Thursday, April 25, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmThú CưngChó mang thai bao lâu? Lưu ý khi chăm sóc chó mang...

Chó mang thai bao lâu? Lưu ý khi chăm sóc chó mang thai

Nuôi thú cưng là sở thích của rất nhiều người đặc biệt là nuôi chó. Chó không chỉ là thú cưng mà còn giúp chủ nhân giữ nhà. Cũng chính vì vậy mà việc nuôi chó ngày càng trở nên phổ biến. Không chỉ vậy, nhiều gia đình còn phối giống cho chó và để chúng sinh sản. Vậy chó mang thai bao lâu thì đẻ, chăm sóc chó mang thai như thế nào cho hợp lý, hãy cùng Cẩm nang mua bán tìm hiểu qua bài viết sau.

Chó mang thai bao lâu?

Cũng giống như quá trình sinh sản ở các loài động vật khác chó cái thường sẽ bắt đầu có kinh nguyệt và động dục khi chúng đến tuổi dậy thì. Mỗi chu kỳ sẽ bao gồm nhiều giai đoạn, trong đó giai đoạn estrous là giai đoạn mà chó mẹ có thể mang thai.

Trung bình, đến khoảng thời gian 6 tháng tuổi, chó cái sẽ dậy thì. Hầu hết ở các giống chó phổ biến chó mẹ sẽ động dục hai lần mỗi năm trong thời gian khoảng 6 tháng một lần. Tuy nhiên thời gian dậy thì cũng như thời gian động dục của chó có thể thay đổi ở từng giống chó và điều kiện sinh trưởng.

Chó mang thai bao lâu?
Chó mang thai bao lâu?

Chó mang thai bao lâu thì sinh là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Thời gian mang thai của chó phụ thuộc vào thai kỳ được tính từ 3 đến 5 ngày sau khi giao phối.  Sau khoảng 9 tuần chó mẹ sẽ có dấu hiệu sinh. 

Thai kỳ của chó cũng tùy thuộc vào từng giống chó. Với các giống chó cỏ hay dòng chó sinh sản nhiều, thời gian mang thai sẽ ngắn ngày hơn. Các giống chó chỉ mang được ít con thường sẽ có thời gian mang thai lâu hơn. Trung bình chó mẹ sẽ mang thai trong khoảng từ 58 đến 68 ngày tức là khoảng sau 2 tháng chó cái sẽ đẻ.

Đối với những giống chó Nhật, chó Bắc Kinh, Chihuahua… thì thời gian mang thai của chó mẹ thường kéo dài hơn 2 tháng.

Dấu hiệu chắc chắn chó đang mang thai

Chó sẽ bắt đầu mang thai ở độ tuổi khoảng từ 2-3 tuổi. Khi đó nó sẽ xuất hiện các biểu hiện hình thái và các hành động chắc chắn rằng chúng đang mang thai.

Dấu hiệu nhận biết chó dáng mang thai
Dấu hiệu nhận biết chó dáng mang thai

Dựa vào thói quen của chó

Thời gian đầu khi mang thai, chó thường xuyên bỏ bữa hoặc sẽ ăn ít. Những lúc này, bạn cần cho chúng uống sữa và tuyệt đối không được ép chúng ăn hoặc cho nó ăn những món yêu thích.

Và chúng cũng hay ủ rũ giống như bị bệnh nhưng thực ra không phải. Hãy kiểm tra thật kĩ để tránh cho chó uống nhầm thuốc gây hại đến sức khỏe của chó.

Dựa vào hình thái bên ngoài

Núm vú của chó đang mang thai trở nên to và hồng hơn

Bụng chó cũng to lên theo chiều ngang

Khi gần sinh thì núm vú cứng lại vì chó lúc này đang chờ sẵn sàng để cho chó con bú

>>> Đọc thêm: Mẹo nhận biết dấu hiệu chó mang thai chỉ trong 5 giây

Chăm sóc trong chu kì chó mang thai

Giai đoạn đầu thai kỳ của chó (30 ngày đầu)

Ngay sau khi chó mẹ được phối giống bạn nên cân chỉnh chế độ ăn uống hợp lý. Ngoài khẩu phần ăn hàng ngày bạn nên bổ sung thêm canxi. Bạn cũng nên tránh thức ăn quá nhiều chất mỡ, không nên cho chó mẹ ăn quá no và quá nhiều. Có thể ở giai đoạn này chó sẽ có hiện tượng biếng ăn. Tuy nhiên hãy kiên nhẫn để chăm sóc chó mẹ thật tốt.

Giai đoạn giữa thai kỳ (15 ngày tiếp theo)

Từ ngày thứ 31 – 45 của thai kỳ thì trở đi bắt đầu có những thay đổi rõ ràng hơn trên cơ thể của chó mẹ. Trong thời kỳ này bạn cần phải bổ sung thêm nhiều chất dinh dưỡng vào khẩu phần ăn của chó mẹ. Đây cũng là giai đoạn rất dễ bị sảy thai nếu chó mẹ không được chăm sóc cẩn thận. Tìm hiểu chó mang thai bao lâu sẽ giúp bạn chăm sóc chó tốt nhất qua từng giai đoạn.

Giai đoạn cuối thai kỳ chuẩn bị đẻ

Ở giai đoạn cuối thai kỳ này bạn nên bổ sung loại thực phẩm Mega-cal cho chó mẹ theo hướng dẫn của bác sĩ thú y. Để chăm sóc thú cưng tốt nhất bạn có thể cung cấp thêm chất canxi từ xương sụn được hầm mềm lấy nước.

Bạn nên đưa chó mẹ đi khám bác sĩ thú y để có thể kiểm tra sức khỏe cho chó mẹ và cả thai nhi, bác sĩ sẽ chó kết quả chuẩn đoán thời gian chính xác chó mẹ sẽ đẻ để có thể chuẩn bị tốt cho cuộc sinh nở. Cần lưu ý rằng để biết chó mang thai trong bao lâu bạn cần phải ghi chép cẩn thận thời điểm chó phối giống để chuẩn bị tốt nhất khi chó mẹ sinh.

>>> Xem thêm: Chó không ăn được gì? Bật mí 17 thực phẩm chó không nên ăn

Dấu hiệu chó sắp đẻ

Việc luôn chăm sóc và để ý đến chó mẹ nhất là ở giai đoạn cuối chu kỳ là rất cần thiết. Nắm được chó mang thai bao lâu và các dấu hiệu cho thấy chó sắp đẻ sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị tốt nhất cho thú cưng nhà mình. Dưới đây là một số dấu hiệu dễ nhận biết khi chó sắp đẻ.

Khi sắp đẻ phần bụng dưới của chó mẹ đã lớn rõ rệt, đầu vú to, căng và bắt đầu có hiện tượng tự động tiết sữa. Khi này sẽ xuất hiện những hành động rất bản năng ở chó mẹ như dùng móng cào mạnh vào chuồng hoặc tường và đi lại thành các vòng tròn trong chuồng. Đây chính là hành động báo hiệu đã đến lúc bạn nên chuẩn bị một chỗ đẻ cho chú chó nhà mình 

Dấu hiệu chó sắp đẻ
Dấu hiệu chó sắp đẻ

Chó mẹ khi trở dạ sẽ thở bằng miệng và tiếng thở cũng rất mạnh, dồn dập. Một dấu hiệu khi chó mẹ sắp đẻ chính là xuất hiện mùi hơi hôi bình thường. Do tuyến mồ hôi của chúng sẽ hoạt động mạnh hơn so với bình thường rất nhiều vào thời điểm gần sinh.

Bên cạnh đó, nếu có nhu cầu tham khảo thêm về nhưng tin tức liên quan đến thú cưng, cây cảnh, bạn có thể truy cập trực tiếp tại đây:

Bán cho Husky thuần chủng giá siêu rẻ
4
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Lí Lắc Pet Store - Shop thú cưng quận 11
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Bán cho Poodle Tiny đen có đốm, đã tiêm chủng 3 tháng tuổi
4
  • Hôm qua
  • Quận Ba Đình, Hà Nội
SEN ĐÁ HEO HỒNG & MŨI HEO TRẮNG SIZE 4,5 CM
5
  • 18/04/2024
  • Quận Thốt Nốt, Cần Thơ
mình cần nhượng lại 2tr5 2 bé aln 1 đực 1 cái như hình
6
  • 14/04/2024
  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Mèo Anh lông ngắn tai cụp ( miễn phí ship )
4
  • 12/04/2024
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Bán nhím giống giá rẻ Đồng Nai
6
  • 12/04/2024
  • Huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai
Mèo giống Mỹ lông vàng cần bán
3
  • 11/04/2024
  • Quận Long Biên, Hà Nội
Bán Ngỗng con, trứng ngỗng (có cồ)
6
  • 11/04/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Thanh Lý Nôi Chó Cưng,Hàng Xịn Sò
5
  • 11/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Mèo munchkin chân lùn và golden
4
  • 02/04/2024
  • Quận 6, TP.HCM
Bán chó cái giống bec bỉ 1 năm tuổi
4
  • 29/03/2024
  • Huyện Thanh Trì, Hà Nội
Nông sản Hằng Nga chuyên cung cấp giống khoai sọ
1
  • 23/03/2024
  • Huyện Cần Giuộc, Long An
Mèo con 3 tháng dễ thương tìm nhà mới
1
  • 23/03/2024
  • Huyện Thanh Trì, Hà Nội
ALASKA giống thuần chủng nhà nuôi/giá HSSV 4,5tr/bé
5
  • 22/03/2024
  • Quận 12, TP.HCM
Thanh lý chuồng mèo cho Petshop
5
  • 21/03/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Bán nhím thịt nhà nuôi tại Đồng Nai
8
  • 21/03/2024
  • Huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai
Thanh lý cả đàn phốc xinh xinh
4
  • 21/03/2024
  • Huyện Đông Hưng, Thái Bình

Các câu hỏi thường gặp khi chó đang mang thai?

Dấu hiệu chó mang thai lần đầu

Sau khi chú chó nhà mình trải qua kỳ động dục với những thay đổi về cơ thể và tính cách, bạn có thể tham khảo những dấu hiệu sau đây để nhận biết chú chó nhà mình đã mang thai lần đầu hay chưa.

Thời gian mới thụ thai, có thể chú chó nhà bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, có biểu hiện ủ rũ, thậm chí là chán ăn. Lúc này thú cưng của bạn có thể không linh hoạt như mọi khi. Rất nhiều người lo lắng chú chó nhà mình đang gặp vấn đề về sức khỏe hoặc đang bị ốm. 

Nếu bạn vẫn chưa thể chắc chắn rằng thú cưng nhà mình đã có bầu lần đầu hay chưa hoặc thắc mắc chó mang thai bao nhiêu ngày bạn nên mang thú cưng của mình đến phòng khám thú y để làm các xét nghiệm kiểm tra.

>>> Xem thêm: Cách nuôi chó con khôn lớn, khỏe mạnh theo từng giai đoạn phát triển

Chó mang thai bao lâu thì bụng to?

Khi chó mang thai cũng như các động vật khác, phần bụng chó sẽ to hơn theo từng giai đoạn của chu kì. Nhưng những thay đổi về bụng sẽ xuất hiện rõ khi chó mẹ đến nửa sau của thai kỳ. Còn về trước đó thì cơ thể của chó mẹ sẽ không có thay đổi gì nhiều.

Sau khi mang thai chó cưng của bạn sẽ có những thay đổi về ngoại hình. Chó mang thai bao lâu thì bụng to? Thời gian 5 tuần đầu sau khi phối giống, chú chó nhà bạn có thể bắt đầu có vẻ mệt mỏi, bụng của chó mẹ sẽ hơi to so với ban đầu. Bên cạnh đó tuyến vú của chó mẹ cũng bắt đầu phát triển, phần núm có màu hồng và to hơn. Vào tuần thứ 7, bụng dưới của chó mẹ sẽ to rõ rệt hơn.

Chó mang thai bao lâu thì bụng to
Chó mang thai bao lâu thì bụng to

Sang tuần thứ 6 đến tuần thứ 9 phần bụng của chó mẹ sẽ phình to hơn khá nhiều. Núm vú lúc này luôn căng phồng, to và đã tiết sữa. Bạn có thể dễ dàng cảm nhận được khi sờ xuống phần núm vú của nàng.

Chó mang thai bao lâu thì có sữa?

Sau một thời gian mang bầu cho đến trước ngày sinh khoảng từ 7 đến 9 ngày, phần bầu ngực của chó mẹ sẽ căng cứng và bắt đầu tiết sữa. Tuy nhiên, thời điểm được đánh giá là tốt nhất để chó mẹ tiết sữa nên là 1 – 2 ngày trước khi sinh. Trường hợp chó mẹ tiết sữa quá sớm rất có thể đó là báo hiệu sảy thai. Để ý chó mang thai bao lâu thì có sữa sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc theo dõi kỳ thai của chó.

Chó mang thai bao lâu có sữa tùy giống?
Chó mang thai bao lâu có sữa tùy giống?

Chó đang chửa có nên tắm?

Trong 2 tuần đầu nên kiêng cho chó cưng của bạn, còn việc làm sạch sau đó nên thực hiện bình thường để chó luôn sạch sẽ. Nhưng khi tắm cho chó đang mang thai cần nhẹ nhàng, nếu chúng vùng vẫy chống đối thì bạn cũng không nên ép buộc chúng sẽ ảnh hưởng đến thai.

Vào những tuần cuối trở đi bạn không nên tăm cho chó mẹ bởi lúc này cơ thể chó đang rất yếu nên sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe khiến chúng bị cảm lạnh

Chó mang thai bao lâu có sữa tùy giống?
Chó mang thai bao lâu có sữa tùy giống?

Trên đây là những chia sẻ để bạn nắm được chó mang thai bao lâu và cách chăm sóc chó mang thai đúng cách. Truy cập Muaban.net để cập nhật ngay thông tin mới nhất về mua bán nhà đất, chung cư, tìm việc làm và vô số tin đăng hấp dẫn đa lĩnh vực khác.

Kham khảo thêm:

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ