Monday, May 6, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmChủ Động Là Gì? Vì Sao Phải Nên Rèn Luyện Tính Chủ...

Chủ Động Là Gì? Vì Sao Phải Nên Rèn Luyện Tính Chủ Động

Chủ động là gì ?
Cùng tìm hiểu về định nghĩa chủ động là gì ?

Dù ở bất kỳ trong hoàn cảnh nào hay trong trường hợp nào thì tính chủ động vẫn luôn là đức tính cần thiết và rất đáng trân trọng, cũng như được xem là đức tính được đánh giá cao nhất trong công việc. Vậy chủ động là gì? và tính chủ động đóng vai trò quan trọng như thế nào trong công việc lẫn trong cuộc sống. Cùng Mua Bán tìm hiểu qua bài viết sau.

I. Tính chủ động là gì?

chủ động là gì?
Định nghĩa cơ bản về chủ động là gì ?

Tính chủ động chính là bạn luôn tự mình chủ động trong tất cả mọi việc mà không cần ép buộc. Không cần bất kỳ ai phải nhắc nhở mà sẽ tự sắp xếp công việc để thực hiện công việc, tính chủ động hoàn toàn có thể rèn dũa từ những điều nhỏ nhặt nhất và bằng chính ý chí của bản thân. 

Có tính chủ động sẽ giúp mình hành động nhiều hơn là nói, đồng thời sẽ giúp cho bạn phát triển tốt hơn về mặt thể tinh thần, thể chất và lẫn trí não. Việc chủ động trong mọi việc sẽ giúp bạn nhận biết được những cơ hội sắp đến với mình và nắm bắt được nhiều cơ hội hơn. 

Phải luôn biết hướng về phía trước, tìm cách giải quyết nhanh nhất những khó khăn hay thử thách và tự chủ động tìm cách để có thể vượt qua. Ngoài ra tính cách chủ động cũng sẽ giúp con người ta có suy nghĩ sâu sắc hơn, suy nghĩ phát triển hơn để có thể hoàn thiện chính bản thân mình hơn. 

II. Lợi ích của tính chủ động mang lại

Bất ký tính cách nào cũng đều mang lại những lợi ích riêng, vậy thì lợi ích của những người có tính chủ động là gì ? Cùng xem những lợi ích cơ bản ở dưới này nhé!

2.1. Dễ đi theo đúng lộ trình

chủ động đi đúng lộ trình
Chủ động là gì? Chủ động giúp đi đúng lộ trình

Lợi ích đầu tiên của việc chủ động là gì ? Chính là công việc của bạn sẽ được thực hiện một cách có kế hoạch, theo đúng lộ trình đã được hoạch ra trước đó. 

Khi đã lựa chọn làm việc theo tính chủ động, có nghĩa là bạn phải lập ra một kế hoạch cụ thể cho tất cả các hoạt động để làm theo. Việc lập ra một kế hoạch cụ thể sẽ giúp bạn có một hướng đi tốt cho bản thân, luôn có một lộ trình nhất định và sẽ hướng đi đến một hướng giải quyết nghiêm túc. 

Một khi bạn đã quen với việc làm theo hướng chủ động, thì bạn sẽ nhận thấy được rằng việc làm việc theo kế hoạch cụ thể sẽ giúp cho công việc trở nên thuận lợi hơn và sẽ đóng góp một phần quan trọng trong mỗi một dự án. 

2.2. Sáng tạo hơn

chủ động để sáng tạo
Chủ động là gì? Chủ động giúp bạn sáng tạo hơn

Lợi ích đáng kể nhất của người sở hữu tính chủ động là gì ? Không thể không nhắc đến đó là một người biết chủ động sẽ thông minh và có tư duy sáng tạo hơn những người khác.

Tính chủ động không chỉ thể hiện thông qua những hành vi, ứng xử mà còn được thể hiện cực kỳ rõ nét qua cách tư duy, suy nghĩ phát triển bản thân của mỗi cá nhân. Và ở nhiều cuộc khảo sát đã cho ra kết quả rằng, những người có tính chủ động trong công việc thường là những người có tư duy phát triển, có tính sáng tạo cực kỳ mạnh mẽ và độc đáo.

Việc sáng tạo được họ thể hiện một cách vô cùng đa dạng như luôn chủ động tìm kiếm những cách thức làm việc mới, hiện đại hơn, luôn thường xuyên cập nhật các xu hướng mới lạ từ các nền tảng mạng xã hội, đem đến cho doanh nghiệp những ý tưởng kinh doanh thú vị để có thể đem đến những kết quả có giá trị cho đơn vị họ đang làm việc.

2.3. Lường trước được khó khăn

chủ động đoán trước khó khăn
Chủ động là gì? Chủ động giúp đoán trước những khó khăn

Lợi ích về ưu thế của một người chủ động là gì? Là biết đánh giá và lường trước được những nguy cơ có thể xảy ra.

Việc phải làm việc ở môi trường phải chịu nhiều áp lực cao mà có sở hữu tính chủ động cũng sẽ là một trong những lợi thế lớn nhất của mỗi cá nhân. 

Bởi môi trường làm việc nhanh chóng, áp lực sẽ không phù hợp với những ai không chủ động kiểm soát được công việc của mình, việc này khiến bản thân sẽ rơi vào thế bị động và không có khả năng giải quyết những khó khăn của chính mình. 

Một người luôn chủ động trong công việc sẽ luôn tìm cách để hạn chế những khó khăn và tìm mọi cách để ngăn chặn trước khi khó khăn diễn ra nên họ sẽ không có thời gian suy nghĩ nhiều đến việc thất bại. 

>>> Tham khảo thêm: Hạnh phúc là gì? Biểu hiện và cách để có cuộc sống hạnh phúc

2.4. Mở rộng những mối quan hệ chất lượng

chủ động xây dựng mối quan hệ
Chủ động là gì? Chủ động trong việc xây dựng mối quan hệ

Việc chủ động đi giao tiếp, kết giao thêm bạn bè sẽ đem đến cho bạn những đối tác, những cộng sự chất lượng, phần nào sẽ giúp hỗ trợ cho công việc bạn trở nên thuận lợi hơn, đỡ áp lực hơn. Nếu bạn chủ động tạo nên cho bản thân một vỏ bọc thân thiện và sẵn sàng kết giao thì sẽ có nhiều hơn những mối quan hệ tốt đẹp chủ động tìm đến bạn.

Không chỉ ngồi im và chờ đợi thời cơ đến với mình mà bạn phải nắm bắt nó, mọi thứ trên thế giới này đang xảy ra với bạn, không phải tự nhiên mà xảy ra mà nó đều có quy luật riêng của nó. Nếu bạn biết cách chủ động nắm bắt những điều tốt đẹp và hoàn thiện nó, thì nhiều điều tốt đẹp hơn sẽ đến với bạn. 

2.5. Cơ hội trở thành người đi đầu

Chủ động để trở thành người đi đầu bản lĩnh
Chủ động là gì? Hãy chủ động để trở thành người đi đầu bản lĩnh

Khi bên cạnh bạn đã có những mối quan hệ tốt, những người cộng sự đáng tin cậy thì bạn hoàn toàn có khả năng hiện thực hóa những kế hoạch lớn hơn trong cuộc đời bạn. Và nếu bạn muốn trở thành một trong những người dẫn đầu thì bạn phải là người đầu tiên thực hiện nó và xây dựng những kế hoạch của bạn ngay từ những bước nền móng đầu tiên.

Bởi vì sự thành công chỉ từ chối đến với những người không có ý chí, không biết chủ động nắm bắt, tự xây dựng và hiện thực hóa ước mơ của đời mình. Bản lĩnh là sự chủ động nắm bắt thời cơ, tự xây dựng cho mình những thế giới, thương hiệu riêng, đem đến cho xã hội nhưng sự thành tựu để khẳng định bản thân mình.

2.6. Được mọi người đánh giá cao

chủ động sẽ được đánh giá cao
Tính chủ động luôn được xem trọng

Quá trình mà bạn phấn đấu, nỗ lực hết mình trong cuộc sống lẫn trong công việc sẽ được sự công nhận và đánh giá không chỉ ở những người đồng nghiệp xung quanh bạn mà còn có sự nhận định của cấp trên.

Nếu như những người đồng nghiệp sẽ là những người kề cạnh hỗ trợ và đồng hành với bạn trong các dự án, thì cấp trên sẽ là người chịu trách nhiệm nghiệm thu và là người cuối cùng thẩm định, đánh giá sự thành công hay thất bại trong các dự án mà bạn đang chịu trách nhiệm.

Một dự án hoàn hảo, chất lượng sẽ là một dự án được thực hiện bởi những cá nhân có tinh thần, trách nhiệm, chủ động và tích cực, điều này không chủ để lại những ấn tượng mạnh mẽ về mặt chuyên môn mà còn đem đến những giá trị cốt lõi tốt đẹp của những người đã có công tạo ra và hoàn thiện nó. 

>>> Tham khảo thêm: 

III. Chủ động trong công việc sẽ đem lại những gì?

Vậy theo những phân tích trên thì trong khía cạnh công việc tính chủ động sẽ là gì? Và tính chủ động sẽ đem lại những lợi ích gì trong quá trình bạn làm việc?

3.1. Chất lượng việc làm cao

chủ động tăng năng xuất làm việc
Chủ động là gì? Chủ động sẽ giúp nâng cao hiệu quả công việc

Không thể phủ nhận được một điều đó chính là nếu một doanh nghiệp sở hữu nhiều nhân viên biết chủ động trong công việc thì doanh nghiệp đó sẽ cho ra những bản kế hoạch sáng tạo, công việc cũng được hoàn thành với mức độ hoàn thiện cao, ít lỗi vặt, đem đến môi trường làm việc năng xuất cao, hiệu quả hơn và nhận được những đánh giá cao về chuyên môn. 

3.2. Biết nhận trách nhiệm về mình

Chủ động nhận trách nhiệm
Chủ động nhận trách nhiệm

Trong công việc, những người có tính chủ động sẽ tự biết cách quản lý, sắp xếp công việc và cũng như tự biết cách giải quyết những khó khăn của bản thân một cách nhanh chóng nhất mà không cần phải chờ đợi hay đổ lỗi cho bất kỳ ai. Biết tự chủ động nhận về trách nhiệm hay sai lầm của bạn thân gây ra trong quá trình làm việc.

Đem đến một môi trường làm việc thân thiện hơn, mối quan hệ giữa đồng nghiệp với nhau cũng ôn hòa và tránh gây xích mích lẫn nhau. 

3.3. Tạo ra nhiều giá trị cho công ty

Chủ động tạo ra nhiều giá trị cho công ty
Chủ động là gì? Chủ động giúp tạo ra nhiều giá trị cho công ty

Một nhân viên biết cách chủ động, có tinh thần trách nhiệm sẽ là người ôn hoà, không đùn đẩy công việc cho người khác, không ngừng cố gắng phấn đầu để bước ra khỏi giới hạn của bản thân. 

Việc chủ động hơn trong quá trình làm việc cũng giúp thúc đẩy bản tính sáng tạo của mỗi cá nhân, luôn tìm kiếm thêm những điều mới lạ thú vị để đóng góp cho quá trình phát triển và hoàn thiện một dự án, để dự án đó trở nên hoàn hảo hơn, tốt đẹp hơn. Đồng thời cũng sẽ đưa ra thêm nhiều đề xuất để cải thiện chất lượng công ty, đem đến những giá trị tốt đẹp hơn cho doanh nghiệp.

3.4. Giảm stress việc làm

Giảm stress việc làm
Chủ động là gì? Chủ động giúp giảm stress trong công việc

Tuy rằng đặc sản của môi trường văn phòng đó chính là những deadline, thế nhưng lại chẳng ai muốn bản thân mình bị dí bởi nó cả. Bởi điều này sẽ đem đến những áp lực vô hình đến với nhân viên, nhưng đây lại là giải pháp cuối cùng để các vị lãnh đạo cải thiện được năng suất làm việc tại công ty của mình.

Chính vì thế, nếu nhân viên biết cách chủ động làm việc hơn không những sẽ giúp cho bản thân họ đỡ gặp áp lực với những deadline mà còn đem đến sự hiệu quả, hiệu suất trong công việc tăng lên, cấp trên cũng không phải quá hà khắc với nhân viên của mình. Từ đó môi trường làm việc cũng trở nên nhẹ nhàng hơn, không áp lực mà lại đem đến hiệu quả cao hơn.

3.5. Giảm thiểu rủi ro cho công ty

Giảm thiểu rủi ro cho công ty
Chủ động là gì? Chủ động giúp giảm thiểu rủi ro cho công ty

Việc bạn chủ động hơn trong công việc sẽ giúp bạn tự nhìn nhận được công việc, nhanh chóng nắm bắt được những lỗ hổng trong một dự án và nhanh chóng giải quyết, xử lý nó để tránh gây thiệt hại cho công ty. Chịu trách nhiệm kiểm tra những việc mình đang làm, không làm việc hấp tấp để có thể đem đến những kết quả tốt đẹp nhất.

Thế nhưng công việc không thể hoàn toàn suôn sẻ được, thế nhưng việc bạn biết chủ động nắm bắt những khó khăn, xem xét nó, phân tích nó rồi tìm cách khắc phục, hạn chế nó thì sẽ cho ra kết quả khác với việc bạn chỉ biết thụ động ngồi than thở và không làm gì. Thái độ tốt cũng là điều khiến cấp trên có cái nhìn tốt hơn về một nhân viên. 

3.6. Đánh giá đúng chuẩn năng lực nhân viên

Đánh giá đúng chuẩn năng lực nhân viên
Đánh giá đúng chuẩn năng lực nhân viên

Nếu bạn đã mang trọng trách của một người sếp thì bạn cũng phải biết học cách chủ động. Học cách chủ động hơn trong việc tìm tòi điểm mạnh của nhân viên, sáng suốt trong việc đánh giá một cá nhân đang làm việc trong công ty, đối xử công bằng và không thiên vị với bất kỳ ai trong môi trường công sở. 

Đồng thời điều này cũng sẽ giúp cho một người cấp trên nhận được sự ủng hộ, tin tưởng và kính trọng từ những người nhân viên trong một tổ chức. Họ sẽ nhận ra được, chính người cấp trên của mình cũng đang học cách chủ động hơn để nhìn nhận vấn đề và từ đó cũng xem sếp là một tấm gương điển hình để học và làm theo. 

>>>Tham khảo thêm: Nghiệp vụ là gì? Nghiệp vụ trong mỗi ngành nghề khác nhau như thế nào?

IV. Cách để rèn luyện tính chủ động?

Thay việc luôn tự cổ vũ cho bản thân là phải học cách chủ động hơn trong công việc lẫn trong cuộc sống thì bạn có thể chủ động rèn luyện tính chủ động từ những điều nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống. Vậy rèn luyện sự chủ động là gì ? rèn luyện như thế nào? cùng tìm hiểu tiếp nhé!

Rèn luyện tính chủ động
Chủ động là gì? Cách rèn luyện tính chủ động
      • Chủ động đem đến cho bản thân không gian sống lành mạnh:

Dọn dẹp nhà cửa, không vứt đồ đạc lung tung, bỏ rác đúng nơi quy định. Chủ động sắp xếp mọi thứ trong không gian sống của bạn trở nên gọn gàng, ngăn nấp hơn.

      • Chủ động nghiêm túc trong mọi việc

Ngay từ những hành vi đối với người xung quanh như trả lời Email hay tin nhắn của người thân, bạn bè phải nghiêm túc và có tâm.

Tự lập ra cho bản thân những nguyên tắc hay quy định nhất định phải thực hiện: Dậy sớm, ăn đúng cữ, tập luyện thể dục thể thao hay uống đủ nước trong ngày,…

      • Chủ động nâng cao giá trị bản thân
Chủ động nâng cao giá trị bản thân
Chủ động nâng cao giá trị bản thân – chủ động là gì ?

Không bao giờ buông bỏ sự tự tin, phải sống hiên ngang, không lùi bước, không sợ hãi với bất kỳ điều gì.

Chủ động đọc thêm sách vở, báo chí để nâng cao hiểu biết và tư duy của bản thân vào những thời điểm rãnh rỗi trong ngày. 

      • Chủ động dự đoán những điều sắp xảy ra

Không bao giờ cho phép bản thân tuân theo quy luật “nước đến chân mới nhảy” mà phải biết chủ động xem xét cuộc sống của chính mình. Chủ động đón chờ những khoảnh khắc sắp xảy ra với bản thân mình, nếu đó là những sai lầm hay bất lợi phải tìm cách hạn chế và giải quyết triệt để nó. 

      • Chủ động quan sát và đánh giá 

Bạn nên học cách quan sát và nhìn nhận những thứ xung quanh mình để nhận định và đánh giá chất lượng phần công việc mà bạn đã thực hiện. Từ đó sáng tạo ra những kế hoạch mới độc đáo hơn, hoàn chỉnh hơn, hạn chế tối đa những sai sót hay thách thức có thể xảy ra nhất có thể. Và tìm kiếm những người bạn đồng hành, hỗ trợ hoàn thiện và hiện thực hóa nó. 

Tham khảo một số tin tuyển dụng việc làm

📣📣Tuyển 70 nhân viên làm việc tại Co.op Mart khu vực TP.HCM
3
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
Hệ Thống Siêu Thị Co.op Bổ Sung NV Lao Động Phổ Thông Đi Làm Ngay
14
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
Thiếu 6 Bạn phụ bán cửa hàng. Có CCCD đi làm ngay.
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Tuyển LĐPT   Làm việc tại chi nhánh tp HCM . ; chỉ cần cccd
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Tuyển Nhân viên Trực quầy-Bán hàng, Phụ kho, Soạn hàng, Tạp vụ, Bảo vệ
3
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
CẦN TUYỂN NV LĐPT  BÁN HÀNG SOẠN HÀNG ĐÓNG GÓI DÁN TEM  TẠI CỬA HÀNG
2
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
TUYỂN 05 NHÂN VIÊN KỸ THUẬT PHA MÀU SƠN NƯỚC,  MIỄN TRUNG GIAN
1
  • Hôm nay
  • Huyện Thanh Trì, Hà Nội
Vận tải Đức Thành cần tuyển nhân viên CSKH và tổng đài
1
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
Công ty CP Vĩnh Phú Cần tuyển: Nhân viên Kế toán; Nhân viên Bán hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
Tuyển lái xe tải Su cóc kiêm bốc hàng, làm tại kho Vĩnh Tuy
1
  • Hôm nay
  • Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Cần Tuyển 36NV Bán Hàng Thu Ngân Đóng Gói và LĐPT Làm Siêu Thị Gò Vấp
14
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
QUÁN LẨU CÁ 69 TƯ SƠN CẦN TUYỂN NỮ PHỤ QUÁN, lương cao, bao ăn ở lại
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
‼️ ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN BÁN XUẤT SẮC – PHỎNG VẤN ĐI LÀM NGAY ‼️
8
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Cần 01 tài xế bằng FC lái xe Hyundai HD1000
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
#TPHCM Cần người đóng gói, soạn hàng, bán hàng tại Cửa Hàng
1
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Tuyển gấp 1 nữ giúp việc, 1 nữ chăm bé gần 1 tuổi
1
  • Hôm nay
  • Quận 3, TP.HCM
Cần 4 người làm việc cho shop công việc soạn hàng
2
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
Công ty Vận tải Liên Việt cần tuyển Lái xe tải bằng C
2
  • Hôm nay
  • Quận Hoàng Mai, Hà Nội
CẦN TUYỂN 80NV LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG ĐÓNG GÓI, KIỂM HÀNG VÀ BÁN HÀNG ST
19
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM

Đây chính là những thông tin cơ bản về chủ động là gì ? Hy vọng những thông tin trên có thể giúp các bạn nhận biết được tầm quan trọng của tính chủ động là gì ? trong đời sống và học cách chủ động hơn trong mọi việc để có thể đem đến những thành công riêng cho chính bản thân mình. Thường xuyên theo dõi Muaban.net để cập nhật thêm nhiều bài viết hấp dẫn. 

>>> Tham khảo thêm: 

Hoàng Ngọchttps://muaban.net/blog/tac-gia/ngoc-hoang/
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ