Saturday, April 27, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmChó Beagle: Đặc điểm, cách chăm sóc và giá bán hiện nay

Chó Beagle: Đặc điểm, cách chăm sóc và giá bán hiện nay

Những chú chó Beagle nhỏ nhắn dễ thương hiện đang được rất nhiều người quan tâm và nhận nuôi. Tuy vậy, không phải ai cũng biết cách chăm sóc và huấn luyện sao cho đúng cách bởi đây là giống chó ngoại nhập. Hãy cùng Mua Bán tìm hiểu rõ hơn về phương pháp nuôi dạy Beagle qua bài viết sau.

Tìm hiểu giống chó Beagle
Tìm hiểu giống chó Beagle và cách chăm sóc

I. Tổng quan về giống chó săn thỏ Beagle

Để hiểu rõ hơn giống chó Beagle, trước hết bạn cần nắm rõ những thông tin cơ bản sau.

1. Nguồn gốc

Các nhà khoa học đã phát hiện những dấu vết đầu tiên của loài chó Beagle từ thời kỳ Hy Lạp cổ đại. Đây là giống chó được lai tạo nên từ chó săn thỏ Talbot La Mã và chó bản địa ở Anh Quốc. Tên gọi “Beagle” bắt nguồn từ cụm từ “be geule” mô tả sự háo hức trong tiếng sủa của chúng.

Nguồn gốc
Nguồn gốc của chó Beagle

Mặc dù đã được phát hiện từ khá sớm nhưng phải đến những năm 1800 trong thế kỷ 19, giống chó Beagle mới trở nên phổ biến và được chọn nuôi rộng rãi trên khắp châu Âu.

Ngày nay, chó Beagle được nuôi và nhân giống phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới nhờ tính linh hoạt, sự nhạy bén và thân thiện của chúng. Beagle đã trở thành một trong những giống chó được yêu thích nhất trong thời đại hiện nay.

2. Đặc điểm ngoại hình

Beagle được biết đến là giống chó săn nhỏ nhất trên thế giới, có hình dáng vuông vắn, cơ bắp phát triển vừa phải. Chú chó Beagle trưởng thành thường có chiều cao khiêm tốn, dao động từ 30 – 40cm và cân nặng khoảng 9 – 10kg đối với giống cái và 10 – 11kg đối với giống đực.

Đặc biệt, Beagle được biết đến với chiếc mũi thính vô cùng nhạy bén nên được lọt vào top 10 giống chó có khả năng nhận biết mùi hương tốt nhất trên thế giới. Hơn nữa, Beagle cũng sở hữu khả năng di chuyển với tốc độ nhanh, giúp chúng trở thành những người bạn đồng hành lý tưởng cho các hoạt động ngoài trời.

Đặc điểm ngoại hình
Đặc điểm ngoại hình của chó Beagle

Phần đầu của Beagle có kích thước trung bình, mũi lớn và hàm răng chắc khỏe. Bộ lông của Beagle mềm mại và ôm sát người, kết hợp với đôi tai dài, to và thường cụp xuống hai bên tạo nên vẻ đẹp đặc trưng của giống chó này.

Chó Beagle cũng sở hữu nhiều màu lông đặc trưng như trắng cam, đen vàng, tam thể,… Tuy nhiên ở Việt Nam thì Beagle thường phổ biến với màu trắng vàng hơn.

Đặc trưng của chó Beagle
Những đặc trưng của chó Beagle

Ngoài ra, giống Beagle cũng có một số đặc điểm dễ nhận dạng để phân biệt với các loài chó khác như mũi đen, chân to tròn và mắt nâu. 

Khi Beagle sủa, chúng thường kéo dài ra tiếng kêu, nghe khá giống với tiếng tru của chó sói. Giống Beagle có tuổi thọ trung bình từ 12 – 15 năm, nhiều trường hợp có thể sống lâu hơn nhưng phần lớn yếu tố này còn phụ thuộc vào môi trường sống và chế độ chăm sóc.

Xem thêm: Top 13 loài chó lông xù đẹp, dễ thương, dễ nuôi và thân thiện

3. Nét tính cách đặc trưng

Beagle là một giống chó thân thiện với con người, đặc biệt là trẻ em. Chúng luôn tràn đầy năng lượng, hoạt bát và tạo cảm giác vui vẻ cho mọi người xung quanh. Beagle rất hòa đồng và không có tính cách dữ dằn, chúng thích hòa mình vào môi trường sống và rất hòa hợp với các vật nuôi khác trong nhà nhưng cần được huấn luyện bởi dù sao đây cũng là giống chó săn.

Nét tính cách đặc trưng
Nét tính cách đặc trưng của chó Beagle

Với tính cách vui vẻ và thích vui đùa, Beagle là bạn đồng hành lý tưởng cho trẻ em. Bạn có thể chơi cùng Beagle các trò như nhặt – ném bóng và các hoạt động ngoài trời khác. Chính vì tính cách này mà Beagle rất được ưa chuộng trong các gia đình có trẻ nhỏ.

Tính cách của chó Beagle
Tính cách đặc trưng của chó Beagle

II. Các giống chó Beagle

Hiện nay Beagle được chia thành hai giống chính bao gồm giống thuần chủng và lai tạo. 

1. Chó Beagle thuần chủng

Chó Beagle thuần chủng là những cá thể được sinh ra từ cha mẹ cùng giống Beagle. Đây là những chú chó mang đặc điểm và tính cách tiêu biểu của giống Beagle bao gồm kích thước nhỏ, mũi thính nhạy bén, tính cách hòa đồng và vui vẻ. Chúng thường có bộ lông mượt mà, màu sắc đa dạng từ trắng, vàng đến tam thể.

Chó Beagle thuần chủng
Giống chó Beagle thuần chủng

Xem thêm: Chó Pug (Chó mặt xệ): Nguồn gốc, cách chăm sóc, mức giá

2. Một số giống chó Beagle lai

Các loài lai này thường kết hợp các đặc điểm của Beagle với những đặc tính của giống chó được lai tạo cùng. Ví dụ, Beagle x Pug sẽ có tính cách vui vẻ của Beagle với hình dáng đáng yêu của Pug. Các giống lai có thể mang đến những đặc điểm độc đáo và phong phú tùy thuộc vào sự kết hợp của các giống chó.

Một số giống chó Beagle lai
Giống chó Beagle lai

Hiện nay có khá nhiều giống cho Beagle lai, có thể kể đến như:

  • Puggle: Puggle là một giống chó lai được tạo ra từ việc lai tạo giữa chó Pug và Beagle. Chúng có chiều cao từ chân tới vai khoảng 28 – 30 cm và nặng khoảng 6 – 12kg, là lựa chọn phù hợp cho những người muốn nuôi chó nhưng có không gian sống nhỏ. Tính cách vui nhộn và thân thiện là đặc điểm nổi bật của Puggle, chúng thích vui đùa và luôn muốn nhận sự quan tâm từ gia chủ.
  • Pomeagle: Pomeagle là kết quả của việc lai giống giữa chó Beagle và chó Pomeranian. Chúng có chiều cao từ 20 – 30 cm và cân nặng khoảng 5 – 11 kg tùy thuộc vào gen trội của một trong hai giống chó bố mẹ. Pomeagle thừa hưởng khả năng săn mồi cao từ Beagle và thích đuổi bắt, do đó chúng có thể không phù hợp với các gia đình có các động vật nhỏ khác.
Giống chó Baegle lai
Một số giống chó Beagle lai phổ biến
  • Frengle: Frengle là kết quả của việc lai giống giữa chó Beagle và chó Pháp. Giống chó này có kích thước từ 28 – 35 cm và cân nặng từ 10 – 15 kg. Frengle có vẻ ngoài dễ thương và tính cách vui vẻ nên rất phù hợp với những gia đình có người già và trẻ nhỏ.
  • Corgle: Corgle là giống chó lai giữa chó Corgi và Beagle. Corgle khỏe mạnh, cứng cáp nhưng cần chú ý đến cân nặng để tránh các vấn đề về sức khỏe.

Xem thêm: Cẩm nang nuôi chó Pitbull – Giống chó mạnh mẽ số 1 thế giới

III. Giá bán các loại chó Beagle

Bên cạnh đó, chó Beagle giá bao nhiêu cũng là điều được nhiều người quan tâm. Dưới đây là bảng giá của từng giống chó Beagle phổ biến nhất mà bạn có thể tham khảo:

Giống chó Giá bán (VNĐ)
Chó Beagle lai Dưới 5.000.000
Chó Beagle nhân giống trong nước nhưng không có giấy thuần chủng Từ 5.000.000 – 7.000.000
Chó Beagle nhân giống trong nước nhưng có đầy đủ giấy thuần chủng Từ 8.000.000 – 12.000.000
Chó Beagle nhập khẩu Thái Lan nhưng không có giấy thuần chủng Từ 10.000.000 – 15.000.000
Chó Beagle nhập khẩu Thái Lan nhưng có đầy đủ giấy thuần chủng Từ 15.000.000 – 20.000.000
Chó Beagle nhập khẩu Châu Âu Từ 37.000.000 – 49.000.000

Lưu ý: Giá chó Beagle có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố như chó đực hay chó cái, có đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hay không và đã được tiêm chủng hay chưa.

IV. Kinh nghiệm nuôi chó Beagle hiệu quả

Nếu vẫn chưa có kinh nghiệm nuôi dạy giống Beagle, bạn có thể tham khảo những thông tin sau.

1. Chế độ dinh dưỡng

Beagle khá dễ nuôi nhưng bạn cần đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng khi còn nhỏ để đảm bảo chó có thể phát triển khỏe mạnh. Beagle có thể ăn nhiều loại thức ăn khác nhau từ thức ăn tự nấu cho đến thức ăn đóng hộp có sẵn ở siêu thị.

Chế độ dinh dưỡng
Chế độ dinh dưỡng cho chó Beagle tốt nhất

Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho Beagle, bạn nên chọn thức ăn có nguồn gốc rõ ràng và hợp vệ sinh. Đồng thời, nếu muốn chú chó của mình có thân hình săn chắc, bạn cần cung cấp đủ chất đạm và chất xơ trong chế độ ăn uống kết hợp với việc tập luyện thường xuyên.

2. Không gian sống

Với tính cách hiếu động và thích chạy nhảy, Beagle cần một không gian sống rộng rãi để thỏa sức khám phá. Nếu không có đủ không gian, bạn có thể thường xuyên dẫn chúng ra ngoài, nơi có không gian mở để Beagle có thể được vận động nhiều hơn.

Ngoài ra, không nên để Beagle ở một mình quá lâu vì chúng rất cần sự gần gũi và tình cảm. Nếu phải ở một mình trong thời gian dài, Beagle có thể trở nên quậy phá hoặc mắc bệnh.

Không gian sống
Không gian sống phù hợp cho chó Beagle

Do là loài chó săn nên Beagle có thể khó kiểm soát bản năng săn mồi khi gặp các loài vật nhỏ như mèo, hamster hoặc thỏ có kích thước nhỏ. Chúng có thể tấn công và làm hại đến những con vật này. Do đó, tốt nhất là không nên nuôi Beagle cùng với các loài nhỏ hơn và nếu có, bạn cần huấn luyện chúng để kiểm soát bản năng săn mồi của mình.

Xem thêm: Chó lạp xưởng: Đặc điểm, giá bán và cẩm nang nuôi dưỡng

3. Cách vệ sinh

Sau mỗi lần vui chơi, do chúng thích vận động và chơi đùa ngoài trời nên Beagle rất dễ bị lấm bẩn. Vì vậy, việc tắm rửa thường xuyên là rất quan trọng để ngăn chặn các vấn đề về da phát sinh.

Cách vệ sinh
Cách vệ sinh cho chó Beagle đúng cách

Ngoài ra, bạn cũng cần chăm sóc móng cho Beagle bằng cách cắt móng cho chúng 1 – 2 lần mỗi tháng và đánh răng ít nhất 3 lần mỗi tuần. Hơn nữa, đừng quên đưa chú chó của bạn đến thăm bác sĩ thú y định kỳ để kiểm tra sức khỏe và tiêm phòng các loại vacxin ngừa bệnh.

4. Một số bệnh thường gặp ở chó Beagle

Tuổi thọ trung bình của chó Beagle thường dao động từ 12 – 15 năm. Tuy nhiên, ở Việt Nam, do điều kiện thời tiết và môi trường sống, việc chó Beagle sống đến 15 năm là khá hiếm. Để đảm bảo sức khỏe cho chúng, bạn cần quan tâm đến việc phòng tránh một số căn bệnh phổ biến sau:

  • Bệnh còi xương suy dinh dưỡng: Đây là căn bệnh phổ biến ở chó Beagle do cân đối canxi và phốt pho không tốt hoặc thiếu vitamin trong khẩu phần ăn. Để phòng tránh, bạn cần chú ý cung cấp khẩu phần ăn đa dạng kèm theo việc cho chó ra ngoài phơi nắng để cân bằng lượng vitamin D.
Một số bệnh thường gặp ở chó Beagle
Những căn bệnh hay gặp phải ở Beagle
  • Bệnh động kinh: Đây là căn bệnh di truyền có thể gặp ở chó Beagle thường dẫn đến các cơn co giật và biểu hiện phá phách. Việc phát hiện sớm căn bệnh này là rất quan trọng để có biện pháp điều trị phù hợp.
  • Hội chứng Chinese Beagle: Căn bệnh này làm phần đầu to hơn bình thường, không cân đối cơ thể và có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.
  • Bệnh cườm nước: Gây suy giảm thị lực, làm cho chó khó khăn trong việc di chuyển và có thể dẫn đến tình trạng mù hoàn toàn.
Những căn bệnh hay gặp phải ở Beagle
Các căn bệnh cần phòng ngừa ở chó Beagle
  • Bệnh trật xương bánh chè: Do tính nghịch ngợm và tinh thần thích khám phá của Beagle, chúng dễ gặp tai nạn dẫn đến trật xương, đặc biệt là trật xương bánh chè do hoạt động quá mạnh.

Xem thêm: Tìm hiểu giống Chó poodle: Đặc điểm, phân loại và cẩm nang nuôi dưỡng

V. Cách huấn luyện chó Beagle tại nhà

Dưới đây là một số cách huấn luyện cơ bản chó Beagle có thể được thực hiện tại nhà.

1. Ngồi yên tại chỗ

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị một số món ăn mà Beagle yêu thích. Tiếp theo, từ từ đưa thức ăn lên cao hơn so với vị trí của Beagle, có thể đặt ở trước mặt chúng. Khi Beagle vươn người nhảy lên, bạn hãy ra lệnh “ngồi”, ấn nhẹ vai chúng xuống và thưởng cho chúng nếu nghe lời, lặp lại quá trình này nhiều lần để Beagle làm quen với nó.

Ngồi yên tại chỗ
Cách huấn luyện chó Beagle ngồi

2. Bắt tay

Đầu tiên, bạn hãy ra lệnh cho Beagle ngồi trước mặt bạn, thấp hơn một chút so với vị trí của bạn. Sau đó cầm thức ăn trong lòng bàn tay và giữ nó ở một khoảng cách mà Beagle có thể ngửi thấy nhưng không thể lấy được.

Giơ tay cầm thức ăn lên gần mũi của Beagle nhưng lệch về một bên để khiến chúng phải nghiêng đầu sang một bên. Khi Beagle nghiêng đầu, nó sẽ đặt trọng tâm của thân lên chân bên kia.

Ngay khi Beagle giơ chân lên và chạm vào tay có cầm thức ăn của bạn, bạn hãy thưởng cho chúng. Lặp lại quá trình này nhiều lần và thay đổi lần lượt từng bên của Beagle cho đến khi chúng hiểu rõ và ghi nhớ lệnh.

Bắt tay
Cách huấn luyện chó Beagle bắt tay

3. Nằm tại chỗ

Trước tiên, bạn cần đảm bảo Beagle đã thực hiện nhuần nhuyễn lệnh ngồi. Khi Beagle ngồi, hãy hô to “nằm xuống” đồng thời ấn nhẹ vai của chúng xuống và kéo hai chân ra. Hãy kiên trì thử nghiệm và lặp lại lệnh này để Beagle làm quen.

Lời kết

Trên đây là toàn bộ những thông tin về chó Beagle giúp bạn hiểu thêm về đặc điểm, tính cách của chúng cũng như chó Beagle giá bao nhiêu. Hy vọng bài viết có thể hỗ trợ bạn trong quá trình nuôi dạy những chú Beagle đáng yêu. Đừng quên truy cập Muaban.net để cập nhật thêm những bài viết hữu ích khác về mua bán nhà đất, tìm việc làm, phong thủycông nghệ bạn nhé.

Có thể bạn quan tâm:

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ