Friday, May 10, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmMẹo vặt13+ cách diệt kiến ba khoang hiệu quả tức thì bạn nên...

13+ cách diệt kiến ba khoang hiệu quả tức thì bạn nên biết!

Cách diệt kiến ba khoang thế nào để vừa đơn giản, an toàn lại hiệu quả luôn là sự quan tâm của rất nhiều người. Bời vì nếu bị kiến ba khoang đốt là rất nguy hiểm và có thể để lại nhiều hậu quả khôn lường. Nhất là đối với những gia đình có trẻ nhỏ thì càng phải lưu ý.

Thông thường thì kiến ba khoang không chủ động tấn công chúng ta, bởi vậy nếu biết đuổi chúng ra khỏi nhà hoặc tránh để cho kiến bay vào nhà thì hoàn toàn có thể yên tâm. Cùng Mua Bán tham khảo bài viết sau để bỏ túi ngay 13+ cách diệt kiến ba khoang hiệu quả tức thì trong bài viết sau!

Kiến ba khoang có hại như thế nào? 

Theo như cục Y Tế dự phòng cảnh báo, trong cơ thể của kiến ba khoang có chứa độc tố Pederin. Độc tính này còn mạnh gấp 12-15 lần nọc của rắn hổ, nhưng bởi lượng tiếp xúc nhỏ và chỉ ở ngoài da nên không đủ gây chết người như nọc rắn. Tuy nhiên lượng độc tố này khi truyền sang người qua vế đốt nhỏ, vẫn gây ra hiện tượng nổi bọng nước, ngứa rát. Khi chạm hay gãi vào vết thương sẽ gây vỡ, dẫn tới lở loét, viêm da.

Bị kiến ba khoang đốt rất nguy hiểm
Bị kiến ba khoang đốt rất nguy hiểm

Nếu như người bị đốt đập kiến khi kiến đang ở trên da, chất độc sẽ càng lan nhanh khiến vùng da bị thương cũng bị rộng hơn. Nếu điều trị ngay thì chỉ sau khoảng 1 tuần sẽ hết. Ngược lại, nếu để tình trạng diễn ra lâu mà không điều trị thì sẽ gây tổn thương da. Và có thể để lại sẹo đỏ nhiều tháng sau mới hết. Nếu bị dính vào mắt sẽ gây ra viêm kết mạc, sưng nền phần mềm quanh mắt, có trường hợp còn gây mù tạm thời.  

>>>Tham khảo thêm: Bật mí 20 cách đuổi muỗi trong phòng ngủ hiệu quả mà vô cùng đơn giản

Đặc điểm bị kiến ba khoang cắn 

Kiến ba khoang có tên khoa học là Paederus fuscipes và là sinh vật thuộc bộ cánh cứng. Tên của loài sinh vật này được bắt nguồn từ hình dáng của chúng rất giống so với kiến.
Kiến ba khoang thường là sinh sống tại các đồng ruộng, vườn cây, bãi rác, công trình xây dựng và xuất hiện phổ biến vào mùa mưa ẩm kéo dài.

Đây là loại cực kỳ thích ánh đèn, nên khi thấy tín hiệu đèn sáng, chúng sẽ bay vào nhà và bám vào những đồ vật xun. Khi tiếp xúc với cơ thể người, chúng sẽ tiết ra một chất dịch gây bỏng da vô cùng đau rát.

Không nên gãi hoặc chà sát vào vùng bị kiến ba khoang đốt
Không nên gãi hoặc chà sát vào vùng bị kiến ba khoang đốt

Khi bị kiến ba khoang đốt thì tùy theo lượng độc tố xâm nhập qua da mà vết thương sẽ từ nhẹ đến nặng. Chúng thường đốt ở các vùng hở như mặt, cổ, ngực, vai, gáy, tay. Tổn thương cơ bản trên da thường rát đỏ, thành vệt, thành đám, theo chiều tay quệt, nền hơi cộm. Phía trên bề mặt có mụn nước hoặc mụn mủ nhỏ li ti ở giữa, có vùng hơi lõm màu vàng nâu, có thể là hình tròn hoặc bầu dục.

Vùng tổn thương vẫn sẽ tiếp tục xuất hiện trên da dù không còn sự hiện diện của kiến ba khoang. Nếu như chúng ta gãi và quệt sang vùng da lành, đặc biệt là các vùng có nếp gấp. Cảm giác thường thấy là rát bỏng tại chỗ, vết thương trên diện rộng có thể gây sốt nhẹ và nổi hạch lân cận. 

Kiến ba khoang cắn nếu không được xử lý đúng cách sẽ khiến vùng da bị cắn tổn thương nghiêm trọng hơn. Vì vậy bạn cần biết cách xử lý hiệu quả khi bị kiến ba khoang cắn để không để xảy ra tình huống đáng tiếc:

  • Rửa vùng bị tổn thương bằng xà phòng và nước muối sinh lý, nước sạch trong 5-10 phút để loại bỏ độc tố Printer
  • Sau khi làm sạch vết thương, chườm mát và bôi kem làm dịu da
  • Cồn iốt sẽ giúp khử trùng và trung hòa độc tố paederin
  • Nếu vết thương nặng có thể sẽ phải sử dụng thêm thuốc kháng sinh, giảm viêm, giảm đau tại chỗ hoặc toàn thân (theo sự chỉ định của bác sĩ)
  • Chú ý không gãi, chà xát, đắp các loại làm thương tổn lan rộng, bội nhiễm

Cách diệt kiến ba khoang hiệu quả, khử sạch kiến ba khoang trong nhà

Cách diệt kiến ba khoang sinh học

Thuốc diệt kiến sinh học

Trên thị trường hiện nay có một loại thuốc diệt kiến ba khoang với thành phần chiết xuất từ thiên nhiên. Ví dụ như phấn hoa, mật mía và một số dẫn xuất sinh học từ cây nên rất an toàn cho người dùng và thân thiện với môi trường. Do vậy cách diệt kiến ba khoang này được nhiều người sử dụng

Cách diệt kiến ba khoang sinh học an toàn và thân thiện môi trường
Cách diệt kiến ba khoang sinh học an toàn và thân thiện môi trường

Các sản phẩm này có thể ngăn chặn được sự xuất hiện của kiến ba khoang trong một thời gian kéo dài. Một ưu điểm nổi bật nữa có ở loại thuốc diệt kiến ba khoang này có một ưu điểm nổi bật, đó là không có mùi nên sẽ không phân tán ra môi trường xung . Do vậy, đây được coi là cách diệt kiến ba khoang an toàn cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ hiệu quả, thường được các gia khuyên dùng.

Cần phải phun thuốc định kỳ và phun ở các ngóc ngách như gầm giường, tủ bếp,… Khi sử dụng cách tiêu diệt kiến ba khoang này lưu ý chỉ nên phun thuốc khi trong nhà không có người. Sau đó cần ít nhất là nửa ngày mới tiếp tục sinh hoạt bình thường trong khu vực đã xịt thuốc.

Nước lau nhà 

Lau dọn nhà thường xuyên cũng là cách diệt kiến ba khoang
Lau dọn nhà thường xuyên cũng là cách diệt kiến ba khoang

Nếu như gia đình có sân vườn thì cần dọn sạch sẽ cành cây, cỏ rác. Cách diệt kiến ba khoang bằng nước lau sàn cũng sẽ đồng thời hạn chế được sự sinh sôi, phát triển của các loại côn trùng khác như ruồi, muỗi.

Nên lau dọn nhà cửa thường xuyên bằng các loại nước lau nhà có nguồn gốc từ thiên nhiên có thêm tinh dầu. Vừa có khả năng xua đuổi côn trùng vừa giúp căn nhà luôn thơm mát dễ chịu.

>>>Tham khảo thêm: Máy khuếch tán tinh dầu – thiết bị cần thiết trong mỗi gia đình

Cách diệt kiến ba khoang này là lợi đặc điểm nhạy sáng của chúng để đặt bẫy chúng. Để làm được điều đó thì cần xác định được nơi sáng nhất trong nhà, sau đó đặt một chậu nước ở ngay đó. Nước sẽ phản chiếu ánh sáng đèn và thu hút kiến ba khoang, chúng sé bò đến và rơi xuống. Ngoài ra, nếu không sử dụng chậu nước có thể thay bằng băng dính hay chai lọ để chúng rơi vào và cuối cùng mang đi tiêu huỷ.

Cách diệt kiến ba khoang bằng đèn diệt côn trùng

Diệt kiến ba khoang bằng đèn diệt côn trùng
Diệt kiến ba khoang bằng đèn diệt côn trùng

Cách diệt kiến ba khoang này có thể loại bỏ tới 90-98% lượng kiến ba khoang và các loại côn trùng khác trong. Loại đèn này có cấu tạo bao gồm 2 phần. Phần đầu là đèn huỳnh quang thu hút côn trùng hiếu sáng. phần còn lại là lưới điện và quạt hút giúp tiêu diệt côn trùng.

Cách diệt kiến ba khoang bằng vợt muỗi

Dùng vợt muỗi cũng là cách tiêu diệt kiến ba khoang
Dùng vợt muỗi cũng là cách tiêu diệt kiến ba khoang

Nếu trong gia đình có người mẫn cảm với các loại thuốc diệt côn trùng thì bạn có thể sử dụng vợt muỗi cũng là một cách diệt kiến ba. Dòng điện bên trong vợt muỗi có thể giết kiến ba khoang mà không sợ làm nọc độc của chúng dây ra ngoài. Tuy nhiên đây chỉ là cách diệt kiến ba khoang tạm thời. Và chỉ phù hợp nếu nhà bạn không có quá nhiều kiến.  

Phòng kiến ba khoang bằng rèm cửa 

Sử dụng rèm cửa để ngăn kiến ba khoang bay vào
Sử dụng rèm cửa để ngăn kiến ba khoang bay vào

Kiến ba khoang là loại côn trùng hiếu sáng nên sẽ dễ bị thu hút bởi ánh đèn điện và bay vào nhà từ các cửa, khe hở. Vì vậy, giải pháp buông rèm cửa, mắc màn khi đi ngủ cũng giúp hạn chế tình trạng kiến bay vào nhà và tiếp xúc cơ thể của bạn.

Ngăn kiến ba khoang bằng lưới ngăn côn trùng 

Sử dụng cửa lưới để ngăn chặn kiến ba khoang
Sử dụng cửa lưới để ngăn chặn kiến ba khoang

Để tự chủ động hơn trong việc ngăn chặn kiến ba khoang và đảm bảo yên tâm cho những gia đình có trẻ nhỏ, người già, phụ nữ mang thai. Chúng ta có thể trang bị thêm lưới ngăn côn trùng ở cửa sổ, lỗ thông khí …Hiện nay có nhiều loại lưới ngăn công trùng tự cuốn, dạng lùa, xếp, cố định hay cánh mở. Các loại này đều được làm từ chất inox không gỉ siêu bền, giá thành từ 660.000đ tới 730.000đ/m2. Đây là một cách cách diệt kiến ba khoang ở chung cư được rất nhiều người lựa chọn.

Cách diệt kiến ba khoang bằng thuốc diệt kiến

Thuốc diệt kiến ba khoang tốt

Fendona thuốc chuyên diệt kiến ba khoang
Fendona thuốc chuyên diệt kiến ba khoang
  1. Thuốc diệt kiến ba khoang Fendona: Loại thuốc diệt kiến ba khoang này được đánh giá là an toàn và thân thiện với môi trường. Và được tổ chức y tế thế giới WHO PES khuyến cáo nên sử dụng trên toàn cầu. Thuốc với đặc điểm là không mùi và hiệu lực mạnh mẽ, chỉ cần xịt 1 lần là có thể tiêu diệt các loại côn trùng trong nhà trong vòng 4-6 tháng.  Cách sử dụng: pha thuốc vào nước sạch theo tỷ lệ 5ml thuốc + 1 lít nước. Khuấy đều rồi cho vào bình, phun đều dung dịch đã pha lên những nơi mà kiến ba khoang trú ẩn như tường, gầm giường, góc tủ…Lưu ý là phun xong khoảng 2 tiếng mới nên sinh hoạt tại khu vực đó.
  2. Thuốc xịt diệt muỗi kiến ba khoang Raid: Thuốc do tập đoàn SC Johnson & Son sản xuất và rất có hiệu quả diệt côn trùng cũng như kiến ba khoang. Sản phẩm không mùi và không chất độc hại nên hoàn toàn an toàn đối với người sử dụng và phù hợp với mọi không gian. Cách sử dụng: Lắc đều bình, để bình thẳng đứng xịt vào không khí theo chuyển động quét ngang. Cần lưu ý xịt chậm và giữ khoảng cách khoảng 1 mét so với tường và vật dụng. Tuyệt đối không xịt vào thức ăn hoặc xịt khi đang nấu nướng. Sauk hi xịt, ra khỏi nhà và đóng cửa lại ít nhất 15 phút. Việc này để nâng cao hiệu quả diệt kiến ba khoang. 
  3. Thuốc Optigard Ant: Đây là một dòng sản phẩm cao cấp có xuất xứ từ Thụy Sỹ. Thuốc có tác diệt kiến ba khoang nhanh chóng và không gây độc hại cho người dùng. Thuốc được dùng trực tiếp không cần phải pha trộn với bất kì dung môi nào. Bôi thuốc vào những nơi kiến ba khoang hay xuất hiện, chất dẫn dụ trong thuốc sẽ thu hút kiến ba khoang đến ăn và bị trúng độc chết. Lưu ý: Tránh đặt thuốc ở nơi mà trẻ em hoặc vật nuôi có thể chạm vào được. Trong khi sử dụng thuốc Optigard Ant cần nhớ kông hút thuốc và ăn uống, Không để thuốc tiếp xúc trực tiếp với thức ăn, nước uống và các bộ phận như da, mắt. Nên rửa tay ngay với xà phòng và nước sạch sau khi sử dụng.
Raid chuyên Xịt diệt muỗi kiến ba khoang
Raid chuyên Xịt diệt muỗi kiến ba khoang

 

Optigard Ant: thuốc diệt kiến ba khoang dòng cao cấp
Optigard Ant: thuốc diệt kiến ba khoang dòng cao cấp

Mua thuốc diệt kiến ba khoang ở đâu? 

Hiện nay, thuốc diệt kiến ba khoang có thể tìm mua được dễ dàng ở bất cứ nơi đâu. Từ những tiệm tạp hóa hay cửa hàng hóa mỹ phẩm cho đến các siêu thị, trung tâm mua sắm. Nên tìm mua những sản phẩm có thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tránh mua phải hàng giả, hàng nhái. Vì như thế vì mất tiền vừa không hiệu quả trong việc diêt kiến ba khoang 

Thuốc diệt kiến ba khoang có thể mua tại tiệm tạp hóa
Thuốc diệt kiến ba khoang có thể mua tại tiệm tạp hóa

>>>Tham khảo thêm: Điểm mặt các loại côn trùng trong nhà thường gặp và cách diệt nhanh nhất

Cách diệt kiến ba khoang bằng liệu pháp tự nhiên

Tinh dầu sả và cỏ xạ hương  

Sử dụng sả và tinh dầu sả là cách diệt kiến ba khoang an toàn
Sử dụng sả và tinh dầu sả là cách diệt kiến ba khoang an toàn

Sả và Xạ hương ngoài công dụng tránh muỗi đốt còn là cách diệt kiến ba khoang cực kỳ hiệu quả. Có 2 cách sử dụng cỏ và xạ hương để đuổi kiến ba khoang như sau:

  • Trồng sả và cỏ xạ hương: Bạn có thể trồng sả và cỏ xạ hương ở góc nhà hoặc cạnh tủ quần áo hay bất kỳ đâu mà kiến ba khoang hay trú ẩn.
  • Cách diệt kiến ba khoang bằng tinh dầu sả: Dùng tinh dầu sả hoặc cỏ xạ hương pha với nước rồi đổ vào bình xịt. Có thể xịt trong phòng, trên quần áo, giường chiếu… để kiến ba khoang ngửi thấy mùi sẽ không trú ngụ ở những khu vực đó nữa.

Sen cạn xua đuổi kiến ba khoang 

Sen cạn có nhiều chủng loài cũng như khá đa dạng cả về hình dáng lẫn màu sắc. Trồng sen cạn trong nhà  vừa mang lại không gian sống đa sắc màu vừa là cách diệt kiến ba khoang hiệu quả. Mặt khác, cây sen cạn còn giúp hỗ trợ những loài cây khác xung quanh phát triển tốt hơn.

Cây húng quế đuổi kiến 3 khoang

Trồng húng quế là cách diệt kiến ba khoang đơn giản
Trồng húng quế là cách diệt kiến ba khoang đơn giản

Cây húng quế là một loại rau thơm có mùi hương mạnh và nồng đặc trưng. Rau húng quế vừa là món rau gia vị trong bữa cơm gia đình vừa là cách diệt kiến ba khoang vô cùng đơn giản. Bởi vì các loại côn trùng này rất ghét mùi húng quế nên chúng sẽ không lui tới những khu vực có trồng húng quế. Cây húng quế có thể trồng trước thềm nhà, hoặc sân vườn hay ban công.

Oải hương đuổi kiến 3 khoang 

Trồng oải hương xua đuổi kiến ba khoang, côn trùng
Trồng oải hương xua đuổi kiến ba khoang, côn trùng

Cây oải hương thường được trồng ở nơi có nhiều nắng như ngoài vườn, lối ra vào hay cổng nhà. Hoặc bạn cũng có thể đặt chậu cây oải hương tại bàn làm việc cạnh cửa sổ để trang trí. Cả muỗi lẫn kiến ba khoang đều không chịu nổi mùi oải hương. Do đó, trồng loài cây này là cách diệt kiến ba khoang giúp bạn yên tâm không lo bị kiến đốt.

>>>Tham khảo thêm: 15 cách diệt gián trong phòng trọ hiệu quả nhất 2022

Tham khảo thú nuôi, cây cảnh được rao bán tại đây:

Bán cho Poodle Tiny đen có đốm 3 tháng tuổi, tiêm đủ. Giá 2.5tr.
4
Dây hợp kim đồng 1 tấn, mới mua
7
  • Hôm nay
  • TP. Tuy Hoà, Phú Yên
Lí Lắc Pet Store - Shop thú cưng quận 11
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Mèo nhà đẻ giống mèo anh lông ngắn
3
  • Hôm nay
  • Quận Tây Hồ, Hà Nội
Husky đực thuần chủng siêu ngáo, cuốn chủ
4
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
Bán nhím giống giá rẻ Đồng Nai
6
  • Hôm nay
  • Huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai
Bán nhím thịt nhà nuôi tại Đồng Nai
8
  • Hôm nay
  • Huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai
Bán cho Husky thuần chủng giá siêu rẻ
4
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
SEN ĐÁ HEO HỒNG & MŨI HEO TRẮNG SIZE 4,5 CM
5
  • 18/04/2024
  • Quận Thốt Nốt, Cần Thơ
mình cần nhượng lại 2tr5 2 bé aln 1 đực 1 cái như hình
6
  • 14/04/2024
  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Mèo Anh lông ngắn tai cụp ( miễn phí ship )
4
  • 12/04/2024
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Mèo giống Mỹ lông vàng cần bán
3
  • 11/04/2024
  • Quận Long Biên, Hà Nội
Bán Ngỗng con, trứng ngỗng (có cồ)
6
  • 11/04/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Thanh Lý Nôi Chó Cưng,Hàng Xịn Sò
5
  • 11/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Mèo munchkin chân lùn và golden
4
  • 02/04/2024
  • Quận 6, TP.HCM
Bán chó cái giống bec bỉ 1 năm tuổi
4
  • 29/03/2024
  • Huyện Thanh Trì, Hà Nội
Nông sản Hằng Nga chuyên cung cấp giống khoai sọ
1
  • 23/03/2024
  • Huyện Cần Giuộc, Long An
Mèo con 3 tháng dễ thương tìm nhà mới
1
  • 23/03/2024
  • Huyện Thanh Trì, Hà Nội

Lá bạc hà 

Lá bạc hà có mùi thơm nồng nàn và tính kháng viêm nên được dùng trong ẩm thực, làm đẹp, chữa bệnh. Trồng bạc hà sẽ mang đến rất nhiều lợi ích và cũng là một cách diệt kiến ba khoang và xua đuổi côn trùng.

Trồng cây bạc hà cũng là cách diệt kiến ba khoang hiệu quả
Trồng cây bạc hà cũng là cách diệt kiến ba khoang hiệu quả

Cỏ xạ hương

Cỏ xạ hương chanh có mùi thơm nhẹ nhưng mùi này khó lan tỏa trong không khí. Do đó, cần phải ngắt vài lá và cành của cây rồi vò nát hoặc giã nhuyễn và, cho vào một bát nước. Chỉ cần để bát nước trong góc nhà, mùi thơm sẽ tự lan tỏa vào không khí, khiến kiến 3 khoang ngửi thấy sẽ tránh xa.

Cách diệt kiến ba khoang bằng tự nhiên nên rất an toàn
Cách diệt kiến ba khoang bằng tự nhiên nên rất an toàn

Các cây thuộc họ hành 

Có rất nhiều cách diệt kiến ba khoang tại nhà đơn giản hiệu quả
Có rất nhiều cách diệt kiến ba khoang tại nhà đơn giản hiệu quả

Các cây họ nhà hành bao gồm hành lá, hẹ, tỏi, hành tây… Về mùi hương của những loài cây này thì thường có mùi rất nặng. Khi trồng những cây họ hành trong nhà, bạn sẽ không cần phải lo lắng đến việc kiến ba khoang sẽ đến nhà bạn trú ngụ nữa.  

Kiến ba khoang rất nguy hiểm nên hãy bỏ túi vài cách diệt ba khoang nhé
Kiến ba khoang rất nguy hiểm nên hãy bỏ túi vài cách diệt ba khoang

Bài viết trên hy vọng đã giúp bạn hiểu rõ về sự nguy hiểm nếu như bị kiến ba khoang cắn. Cũng như có thêm nhiều cách diệt ba khoang vừa đơn giản, vừa an toàn lại hiểu quả. Hy vọng một trong những cách diệt kiến ba khoang sẽ phù hợp với gia đình bạn. Đừng quên chờ đón nhiều bài viết hữu ích khác trên Muaban.net nữa nhé!

Ngoài ra bạn có thể kham khảo thêm những tin đăng về tìm việc làm, mua bán nhà đất, thuê phòng trọ,…. tại muaban.net. Chúc bạn tìm được những tin đăng phù hợp với nhu cầu của mình.

>>>Xem thêm: Con giời là con gì, 3 bài viết dân gian trị bệnh giời leo 

Nguyễn Trà My 

Nguyễn Trà My
Mình là Trà My, hiện là content writer của website Muaban.net. Với 3 năm kinh nghiệm ở các lĩnh vực bất động sản, phong thủy, ô tô, xe máy, việc. Hy vọng sẽ mang đến thật nhiều bài viết hữu ích cho bạn đọc
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ