Tuesday, July 23, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmThú CưngĐặc điểm, nguồn gốc và cách nhận biết chó Rottweiler thuần chủng

Đặc điểm, nguồn gốc và cách nhận biết chó Rottweiler thuần chủng

spot_imgspot_img

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc dành thời gian bên chó, mèo hay các loài động vật chính là một yếu tố để cải thiện tâm trạng và sức khỏe của con người. Những người nuôi thú cưng sẽ sống hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn, và ít căng thẳng hơn nhờ đó đạt hiệu quả cao hơn trong công việc. Chó Rottweiler là giống chó ngày càng phổ biến và được nhiều người yêu thích. Bài viết sau đây Cẩm nang mua bán sẽ giúp bạn nắm được nguồn gốc và những đặc điểm của loài chó này để có cách chăm sóc và huấn luyện phù hợp nhất.

Nguồn gốc chó Rottweiler

Chó Rottweiler là giống chó được biết đến với quê hương từ nước Đức. Tổ tiên của loài chó Rottweiler này chính là dòng chó ngao của Ý từ thời kỳ La Mã cổ đại. Từ năm 1800 giống chó này phổ biến tại Đức, được con người nuôi với vai trò là một giống chó chăn nuôi gia súc tại quốc gia này.

Nguồn gốc chó Rottweiler
Nguồn gốc chó Rottweiler

Vào thời gian đầu khi mới xuất hiện và phổ biến, chó Rottweiler đã được nuôi để phục vụ con người trong quá trình săn bắn phục vụ cuộc sống sinh hoạt. Khi con người canh tác loài chó này được dùng để phục việc chăn thả gia súc thậm chí kéo các loại xe phục vụ chiến tranh. Nhưng đến đầu thế kỉ XX, giống chó Rottweiler đã được nhiều tổ chức chó trên thế giới giống công nhận và sau đó bắt đầu được con người huấn luyện. Loài chó với sức mạnh và sự thông minh nhanh nhẹn đã được sử dụng làm chó nghiệp vụ cho cảnh sát. 

Sau chiến tranh thế giới thứ hai, giống chó Rottweiler đã trở nên phổ biến hơn. Loài chó này được biết đến là giống chó khoẻ mạnh và biết vâng lời. Ngày nay, giống chó đặc biệt này được nhiều người lựa chọn là thú cưng. Chó Rottweiler được biết đến là cảnh khuyển vừa gần gũi, thân thiện với con người vừa giữ những nét bản năng mạnh mẽ có phần hung dữ. Rất phù hợp cho những người cố nhu cầu nuôi một giống chó giữ nhà. 

>>> Xem thêm: Cách nuôi chó con khôn lớn, khỏe mạnh theo từng giai đoạn phát triển

Đặc điểm chó Rottweiler

Đặc điểm tính cách chó Rottweiler

Giống chó Rottweiler nổi bật với bản tính mạnh mẽ, dũng cảm

Nhắc đến chó Rottweiler người ta nghĩ ngay đến sự mạnh mẽ và quả cảm. Đây chính là một trong những đặc điểm tính cách nổi bật nhất mà người ta thường xuyên nhắc tới khi nói về giống chó Rottweiler. Nếu bạn đang sở hữu một em Rott, chắc hẳn bạn sẽ thấy sự  bản lĩnh của loài chó này. Những đặc điểm về tập tính được di truyền từ thời xa xưa khiến loài chó này không ngại bất kì khó khăn hay nguy hiểm nào.

Chính vì sự mạnh mẽ có phần liều lĩnh của giống chó này người nuôi hoàn toàn có thể yên tâm khi có chúng đồng hành. Sự ngoan cường sẵn sàng bảo vệ chủ nhân của chúng sẽ bảo vệ bạn khỏi những mối nguy hiểm xung quanh bất cứ lúc nào.

Sự trung thành của giống chó Rottweiler

Chó được biết đến và nhận được sự yêu thương của con người bởi bản tính trung thành. Thế nhưng sự trung thành của giống chó này được đánh giá ở mức tuyệt đối. Đặc tính này được loài chó lớn thể hiện ngay từ khi chúng còn rất nhỏ. Bằng chứng là chủ nhân của những chú chó con sẽ luôn được thấy chúng quấn quýt và mong ngóng.

Chó Rottweiler với bản tính chắc chắn và vững vàng

Chắc chắn và vững vàng là 2 tính cách nổi bật của giống chó này. Mọi hành động của chúng dù ở thế nguy hiểm cũng luôn mạnh mẽ. Sự quật cường như một chiến binh khiến chúng sẵn sàng đối đầu với kẻ thù. Cũng chính vì thế mà chó nghiệp vụ Rottweiler rất được coi trọng trong môi trường quân sự.

Chó Rottweiler bao dung, độ lượng

Tính cách này có phần trái ngược với những đặc điểm tính cách kể trên của loài chó . Tuy nhiên đây chính là một điểm quan trọng mà người nuôi giống chó này cần biết. Khi chó Rottweiler chiến đấu chúng không tỏ ra ngạo nghễ khi thắng cũng như không có sự thù hằn hay tức tưởi khi thua. Đây chính là một trong những đặc điểm tính cách người nuôi chó cần hiểu để huấn luyện chúng hiệu quả. Chính tính cách này khiến cho những người nuôi loại động vật càng thêm yêu mến chúng.

Đặc điểm chó Rottweiler
Đặc điểm chó Rottweiler

Đặc điểm ngoại hình của Rottweiler

Chó Rottweiler với cơ thể to lớn

Chó Rottweiler sở hữu cơ thể to lớn. Những chú chó giống đực thường có chiều cao từ 61 – 69cm và cân nặng từ 50 – 60kg. Những chú chó giống cái có chiều cao từ 56 – 65cm, cân nặng từ 35 – 48kg. Tỉ lệ cân nặng và chiều cao này được đánh giá là tỉ lệ vàng nên giống chó này cực kỳ thon gọn và cân đối. Cơ thể hài hòa và cân đối giúp chúng di chuyển rất nhanh và cũng rất bắt mắt.

Đặc điểm đầu và lưng

Chó Rottweiler có phần khung đầu khá tròn với mõm to và bè hơn so với đầu và mõm của những giống chó khác. Phần lưng thẳng và dài của chúng được đánh giá là hoàn hảo và rất cân đối. Sự đẹp đẽ của chó giống chó này còn thể hiện ở phần vai, ngực, hông. Sự rắn rỏi và cơ bắp giúp chúng được ví như những chiến binh.

Tai, đuôi và lông chó Rottweiler

Chó Rottweiler có đôi tại cụp, hơi chếch về phía trước và phần đuôi dài. Tuy nhiên trong huấn luyện đuôi chúng có thể được cắt cụt.

Bộ lông của chúng có màu đen với 2 lớp, thô và ngắn. Phần lông những chú chó ở phía bên dưới chân, mõm và vùng cổ thường sẽ có màu vàng đậm rất dễ nhận biết. Những đặc điểm của giống chó này tạo nên sự hài hòa nhất định, mang đến vẻ đẹp dũng mãnh.

>>> Xem thêm: Top 4 loại chó cảnh đẹp nhìn là muốn yêu ngay

Cách phân biệt giữa chó Rottweiler thuần chủng và chó Rottweiler lai

Chó Rottweiler thuần chủng

Chó Rottweiler thuần chủng sẽ mang đầy đủ những đặc điểm hình thể, thể hiện nổi bật những tính cách. Khi cho lai 2 con bố mẹ chó thuần chủng với nhau sẽ cho ra đời con mới mang những đặc tính ổn định đó. Trên thị trường thú cưng, giống chó chuẩn được người nuôi ưa chuộng hơn với giá tiền đắt gấp 4, gấp 5 lần chó lai. 

Chó Rottweiler lai

Tuy nhiên, chó Rottweiler lai cũng khá phổ biến bởi một số con lai mang nhiều điểm nổi bật như có đẹp mắt hơn, khỏe mạnh hơn hoặc ít mắc bệnh di truyền,… Có điều giống chó lai vẫn không được ưa chuộng vì nguồn gen đã bị đảo lộn. 

Cách phân biệt giữa chó Rottweiler thuần chủng và chó Rottweiler lai
Cách phân biệt giữa chó Rottweiler thuần chủng và chó Rottweiler lai

Chó Rottweiler lai Doberman cũng rất được yêu thích tại Mỹ. Điểm nổi bật của Doberman là ở sự nhạy bén và tốc độ. Tại Việt Nam rất phổ biến giống chó lai Rottweiler và Xoáy Phú Quốc – giống chó quý tại Việt Nam. Sự lai tạo này cho ra giống chó ta sở hữu ngoại hình, tính cách của chó ngoại.

Dựa vào những đặc điểm về tính cách và đặc biệt là những đặc điểm về ngoại hình kể trên người ta có thể phân biệt được chó Rottweiler thuần chủng và chó Rottweiler lai. Mỗi giống chó sẽ mang trong nó những đặc điểm tiêu chuẩn riêng được các tổ chức quốc tế về động vật công nhận. Khi lựa chọn chó thuần chủng người mua nên dựa vào các yếu tố về hình thể, màu sắc, tính cách của chúng. Đặc biệt để đảm bảo có thể xem gia phả của chúng để đảm bảo mua được chó thuần chủng.

Cách chăm sóc giúp cho Rottweiler khỏe mạnh

Để chú chó Rottweiler được phát triển khỏe mạnh người nuôi chó cần quan tâm đến cách vệ sinh, thức ăn và việc chăm sóc thể chất cho thú cưng của mình.

Tắm cho các giống chó lớn đều vất vả tuy nhiên hãy tắm và vệ sinh cho Rottweiler khi chúng bị bụi bẩn bám lên người hoặc thấy lông chúng không được óng mượt. Bạn có thể dùng bàn chải lông cho chó để chải đi bụi bẩn và lông rụng. Ngoài ra bạn cũng nên vệ sinh răng miệng cho thú cưng của mình từ nhỏ để chúng quen và gần gũi hơn với chủ.

>>> Xem thêm: Những điều cấm kỵ khi nuôi chó cần lưu ý

Cách chăm sóc giúp cho Rottweiler khỏe mạnh
Cách chăm sóc giúp cho Rottweiler khỏe mạnh

Nên cho chó ăn từ 4 – 10 cốc thực phẩm khô cao cấp một ngày. Bạn cũng nên chia ra làm hai bữa, tùy thuộc độ tuổi cũng như kích cỡ chó và cường độ hoạt động, huấn luyện của chúng mà bạn cân đối khẩu phần ăn của chó Rottweiler sao cho phù hợp.

Nếu không có sân vườn, bạn nên dắt chó cưng của mình đi dạo. Cách nuôi chó Rottweiler không quá phức tạp. Loài chó thông minh ưa vận động này rất thích chơi trò đuổi bắt gậy, banh hoặc leo núi. Những chú chó này đều có tính cách rất năng động vì vậy bạn nên cho chúng hoạt động với các trò chơi, thậm chí là cho chúng tham gia huấn luyện bài bản.

Huấn luyện kỹ năng chó Rottweiler

Chó Rottweiler rất thông minh, nếu bạn nuôi chúng với mục đích như một người bạn đồng hành bạn có thể không cần gửi chúng đi huấn luyện chuyên nghiệp mà vẫn có thể dạy chúng những hiệu lệnh cơ bản. Cách huấn luyện chó Rottweiler tùy thuộc vào mục đích của bạn. Chó Rottweiler con từ 2 tháng tuổi đã thể hiện các phản xạ rất mạnh mẽ. Bạn có thể gần gũi để chúng thân thiện và quen chủ. 

Huấn luyện kỹ năng chó Rottweiler
Huấn luyện kỹ năng chó Rottweiler

Bạn có thể dạy chú chó của mình ngồi, bắt tay hay di chuyển lấy độ. Biết cách huấn luyện chó Rottweiler “bắt tay” rất quan trọng và hữu dụng. Bạn có thể dạy chúng bắt tay như một người bạn thân thiện. Để việc chải chuốt bộ lông, tắm, ăn, chơi,…bạn có thể dạy chúng ngồi. Chỉ cần dứt khoát đẩy phần mông và hông của chú chó xuống kết hợp với hô khẩu hiệu cho đến khi nó chịu ngồi xuống là bạn đã thành công huấn luyện chú chó của mình.

Ngoài ra bạn có thể sáng tạo dạy chúng thực hiện các lệnh. Bạn cũng có thể cho chúng làm quen với các bài tập khó hơn và thậm chí gửi đến các trung tâm huấn luyện để chú chó của mình phát triển thể lực và kỹ năng tốt nhất.

Giá của chó Rottweiler

Giá thành của chó phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố như: nguồn gốc, độ thuần chủng, gia phả, màu sắc và đặc biệt là tình trạng sức khỏe. Chó Rottweiler không có giấy tờ dòng trung với độ thuần chủng cao tại các trại chó Việt Nam thường có giá thành từ 7- 9 triệu.  Đối với trường hợp chó Rottweiler đầy đủ giấy VKA thì giá từ 20- 30 triệu.

Giá của chó Rottweiler
Giá của chó Rottweiler

Chó Rottweiler nhập từ châu Âu hoặc châu Mỹ với tất cả các giấy tờ cam kết, đảm bảo sẽ có giá thành cực kỳ cao bao gồm cả phí vận chuyển về Việt Nam. Đắt nhất có lẽ là những chú chó nhập khẩu từ Đức với giá từ 2.000- 3.000$. Các giống chó lai sẽ có giá rẻ hơn. 

Ngoài Rottweiler, bạn có thể tham khảo nhiều giống chó khác tại website Muaban.net dưới đây: 

Nhà có bé Beagle muốn bán tại Ngọc Lâm - Long Biên
3
  • Hôm nay
  • Quận Long Biên, Hà Nội
Bán nhím giống giá rẻ Đồng Nai
6
  • Hôm nay
  • Huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai
Bán nhím thịt nhà nuôi tại Đồng Nai
8
  • Hôm nay
  • Huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai
Bán Tổ Ong Mật Giống Siêu Mật
20
  • 21/07/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Bán cún ta nhà nuôi đẻ đã nuôi to
2
  • 16/07/2024
  • Quận Hà Đông, Hà Nội
Bán mèo mướp con. Tôi có 3 con mèo mướp con cần bán.
3
  • 12/07/2024
  • Quận Long Biên, Hà Nội
Lí Lắc Pet Store - Shop thú cưng quận 11
1
  • 03/07/2024
  • Quận 11, TP.HCM
lồng gà,bồ câu, nhiều kích cở máng ăn máng uống
30
  • 29/06/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Bán cây Mai vàng (Đã ghép giống Siêu bông Sài Gòn được 1 năm).
6
  • 28/06/2024
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Bán chó Đốm lai Phú Quốc giá 950K
3
  • 18/06/2024
  • Huyện Gia Lâm, Hà Nội
Cần bán cây khế (đường kính hơn 30cm)
1
  • 14/06/2024
  • Quận Thanh Khê, Đà Nẵng
Cây sung cổ thụ, dạng uốn lượn, gốc đep (Hiẽm).
4
  • 13/06/2024
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Khám và điệu trị thú cưng tại nhà
4
  • 13/06/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Đất sạch Hữu cơ 100% (bao 50dm3)
4
  • 08/06/2024
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
CHÓ LARABDO PHONG THỦY.
1
  • 07/06/2024
  • Quận 8, TP.HCM
Mèo Anh lông ngắn cái, trắng, lùn
1
  • 30/05/2024
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Bầy mèo Anh 2 cái, 2 đực xinh xắn
6
  • 26/05/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM

Trên đây là những đặc điểm của giống chó Rottweiler. Đây là giống cho lớn được người yêu chó trên thế giới yêu thích. Tại Việt Nam giống chó này ngày càng phổ biến, với cả các chú chú thuần chủng và các giống chó lai. Tùy thuộc vào điều kiện kinh tế cũng như mục đích và sở thích, bạn có thể lựa chọn cho mình một chú chó Rottweiler phù hợp. Nắm được những nguồn gốc của giống chó này sẽ giúp bạn chọn mua, chăm sóc và huấn luyện tốt nhất cho thú cưng của mình. Truy cập Muaban.net để cập nhật ngay thông tin mới nhất về mua bán nhà đất, chung cư, tìm việc làm và vô số tin đăng hấp dẫn đa lĩnh vực khác.

Kham khảo thêm: 

 

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Hoàng Ngọc
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ