Tuesday, May 14, 2024
spot_img
HomeViệc làmGóc Kỹ Năng5W1H là gì? Cách tư duy 5W1H để đạt hiệu quả tốt...

5W1H là gì? Cách tư duy 5W1H để đạt hiệu quả tốt nhất

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong phân tích một vấn đề hay bị bế tắc trong cách thức thực hiện và triển khai bất cứ chiến dịch, kế hoạch nào. Thì đừng bỏ qua bài viết này vì trong đây chứa đựng những thông tin chi tiết giúp bạn vượt qua khó khăn. Cụ thể chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin chi tiết về phương pháp 5W1H đang được nhiều người áp dụng. Vậy nên, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nó nhé. 

5W1H là gì?
5W1H là gì?

5W1H là gì?

Trước tiên để hiểu rõ hơn 5W1H là gì, bạn cần biết được ý nghĩa của cụm từ này. Trên thực tế 5W1H chính là từ viết tắt của 5 chữ cái trong tiếng anh và  tương ứng với một câu hỏi: What (Cái gì) – Who (Ai) – Where (Ở đâu) – When (Khi nào) – Why (Vì sao) – How (Thế nào). Ngoài ra nó còn được biết đến là phương pháp “đặt câu hỏi” hoặc phương pháp “5 chữ W”. 

Khái niệm 5W1H được hiểu là gì?

Khái niệm 5W1H
Khái niệm 5W1H

Cụ thể đây là một kỹ thuật được nhiều người sử dụng để hiểu một tình huống và phân tích một vấn đề nào đó từ nhiều khía cạnh khác nhau. Điều này cho phép bạn nhận biết và phân biệt những thông tin cần thiết để hiểu rõ hơn các đặc điểm cấu trúc  cấu trúc đến nhận định đầy đủ về một tình huống và vấn đề bạn nghiên cứu. Với phương pháp này sẽ giúp bạn khám phá và không bỏ sót chi tiết nào của một vấn đề đang được quan tâm.

5W1H là một trong những phương pháp phổ biến nhất trong giới báo chí và truyền thông bởi tính đa năng của nó. Cụ thể 5W1H giúp hỗ trợ các nhà báo đặt câu hỏi phù hợp, từ đó đi đến khai thác thông tin qua một hệ thống câu hỏi và tìm ra giải pháp phù hợp nhất. Sau này, 5W1H nhận được sự quan tâm của nhiều người hơn về tính năng vượt trội của nó và được áp dụng trên đa dạng ngành nghề, lĩnh vực. 

Nội dung của các thành phần trong phương pháp 5W1H

Vậy cụ thể sử dụng phương pháp này ra sao và chi tiết về từ viết tắt 5W1H thể hiện cho điều gì? Hãy cùng nhau khám phá và tìm ra câu trả lời ở những phần dưới đây. 

Nội dung của các thành phần trong phương pháp 5W1H
Nội dung của các thành phần trong phương pháp 5W1H

What? (Cái gì?)

Với câu hỏi này người dùng sẽ hiểu được chính xác được tình huống và vấn đề mình nghiên cứu. Đặc biệt đối với doanh nghiệp hay thương nhân họ cần trình bày và thể hiện sao cho khách hàng có thể hiểu một cách rõ ràng nhất về sản phẩm của mình. Qua đó giúp tăng lượng khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp nhằm tăng lợi nhuận. Trong đó trả lời What chính là việc mô tả chi tiết đặc điểm sản phẩm cũng như cách sử dụng. Một số câu hỏi được các doanh nghiệp thường xuyên sử dụng như: 

  • Sự kiện/ vấn đề đó là gì?
  • Nội dung cụ thể của sự kiện/vấn đề này là gì?
  • Những bài học rút ra từ sự kiện/ vấn đề này?
  • Điểm mạnh, cơ hội khi tổ chức sự kiện này là gì?
  • Những chi tiết và đặc điểm chính của vấn đề sẽ trình bày trong sự kiện là gì?
What? (Cái gì?)
What? (Cái gì?)

When? (Khi nào?)

Tương tự như vậy đối với bất cứ 1 sự kiện nào cũng sẽ có thời gian tổ chức. Tuy nhiên việc xác định thời điểm hết sức quan trọng, do đó các doanh nghiệp cần phải xác định các vấn đề như: thời gian phù hợp, thời gian bao lâu. Để làm được việc đó bạn có thể đi trả lời các câu hỏi sau đây:  

  • Khi nào tổ chức sự kiện/ sự việc diễn ra?
  • Vấn đề/ tình huống này đã được nhắc đến trước đây chưa?
  • Trong quá khứ đã có sản phẩm tương tự được cung cấp ra thị trường chưa?
  • Khi nào/ thời gian chính xác công bố sản phẩm mới?
  • Sự kiện diễn ra trong bao lâu/ kết thúc khi nào?
When? (Khi nào?)
When? (Khi nào?)

 Where? (Ở đâu?)

Ngoài việc xác định thời gian thì địa điểm tổ chức sự kiện cũng cần được lưu tâm. Cụ thể những địa điểm đó phải đảm bảo sao bạn có thể dễ dàng định vị được khu vực khách hàng tiềm năng để có những chiến dịch quảng bá sản phẩm tương ứng với khu vực đó. Việc trả lời câu hỏi Where sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình tổ chức sự kiện hoặc quảng bá sản phẩm một cách nhanh chóng, an toàn, vừa tiết kiệm không gian, thời gian và rút ngan chi phí. Một số câu hỏi tương thích nên sử dụng như là: 

  • Khách hàng của bạn thường ở những khu vực, vị trí nào?
  • Sản phẩm và mức giá của doanh nghiệp có phù hợp với điều kiện kinh tế những khu vực đó hay không?
  • Địa chỉ của các kênh phân phối/ cửa hàng bán sản phẩm chính của doanh nghiệp ở đâu?
  • Đâu là khu vực tập trung nhiều khách hàng tiềm năng nhất?
  • Khu vực nào hợp lý để tiêu thụ sản phẩm của bạn?
  • Sự kiện của bạn sẽ được tổ chức ở khu vực nào?
  • Nên quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp những đâu để tiếp cận khách hàng?
 Where? (Ở đâu?)
Where? (Ở đâu?)

 Who? (Ai?)

Cụ thể ở câu hỏi who, sẽ giúp bạn xác định rõ khách hàng mà bạn hướng tới là ai, từ đó giúp hỗ trợ trình nghiên cứu thị trường và phát triển sản phẩm dựa trên từng nhóm đối tượng, khách hàng khác nhau.

 Who? (Ai?)
Who? (Ai?)

 Why? (Tại sao?)

Với Why sẽ giúp bạn hiểu rõ được mục đích việc bạn đang làm nhắm đến mục tiêu gì. Đôi khi nó còn giúp doanh nghiệp tìm ra những thiếu sót hoặc thất bại trong chiến dịch quảng bá sản phẩm của mình. Từ đó có hướng giải quyết rõ ràng, hệ thống câu hỏi thường được áp dụng là: 

  • Tại sao bạn cần  phải nghiên cứu vấn đề này?
  • Tại sao lại chọn cách sắp xếp như này mà không phải là một cái khác?
  • Tại sao phải ra mắt sản phẩm mới vào thời điểm và khu vực này?
  • Tại sao kết quả lại không được như dự kiến ban đầu hay tại sao chiến dịch thất bại? 
  • Tại sao chúng ta gặp phải những khó khăn khi ra mắt sản phẩm mới?
 Why? (Tại sao?)
Why? (Tại sao?)

How? (Làm sao?)

Trả lời câu hỏi how giúp doanh nghiệp xác định chính xác cách thức, phương hướng và đường lối hoạt động tiếp theo sau khi đã có những khảo sát về thị trường. 

  • Dự án/ sự kiện này cần phải chi bao nhiêu?
  • Chiến dịch này sẽ được triển khai như nào?
  • Cách thức để kết nối nhà sản xuất với người tiêu dùng?
  • Sự kiện này sẽ tác động như thế nào đến tới đối thủ?
How? (Làm sao?)
How? (Làm sao?)

Xem thêm: Bật mí 10 cách rèn luyện kỹ năng giao tiếp ứng xử hiệu quả trong cuộc sống

Ứng dụng phương pháp tư duy 5W1H 

Với những đặc tính trên hiện nay 5W1H đang được ứng dụng trong rất nhiều lũng vực khác nhau. Và với mỗi ngành nghề phương pháp này cũng đem lại những hiệu quả nhất định cho người sử dụng. 

 5W1H trong học tập

Như đã trình bày ngay từ đầu 5W1H này đã được áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau và tất nhiên học tập không phải là một ngoại lệ. Trong học tập đặc biệt những môn khoa học xã hội áp dụng phương pháp này rất phổ biến. 5W1H giúp bạn phân tích chính xác một vấn đề từ đó hỗ trợ quá trình nghiên cứu và tìm ra lời giải nhanh chóng, dễ dàng và chính xác hơn. 

 5W1H trong học tập
5W1H trong học tập

5W1H trong giao tiếp

Khi vận dụng 5W1H một cách thuận thục sẽ cực kỳ hữu dụng trong quá trình giao tiếp của bạn. Thức tế cho thấy những ai áp dụng phương pháp này sẽ nắm bắt thông tin nhanh, chính xác và hiệu quả hơn rất nhiều. Bởi thông qua 5W1H bạn có thể tiếp cận và hình dung rõ về mục tiêu giao tiếp, quản lý quá trình và thông điệp muốn gửi tới đối phương thông qua giao tiếp. 

Đồng thời nó cũng giúp bạn nhận ra những thông tin sai từ đó có sự chọn lọc những chi tiết phù hợp và cần thiết cho bản thân. Để đạt được trình độ như vậy, cá nhân cần rèn luyện 5W1H trong giao tiếp bằng cách tập quen với việc khoanh vùng phạm vi trao đổi, và luôn định vị rõ ràng các khía cạnh liên quan tới cuộc trò chuyện.

5W1H trong báo chí

Báo chí là lĩnh vực đầu tiên áp dụng phương pháp 5W1H vào hoạt động nghiên cứu và viết bài của đơn vị. Cụ thể với phương pháp này các nhà báo có thể xác định được vấn đề cần viết, đối tượng người đọc là ai… Từ đó lựa chọn phong cách viết phù hợp. Ngoài ra 5W1H còn giúp các nhà báo hiểu rõ hơn về vấn đề giúp đưa ra nhiều góc độ phân tích, tiếp cận vấn đề khác nhau. Quá đó tạo ra những mới lạ và thú vị cho bài báo, tạp chí.  

5W1H trong thuyết trình

Tương tự như vậy trong thuyết trình 5W1H cũng phát huy những công dụng của nó. Cụ thể phương pháp này sẽ hỗ trợ tối ưu trong việc xác định vấn đề, thời gian phù hợp cho mỗi phần, những yếu tố, nội dung và thông tin… cần có trong một bài thuyết trình. Qua đó giúp bạn truyền tải được đầy đủ kiến thức và tạo sự liên kết khoa học cho buổi thuyết trình, giúp người nghe dễ hình dung và nắm bắt thông tin hơn.  

5W1H trong lập kế hoạch

5W1H trong lập kế hoạch
5W1H trong lập kế hoạch

Trong bất cứ 1 bản kế hoạch nào bạn cũng cần có những thông tin chính xác về công việc và vấn đề cần giải quyết. Vậy nên 5W1H sẽ là phương pháp bạn cần ưu tiên sử dụng, tiêu biểu nhất là các  bản kế hoạch  triển khai Marketing. Thông thường các bản kế hoạch sẽ có những ý nghĩa quan trọng sau đây: 

  • Giúp cá nhân thực hiện và doanh nghiệp thấy tổng quan toàn bộ khía cạnh của kế hoạch.
  • Hỗ trợ quá trình triển khai và thực hiện công việc được nhanh chóng và chính xác.

Như vậy để hoàn thành những mục tiêu trên thì việc trả lời các câu hỏi 5W1H là hết sức cần thiết. Bởi vì một kế hoạch được cho là  đầy đủ và thuyết phục thì cần bao quát được toàn bộ các trường hợp có thể xảy ra và hướng giải quyết rõ ràng. 

5W1H trong bán hàng

Trong quá trình bán hàng thì 5W1H được coi là  một trong những ứng dụng thực tế hỗ trợ cho quá trình tiêu thụ sản phẩm. Với tư duy 5W1H sẽ cho thương nhân nhưng thông tin, kiến thức chi tiết về sản phẩm và các chiến thuật, cách thức tiếp cận khách hàng. 

5W1H trong Marketing

Như đã đề cập ngay từ đầu 5W1H được sử dụng chủ yếu trong lĩnh vực Marketing. Với lối tư duy của 5W1H sẽ giúp người tiếp thị thấy được khách hàng tiềm năng họ muốn gì và mình cần cung cấp cái gì? Làm cách nào để thu hút sự chú ý của khách hàng và mua sản phẩm?…  Cụ thể trong marketing thì 5W1H sẽ giúp quá trình thực hiện chính xác và hiệu quả hơn, đặc biệt trong các vấn đề sau: 

  • Thứ nhất là nghiên cứu, tìm hiểu thông tin của sản phẩm, thị trường và khách hàng.
  • Thứ hai là quá trình xây dựng kế hoạch và triển khai.
  • Và cuối cùng là truyền thông bán hàng và truyền thông thương hiệu nhằm tăng cường sự nhận nhiệm thương hiệu đến khách hàng. 
5W1H trong Marketing
5W1H trong Marketing
Xem thêm các tin đăng về việc làm Marketing ngay tại website của Muaban.net

CẦN TUYỂN NHÂN VIÊN  SALE BDS QUẬN 8
1
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
CẦN 5 BẠN ĐỐI TÁC KINH DOANH VÀ QUẢN LÍ ĐỘI NHÓM
1
  • Hôm nay
  • Thành phố Thuận An, Bình Dương
TUYỂN DỤNG NHÂN VIÊN SALES MAKETTING
1
  • Hôm nay
  • Huyện Khoái Châu, Hưng Yên
Tuyển nhân viên trực diện thoại văn phòng, và tư vấn khách hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
tuyển nhân viên thị trường tại hà nội
0
  • Hôm nay
  • Quận Hà Đông, Hà Nội
Le Auction tuyển 5 nhân viên marketing tổ chức triển lãm & đấu giá
0
  • Hôm nay
  • Quận Tây Hồ, Hà Nội
Le Auction tuyển 5 nhân viên marketing tổ chức triển lãm & đấu giá
0
  • Hôm nay
  • Quận Tây Hồ, Hà Nội
Việc làm quận Tân Bình (part-time/ Full Time) ưu tiên sinh viên
1
  • 10/05/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Tuyển nhân viên kinh doanh bán tranh và đồng hồ
1
  • 01/05/2024
  • Quận Tây Hồ, Hà Nội
VIỆC MARKETING CẦN TÌM NHÂN VIÊN
1
  • 01/05/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Tuyển nhân viên marking sale TMĐT,viết content, ads fb, tiktok
0
  • 29/04/2024
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển Nhân Viên Kinh Doanh, Sale Marketing Online Quận 12
1
  • 29/04/2024
  • Quận 12, TP.HCM
Công ty TNHH TM Tấn Tới tuyển Marketing Online
1
  • 26/04/2024
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Cty Hiệp Phát VN cần tuyển nhân viên bán hàng
3
  • 23/04/2024
  • Quận 8, TP.HCM
Việc làm liền có xoay ca tại Bình Thạnh P13
1
  • 23/04/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
TUYỂN NV MARKETING-CSKH VỀ SẢN PHẨM HỮU CƠ
4
  • 21/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Cần tuyển nhân viên marketing online, kinh nghiệm từ 2 năm trở lên
1
  • 20/04/2024
  • Quận 1, TP.HCM
Hợp Tác Môi Giới đã và đang làm Môi Giới Bất Động Sản.
1
  • 20/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
VIỆC LÀM CẦN TÌM NHÂN VIÊN TƯ VẤN MARKETING
1
  • 20/04/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM

5W1H thiết kế

Một lĩnh vực khác cũng cần sự hỗ trợ của phương pháp 5W1H đó là thiết kế. Trong thiết kế bạn cũng cần đặt câu hỏi về đối tượng mà sản phẩm hướng đến là ai và làm sao để sản phẩm đến được tay người tiêu dùng. 

Do vậy với bộ câu hỏi của tư duy 5W1H sẽ giúp bạn giải quyết những vấn đề đó. Bên cạnh đó những thiết kế là cầu lối giúp người thiết kế thể hiện tâm hồn, cá tính, cách suy nghĩ của bản thân, truyền tải chúng tới người xem. Vậy nên hãy sử dụng phương pháp này để thấy những hiệu quả mà chính đem lại.

Xem thêm: 

Ví dụ cụ thể về 5W1H

Để giúp bạn hiểu hơn về 5W1H chúng tôi sẽ cung cấp ví dụ cụ thể về phương pháp này trong lĩnh vực Marketing  hãy cùng tìm hiểu nhé. Trước hết Marketing là một khâu hết sức quan trọng trong mọi hoạt động giải trí kinh doanh thương mại của các doanh nghiệp. Với tư duy 5W1H, bạn hoàn toàn có thể định hình những hoạt động giải trí diễn ra trong quy trình tiếp thị như sau: 

  • What?: Sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp cần tiếp thị là gì?
  • When?: Khi nào chiến lược marketing  bắt đầu thực hiện? T
  • Where?: Các hoạt động Marketing, tiếp thị sẽ diễn ra tại khu vực nào và trên nền tảng gì?
  • Who?: Ai sẽ là người  chịu trách nhiệm trong chiến lược tiếp thị sản phẩm? Chiến lược tiếp thị sản phẩm của doanh nghiệp hướng đến đối tượng khách hàng nào?
  • Why?: Mục tiêu của chiến lược Marketing này là gì và tại sao nên đẩy mạnh tiếp thị trong thời gian ngắn?
  • How?: Cách thức thực hiện chiến lược Marketing như thế nào để đạt được hiệu quả? 
Ví dụ cụ thể về 5W1H
Ví dụ cụ thể về 5W1H

Vì sao phải sử dụng 5W1H?

Hiện nay có rất nhiều công cụ, tính năng hỗ trợ con người trong nhất nhiều công việc là lĩnh vực khác nhau. Vậy đâu là thế mạnh của 5W1H khiến nó trở nên phổ biến và nhận được nhiều phản hồi tích cứ đến như vậy. Những thông tin chúng tôi cũng cấp sau đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên. 

Ưu điểm của phương pháp 5W1H

Là một phương pháp được nhiều người sử dụng, bản thân 5W1H có những ưu điểm mà những phương pháp khác không có đó là: 

  • Đầu tiên cần phải xét đến tính đơn giản của nó: Bạn chỉ cần dành ra 1 chút thời gian để tìm hiểu là đã có thể nắm vững cách thức thực hiện mà không qua bất cứ khóa học nào.
  • Thứ hai là 5W1H có hệ thống các câu hỏi đề cập đến mọi khía cạnh của một vấn đề. Qua đó giúp người sử dụng khái quát được toàn bộ khía cạnh. 
  • Tiếp theo là tính đa năng của phương pháp: Trên thực tế phương pháp này có thể được sử dụng để thiết kế một chiến dịch hoặc có thể để khắc phục một vấn đề nào đó. Ngoài ra nó còn phù hợp trên rất nhiều lĩnh vực trong công việc cũng như đời sống. 

 

Ưu điểm của phương pháp 5W1H
Ưu điểm của phương pháp 5W1H

Bài viết này là toàn bộ những thông tin liên quan đến phương pháp 5W1H. Hy vọng với những kiến thức bổ ích này sẽ giúp bạn đọc có được những hiểu biết nhất định về 5W1H. Chúc bạn thành công trong mọi lĩnh vực mà mình hoạt động. Muaban.net rất vui khi cung cấp các thông tin hữu ích đến bạn đọc. 

Xem thêm:

5W1H Là Gì?

Trước tiên để hiểu rõ hơn 5W1H là gì, bạn cần biết được ý nghĩa của cụm từ này. Trên thực tế 5W1H chính là từ viết tắt của 5 chữ cái trong tiếng anh và tương ứng với một câu hỏi.

5W1H Trong Học Tập Là Gì?

Trong học tập đặc biệt những môn khoa học xã hội áp dụng phương pháp này rất phổ biến. 5W1H giúp bạn phân tích chính xác một vấn đề từ đó hỗ trợ quá trình nghiên cứu.

5W1H Trong Marketing Là Gì?

Cụ thể trong marketing thì 5W1H sẽ giúp quá trình thực hiện chính xác và hiệu quả hơn, đặc biệt trong các vấn đề:
Thứ nhất là nghiên cứu, tìm hiểu thông tin của sản phẩm, thị trường và khách hàng.
Thứ hai là quá trình xây dựng kế hoạch và triển khai.
Và cuối cùng là truyền thông bán hàng và truyền thông thương hiệu nhằm tăng cường sự nhận nhiệm thương hiệu đến khách hàng.

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ