Saturday, April 27, 2024
spot_img
HomePhong thủyCây cảnhCây trầu bà lá xẻ: Ý nghĩa phong thuỷ và cách chăm...

Cây trầu bà lá xẻ: Ý nghĩa phong thuỷ và cách chăm sóc cây

Cây trầu bà lá xẻ là loài cây được nhiều người yêu thích, mang đến nhiều tài lộc và may mắn trong năm 2024. Ngoài ra, đây là lựa chọn để bày trí trong nhà, tạo không gian xanh, thanh lịch và tao nhã. Vậy ý nghĩa phong thuỷ, cách chăm sóc cây như thế nào? Hãy cùng Muaban.net tìm hiểu ngay nhé!

Cây trầu lá xẻ rất được ưa chuộng trong phong thuỷ
Cây trầu lá xẻ rất được ưa chuộng trong phong thuỷ

1. Trầu bà lá xẻ là cây gì?

Cây trầu bà lá xẻ thuộc họ Ráy, xuất xứ từ Nam Mỹ, có tên tiếng Anh là Monstera Deliciosa và tên khoa học của cây là Philodendron Xanadu. Thân cây được chia thành nhiều nhánh, gốc tạo thành bẹ ôm lấy thân cây. Cây phát triển tới khi trưởng thành với chiều cao trung bình là 0,3-1m. Hình dạng đặc biệt dễ nhận biết, lá có dạng cánh quạt, phiến lá dày, xanh mướt và chia thuỳ thành dạng lông chim. 

Cây Monstera (Trầu bà lá xẻ) phù hợp với môi trường có khí hậu nhiệt đới, đặc biệt là ở Việt Nam. Nếu bạn đang có ý định thay đổi không gian sống trong nhà thì cây trầu bà lá xẻ sẽ là ý tưởng vô cùng mới mẻ mà tốn ít chi phí.

Cây trầu bà lá xẻ hợp với mệnh Mộc và tuổi Ngọ
Cây trầu bà lá xẻ hợp với mệnh Mộc và tuổi Ngọ

2. Ý nghĩa cây trầu bà lá xẻ

2.1 Công dụng mà cây trầu bà lá xẻ mang lại

Cây trầu bà lá xẻ có khả năng lọc không khí rất tốt. Do những lỗ trên tán lá có chức năng hấp thụ các chất độc hại và làm sạch không khí xung quanh vô cùng hiệu quả. Dưới đây là một số công dụng mà cây trầu bà lá xẻ mang lại:

  • Hút ẩm giúp khử mùi hôi hiệu quả: Cây Monstera (Trầu bà lá xẻ) có thể giúp khử mùi và hút ẩm. Điều này góp phần nâng cao sức khỏe và sự thoải mái cho gia chủ.
  • Thanh lọc không khí tốt cho sức khoẻ: Loài cây này ngoài công dụng thanh lọc không khí, còn có mùi hương đặc trưng giúp giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng. Thêm vào đó, cây còn tăng cường hấp thụ các chất phóng xạ, giúp cơ thể người khoẻ khoắn hơn.
  • Tăng chất lượng công việc: Rất nhiều nghiên cứu tâm lý chỉ ra rằng cây trầu bà lá xẻ giúp tăng khả năng tập trung và mang đến nhiều năng lượng tích cực. Vì vậy, để giảm căng thẳng sau khi làm việc nhiều giờ liên tục, việc trang trí cây trầu bà lá xẻ sẽ mang tới cho gia chủ cảm giác tràn đầy sức sống.
Trầu bà lá xẻ là cây thanh lọc không khí
Trầu bà lá xẻ là cây thanh lọc không khí

2.2 Ý nghĩa phong thuỷ của cây trầu bà lá xẻ

Theo kết quả nghiên cứu, cây trầu bà lá xẻ có màu xanh đậm hợp với người mệnh Mộc và tuổi Ngọ.

Người mệnh Mộc trồng cây trầu bà lá xẻ giúp họ phát huy được những ưu điểm vượt trội cũng như khắc phục các nhược điểm. Do tính cách của người mệnh Mộc luôn phóng khoáng và thoải mái với mọi người. Tuy nhiên, họ có khuyết điểm là tin người và khó đưa ra quyết định sáng suốt trong khi lựa chọn.

Với người tuổi Ngọ, họ ăn nên làm ra, giỏi trong kinh doanh nhưng dễ dàng đầu tư mạo hiểm, dẫn tới lỗ vốn. Với vẻ ngoài màu xanh lá đậm, hình dạng như lá quạt cũng sẽ góp phần xoa dịu tính bốc đồng, nóng nảy của người tuổi Ngọ. Từ đó, giúp họ cải thiện khuyết điểm, nâng cao ưu điểm đem lại thành công trong mọi việc. Đặc biệt, tuổi Ngọ kinh doanh sẽ có sự nghiệp suôn sẻ, chiêu tài và nhiều may mắn. 

Theo quan niệm của ông bà ngày xưa, ngoài mệnh, ngũ hành và tuổi của mỗi người thì cũng cân nhắc tới hướng. Vị trí tốt nhất để đặt cây là hướng Đông Nam giúp cây phát huy hết công năng.

Tham khảo: Cây trầu bà hợp mệnh gì? Vị trí phong thuỷ của cây trầu bà

3. Cách trồng và chăm sóc cây trầu bà lá xẻ 

Cách trồng cây trầu bà lá xẻ bao gồm 5 bước cơ bản sau:

  • Bước 1: Đặt cây trầu bà lá xẻ ở nơi nhận được nguồn sáng vừa đủ. Tránh ánh nắng quá gắt cho cây. Ngoài ra, bạn có thể trồng theo phương pháp nhân tạo bằng cách chiếu đèn LED trong khoảng 12-14 giờ mỗi ngày. Chú ý sử dụng đèn LED hoạt động tốt, đồng thời không tạo ra quá nhiều nhiệt làm ảnh hưởng tới cây.
  • Bước 2: Sử dụng hỗn hợp đất thông thoáng là rất quan trọng để trồng cây khỏe mạnh. Kết hợp phần đất hữu cơ/xơ dừa để tăng khả năng thoáng khí, đồng thời cũng tăng khả năng thoát nước và giữ ẩm. 
  • Bước 3: Tưới nước để chất lỏng chảy ra từ lỗ thoát nước ở dưới đáy chậu. Điều này đảm bảo toàn bộ vùng rễ được cung cấp nước. Không tưới nước thêm cho đến khi lớp trên của đất trở nên khô. Đảm bảo tưới nước đều đặn, tránh việc tưới quá nhiều.
  • Bước 4: Cây trầu bà lá xẻ phát triển tốt trong điều kiện ẩm ướt từ 60-80%. Độ ẩm thấp gây ra mép lá nâu, vì vậy việc tăng cường độ ẩm là rất quan trọng. Để duy trì độ ẩm, hãy đổ đầy nước vào bình xịt và phun sương lên lá để cây phát triển mạnh trong khí hậu ẩm ướt. Ngoài ra, bạn cũng có thể đổ đầy nước vào khay đá cuội và đặt gần cây. Bổ sung nước trong khay thường xuyên.

Tham khảo: Cây trầu bà đế vương và cách trồng giúp chiêu tài lộc cực tốt

Cách khắc phục trầu bà lá xẻ bị vàng lá
Cách khắc phục trầu bà lá xẻ bị vàng lá

4. Một số câu hỏi thường gặp

Dưới đây, Muaban.net sẽ trả lời cho bạn một số câu hỏi thường gặp về cây trầu bà lá xẻ. Đừng bỏ qua thông tin quan trọng này để có thể chăm sóc cây phát triển một cách tốt nhất nhé!

4.1. Cây trầu bà lá xẻ ưa bóng hay ưa sáng?

Cây trầu bà lá xẻ là cây ưa bóng râm, nhưng điều kiện quan trọng là đảm bảo đầy đủ ảnh sáng. Mỗi ngày cung cấp đủ nguồn ánh sáng trong vòng 4 tiếng. Bạn có thể chọn vị trí có lượng ánh sáng chiếu vào vừa đủ để cây quang hợp như ban công, bên cửa sổ.

4.2. Nên làm gì khi cây trầu bà lá xẻ bị vàng lá?

Cây trầu bà lá xẻ bị vàng lá do các nguyên nhân chính:

  • Nguyên nhân đầu tiên: Đất trồng không đủ hoặc dư độ ẩm sẽ ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây. Vì vậy, bạn chỉ nên một lượng nước về đủ cho cho cây, để đất không quá khô, đồng thời vừa đủ ấm ướt. Chú ý, nên tưới cách lớp đất trên cùng khoảng 2-3 inch.
  • Nguyên nhân thứ hai: Cây bị thiếu ánh sáng. Nhìn chung, cây trầu bà phát triển mạnh mẽ khi đặt trong điều kiện ánh sáng vừa đủ. Ánh sáng quá ít dẫn tới cây bị vàng. Người trồng cần chú ý tới trầu bà lá xẻ và di chuyển tới nơi có ánh sáng hợp lý. 
  • Nguyên nhân thứ ba: Sâu bệnh làm cây bị vàng lá. Các chỗ sâu làm ảnh hưởng tới cây và làm tăng tốc độ lá bị vàng. Đặc biệt sẽ tệ hơn nếu cây đã bị yếu dần do ánh sáng kém, thiếu dưỡng chất hoặc độ ẩm đất không đủ.
Cách khắc phục trầu bà lá xẻ bị vàng lá
Cách khắc phục trầu bà lá xẻ bị vàng lá

Cách tốt nhất để ngăn cây trầu bà lá xẻ bị vàng lá là cung cấp cho cây ánh sáng gián tiếp sáng, khí hậu ôn hòa, độ ẩm cao và tưới nước đều đặn. Theo dõi độ ẩm đất thường xuyên, không nên tưới nước cùng tần suất trong suốt cả năm, vì cây của bạn có thể cần ít nước hơn trong những tháng lạnh. Thiết lập một lịch trình phân bón hàng tháng đúng cách.

Tóm lại, cây trầu bà lá xẻ không chỉ góp phần giúp gia chủ thuận lợi trong công việc và cuộc sống mà còn góp phần tạo ra không gian tươi xanh, không khí thư giãn.

Bên trên là một số thông tin hữu ích về cây Monstera (Trầu bà lá xẻ) cũng như ý nghĩa phong thuỷ và cách chăm sóc cây. Đừng quên truy cập vào trang Muaban.net để tìm hiểu thêm về các thông tin bất động sản, tìm việc làm,… và các tin đăng khác nhé!

Xem thêm:

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ