Saturday, April 27, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệm15 đặc sản Bình Dương ngon và nổi tiếng mà bạn không...

15 đặc sản Bình Dương ngon và nổi tiếng mà bạn không thể bỏ qua

Đặc sản Bình Dương có gì ngon?” hay khi đến Bình Dương thì nên thưởng thức món ăn gì?” luôn luôn là câu hỏi của các du khách khi muốn đi du lịch hoặc có dịp đến Bình Dương. Nếu bạn đang tìm hiểu câu trả lời cho câu hỏi này thì hãy cùng Muaban.net theo dõi bài viết dưới đây. 

Đặc sản Bình Dương có gì ngon và hấp dẫn?
Đặc sản Bình Dương có gì ngon và hấp dẫn?

I. Đặc sản Bình Dương thưởng thức tại địa phương

1. Lẩu bò nhúng mắm ruốc

Ở Bình Dương, lẩu bò nhúng mắm ruốc là món đặc sản nổi tiếng mang nét dân dã, bình dị, đậm đà hương vị truyền thống ẩm thực Việt Nam, khiến du khách khi đến đây thưởng thức đều phải mê mệt.

Nước dùng của món này có mùi vị rất đặc trưng của sả cay nồng, tóp mỡ và vị đậm đà của mắm ruốc đánh thức mọi giác quan. Cùng với bò tươi thịt ngọt, rau tươi xanh, khi chấm cùng mắm nêm tạo hương vị khác biệt khiến du khách ăn một lần là nhớ.

Lẩu bò nhúng mắm ruốc Bình Dương
Lẩu bò nhúng mắm ruốc Bình Dương

2. Gỏi ngó lục bình trộn tôm thịt

Lục Bình là một thực vật thuỷ sinh, thân thảo, sống trôi nổi theo dòng nước thường thấy ở miền Tây sông nước. Món gỏi ngó lục bình là sự kết hợp giữa trộn tôm thịt với món gỏi.

Gỏi được làm từ lục bình bào vỏ, lát thành từng miếng mỏng cùng với các gia vị khác như rau răm, chanh, đường, ớt, nước mắm trộn đều. Thưởng thức cùng một chén nước mắm chua chua ngọt ngọt. Món ăn tuy bình dị nhưng lại được người dân Bình Dương mang nó trở thành một món ăn thơm ngon đặc trưng làm bất cứ ai đến đây thưởng thức thì đều khó lòng quên được.

Gỏi ngó lục bình trộn tôm thịt Bình Dương
Gỏi ngó lục bình trộn tôm thịt Bình Dương

Xem thêm: Đặc sản Huế Có Gì? Top 25+ Đặc Sản Huế Tạo Nên Tinh Hoa Ẩm Thực Cố Đô

3. Bún tôm làng Châu Trúc

Món đặc sản Bình Dương kế tiếp phải nói đến chính là món bún tôm làng Châu Trúc thuộc huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Dương. Món ăn này được chế biến và dùng ngay tại chỗ, chứ không phải được mua ở chợ hay các lò làm bún.

Trong món ăn này, nguyên liệu chính là tôm tươi được bắt dưới sông, ngọt thịt, giã nhuyễn, thấm vị cùng với các nguyên liệu khác như vị cay của tiêu ớt, vị thơm nồng của củ hành và thêm chút vị ngậy bùi hấp dẫn của nước lèo khiến những người lần đầu tiên được thưởng thức khó lòng nào quên được. 

Bún tôm Bình Dương
Bún tôm làng Châu Trúc
Tham khảo các tin đăng cho thuê khách sạn căn hộ dịch vụ uy tín:

Cho thuê 48Ph CHDV full NT cao cấp 6000m2 đất MT Lê Hông Phong Thủ Dầu
3
  • Hôm nay
  • Phường Phú Hòa, Thành phố thủ Dầu Một
Cho thuê Căn hộ cao cấp view Sông-view công viên
20
Cho thuê Căn hộ cao cấp view Sông-view công viên
  • 60 m² -
  • 1 PN -
  • 1 WC
8.000.000 đ/tháng
  • Hôm nay
  • Phường Phú Thọ, Thành phố thủ Dầu Một

4. Bánh khọt

Bánh khọt là một trong những món ăn đặc sản được làm từ bột gạo hoặc bột sắn của miền Tây Nam Bộ. Nếu bạn, đã từng nếm thử bánh loại bánh này ở miền Tây thì khi đến với Bình Dương bạn nên thử bánh khọt một lần nữa. Bởi vì hương vị bánh ở đây rất khác biệt và khá đặc sắc ở phần nước chấm chua ngọt mang vị khá đặc biệt.

Bánh khọt Bình Dương chứa những con tôm nóng hổi, giòn tan, vàng đều trông rất bắt mắt ăn kèm cùng rau sống và ớt.

Bánh khọt Bình Dương
Bánh khọt Bình Dương

5. Bánh xèo tôm nhảy

“Bánh xèo tôm nhảy” với tên gọi khá đặc biệt mang cho các thực khách sự tò mò, hứng thú. Bánh xèo luôn luôn là món ăn đặc trưng mà du khách nên nếm thử khi đến với Bình Dương.

Món ăn này là sự kết hợp từ vỏ bánh sau khi chiên lên được làm từ bột gạo, pha hơi loãng. Nhân bán được làm từ tôm và các nguyên liệu cần thiết khác của bánh xèo truyền thống như củ sắn, giá, thịt heo, hành lá,… Khi thưởng thức bánh này, bạn nên cuốn với bánh tráng và rau sống, chấm với nước mắm chua ngọt là vô cùng tuyệt vời.

Bánh xèo tôm nhảy Bình Dương
Bánh xèo tôm nhảy Bình Dương

Xem thêm: Đặc sản Bến Tre nào ngon? Khám phá top 20 đặc sản Bến Tre đặc sắc nhất

6. Gà quay xôi phồng

Món gà quay xôi phồng là món ngon đặc sản của ẩm thực Bình Dương, ngon nức tiếng được nhiều du khách lựa chọn thưởng thức khi đến đây.

Nguyên liệu chính là xôi được nấu chín bọc cả con gà, tẩm ướp lớp ngũ vị hương ngon ngất ngây bên trong. Sau đó đem chiên vàng giòn, phồng to lên và trình bày rất bắt mắt với những miếng thịt gà vàng nâu được chặt từng khúc nằm dài trên dĩa với đầy đủ bộ phận. Xung quanh là những miếng xôi phồng vàng ươm rất đẹp mắt. Khi thưởng thức, thịt gà bên trong ngon ngọt, chín mềm không bị ngán mỡ, thơm phức. Lớp xôi mềm dẻo bên ngoài chấm với sốt riêng biệt là quá tuyệt.

Gà quay xôi phồng Bình Dương
Gà quay xôi phồng Bình Dương

7. Gỏi gà măng cụt

​​Bình Dương còn được biết đến là “vựa măng cụt”, chính vì vậy mà từ xưa người dân địa phương nơi đây đã chế biến sáng tạo ra món gỏi gà măng cụt đặc biệt.

Giống như tên gọi, món này gồm 2 nguyên liệu chính là thịt gà và măng cụt, kết hợp thêm các loại gia vị như rau răm, hành phi, hành tây, đậu phộng… Hương vị chua ngọt của măng cụt kết hợp với vị của thịt gà tạo nên món gỏi đặc biệt, làm bất kỳ du khách nào cũng yêu thích khi đến đây.

Lưu ý, muốn thưởng thức món này thì bạn chỉ có thể ăn từ giữa tháng 4 – hết tháng 6 vì đây là mùa măng cụt chín.

Gỏi gà măng cụt Bình Dương
Gỏi gà măng cụt Bình Dương

8. Bò nướng ngói Bình Dương

Nếu ai đến Bình Dương mà không thưởng thức món đặc sản lâu năm như “Bò nướng ngói” thì khá tiếc nuối. 

Món này có nguyên liệu chính là thịt bò, được nướng trên miếng ngói. Bò nướng ngói sử dụng những miếng ngói sạch, để lên bếp than, đợi ngói nóng thì cho thịt bò lên. Với sức nóng của ngói, chỉ vài phút là thịt bò sẽ chín thơm lừng. Điều đặc biệt của cách nướng này là thịt sẽ không trực tiếp tiếp xúc với lửa than, mà chín bằng sức nóng của ngói nên sẽ không có tình trạng thịt bị cháy xém, gây ra vị đắng và mùi khét khi ăn, chấm với nước sốt chuyên biệt làm người ăn cảm thấy bắt vị cực kỳ.

Khi thưởng thức món bò nướng ngói Bình Dương thì không thể thiếu bánh tráng, rau thơm và mắm nêm. Hòa quyện đầy đủ hương vị như vị ngọt của bò, vị chát của chuối, vị chua của khế cùng mùi thơm của mắm nêm khiến ai cũng tấm tắc khen.

Bò nướng ngói Bình Dương
Bò nướng ngói Bình Dương

9. Bánh bèo bì

Bánh bèo bì là món ăn có chiều dài thời gian hơn 100 năm tại chợ Búng, xã An Thạnh, Thuận An, Bình Dương, được biết nhiều du khách hay nghệ sĩ cải lương nổi tiếng khi đi ngang qua Bình Dương đều nhất quyết phải nếm thử 1 lần trong đời.

Bánh bèo bì Bình Dương được kết hợp với bì heo (khác biệt các món bánh bèo miền Tây khác). Bánh ăn kèm dưa leo, các loại rau thơm và nước chấm chua ngọt nên càng ăn càng mê.

Bánh bèo bì Bình Dương
Bánh bèo bì Bình Dương

10. Bún riêu lưỡi

Bún riêu lưỡi là món ăn khá lạ bởi nó không giống như món bún riêu truyền thống, mà có thêm lưỡi heo được cắt dày, nấu cuộn tròn như xá xíu, ăn vào rất đậm đà và bắt vị khiến thực khách trầm trồ bởi độ bắt mắt và hương vị món ăn này mang lại.

Bún riêu lưỡi Bình Dương
Bún riêu lưỡi Bình Dương

11. Bò nướng mỡ chài

Bò nướng mỡ chài là món ăn cuối cùng mà Muaban.net giới thiệu bạn trong danh sách món ăn đặc sản Bình Dương. Món bò nướng mỡ chài Bình Dương, có nguyên liệu chính là thịt bò được bọc mỡ chài. Khi nướng thịt bò có vị béo thơm của mỡ chài kết hợp vị ngọt thịt, chấm với nước sốt được làm riêng vị làm người ăn cảm thấy mê mệt không lối thoát. 

Bò nướng mỡ chài Bình Dương
Bò nướng mỡ chài Bình Dương

II. Đặc sản Bình Dương mua làm quà

1. Nem Lái Thiêu

Nem Lái Thiêu là đặc sản nổi tiếng tại Bình Dương bởi mang nét đặc trưng chế biến khác so với những nem của các vùng miền khác.

Nguyên liệu chính của Nem Lái Thiêu là thịt nạc đùi tươi đã được lược bỏ hết gân và mỡ rồi sau đó mới chế biến. Phần thịt được thái thành từng lát to, để ráo nước rồi mới cho ướp cùng hỗn hợp các gia vị gồm đường, bột ngọt, muối rang… Nhờ vậy mà vị ngon của miếng nem Lái Thiêu được thấm đều và đậm đà, cuống hút, rất thích hợp mua về làm quà cho bạn bè, người thân.

Nem Lái Thiêu Bình Dương
Nem Lái Thiêu Bình Dương

2. Măng cụt Lái Thiêu

Măng cụt Lái Thiêu cũng là một món đặc sản Bình Dương mà bạn không nên bỏ qua. Quả măng cụt tại đây dễ dàng phân biệt với các khu vực khác. Nhờ trái khá nhỏ, phần cuống ngắn, trái không tròn đều mà hơi méo, phần da láng hơn, vỏ mỏng nên dễ bóc hơn.

Vỏ măng cụt Lái Thiêu có màu đỏ đen hoặc đỏ nhạt. Phần thịt ngọt thanh xen lẫn chút vị chua nhẹ, vừa mềm vừa mịn. Ai ăn một lần đều phải khen ngon, thích thú, đem về biếu tặng cho bạn bè, người thân.

Măng cụt Lái Thiêu
Măng cụt Lái Thiêu

3. Mứt gừng Bình Nhâm

Bình Dương không chỉ nổi tiếng với đặc sản ở vùng Lái Thiêu như nem, măng cụt mà mứt gừng Bình Nhâm cũng là một loại đặc sản không thể không thử qua nếu đến Bình Dương.

Mứt gừng Bình Nhâm nổi tiếng với những miếng gừng được lựa chọn tỉ mỉ, cắt lát mỏng, dài. Mứt có màu vàng nhạt, không bị xơ có vị cay nhẹ của gừng cùng một chút vị ngọt thanh của đường cát, mềm vừa phải. Món ăn này đã tạo nên thương hiệu được nhiều người biết đến, lựa chọn làm món quà biếu tặng khi thăm qua nơi đây.

Đặc biệt, người dân Bình Dương không sử dụng các chất bảo quản như hàn the, chất chế biến như chất tạo màu trong các sản phẩm để bảo vệ sức khoẻ người dùng.

Mứt gừng Bình Nhâm
Mứt gừng Bình Nhâm

4. Hạt điều rang muối Bình Dương

Hạt điều không còn là món quà xa lạ gì đối với mọi người. Được biết hạt điều cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là chứa nhiều axit béo không bão hoà nên là món ăn trong ẩm thực trị liệu giúp cải thiện và duy trì sức khoẻ tim mạch, tốt cho xương và hệ thần kinh.

Ở vùng đất Đông Nam Bộ như Bình Dương được trời phú ban cho khí hậu, đất đai phù hợp trong việc trồng cây điều. Vì vậy việc sản xuất ra những mẻ hạt điều thơm ngon giúp món ăn này trở thành món đặc sản của đất Bình Dương, có thể mua về làm quà cho đồng nghiệp, gia đình. 

Hạt điều rang muối Bình Dương
Hạt điều rang muối Bình Dương

III. Lưu ý khi mua đặc sản Bình Dương làm quà

  • Để mua đặc sản Bình Dương chất lượng, bạn cần tránh mua ở những gánh hàng rong ven đường, chỉ nên mua những nơi uy tín, chất lượng và những nơi mà người hướng dẫn, dân địa phương giới thiệu.
  • Các mặt hàng khi mua cần xem xét về bao bì nguyên vẹn, nhãn mác như thế nào, hạn sử dụng của sản phẩm,…
  • Nên mua những loại đặc sản phù hợp với tuổi tác và sở thích của người được nhận.

Một số lưu ý khi mua đặc sản Bình Dương làm quà

Một số lưu ý khi mua đặc sản Bình Dương làm quà
Một số lưu ý khi mua đặc sản Bình Dương làm quà

Muaban.net hy vọng qua bài viết trên, bạn đã biết thêm nhiều thông tin về đặc sản Bình Dương. Nếu bạn đến Bình Dương du lịch thì đừng quên thưởng thức những món ăn ngon và chuẩn bị những món quà đặc sản đầy ý nghĩa về làm quà tặng cho gia đình. Ngoài ra, nếu bạn đang có nhu cầu mua bán nhà đất, tìm việc làm,… thì đừng quên truy cập vào Muaban.net để tham khảo những tin tức cập nhật mới nhất nhé. 

Tham khảo thêm: 

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ