Thursday, April 25, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmMẹo vặtTop 3 cách xử trí kiến ba khoang cắn và cách phòng...

Top 3 cách xử trí kiến ba khoang cắn và cách phòng chống

Thế giới sinh vật vô cùng đa dạng và phong phú với nhiều loài khác nhau, trong đó có những loài cực độc. Kiến ba khoang chính là một trong số những loại động vật xếp vào nhóm cực nguy hiểm. Đặc biệt kiến ba khoang cắn có thể gây ra những tác hại rất khó lường cho con người nếu không chữa trị kịp thời và hợp lý.

Vậy kiến ba khoang có những đặc điểm nhận biết như thế nào? Dấu hiệu nhận biết khi bị kiến ba khoang cắn và cách xử trí hợp lý như thế nào? Qua bài biết của Mua Bán chia sẻ dưới đây bạn sẽ có thêm những thông tin hữu ích và cụ thể nhất, cùng nhau tìm hiểu nhanh nhé!

Đặc điểm của kiến ba khoang

Theo nghiên cứu khoa học, kiến ba khoang có tên đầy đủ là Paederus fuscipes Curtis. Loài này thuộc bộ Cánh cứng và họ Staphilinidae. Kiến ba khoang còn được gọi với nhiều cái tên khác như kiến gạo, cằm cặp hoặc kiến lác,… Thân của kiến ba khoang thon dài, có chiều dài dưới 1cm, lớn hơn so với loài muỗi thường gặp.

Kiến ba khoang thuộc loại kiến cánh và có nhiều màu sắc khác nhau. Thông thường đầu và bụng dưới chúng thường có màu đen. Ngực và bụng trên lại có màu đỏ và cam xen kẽ nhau. Đầu kiến ba khoang nhỏ và có râu.

Kiến ba khoang thường sống ở nơi có khí hậu nóng ẩm
Kiến ba khoang thường sống ở nơi có khí hậu nóng ẩm

Loài này có tất cả 3 đôi chân, bụng phân thành đốt. Loài kiến ba khoang có đôi cánh trong suốt nằm dưới lớp cánh cứng bên trên. Kiến ba khoang có cánh nhưng lại hiếm khi bay, ngược lại chúng bò rất nhanh.

Thông thường kiến ba khoang thường sống ở những nơi có khí hậu nóng ẩm. Loài kiến này xuất hiện rất nhiều vào đầu mùa mưa. Chúng thường xuất hiện ở những cánh đồng lúa, các vườn cây, bãi rác thải,… Kiến ba khoang bị hấp dẫn bởi ánh sáng, đặc biệt là ánh đèn. Đây cũng là lý do thường thấy chúng xuất hiện ở các ban công chung cư, văn phòng, nhà cao tầng,…

>> Xem thêm: Điểm mặt các loại côn trùng trong nhà thường gặp và cách diệt nhanh nhất

Độc tố của kiến ba khoang

Nhiều nghiên cứu cho hay, độc tố của kiến ba khoang được xếp vào loại cực độc. Được biết trên cơ thể của loại kiến này có chứa độc tố mang tên Pederin (công thức hóa học là C24H43O9N).

Được biết độc tố này có độc tính cực cao, cao gấp tận 12 – 15 lần kho so với nọc độc của loài rắn hổ mang. Tuy nhiên kiến ba khoang cắn thì chỉ với một lượng tiếp xúc nhỏ bên ngoài da nên không thể gây chết người nhanh như nọc rắn.

Kiến ba khoang mang độc tố Pederin
Kiến ba khoang mang độc tố Pederin

Được biết con cái mang độc tố này ở cuối bụng để bảo vệ an toàn cho trứng kiến. Nếu bị chà xát mạnh sẽ khiến độc tố chảy ra ngoài. Qua đó nếu dính vào da người sẽ gây nhiều triệu chứng đau đơn và cháy da. Đặc biệt, kiến ba khoang nếu chết dưới 8 năm thì độc tính vẫn còn tồn tại bên trong cơ thể.

Dấu hiệu kiến ba khoang cắn

  • Thông thường, kiến ba khoang cắn ở các vùng da như mặt, cổ và cánh tay. Trong vòng 24 giờ đầu tiên sẽ không có nhiều dấu hiệu và triệu chứng cụ thể. Tuy nhiên về sau sẽ thấy vùng da bị đốt sưng đỏ và ngứa dữ dội.
  • Thời gian 2 – 3 ngày sau là giai đoạn nghiêm trọng nhất. Vùng da bị đốt sẽ tiếp tục sưng đỏ và phình to hơn. Các mụn nước màu trắng li ti sẽ bắt đầu xuất hiện, sau đó hình thành quanh vùng da bị thương theo dạng đối xứng.
Kiến ba khoang cắn khiến cho vết thương bỏng rát và xuất hiện mụn nước
Kiến ba khoang cắn khiến cho vết thương bỏng rát và xuất hiện mụn nước
  • Sau 3 ngày, các mụn nước sẽ bị vỡ ra, từ đó tạo thành vết thương tương tự như vết bỏng thường gặp. Sau 5 – 7 ngày vảy xuất hiện và bắt đầu bong, nhưng sau đó để lại vết thâm rất khó biến mất. Vết thương kiến ba khoang cắn sẽ hồi phục hoàn hảo nhất sau 2 – 3 tuần.
  • Cũng có những trường hợp, vết thương kiến ba khoang cắn tái phát trở lại lần hai. Vùng da bị thương chuyển thành các đốm màu đen, gọi là “mắt kiến ba khoang”. Nếu lấy tay đã chạm vào vết thương đưa lên mắt sẽ làm cho mắt bị đỏ, sưng tấy, từ đó gây ra nhiều bệnh về mắt khác.
  • Ngoài ra, dấu hiệu khi bị kiến ba khoang cắn rất dễ nhầm lẫn với dấu hiệu của mụn Herpes, mụn nước thông thường, viêm da dị ứng hoặc bệnh viêm da tiếp xúc. Do đó cần phải nhận biết rõ để có thể có cách trị liệu hiệu quả.

Cách xử lý hiệu quả nhất khi bị kiến ba khoang cắn

Mặc dù mang độc tính cao và có thể gây nguy hiểm cho con người nhưng nếu biết cách xử lý kịp thời và đúng cách khi bị kiến ba khoang cắn sẽ mang lại nhiều hiệu quả đáng kể. Nên thực hiện theo các bước sau nếu bị kiến ba khoang cắn:

Tiếp xúc với chất độc từ kiếng ba khoang

Khi tiếp xúc trực tiếp với độc tố của kiến ba khoang và bắt đầu thấy bỏng rát, hãy làm sạch vết thương trước. Ưu tiên dùng nước muối sinh lý xà phòng chà rửa nhẹ nhàng để làm sạch chất độc bám trên vùng da bị thương.

Dùng thuốc sát trùng hoặc hồ nước bôi trực tiếp lên vùng da bị thương để làm dịu vết thương. Nếu da bị phòng rộp và nổi mụn nước thì tiếp tục bôi, qua đó sẽ thấy hiệu quả đáng kể.

Hồ nước và thuốc xanh là thuốc trị vết thương kiến ba khoang cắn hiệu quả
Hồ nước và thuốc xanh là thuốc trị vết thương kiến ba khoang cắn hiệu quả

Vết cắn kiến ba khoang bưng mủ

Trường hợp nếu vết thương kiến ba khoang cắn bưng mủ thì nên dùng thuốc xanh thoa lên. Chất này vừa sát khuẩn vừa tránh bị nhiễm trùng vô cùng tốt.

Nếu vết thương đã bắt đầu khô, nên sử dụng thuốc mỡ kháng sinh kèm với corticoid để giúp vết thương mau lành và hạn chế để lại sẹo.

Biến chứng bất thường khi kiến ba khoang cắn

Trường hợp nếu xuất hiện những biến chứng bất thường thì nên đến ngay bác sĩ da liễu để thăm khám và có liệu pháp điều trị kịp thời và hiệu quả nhất. Lưu ý không nên tự ý sử dụng các bài thuốc dân gian trị kiến ba khoang cắn không rõ nguồn gốc để chữa trị, tránh làm vết thương kiến ba khoang cắn bị nhiễm trùng nghiêm trọng hơn.

Phương pháp phòng chống kiến ba khoang cắn hiệu quả

Mọi người có thể dựa vào các đặc tính của kiến ba khoang để có thẻ chủ động phòng chống và ngăn ngừa hiệu quả. Có thể áp dụng một số cách được chia sẻ cụ thể dưới đây:

  • Để đề phòng kiến bay vào nhà thì nên đóng kín các loại cửa sổ, cửa ra vào khi trời sập tối. Đặc biệt lưu ý hơn khi thời tiết bắt đầu vào mùa mưa. Hiện nay nhiều nơi ưu tiên làm làm lưới ngăn côn trùng ở các cửa sổ và lỗ thông khí.
  • Không nên đứng ở dưới ánh đèn, những bụi cây rậm rạp, um tùm. Vì đây là những nơi kiến ba khoang thường hay xuất hiện và trú ngụ.
Ngủ mùng giúp phòng chống kiến ba khoang cắn hiệu quả
Ngủ mùng giúp phòng chống kiến ba khoang cắn hiệu quả
  • Đối với các tòa nhà chung cư, cao tầng thì nên đóng cửa, bật đèn ngoài ban công và đặt một chậu nước. Kiến sẽ bị thu hút bởi ánh đèn và thường sa vào chậu nước, từ đó làm giảm đáng kể kiến ba khoang cắn người nếu bay vào nhà.
  • Giũ mạnh quần áo, chăn màn, khăn mặt thật kỹ trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn. Nên treo mùng cẩn thận khi ngủ để tránh kiến ba khoang cắn và đảm bảo giấc ngủ được ngon giấc.
  • Khi làm việc trên đồng ruộng thì nên dùng găng tay, ủng bảo hộ, áo khoác hoặc mũ, nón để tránh bị kiến ba khoang cắn.

>>> Xem thêm: Bật mí 20 cách đuổi muỗi trong phòng ngủ hiệu quả mà vô cùng đơn giản

Cách xử trí khi phát hiện kiến ba khoang

Kiến ba khoang xuất hiện ngày càng nhiều và phổ biến ở dọc khắp mọi miền. Nên áp dụng một số cách cách hiệu quả sau khi thấy kiến ba khoang xuất hiện để bảo vệ bản thân:

  • Trường hợp phát hiện loại kiến này bám trên người, quần áo và đồ đạc trong nhà thì tuyệt đối không nên lấy tay chà xát, miết mạnh để giết chết chúng. Cách tốt nhất là nên thổi chúng ra xa thay vì hắt hoặc phủi chúng khỏi da. Ngoài ra có thể dùng một tờ giấy, dụ kiến bò lên và lấy ra xa cơ thể.
Rửa sạch tay nếu vô tình chạm vào kiến ba khoang
Rửa sạch tay nếu vô tình chạm vào kiến ba khoang
  • Trường hợp nếu đã vô tình chạm vào kiến thì nên rửa sạch tay và vùng tiếp xúc bằng xà phòng. Khi độc của kiến ba khoang dính vào tay, nếu không rửa sạch sẽ rất dễ lây ra các vùng xung quanh, gây ra viêm da dị ứng.
  • Lưu ý tuyệt đối không cho tay tiếp xúc với mắt để tránh bị dị ứng và mắc nhiều loại bệnh về mắt liên quan.

Ngoài ra, nếu có nhu cầu tìm mua xe ô tô cũ chất lượng, giá rẻ, bạn có thể tham khảo các tin đăng tại Muaban.net:

Bán xe everest 2021 titatium, 1 cầu,  số tự động, màu đỏ
4
Cty thanh lý Lô xe Mooc Chien You, tải trọng 19, 23tấn, đời 2008, 2011
1
  • Hôm nay
  • TP. Biên Hoà, Đồng Nai
Bán xe Cadillac chủ tịch đi giữ kỹ, xe như mới, giá thương lượng
8
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Gia đình dư dùng cần bán xe Maccan, nữ đi, đẹp như mới, giá 2,76 tỷ
3
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Công ty thanh lý Lô xe tải hiệu ISUZU 1.85 Tấn, sản xuất 2015, 2016
1
  • Hôm nay
  • TP. Biên Hoà, Đồng Nai
CÔNG TY CẦN THANH LÝ Lô xe Đầu kéo hiệu IVECO HONGYAN, sản xuất 2015
1
Cho thuê xe tự lái 4,7, xe cưới, xe hoa, mui trần
10
Bán xe tải Đông lạnh 1,4T đời 2007, máy zin
2
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
matiz đẹp bao đi 200 300km liên tục
4
  • Hôm nay
  • TP. Tân An, Long An
Cho thuê xe tự lái 4,7 và 16 chỗ
7
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Thanh lý xe Kia K190/K165 thùng kín, đời 2016/2017, giá 160-180tr
1
  • Hôm nay
  • Huyện Đông Anh, Hà Nội
bán xe K250 thùng đông lạnh ít sử dụng
2
  • Hôm nay
  • Huyện Phú Xuyên, Hà Nội
Ban xe Tai Van susuki 500 kg 2 chỗ
2
  • Hôm nay
  • Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Cần Bán Chevrolet Captiva MT 2007
5
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Bán 1 xe ô tô tải gắn cẩu 3 chân 10 tấn cần 7
8
  • Hôm nay
  • Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

Kết luận

Kiến ba khoang là một loài sinh vật nguy hiểm và có thể gây nguy hại đến sức khỏe con người. Hiện nay kiến ba khoang đang xuất hiện ngày càng nhiều ở khắp các vùng miền, tỉnh thành. Đặc biệt đây còn là nỗi khiếp sợ của nhiều người, nhất là các gia đình có con nhỏ.

Bài viết của muaban.net trên đây đã đề cập đến một số thông tin liên quan về dấu hiệu nhận biết khi bị kiến ba khoang cắn cũng như các biện pháp xử lý vết thương và phòng chống hiệu quả. Qua đó hy vọng quý bạn đọc sẽ có thêm nhiều kiến thức hữu ích và chủ động hơn để đối phó với loại kiến độc này.

Lê Nhung
Lê Thị Hồng Nhung - Content Writer chuyên chia sẻ kinh nghiệm tại Muaban,net - Trang đăng tin rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp những thông tin có ích đến cho bạn đọc. "Try to take advantage every oppotunity that comes you way"
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ