Monday, May 13, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmMẹo vặtTổng hợp 12 cách chùi keo dán cứng đầu, lâu ngày hiệu...

Tổng hợp 12 cách chùi keo dán cứng đầu, lâu ngày hiệu quả tại nhà

Hầu hết các loại băng keo đều có độ dính cao để thực hiện những chức năng riêng của nó, điều này vô tình gây khó khăn cho chúng ta khi bóc vì để lâu ngày làm cho bụi bẩn dễ bám vào gây mất thẩm mỹ, khó chịu. Vì thế, bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn một số cách chùi keo dán “cứng đầu” trên đồ vật giúp bạn xử lý sạch sẽ các vết keo một cách dễ dàng và nhanh chóng nhất.

Đánh giá tình hình keo dính

Để việc làm sạch những vết keo dán cứng đầu trên bề mặt các đồ vật đạt hiệu quả tốt nhất thì việc đầu tiên cần làm là đánh giá tình trạng keo dính để đưa ra các cách chùi keo dán phù hợp với từng trường hợp. Cụ thể là:

Vết keo dính mới

Đối với vết keo mới: đây là trường hợp vết keo mới được dán trên các đồ vật trong khoảng thời gian ngắn tầm 1 tháng trở lại, vết keo trên bề mặt vẫn còn mới, chưa bị khô cứng hay biến dạng. Chính vì vậy, việc làm sạch vết keo này diễn ra dễ dàng hơn và tiết kiệm được nhiều thời gian. Hơn nữa, với những vết keo mới này, cũng có nhiều giải pháp làm sạch hơn, đơn giản hơn.

Vết keo dán mới
Vết keo dán mới

Vết keo dính cũ lâu ngày

Đối với vết keo cũ: Trường hợp này là những vết keo đã được dán từ rất lâu, vết keo đa khô chặt lại, rất khó để có thể chùi sạch. Khi đó, cần phải có những cách làm sạch riêng mạnh và hiệu quả hơn để có thể tạm biệt được những vết keo cứng đầu kia, tránh lãng phí thời gian thử khi thử nhiều cách khác nhau.

Vết keo lâu ngày
Vết keo lâu ngày

Hướng dẫn cách cách chùi keo dán dễ dàng, tại nhà hiệu quả

4 cách tẩy vết keo dán bằng lực chà xát 

Dùng lực ngón tay chà

Với cách này, bạn sẽ dùng lực ngón tay là chính, dùng ngón tay chà lên toàn bộ bề mặt vết keo, vừa chà vừa ấn liên tục để lớp keo bị vo lại thành các viên tròn. Khi đó, có thể dễ dàng bóc chúng ra khỏi bề mặt vật dụng. Lưu ý là cách chùi keo dán này chỉ áp dụng hiệu quả với các vết keo trên bề mặt không quá dính và còn mới.

Dùng lực ngón tay chà
Cách chùi keo dán bằng lực ngón tay chà

Dùng đồ vật để cạo

Ngoài cách dùng lực ngón tay, bạn có thể dùng một số đồ vật để xử lý các vết keo dán. Những đồ vật thường dùng để cạo có thể là kéo, dao, thẻ tín dụng cũ, miếng chà xoong nồi,…

Dùng đồ vật để cạo
Cách chùi keo dán bằng cách dùng đồ vật để cạo

Lưu ý, khi sử dụng dao hoặc kéo để cạo, hãy để ý phần lưỡi dao, lưỡi kéo để sát xuống bề mặt đồ dùng, để tránh phần sắc nhọn có thể cứa vào gây trầy xước, hư hại bề mặt đặc biệt là những vật liệu bằng bằng thủy tinh hay kim loại. Còn nếu sử dụng thẻ tín dụng cũ để cạo, bạn có thể thoải mái, yên tâm cạo sạch vết keo dán mà không lo làm hỏng bề mặt đồ vật.

Dùng băng keo

Cách chùi keo dán bằng băng keo cũng là một phương pháp khá đơn giản và nhanh chóng. Các bước thực hiện như sau: Dùng băng keo hai mặt quấn chặt vào xung quanh ngón giữa và ngón trỏ với mặt dính bên ngoài. Việc tiếp theo, bạn ấn thật chặt băng keo vào vết keo đó và kéo thật mạnh. Lặp đi lặp lại hành động này cho tới khi lớp keo dán được làm sạch hoàn toàn.

Dùng băng keo
Cách chùi keo dán bằng cách dùng băng keo

Lưu ý là nếu băng keo hết độ dính trước khi lớp keo được làm sạch hết thì bạn có thể thay đoạn băng keo mới để hiệu quả hơn. Tuy nhiên, cách làm này không thể làm sạch hoàn toàn các vết keo dán lâu ngày, vì vậy, bạn hãy kết hợp thêm các cách chùi keo dán khác nhau để loại bỏ lớp keo hiệu quả hơn.

Dùng khăn ướt

Một cách đơn giản khác đó là bạn có thể sử dụng khăn ướt hoặc giả lau thấm nước để chà xát lên bề mặt vết keo dán. Sau khi dùng lực chả xát vài lần, bạn đợi vài phút cho bề mặt vật dụng khô rồi tiếp tục chà xát khăn ướt đến khi nào sờ vào bề mặt không còn cảm giác dính nữa thì dừng lại.

Dùng khăn ướt
Cách chùi keo dán bằng khăn ướt

>>>Xem thêm: Top 12 cách tẩy xi măng trên nền gạch nhám dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả

3 cách tẩy vết keo dán dùng nguyên liệu nhà bếp

Dùng nước xà phòng và giấm ăn

Cách chùi vết keo bằng xà phòng và giấm ăn áp dụng hiệu quả cho các đồ vật như chai, lọ thủy tinh bị dính các loại nhãn dán, băng keo khó bóc ra thay vì bạn sử dụng cách cọ xát thông thường sẽ làm hư hỏng bề mặt vật liệu hoặc có thể làm bạn bị thương.

Bạn thực hiện qua các bước sau:

  • Đầu tiên, cần một đồ đựng như chậu với kích thước lớn hơn đồ vật cần làm sạch vết keo.
  • Sau đó, cho nước ấm vào chậu với một lượng vừa phải và một ít xà phòng sao cho khi ngâm đồ vật nước không bị tràn ra ngoài. Ngâm vật dụng đó trong vòng nửa tiếng sao cho bề mặt vết keo ngập hoàn toàn trong nước.
  • Nửa tiếng sau, đưa đồ vật đó ra ngoài, dùng giẻ lau hoặc khăn ướt, lau nhẹ nhàng, chà lên bề mặt keo dính để lớp keo bong hết ra. Nếu vẫn sót lớp keo trên bề mặt, hãy dùng thêm giấm ăn bỏ vào chậu nước và tiếp tục ngâm, hoặc có thể dùng khăn thấm giấm ăn lau trực tiếp lên bề mặt.
Dùng nước xà phòng và giấm ăn
Dùng nước xà phòng và giấm ăn

Giấm sẽ làm cho lớp keo còn sót mềm ra và rất dễ dàng bong tróc khi bạn lau bằng khăn ướt hoặc giẻ mềm.

Lưu ý khi dùng cách chùi keo dán này là không nên dùng giấm cho cho các loại vật liệu như đá, kim loại (nhôm, gang), cẩm thạch vì giấm có thể làm các chất liệu này bị ăn mòn và hư hại bề mặt.

Dùng dầu ăn và baking soda (muối nở)

  • Dầu ăn:

Dầu ăn là một nguyên liệu quen thuộc trong nhà bếp giúp ích cho bạn trong việc tẩy keo dính trên các bề mặt đồ vật một cách dễ dàng, đây là một giải pháp vô cùng tuyệt vời cho bạn bởi tính lành tính, không gây ăn mòn như các vật liệu khác.

Dùng dầu ăn xóa vết keo cứng đầu
Dùng dầu ăn xóa vết keo cứng đầu

Bạn có thể làm theo cách như sau: Đầu tiên, nhúng giấy ăn vào một ít dầu ăn, sau đó đắp khăn lên bề mặt keo dính. Để một vài phút cho lớp dầu ngấm vào keo, sau đó chờ vài phút cho dầu ngấm vào lớp keo, sau đó lấy khăn giấy ra khỏi vết keo, khi đó vết keo dính đã mềm ra, rất dễ dàng để vạn cạo hoặc chà sạch lại bề mặt đồ vật đó.

Một lưu ý khi sử dụng dầu ăn là đối với các vật liệu như gỗ, bông xốp, vải khi tiếp xúc với dầu ăn có thể bị ố, nên tránh dùng cách chùi keo dán này đối với các chất liệu trên.

  • Baking soda (muối nở):

Ngoài dầu ăn ra thì bạn có thể sử dụng hỗn hợp dầu ăn và baking soda (muối nở) – đây cũng là một cách chùi keo dán vô dùng hiệu quả, giúp bạn đánh bay vết keo dính còn sót lại trên bề mặt vật dụng.

Dùng baking soda và dầu ăn
Dùng baking soda và dầu ăn

Thực hiện phương pháp này bằng những bước sau: Đầu tiên, bạn trộn 3 thìa canh muối nở và 2 thìa canh dầu ăn để tạo thành một hỗn hợp có dạng bột đặc. Tiếp đó, dùng ngón tay chà hỗn hợp bột này lên vết keo cứng đầu đó, hỗn hợp dầu ăn và muối nở sẽ làm bong lớp keo do mà không làm trầy xước bề mặt đồ bật. Khi lớp keo đã bong hết, dùng khăn giấy lau sạch bột còn thừa là bạn đã làm sạch được vết keo xấu xí kia.

Với hỗn hợp dầu ăn và baking soda này, bạn có thể bảo quản trong túi nhựa hoặc hộp nhựa để sử dụng cho các lần tiếp theo.

Dùng bơ lạc hoặc mayonnaise

Bơ lạc cũng là một sự lựa chọn an toàn thay thế cho nhiều nguyên liệu nhà bếp khác đẻ làm sạch vết keo dính lâu ngày. Giống như tác dụng của dầu ăn, bơ lạt cũng khiến cho lớp keo dán dễ dàng bong tróc hơn. Ngoài bơ lạc, mayonnaise cũng là một lựa chọn vô cùng thích hợp cho bạn để chùi sạch vết keo dán.

Dùng bơ lạc hoặc mayonnaise
Dùng bơ lạc hoặc mayonnaise

Các bước thực hiện vô cùng đơn giản: đầu tiên, bạn phết một lượng bơ lạc hoặc mayonnaise vừa đủ, lên vị trí keo dán và chờ trong 15 phút. Sau đó, lau sạch phần bơ lạc hoặc mayonnaise đó đi, lúc này, phần lớn lớp keo cũng sẽ bị bong tróc ra. Bạn có thể làm nhiều lần để loại bỏ hoàn toàn vết keo.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm nhiều tin đăng về đồ gia dụng tại Muaban.net để mua sắm các đồ dùng cần thiết cho phòng bếp của mình:

Máy hút mùi nội địa Trung CXW-218-0A kính cường lực siêu bền
5
  • Hôm nay
  • Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Máy xay sinh tố công nghiệp Skymwont 1500W - 2200W, cối xay 2 lít
16
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Máy xay sinh tố công nghiệp SKYMWONT - GERMAN - BLENDER, CỐI 2L - 3,9L
25
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Pass lại lọ thuốc tẩy cặn Cafiza E31 hãng urnex usa loại 200v
1
  • Hôm nay
  • Quận Hoàng Mai, Hà Nội
Bộ dụng cụ pha chế, thiết bị dùng cho quán cà phê, sinh tố, bar
7
Máy đánh trứng, trộn bột công nghiệp bồn 4L - 5L - 7L, CS 800W - 1500W
11
tủ lạnh LG 388l zin chính hãng tốt
3
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
Quạt sưởi thông minh cho nhà tắm thiết kế âm trần SIGMA
16
  • 30/04/2024
  • Quận Long Biên, Hà Nội
Nồi chiên không dầu KUPCI nấu ăn ngon cho mọi nhà
3
  • 30/04/2024
  • Quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng
Bình chữa cháy xe đẩy bột 35kg
3
  • 27/04/2024
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Combo dụng cụ pha chế dùng cho quán cafe, sinh tố, trà, barista, bếp
15
Lò xông khói 50kg/mẻ đa năng 3 trong 1 hàng mới có sẵn tại HCM
4
  • 20/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Bếp từ Fuger Công nghệ Đức FG-99PLUS INVERTER new 100%
4
  • 19/04/2024
  • Quận Hoàng Mai, Hà Nội
Thanh lý máy lọc nước kangaroo
1
  • 17/04/2024
  • Quận Thanh Xuân, Hà Nội
Nồi cơm điện Cukcoo-CR 1602 dung tích 1.8L Korea
3
  • 16/04/2024
  • Quận Hoàng Mai, Hà Nội

5 cách tẩy vết keo dán bằng một số vật liệu khác

Sử dụng tẩy cao su

Tẩy cao su cũng là một phương pháp chùi keo an toàn, vì tẩy có thể loại bỏ được nhiều vết bẩn. Khi dùng loại tẩy này, để chùi keo dán, lớp keo sẽ mềm ra, rất dễ làm sạch. Đối với các vết keo khô cứng, lâu ngày hơn, bạn dùng một lực mạnh hơn thì mới có thể khiến cho chất keo bị bong ra.

Sử dụng tẩy cao su
Cách chùi keo dán bằng cục tẩy cao su

>>>Xem thêm: 5 cách tẩy rỉ sét đơn giản, dễ dàng thực hiện tại nhà mà bạn nên biết

Bàn ủi (bàn là) và giấy báo

Sử dụng kết hợp bàn ủi và giấy báo cũng là sự lựa chọn hiệu quả nếu bạn muốn tẩy vết keo dán lâu ngày. Nhược điểm của keo là chịu nhiệt kéo nên khi sử dụng phương pháp này, bạn sẽ không phải tốn quá nhiều công sức khi chùi vết keo.

Dùng bàn là
Dùng bàn là một cách chùi keo dán

Cách thực hiện như sau: Bật bàn là ở chế độ nóng, sau đó dùng giấy báo đè lên bề mặt vết keo cần làm sạch. Sử dụng bàn là trên tấm giấy báo, khi đó, tác động của nhiệt sẽ làm cho lớp keo tự động bong ra và bám vào giấy bảo, trả lại vẻ sạch sẽ cho bề mặt vật dụng.

Nước rửa kính

Sử dụng nước rửa kính cũng là một cách tẩy keo dán trên bề mặt vật dụng hiệu quả. Cách làm cũng vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần xịt nước rửa kính đều lên vị trí cần tẩy vết keo dán, sau đó lau khô lại bằng khăn hoặc giẻ mềm. Ngoài việc loại bỏ lớp keo dính bám lâu ngày, nước rửa kính còn giúp cho bề mặt đồ vật đó thêm sáng bóng và sạch sẽ hơn.

Nguyên tắc làm sạch keo bằng nước rửa kính là dựa vào tính tẩy rửa của loại hợp chất này khiến lớp keo bong ra nhanh chóng.

Dùng cồn, dầu hôi hoặc xăng

Xăng thơm, dầu hôi và cồn là những chất làm mất tính kết dính của keo cực mạnh, vì vậy đây là những nguyên liệu được dùng để chùi vết keo dán trên bề mặt vật dụng rất hiệu quả. Chỉ cần dùng khăn lau hoặc bông gòn nhúng vào một ít xăng, dầu hôi hoặc cồn, sau đó thấm vào vết keo dính, sau đó bạn dùng khăn khô hoặc giẻ mềm lau ngay lập tức, bởi vì cồn bốc hơi rất nhanh, để lâu mới lau khiến cho hiệu quả làm sạch không cao.

Dùng cồn, dầu hôi hoặc xăng
Cách chùi keo dán bằng cồn, dầu hôi hoặc xăng

Một lưu ý là khi sử dụng xăng, dầu hôi hoặc cồn để xử lý vết keo, bạn lau khoảng 2 -3 lần là có thể đánh bay vết keo dán cứng đầu đó trên đồ vật. Cách chùi keo dán này rất hiệu quả nên được rất nhiều người áp dụng.

Dung dịch tẩy keo dán chuyên dụng

Trên thị trường, có rất nhiều loại dung dịch tẩy keo dán chuyên dụng, giúp tẩy keo dán cứng đầu. Dùng chất tẩy keo dán mua tại các cửa hàng nếu bạn thực hiện các cách chùi keo trên nhưng không hiệu quả. Các dung dịch chuyên dụng để làm sạch vết keo dán lâu ngày như Goo Gone hoặc WD-40 sẽ là những lựa chọn tốt nhất, có hiệu quả cao trong việc loại bỏ các chất dính trên đồ vật.

Dung dịch tẩy keo dán chuyên dụng là cách chùi keo dán hiệu quả
Dung dịch tẩy keo dán chuyên dụng là cách chùi keo dán hiệu quả

Một số lưu ý khi tẩy vết băng keo dính

Để việc loại bỏ keo dán trên bề mặt vật dụng được hiệu quả nhất cần chú ý những điều sau:

  • Trước khi thực hiện tẩy vết keo dán, bạn nên đánh giá tình trạng vết keo (còn mới hay lâu ngày) để chọn ra phương pháp phù hợp nhất.
  • Nếu không biết phương pháp nào an toàn với bề mặt vật liệu nào thì phương pháp ngâm nước xà phòng sẽ là lựa chọn tối ưu cho bạn, khả năng gây hư hại ít nhất.
  • Để đảm bảo các nguyên liệu dùng để chùi vết keo không để lại vết ố hay gây ăn mòn bề mặt, hãy thử lên chỗ khuất của bề mặt vết keo dán trước.
  • Khi dùng cách chùi keo dán bằng dao, kéo, thẻ tín dụng, miếng cọ xoong nồi,… thì nên cân nhắc phủ lên bề mặt một nguyên liệu tẩy rửa (còn, xà phòng,…) trước khi cạo để tránh xảy ra trầy xước, hoặc mài mỏng bề mặt vật dụng.
  • Tìm nơi rộng rãi, thoáng mát, đầy đủ ánh sáng để thực hiện và xử lý thật cẩn thận để tránh làm hư hại bề mặt vật dụng và quan trọng là tránh gây thương tích cho bản thân.
  • Khi sử dụng các nguyên liệu dễ cháy nổ như xăng thơm, dầu hôi, cồn,… phải thật cẩn thận và chú ý để tránh những rủi ro.

Trên đây là các cách chùi keo dán trên bề mặt vật dụng tại nhà nhanh chóng và hiệu quả mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng với những thông tin trong bài viết này sẽ giúp ích cho bạn. Đừng quên truy cập Muaban.net thường xuyên để cập nhật nhiều thông tin bổ ích về ô tô cũ, mới và các mẹo vặt hay khi sử dụng ô tô nhé!

>>>Xem thêm:

__ Hương Martini __

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ