Thursday, April 25, 2024
spot_img
HomeViệc làmConsultant là gì? Cơ hội nghề nghiệp và các kỹ năng cần...

Consultant là gì? Cơ hội nghề nghiệp và các kỹ năng cần trang bị

Tại các doanh nghiệp hay các cơ sở bán hàng từ quy mô nhỏ đến lớn thì vị trí Consultant đóng vai trò quan trọng. Vậy Consultant là gì, bộ phận này có tác động thế nào đến doanh thu, lợi nhuận cửa hàng, doanh nghiệp? Vị trí Consultant tại các cơ sở cũng được rất nhiều người quan tâm. Vậy cơ hội nghề nghiệp của công việc này như thế nào? Nhân sự cần chuẩn bị những kiến thức và kỹ năng gì để đáp ứng công việc. Hãy cùng Mua bán tìm hiểu về công việc này qua bài viết sau.

Consultant là gì? Định nghĩa vị trí nhân viên tư vấn

Consultant là gì?

Consultant là gì? Đây là một vị trí công việc được rất nhiều người quan tâm. Thuật ngữ này được sử dụng ý nghĩa sau: Consultancy là gì? Đây là một danh từ thể hiện sự giúp đỡ, sự cố gắng hay sự tư vấn của một cá nhân hay một cơ quan văn phòng tư vấn ở lĩnh vực nào đó.

Consultant là gì? Đây chính là vị trí nhân viên tư vấn, tư vấn viên hay ở các công ty tập đoàn lớn vị trí này còn được gọi với cái tên chuyên viên tư vấn. Consultant chính là người chăm sóc khách hàng trong suốt quá trình mua sản phẩm hay các dịch vụ của cửa hàng, doanh nghiệp. Ở đây, Consultant là gì chính là người thực hiện giải đáp các thắc mắc của người tiêu dùng, tiếp nhận mong muốn và đưa ra lời khuyên cũng như các phương án giải quyết phù hợp nhất tới khách hàng.

Consultant là gì? Định nghĩa vị trí nhân viên tư vấn
Consultant là gì? Định nghĩa vị trí nhân viên tư vấn

Consultant là gì? Đây chính là vị trí quan trọng giúp khách hàng đưa ra quyết định có sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp hay không. Trong vô vàn các sản phẩm cùng loại khiến khách hàng không khỏi phân vân thì công việc của nhân viên tư vấn giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn và đưa ra quyết định. Consultant có tác động trực tiếp, đóng vai trò quan trọng đến doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp. Đây chính là một trong những việc làm part time được nhiều bạn trẻ đi làm trong quá trình còn là sinh viên nhất.

Mức lương và lộ trình thăng tiến ngành Consultant?

Business Analyst được hiểu là nhà phân tích kinh doanh. Đây cũng là điểm khởi đầu của một nhân viên tư vấn. Nhiệm vụ của các nhân viên tư vấn là nghiên cứu đến thu thập các dữ liệu từ quá trình tiếp xúc với khách hàng để chăm sóc khách hàng với những tư vấn phù hợp. Ở vị trí này bạn sẽ được tham gia vào các khóa đào tạo hay các chương trình phát triển kỹ năng tư vấn. Mức lương khởi điểm ở vị trí này là từ 7 triệu đến 15 triệu.

Sau BA, Junior Consultant là nhân viên tư vấn sơ cấp. Ở vị trí này các Junior Consultant sẽ đảm nhiệm công việc tư vấn ở một mảng chức năng cụ thể. Ở vị trí này bạn sẽ đưa ra các giải pháp, khuyến nghị cho khách hàng. Bên cạnh đó là đề xuất các hỗ trợ cũng như tư vấn về việc thực hiện các công việc mang tính chuyên môn cụ thể. Junior Consultant sẽ cần làm việc nhiều thời gian hơn và thường xuyên trau dồi thêm các kỹ năng. Nếu bạn ở vị trí này mức thu nhập cơ bản thường khoảng 85,000$ – 95,000$/năm.

Senior Consultant là bước tiến tiếp theo, lúc này bạn ở vị trí nhà tư vấn cấp cao. Senior Consultant sẽ có trách nhiệm quản lý một mảng cụ thể thuộc một dự án, quản lý các nhóm khách hàng, nhóm các nhân viên Business Analyst, các Junior Consultant hay thậm chí là quản lý các Senior Consultant khác. Bạn sẽ thực hiên các chiến lược bán hàng và lãnh đạo. Bạn cần phải đảm bảo cả hai vai trò là lãnh đạo và Consultant. Ở vị trí này mức lương cơ bản là 110,000$ – 145,000$/năm. Trên đây là 3 mức cơ bản của ngành Consultant để trở thành Management Consultant.

Phân biệt Consultant và Sales

Một nhân viên Sales cần quan tâm đến biến động của thị trường để nắm được nhu cầu của khách hàng. Trong quá trình làm việc, nhân viên Sales cần bám sát tốc độ tiêu thụ cũng như quá trình tiêu thụ, thu thập dữ liệu và báo cáo các thông tin về sản phẩm và tốc độ tiêu thụ.

Một nhân viên tư vấn không chỉ tham gia vào quá trình bán hàng mà còn phục vụ hậu mãi. Chăm sóc khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm dịch vụ. Ở một số ngành dịch vụ đặc thù, đội ngũ nhân viên tư vấn cần chăm sóc khách hàng thật tốt với sự am hiểu về dịch vụ. Thực hiện việc định hướng khách hàng để góp phần vào việc “chốt đơn” thành công.

Có nhiều sự nhầm lẫn khi cho rằng Consultant và Sale là một nghề. Ở nhiều công ty vẫn thường tuyển dụng nhân viên bán hàng vị trí tư vấn hay Sale Consultant. Thực tế đây là hai lĩnh vực khác nhau.

>>> Có thể bạn quan tâm: Cách tư vấn khách hàng chuyên nghiệp trong mọi trường hợp

Xem thêm các tin đăng tìm việc làm nhân viên văn phòng:

Cần tuyển nữ thu ngân - kế toán làm việc tại Bình Tân
0
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển nhân viên văn phòng cho công ty chuyển phát nhanh
0
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Cty TNHH KINH KONG VINA tuyển nhân viên Hành chính kế toán nội bộ
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
HỆ THỐNG SIÊU THỊ TIỆN LỢI HAPPY MART TUYỂN DỤNG
1
  • Hôm nay
  • Huyện Củ Chi, TP.HCM
Tuyển Nhân Viên Kho SPX Shopee Cần Đước
0
  • Hôm nay
  • Huyện Cần Đước, Long An
Tuyển Quản Lý Thời Vụ Làm Việc Tại Công Ty
0
  • Hôm nay
  • Huyện Đức Hoà, Long An
[Gò Vấp] Tuyển Dụng Sale Admin
0
[Gò Vấp] Tuyển Dụng Sale Admin 7 triệu - 10 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Tuyển NV Tiếp Tân (Ưu Tiên Nữ)
0
Tuyển NV Tiếp Tân (Ưu Tiên Nữ) 6 triệu - 7 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Tuyển Nhân Viên Hành Chính Tuyển Dụng Không Yc Kn
0
  • Hôm nay
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Tìm Đồng Đội 1 Thiết Kế Nhà Nội Thất, Sale
0
  • Hôm nay
  • TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk
*** 5 Bạn Trợ Lý Kinh Doanh Tại Gò Vấp
0
*** 5 Bạn Trợ Lý Kinh Doanh Tại Gò Vấp 6 triệu - 10 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Nhân Viên Tư Vấn + Nhân Viên Tuyển Dụng - LCB 6TR
0
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Tuyển Dụng Nhân Viên Văn Phòng
0
Tuyển Dụng Nhân Viên Văn Phòng 8 triệu - 60 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Thành phố Dĩ An, Bình Dương
Tuyển Dụng Hành Chính Nhân Sự
0
Tuyển Dụng Hành Chính Nhân Sự 7 triệu - 10 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Tuyển Dụng Chuyên Viên Hành Chính Nhân Sự
0
  • Hôm nay
  • Quận Ba Đình, Hà Nội
CRDN Tuyển Chuyên Viên HCNS - Kế Toán
0
  • Hôm nay
  • Quận Liên Chiểu, Đà Nẵng
Cần Tuyển Nhân Viên Văn Phòng
0
Cần Tuyển Nhân Viên Văn Phòng 8 triệu - 15 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Tuyển Dụng Nhân Viên Marketing
0
Tuyển Dụng Nhân Viên Marketing 8 triệu - 20 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Huyện Thanh Trì, Hà Nội
Nhân Sự Trực Hành Chính: 01 Người - 8.000.000 VNđ.
0
  • Hôm nay
  • Quận Sơn Trà, Đà Nẵng

Hoạt động tư vấn đóng vai trò gì trong doanh nghiệp

Consultant là gì, có vai trò gì? Trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp hoạt động tư vấn ngày càng đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Đặc biệt với các cơ sở cung cấp các dịch vụ thì tư vấn viên đóng vai trò quyết định đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp đó.

Vai trò của tư vấn viên với khách hàng

Consultant là gì, có quan trọng không? Tư vấn viên giúp định hướng khách hàng, giúp khách hàng phân nắm được nhu cầu, mục đích, điều kiện của bản thân khi có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Giúp khách hàng giải quyết được những thắc mắc với các phương án phù hợp. Một tư vấn viên chuyên nghiệp còn có thể định hướng cho khách hàng lựa chọn những sản phẩm, dịch vụ đúng đắn để từ đó tránh được những sai lầm không đáng có.

Đôi khi nhân viên tư vấn cũng đóng vai trò giúp người khác nhìn nhận những giá trị, mục tiêu của bản thân để từ đó có được định hướng phấn đấu phù hợp nhằm phát huy tối đa tiềm năng.

Consultant là gì? Có vai trò gì với doanh nghiệp
Consultant là gì? Có vai trò gì đối với hoạt động của doanh nghiệp

>>> Xem thêm: Kỹ năng tư vấn bán hàng “đánh trúng” tâm lý khách hàng

Vai trò của tư vấn viên với hoạt động kinh doanh 

Với hoạt động kinh doanh của cửa hàng, nhân viên bán hàng sẽ giúp khơi gợi nhu cầu mua sắm và khiến khách hàng thấy hứng thú với các sản phẩm dịch vụ. Nhân viên tư vấn là người thực hiện việc giới thiệu, tư vấn và đặc biệt là thuyết phục khách hàng mua và lựa chọn sử dụng sản phẩm.

Consultant là gì? Đây chính là cầu nối giữa cơ sở kinh doanh với khách hàng. Qua các tư vấn viên, các sản phẩm dịch vụ sẽ tạo được ấn tượng tốt với khách hàng. Từ đó khẳng định vai trò quan trọng của vị trí tư vấn viên trong việc phát triển hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Những cơ hội nghề nghiệp hot nhất ở vị trí Consultant

Business Consultant

Vị trí Business Consultant là gì? Ở vị trí này họ là các chuyên gia thực hiện việc lên ý tưởng, đưa ra các kế hoạch kinh doanh theo chỉ đạo của doanh nghiệp hướng tới các đối tượng khách hàng. Nhiệm vụ của Business Consultant là gì? Business Consultant thực hiện việc thúc đẩy các hoạt động kinh doanh phía đối tác, qua đó mang lại lợi nhuận cho công ty.

Những công việc chủ yếu mà một nhân viên ở vị trí chuyên gia tư vấn phát triển thực hiện đó là: Đóng góp các ý kiến để hướng đến sự phát triển thương hiệu công ty. Đưa ra các kế hoạch, cùng với định hướng phát triển doanh thu ngắn hạn và dài hạn. Bên cạnh đó là lên các kế hoạch thu hút lợi nhuận, kế hoạch phát triển mở rộng thị trường kinh doanh cho đơn vị kinh doanh.

>>> Đọc thêm: Tư vấn tài chính? 3 kỹ năng cần có của chuyên viên tư vấn tài chính

Sales Consultant

Sale Consultant là gì? Ở vị trí này Sale Consultant chính là nhân viên tư vấn bán hàng trong doanh nghiệp. Sale Consultant sử dụng các kỹ năng khác nhau nhằm tạo ra các cơ hội bán hàng cho doanh nghiệp. Với nhân viên tư vấn bán hàng, công việc của họ chính là tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

Sale Consultant là gì, thực hiện công việc gì? Các công việc của một nhân viên tư vấn bán hàng tại các cơ sở kinh doanh bao gồm như sau: làm công tác kiểm nhận hàng hóa cũng như kiểm tra số lượng hàng hóa và chất lượng của hàng hóa xem có đảm bảo không, kiểm tra chất lượng dịch vụ cung cấp với các ngành cung cấp dịch vụ.

Những cơ hội nghề nghiệp hot nhất ở vị trí consultant
Những cơ hội nghề nghiệp hot nhất ở vị trí consultant

Ở vị trí này ở các cửa hàng bạn cần bảo quản,trưng bày, sắp xếp hàng hóa sao cho đảm bảo chất lượng hàng hóa, đảm bảo sự bắt mắt để thu hút được sự chú ý quan tâm của khách hàng. Đặc biệt với Sale Consultant công việc tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc, khiếu nại hay phản hồi các ý kiến từ khách hàng là nhiệm vụ quan trọng nhất.

Với vị trí này, tùy thuộc vào quy mô kinh doanh và khả năng mà mức thu nhập trung bình của bạn sẽ dao động trong khoảng 15 triệu đồng/tháng. Với việc trau dồi kỹ năng, nâng cao trình độ chuyên môn để bán được nhiều sản phẩm hơn bạn có thể nâng cao mức thu nhập của mình. 

Marketing Consultant

Marketing Consultant là gì? Đây chính là vị trí chuyên gia tư vấn chiến lược marketing cho các doanh nghiệp. Đây là vị trí công việc khá mới nhưng có nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai. Vị trí này đòi hỏi người tư vấn phải có trình độ cao. Marketing Consultant thực hiện việc nghiên cứu, tìm hiểu thị trường, tìm kiếm nhu cầu, xu hướng tiêu dùng của khách hàng. Từ đó xây dựng lên các ý tưởng cho công việc marketing doanh nghiệp hiệu quả.

Marketing Consultant là gì, có quan trọng không? Bên cạnh đó vị trí này cũng hỗ trợ các chiến dịch quảng cáo ở các hoạt động như: tối ưu nội dung, lên kế hoạch tổ chức các sự kiện doanh nghiệp. Dựa vào các dữ liệu marketing để đưa ra các đề xuất khi thực hiện chiến dịch quảng cáo.

Recruitment Consultant

Recruitment Consultant là gì? Đây là vị trí tư vấn tuyển dụng, nhiệm vụ của vị trí này là kết nối người lao động có điều kiện phù hợp với nhu cầu tuyển dụng doanh nghiệp. Đội ngũ nhân sự là yếu tố quan trọng của một doanh nghiệp. Vì vậy vị trí tuyển dụng rất quan trọng ở các công ty. Đây cũng là nghề nghiệp thu hút sự quan tâm của các bạn trẻ hiện nay.

Management Consultant

Management Consultant là gì? Ở  vị trí này bạn là người tư vấn về quản trị doanh nghiệp, giải quyết các vấn đề xảy ra của doanh nghiệp. Đây là vị trí quan trọng quyết định đến việc quản trị của một doanh nghiệp. Vị trí Management Consultant thường thấy ở những tập đoàn, doanh nghiệp lớn. Vị trí này ngoài việc tư vấn về những vấn đề đang tồn tại trong doanh nghiệp còn tham gia vào việc quyết định cũng như ý kiến về đường lối quản trị hệ thống vận hành doanh nghiệp đạt mức độ cao nhất.

Làm gì để trở thành tư vấn viên giỏi? Các kỹ năng tư vấn “hút hồn” khách hàng

Học hỏi không ngừng để củng cố kiến thức chuyên môn 

Consultant là gì? Để có thể thuyết phục được khách hàng, hay ứng viên, cũng như giải đáp mọi thắc mắc khi tư vấn thì dù bạn là nhân viên tư vấn tài chính hay nhân viên tư vấn tín dụng, nhân viên tư vấn bảo hiểm hay  nhân viên tư vấn tuyển sinh thì điều kiện kiên quyết là bạn phải có kiến thức về sản phẩm, dịch vụ mà mình cung cấp.

  • Cần có đầy đủ các kiến thức chuyên môn liên quan. Ví dụ đối với ngành nghề tư vấn tuyển sinh bạn cần phải hiểu đầy đủ về quy chế tuyển sinh của bộ giáo dục và trường mà bạn tư vấn. Hoặc nếu bạn là tư vấn viên tư vấn về sản phẩm bạn thì các kiến thức liên quan về thành phần, chức năng công dụng và đối tượng sử dụng sản phẩm là điều bạn phải nắm kĩ.
  • Luôn trau dồi các kiến thức xã hội, không ngừng nâng cao kỹ năng mềm và đặc biệt là thường xuyên cập nhập các xu hướng.
  • Trước những câu hỏi, thắc mắc của khách hàng hay ứng viên bạn cần phân tích và đánh giá ý kiến đó một cách kỹ lưỡng và cẩn thận.
  • Đặc biệt sở hữu ngoại ngữ tốt cũng là yêu cầu với một số tư vấn viên, nhất là nhân viên tư vấn bán hàng.

Kỹ năng giao tiếp trôi chảy, tự tin và đồng cảm

Consultant là gì, vì sao cần kỹ năng giao tiếp? Chắc chắn rồi, tư vấn viên cần có những kỹ năng đặc thù, trước hết đó là giao tiếp và đồng cảm với khách hàng.

Kỹ năng giao tiếp

Bạn cần tạo thiện cảm tốt để có thể xây dựng được mối quan hệ với khách hàng. Điều quan trọng là cần truyền đạt thông tin đến khách hàng đầy đủ và dễ hiểu nhất để thuyết phục khách hàng. Kỹ năng giao tiếp với một nhân viên tư vấn là quan trọng và cần thiết. Chính vì vậy hãy rèn luyện mỗi ngày, thật tự tin về sản phẩm và dịch vụ mà mình cung cấp để tư vấn bán hàng.

Consultant là gì? Các kỹ năng cần thiết của tư vấn viên
Consultant là gì? Các kỹ năng cần thiết của tư vấn viên

Kỹ năng tạo dựng niềm tin và đồng cảm

Consultant là gì, vì sao cần xây dựng niềm tin? Bạn có thể xây dựng kỹ năng này cho bản thân bằng việc có trách nhiệm chuyên môn với những lời tư vấn của mình. Từ đó bạn sẽ có sự tín nhiệm của khách hàng hỏi dành cho nhân viên tư vấn. Bạn cần nắm bắt được nhu cầu của đối tượng cần tư vấn, đồng cảm và đưa ra giải pháp để thuyết phục khách hàng. Những định hướng dành cho khách hàng cần dựa trên sự đồng cảm.

Ngoài ra tư vấn viên cũng cần có kỹ năng phản ứng nhanh để kịp thời giải quyết tốt nhất những vấn đề mà khách hàng đang thắc mắc. Kỹ năng làm việc độc lập cũng là một yếu tố không thể thiếu. Một tư vấn viên cần làm việc với tinh thần nhiệt huyết, năng động linh hoạt để giải quyết công việc.

Consultant là gì, công việc có áp lực không? Các tư vấn viên làm việc với nhiều áp lực. Hầu hết các nhân viên tư vấn tại các cửa hàng hiện nay sẽ được áp doanh số để đánh giá lương, thưởng. Tư vấn viên cũng tiếp xúc với nhiều khách hàng và giải quyết nhiều vấn đề của khách hàng khi tìm đến sản phẩm, dịch vụ. Chính bởi vậy, muốn trở thành một nhân viên tư vấn giỏi thì bạn phải vượt qua các áp lực này.

>>>Có thể bạn quan tâm: Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp & cách rèn luyện hiệu quả

Tư duy rõ ràng và thực tế 

Tư duy rõ ràng về các sản phẩm và dịch vụ mà mình cung cấp sẽ giúp cho việc truyền đạt các thông điệp đến khách hàng một cách hiệu quả nhất. Tư duy rõ ràng giúp các tư vấn viên định hướng khách hàng đến các giải pháp mà mình cung cấp. Đây cũng là cách để bạn tạo niềm tin với khách hàng. Khách hàng sẽ không có cảm giác bị dắt mũi để sử dụng sản phẩm hay dịch vụ mà họ sẽ cảm thấy đang lựa chọn giải pháp phù hợp với bản thân.

Bên cạnh đó các tư vấn viên nhìn nhận sự việc một cách khách quan thì sẽ đưa ra được những lời khuyên đúng đắn và phù hợp nhất cho khách hàng. Nhân viên tư vấn cần có cái nhìn thực tế và hiểu biết về thị trường và ngành hàng mà mình cung cấp để đưa ra những so sánh đánh giá giúp khách hàng lựa chọn được giải pháp phù hợp nhất. Hơn nữa, có một nguyên tắc là không vì các lợi ích trước mắt mà tư vấn viên đưa ra các thông tin không chính xác để làm khách hàng mất niềm tin.

Nhiệt tình, chu đáo và luôn sẵn sàng hỗ trợ người khác 

Thái độ cần có ở Consultant là gì? Hòa đồng, cởi mở và đặc biệt luôn phải giữ được thái độ thân thiện nhất với khách hàng chính là thái độ cần có ở một tư vấn viên. Khách hàng khi lựa chọn sản phẩm hay dịch vụ của bạn rất có thể là do nhận được sự tư vấn nhiệt tình, cởi mở. Điều này có thể thấy ở bất kì cửa hàng hay trung tâm mua sắm nào. Cơ sở kinh doanh không chỉ cung cấp sản phẩm mà còn cung cấp dịch vụ tư vấn, chăm sóc khách hàng, đây chính là yếu tố giữ chân khách hàng.

Trên đây là những chia sẻ về nghề Consultant. Hy vọng với những chia sẻ trên đây bạn đã có những hiểu biết thêm về Consultant là gì cũng như các kỹ năng và cơ hội nghề nghiệp ở nghề tư vấn. Từ đó giúp bạn đưa ra những quyết định cho lựa chọn công việc của mình. Nghề tư vấn viên hiện nay được rất nhiều người quan tâm đặc biệt là các bạn trẻ. Cơ hội nghề nghiệp rộng mở phù hợp với cả những bạn mong muốn tìm việc làm part – time hay full – time. Hãy truy cập Muaban.net để tìm kiếm các tin tuyển dụng việc làm ở nhiều lĩnh vực trên cả nước phù hợp với bản thân.

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ