Friday, April 19, 2024
spot_img
HomeNhà đấtĐất LUC là gì? Điều kiện chuyển đổi đất LUC lên đất...

Đất LUC là gì? Điều kiện chuyển đổi đất LUC lên đất thổ cư

Đất LUC là ký hiệu quen thuộc trên bản đồ địa chính Việt Nam. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu đúng thuật ngữ này và những vấn đề pháp lý liên quan. Vậy đất LUC là gì? Đất LUC thường được sử dụng như thế nào? Có thể chuyển đổi đất LUC sang đất thổ cư không? Tất tần tật câu trả lời sẽ có trong bài viết sau đây.

Thông tin cần biết về đất LUC là gì?
Đất LUC là gì? Những điều cần biết về đất LUC

1. Đất LUC là đất gì? Ký hiệu loại đất LUC là gì?

Luật Đất Đai 2013 có phân chia đất thành 3 loại chính: đất phi nông nghiệp, đất nông nghiệp và đất chưa được sử dụng. Mỗi loại đất sẽ được ký hiệu bằng các chữ cái khác nhau nhằm phân loại theo các quy định bắt buộc. Từ đó mà đất được phân chia thành các ký hiệu như LMU, LUC, LUN,… để tiện theo dõi trên bản đồ địa chính.

Vậy đất LUC là gì? Ký hiệu LUC được dùng để chỉ các loại đất nông nghiệp chuyên dùng để canh tác lúa nước. Tóm lại, những khu đất trồng và thu hoạch các loại cây lương thực theo mùa sẽ được gọi là đất LUC.

Giải thích ký hiệu đất LUC
Ký hiệu đất LUC là gì?

2. Mục đích sử dụng của đất LUC là gì?

Như đã đề cập ở trên, đất LUC được dùng để trồng trọt các loại cây nông nghiệp như lúa nước, nhằm cung cấp nguồn lương thực cho đời sống. Tại các địa phương, lúa nước còn được xuất khẩu ra nước ngoài và thu được nguồn ngoại tệ rất lớn. Nhìn chung, LUC là loại đất sản xuất quan trọng hàng đầu của nền kinh tế nông nghiệp Việt Nam.

Mục đích sử dụng của đất LUC
Mục đích sử dụng của đất LUC là gì?

3. Có được xây nhà trên đất LUC không?

Nhà nước hiện nay chỉ cho phép người dân xây nhà ở trên đất thổ cư. Như vậy, đất LUC là loại đất canh tác thì cũng đồng nghĩa với việc không thể xây nhà trên đó nếu chưa chuyển đổi mục đích sử dụng. Chủ sở hữu cần làm thủ tục chuyển đổi đất LUC thành đất thổ cư trước khi thực hiện bất cứ hình thức xây dựng nào khác.

>>> Tham khảo thêm: SKC là đất gì? Cách chuyển đổi đất SKC sang đất ở mới nhất năm 2022

4. Đất LUC có cần đóng thuế không?

Nghị định 74 Điều 2 của Chính phủ đã quy định về Luật Thuế sử dụng đất nông nghiệp rằng: Những vùng đất nông nghiệp được sử dụng để sản xuất nông nghiệp, bao gồm: đất trồng cỏ, trồng cây lâu năm, đất trồng trọt đều là đất chịu thuế. Vậy nên chủ sở hữu đất LUC cũng cần đóng thuế theo đúng quy định pháp luật.

Có cần đóng thuế đất LUC không?
Đất LUC là gì? Đất LUC có cần đóng thuế không?

5. Đất LUC có chuyển đổi lên đất thổ cư được không?

Theo Luật Đất đai được sửa đổi năm 2013, tại Điều 106, 107 có nêu rõ đất LUC nếu muốn chuyển đổi sang đất thổ cư cần đáp ứng những vấn đề sau đây:

5.1 Điều kiện

Theo luật pháp hiện hành thì điều kiện chuyển đổi đất LUC là gì?

Điều kiện cần

Điều kiện đầu tiên là tìm hiểu xem mảnh đất này có thuộc diện quy hoạch của địa phương hay không.

Nếu mảnh đất thuộc diện được quy hoạch lên đất nhà ở thì sẽ dễ dàng trong việc xin thủ tục chuyển đổi. Nếu mảnh đất không nằm trong diện được địa phương quy hoạch thì sẽ khá bất lợi. Chủ sở hữu cần đợi vài năm và có thể gặp rắc rối trong quá trình xin giấy phép chuyển đổi. Vì vậy, các nhà đầu tư luôn tìm hiểu rất kỹ vấn đề này trước khi mua đất để tránh bị “đóng băng” dài hạn và lỗ vốn.

Điều kiện cần có để chuyển sang đất thổ cư
Đất LUC là gì? Điều kiện cần có để chuyển sang đất thổ cư

Điều kiện đủ

Sau khi đã xác định thửa đất thuộc diện quy hoạch thành đất ở thì bạn nên chú ý các điều sau:

  • Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đúng theo quy định.
  • Đất được Nhà nước cho phép và vẫn còn thời hạn sử dụng đất.
  • Đất không phát sinh tranh chấp trong thời gian chuyển đổi và không bị lập biên bản thi hành án.
  • Cần thanh toán đầy đủ chi phí khi xin chuyển đổi mục đích sử dụng.
Điều kiện chuyển sang đất thổ cư
Đất LUC là gì? Những điều kiện chuyển sang đất thổ cư

5.2 Chi phí chuyển đổi

Chi phí chuyển đổi là điều kiện bắt buộc phải thực hiện đúng và đủ nếu muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất LUC. Vì vậy việc hiểu được cách tính giá cả sẽ giúp bạn chủ động và hạn chế các tình huống bất lợi trong quá trình chuyển đổi.

Điểm b Khoản 2 Điều 5 của Nghị định 45/2014/NĐ-CP cho biết rằng: Đất nông nghiệp được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng, nếu chuyển sang đất nhà ở thì tiền sử dụng đất sẽ được tính bằng với mức chênh lệch giữa hai loại đất (đất nông nghiệp và đất nhà ở) tại thời điểm quyết định chuyển mục đích sử dụng.

Như vậy, công thức tính chi phí có thể được hiểu như sau:

Chi phí phải nộp = (giá 1m2 đất nhà ở – giá 1m2 đất LUC) x diện tích đất được phép chuyển đổi.

Cần lưu ý rằng nếu phần “diện tích đất được phép chuyển đổi” nằm trong hạn mức được công nhận quyền sử dụng đất thì số tiền sẽ được tính bằng mức chênh lệch giữa hai loại đất nhà ở và đất LUC. Nếu phần “diện tích đất được phép chuyển đổi” nằm ngoài hạn mức thì chi phí sẽ được tính theo giá đất đai cụ thể.

Chi phí chuyển đổi sang đất thổ cư
Đất LUC là gì? Chi phí chuyển đổi sang đất thổ cư

5.3 Hồ sơ

Bộ hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất thường bao gồm những loại giấy tờ sau:

  • Đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo Luật hiện hành.
  • Đơn đăng ký các tài sản gắn liền.
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền liên quan đến thửa đất.
  • Giấy ủy quyền sử dụng đất (nếu có).

Trường hợp cần thêm những giấy tờ bổ sung liên quan thì sẽ được cán bộ địa chính hướng dẫn cụ thể.

Hồ sơ chuyển sang đất thổ cư
Đất LUC là gì? Hồ sơ chuyển đổi sang đất thổ cư

5.4 Trình tự chuyển đổi

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ, bạn cần thực hiện theo trình tự sau để hoàn tất quá trình xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Bước 1: Nộp hồ sơ

Bạn đến nộp hồ sơ tại Phòng Tài nguyên và Môi trường ở địa phương. Nếu có vấn đề liên quan đến thủ tục, hoặc hồ sơ chưa hợp lệ thì sẽ được hướng dẫn bổ sung tại chỗ.

Bước 2: Đợi cơ quan có thẩm quyền giải quyết yêu cầu

Sau khi hồ sơ hợp lệ được tiếp nhận, bên Tài nguyên và Môi trường sẽ tiến hành thẩm định lại hồ sơ để xác minh thực địa và xác thực mục đích của người làm đơn. Nếu quá trình thẩm định hoàn tất, hồ sơ sẽ được trình lên Ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc cơ quan có thẩm quyền tương đương để xin cấp quyết định cho phép chuyển đổi.

Sau khi có được quyết định chính thức, phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ là bên chịu trách nhiệm chính việc cập nhật, chỉnh sửa những cơ sở dữ liệu địa chính liên quan đến mảnh đất.

Tại bước này chủ sở hữu cũng sẽ được cơ quan hướng dẫn hoàn thành các nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Bước 3: Nhận kết quả

Sau khi bạn hoàn thiện toàn bộ nghĩa vụ tài chính, bên phía Tài nguyên và Môi trường sẽ trao quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang thổ cư. Nếu không có sai sót hành chính nào, thông thường chỉ cần đợi 15 ngày để có quyết định chính thức. Tuy nhiên với những khu vực đặc biệt như hải đảo, miền núi hoặc những nơi có điều kiện đặc biệt khó khăn, thời gian đợi có thể tối đa 25 ngày.

Trình tự chuyển đổi sang đất thổ cư
Đất LUC là gì? Trình tự chuyển đổi sang đất thổ cư

Những thông tin trên chắc hẳn đã giải đáp cho bạn đọc về thắc mắc đất LUC là gì cũng như quy trình chuyển đổi sang đất thổ cư. Để quá trình được diễn ra thuận lợi nhất bạn có thể tham khảo thêm ý kiến từ cán bộ địa chính trong khu vực. Nếu có nhu cầu mua bán nhà đất thì đừng ngần ngại truy cập Muaban.net ngay để tiếp cận nguồn tin đăng nhà đất mới nhất.

>>> Xem thêm:

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ