Saturday, May 4, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmTop 25 cây trồng ban công chịu nắng giúp thanh lọc không...

Top 25 cây trồng ban công chịu nắng giúp thanh lọc không khí cực tốt

Cây trồng ban công chịu nắng nào vừa có tác dụng thẩm mỹ tốt, vừa mang đến nhiều lợi ích cho không gian sống của gia đình nhà bạn? Hãy cùng Mua Bán tìm hiểu ngay trong bài viết bên dưới.

Những đặc điểm của các loại cây ban công chịu nắng tốt
Những đặc điểm của các loại cây trồng ban công chịu nắng tốt

I. Cây trồng ban công chịu nắng có những đặc điểm nào? 

Cây trồng ban công chịu nắng là loại cây cảnh rất được ưa chuộng tại Việt Nam, đặc biệt là ở các tỉnh phía Nam. Thời tiết nắng nóng và khô hạn ở khu vực này tạo nên điều kiện sinh trưởng vô cùng khắc nghiệt đối với các loài thực vật. Hãy cùng tìm hiểu xem các cây chịu hạn thường có khả năng gì?

Các loại cây trồng ban công chịu nắng để có thể thích nghi, sinh trưởng tốt trong môi trường này thì cần những yếu tố sau: 

  • Cây có khả năng thích nghi và sinh trưởng tốt trong điều kiện ngoại cảnh nắng nóng, độ ẩm thấp.
  • Cây chịu hạn thường có khả năng tiết chế việc thoát hơi nước tốt hơn những loại cây trồng chịu ẩm, biểu hiện qua khả năng giữ nước tốt ở thân và rễ. 
  • Rễ cây chịu nắng cũng sẽ có khả năng hút và giữ nước tốt. Dù đặt cây ở ngoài trời nắng nhiều giờ liền thì cây vẫn xanh tốt và không có dấu hiệu bị héo rũ. 

>>> Xem thêm: Những loại cây không nên trồng trong nhà để tránh rước họa vào thân

II. 25 loại cây chịu nắng nóng tốt phù hợp trồng ngoài ban công

1. Cây hoa giấy

Cây trồng ban công chịu nắng - Cây hoa giấy
Cây trồng ban công chịu nắng – Cây hoa giấy

Hoa giấy là loại cây trồng ban công dễ sống, chịu nắng dạng cây leo thân gỗ, ưa nắng, thích nghi và phát triển tốt trong môi trường nắng nóng, ít mưa.

Loại hoa này có nhiều màu sắc khác nhau như đỏ, vàng cam, hồng, trắng… vv. Hoa giấy được đánh giá là loại hoa không chỉ làm đẹp cho ngôi nhà của bạn mà còn tạo bóng mát và giúp thông gió cho môi trường xung quanh.

Không chỉ nổi bật với khả năng chịu hạn, chịu nóng tốt mà hoa giấy còn là loại cây cảnh sinh trưởng mạnh, ít sâu bệnh, không tốn công chăm sóc và ra hoa quanh năm.

2. Cây hoa sứ

Cây trồng ban công chịu nắng - Cây hoa sứ
Cây trồng ban công chịu nắng – Cây hoa sứ

Hoa sứ là một loại cây chịu nhiệt độ cao thuộc họ Trúc đào. Nguồn gốc của cây hoa sứ là từ Mexico, Venezuela và Trung Mỹ. Từ lâu, loài hoa này đã được du nhập đến rất nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới và ngày càng trở nên phổ biến.

Là loại cây ưa nắng và điều kiện khí hậu khô, không ưa lạnh ẩm. Vì vậy, cây hoa sứ là một trong số các loại hoa chịu hạn tốt thích hợp được trồng ở miền Nam Việt Nam hơn là miền Bắc.

3. Cây hoa dừa cạn

Cây trồng ban công chịu nắng - Cây hoa dừa cạn
Cây trồng ban công chịu nắng – Cây hoa dừa cạn

Hoa dừa cạn là một trong các cây trồng ban công chịu nắng, nhiệt và chịu hạn rất tốt. Không chỉ vậy, hoa còn nở quanh năm, dùng hoa dừa cạn để trang trí ban công sẽ giúp mang đến vẻ đẹp vô cùng tươi tắn và tràn đầy sức sống cho không gian nhà.

4. Cây hoa hồng anh

Cây trồng ban công chịu nắng - Cây hoa hồng anh
Cây trồng ban công chịu nắng – Cây hoa hồng anh

Hoa hồng anh là loại hoa chịu nắng hạn, cây thân leo, có nguồn gốc từ Brazil, cây có sức sống mạnh mẽ, ít sâu bệnh, dễ trồng và chăm sóc. Loại cây này ưa nắng, mùa hè dù thời tiết rất nóng cây vẫn phát triển bình thường nên rất thích hợp trồng ngoài ban công, giúp không gian trở nên thông thoáng, mát mẻ hơn, mang đến cho bạn cảm giác thoải mái, dễ chịu, thư thái.

5. Cây hoa phong lữ 

Cây trồng ban công chịu nắng - Cây hoa phong lữ
Cây trồng ban công chịu nắng – Cây hoa phong lữ

Hoa phong lữ là loài hoa lạ đến từ vùng Địa Trung Hải, du nhập vào Việt Nam gần đây, nhưng nhờ sức sống mạnh mẽ, bền bỉ và vẻ đẹp quyến rũ, rực rỡ, mà hoa phong lữ được rất nhiều người yêu thích. Cây hoa phong lữ còn được gọi với hai cái tên khác là thiên trúc quỳ hoặc hoa mỏ sếu. 

>>> Xem thêm: Những ý tưởng thiết kế tiểu cảnh sân vườn đẹp

6. Cây hoa hoàng thảo 

Cây trồng ban công chịu nắng - Cây hoa hoàng thảo
Cây trồng ban công chịu nắng – Cây hoa hoàng thảo

Hoàng thảo thuộc loại cây dây leo có khả năng sinh trưởng nhanh, hoa hoàng thảo có 5 cánh, hình chuông và mang một màu vàng nhạt rất tươi tắn. Cây hoàng thảo ra hoa hầu như quanh năm, dễ chăm sóc, đây cũng là loại cây chịu hạn, chịu nắng rất thích hợp trồng ngoài ban công.

7. Cây nha đam

Cây trồng ban công chịu nắng - Cây nha đam
Cây trồng ban công chịu nắng – Cây nha đam

Nha đam là một loại cây trồng ban công chịu nắng có sức sống mãnh liệt, dễ trồng, dễ chăm, dễ sống. Cây không cần được tưới nước quá nhiều. Vì vậy, ban công là nơi hoàn hảo để trồng loại cây này.

Việc trồng nha đam không chỉ giúp làm đẹp không gian sống mà còn mang lại nhiều lợi ích cho con người, lá của cây nha đam có thể dùng để làm đẹp da, chế biến nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng.

8. Cây xương rồng

Cây trồng ban công chịu nắng - Cây xương rồng
Cây trồng ban công chịu nắng – Cây xương rồng

Cây xương rồng có ưu điểm là sinh trưởng tốt trong môi trường nắng nóng, thích hợp với những nơi ban công nhỏ, chiếm ít diện tích. Nếu nhà của bạn thuộc dạng nhà chung cư hoặc có ban công khá nhỏ hẹp, bạn có thể lựa chọn một vài chậu xương rồng bát tiên nhỏ xinh để trang trí, làm đẹp ban công. 

9. Cây sen đá

Cây trồng ban công chịu nắng - Cây sen đá
Cây trồng ban công chịu nắng – Cây sen đá

Sen đá là loại cây trồng ban công chung cư chịu nắng nóng tốt và thu hút khá nhiều người yêu cây cảnh vì dáng vẻ nhỏ nhắn, dễ thương. Đặc tính của cây là ưa sáng, ưa nắng, ít phải tưới nước nên khi chăm sóc cây, bạn không cần phải quá chú trọng việc tưới nước thường xuyên. Tuy nhiên, mỗi lần tưới, cần lưu ý lượng nước, tránh quá nhiều sẽ làm úng, chết cây. 

10. Cây kim tiền

Cây trồng ban công chịu nắng - Cây kim tiền
Cây trồng ban công chịu nắng – Cây kim tiền

Cây kim tiền là loại cây chịu nóng dạng cây bụi, lá xanh mướt, mọng nước từ gốc đến thân. Cây kim tiền thích hợp được trồng ở môi trường nhiều ánh sáng, đất khô và không cần tưới nhiều nước. Loại cây này dễ trồng, ít sâu bệnh, nếu được chăm sóc đúng cách, cây sẽ phát huy được ý nghĩa phong thủy như tên gọi của nó, mang lại sự thuận lợi, hanh thông về đường tiền bạc cho gia chủ.

11. Cây sống đời

Cây trồng ban công chịu nắng - Cây sống đời
Cây trồng ban công chịu nắng – Cây sống đời

Cây sống đời cũng là một trong những loại cây trồng ban công che nắng có khả năng giữ nước rất tốt, sinh trưởng khỏe, tuổi thọ cao, chịu nóng và hạn tốt. Từ lâu, cây sống đời đã được người dân Việt Nam trồng phổ biến, được ứng dụng làm thuốc giải nhiệt, thuốc trị bỏng vô cùng hiệu quả.

>>> Xem thêm: Trồng cây sống đời trong nhà có tốt không? Cách trồng và chăm sóc

12. Cây dương xỉ

Cây trồng ban công chịu nắng - Cây dương xỉ
Cây trồng ban công chịu nắng – Cây dương xỉ

Cây dương xỉ là loại cây chịu hạn tốt, mọc hoang ở núi đá, rừng nhiệt đới, cận nhiệt đới ẩm. Là loại cây dây leo, có chùy cuộn, lá hình lược rất đẹp. Cây dương xỉ là loại cây trồng ban công rất dễ chăm sóc. Cây có tác dụng lọc khói bụi khá tốt và giúp tạo nét thẩm mỹ độc đáo cho ban công nhà bạn.

13. Cây lưỡi hổ

Cây trồng ban công chịu nắng - Cây lưỡi hổ
Cây trồng ban công chịu nắng – Cây lưỡi hổ

Cây lưỡi hổ là loại cây chịu hạn thuộc họ măng tây, có chiều cao từ 50-60 cm. Thân cây dẹt, sần sùi, nhìn có vẻ hơi sắc nhọn nguy hiểm nhưng thực sự rất mềm, khi chạm vào sẽ không làm đứt tay như mọi người vẫn tưởng.

Lá cây lưỡi hổ có hai màu xanh và vàng trông khá lạ mắt. Cây lưỡi hổ khi ra hoa sẽ mọc thành từng chùm, mọc từ gốc trở lên và có quả hình tròn. Có rất nhiều giống cây lưỡi hổ nhưng giống cây phổ biến nhất hiện nay là lưỡi hổ Thái Lan. 

14. Cây cau cảnh

Cây trồng ban công chịu nắng - Cây cau cảnh
Cây trồng ban công chịu nắng – Cây cau cảnh

Cau cảnh phong thủy chịu nhiệt độ cao có thân thẳng, cao trung bình 0,7-2 m, gốc và thân có nhiều đoạn ngắn, màu sắc đặc trưng của cây là xanh và vàng. Mặc dù phần gốc của cây khá lớn nhưng càng về phía ngọn càng nhỏ dần. Cành của cau cảnh dài, nhỏ và mọc hướng lên trên. Lá cau mỏng, dài, mềm, mọc đối xứng với nhau, thân tròn.

>>> Xem thêm: Cây cau tiểu trâm – 3 lợi ích và ý nghĩa của nó trong phong thủy

15. Cây ngũ gia bì

Cây trồng ban công chịu nắng - Cây ngũ gia bì
Cây trồng ban công chịu nắng – Cây ngũ gia bì

Cây ngũ gia bì thuộc họ nhân sâm, sống lâu năm, chiều cao cây trưởng thành khoảng 1,5-2m. Cành và lá nhẵn, phiến lá thuôn dài, hình chân vịt, một cụm thân sẽ có 6-8 lá tròn. Hoa khi nở có màu trắng, có mùi thơm dịu.

16. Cây cúc tần 

Cây trồng ban công chịu nắng - Cây cúc tần
Cây trồng ban công chịu nắng – Cây cúc tần

Cây cúc tần có nguồn gốc từ Ấn Độ và Malaysia. Cây chủ yếu mọc ở sườn núi hoặc sườn đồi ở hầu hết các tỉnh nước ta và mọc nhiều nhất ở các tỉnh đồng bằng bắc bộ như Thanh Hóa, Nghệ An, Ninh Bình. Chính vì vậy, từ lâu, cây cúc tần là loại cây trồng ban công chịu nắng được nhiều người ứng dụng trang trí ban công, tường rào. 

17. Cây phong lữ

Cây trồng ban công chịu nắng - Cây phong lữ
Cây trồng ban công chịu nắng – Cây phong lữ

Cây phong lữ là loài cây sở hữu vẻ đẹp duyên dáng và có nhiều màu sắc, sức sống bền lâu nên loài hoa này cũng rất được ưa chuộng tại Việt Nam. Hoa của nó mọc thành từng chùm và có rất nhiều màu sắc mới lạ, đẹp mắt, giúp mang đến cho ban công nhà bạn vẻ đẹp tươi mới và cuốn hút.

18. Cây trầu bà lá xẻ

Cây trồng ban công chịu nắng - Cây tràu bà lá xẻ
Cây trồng ban công chịu nắng – Cây trầu bà lá xẻ

Trầu bà lá xẻ có cành nhánh rất bắt mắt nên ngày càng ưa chuộng, ứng dụng nhiều trong trang trí nhà cửa vì mang đến tác dụng thẩm mỹ cao. Ngoài ra, trầu bà lá xẻ còn có tác dụng thanh lọc không khí trong môi trường sống của bạn và thích hợp trồng ngoài ban công do có khả năng chịu nắng tốt.

19. Cây trầu bà

Cây trồng ban công chịu nắng - Cây trầu bà
Cây trồng ban công chịu nắng – Cây trầu bà

Cây trầu bà là loài cây thân thảo thuộc họ Ráy, có nguồn gốc từ Nam Mỹ, được du nhập và lan rộng vào Việt Nam từ khá lâu. Trầu bà có thân mềm, không cứng như thân cây vạn niên thanh. Vì vậy, tuy bề ngoài của cây trầu bà và cây vạn niên thanh rất giống nhau nhưng bạn đừng nhầm lẫn giữa chúng nhé!

20. Cây tóc thần vệ nữ

Cây trồng ban công chịu nắng - Cây tóc thần vệ nữ
Cây trồng ban công chịu nắng – Cây tóc thần vệ nữ

Cây tóc thần vệ nữ là một loại cây trồng ban công chịu nắng thuộc họ dương xỉ. Loại cây này có khả năng chịu nắng tốt nhưng không thích bị xê dịch quá nhiều. Cây có khả năng thanh lọc không khí rất tốt, giúp khử sạch bụi bẩn trong môi trường sống của bạn, chính vì vậy mà rất thích hợp trồng ở khu vực ban công của nhà.

>>> Xem thêm” Cây tóc thần vệ nữ – Ý nghĩa phong thủy và 3 tác dụng của nó!

21. Cây tuyết sơn phi hồng

Cây trồng ban công chịu nắng - Cây tuyết sơn phi hồng
Cây trồng ban công chịu nắng – Cây tuyết sơn phi hồng

Tuyết sơn phi hồng là loại cây trồng ban công chịu nắng có vẻ đẹp thoạt nhìn rất ấn tượng, bắt mắt. Lá cây có màu xanh bạc, xen lẫn với đó là những bông hoa màu hồng tím nhạt xinh xắn. Cây có nguồn gốc từ hoang mạc Chihuahua và miền bắc Mexico nên cũng chịu hạn rất tốt, thích hợp trồng ngoài ban công.

22. Cây trúc bách hợp

Cây trồng ban công chịu nắng - Cây trúc bạch hợp
Cây trồng ban công chịu nắng – Cây trúc bạch hợp

Trúc bách hợp – một trong những loại cây trồng trong nhà phổ biến nhất hiện nay, có nguồn gốc từ đảo Madagascar và một số đảo khác của Ấn Độ. Cây giúp điều hòa không khí, độ ẩm trong không gian kín và mang lại may mắn cho gia chủ.

>>> Xem thêm: 10 Cây phong thủy mệnh kim chiêu tài lộc tấn bình an

23. Cây trúc quân tử 

Cây trồng ban công chịu nắng - Cây trúc quân tử
Cây trồng ban công chịu nắng – Cây trúc quân tử

Trúc quân tử cũng là loại cây trồng ban công có bộ rễ rất khỏe, bám sâu xuống đất, cành mềm, dẻo, chịu được nhiều tác động của gió, mưa, nắng, bão mà không bị gãy. Sinh trưởng nhanh, ít sâu bệnh. 

24. Cây thiên môn đông

Cây trồng ban công chịu nắng - Cây thiên môn đông
Cây trồng ban công chịu nắng – Cây thiên môn đông

Thiên môn đông là một loại cây trồng khá phổ biến tại Việt Nam. Cây có tính ứng dụng rất cao, có thể dùng làm hàng rào, làm cây cảnh trang trí nhà ở hoặc dùng làm thuốc đều được. 

25. Cây thường xuân

Cây trồng ban công chịu nắng - Cây thường xuân
Cây trồng ban công chịu nắng – Cây thường xuân

Cây thường xuân là loại cây trồng ban công chịu nắng được biết đến như một biểu tượng của tuổi trẻ, tình bạn và mang lại nhiều may mắn, tài lộc cho người trồng. Thường xuân là một loại cây leo có khả năng sinh trưởng vô cùng tuyệt vời, chịu được nắng hạn rất tốt. 

>>> Kham khảo thêm: Cây thường xuân là gì? Công dụng và cách chăm sóc phù hợp nhất

III. Cách chăm sóc các loại cây trồng ban công chịu nắng

Cách chăm sóc cây trồng ban công chịu nắng như thế nào?
Cách chăm sóc cây trồng ban công chịu nắng như thế nào?

Vị trí đặt cây trồng

Đối với những loại cây trồng ban công chịu nắng cần ít không gian hoặc có thể treo lên cao, bạn nên đặt chúng ở vị trí ít ánh nắng trực tiếp. Đối với những cây trồng trực tiếp xuống đất ở vị trí nhiều nắng thì nên phủ lên gốc cây một lớp rơm rạ hoặc cỏ để hạn chế thoát nước cho cây cảnh.

Tưới nước cho cây trồng

Dù có trồng những loại cây trồng ban công chịu nắng đi nữa thì bạn cũng đừng quên việc tưới nước cho cây nhé. Tuy nhiên cũng cần nhớ rằng tuyệt đối không nên tưới cây vào giữa trưa nắng, như vậy cây sẽ bị sốc nhiệt và khúc xạ nhiệt.

Bón phân cho cây trồng

Bón phân cho cây giúp cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, đảm bảo cho cây sinh trưởng và phát triển, giúp cây có sức chống chịu tốt hơn. Mùa hè nắng nóng, mùa mưa, độ ẩm cao nên chất dinh dưỡng trong đất dễ bị phân hủy, rửa trôi làm cạn kiệt chất dinh dưỡng. Vì vậy, bạn nên pha loãng phân NPK rồi tưới gốc hàng tuần hoặc hàng tháng.

Thường xuyên theo dõi, chăm sóc cây trồng

Trong điều kiện thời tiết nóng ẩm, các loại sâu bệnh gây hại như sâu đục thân, sâu cuốn lá, bọ trĩ, nấm mốc… sẽ phát triển mạnh. Vì vậy, bạn nên thường xuyên theo dõi tình hình cây trồng để có biện pháp phòng trừ kịp thời, tránh để cây bị quá nặng dẫn đến khó xử lý.

Tham khảo các kinh nghiệm chăm sóc cây cảnh tại website Muaban.net dưới đây

Bán nhím thịt nhà nuôi tại Đồng Nai
8
  • Hôm nay
  • Huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai
Bán cho Husky thuần chủng giá siêu rẻ
4
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Lí Lắc Pet Store - Shop thú cưng quận 11
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Bán nhím giống giá rẻ Đồng Nai
6
  • Hôm nay
  • Huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai
Bán cho Poodle Tiny đen có đốm, đã tiêm chủng 3 tháng tuổi
4
  • 24/04/2024
  • Quận Ba Đình, Hà Nội
SEN ĐÁ HEO HỒNG & MŨI HEO TRẮNG SIZE 4,5 CM
5
  • 18/04/2024
  • Quận Thốt Nốt, Cần Thơ
mình cần nhượng lại 2tr5 2 bé aln 1 đực 1 cái như hình
6
  • 14/04/2024
  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Mèo Anh lông ngắn tai cụp ( miễn phí ship )
4
  • 12/04/2024
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Mèo giống Mỹ lông vàng cần bán
3
  • 11/04/2024
  • Quận Long Biên, Hà Nội
Bán Ngỗng con, trứng ngỗng (có cồ)
6
  • 11/04/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Thanh Lý Nôi Chó Cưng,Hàng Xịn Sò
5
  • 11/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Mèo munchkin chân lùn và golden
4
  • 02/04/2024
  • Quận 6, TP.HCM
Bán chó cái giống bec bỉ 1 năm tuổi
4
  • 29/03/2024
  • Huyện Thanh Trì, Hà Nội
Nông sản Hằng Nga chuyên cung cấp giống khoai sọ
1
  • 23/03/2024
  • Huyện Cần Giuộc, Long An
Mèo con 3 tháng dễ thương tìm nhà mới
1
  • 23/03/2024
  • Huyện Thanh Trì, Hà Nội
ALASKA giống thuần chủng nhà nuôi/giá HSSV 4,5tr/bé
5
  • 22/03/2024
  • Quận 12, TP.HCM
Thanh lý chuồng mèo cho Petshop
5
  • 21/03/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Thanh lý cả đàn phốc xinh xinh
4
  • 21/03/2024
  • Huyện Đông Hưng, Thái Bình

IV. Một số lưu ý cần nhớ khi trồng cây cảnh ngoài ban công

Những điều lưu ý bạn cần biết để trồng và chăm sóc cây ban công tốt nhất
Những điều lưu ý bạn cần biết để trồng và chăm sóc cây ban công tốt nhất

Chọn cây trồng ban công chịu nắng kích thước nhỏ, vừa phải

Ở Việt Nam, hầu hết các ban công chung cư đều rất nhỏ và hẹp. Nếu gia chủ muốn có một khu vườn ban công với nhiều loại cây thì chỉ nên chọn các loại cây cảnh dễ trồng ngoài trời có kích thước vừa phải hoặc nhỏ, để mang tính thẩm mỹ tốt khi nhìn vào tổng thể và ngăn ngừa côn trùng hiệu quả hơn.

Trồng cây xen kẽ các loại

Gia chủ nên chọn một số loại cây có màu sắc sặc sỡ, có mùi thơm xen kẽ với những loại cây trồng ban công chịu nắng chỉ có cành và lá để tăng tính đa dạng, tránh nhàm chán. 

Ưu tiên cây trồng ban công chịu nắng hạn tốt

Việt Nam là nước có nhiều biến động về khí hậu. Vì vậy, gia chủ nên chọn những loại cây trồng ban công chịu nắng dễ thích nghi, dễ bảo dưỡng để phù hợp với môi trường phát triển trên ban công ngôi nhà của mình.

Trên đây là thông tin giới thiệu sơ lược về 25 loại cây trồng ban công chịu nắng rất được ưa chuộng hiện nay và những lưu ý khi trồng, chăm sóc cây.

Truy cập Muaban.net để cập nhật ngay thông tin mới nhất về mua bán nhà đất, chung cư, tìm việc làm và vô số tin đăng hấp dẫn đa lĩnh vực khác.

Xem thêm:

Bảo Nghi – Content Writer

Hoàng Ngọchttps://muaban.net/blog/tac-gia/ngoc-hoang/
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ