Wednesday, April 17, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeXe máy đề không nổ: Cách khắc phục và nguyên nhân

Xe máy đề không nổ: Cách khắc phục và nguyên nhân

Xe máy đề không nổ là hiện tượng xảy ra tương đối phổ biế.n. Đây cũng chính là những nỗi lo của nhiều người. Cùng đó, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Có thể là do nghẹt xăng hoặc do hệ thống khởi động gặp vấn đề… Cùng Muaban.net tìm hiểu các nguyên nhân và cách khắc phục xe máy đề không nổ trong bài viết dưới đây!

những nguyên nhân và cách khắc phục xe đề không nổ
Những nguyên nhân và cách khắc phục xe đề không nổ

I. Nguyên nhân và cách khắc phục xe máy đề không nổ (xe xăng)

Có rất nhiều nguyên nhân phổ biến khiến xe máy đề không lên, chẳng hạn như xe bị ngộp xăng; bình ắc-quy hết năng lượng; xe mất sức nén; hỏng công tắc đề, củ đề;… Mỗi nguyên nhân đều có cách xử lý riêng. Theo dõi ngay dưới đây.

1. Xe bị sặc xăng

Khi xe bị sặc xăng (hay còn được gọi là bị ngộp xăng) máy vẫn sẽ có tia lửa điện, nhưng không kích được ngòi lửa cháy.

Nguyên nhân

Hiện tượng này xảy ra khi có một lượng gió hay khí đưa vào động xe hoạt động xăng. Nguyên nhân dẫn đến việc có khí và gió ở trong xăng có thể là do bình xăng bị hở. Hoặc cũng có thể là do xăng kém chất lượng, xăng nguyên chất không đủ nhiều.

Cách khắc phục

Với trường hợp này, nếu như khi đã khởi động 5, 6 lần không được thì bạn nên dừng lại. Việc cố gắng này chỉ làm cho hệ thống xe càng hư hỏng thêm.

Trước tiên, hãy khóa xăng lại và cho xe về chế độ khởi động ban đầu. Sau đó hãy vặn hết tay ga, nhấn mạnh và giữ chặt nút Start. Trong khoảng 5 đến 10 giây đầu, xe nổ những tiếng máy sẽ không đều.

Tham khảo thêm: Xe tay ga đề không nổ và cách khắc phục

2. Bộ phận bugi bị hỏng

Khắc phục hiện tượng xe máy đề không nổ do bugi
Bugi là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xe máy đề không nổ

Bugi là bộ phận giúp hệ thống đánh lửa hoạt động. Khi bộ phận đánh lửa bị hỏng, đồng nghĩa với việc xe của bạn không thể nổ máy.

Nguyên nhân

Sau nhiều lần khởi động và sử dụng thì bugi sẽ yếu dần và trở nên hư hỏng. Trường hợp này bất kì ai cũng gặp phải. Những bụi bẩn bám vào bugi làm cho nó không bắt cháy với xăng. Hoặc bugi bị ướt dầu dẫn đến trường hợp đánh lửa yếu nên xảy ra tình trạng xe máy đề không nổ. Nếu bạn cố gắng khởi động thì xăng xuống càng nhiều. Điều này sẽ làm cho bugi và động cơ càng không hoạt động và đánh lửa được.

Cách khắc phục

Để khắc phục tình trạng này, hãy tháo rời chiếc bugi ra và rửa hoặc lau sạch. Sau đó hãy thổi hoặc sấy cho khô bộ phận này. Tiếp theo, hãy tắt công tắc điện, bịt ngón tay vào lỗ lắp bugi rồi đạp cần khởi động. Lúc này xe máy sẽ không khởi động được liền. Hãy khởi động vài lần để xăng trong buồng đốt thoát bớt ra ngoài. Cuối cùng, lắp bugi vào và khởi động bình thường.

Xem thêm: Giá Xe Vision 2023 Mới nhất: Chỉ từ 31 triệu đồng

3. Bình ắc-quy hết năng lượng

Khi khởi động, nếu như nghe có tiếng tạch tạch nhỏ nhưng xe máy không đề được, thì đây là tình trạng của việc bình ắc-quy của xe bạn đã hết năng lượng. Hệ thống khởi động không hoạt động.

Cách khắc phục

Trong trường này, khi khởi động, thường xuất hiện tiếng cạch cạch nhỏ ở bên dưới. Lúc này, bạn cần sạc bình ắc-quy cho xe. Đây cũng là trường hợp khó xử lý nếu như bạn đang ở đâu đó mà không ở nhà. Hướng giải quyết tiếp theo đó là xin câu nhờ năng lượng từ bình ắc-quy của xe máy khác. Có thể là người đi đường, điều này sẽ quyết định nhờ vào sự thuyết phục của bạn.

Khắc phục hiện tượng xe máy đề không nổ khi hết bình ắc quy
Ắc-quy hết năng lượng làm cho hệ thống xe không vận động được

4. Xe mất sức nén

Với trường hợp này, nếu lúc đạp giò đạp đối với xe số nhưng cảm thấy máy xoay rất nhẹ, mặc dù đã đạp hết mức mà không thấy nó lực cản. Đối với xe tay ga, khi nhấn vào nút khởi động sẽ cảm thấy nhẹ hơn bình thường, xe không còn nén và lên ga nữa.

Những hiện tượng này sẽ ra khi xe bị mất sức nén. Sức nén có công dụng làm cho hệ thống nén lại, tác động cùng với bugi bén lửa. Từ đó làm cho xe máy khởi động được.

Cách khắc phục

Với hiện tượng xe máy đề không nổ này, bạn hãy để chế độ số về lại vị trí On ban đầu. Sau đó, vặn thật lớn tay ga, và đạp hết sức ở lực bàn chân. Lúc này, hệ thống sức nén sẽ dồn lại, sau vài lần thì có thể khởi động được. Lúc hệ thống vừa nổ, hãy cứ giữ chặt và vặn mạnh tay ga nhiều lần để làm mồi. Khoảng 10 giây sau thì buông nhẹ tay ga và có thể di chuyển được.

Khắc phục hiện tượng xe máy đề không nổ do hỏng dây điện
Hệ thống dây dẫn bị hỏng dẫn đến hiện tượng xe máy đề không nổ

Tham khảo bài viết: 7 Lưu ý sửa chữa xe máy định kì bạn không thể bỏ qua!

5. Hỏng công tắc đề, củ đề

Nếu sau khi kiểm tra các đèn và còi vẫn hoạt động bình thường, thì chúng ta cần nghĩ đến nguyên nhân là do công tắc đề, hoặc củ đề bị hỏng.

Trong trường hợp nhấn nút đề nhưng không có hiện tượng gì, rất có thể do công tắc đề của xe đã bị hỏng, lúc này bạn nên thử đề xe bằng cách đạp cần khởi động.

Nếu sau khi đạp cần khởi động xe vẫn không nổ máy, nghĩa là rơ le đề của bạn đã “kêu cứu”. Khi này do đã cấp lượng điện vào củ đề đủ nhưng củ đề không quay thì rơ le đề sẽ thông báo bằng cách đó.

Nguyên nhân

Củ đề không quay được có nhiều nguyên nhân như chổi than mòn, củ đề quá cũ bị bám rỉ.

Cách khắc phục

Trong trường hợp này, bạn có thể xử lý tạm thời bằng cách gõ vào củ đề rồi thử đề lại và di chuyển xe đến cửa hàng sửa xe để kiểm tra, vệ sinh và thay chổi than đề.

Ngoài ra, hiện tượng xe máy đề không nổ còn do các nguyên nhân ít gặp khác như viên bi líp của đề bị mòn hoặc bánh răng brendix không ăn khớp với niềng răng…

Đọc thêm: Rơ le đề xe máy là gì? Cách kiểm tra rơ le đề xe máy hiệu quả, nhanh chóng

II. Nguyên nhân và cách khắc phục xe máy đề không nổ (xe điện)

Đối với xe máy điện, người dùng không cần đề để khởi động xe, mà chỉ cần mở khóa là xe đã sẵn sàng hoạt động. Tuy nhiên ở một số dòng xe máy điện có tính an toàn cao thì người dùng cần tắt chức năng “Parking” để xe khởi động.

Do vậy, có 2 nguyên nhân chủ yếu làm xe không khởi động được hoặc xe không lên nguồn như sau:

Khắc phục hiện tượng xe máy đề không nổ
Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng xe điện đề không nổ

1. Lỗi pin

Nguyên nhân

Xe máy điện để lâu ngày không sử dụng đến có thể bị hết  pin, chết hay hỏng pin nên làm cho xe mở  nguồn không lên và không thể khởi động được.

Cách khắc phục

Điều đầu tiên cần làm là kiểm tra pin, ắc quy. Nếu pin hoặc bình ắc quy hết điện thì người dùng chỉ cần sạc điện và tiến hành khởi động lại. Nhưng nếu pin, ắc quy bị lỗi, hư hỏng thì người dùng nên liên hệ trung tâm bảo hành xe để được hỗ trợ.

2. Lỗi bộ điều khiển động cơ

Nguyên nhân

Bộ điều khiển động cơ ECU trên các dòng xe máy điện thế hệ mới hầu như điều khiển tất cả các tính năng cơ bản của xe. Vì vậy, khi bộ phận này gặp vấn đề xe có thể khó hoặc không khởi động được.

Khắc phục hiện tượng xe máy đề không nổ do lỗi động cơ
Khắc phục hiện tượng xe đề không nổ do lỗi động cơ, hết bình
Cách khắc phục

Nếu nguyên nhân không xuất phát từ pin, người dùng cần kiểm tra hệ thống dây điện của xe xem có bị đứt hay lỏng không. Khi phát hiện hệ thống dây điện có vấn đề bạn cũng không nên tự ý sửa chữa mà nên mang xe đến trung tâm sửa chữa chuyên nghiệp, uy tín.

Một số loại xe bạn có thể tham khảo ở tin đăng dưới đây:

SIÊU PHẨM HONDA CUSTOM 125 XE NHẬT BAO ZIN HIẾM CÓ
6
  • Hôm nay
  • Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Cần bán Z300 , đăng ký 2017 , Chạy 2v km , giá 55tr
6
  • Hôm nay
  • Huyện Thanh Trì, Hà Nội
bán chiếc xe máy - Đăng ký cuối năm 2019 - 125 cc, chạy vọt 60km/ lít
1
  • Hôm nay
  • Huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi
Xe Daling Hàn Quốc. Đời 2002. Máy chất lắm.
6
  • Hôm nay
  • Thành phố Thuận An, Bình Dương
Dư dùng em bán xe Honda Blade xe còn đẹp máy êm mua về là chạy
3
  • Hôm nay
  • TP. Sóc Trăng, Sóc Trăng
Honda Air Blade Fi 2009 bs 59c2-19761
5
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Raider 2017 bs59 Giấy tờ đầy đủ
6
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Ex Led Kiểng Máy mốc êm zin chưa rớt đầu  Xe đẹp kẻng kiểng về là chạy
3
  • Hôm nay
  • Huyện Giồng Riềng, Kiên Giang
Yamaha Nozza Grande 125 Màu Đen ABS 2023 Biển 29
6
  • Hôm nay
  • Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Thanh lí xe yamaha FZ-S Tình trạng máy móc nguyên zin,  ngoại hình ok
6
Cần bán gắp Xe full chức năng .
3
  • Hôm nay
  • Thị Xã Bến Cát, Bình Dương
Yamaha Exciter 150 2018 ✔️ Máy móc nguyên zin êm ái
5
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Nvx 155 Bản ĐB 2018 Máy Zin Bao Chất
4
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Novo 6 Chất xe đẹp máy zin êm.
6
  • Hôm nay
  • Huyện Lai Vung, Đồng Tháp
Bán Honda Supper Cup 125 nhập Thái. Chính Chủ mua mới từ đầu. giá 89tr
19
Bán Vespa PIAGGIO Primavera 2013 mua mới ngay chủ. giá 35 triệu
20
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Cub 50cc không cần bằng máy zin , êm , chắc xe, không lỗi lầm
6
  • Hôm nay
  • Quận Kiến An, Hải Phòng

III. Một số câu hỏi có thể bạn quan tâm

1. Xe máy để 1 tháng không chạy có sao không?

“Xe để lâu ngày không nổ máy phải làm sao?” hay “xe máy để 1 tháng không chạy có sao không?” là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm.

Xe máy để 1 tháng không chạy có sao không?
Xe máy để 1 tháng không chạy có sao không?

Đối với những chiếc xe để lâu ngày thì sẽ dẫn đến tình trạng các máy móc hoạt động không được trơn tru, xăng và dầu nhớt cũng sẽ bị khô, đóng cặn, dẫn đến tình trạng xe khó nổ máy hoặc thậm chí là không nổ máy được.

Bởi vậy, bạn không nên để xe máy 1 tháng không sử dụng, bạn hãy thường xuyên đưa xe ra sử dụng để tránh những hỏng hóc không đáng có.

2. Xe máy để lâu không chạy có cần thay nhớt?

Việc tra dầu và thay nhớt cho động cơ là hành động tốt giúp cho máy móc và linh kiện cũng như quá trình hoạt động của xe được diễn ra dễ dàng hơn. Chính vì lý do này, khi xe máy để lâu ngày không chạy hoặc không sử dụng thì bạn chắc chắn nên đưa xe tới các địa chỉ bảo hành hoặc sửa chữa xe để có thay nhớt xe. Việc làm này giúp xe dễ dàng nổ máy hơn và còn giúp tăng tuổi thọ của xe nữa.

Trên đây chỉ là những cách xử lý tạm thời trong khoảng thời gian ngắn. Để có được những chuyến hành trình dài và không gặp những trở ngại thì bạn nên đi thay mới những bộ phận gây ra hiện tượng xe máy đề không nổ này.

Hi vọng một chút thông tin này sẽ giúp ích được cho bạn. Bạn có thể tìm kiếm thông tin liên quan đến mua bán xe máy cũ hay bảo dưỡng sửa chữa xe máy trên Muaban.net.

Có thể bạn quan tâm:

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ