Friday, May 17, 2024
spot_img
HomeNhà đấtHướng dẫn cách đóng thuế đất online 2023 nhanh chóng nhất

Hướng dẫn cách đóng thuế đất online 2023 nhanh chóng nhất

Đóng thuế đất online là phương thức nộp thuế thông qua Internet. Thuế nhà đất là một loại thuế bắt buộc nộp hàng năm bởi cá nhân và tổ chức sở hữu đất ở hoặc đất có công trình xây dựng. Vậy đâu là cách đóng thuế đất online nhanh chóng và hiệu quả? Cùng Muaban.net giải đáp câu hỏi này trong bài viết dưới đây!

Cách đóng thuế đất online
Cách đóng thuế đất online nhanh chóng và hiệu quả

1. Đóng thuế đất online là gì?

Đóng thuế đất online là hình thức thanh toán thuế đất thông qua internet. Người đóng thuế có thể thực hiện quy trình nộp thuế đất ở bất kỳ khu vực nào và thời điểm nào mà họ muốn.

Chỉ với máy tính hoặc điện thoại có kết nối internet là bạn đã có thể nộp thuế đất, mà không cần phải di chuyển đến các văn phòng thuế để thực hiện giao dịch này. Đóng thuế đất online giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho người đóng thuế cũng như giúp tăng tính hiệu quả, tiện lợi cho quá trình thuế đất.

Đóng thuế đất online
Đóng thuế đất online là hình thức thanh toán thuế đất thông qua internet

2. Điều kiện để đóng thuế đất online

Theo quy định Pháp luật hiện hành, công dân có thể thực hiện thủ tục nộp thuế đất online tại nhà mà không cần phải đến các cơ quan thuế có thẩm quyền. Để tiến hành nộp thuế đất online nhanh chóng và hiệu quả, bạn cần đáp ứng một số điều kiện như sau:

  • Tự nguyện đăng ký và đóng thuế điện tử: Người nộp thuế phải tự nguyện đăng ký và sử dụng phương thức đóng thuế điện tử.
  • Đã được cấp mã số thuế/mã số doanh nghiệp: Cá nhân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp, hoặc bất kỳ tổ chức nào đã và đang hoạt động phải có mã số thuế hoặc mã số doanh nghiệp do cơ quan thuế cấp.
  • Chứng thư số và chứng thực chữ ký số: Người nộp thuế phải sở hữu chứng thư số và dịch vụ chứng thực chữ ký số, đảm bảo rằng chúng vẫn đang hoạt động.
Điều kiện nộp thuế đất online 2023
Điều kiện nộp thuế đất online 2023
  • Có địa chỉ thư điện tử riêng: Cần phải có một địa chỉ thư điện tử riêng để có thể nhận thông báo và liên lạc với cơ quan thuế.
  • Sở hữu thiết bị điện tử: Người nộp thuế phải có thiết bị điện tử như máy tính hoặc điện thoại để có thể thực hiện quá trình nộp thuế trực tuyến.
  • Thực hiện việc kê khai thuế điện tử: Phải thực hiện việc kê khai thuế điện tử thông qua cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế và tiếp tục duy trì quá trình này.
  • Sử dụng tài khoản ngân hàng thương mại liên kết: Người nộp thuế cần sử dụng tài khoản ngân hàng thương mại mà đã liên kết với tổng cục thuế và dịch vụ đóng thuế điện tử để có thể thực hiện thanh toán thuế trực tuyến.

Lưu ý: Hiện nay, hình thức nộp thuế đất online chỉ mới được áp dụng cho 02 loại thuế cơ bản là: thuế đất ở hàng năm và thuế sử dụng đất. Còn đối với thuế đất phi nông nghiệp thì cơ quan nhà nước vẫn chưa hỗ trợ việc nộp thuế online, mà thay vào đó, người dân phải trực tiếp đến cơ quan thuế để nộp.

Tham khảo: Thuế sử dụng đất nông nghiệp là gì? Và những quy định mà bạn cần biết

3. Hướng dẫn cách nộp thuế đất online 2023

Dưới đây là hướng dẫn cách đóng thuế đất online nhanh chóng và đơn giản nhất 2023 mà Muaban.net muốn chia sẻ đến bạn:

Bước 1: Truy cập vào website Cổng dịch vụ công quốc gia. Ở thanh Menu chọn Thanh toán trực tuyến.

Hướng dẫn cách đóng thuế Online - Bước 1
Hướng dẫn cách đóng thuế Online – Bước 1

Bước 2: Tại mục Công dân, chọn Nộp thuế, lệ phí trước bạ về đất đai, tài sản. Sau đó chọn Thanh toán nghĩa vụ về tài chính đất đai.

Hướng dẫn cách đóng thuế Online - Bước 2
Hướng dẫn cách đóng thuế Online – Bước 2

Bước 3: Đăng nhập bằng tài khoản Cổng dịch vụ công quốc gia của mình. Nếu chưa có, nhấn Đăng ký.

Hướng dẫn cách đóng thuế Online - Bước 3
Hướng dẫn cách đóng thuế Online – Bước 3

Bước 4: Nhập Mã hồ sơ và số CMND/CCCD của người sử dụng đất, người chuyển nhượng hoặc người nhận chuyển nhượng đất và tài sản gắn liền với đất… Sau đó nhấn Tra cứu.

Hướng dẫn cách đóng thuế Online - Bước 4
Hướng dẫn cách đóng thuế Online – Bước 4

Lưu ý: Mã hồ sơ được ghi trong Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả.

Bước 5: Thông tin về tài sản và nghĩa vụ nộp tài chính sẽ hiện lên chi tiết để bạn kiểm tra. Sau khi kiểm tra xong chọn Thanh toán (Lưu ý: Mỗi lần chỉ thanh toán được 1 mã số thuế).

Hướng dẫn cách đóng thuế Online - Bước 5
Hướng dẫn cách đóng thuế Online – Bước 5

Bước 6. Chọn ngân hàng hoặc ví điện tử, nhấn Thanh toán để hoàn tất thủ tục.

Hướng dẫn cách đóng thuế Online - Bước 6
Hướng dẫn cách đóng thuế Online – Bước 6

4. Các loại thuế đất cần nộp

Liên quan đến thuế đất, người dân phải thực hiện việc thanh toán các khoản phí, lệ phí và thuế nhà đất theo các quy định của pháp luật hiện hành. Dưới đây là danh sách các loại thuế đất cần phải đóng:

Thuế thu nhập cá nhân (TNCN): Người dân phải nộp thuế TNCN khi có thu nhập từ Bất động sản (BĐS) như nhà và đất trong các trường hợp sau:

  • Khi thực hiện chuyển nhượng nhà, đất cho người khác.
  • Khi nhận tặng và nhận thừa kế nhà đất.

Lưu ý: Loại thuế này có thể được miễn nếu bạn đủ điều kiện được miễn thuế TNCN theo quy định tại Thông tư 111/2013/TT-BTC.

Các loại thuế đất hàng năm cần nộp
Các loại thuế đất hàng năm cần nộp

Thuế sử dụng đất: Bất kể bạn sử dụng đất nông nghiệp hay đất phi nông nghiệp, bạn đều phải nộp thuế sử dụng đất. Cụ thể:

  • Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp: Đối tượng nộp thuế được quy định tại Điều 3 Thông tư 153/2011/TT-BTC.
  • Thuế sử dụng đất nông nghiệp: Đối tượng nộp là cá nhân và tổ chức đang sử dụng đất để sản xuất nông nghiệp theo quy định tại Điều 1 Nghị định 74-CP.

Lệ phí trước bạ (thuế trước bạ): Loại thuế này phải nộp khi bạn đăng ký quyền sở hữu và quyền sử dụng đất với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Tuy nhiên, có các trường hợp được miễn thuế trước bạ theo quy định.

Phí thẩm định hồ sơ và sang tên sổ đỏ: Đây là khoản thu phí khi cơ quan nhà nước thẩm định hồ sơ và điều kiện cần thiết cho việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng như tài sản gắn liền với đất. Loại thuế này được quy định và thu bởi Hội đồng nhân dân cấp tỉnh hoặc thành phố, vì vậy mức thu có thể khác nhau tùy theo địa phương.

Tham khảo: Thuế chuyển quyền sử dụng đất và những điều cần biết

5. Không đóng thuế đất hàng năm có bị phạt không?

Thuế đất là một khoản thuế bắt buộc phải nộp theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp không nộp thuế đất đúng thời hạn hoặc không đáp ứng các yêu cầu liên quan đến thuế đất, người dân có thể bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Quy định về hình thức và mức xử phạt có thể khác nhau tùy theo từng trường hợp vi phạm cụ thể. Dưới đây là một số trường hợp vi phạm và hình thức xử phạt tương ứng:

Nộp thuế chậm: Nếu người dân nộp thuế chậm, sau thời gian 30 ngày (từ ngày nhận thông báo nộp thuế) mà không tiến hành nộp hoặc chưa nộp, sẽ bị tính là trường hợp chậm nộp thuế. Trong trường hợp này, có thể áp dụng mức phạt chậm nộp thuế, mức phạt này được tính theo tỷ lệ 0,05% cho mỗi ngày chậm nộp tính trên số tiền thuế nợ. Nếu gặp khó khăn hoặc không thể nộp thuế đúng ngày, người dân có thể xin ghi nợ tiền sử dụng đất để tạm trừ khoản nợ.

Trốn thuế đất: Trốn thuế đất là hành vi vi phạm nghiêm trọng hơn và có thể bao gồm các hành động sau:

  • Không nộp hồ sơ đăng ký thuế hoặc kê khai thuế đúng thời hạn (thường là trong vòng 90 ngày).
  • Sử dụng không hợp pháp các hóa đơn và chứng từ về thuế hoặc cố tình khai báo không chính xác để giảm thuế.
  • Sửa chữa, tẩy xóa, hủy bỏ chứng từ để được miễn hoặc giảm thuế.
Các hình phạt khi không đóng thuế đất hàng năm
Các hình phạt khi không đóng thuế đất hàng năm

Nếu thuộc trường hợp nêu trên, người sử dụng đất phải chịu các mức xử phạt như sau:

Phạt tiền: Hình phạt tiền được áp dụng trong các trường hợp vi phạm thuế đất. Mức phạt tiền cụ thể sẽ phụ thuộc vào tính chất và nghiêm trọng của vi phạm:

  • Lần đầu vi phạm: Phạt tiền 1 lần số tiền thuế phải nộp.
  • Vi phạm tái diễn, vi phạm nặng hơn: Phạt tiền từ 1,5 lần đến 3 lần số tiền thuế phải nộp.
  • Trường hợp nghiêm trọng, tái diễn vi phạm: Phạt tiền 2 lần số tiền thuế phải nộp hoặc nhiều hơn.

Xử lý hình sự: Nếu vi phạm thuế đất được coi là tội phạm nghiêm trọng, có thể áp dụng xử lý hình sự theo quy định tại Bộ luật hình sự. Việc này có thể bao gồm án tù từ 6 tháng đến 7 năm tù, tù treo hoặc phạt tiền từ 1 đến 5 lần số tiền thuế trốn.

Tùy thuộc vào mức độ vi phạm và tình tiết cụ thể của từng trường hợp, cơ quan thuế cũng như hệ thống pháp luật sẽ quyết định hình thức cùng mức xử phạt phù hợp. Tuy nhiên, quá trình xử lý vi phạm thuế đất thường bắt đầu bằng việc thông báo, kiểm tra và tạo cơ hội để người dân đáp ứng nghĩa vụ thuế đúng thời hạn trước khi áp dụng các biện pháp trừng phạt.

Như vậy là Muaban.net đã chia sẻ đến bạn cách đóng thuế đất online nhanh chóng nhất 2023. Việc đóng thuế đất không chỉ là nghĩa vụ mà còn là quyền của mỗi công dân, góp phần vào phát triển đất nước. Do đó, bạn hãy đóng thuế đất theo đúng kỳ hạn nhé. Đừng quên truy cập Muaban.net mỗi ngày để không bỏ lỡ những tin đăng mới nhất về mua bán nhà đất, việc làm nhé!

Tham khảo một số tin đăng về mua bán nhà đất tại Muaban.net ngay sau đây:

Nhà chính chủ ngay trung tâm quận, khu an ninh không ngập nước
12
  • Hôm nay
  • Phường 16, Quận Gò Vấp
Cần bán 2 căn nhà : giá : 945tr và 4,25 tỷ số 357/15 Lê Quang định bth
7
  • Hôm nay
  • Phường 14, Quận Bình Thạnh
Bán nhà đối diện chợ đêm đường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội
18
  • Hôm nay
  • Phường Lĩnh Nam, Quận Hoàng Mai
Đất+dãy trọ mặt tiền đường An Tây đối diện KCN rạch bắp siêu rẻ
3
  • Hôm nay
  • Xã An Tây, Thị Xã Bến Cát
Bán nhà mặt tiền góc 2 căn liền kề Lê Đức Thọ, Gò Vấp, 12x25m, 4 lầu
2
  • Hôm nay
  • Phường 16, Quận Gò Vấp
Bán căn hộ VIP tại toà Viễn Đông Star, số 1 Giáp Nhị, quận Hoàng Mai
15
  • Hôm nay
  • Quận Hoàng Mai, Hà Nội
Cần bán nhà tổ 16 phường yên nghĩa Quận Hà Đông, Hà Nội, 38 m2x5 tầng
9
  • Hôm nay
  • Phường Yên Nghĩa, Quận Hà Đông
Bán nhà 6 tầng số 59 lô 7A khu X2A, phố Hưng Thịnh, HM, cạnh CV Yên Sở
6
  • Hôm nay
  • Phường Yên Sở, Quận Hoàng Mai
Bán, cho thuê VP hạng A, toà Gold Tower Hoàng Huy, số 275 Nguyễn Trãi
5
  • Hôm nay
  • Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân
Bán nhà 2 mặt đường phố Minh Khai, Hai Bà Trưng, diện tích 424,4m2
1
  • Hôm nay
  • Phường Minh Khai, Quận Hai Bà Trưng
Chính chủ đang ở cần bán nhà hẻm xe hơi 6m,  số 1806 Huỳnh Tấn Phát
12
  • Hôm nay
  • Thị Trấn Nhà Bè, Huyện Nhà Bè
Bán Đất đường Hồ Văn Tắng, xã Tân Phú Trung, ngang 10,16mx34,68m
5
  • Hôm nay
  • Xã Tân Phú Trung, Huyện Củ Chi
BÁN NHÀ ĐẤT 167 ẤP 3 LÊ VĂN LƯƠNG, PHƯỚC KIỂN, NHÀ BÈ
6
  • Hôm nay
  • Xã Phước Kiển, Huyện Nhà Bè
Bán 855m2 đất mặt tiền đường Nguyên Hồng, Phường 11, Quận Bình Thạnh
1
  • Hôm nay
  • Phường 11, Quận Bình Thạnh
Chính chủ bán nhà 31/29 đường 3, P.Tam Bình, Thủ Đức, 4x20m, 1lầu, 4PN
11
  • Hôm nay
  • Phường Tam Bình, TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức
CẦN BÁN NHÀ ĐẤT 43 NGUYỄN BỈNH KHIÊM, QUẬN HAI BÀ TRƯNG
3
  • Hôm nay
  • Phường Lê Đại Hành, Quận Hai Bà Trưng
Bán đất mặt tiền đường số 21 QUANG TRUNG p8 GÒ VẤP Hcm
3
  • Hôm nay
  • Phường 8, Quận Gò Vấp
Bán nhà ngõ rộng phố Bạch Mai, 40m2, 5 tầng, tiện kinh doanh và ở
27
  • Hôm nay
  • Phường Bạch Mai, Quận Hai Bà Trưng
Phùng tá chu- khu tên lửa -4*15,2 chỉ 7,5tỷ
8
Phùng tá chu- khu tên lửa -4*15,2 chỉ 7,5tỷ
  • 61 m² -
  • 4 PN -
  • 5 WC
7 tỷ 500 triệu
  • Hôm nay
  • Phường An Lạc A, Quận Bình Tân
BÁN NHÀ MẶT PHỐ TÔN ĐỨC THẮNG, ĐỐNG ĐA, 41,4m2x 5 tầng
1
  • Hôm nay
  • Phường Hàng Bột, Quận Đống Đa

Xem thêm:

Như Naila
Bonjour! Mình là Như Naila - một Freelance Content Writer với hơn 1 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung đa dạng chủ đề về Bất động sản, Xe máy, Phong thủy, Nhà cửa,... Hy vọng bài viết của mình trên Muaban.net sẽ đem đến nhiều giá trị hữu ích cho bạn. Let's enjoy!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ