Saturday, April 27, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmBằng FE chạy được xe gì? Quy định pháp luật hiện hành...

Bằng FE chạy được xe gì? Quy định pháp luật hiện hành bằng FE

Thông thường chúng ta hay nghe nói đến bằng A, bằng B, C hay D và ít khi biết đến bằng FE. Vậy bằng FE chạy được xe gì? Bằng FE có lái được xe đầu kéo không? Điều kiện để được cấp giấy phép lái xe hạng FE ra sao? Hãy theo chân Mua bán tìm hiểu qua bài viết hôm nay nhé!

Bằng FE chạy được xe gì?
Bằng FE chạy được xe gì?

1. Giấy phép lái xe hạng FE là gì? Thời hạn sử dụng bằng FE

Giấy phép lái xe hạng FE là giấy phép lái xe hạng cao nhất hiện nay. Dành cho những người có khả năng lái các loại xe phân khối lớn, hạng nặng và yêu cầu phải có kinh nghiệm chuyên môn cao để đáp ứng các yêu cầu khắt khe được quy định trong giấy phép này.

Bằng FE lái xe gì? Bằng lái xe hạng FE được cấp cho người điều khiển các loại phương tiện giao thông rơ moóc quy định tại bằng lái xe hạng E, đồng thời được lái các loại xe sau: xe khách, xe tải, sơ mi rơ moóc.

Thời hạn sử dụng của giấy phép lái xe hạng FE là 5 năm. Nếu thời gian còn hạn ngắn, không đạt yêu cầu thì phải sát hạch lại lý thuyết kể từ ngày đến hạn thì mới được cấp lại giấy phép lái xe. Nếu giấy phép lái xe của bạn quá hạn từ 1 năm trở lên thì bạn phải thi lại cả hai phần sát hạch kể từ ngày giấy phép lái xe hết hạn để được gia hạn giấy phép lái xe. Vì vậy, người sở hữu bằng lái xe FE cần lưu ý thời hạn còn lại của giấy phép lái xe để tham gia giao thông được thuận tiện.

2. Bằng FE chạy được xe gì?

Bằng FE chạy được xe gì?
Bằng FE chạy được nhiều loại xe khác nhau như xe tải, xe khách, container

Giấy phép lái xe hạng FE được cấp cho người điều khiển phương tiện cơ giới để điều khiển các loại xe có rơ moóc quy định tại “Bằng lái xe hạng E” và điều khiển các loại xe sau: xe khách và các loại phương tiện giao thông khác theo quy định được ghi trong giấy phép lái xe.

  • Xe ô tô khách có trên 30 chỗ ngồi.
  • Xe có sức chứa từ 10 đến 30 chỗ.
  • Xe ô tô chở người dưới 9 chỗ ngồi bao gồm cả chỗ người lái.
  • Xe chở hàng có trọng tải không vượt quá 3.500 kg.
  • Xe đầu kéo kéo rơ moóc có trọng tải không vượt quá 3.500 kg.
  • Xe có khả năng chở hàng lên đến 3.500 kg.
  • Xe tải có tải trọng chở hàng từ 3.500kg.
  • Xe đầu kéo kéo rơ moóc có trọng tải thiết kế tối thiểu 3.500 kg trở lên.
  • Bất kỳ ai từ 27 tuổi trở lên đều có thể tham gia kỳ thi lái xe FE. Tuổi tối đa của người điều khiển xe khách trên 30 chỗ ngồi là 50 đối với nữ và 55 đối với nam.

3. Điều kiện được cấp giấy phép lái xe hạng FE

Bằng FE chạy được xe gì?
Bạn sẽ thi nâng bằng để có thể nhận được bằng hạng FE

Thi bằng lái xe FE không được thi một cách trực tiếp mà phải đăng ký nâng hạng bằng lái xe. Vì vậy, để được cấp bằng lái xe hạng FE thì thí sinh phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau.

  • Từ 24 tuổi trở lên. Có sức khỏe tốt và được lái xe FE theo quy định.
  • Có tối thiểu 3 năm kinh nghiệm lái xe trong loại xe được phép theo giấy phép và thành tích lái xe an toàn ít nhất 50.000 km.
  • Đảm bảo thi và có bằng lái xe hạng E

Xem thêm: Bằng C lái được những loại xe nào? Thông tin quy định về GPLX hạng C mà bạn nên biết

4. Thủ tục nâng hạng bằng lái xe từ E lên FE

Điều kiện thực hiện

Dựa vào Điều 7 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT như sau:

  • Là công dân Việt Nam, người nước ngoài được sinh sống, làm việc, học tập tại Việt Nam.
  • Đủ tuổi theo quy định (tính đến ngày tham gia thi sát hạch lái xe), trình độ học vấn theo quy định, tình trạng sức khỏe, đối với người học nâng hạng giấy phép lái xe có thể học trước nhưng phải đủ tuổi quy định mới sát hạch.
  • Người học lái xe phải có đủ thời gian hoặc số km thực hành lái xe và lái xe an toàn để được nâng hạng giấy phép lái xe như sau:
  • Các hạng từ B2 đến C, C đến D, D đến E; tương ứng là B2, C, D, E đến F; D, E đến FC: hành nghề trên 03 năm, lái xe an toàn trên 50.000 km;
  • Người được nâng hạng bằng lái xe phải có trình độ trung học cơ sở trở lên.

Hồ sơ nâng hạng giấy phép lái xe từ E lên FE

Bằng FE chạy được xe gì?
Cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để dự thi sát hạch

Thí sinh chuẩn bị đầy đủ tất cả các loại hồ sơ và đăng ký thi bằng FE như sau.

  • 01 Đơn đăng ký thi sát hạch nâng hạng.
  • 01 Bản sao CMND/ CCCD còn thời hạn.
  • 01 Giấy khám sức khỏe tổng quát của người điều khiển xe do cơ sở y tế trên cấp quận cấp.
  • 02 ảnh chân dung nền xanh cỡ 3×4 hoặc 4×6.
  • 01 Bản thực hành thuyết minh về toàn bộ quy trình điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Lưu ý ghi rõ thời gian lái xe đạt được và khoảng cách lái xe an toàn của tài xế.

Thời gian đào tạo nâng hạng bằng lái xe từ E lên FE

Dựa theo điểm h khoản 1 điều 14 của Thông tư 12/2017/TT-BGTVT thì để nâng hạng từ B2, D, E lên FE thì người thi phải trải qua 48 giờ học lý thuyết và 144 giờ thực hành.

Tham khảo một số dòng xe ô tô giá rẻ được thanh lý tại Muaban.net:

5. Điều khiển xe không có giấy phép lái xe FE bị phạt như thế nào?

Theo quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu dừng xe, kiểm tra mà người điều khiển phương tiện không xuất trình được giấy phép lái xe phù hợp với loại xe mình điều khiển thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Đối với ô tô mà không có giấy phép lái xe, lỗi vi phạm này sẽ bị xử phạt hành chính từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng.

Ngoài ra, chủ sở hữu sẽ bị phạt nếu giao nộp phương tiện hoặc cho phép người không có bằng lái xe thích hợp lái xe tham gia giao thông. Phạt 4 – 6 triệu đồng đối với xe cá nhân và 8 – 12 triệu đồng đối với xe có tổ chức. Lái xe không có giấy phép có thể bị phạt tù tới 10 năm nếu hành vi đó gây ra tai nạn chết người.

Bằng FE chạy được xe gì?
Bạn sẽ bị phạt hành chính nếu không xuất trình được bằng lái xe

Xem thêm: Nên học B1 hay B2? Giải đáp thắc mắc về học bằng lái xe

6. Một số địa chỉ đăng ký hồ sơ thi bằng lái xe hạng FE

Hiện nay việc tìm kiếm các cơ sở đăng ký thi bằng lái hạng FE là điều vô cùng dễ dàng bởi có vô số các trung tâm, cơ sở đăng ký và đào tạo thi sát hạch. Bạn nên lựa chọn những trung tâm chất lượng, uy tín để đạt được kết quả như mong đợi. Đây là một số tiêu chí giúp bạn chọn lựa những địa điểm học và thi bằng FE phù hợp:

  • Trung tâm uy tín và chất lượng.
  • Cam kết đầu ra.
  • Tận tâm, nhiệt tình trong quá trình học.
  • Sân bãi rộng rãi, đầy đủ tiện nghi.
  • Giá cả phù hợp.

7. Tổng kết

Đáp án cho câu hỏi bằng FE chạy được xe gì đã được giải đáp qua bài viết hôm nay. Bên cạnh đó Mua bán còn cung cấp cho bạn những thông tin liên quan đến hạng FE như điều kiện dự thi, quy định về cách xử lý khi không xuất trình được bằng FE,….Mong rằng bài viết sẽ giúp bạn nắm rõ về loại bằng này và sẽ đạt được kết quả như mong đợi khi thi sát hạch bằng FE. Hãy theo dõi Mua Bán thường xuyên để luôn cập nhật những bài viết hấp dẫn nhé!

Xem thêm:

Hà Vy Nguyễn

Hà Vy Nguyễn
Nguyễn Thị Hà Vy - Content Writer chuyên chia sẻ kinh nghiệm tại Muaban,net - Trang đăng tin rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp những thông tin có ích đến cho bạn đọc. "Try to take advantage every oppotunity that comes you way"
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ