Thursday, April 25, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmBỏ Túi 16 Đặc Sản Cao Bằng Ngon Lạ Bạn Không Nên...

Bỏ Túi 16 Đặc Sản Cao Bằng Ngon Lạ Bạn Không Nên Bỏ Lỡ

Cao Bằng hấp dẫn khách du lịch bởi cảnh vật thiên nhiên tuyệt đẹp. Ngoài ra, nơi đây còn thu hút du khách thập phương nhờ sự đa dạng, phong phú trong văn hóa ẩm thực. Cùng Mua Bán tìm hiểu 16 món đặc sản Cao Bằng không thể bỏ lỡ trong bài viết này nhé! 

Bỏ Túi 16 Đặc Sản Cao Bằng Ngon Lạ Bạn Không Nên Bỏ Lỡ
Bỏ Túi 16 Đặc Sản Cao Bằng Ngon Lạ Bạn Không Nên Bỏ Lỡ

I. Đặc sản Cao Bằng thưởng thức tại địa phương

Cùng Mua Bán khám phá những đặc sản Cao Bằng nức tiếng bạn không nên bỏ lỡ ngay sau đây.

1. Vịt quay 7 vị 

Nổi danh là một đặc sản Cao Bằng nhất định phải thử, du khách nào khi đến đây ăn vịt quay 7 vị cũng đều tấm tắc khen ngon. Cái tên vịt quay 7 vị bắt nguồn từ việc người dân tộc Tày ở Cao Bằng dùng đến 7 loại gia vị khác nhau để tẩm ướp món thịt vịt này. 

Vịt quay Cao Bằng không giống như những món vịt thông thường, bởi ngay từ khâu chọn vịt đã rất công phu. Nguyên liệu chính được chọn là những con vịt to vừa phải, chắc thịt. Được chế biến theo bí quyết riêng của người Tày, khi quay, vịt sẽ có một mùi thơm cực kỳ hấp dẫn.  

Đặc sản Cao Bằng - Vịt quay 7 vị
Đặc sản Cao Bằng – Vịt quay 7 vị

Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị tươi ngon tự nhiên của thịt, kết hợp với vị thơm ngọt của mật ong khoác bên ngoài lớp da giòn tan. Vịt quay 7 vị thường được ăn kèm với rau thơm, bún tươi, bánh tráng, gỏi (nộm) để kích thích vị giác. Thêm một ly rượu bản ấm nồng, quả thực là một trải nghiệm rất khó quên!

Địa chỉ bán:

Giá đặc sản: 130.000 – 350.000đ/ 1 phần vịt quay

2. Bánh trứng kiến (Pẻng Rày)

Thêm một món đặc sản Cao Bằng nức tiếng của người dân tộc Tày – bánh trứng kiến. Loại bánh này được làm từ trứng kiến, bên ngoài là lớp nếp dẻo mịn cùng lá non của cây vả. Nếu bạn ghé thăm Cao Bằng vào khoảng tháng 3 đến tháng 5 âm lịch, sẽ có cơ hội thưởng thức loại bánh độc đáo này. 

Để có được nguyên liệu chính làm món ăn này, bà con dân tộc Tày thường vào rừng để tìm trứng kiến. Trứng được chọn là loại có thân nhỏ, đuôi nhọn, thường làm tổ trên cây vầu. Sau khi sơ chế sẽ được phi thơm cùng mỡ heo, chút lá hẹ, rồi rắc lên một lớp bột nếp. Cuối cùng, xếp vào khay hấp. 

Bánh trứng kiến (Pẻng Rày)
Bánh trứng kiến (Pẻng Rày)

Khi hấp bánh, mùi thơm của lá vả phảng phất, sẵn sàng hấp dẫn bất cứ ai lần đầu nếm thử món bánh này. Cắn miếng bánh trứng kiến nóng hổi, dẻo quyện của nếp và thơm ngậy mùi trứng kiến sẽ khiến bạn khó lòng mà quên được.

Địa chỉ bán:

Các cửa hàng ở Vườn Cam, phường Hợp Giang, Thành phố Cao Bằng – gần chợ Xanh

Giá đặc sản: 15.000 đồng – 10.000 đồng/chiếc

3. Phở chua Cao Bằng

Phở chua từ lâu đã được xem như một món đặc sản Cao Bằng vang danh khắp chốn. Món ăn này có nguyên liệu chính là bánh phở khô dẻo dai, đi kèm có thịt ba rọi quay, vịt quay, khoai tàu Cao Bằng, gan lợn… kết hợp với nhiều loại rau tươi khác nhau, hòa quyện của cùng nước chấm chua ngọt, làm ai ăn cũng đều thích mê.

Phở chua Cao Bằng
Phở chua Cao Bằng

Địa chỉ bán:

Phở chua Gia Truyền: Số 5 đường Hiến Giang, phường Hợp Giang, TP. Cao Bằng

Giá đặc sản: 20.000 – 40.000 đồng/tô

4. Thịt lợn chua Cao Bằng

Chỉ với nguyên liệu chính là thịt lợn (thịt heo), bằng sự khéo léo và óc sáng tạo, đồng bào dân tộc Mường nơi đây đã chế biến ra món đặc sản Cao Bằng mang tên “thịt lợn chua” vang danh gần xa. Thịt lợn ở Cao Bằng được chăn thả tự do, nên thường ít mỡ, săn chắc thịt hơn so với lợn nuôi nhốt ở đồng bằng. 

Sau khi làm sạch và sơ chế thịt lợn, người ta đem đi tẩm ướp gia vị theo bí quyết riêng của người Mường, rồi lót lá ổi và ủ lên men trong ống nứa. Sau một thời gian nhất định, đem thịt đã lên men đi xào nóng và ăn cùng với cơm trắng. Đảm bảo cực kỳ lạ miệng mà lại bắt vị, rất đáng để thử đấy nhé! 

Thịt lợn chua Cao Bằng
Thịt lợn chua Cao Bằng

Địa chỉ bán:

Bản làng dân tộc TP. Cao Bằng

Giá đặc sản: 60.000 đồng/phần

5. Bánh áp chao

Mỗi khi trời trở lạnh ở vùng cao, người ta lại nô nức rủ nhau đi mua bánh áp chao – một loại bánh đặc sản Cao Bằng. Bánh áp chao cũng tương tự như bánh rán ở miền xuôi. Người ta pha loãng bột gạo với nước để tạo thành hỗn hợp sền sệt, nêm gia vị theo truyền thống của người Cao Bằng. Cuối cùng, đong một lượng bột vừa phải rồi đổ vào chảo dầu đang sôi.

Bạn sẽ không thể nào kìm được sự kích thích khi thấy món bánh này khi đến với miền núi vào mùa đông. Một món ăn mà người con Cao Bằng nào cũng nhớ khi xa quê nhà. 

Bánh áp chao
Bánh áp chao

Địa chỉ bán:

Chợ phiên tại bản làng dân tộc TP. Cao Bằng

Giá đặc sản: 5.000 đồng/chiếc

6. Nằm khâu

Nằm khâu – một cái tên lạ và độc đáo cho những ai chưa biết đến món đặc sản Cao Bằng này. Vốn là món ăn mang đậm bản sắc văn hóa của đất Cao Bằng, nằm khâu xuất hiện ở các dịp trọng đại như: lễ tết, cưới hỏi của đồng bào dân tộc Tày. 

Một món ăn ngon với thịt lợn ba chỉ hầm nhừ, trải qua rất nhiều công đoạn từ luộc, chiên, hấp kết hợp cùng cách tẩm ướp gia vị độc đáo của người dân nơi đây. Thịt mềm tan trong miệng, vị thơm béo ngậy từ sự hòa quyện của các nguyên liệu. Nằm khâu xứng đáng là đặc sản nên thử khi du khách ghé thăm Cao Bằng.

Đặc sản Cao Bằng - Nằm khâu
Đặc sản Cao Bằng – Nằm khâu

Địa chỉ bán:

Giá đặc sản: 120.000 đồng/phần

7. Rau dạ hiến

Được coi như một biểu tượng tinh hoa của vùng núi phía Bắc, rau dạ hiến (rau bò khai) thường mọc trên những ngọn núi đá, dạng thân dây, bám vào thân cây khác vươn lên hứng ánh sáng mặt trời. Đây là loại rau phát triển một cách tự nhiên, một loại đặc sản Cao Bằng mới có.

Rau có màu xanh tươi mơn mởn, rất sạch và giàu dinh dưỡng. Người dân nơi đây thường hái rau dạ hiến vào dịp tháng 7 âm lịch. Rau được rửa sạch, sơ chế rồi xào cùng thịt bò, lòng lợn (lòng heo), lòng gà… Món ăn có hương thơm đặc trưng của rau rừng, vị lạ, hơi ngai ngái khi lần đầu thử. Bạn sẽ nhớ mãi món ăn đặc sản Cao Bằng này cho mà xem.

Rau dạ hiến
Rau dạ hiến

Địa chỉ bán:

Giá đặc sản: 30.000 đồng /kg

8. Cá trầm hương Bản Giốc

Cá trầm hương thuộc khu vực thác Bản Giốc, huyện Trùng Khánh vốn được du khách biết đến như một đặc sản Cao Bằng nức tiếng. Cá trầm hương có tên gọi như vậy là bởi loài cá này thường ăn rễ, lá mục của cây trầm hương mọc ven sông Quây Sơn và Bắc Vọng.

Thịt cá trầm hương ngon, ngọt, chắc thịt, khi ăn thoang thoảng vị hương trầm sẽ khiến du khách nhớ mãi không quên khi đã một lần được thử qua.

Đặc sản Cao Bằng - Cá trầm hương Bản Giốc
Đặc sản Cao Bằng – Cá trầm hương Bản Giốc

Địa chỉ bán:

Giá đặc sản: 150.000 đồng/con

II. Đặc sản Cao Bằng mua làm quà

1. Miến dong Cao Bằng (miến dong Phia Đén)

Một trong những món đặc sản Cao Bằng mà bạn có thể mua về làm quà tặng chính là miến dong. Đây là loại miến được làm từ củ dong riềng nguyên chất, sản xuất theo kiểu truyền thống, không sử dụng hóa chất, chất bảo quản hay phẩm màu.

Miến dong đen nổi tiếng nhất là loại được sản xuất tại xóm Phia Đén, xã Thành Công, huyện Nguyên Bình, Cao Bằng. Với sự khéo léo và kinh nghiệm của những người dân nơi đây đã tạo nên những sợi miến dai, ngon, đẹp, bóng và có hương thơm đặc trưng của bột dong.

Miến Phia Đén có vị ngọt và độ mềm dai tự nhiên, chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Đặc biệt, khi nấu lâu cũng không bị mềm nhũn và trương to như các loại miến khác có trên thị trường hiện nay.

Miến Phia Đén
Miến Phia Đén

Địa chỉ bán:

Những quầy hàng khô ở chợ Xanh, phường Hợp Giang, TP. Cao Bằng

Giá đặc sản: 60.000 – 80.000 đồng /kg

2. Hạt dẻ Trùng Khánh

Hạt dẻ Trùng Khánh vốn từ lâu đã trở nên nổi tiếng, là loại đặc sản có tiếng tại Cao Bằng. Thông thường mùa của loại hạt này vào khoảng tháng 9 đến tháng 11 âm lịch hàng năm

Đất ở Cao Bằng hội tụ đủ yếu tố, điều kiện cho cây hạt dẻ Trùng Khánh phát triển. Đây là món quà bạn có thể mua về dành tặng cho người thân, không nên bỏ lỡ đặc sản này khi đến với Cao Bằng bạn nhé! 

Hạt dẻ Trùng Khánh
Hạt dẻ Trùng Khánh

Địa chỉ bán:

Chợ Xanh, phường Hợp Giang, TP. Cao Bằng

Giá đặc sản: 50.000 đồng/kg

3. Lạp sườn

Lạp sườn hun khói là món ăn đặc sản Cao Bằng mà các bạn nên thử. Nguyên liệu để làm món lạp sườn Cao Bằng là từ thịt thăn, thịt vai hoặc thịt mông, được băm nhuyễn và ướp với nhiều gia vị như: lá móc mật, rượu trắng, củ gừng núi… thêm công thức nêm nếm bí truyền của người dân nơi đây.

Sau đó, trộn đều hỗn hợp và nhồi vào lòng heo. Lạp sườn sẽ được phơi nắng khoảng 2 – 3 ngày, rồi treo lên bếp lửa để hun khói cho săn, thơm và ngon hơn. 

Lạp sườn Cao Bằng
Lạp sườn Cao Bằng

Địa chỉ bán:

Lạp sườn Thanh Lịch: Vườn Cam, P. Hợp giang, Cao Bằng
HTX Cao Bằng: Vườn Cam, Hợp Giang, tỉnh Cao Bằng
Chợ Xanh – Phố Cũ: Nước Giáp, tỉnh Cao Bằng

Giá đặc sản: 200.000 đồng – 600.000 đồng/kg

4. Trám nếp đen

Khi tiết trời trở lạnh, người dân Tày – Nùng tại Cao Bằng lại lên rừng hái trám nếp đen về. Là một trong những nét đặc trưng của đặc sản Cao Bằng, đây dường như là loại quả không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của người dân sinh sống tại nơi đây.

Những quả trám chín mọng, có màu tím thẫm, không bị sâu, mang hương núi rừng vùng cao. Thường người ta sẽ lấy phần thịt của quả, bỏ hạt, đóng hộp cho khách mua về. 

Khi ăn, trám nếp có vị thơm ngọt, bở béo, ăn bùi bùi vui miệng và cực kỳ tốt cho sức khỏe. Do vậy mà nó luôn để lại trong lòng khách du lịch những ấn tượng khó phai khi nếm thử. Nếu bạn đi du lịch đến Cao Bằng vào mùa thu thì nhất quyết phải mua hộp trám nếp đen đã tách hạt sẵn về làm quà biếu nhé!

Trám nếp đen
Trám nếp đen

Địa chỉ bán:

Chợ phiên tại TP. Cao Bằng

Giá đặc sản: 125.000 – 175.000 đồng/kg

5. Trà giảo cổ lam

Trà giảo cổ lam là một trong những loại đặc sản Cao Bằng nên mua về làm quà. Đây là loại thảo dược quý hiếm, tập trung nhiều ở Cao Bằng và vùng núi phía Bắc. Với hương vị thơm mát của dược liệu, vị ngọt thanh tự nhiên. Quả là một thức quà dễ uống mà lại tốt cho sức khỏe.

Loại trà này cung cấp cho cơ thể nhiều vitamin, khoáng chất quý hiếm và các polyphenol như kẽm, saponin, flavonoid… Được đóng gói dưới dạng túi lọc, sấy khô hoặc sấy lạnh nên khi đến đây du lịch thì bạn có thể mua về làm quà tặng. 

Trà giảo cổ lam
Trà giảo cổ lam

Địa chỉ bán:

Cửa hàng tại chợ Xanh, TP. Cao Bằng

Giá đặc sản: 120.000 – 200.000 đồng/hộp

6. Bò gác bếp

Bò gác bếp là món đặc sản Cao Bằng mà bạn có thể mua về làm quà. Đây là món ăn chơi nổi tiếng cho những ai thích nhậu lai rai hay thậm chí là ăn vặt.

Thịt bò tươi nuôi theo phương pháp truyền thống, được ướp muối, gừng và rượu trắng, gác bếp lửa qua nhiều ngày đến khi khô lại. Bò gác bếp Cao Bằng có hương vị thơm ngon, đặc trưng, rất thích hợp để làm đồ nhắm.

Bò gác bếp
Bò gác bếp

Địa chỉ bán:

Các cửa hàng đặc sản tại Huyện Hà Quảng, Bảo Lạc, Bảo Lâm, TP. Cao Bằng

Giá đặc sản: 600.000 – 900.000 đồng/kg

7. Bánh khảo

Bánh khảo được coi là một loại bánh đặc sản Cao Bằng nổi tiếng khắp cả nước, được lòng nhiều du khách khi đến đây. Nguyên liệu làm bánh khảo là từ gạo nếp ngon, rang giòn vàng đều, rồi xay mịn bằng cối đá, sau đó đem đi ủ và được nén lại bằng khuôn.

Có hai loại nhân phổ biến là đậu xanh hoặc hỗn hợp từ đậu phộng, mè và thịt mỡ. Bánh được gói lại thành hình chữ nhật. 

Bánh khảo
Bánh khảo

Địa chỉ bán:

Chợ Thông Huề, Cầu Thông Huề, Thông Huề, Trùng Khánh, TP. Cao Bằng.

Giá đặc sản: 100.000 đồng – 150.000 đồng/hộp.

8. Bánh chè lam

Dưới bất kỳ thời tiết nào, có bánh chè lam kết hợp cùng với tách trà nóng thì quả thật là không thể không mê mẩn. Vị ngọt bùi béo béo của bánh hòa quyện với vị chát chát của lá trà sẽ làm hài lòng ngay cả những người khó tính nhất. Chè lam vốn là món bánh cổ truyền vang danh bốn phương như loại đặc sản Cao Bằng từ lâu đời.

Được làm từ bột nếp rang thơm, đậu phộng (lạc) rang, gừng và mạch nha. Khi thưởng thức, sẽ cảm nhận được vị dẻo mịn của bột nếp, vị ngọt béo của đường mật, mạch nha và chút cay của gừng, bùi thơm của lạc. Bạn có thể mua món bánh này về làm quà cho những người thân yêu khi đi du lịch trở về.

Đặc sản Cao Bằng - Bánh chè lam
Đặc sản Cao Bằng – Bánh chè lam

Địa chỉ bán:

Tại nhiều cửa hàng ở chợ Xanh, TP. Cao Bằng

Giá đặc sản: 55.000 đồng/ suất

III. Lưu ý khi mua đặc sản Cao Bằng làm quà

Khi đến một địa điểm mới du lịch, chắc chắn sẽ có những điều mà bạn cần chuẩn bị và lưu ý để có một chuyến đi vui vẻ, nhiều trải nghiệm tại đây. Cùng xem những lưu ý mà Mua Bán đã tổng hợp cho bạn khi mua đặc sản Cao Bằng về làm quà dưới đây:

  • Nên mua các đặc sản của Cao Bằng tại chợ Xanh, thành phố Cao Bằng hoặc ở các cửa hàng uy tín, chuyên bán đặc sản gần đó. Bạn cũng có thể đến phố Vườn Cam, phường Hợp Giang để mua các đặc sản nổi tiếng Cao Bằng về làm quà.
  • Khi mua hàng, bạn nên hỏi kỹ giá cả trước khi mua. Tránh trường hợp bị mua giá cao hơn so với thị trường.
  • Với các sản phẩm khô mang về làm quà như: bánh chè lam, bánh khảo, miến dong… thì nên xem kỹ thông tin trên bao bì (hạn sử dụng, nơi sản xuất…).
  • Tránh mua các sản phẩm gắn mác đặc sản nhưng lại không chất lượng ở các quán hàng rong trên đường.
Lưu ý khi mua đặc sản Cao Bằng làm quà
Lưu ý khi mua đặc sản Cao Bằng làm quà

Trên đây là bài viết chia sẻ với bạn về 16 món đặc sản Cao Bằng nên thưởng thức khi đi du lịch và mua về làm quà. Hy vọng bạn đã bỏ túi được nhiều thông tin hữu ích để sắp xếp một hành trình khám phá khó quên tại tỉnh miền núi phía Bắc độc đáo này. Đừng quên truy cập vào website Muaban.net để cập nhật thêm nhiều bài viết thú vị và các tin rao vặt chất lượng trên toàn quốc nhé!

Nếu bạn đang tìm kiếm khách sạn, căn hộ dịch vụ, bạn có thể tham khảo các tin đăng tại đây nhé:

Miễn phí tiền nhà tháng 4 khai trương ccmn tại ngõ 69 Trung liệt - thá
6
  • Hôm nay
  • Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa
Cho thuê căn hộ mini cao cấp tại ngõ 49 Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa
12
  • Hôm nay
  • Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa
Cho thuê căn hộ cao cấp tại 127 Văn Cao
5
Cho thuê căn hộ cao cấp tại 127 Văn Cao
  • 55 m² -
  • 1 PN -
  • 1 WC
8.500.000 đ/tháng
  • Hôm nay
  • Phường Liễu Giai, Quận Ba Đình
Cho thuê chdc trong ngõ rông đường Hoàng Hoa Thám gần chợ Tam Đa
15
  • Hôm nay
  • Phường Liễu Giai, Quận Ba Đình
CHO THUÊ NHÀ Ở 4 TẦNG  ĐƯỜNG TRẦN CUNG
0
CHO THUÊ NHÀ Ở 4 TẦNG ĐƯỜNG TRẦN CUNG
  • 224 m² -
  • 4 PN -
  • 3 WC
16.000.000 đ/tháng
  • Hôm nay
  • Phường Cổ Nhuế 1, Quận Bắc Từ Liêm
Cho Thuê Căn Hộ 45m2 full nội thất 87 Nguyễn văn Lạc 8Tr
11
  • Hôm nay
  • Phường 19, Quận Bình Thạnh
Căn hộ MINI tách bếp, 1PN 1 PK. Ngay chợ Phạm Văn Hai. Cách sân bay 5'
5
  • Hôm nay
  • Phường 3, Quận Tân Bình
Căn hộ cho thuê ngay trung tâm khu sân bay TSN
2
Căn hộ cho thuê ngay trung tâm khu sân bay TSN
  • 30 m² -
  • 1 PN -
  • 1 WC
4.500.000 đ/tháng
  • Hôm nay
  • Phường 2, Quận Tân Bình
Cần cho thuê căn hộ phố Trần Khát Chân, DT 25 m2
5
  • Hôm nay
  • Phường Thanh Nhàn, Quận Hai Bà Trưng
Chính chủ cần cho thuê căn hộ khép kín và tầng một kinh doanh
7
  • Hôm nay
  • Phường Quang Trung, Quận Hà Đông
Cho thue khach san 24 phong quan 12
4
Cho thue khach san 24 phong quan 12
  • 800 m² -
  • 24 PN -
  • 25 WC
40.000.000 đ/tháng
  • Hôm nay
  • Phường Thạnh Lộc, Quận 12
PHÒNG STUDIO RỘNG 30m2 GẦN CHỢ NGUYỄN XÍ
6
PHÒNG STUDIO RỘNG 30m2 GẦN CHỢ NGUYỄN XÍ
  • 30 m² -
  • 1 PN -
  • 1 WC
6.200.000 đ/tháng
  • Hôm nay
  • Phường 13, Quận Bình Thạnh
BÁN NHÀ 39 PHÒNG-ĐANG CHO THUÊ 195 triệu/tháng - Ngõ 190 Nguyễn Trãi
7
  • Hôm nay
  • Phường Thanh Xuân Bắc, Quận Thanh Xuân
Cho thuê phòng có ban công, máy lạnh,...ngay chợ Tân Trụ, Tân Bình
4
  • Hôm nay
  • Phường 15, Quận Tân Bình
Khách Sạn MT Q1 Bến Nghé 5m*25m, Hầm 7 Tầng, 21P full Nội Thất
1
  • Hôm nay
  • Phường Bến Nghé, Quận 1
Căn hộ khách sạn TCS-ApartHotel giá từ 650k/ngày
24
Căn hộ khách sạn TCS-ApartHotel giá từ 650k/ngày
  • 45 m² -
  • 1 PN -
  • 1 WC
10.500.000 đ/tháng
  • Hôm nay
  • Phường Nhật Tân, Quận Tây Hồ
Khách sạn MT Lê Thánh Tôn, Q1. 25 phòng, đầy đủ PCCC
1
  • Hôm nay
  • Phường Bến Nghé, Quận 1
Cho thuê CHDV full đồ 1N1K mới ở Trịnh Công Sơn, Nhật Tân, Tây Hồ
17
  • Hôm nay
  • Phường Nhật Tân, Quận Tây Hồ
CĂN HỘ RẤT ĐẸP 50M2 - FULL ĐỦ NỘI THẤT MỚI 100%, BAN CÔNG, TỦ BẾP.....
14
  • Hôm nay
  • Phường Tân Quý, Quận Tân Phú
Cho thuê 48Ph CHDV full NT cao cấp 6000m2 đất MT Lê Hông Phong Thủ Dầu
3
  • Hôm nay
  • Phường Phú Hòa, Thành phố thủ Dầu Một

>>> Xem thêm:

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ