Saturday, April 27, 2024
spot_img
HomeNhà đấtPhòng trọ15 cách diệt gián trong phòng trọ hiệu quả nhất 2022

15 cách diệt gián trong phòng trọ hiệu quả nhất 2022

Cách diệt gián trong phòng trọ nhanh đang được rất nhiều người quan tâm vì đây là loài vật gây nhiều tác hại lên sức khỏe và đời sống của con người. Vậy, cụ thể thì gián gây ra những tác hại nào, và cách diệt gián trong phòng trọ ra sao? Hãy cùng Mua Bán tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Tác hại của gián đối với sức khỏe

Tác hại của gián
Tác hại của gián

Trước khi biết được cách diệt gián trong phòng trọ, hãy tìm hiểu về những tác hại mà gián có thể gây ra đối với sức khỏe con người:

Gây ra bệnh hen suyễn

Gián đi đến đâu cũng để lại những dấu vết đặc trưng của loài như phân, nước bọt và một vài bộ phận cơ thể rụng rời như cánh gián. Tương tự như bọ ve, các bộ phận của gián có chứa protein và chất gây dị ứng có thể gây dị ứng da hoặc kích hoạt các triệu chứng hen suyễn.

Đặc biệt hơn, gián chứa một lượng lớn bào tử nấm, đây chính là nguyên nhân gây ra bệnh hen suyễn. Ở người lớn, gián có thể lây lan vi khuẩn gây bệnh, ký sinh trùng, và thậm chí cả nấm. Trong số đó có nhiều vi khuẩn gây bệnh nhưng ít kháng sinh. Một số loại nấm gây bệnh như Cadina, Aspergillus cũng bị gián mang theo. Các bệnh liên quan đến nấm hiện nay rất khó điều trị và đòi hỏi người bệnh phải mất nhiều công sức.

Thói quen diệt gián bằng dép hầu như vô hại. Tuy nhiên, nó cũng có liên quan đến bệnh hen suyễn. Các nhà nghiên cứu cho biết, thời điểm gián bị “vắt kiệt sức” cũng là lúc vi khuẩn trên cơ thể chúng bao gồm cả ký sinh trùng và vi sinh vật sẽ phát tán trực tiếp vào không khí. Ngoài ra, diệt gián bằng dép lê cũng có thể gây dị ứng và các bệnh truyền nhiễm dẫn đến hen suyễn, tệ hơn là ung thư ruột và thương hàn.

Gián gây ra bệnh hen suyễn
Gián gây ra bệnh hen suyễn

>>>Xem thêm: Mách bạn 25 cách diệt mối tận gốc cực đơn giản, hiệu quả cao

Một số bệnh khác

Như đã nói ở trên, gián vừa là vật chủ gây dị ứng vừa là vật trung gian truyền bệnh. Tác hại của gián cần được kiểm soát tốt hơn nếu trong gia đình bạn có trẻ em và người già. Cho trẻ tiếp xúc với gián có thể gây dị ứng da, hen suyễn, thậm chí lây lan vi khuẩn. Đối với trẻ em mắc bệnh hen suyễn, gián có thể trở thành nguyên nhân khiến bệnh trở nên trầm trọng. Do đó, nếu có con nhỏ, bạn cần kiểm soát gián thật tốt trong nhà.

Gián không phải là tác nhân gây bệnh nhưng lại là vật trung gian truyền bệnh và lây lan một số bệnh như tiêu chảy, kiết lỵ, tả, hủi, dịch hạch, thương hàn,… Ngoài ra, nó còn mang theo trứng giun đường ruột, gây dị ứng kích ứng, ngứa, viêm da, mi mắt và các rối loạn hô hấp khác tùy theo mức độ.

Ngoài ra, nếu số lượng gián tăng nhanh và không có đủ thức ăn cho gián, loài này có thể cắn người. Gián có thể cắn móng tay, móng chân, lông mi,… của con người khi đang ngủ. Những vết cắn này có thể gây tổn thương, dị ứng, thậm chí nhiễm trùng.

Đối với những gia đình có nuôi thú cưng, sự hiện diện của gián cũng có thể ảnh hưởng gián tiếp đến sức khỏe của bạn. Thú cưng của bạn có thể tiếp xúc với gián, hoặc thậm chí ăn thịt chúng. Điều này có thể gián tiếp lây nhiễm cho bạn khi bạn tiếp xúc với chó hoặc mèo của mình. Ngoài ra, vi khuẩn trong cơ thể gián có thể gây hại cho sức khỏe của “người bạn bốn chân”.

>>> Xem thêm: Điểm mặt các loại côn trùng trong nhà thường gặp và cách diệt nhanh nhất

Những nơi mà gián thường xuyên trú ẩn

Gián cũng rất giỏi trong việc ẩn náu.
Gián cũng rất giỏi trong việc ẩn náu.

Gián cũng rất giỏi trong việc ẩn náu. Có rất nhiều nơi trong nhà mà gián có thể ẩn náu. Bằng cách hiểu môi trường lý tưởng và hành vi kiếm ăn của gián, bạn có thể có cơ hội tốt hơn để xác định cách diệt gián trong phòng trọ qua các khu vực trong nhà mà gián có thể trú ẩn.

Trần nhà

Nhiều con gián thích trú ẩn trên trần của những căn phòng tối để có thể chạy trốn trong khi gặp nguy hiểm. Nếu bạn phát hiện một con gián đang treo ngược trên trần nhà, bạn sẽ rất khó hạ gục.

Đường ống nước

Vỏ và cánh của gián rất bóng và không hút nước nên gián thích chui vào những nơi ẩm ướt. Khu vực có đường ống dẫn vào nhà, ẩn trong tường, sàn và phía sau tủ, thường là nơi trú ngụ lý tưởng cho gián nhờ độ ẩm và nhiệt độ thích hợp. Nếu không được kiểm soát kịp thời, gián có thể chui ra từ đường ống thoát nước, bồn rửa mặt, bồn tắm của gia đình.

Nội thất

Trong căn hộ của gia đình, gián thích chui vào những chỗ chật hẹp của giường và ghế. Chúng có thể ở lại và đẻ trứng ở đó. Chỉ sau vài tuần, trứng gián sẽ nở ra từ hàng chục đến hàng nghìn quả trứng. Vì vậy, cần thường xuyên kiểm tra, tìm diệt trứng gián ở các khe ghế, gầm giường.

Gián thích chui vào những chỗ chật hẹp
Gián thích chui vào những chỗ chật hẹp

>>> Xem thêm: Chia sẻ kinh nghiệm tìm nhà trọ sinh viên

Hộp các tông

Những chồng báo và hộp các-tông là nhà vệ sinh cho gián. Mùi keo, mùi giấy thu hút lũ gián tìm đến. Chúng sẽ mang mầm bệnh từ bãi rác vào nhà và thu mình trong những góc tối. Chất thải của chúng sẽ phá vỡ kết cấu của giấy và để lại mùi chua, mùi dầu khó chịu. Do đó, hãy thường xuyên dọn dẹp nhà cửa và vứt bỏ những đống giấy trong nhà.

Đồ gia dụng

Nhà bếp và tủ lạnh có nhiều ngóc ngách và ở một số góc ấm áp là nơi giúp gián trốn ánh sáng mặt trời vào ban ngày và kiếm ăn vào mùa đông. Các thiết bị nhỏ trên quầy bếp, một số khu vực dưới hoặc phía sau máy pha cà phê, lò vi sóng, máy xay sinh tố và máy nướng bánh mì cũng thu hút gián.

Nhà bếp

Gián thường chạy quanh nhà bếp vì độ ẩm và lượng thức ăn dồi dào. Bồn rửa và máy rửa bát hay quầy bếp là những nơi dễ bắt gián. Tuy nhiên, phần lớn thời gian gián thường trốn vào các góc khuất trong tủ bếp rồi ban đêm mới nổi lên kiếm thức ăn.

Gián thường chạy quanh nhà bếp
Gián thường chạy quanh nhà bếp

Nhà vệ sinh

Do có độ ẩm và nhiệt độ phù hợp nên nhà vệ sinh là một nơi trú ẩn lý tưởng của gián. Gián có thể ăn tất cả những thứ mà bạn không ngờ tới như váng xà phòng, khăn giấy bỏ đi, giấy vệ sinh bẩn, tế bào da chết hoặc rụng lông.

Những cách diệt gián trong phòng trọ đơn giản, an toàn và hiệu quả

Tinh dầu

Gián sợ gì? Không thích những gì? Chúng không thích những nơi có mùi thơm. Do đó, nếu phòng có mùi tinh dầu, gián sẽ tự bỏ đi. Tinh dầu sả chanh, tinh dầu bạc hà, tinh dầu oải hương,… đều có tác dụng đuổi gián rất hiệu quả.

Những cách diệt gián trong phòng trọ đơn giản, an toàn và hiệu quả
Những cách diệt gián trong phòng trọ đơn giản, an toàn và hiệu quả

Cách làm: Bạn hãy kết hợp 1 phần giấm + 4 phần nước + vài giọt tinh dầu và đổ vào bình xịt. Xịt vào những nơi có gián để xua đuổi chúng.

Hoặc bạn chỉ cần nhỏ vài giọt tinh dầu vào cốc nước và đặt ở những nơi gián thường xuất hiện. Chắc chắn rằng chúng sẽ không quay lại nữa nhờ cách diệt gián trong phòng trọ này.

Hành tây

Đây là một trong những cách diệt gián trong phòng trọ hiệu quả nhất.

Cách làm:

  • Nghiền nửa tép tỏi và nửa củ hành tây với nhau.
  • Thêm một chút nước và trộn đều.
  • Xịt hỗn hợp lên những khu vực có gián. 

Bã cà phê

Bã cà phê có thể là một trong những cách diệt gián trong phòng trọ. Mùi thơm của cafein có trong cà phê khiến gián không thể cưỡng lại được là một cách diệt gián trong phòng trọ vĩnh viễn.

Bã cà phê có thể là một trong những cách diệt gián trong phòng trọ.
Bã cà phê có thể là một trong những cách diệt gián trong phòng trọ.

Cách làm:

  • Xay nhuyễn bã cà phê với nước.
  • Lấy một vài chiếc lọ nhỏ rồi cho mồi vào để gián từ từ bò vào, sau đó đậy lại lọ để gián tự chết trong lọ.

Hoặc bạn có thể trộn bã cà phê với thức ăn mà gián thích. Khi ăn phải bã cà phê, bụng của chúng sẽ nở ra và chết ngay sau đó.

Lá đào

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, sử dụng lá đào tươi là cách diệt gián trong phòng trọ hiệu quả và đơn giản.

Trồng những loại cây trên trong vườn nhà không chỉ giúp chống gián mà chúng còn là gia vị giúp các món ăn của bạn ngon hơn. Rất hữu ích, phải không?

Cách làm: Giã nát lá đào rồi hòa với nước rồi lau bếp, xịt vào những nơi thường có gián.

Dưa chuột tươi

Bên cạnh những cách diệt gián trong phòng trọ trên đây thì dùng dưa chuột để xua đuổi gián cũng là một cách rất hiệu quả. Gián không thích mùi dưa chuột.

15 cách diệt gián trong phòng trọ hiệu quả nhất 2022
15 cách diệt gián trong phòng trọ hiệu quả nhất 2022

Cách làm: Bạn chỉ cần cắt bỏ một đầu của quả dưa chuột, đặt đĩa dưa chuột vào nơi cần xua đuổi gián. Đảm bảo chúng không dám đến nữa, bạn chỉ cần thay dưa chuột sau 2-3 ngày sử dụng là được

Lá bạc hà với muối

Bạn có thể tự làm thuốc đuổi gián bằng cách diệt gián trong phòng trọ này từ các nguyên liệu tự nhiên như bạc hà và muối.

Cách làm: Bạn có thể cho tinh dầu bạc hà vào nước muối hoặc nước có pha giấm trắng để tạo thành dung dịch chống gián. Chỉ cần xịt dung dịch này vào nơi gián thường lui tới, gián không thích mùi bạc hà nên sẽ lập tức “biệt tích”.

Lá tía tô

Tía tô ngoài tác dụng trị cảm cúm, là một trong những loại rau thơm ăn kèm rất ngon, tía tô còn có khả năng diệt gián vô cùng hiệu quả. Dùng hỗn hợp đường và lá tía tô theo tỉ lệ 1:1 có thể khiến gián biến mất khỏi nhà bạn.

Tía tô còn có khả năng diệt gián vô cùng hiệu quả.
Tía tô còn có khả năng diệt gián vô cùng hiệu quả.

Cách làm:

  • Xay nhuyễn tía tô với đường.
  • Đặt hỗn hợp này ở những khu vực có gián.
  • Chờ trong khoảng 3 ngày đến 2 tuần gián sẽ hoàn toàn biến mất.

Đường và baking soda

Cách diệt gián trong phòng trọ bằng baking soda khiến gián bị đầy hơi khi ăn phải, sau đó chết dần.

Cách làm: Trộn đường và baking soda theo tỉ lệ 1:1 thật đều, sau đó đặt ở góc nhà, tủ bếp. 

Baking soda tiếp xúc với nước sẽ tạo ra khí trong bụng gián, khiến chúng bị đầy hơi hoặc thậm chí phát nổ và chết.

Mật ong và hàn the

Cách diệt gián trong phòng trọ được mọi người thường xuyên sử dụng.

15 cách diệt gián trong phòng trọ hiệu quả nhất 2022
15 cách diệt gián trong phòng trọ hiệu quả nhất 2022

Cách làm:

  • Bước 1: Trộn hèn the – mật ong – bột mì theo tỷ lệ 2: 1: 1, thêm nước để tạo thành hỗn hợp sền sệt.
  • Bước 2: Đổ hỗn hợp ra bát nhỏ và để xung quanh nhà, nơi gián thường lui tới.

Bia

Thay vì sử dụng những cách diệt gián trong phòng trọ an toàn thông thường, nếu bạn sử dụng lon bia, bạn có thể đuổi hàng chục con gián chỉ trong 1 đêm. Vì gián thích chui vào những nơi có nước và đặc biệt là mùi bia cực kỳ hấp dẫn gián.

Cách làm:

  • Với cách diệt gián trong phòng trọ bằng bia này, bạn chuẩn bị một lon bia đã qua sử dụng rồi đổ một ít bia vào. Hoặc nếu ai uống bia hơi thừa thì có thể dùng lon bia đó để bẫy gián cho tiện.
  • Tiếp theo, bạn lấy một mẩu bánh mì cho vào lon bia và đặt ở nơi khuất, hoặc những nơi gián thường tụ tập. Lưu ý, bạn giữ nguyên vỏ lon bia, không nên di chuyển thường xuyên sẽ chỉ khiến lũ gián cảnh giác hơn mà thôi.
  • Nếu bạn thấy gián đã bị dính bẫy, bạn chỉ cần vứt lon bia đi.

Cam, chanh, quýt

Đây là cách diệt gián trong phòng trọ được nhiều người áp dụng. Trong vỏ cam, vỏ quýt, vỏ chanh, vỏ bưởi,… có chứa một lượng tinh dầu tự nhiên có thể trị được lũ gián khó chịu trong phòng trọ của bạn.

Cách diệt gián trong phòng trọ được nhiều người áp dụng.
Cách diệt gián trong phòng trọ được nhiều người áp dụng.

Cách làm: Bạn chỉ cần phơi khô vỏ của chúng và đốt lên. Sau đó đặt vào một góc khuất trong phòng trọ hoặc những nơi gián thường ẩn náu. Cách diệt gián trong phòng trọ này không chỉ xua đuổi gián mà còn giúp căn phòng trọ của bạn có mùi hương dễ chịu. Bạn cũng có thể thêm vài giọt nước cốt chanh với nước để lau nhà, vừa khử mùi vừa đuổi gián ra khỏi phòng rất tốt.

Phèn chua

Gián không có nhu cầu ghé thăm những nơi có mùi phèn chua.

Cách làm: Pha phèn chua vào nước nóng để phèn chua tan. Sau đó, bạn sẽ sử dụng hỗn hợp này để lau sàn. Khi phèn chua khô lại sẽ có mùi khét mà chỉ có loài gián mới ngửi thấy, chúng vô cùng khó chịu với mùi này và sẽ bỏ đi ngay.

Hoặc bạn có thể pha phèn chua với nước rồi cho vào bình xịt và xịt ở những nơi gián thường xuất hiện.

Lá nguyệt quế

Nếu bạn chỉ muốn xua đuổi hoặc ngăn chặn sự xuất hiện của gián, bạn có thể sử dụng cách diệt gián trong phòng trọ bằng lá nguyệt quế để làm dung dịch tẩy rửa.

15 cách diệt gián trong phòng trọ hiệu quả nhất 2022
15 cách diệt gián trong phòng trọ hiệu quả nhất 2022

Cách làm: Dùng khoảng 10 lá nguyệt quế, giã nát rồi cho vào nước để lau nhà. Bạn áp dụng cách này để lau nhà hàng ngày, gián sẽ bỏ chạy ngay khi ngửi thấy mùi.

Nước đường

Ngoài bột mì, đường mịn kết hợp với hàn the cũng có tác dụng diệt gián tương tự.

Cách làm:

  • Bước 1: Trộn 2 phần hàn the + 1 phần đường + 2 giọt tinh dầu. Sau đó thêm một chút nước.
  • Bước 2: Rắc hỗn hợp này vào gầm tủ hoặc những nơi khuất, tối. Gián luôn bị hấp dẫn bởi mùi đường, sau khi ngửi thấy chúng sẽ lập tức lao vào ăn và bị chết.

Bột gạo

Đối với cách diệt gián trong phòng trọ này, bạn sẽ cần các nguyên liệu như bột gạo, bột Ovaltine (có thể thay thế bằng đường mịn) và xi măng trắng.

Cách làm: Trộn tất cả các thành phần với nhau và đặt ở những nơi gián sẽ đến, và đặt một cốc nước bên cạnh.

Diệt gián bằng bột gạo
Diệt gián bằng bột gạo

Những mẹo phòng chống gián xuất hiện

Cùng với những cách diệt gián trong phòng trọ trên, bạn cũng cần chú ý những điều sau để ngăn gián quay trở lại nhà mình:

  • Thường xuyên quét dọn để nhà cửa luôn sạch sẽ, thoáng mát.
  • Kiểm tra đường ống nước để tránh rỉ sét dẫn đến môi trường ẩm ướt rất thuận lợi cho gián trú ngụ trong nhà bạn.
  • Bảo quản thức ăn thừa cẩn thận, tránh gián đánh hơi và kéo đến nhà bạn tìm thức ăn.
  • Dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ sau khi nấu nướng, đừng để dầu mỡ còn sót lại vì đây là thức ăn khoái khẩu của gián, chúng sẽ đến nhà bếp của bạn và tệ hơn là ở lại đây.

Tham khảo thuê trọ giá rẻ, cực uy tín tại tin đăng của Muaban.net:

Cho thuê phòng trọ cao cấp mặt tiền Lũy Bán Bích, Tân Thành, Tân Phú
11
  • Hôm nay
  • Phường Tân Thành, Quận Tân Phú
CHÍNH CHỦ CHO THUÊ PHÒNG - ĐƯỜNG NGUYỄN XÍ, Q. BÌNH THẠNH
5
  • Hôm nay
  • Phường 13, Quận Bình Thạnh
Cho thuê Phòng trọ 40m2 mặt tiền đường Gò Dầu, Tân Phú, có thang máy
24
  • Hôm nay
  • Phường Tân Quý, Quận Tân Phú
Phòng Q7, sạch sẽ, thoáng mát, giá bình dân không ồn ào
6
  • Hôm nay
  • Phường Phú Mỹ, Quận 7
Cho thuê nhà trọ mini mới xây, gần đại học Văn Lang, giá 4tr, full NT
6
  • Hôm nay
  • Phường 13, Quận Bình Thạnh
Cho thuê phòng, nhà mặt tiền đường Âu Dương Lân, Phường 03, Quận 8
3
  • Hôm nay
  • Phường 3, Quận 3
Cho thuê phòng đẹp, nhà số 31/16 Ngô Gia Tự, P.2, Q.10
1
  • Hôm nay
  • Phường 2, Quận 10
Hot Hot phòng đẹp giá rẻ từ 2,5tr - 5,5tr Nguyễn Khuyến, Bình Thạnh
1
  • Hôm nay
  • Phường 12, Quận Bình Thạnh
Cho thuê nhiều Phòng trọ riêng biệt 159 Phạm Đăng Giảng, P.BHH, Q,BT
2
  • Hôm nay
  • Phường Bình Hưng Hòa, Quận Bình Tân
Cho thuê phòng trọ 1tr, 1,5tr, có máy lạnh, quạt, Võ Văn Tần, P5, Q3
3
  • Hôm nay
  • Phường 5, Quận 3
Phòng trọ Studio 27m2 Phan Huy Ích full nội thất yên tỉnh an ninh tốt
9
  • Hôm nay
  • Phường 12, Quận Gò Vấp
Cho thuê phòng 418/4 Nguyễn Thái Sơn , P.5, Gò Vấp
1
  • Hôm nay
  • Phường 5, Quận Gò Vấp
Cho thuê phòng trọ đường Đỗ Xuân Hợp, P.Phước Long B, Q9-TP.Thủ Đức
2
  • Hôm nay
  • Phường Phước Long B, TP. Thủ Đức - Quận 9
Căn hộ full nội thất gần sân bay TSN
5
  • Hôm nay
  • Phường 2, Quận Tân Bình
Cho thuê phòng trung tâm quận Tân Phú, có thang máy, có gác, cửa sổ
10
  • Hôm nay
  • Phường Phú Thạnh, Quận Tân Phú
Cho thuê phòng trọ tiện nghi, lối đi riêng
2
  • Hôm nay
  • Phường Phú Trung, Quận Tân Phú
CHO THUÊ PHÒNG GIÁ RẺ- PHONG PHÚ-GẦN ĐH VĂN HIẾN-ĐH KINH TẾ
8
  • Hôm nay
  • Xã Phong Phú, Huyện Bình Chánh
CHO THUÊ PHÒNG ĐẦY ĐỦ NỘI THẤT CÁCH SÂN BAY 5 PHÚT ĐI BỘ
5
  • Hôm nay
  • Phường 2, Quận Tân Bình
Cho thuê phòng trọ - Đường 48 - P.HBC - Thủ đức - 2.5tr/tháng
7
  • Hôm nay
  • Phường Hiệp Bình Chánh, TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức
Cho thuê nguyên tầng lầu nhà đường Vĩnh Hội, Phường 4, Quận 4
1
  • Hôm nay
  • Phường 4, Quận 4

Trên đây là một số cách diệt gián trong phòng trọ tận gốc mà Mua Bán cho rằng hiệu quả nhất. Hi vọng bạn thực hiện thành công và nhanh chóng đuổi được lũ gián ra khỏi nhà. Đừng quên truy cập Muaban.net để cập nhật các tin tìm việc làm mới nhất hiện nay!

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ