Tuesday, April 30, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmChó Husky Ngáo: Đặc điểm, giá bán và cách chăm sóc

Chó Husky Ngáo: Đặc điểm, giá bán và cách chăm sóc

Chó Husky còn được gọi với cái tên thân mật là chó “Ngáo”. Loài chó này sở hữu ngoại hình dễ thương cùng tính cách thân thiện. Do đó, giống chó Husky luôn được nhiều người quan tâm và muốn nuôi chúng để làm thú cưng trong nhà. Để hiểu rõ hơn về nguồn gốc, đặc điểm, cách chăm sóc cũng như giá bán chó Husky. Hãy cùng tham khảo bài viết ngay sau đây của Muaban.net nhé!

Thông tin về loài chó Husky ngáo
Thông tin về loài chó Husky ngáo

1. Nguồn gốc chó Husky

Giống chó Husky có nguồn gốc ở vùng Đông Bắc Siberia của nước Nga, sau đó tổ tiên chó Husky đầu tiên được phối giống bởi người Chukchi nhằm mục đích kéo xe trượt tuyết trong môi trường lạnh lẽo, khắt nghiệt dưới 0 độ C.

Nguồn gốc chó Husky
Nguồn gốc chó Husky ở vùng Siberian

Nguồn tham khảo: Wikipedia

2. Các giống loài Husky

Theo Wikipedia, Tên gọi Husky được gọi tắt của 1 loại giống chó kéo xe trượt tuyết. Ngày nay, giống Husky được phối giống để tạo ra nhiều giống loài khác nhau. Do đó, hiện nay giống Husky được chia làm 2 loài đó là giống Husky thuần chủng giống Husky lai.

Các giống loài của Husky
Các giống loài của Husky gồm 2 loại là Husky thuần chủng và Husky lai

2.1 Husky Siberian

Theo nguồn American Kennel Club, Siberian Husky là giống thuần chủng và phổ biến nhất của giống loài Husky.  Đặc điểm nổi bật của Siberian Huskies nổi tiếng với đôi mắt xanh hoặc nâu và sở hữu khả năng kéo xe trượt tuyết rất tốt. Ngoài ra, chó Husky Sibir sở hữu 2 lớp lông dày, đôi tai được dựng lên theo hình tam giác nhìn rất đặc biệt giống loài sói.

Siberian Husky là giống thuần chủng và phổ biến nhất của giống loài Husky
Siberian Husky là giống thuần chủng và phổ biến nhất của giống loài Husky

2.2 Alaskan Husky

Không giống như Siberian Husky, Alaskan Husky không phải là một giống chó được AKC (American Kennel Club) hoặc các tổ chức chó giống khác công nhận chính thức. Alaskan Husky là giống Husky lai, đây là loài được phối giống nhằm mục đích kéo xe trượt tuyết khi sở hữu tốc độ và sức bền vượt trội hơn so với Husky thuần chủng.

Nhiều người thường hay nhầm lẫn giữa 2 giống Alaskan Husky và giống Siberian Husky bởi ngoại hình của 2 giống này khá tương đồng với nhau.

Alaskan Husky
Ngoại hình Alaskan khá tương đồng với Sibri

2.3. Alaskan Malamute

Alaskan Malamute là người “anh em họ của dòng Siberian Husky. Đây là một trong những giống chó kéo xe lâu đời nhất ở vùng Bắc cực, có nguồn gốc trực tiếp từ loài sói và được tạo ra từ khoảng 2000-3000 năm trước.

Tên giống chó này bắt nguồn từ Mahlemiut, một bộ lạc Inuit đã định cư tại Vịnh Kotzebue ở phía tây bắc Alaska từ rất lâu. Mặc dù chúng có vẻ ngoại hình tương tự, nhưng kích thước Alaskan Malamute lớn hơn nhiều so với Husky Siberia.

Malamute
Malamute là người “anh em họ” của dòng Siberian Husky

2.4. Alaska Klee Kai

Alaska Klee Kai được xem là phiên bản mini của giống Husky. Trái ngược với giống Alaskan Malamutet, kích thước loài Alaska Klee Kai rất nhỏ nhắn. Xuất hiện từ những năm 1970, sau khi lai tạo với Siberian Husky với mục đích tạo ra giống chó nhỏ gọn, nhanh nhẹn nhưng vẫn giữ nét đặc trưng của giống Husky thuần chủng.

Alaska Klee Kai
Alaska Klee Kai được xem là phiên bản mini của giống Husky

2.5. Samoyed

Samoyed được mọi người hay xem là giống “Husky trắng”. Do đặc điểm bề ngoài sở hữu bộ lông trắng như tuyết và có nét tương đồng so với Husky thuần chủng nên nhiều người thường hay nhầm lẫn Samoyed là giống chó lai của Husky.

Sayomed có nguồn gốc từ Bắc Nga và Tây Siberia, chúng sở hữu những tính cách rất thân thiện, năng động,vui chơi nên được nhiều người yêu thích.

Samoyed
Samoyed được mọi người hay xem là giống “Husky trắng

2.6. Chincook

Mặc dù giống chó Chincook không có vẻ ngoài và đặc điểm tương tự so với Husky thuần chủng. Nhưng nguồn gốc của giống Chincook là kết quả của việc lai tạo giữa 2 giống chó Mastiff và Husky Siberian vào cuối thế kỷ XX ở New Hampshire, Mỹ. Sở hữu thân hình to lớn cao (khoảng từ 22-26 inches và nặng từ 55-90 pounds) cùng bộ lông ngắn và màu sắc không giống Husky, nên việc nhận dạng giống Chincook là giống Husky lai rất khó khăn.

Chincook là kết quả của việc lai tạo giữa 2 giống chó Mastiff và Husky Siberian
Chincook là kết quả của việc lai tạo giữa 2 giống chó Mastiff và Husky Siberian

2.7. Các giống Husky lai khác

Bên cạnh những giống loài Husky phổ biến được liệt kê ở phía trên, còn 1 số giống loài Husky lai khác như Labrador Husky, Sakhalin Husky, American Akita, Shepsky, v.v.. Mặc dù đây là các  giống Husky lai không phổ biến ở Việt Nam nhưng lại rất phổ biến ở các nước Châu Âu và các khu vực ở Siberia.

Các giống Husky lai khác
Các giống Husky lai khác

Xem thêm: Chó Beagle – Giá bán, cách nuôi và huấn luyện hiệu quả

3. Đặc điểm nhận biết của chó Husky

Giống chó Husky có những tính cách và đặc điểm về ngoại hình rất đặc trưng nên rất dễ nhận dạng. Dưới đây là 1 số đặc điểm giúp bạn có thể dễ dàng nhận biết về loại chó Husky:

3.1. Đặc điểm về ngoại hình

Về ngoại hình, Husky có đôi mắt đặc biệt giống quả hạnh nhân, hơi chếch phía trên và toát lên vẻ vô cùng lạnh lùng, hoang dã. Bên cạnh đó, chúng còn sở hữu vóc dáng thuôn dài, mạnh mẽ và đầy cứng cáp, cùng bộ lông dày 2 lớp ấm áp nên giống chó này thường được dùng làm mục đích kéo xe trượt tuyết tại các vùng lạnh giá.

Mũi của chó Husky có điểm khác xa so với những giống chó khác, màu mũi sẽ cùng màu với màu lông của chúng. Đặc biệt, mũi của loài Husky luôn trong tình trạng bị ướt, vào những thời điểm thời tiết lạnh thì mũi chúng sẽ tự chuyển sang màu nâu và hông nhạt nhưng khi đến mùa hè (hoặc các mùa nóng) thì màu sắc của mũi Husky lại về như ban đầu.

Đặc điểm về ngoại hình của Husky
Đặc điểm về ngoại hình của Husky

Thông thường, loài Husky thường có chiều cao trung bình và cân nặng đặt khoảng:

  • Con cái: Cao 50 – 55.8 cm, nặng 15 – 22 kg.
  • Con đực: Cao 53 – 56.3 cm, nặng 20 – 27 kg.

Tuổi thọ trung bình của Husky là từ 12 – 15 tuổi.

Xem thêm: Tuổi thọ của chó trung bình là bao nhiêu năm? Cách kéo dài tuổi thọ của chó

3.2. Tính cách đặc thù

Husky sở hữu vẻ ngoài to lớn và trông rất lạnh lùng, thế nhưng tính cách của loài Husky rất hiền lành và thân thiện với con người. Chúng thường có những khoảnh khắc “ngáo ngơ” hay có những trò vui mang lại tiếng cười cho mọi người. Cách giao tiếp của giống chó này rất thú vị giống như tổ tiên loài sói của chúng, thay vì sủa thì chúng hay dùng tiếng hú để giao tiếp với đồng loại.

Tính cách của Husky
Tính cách của Husky thường hay giao tiếp bằng tiếng hú

4. Các màu lông phổ biến của chó Husky

Loài Husky Siberian có màu lông rất đa dạng, độc đáo và đẹp mắt. Các màu lông của chó Husky bao gồm các màu: màu đen – trắng (màu lông đặc trưng và phổ biến của loài Husky), màu xám, màu trắng tinh khiếtmàu Agouti (màu lông hiếm hay còn gọi là màu hoang dã).

Màu lông Husky
Màu lông Husky phổ biến nhất là màu đen trắng

5. Cách chăm sóc loài Husky tại Việt Nam

Husky Siberian là giống chó có nguồn gốc từ xử lạnh nên việc sinh sống tại khu vực có khí hậu nóng như tại Việt Nam là rao cản vô cùng lớn. Do đó, bạn cần phải biết cách chăm sóc Husky đúng cách để đảm bảo sức khỏe và tinh thần của loài chó này khi sinh sống tại đây. Dưới đây là những kinh nghiệm chăm sóc loài Husky tại Việt Nam mà bạn có thể tham khảo:

Cách chăm sóc loài Husky tại Việt Nam
Cách chăm sóc loài Husky

5.1 Tạo môi trường sống phù hợp

Loài Husky thường sống trong môi trường lạnh giá nên khi du nhập sang Việt Nam, chúng thường khó có thể thích nghi tốt ở môi trường quá nóng, trường hợp xấu hơn có thể gặp tình trạng bị sốc nhiệt và gặp các bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Do đó, nếu bạn muốn nuôi Husky thì hãy cân nhắc tạo điều kiện sống phù hợp ở trong nhà. Bạn nên nuôi Husky ở trong những căn nhà có máy điều hòa hay máy lạnh để giúp Husky tránh bị tình trạng sốc nhiệt.

Tạo môi trường sống phù hợp khi nuôi Husky trong nhà
Tạo môi trường sống phù hợp khi nuôi Husky trong nhà

Ngoài ra, do tập tính thường hay vận động nên bạn cần phải dánh thời gian từ 30 – 60 phút/ngày để cho bọn “Ngáo” chạy nhảy, đi dạo. Vì nếu không vận động Husky sẽ vô cùng “tăng động” và có thể cắn xé, phá hoại đồ đạc trong nhà.

Tham khảo thêm: Tìm hiểu giống Chó Poodle: Đặc điểm, phân loại và cẩm nang nuôi dưỡng

5.2 Chế độ dinh dưỡng của chó Husky theo từng giai đoạn

Để đảm bảo sự phát triển tốt nhất, khi nuôi chó Husky, bạn cần phải phân chia ra tưng giai đoạn chăm sóc. Mỗi gian đoạn cần phải thay đổi khẩu phần ăn và nguồn dịnh dưỡng cho phù hợp, nhằm đáp ứng cung cấp đủ dưỡng chất cho loài chó này. Hãy cùng Muaban.net tham khảo khẩu phần ăn theo từng giai đoạn sau:

Chế độ dinh dưỡng của chó Husky theo từng giai đoạn
Chế độ dinh dưỡng của chó Husky theo từng giai đoạn
Giai đoạn dưới 2 tháng tuổi

Trong giai đoạn này, Husky chưa có răng, vì vậy bạn cần cho chúng ăn các đồ ăn mềm như là cháo nấu nước hầm sương, hoặc soup canh và sữa. Đồng thời, nên hạn chế đồ ăn cứng hoặc nấu chúng với nước hầm hoặc sữa cho mềm trước khi ăn.

Giai đoạn này nên cho cún ăn khoảng từ 4-5 bữa/ngày để giúp chú cún con Husky dễ dàng tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng.

Lưu ý: Đừng để cho cún con Husky ăn quá no hay tần suất ăn quá gần hay quá thưa thì sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của chú cún.

Giai đoạn dưới 2 – 5 tháng tuổi

Đây là giai đoạn mà Husky đang phát triển về ngoại hình và cơ bắp. Do đó bạn nên cung cấp bữa ăn có những chất dinh dưỡng hơn so với giai đoạn trước đây. Những món ăn mà bạn có thể cân nhắc cho chú Husky bao gồm: thịt heo, bò, cá, trứng và những thức ăn giàu đạm dành cho chó.

Giai đoạn này số bữa ăn khoảng còn từ 3 – 4  bữa/ngày để đảm bảo chất dinh dưỡng từng bữa ăn được hấp thụ tối đa.

Lưu ý: Các bạn có thể ăn thêm trái cây hoặc rau xanh để bổ sung thêm vitamin và chất xơ cho Husky. Ngoài ra, bạn tuyệt đói không nên cho cún ăn xương to vì sẽ xảy ra tình trạng hóc xương rất nguy hiểm.

Giai đoạn trên 6 tháng tuổi

Thời điểm này, Husky đã trưởng thành và đạt được trạng thái sức khỏe tốt nhất. Lúc này, quá trình chăm sóc sẽ dễ dàng hơn. Các bạn có thể bổ sung thêm canxi, protein cho Husky bằng cách chọn các loại thức ăn như thịt bò, thịt heo, nội tạng các động vật hoặc xương. Ngoài ra cần bố sung thêm sắt và Vitamin thông qua các loại rau xanh.

Giai đoạn này bạn nên cung cấp cho chó khoảng từ 2 – 3 bữa/ngày.

Lưu ý: Nếu bạn muốn chú Husky phát triển mạnh về cơ hàm thì hãy cho chúng ăn xương và những đồ ăn cứng. Bên cạnh đó, có thể cho ăn từ 2 – 3 quả trứng vịt lộn/ tuần để giúp lông chó Husky trở nên mượt hơn.

5.3. Cách vệ sinh chó Husky

Cách vệ sinh chó Husky không quá khó, bạn cần phải tắm cho chú chó Husky từ khoảng 1-2 lần/ tháng để đảm bảo chúng luôn được sạch sẽ và tránh bị tình trạng rụng lông nhiều. Dưới đây là quy trình vệ sinh chó Husky theo từng bước:

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị nước tắm cho chó, đảm bảo nước không quá nóng hay quá lạnh.
  • Bước 2: Chuẩn bị các dụng cụ để hỗ trợ vệ sinh như bàn chải lông, sữa tắm cho chó, khăn bông và khăn vải.
  • Bước 3: Sau đó, tiến hành dùng bàn chải lông để loại bỏ những bộ lông chết, rối hoặc đang bị bẩn trên người chó Husky.
  • Bước 4: Xả nước đã chuẩn bị để làm ướt toàn bộ lông của chúng.
  • Bước 5: Sử dụng sữa tắm cho chó chuyên dụng bắt đầu thoa lên lông và trải đều khắp người. Massage nhẹ nhàng trong khoảng từ 5 – 10 phút sau đó xả sạch với nước.
  • Bước 6: Sử dụng các dụng cụ như tăm bông hoặc khăn để lau sạch tai và khử khuẩn. Sau đó sử dụng bàn chải đánh răng để vệ sinh răng miệng cho chó.
  • Bước 7: Bước cuối cùng là sấy khô bộ lông của chú chó Husky, đừng để lông bị ướt quá lâu sau khi tắm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe chú chó.
Cách vệ sinh chó Husky
Cách vệ sinh chó Husky

Ngoài ra, bạn nên lưu ý việc cắt tỉa lông cho chó Husky thường xuyên để đảo bảo chúng luôn có bộ lông gọn gàng và xinh đẹp. Ngoài ra, việc cắt tỉa lông chó thường xuyên còn giúp ngăn chặn sự phát triển của những bọ ve hoặc những vi khuẩn gây bệnh lý về da.

5.4. Một số bệnh lý thường gặp của chó Husky

Trong quá trình nuôi và chăm sóc chó Husky, với những kinh nghiệm mà Muaban.net tìm hiểu và đúc kết được, khi nuôi cho Husky sẽ thường xuyên gặp các vấn đề về bệnh tiêu hóa và mắt do môi trường sống và chế độ ăn uống không đảm bảo chất lượng. Dưới đây là 1 số bênh phổ biến thường gặp của giống Husky:

  • Các bệnh lý về mắt (đục thủy tinh thể, loạn dưỡng giác mạc và bệnh teo võng mạc…)
  • Bệnh loạn sản xương hông.
  • Các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa
  • Các bệnh về dị ứng da bên ngoài.
Một số bệnh lý thường gặp của chó Husky
Một số bệnh lý thường gặp của chó Husky

Do đó, khi gặp một vài triệu chứng bất ổn từ Husky, bạn hãy đưa ngay đến trung tâm thú y gần nhất để được chuẩn đoán bệnh chính xác và chữa trị kịp thời.

6. Bảng giá mua bán chó Husky

Nếu các bạn đang có nhu cầu mua hoặc tìm hiểu về giá chó Husky, thì dưới đây là bảng giá chó Husky mà chúng tôi đã đi khảo sát và thu thập được theo từng nguồn gốc nhập chó khác nhau:

Nguồn gốc Giá bán Husky (VND)
Nhân giống và sinh sản tại Việt Nam 6.000.000 – 8.000.000
Sinh tại Việt Nam, bố mẹ nhập ngoại 9.000.000 – 12.000.000
Nhập khẩu từ Thái Lan 12.000.000 – 20.000.000
Nhập khẩu từ châu Âu, Mỹ, Canada, Nga Trên 50.000.000

Lưu ý: Bảng giá này chỉ là mức giá tham khảo có thể chênh lệch so với thực tế dựa vào sức khỏe và độ tuổi của giống chó Husky.

7. Những lưu ý khi mua chó Husky

Trong quá trình lựa chọn và mua chó Husky, nhằm giúp cho bạn tránh được những tình trạng lừa đảo hay chọn những loài không phù hợp. Thì dưới đây là những lưu ý mà chúng tôi sẽ chia sẽ đến bạn trong quá trình mua chó Husky:

  • Khi mua chó cần đến quan sát trực tiếp: Trước khi quyết định mua, cần phải đến trực tiếp xem chó để đảm bảo chúng không có dấu hiệu của bệnh ngoài da, vấn đề về tiêu hóa, xem xét khả năng vận động và tính cách của chúng có phù hợp với chủ nuôi hay không.
  • Chọn giống phù hợp: Bạn phải cân nhắc nhu cầu mua chó Husky để làm gì, từ đó lựa chọn Husky thuần chủng hoặc Husky lai để phù hợp tài chính của bạn. Vì giống Husky thuần chủng thường có mức giá rất cao so với những loài Husky lai.
  • Có giấy xác nhận nguồn uy tín: Trong quá trình mua chó Husky, đây là giống chó phổ biến thường hay nhập khẩu. Do đó, cần phải xác nhận mua chó từ các nơi uy tín hoặc có giấy xác nhận từ VKA.
Những lưu ý khi mua chó Husky
Những lưu ý khi mua chó Husky

Đó là toàn bộ thông tin về giống chó Husky từ nguồn gốc, cách nuôi và giá mua bán chó. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp các bạn có thể nuôi được 1 chú chó Husky mà mình muốn. Đừng quên truy cập vào Muaban.net thường xuyên để tìm kiếm các tin đăng mua bán chó mèo và kinh nghiệm nuôi thú cưng tại đây nhé!

Xem thêm:

Hoàng Ngọchttps://muaban.net/blog/tac-gia/ngoc-hoang/
Mình là Hoàng Ngọc - chuyên gia Content SEO với hơn 2 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng kiến thức tôi chia sẻ mang lại giá trị hữu ích giúp các bạn tìm được những thông tin bổ ích tại đây!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ