Thursday, May 2, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmChùa Ông quận 5 thờ ai? - Điều đặc biệt ở chốn...

Chùa Ông quận 5 thờ ai? – Điều đặc biệt ở chốn thanh tịnh giữa lòng Sài Gòn

Chùa ông quận 5 từ lâu đã là một ngôi chùa vô cùng nổi tiếng và được rất nhiều người đến để cầu duyên và tài lộc. Đến đây các bạn sẽ tận mắt chiêm ngưỡng nét đẹp cổ kính của ngôi chùa gần 300 năm tuổi. Đặc biệt chùa Ông quận 5 cũng được xem là một địa điểm du lịch tâm linh sở hữu những nét đẹp kiến trúc Trung Hoa độc đáo văn hóa cổ xưa.

Nếu các bạn cũng đang quan tâm và muốn tìm hiểu kỹ hơn về chùa Ông quận 5 thì tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm nhiều thông tin nhé!

Địa chỉ chùa Ông 

Chùa Ông quận 5 nằm ở vị trí vô cùng lý tưởng trong giữa lòng Sài Gòn nên nó không quá khó cho các du khách đến đây để tham quan và lễ Phật. Hiện tại chùa Ông quận 5 đang tọa lạc tại số 676 đường Nguyễn Trãi, phường 11, quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh.

Chùa Ông quận 5 mang đậm nét đẹp trung hoa
Chùa Ông quận 5 mang đậm nét đẹp trung hoa

Chùa gần trường tiểu học Chính Nghĩa đây là khúc đường một chiều. Khi đến đây các bạn hoàn toàn không tốn tiền vào cổng, chỉ tốn tiền gửi xe máy kế bên 5 nghìn đồng. Địa chỉ cũng rất dễ kiếm nên các bạn không cần lo lắng quá khi đến chùa để tham quan nha.

Chùa Ông quận 5 thờ ai?

Hiện nay tại chùa Ông quận 5 đang thờ phụng 3 vị thần chính đó là Quan Công, Thiên Hậu Nguyên Quân, Tài Bạch Tinh Quân. 

  • Quan Công còn được gọi là Quan Đế, một người tài đức vẹn toàn và được thờ trang trọng ngay giữa chính điện. Tượng người được đúc bằng thạch cao sơn màu, cao 3 mét, mặc áo gấm xanh, ngồi trên ngai, đặt trong khám thờ chạm viền nhiều lớp. Ông có ơn rất lớn đối với người Hoa nên đã được cộng đồng người Hoa kính trọng và thờ phụng. Một số câu đối bằng chữ Hán đã được chạm trổ để ca ngợi  Quan Công như là “ Thiên cổ nhất nhân ’’ (Xưa nay chỉ có một),…
  • Thiên Hậu Nguyên Quân còn được gọi là Thiên Hậu Thánh Mẫu. Tượng Bà được làm bằng gỗ và cao khoảng 60cm được chạm khắc tinh xảo với hình ảnh bà ngồi trên ghế chạm. Theo hầu cận Bà sẽ có 2 thị nữ và 2 thần Thiên lý nhãn và Thuận phong nhĩ.
  • Tài Bạch Tinh Quân còn có tên gọi khác là Thần Tài. Tượng Thần Tài cũng được làm bằng gỗ, cao khoảng 60cm và ngồi trên ghế chạm đầu rồng. Bên cạnh Ông có 2 Chiêu Tài đồng tử đứng hầu.
  • Chùa Ông còn có thêm một gian thờ dành riêng cho ngựa Xích Thố – con chiến mã của Quan Công.
Chùa Ông quận 5 là nơi cầu tình duyên và tài lộc
Chùa Ông quận 5 là nơi cầu tình duyên và tài lộc

Lịch sử hình thành chùa Ông quận 5

Chùa Ông là một trong những cổ tự lâu đời của người Hoa hơn 300 năm tuổi. Cổ tự này không chỉ đơn thuần là nơi hội quán của người Hoa gốc Triều Tiên vùng Nghĩa An, Quảng Đông, Trung Quốc mà nó còn là một công trình kiến trúc lâu đời mang đậm giá trị lịch sử từ những giai đoạn cuối thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20. Lúc này Chùa Ông Quận 5 có tên gọi là Nghĩa An Hội Quán, bên cạnh đó thì do trong chùa có thờ phụng Quan Công nên còn được người dân gọi là Miếu Quan Đế và Chùa Ông.

Kể từ khi được xây dựng, chùa Ông đã trải qua nhiều lần trùng tu sửa chữa vào các năm 1866,1901, 1969, 1983, và gần đây nhất là năm 2010. Nhưng ngôi chùa vẫn giữ được nét đẹp cổ kính nguyên thủy đặc trưng của kiến trúc cổ xưa.

Đặc biệt vào ngày 07/11/1993 chùa Ông là một trong những chùa quận 5 được Bộ Văn hóa – Thông tin chính thức công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia.

Chùa Ông quận 5 qua nhiều lần tu sửa nhưng vẫn mang đậm nét đẹp cổ xưa
Chùa Ông quận 5 qua nhiều lần tu sửa nhưng vẫn mang đậm nét đẹp cổ xưa

>>> Có thể bạn quan tâm: Chùa Bửu Long quận 9 – Khám phá kiến trúc Thái độc đáo giữa lòng Sài Gòn

Giờ hoạt động chùa Ông quận 5

Hầu hết thì chùa Ông quận 5 cũng giống với nhiều ngôi chùa khác ở thành phố Hồ Chí Minh, chùa mở cửa từ 7h sáng và đóng cửa lúc 16h tối hằng ngày từ thứ 2 đến chủ nhật. Vào các dịp lễ lớn hay rằm, mùng 1 do lượng khách tham quan và Phật tử đổ về chùa khá đông nên thời gian mở cửa đón khách của nhà chùa sẽ sớm hơn một tiếng và đóng cửa muộn hơn khoảng 2 tiếng, nên các bạn cần lưu ý để sắp xếp lịch trình của mình sao cho phù hợp.  

Chùa ông quận 5 - Khung cảnh bên ngoài chùa
Chùa ông quận 5 – Khung cảnh bên ngoài chùa

Chùa Ông quận 5 và những điều đặc biệt

Kiến trúc Trung Hoa mang hơi hướng Triều Châu 

Khi đến tham quan chùa Ông quận 5 bạn không chỉ được chiêm ngưỡng những nét đẹp độc đáo thiết kế tinh xảo mà bạn còn tận hưởng được khoảng không gian thanh tịnh yên bình hiếm có ở giữa lòng Sài Gòn đầy tấp nập này.

Mang nét đẹp của kiến trúc Trung Hoa mang hơi hướng Triều Châu
Mang nét đẹp của kiến trúc Trung Hoa mang hơi hướng Triều Châu

Chùa gồm nhiều dãy nhà khép kín vuông góc, tạo thành chữ “ Quốc” hoặc chữ “ Khẩu”. Kiến trúc tổng thể của chùa bao gồm: tiền điện, sân thiên tỉnh, chính điện, văn phòng hội quán dọc theo hai bên điện thờ. Trong chính diện gồm tượng thờ, cột gỗ treo câu đối, bao lam, hoành phi và khám thờ được chạm trỗ, điêu khắc tinh xảo.

Khám phá điện thờ chùa Ông quận 5

Khi bạn bước đến cổng chùa bạn sẽ cảm thấy vô cùng uy nghiêm với 5 cặp kỳ lân lớn nhỏ làm bằng đá bức hoành phi chạm khắc chữ nổi bật hiện lên là “Nghĩa An Hội Quán” và chạm khắc nổi cảnh với dòng chữ “Lục Quốc phong tướng”. Bên trong chính điện được bày trí với tượng thờ, cột gỗ cao treo các câu đối chữ Hán, hoành phi, bao lam và khám thờ chạm khắc vô cùng độc đáo. Nằm chính giữa là gian thờ Quan Thánh đế quân (Quan Vũ).

Chùa Ông quận 5- tượng Quan Công được thờ phụng ngay chính điện của chùa
Chùa Ông quận 5- tượng Quan Công được thờ phụng ngay chính điện của chùa

Bên trong chính điện được xây dựng vô cùng tôn nghiêm với tượng thờ, cột gỗ cao treo các câu đối chữ Hán, hoành phi, bao lam và khám thờ được chạm khắc vô cùng độc đáo. Nằm chính giữa là được trang trí bằng bao lam “Lưỡng long tranh châu”. Nằm hai bên cánh tả hữu là giang thờ của tượng Bà Thiên Hậu và Thần Tài.

Hai giang thờ này đều có chung những cách bày trí gần như là giống nhau, khám khờ và bao lam lấy hình ảnh từ chim phượng hoàng chạm khắc lên. Nằm sát hai bên góc tường là 2 bộ chuông trống được đặt đối xứng nhau.

Các lễ bái ở chùa quận Ông 5

  • Ngày Vía Bạch Hổ: là một trong những phong tục tập quán truyền thống xa xưa của người Hoa với mong muốn được cầu may mắn, bình an, xua đuổi những thứ xấu không tốt, những tiểu nhân đến quấy phá mình.
Chùa Ông quận 5- sảnh ngoài để khách du lịch đến dâng hương vào các ngày lễ
Chùa Ông quận 5- sảnh ngoài để khách du lịch đến dâng hương vào các ngày lễ
  • Tết Nguyên Tiêu: mọi người tổ chức rất nhiều hoạt động thú vị như là đấu đèn, phát lộc, ca kịch. Rất nhiều người khi đến hành hương, dâng lễ xong sẽ đến chỗ nhựa Xích Thố với niềm tin rằng sẽ chui qua bụng ngựa 3 vòng sau đó rung chuông. Điều này mang lại may mắn tài lộc cả năm. 

>>> Có thể bạn chưa biết: Chùa Tam Chúc thờ ai? 7+ điểm đặc biệt tại ngôi chùa lớn nhất thế giới

Tham quan những ngôi chùa người Hoa tại Sài Gòn

Chùa Bà Thiên Hậu

Được xây dựng bởi cộng đồng người Hoa gốc Tuệ Thanh vào năm 1760. Nét nổi bật nhất ngôi chùa này đó là lối kiến trúc hoài cổ mang đậm màu sắc Trung Hoa. Mang lại cho du khách sự yên bình và thanh tịnh khi đến tham quan chùa.

Chùa Bà Thiên Hậu nét đẹp của kiến trúc hoài cổ mang lại sự thanh tịnh cho du khách
Chùa Bà Thiên Hậu nét đẹp của kiến trúc hoài cổ mang lại sự thanh tịnh cho du khách

Ở chùa Bà Thiên Hậu có cách thức cầu nguyện được nhiều du khách thích thú, đó là thay vì thắp nhang cầu khấn thì người hành lễ sẽ viết những mong muốn, ước mong của mình và treo lên vòng nhang với điều ước mang lại nhiều điều may mắn.

>>> Có thể bạn quan tâm: Chùa Bà Thiên Hậu quận 5 – Cổ tự Trung Hoa giữa lòng thành phố

Chùa Ông Bổn

Chùa Ông Bổn được được biết đến với tên khác là Miếu Nhị Phủ nằm ở 264 Hải Thượng Lãn Ông, phường 14, quận 5, Hồ Chí Minh. Ngôi chùa được xây dựng vào đầu thế kỷ 18 bởi những đồng hương người Hoa, chùa có 2 phủ đó là Tuyền Châu và Chương Châu với tổng diện tích khoảng 2.500m2. Chùa thờ phụng Ông Bổn Đầu Công- một vị thần cai quản và bảo hộ đất đai, con người cùng với một số vị thần khác. 

Chùa Bà Hải Nam

Chùa Bà Hải Nam còn có tên gọi khác là Hội Quán Quỳnh Phủ là một cổ tự hơn 2000 năm. Được xây dựng bởi bà con Hải Nam di cư và sinh sống tại Sài Gòn – Gia Định. Ngôi chùa hiện đang nằm ở trên đoạn đường với địa chỉ: 276 Trần Hưng Đạo, phường 11, Quận 5, Hồ Chí Minh.

Không gian trung hoa hiện lên ở ngôi chùa bà Hải Nam
Không gian trung hoa hiện lên ở ngôi chùa bà Hải Nam

Chùa Ông quận 5 – ngôi chùa sở hữu nhiều nét đẹp kiến trúc cổ kính cho du khách cảm nhận được không gian vô cùng thanh tịnh. Điểm đến cầu duyên và tài lộc cho mọi người. Hy vọng qua bài viết trên bạn sẽ hiểu rõ về nét đẹp cổ kính xưa của ngôi chùa. Nếu có dịp hãy cùng người thân ghé thăm ngôi chùa vào một ngày gần nhất. Cuối cùng đừng quên truy cập vào kênh rao vặt Mua Bán để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích trong cuộc sống bạn nhé!

Để thuê xe ô tô đi cả gia đình, bạn có thể tham khảo tại đây nhé:

Công Ty Royal Car cần thuê xác xe 4c - 7c
9
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Cần Thuê Xác Xe 4-7 Chỗ Để Phục Vụ Đi Lại và Kinh Doanh
5
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
TOP CHO THUÊ XE TỰ LÁI BÌNH TÂN UY TÍN CHẤT LƯỢNG
30
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Cho thuê xe Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân. 500k/ngày
24
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Chuyên cho thuê xe 5C, 7C, chạy hợp đồng tháng và chạy Grap
26
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Cho thuê xe Lái GIÁ RẺ quận 12,  Tphcm
27
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Cho Thuê Xe Tự Lái Giá Rẻ, Uy Tín Quận 12
19
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Cho Thuê Xe Tự Lái Giá Rẻ Gò Vấp
13
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
CHO THUÊ XE TỰ LÁI QUANG HUY
30
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
Cho Thuê Xe Tự Lái Uy Tín -Giá Rẻ QUẬN 2
15
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
lễ 30/4 xe du lịch xe hoa xe cưới các loại chuyên nghiệp tại tp hcm
14
Cho Thuê Xe Ô Tô Tự Lái Giá Rẻ Sài Gòn
15
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
CHO THUÊ XE TỰ LÁI QUANG HUY
30
  • Hôm nay
  • Quận 4, TP.HCM
CHO THUÊ XE TỰ LÁI QUANG HUY
30
  • Hôm nay
  • Quận 5, TP.HCM
Cho thuê xe tự lái thiên phú tại hóc môn, quận 12.
5
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM

>>> Có thể bạn quan tâm: Chiêm bái những ngôi chùa lớn nhất Việt Nam, linh thiêng và cổ kính

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ