Saturday, May 4, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeXe máyCấu tạo xe máy bao gồm những gì? Bộ phận nào cần...

Cấu tạo xe máy bao gồm những gì? Bộ phận nào cần chú ý bảo dưỡng thường xuyên?

Xe máy – một sản phẩm phục vụ nhu cầu đi lại hằng ngày của mọi người. Những bộ phận xe máy thiết kế rất nhỏ gọn nhưng cấu tạo chúng sẽ không hề đơn giản. Mỗi một bộ phận đều đóng vai trò quan trọng trong chiếc xe. Vậy cấu tạo xe máy bao gồm những gì? Bộ phận nào cần chú ý bảo dưỡng thường xuyên? Để biết được câu trả lời hãy tham khảo bài viết của Muaban.net dưới đây.

Những bộ phận cơ bản cấu tạo xe máy

Xe máy của các thương hiệu có thể khác nhau về kiểu dáng, chất liệu hay màu sắc. Tuy nhiên, những bộ phận cấu tạo xe máy đều có các thành phần cơ bản giống nhau: khung sườn xe, ắc quy, động cơ, phanh, bánh xe, bộ giảm xóc và bố thắng. Những bộ phận cấu tạo xe máy nói trên đều sẽ được bật mí ngay dưới đây.

Khung sườn xe

Cấu tạo xe máy
Khung sườn xe đóng vai trò rất quan trọng trong một chiếc xe máy

Trong phần cấu tạo xe máy, khung sườn xe đóng vai trò rất quan trọng, do được ví như là bộ xương cho động cơ và hộp số. Bên cạnh đó, khung xe sẽ còn có chức năng đỡ động cơ và là nơi để gắn các thiết bị điện. 

Hơn nữa, bộ phận này phải đủ độ bền và độ cứng để chịu trọng lượng tải (người và hành lý), chịu các tác động từ mặt đường và khả năng giảm chấn tốt. Ngoài những yếu tố đó thì khung còn là một yếu tố quan trọng tạo nên kiểu dáng cho xe.

Khung xe được làm từ nhôm, thép hoặc các loại hợp kim cứng khác. Khung sườn xe có nhiệm vụ tinh chỉnh, cân bằng bánh xe trước và sau.

Giảm xóc xe

Cấu tạo xe máy
Bộ phận giảm xóc xe có nhiệm vụ giúp bánh xe giảm ma sát trên đường, bám chắc vào đường tốt hơn

Bộ phận được đi liền với khung xe là hệ thống giảm xóc xe. Được làm từ lò xo có độ đàn hồi cao, có nhiệm vụ giúp bánh xe giảm ma sát trên đường, bám chắc vào đường tốt hơn. Bên cạnh đó, hệ thống giảm xóc có nhiệm vụ giúp giảm sức bật/nảy, giảm thiểu tình trạng tê, mỏi tay và vai khi lái xe đường dài tạo cảm giác thoải mái dễ chịu cho người ngồi.

Hệ thống truyền động 

  Cấu tạo xe máy
Trục khuỷu nằm trong hệ thống truyền động

Trong hệ thống truyền động sẽ có trục khuỷu và hộp số, mỗi bộ phận sẽ có những nhiệm vụ riêng của nó. Nhiệm vụ của trục khuỷ là truyền lực đến bánh sau giúp bánh xe quay. Bên cạnh đó, trục khuỷu còn có nhiệm vụ giúp cho người lái có thể kiểm soát được lực từ thanh truyền nhờ hộp số, tay ga và chân côn. Hộp số tròn từ 3 – 4 cấp, nhằm hỗ trợ giúp người lái kiểm soát lực.

>>> Tham khảo thêm: Hộp số xe tay ga và những điều bạn cần biết

Bánh xe

 Cấu tạo xe máy
Bánh xe là bộ phận cấu tạo xe máy vô cùng quan trọng

Bánh xe thường được làm từ thép hoặc nhôm cùng với các sợi căm bên trong. Bộ phận duy nhất có sự liên lạc với mặt đất chính là lốp xe, giúp cho xe giảm ma sát và bám chặt xuống mặt đường. Do vậy, bánh xe đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với tốc độ phản ứng của xe, như khả năng lái, phanh, giảm xóc, tăng tốc hay khả năng xử lý khúc cua và cả khả năng chịu sức nặng của xe.

Động cơ

 Cấu tạo xe máy
Động cơ của xe máy

Bên trong động cơ gồm các bộ phận: Van xả, trục khuỷu, piston, xi-lanh. Động cơ được thực hiện nhiệm vụ theo trình tự sau:

  • Bước 1: Quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu không khí và xăng
  • Bước 2: Tạo ra áp suất cao nhờ quá trình đốt cháy, tạo lực đẩy lên piston 
  • Bước 3: Piston sẽ làm nhiệm vụ truyền lực đến trục khuỷu
  • Bước 4: Trục khuỷu sẽ tiếp tục truyền lực đến thanh truyền và làm bánh xe chuyển động.
Tham khảo thêm các tin đăng về mua bán xe máy tại Muaban.net:

THanhmotor bán HD 883 Roadster 2015
6
  • Hôm nay
  • Quận Hoàng Mai, Hà Nội
Honda vision 2022 phân khúc từ màu nhám đến bóng - dung tích 110Cc
6
xe sh mode 2022 màu xám đen, tình trạng 99% có hỗ trợ trả góp
4
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Honda Click Thái 2017 trắng đỏ ( hỗ trợ góp )
6
  • Hôm nay
  • Huyện Chợ Mới, An Giang
Cần bán gấp xe Tay Ga VARIO 125
5
  • Hôm nay
  • Quận 4, TP.HCM
bán xe Wave RSX 110, đời 2010 chính chủ
11
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
Dư xe không sử dụng. Để lại cho ai có nhu cầu
3
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
🌈 Raider 2014 Chất Xe Zin Siêu Cọp chưa rớt đầu
6
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Bán SH 150 màu cafe số máy 0169 chính chủ
9
  • Hôm nay
  • Quận Ba Đình, Hà Nội
xe yamaha novou 5 2012 bạc tím bstp
5
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
Mio utimo áo sống đẹp lung linh fum mới. Biển 95
6
  • Hôm nay
  • Quận Cái Răng, Cần Thơ
Đồng motor 2  chào bán : janus 125 2021 Khoá smk
6
  • Hôm nay
  • TP. Đà Lạt, Lâm Đồng
Cần bán xe Nouvo SX đời 2014 còn rất đẹp
4
  • Hôm nay
  • Quận Lê Chân, Hải Phòng
Vario 160 Date 2022 đen nhám cực đẹp 😍
5
  • Hôm nay
  • TP. Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu

Ắc quy

Cấu tạo xe máy
Ắc quy xe máy có nhiệm vụ phóng điện và tích trữ năng lượng

Ắc quy cung cấp nguồn năng lượng cho động cơ hoạt động và thực hiện một số chức năng khác. Mỗi dòng xe khác nhau sẽ được trang bị ắc quy khác nhau. Đa số trên các dòng xe moto, ắc-quy đều được đặt dưới chỗ ngồi của người lái. Mục đích muốn cải thiện hệ thống chiếu sáng trên xe cần sạc bình ắc-quy thường xuyên và chất lượng điện năng trên động cơ.

Ắc quy xe máy là một cấu tạo xe máy cần thiết, có nhiệm vụ phóng điện và tích trữ năng lượng. Ngày nay, đối với xe máy, người ta sử 2 loại ắc quy phổ biến đó là ắc quy khô và ắc quy nước (ắc quy với bản cực chì và sử dụng dung dịch acid sunfuric loãng). 

>>> Tham khảo thêm: Idling stop là gì? Những điều bạn nên biết khi sử dụng Idling stop

Hệ thống bố thắng

 Cấu tạo xe máy
Hệ thống bố thắng còn được gọi là phanh xe

Thắng xe máy hay còn được gọi là phanh xe, đây là bộ phận mang tính an toàn vô cùng quan trọng nhất trên xe. Công dụng chính của thiết bị này là làm giảm tốc độ hoặc dừng xe trong trường hợp cần đảm bảo an toàn cho người lái, hạn chế các tai nạn do va chạm với  chướng ngại vật trên đường đường hay những phương tiện khác.

Bên trong bố thắng sẽ có các những bộ phận gồm: Kẹp phanh, trục bánh xe, piston, đĩa phanh. Nhiệm vụ của bố thắng là cho phép thắng xe được dừng ở bánh trước và bánh sau. Hiện nay, các loại hệ thống thắng hiện đại đều sẽ sử dụng công nghệ thuỷ lực.

Các bộ phận xe máy quan trọng cần bảo dưỡng thường xuyên

Má phanh

cấu tạo xe máy
Má phanh cần thay khi đi 25.000 km

Sau một thời gian sử dụng má phanh sẽ bị ăn mòn dần, điều này sẽ làm hiệu quả làm việc của hệ thống phanh bị giảm đi, không còn nhạy nữa khi người lái muốn dừng xe, đặc biệt là trong các trường hợp bất ngờ cần thắng gấp.

Để đảm bảo an toàn khi vận hành, tăng hiệu quả cao cho hoạt động của má phanh thì bạn hãy nhanh đến các trung tâm, cửa hàng sửa chữa uy tín để nhờ họ điều chỉnh hoặc siết phanh lại cho hệ thống phanh.

Nếu má phanh mòn quá nhiều lúc này bạn cần phải thay mới. Nhà sản xuất thường khuyến cáo những người tiêu dùng rằng cứ sau mỗi 25.000 đến 30.000km, người dùng nên thay má phanh mới.

Săm – lốp

Cấu tạo xe máy
Chiếc xe của bạn đã được vá săm từ 3 lần trở lên thì lúc này nên thay săm mới

Khi chiếc xe của bạn đã được vá săm từ 3 lần trở lên thì lúc này nên thay săm mới để đảm bảo an toàn khi di chuyển trên mọi nẻo đường, đặc biệt là khi di chuyển tốc độ cao.

Hãy để ý quan sát thật kỹ những hoa văn trên lốp xe để cảm nhận độ mòn của lốp xe. Để bảo đảm hơn thì hãy mang xe đến trung tâm, cửa hàng sửa chữa để thợ kiểm tra. Khi lốp quá mòn mà bạn không thay thế sẽ dẫn đến nguy hiểm khi di chuyển trên đoạn đường có nước, trơn trợt, nhiều dốc, đặc biệt là thời tiết khi mưa.

Để đảm bảo an toàn, khuyến cáo nên thay lốp sau khi di chuyển 40.000 km.

>>> Tham khảo thêm: Chi tiết kích thước xe máy của từng hãng xe tại thị trường Việt

Dầu nhớt

Cấu tạo xe máy
2000 – 5000 km nên thay dầu nhớt cho xe một lần

Một trong những phần quan trọng để giúp cho cấu tạo xe máy được vận hành tốt chính là dầu nhớt. Dầu nhớt được xem là “dòng máu” của xe, giúp xe có thể vận hành hiệu quả theo thời gian. Nhưng sẽ rất ít người để ý đến việc thay nhớt cho xe theo đúng lịch trình, còn có trường hợp quên cả việc thay nhớt cho xe.

Muốn động cơ được vận hành tốt, hiệu quả thì sau mỗi 2000 – 5000 km nên thay dầu nhớt cho xe một lần.

Nhông sên đĩa

cấu tạo xe máy
Nên thay mới nhông sên đĩa sau khoảng 15.000 km

Việc kiểm tra nhông sên đĩa sẽ giúp bạn tránh được những tai nạn đáng tiếc xảy ra, khuyến cáo bạn nên thay mới nhông sên đĩa sau khoảng 15.000 km và không nên lẻ từng bộ, nên thay theo bộ. Nếu bạn nghe thấy tiếng lộp bộp va vào xích thì chính ngay lúc này bạn phải nhanh đưa xe đi đến cửa hàng để kiểm tra liền. Khi xích có dấu hiệu dãn ra cần đưa xe đi sửa ngay để căng xích lại.

Lọc gió

Cấu tạo xe máy
Lọc gió được ví là “lá phổi” của chiếc xe

Lọc gió là một trong những bộ phận cấu tạo xe máy rất quan trọng ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ. Lọc gió được ví là “lá phổi” của chiếc xe, “lá phổi” thực hiện nhiệm vụ của mình là lọc sạch lượng không khí đi vào buồng đốt, cung cấp lượng không khí sạch đi vào buồng đốt tăng hiệu suất đốt cháy nhiên liệu động cơ.

Toàn bộ thông tin trên đây đã cung cấp cho bạn biết thêm về bộ phận cấu tạo xe máy gồm có những gì và nguyên lí hoạt động của nó sẽ ra sao. Mong rằng, những thông tin này sẽ làm bạn hiểu thêm về chiếc xe của mình và bảo dưỡng những bộ phận đó đúng cách. 

Ngoài ra, để biết thêm nhiều thông tin cũng như giá những dòng xe máy cũ khác nhau bạn có thể tham khảo trên Website Muaban.net, nơi cung cấp nhiều hình ảnh cùng thông tin về sản phẩm, đảm bảo uy tín, chất lượng mà bạn hoàn toàn có thể tin tưởng.

>>> Xem thêm:

Thúy Anh
Thuý Anh - Content Writer chuyên chia sẻ về những kinh nghiệm tại Muaban.net - Trang đăng tin rao vặt uy tín tại Việt Nam. Mong rằng bài viết sẽ cung cấp những thông tin có ích đến cho bạn đọc.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ