Saturday, May 4, 2024
spot_img
HomePhong thủyNhất chi mai hợp mệnh gì? Tìm hiểu ý nghĩa, cách trồng...

Nhất chi mai hợp mệnh gì? Tìm hiểu ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc cây

Được mệnh danh là “vua của các loài hoa Tết”, nhất chi mai được rất nhiều người yêu thích lựa chọn khi cần mua hoa trưng tại nhà, văn phòng mỗi khi Tết đến xuân về. Vậy Cây nhất chi mai hợp mệnh gì? và có ý nghĩa phong thủy như thế nào?  Hãy cùng Mua Bán tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết này nhé.

Nhất chi mai hợp mệnh gì? Tìm hiểu ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc cây
Nhất chi mai hợp mệnh gì? Tìm hiểu ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc cây

1. Ý nghĩa phong thủy của cây nhất chi mai

Nhất chi mai chung họ với hoa hồng, loài hoa đẹp và ấn tượng này có tên khoa học là Prunus mume Sieb và Zucc. Nhất chi mai còn có tên gọi khác là cây hoa mai trắng hay cây nhị độ mai hay cây hàn mai. Thậm chí, một số địa phương còn thêm màu sắc của hoa sau tên gọi ví dụ: Nhất chi mai đỏ hay nhất chi mai trắng.

Nếu thường xuyên đọc những bài thơ của các thi nhân xưa thì chắc hẳn sẽ có đôi lần bạn thấy hình ảnh cây nhất chi mai xuất hiện trong các tác phẩm thơ ca, hàm chứa nhiều ý nghĩa sâu sắc. 

Nhất chi mai chung họ với hoa hồng, loài hoa đẹp và ấn tượng
Nhất chi mai chung họ với hoa hồng, loài hoa đẹp và ấn tượng.

Nhất chi mai có nhiều ý nghĩa khác nhau. Phần gốc và thân cây thường có dáng vẻ xù xì và gân guốc tượng trưng cho hình ảnh của người quân tử mạnh mẽ, kiên cường. Thậm chí nhiều người còn cho rằng cây nhất chi mai tượng trưng cho tinh thần quả cảm, bất khuất của người dân Việt Nam trong công cuộc bảo vệ đất nước.

Phần gốc và thân cây thường có dáng vẻ xù xì và gân guốc nên nó tượng trưng cho hình ảnh của người quân tử mạnh mẽ, kiên cường.
Phần gốc, thân cây có dáng vẻ xù xì, gân guốc tượng trưng cho hình ảnh của người quân tử mạnh mẽ, kiên cường.

Theo quan niệm trong phong thủy thì nhất chi mai chính là loài cây mang đến nhiều điều may mắn, tài lộc và cả sức khỏe, hạnh phúc do đó chúng rất được yêu thích và nhiều người lựa chọn mua về trưng trong nhà, nhất là trong những ngày đầu năm mới. Nhất chi mai không chỉ tạo không gian xanh mà còn mang đến vẻ đẹp cho cảnh quan xung quanh. Điều này cũng góp phần thu hút phúc lộc và trấn trạch cho gia đình được bình yên.

Có thể bạn quan tâm: Cây Vạn Lộc hợp mệnh gì? Vị trí phong thuỷ của cây Vạn Lộc

2. Cây nhất chi mai hợp mệnh gì?

Việc lựa chọn hoa phù hợp với mệnh của gia chủ sẽ mang đến may mắn và đón nhận vận khí tốt lành nhiều hơn. Nếu bạn còn băn khoăn cây nhất chi mai hợp mệnh gì thì đừng lo lắng, có thể nói hầu hết các mệnh Kim, Mộc, Thủy, Hỏa hay Thổ đều rất thích hợp để trồng loài hoa này. 

Cây nhất chi mai hợp với tất cả các mệnh.
Cây nhất chi mai hợp với tất cả các mệnh.

Đặc biệt, trong thuyết ngũ hành, màu đỏ là màu của hành Hỏa và Thổ. Do đó, người thuộc mệnh này trồng nhất chi mai đỏ sẽ gặp may mắn, chiêu được tài lộc, làm ăn và kinh doanh được suôn sẻ. Còn đối với nhất chi mai trắng, loài này có màu sắc hợp với mệnh Kim. Ngoài mang đến sự giàu sang phú quý, nhất chi mai trắng còn mang đến sự bình an, hỗ trợ sức khỏe vượt qua ốm đau, bệnh tật.

Nhất chi mai đỏ và nhất chi mai trắng
Nhất chi mai đỏ và nhất chi mai trắng

3. Những dáng thế đẹp ở cây nhất chi mai

Trên thị trường hoa và cây cảnh, nhất chi mai sở hữu nhiều dáng cực ấn tượng, đẹp mắt. Phổ biến nhất là dáng huyền, dáng tam đa, dáng trực. Mỗi dáng cây sẽ hàm chứa những ý nghĩa khác nhau.

3.1 Dáng huyền

Dáng huyền là một trong ba dáng phổ biến nhất của cây nhất chi mai. Dáng này còn được gọi là dáng thác đổ. Để tạo được dáng cây này người nghệ nhân cần chăm chút tỉ mỉ, cắt tỉa và uốn nắn tán cây sao cho hình dạng tựa như hình thác nước đang ào chảy từ trên cao xuống, điểm nhấn của dáng cây này đó là cây nhất chi mai sẽ được uốn hơi ngả về một bên rất đẹp mắt.

Cây nhất chi mai dáng huyền là một trong ba dáng phổ biến nhất của cây nhất chi mai.
Cây nhất chi mai dáng huyền là một trong ba dáng phổ biến nhất của cây nhất chi mai.

Dáng huyền là một trong những dáng cây khá khó tạo hình nên để có được dáng cây đẹp cần đến những nghệ nhân nhiều năm kinh nghiệm thực hiện. Cùng với đó là công chăm sóc cực kỳ tỉ mỉ, vì vậy mà giá trị kinh tế của những cây nhất chi mai này tương đối cao.

Đọc ngay: Cây vạn niên thanh hợp mệnh gì, tuổi gì? Ý nghĩa phong thủy ít người biết đến

3.2 Dáng trực

Cây nhất chi mai dáng trực đứng với các nhánh cây con đan xen nhau, hướng lên trời tượng trưng cho sự chính trực của bậc chính nhân quân tử. Dáng trực thể hiện sự khẳng khái, mạnh mẽ của gia chủ cũng như sự tinh tế, khôn ngoan trong cách giao tiếp và ứng xử. Chính vì thế mà nhất chi mai dáng trực luôn được ưa chuộng vào dịp lễ Tết.

Dáng trực là một trong những dáng cây được rất nhiều người lựa chọn
Dáng trực là một trong những dáng cây được rất nhiều người lựa chọn.

3.3 Dáng tam đa

Thêm một dáng nhất chi mai nhiều ý nghĩa nữa đó là dáng tam đa (còn được gọi là dáng tam tài). Dáng cây này tượng trưng cho sự may mắn, hạnh phúc và kinh doanh phát đạt. Để tạo hình được dáng cây này, các nghệ nhân sẽ sử dụng từ một gốc nhất chi mai thật lớn, thân uốn thành 3 tán và xoay tròn xung quanh trục.

Cây nhất chi mai dáng tam đa tượng trưng cho may mắn và tài lộc.
Cây nhất chi mai dáng tam đa tượng trưng cho may mắn và tài lộc.

4. Cách trồng và chăm sóc cây nhất chi mai

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa nhất chi mai đòi hỏi sự tỉ mỉ, tốn nhiều công sức. Bạn có thể tham khảo những gợi ý dưới đây nếu muốn tự trồng một cây nhất chi mai nhé.

4.1 Cách trồng

Bạn có thể trồng nhất chi mai bằng cách nhân giống cây. Sau đây là vài lưu ý cơ bản khi trồng: 

  • Chuẩn bị đất trồng: Cây nhất chi mai có ưu điểm nổi bật đó là có thể sống trên đất cằn cỗi. Nhưng để cây phát triển tốt, hoa đều và đẹp về sau thì khi trồng bạn nên trộn thêm phân chuồng, xơ dừa để tăng độ tơi xốp cho đất, giúp rễ nhỏ phát triển, bám sâu vào đất.
  • Nhân giống: Chỉ có một phương pháp trồng hoa nhất chi mai duy nhất đó là nhân giống vì dòng nhất chi mai không có quả. Cách nhân giống cũng khá đơn giản. Bạn chọn cành đẹp từ cây mẹ, cắt cành đó, rồi đem cắm vào phần đất đã chuẩn bị. Tiếp đến hãy tưới nước đều đặn để cành không bị khô và nhanh lên rễ, đâm chồi non.
Chỉ có một phương pháp trồng hoa nhất chi mai duy nhất đó là nhân giống
Chỉ có một phương pháp trồng hoa nhất chi mai duy nhất đó là nhân giống.

Xem thêm: Mệnh Hoả hợp cây gì? 16 loại cây cảnh dành cho mệnh Hoả

4.2 Chăm sóc

Sau khi trồng xong thì để có được một chậu nhất chi mai đẹp, dáng chuẩn cần tốn rất nhiều công chăm sóc, từ khâu tưới nước, bón phân cho tới cắt tỉa tạo dáng đẹp:

  • Môi trường sống: Nhất chi mai thích hợp trồng ở điều kiện khí hậu lạnh giá nên chỉ có thể trồng ở các tỉnh miền Bắc – nơi thời tiết lạnh, nhiệt độ thấp vào mùa đông.
  • Tưới nước: Mỗi tuần bạn nên tưới nước khoảng 2-3 lần. Lưu ý, chỉ tưới đủ cho đất ẩm, không tưới quá nhiều có thể gây úng, thối cành. 
  • Dinh dưỡng: Bạn chỉ nên bón phân lúc cắt cành hoặc vào thời điểm cây chuẩn bị ra hoa để thúc đẩy cành mới và hoa được đẫy đà, đẹp mắt hơn.
Để có được một chậu nhất chi mai đẹp, dáng chuẩn cần tốn rất nhiều công chăm sóc.
Để có được một chậu nhất chi mai đẹp, dáng chuẩn cần tốn rất nhiều công chăm sóc.
  • Ánh sáng: Cây nhất chi mai ưa thích nơi có nhiều ánh sáng và gió. Nên nếu trồng trong nhà thì bạn nên lưu ý điều này để cây có thể phát triển khỏe mạnh hơn. Ngược lại nếu trồng ngoài trời thì nên che chắn nếu có ánh nắng quá gắt, gió quá lớn.
  • Cắt tỉa: Đây là công đoạn vô cùng quan trọng để có một cây nhất chi mai đẹp. Nếu bạn chưa có kỹ năng cắt tỉa và tạo dáng cây thì có thể nhờ hoặc tham khảo từ các chuyên gia cây cảnh hoặc những người có kinh nghiệm. Lưu ý, vào thời điểm cây sắp ra hoa nên cắt bớt cành thừa, tỉa bớt lá để cây tập trung nuôi hoa.
  • Phòng trừ sâu bệnh: Bệnh thường gặp nhất ở cây nhất chi mai là bị chảy nhựa và nấm. Do đó, khi trồng cần lưu ý, nếu phát hiện cây bị bệnh thì nên mua thuốc đặc trị về phun ngay để cây khỏe mạnh.
Nhất chi mai không thể chịu được khí hậu nóng bức nên không trồng được ở miền Nam
Nhất chi mai không thể chịu được khí hậu nóng bức nên không trồng được ở miền Nam.

Những ngày đầu năm mới nếu trang trí nhà bằng một chậu nhất chi mai thì còn gì tuyệt vời hơn. Loài hoa này không chỉ đẹp mà còn đem lại sự may mắn, tài lộc và sức khỏe cho gia chủ. Ngay hôm nay hãy tìm mua một chậu nhất chi mai đẹp để trưng trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 sắp tới nhé. 

Bên trên là chia sẻ của Mua Bán nhằm giải đáp thắc mắc cây nhất chi mai hợp mệnh gì, có ý nghĩa phong thủy ra sao mà lại được nhiều người ưa chuộng đến vậy. Hy vọng thông tin trong bài viết hữu ích đối với bạn. Đừng quên truy cập Muaban.net để đọc thêm nhiều tin tức hay nhé!

Tham khảo ngay: 

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ