Tuesday, March 19, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệm5M là gì? Mô hình 5M trong quản lí doanh nghiệp

5M là gì? Mô hình 5M trong quản lí doanh nghiệp

Mô hình 5M là phương pháp dành cho những nhà quản lý và lãnh đạo. Đây là viết tắt của 5 từ đặc tính về quy trình chế tạo trong tiếng Anh, bắt đầu bằng chữ M. Cũng chính vì vậy nên mô hình này được gọi tắt là mô hình 5M. Vậy 5 chữ M trong mô hình này là gì? Có ý nghĩa như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết trong bài viết này?

Khái niệm 5M

Mô hình 5M là khái niệm dùng để chỉ phương pháp quản lý, lãnh đạo tại các doanh nghiệp.

5M bắt đầu bằng các đặc tính bắt đầu bằng chữ M, bao gồm:

  • Material: Nguyên vật liệu, linh kiện cấu thành nên sản phẩm.
  • Machine: Thiết bị, máy móc hỗ trợ làm nên sản phẩm.
  • Methor: Phương pháp, thao tác.
  • Man: Người thực hiện, vận hành quy trình.
  • Measurement: Kiểm tra, đo lường sản phẩm hình thành.

Mô hình 5M có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo nên sự ổn định, đều đặn của số lượng và chất lượng sản phẩm. Theo dõi sản phẩm từ quy trình bắt đầu cho đến khi hình thành. Tác động trực tiếp đến quy luật cung cầu, thành bại của một doanh nghiệp.

>>> Xem thêm: 4 vai trò của quản lý chất lượng doanh nghiệp nào cũng cần

Mô hình 5M trong quản lí doanh nghiệp gồm những thành phần nào?

Sau khi có khái niệm rõ ràng về mô hình 5M, chúng ta sẽ đi sâu vào phân tích từng thành phần trong mô hình này:

Material – nguồn nguyên vật liệu, linh phụ kiện

Nguyên vật liệu, linh phụ kiện là yếu tố bắt buộc phải có trong mọi quy trình sản xuất. Yếu tố này nên được đặt lên hàng đầu bởi bất kỳ sai sót nào ở nguồn nguyên liệu đầu vào cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình sản xuất. Sự sai sót sẽ làm thay đổi chất lượng hoặc công năng của sản phẩm cuối cùng.

Mô hình 5M - Material
Vật liệu là yếu tố quan trọng trong mô hình 5M

Ngoài ra, nguyên vật liệu còn ảnh hưởng đến quá trình lắp ráp hay gia công hàng hóa. Nếu bạn sử dụng sai nguyên vật liệu, linh kiện sẽ làm quá trình lắp ráp bị sai lệch, sinh ra lỗi sản phẩm. Điều này làm xảy ra các chi phí phát sinh do hàng hóa không đạt yêu cầu.

Vì vậy, để tránh xảy ra các vấn đề trên bạn cần đặt ra các yêu cầu đối với nguồn nguyên vật liệu như sau:

  • Các nhà quản lý, điều hành doanh nghiệp cần kiểm tra, rà soát kỹ lưỡng về chất lượng, số lượng, đặc tính của hàng hóa, nguyên vật liệu hay linh kiện được sử dụng. Để rút ngắn thời gian kiểm soát, các doanh nghiệp, công ty sản xuất cần đưa ra các quy định, tiêu chuẩn riêng phù hợp với đặc tính của lĩnh vực kinh doanh.
  • Khi xảy ra các lỗi từ yếu tố nguyên vật liệu, linh kiện: các nhà quản lý phải tiến hình kiểm tra xác định lỗi, tìm nguyên nhân xảy ra lỗi. Nếu lỗi xuất phát từ nhà cung ứng thì cần tiến hành làm việc lại với bên cung ứng để nâng cao chất lượng nguyên liệu, linh kiện đó. Nếu trường hợp lỗi quá nghiêm trọng thì bắt buộc nhà cung ứng phải thu hồi lại toàn bộ các linh kiện, nguyên vật liệu đó và bồi thường khi có thiệt hại xảy ra.

>>> Xem thêm: Một số vật liệu chống nóng hiệu quả nhất trên thị trường hiện nay

Machine – máy móc, thiết bị

Việc vận dụng máy móc, thiết bị trong thời đại này là điều vô cùng cần thiết. Sự tham gia của máy móc trong quá trình sản xuất sẽ đem lại năng suất và chất lượng vượt trội. Tuy nhiên, khi sử dụng máy móc điều bạn cần quan tâm nhất là sự ổn định và chính xác của máy trong quá trình vận hành. Nếu xảy ra một chút sai lệch về đo lường sẽ để lại hậu quả rất nghiêm trọng.

Mô hình 5M - Machine
Máy móc đảm bảo sản phẩm chất lượng khi sản xuất

Chính vì vậy, để đảm bảo các thiết bị, máy móc tại doanh nghiệp luôn được đảm bảo chất lượng, doanh nghiệp cần:

  • Xem xét tính ổn định, công năng, tính chính xác của máy móc trong quá trình sử dụng.
  • Sử dụng những tiêu chuẩn thao tác để thiết lập điều kiện thiết bị khi tiến hành kiểm tra.
  • Kiểm tra máy móc, thiết bị định kỳ, bảo dưỡng thường xuyên để đảm bảo quy trình sản xuất diễn ra thông suốt, không bị gián đoạn.

>>> Xem thêm: Project Scope là gì? Tầm quan trọng của project scope đối với doanh nghiệp

Man – người thực hiện

Kỹ năng của người thực hiện sẽ ảnh hưởng đến chất lượng gia công, lắp ráp sản phẩm. Vì vậy, người thực hiện, vận hành quy trình cần được đào tạo kỹ lưỡng, nắm bắt quy trình được quy trình vận hành của máy móc.

Mô hình 5M - Man
Con người là yếu tố then chốt trong mô hình 5M

Để đảm bảo người thao tác chất lượng, không xảy ra sai sót các doanh nghiệp cần:

  • Tổ chức huấn luyện, đào tạo tay nghề người thao tác để nâng cao kỹ năng và kiến thức cho họ.
  • Đây là yếu tố khó điều khiển nhất trong quy trình 5M.

Method – phương pháp thực hiện

Một phương pháp thực hiện tốt giúp quá trình vận hành, sản xuất hàng hóa được tối ưu. Phương pháp sai sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của sản phẩm.

Mô hình 5M - Method
phương pháp thực hiện tốt giúp quá trình vận hành, sản xuất hàng hóa được tối ưu

Hiện nay, đa phần mỗi doanh nghiệp đều có cho riêng mình một bảng tiêu chuẩn riêng cho mỗi phương pháp hay quy trình nào đó. Các tiêu chuẩn này nhằm nhấn mạnh rõ những quy chuẩn cần tuân theo khi thực hiện đảm bảo quá trình sản xuất diễn ra suôn sẻ, hạn chế rủi ro, sự cố.

>>> Xem thêm: Supplier là gì? Vai trò to lớn của supplier đối với doanh nghiệp

Measurement – kiểm tra, thống kê kết quả

Đây là công đoạn cuối cùng trong mô hình 5M. Ở giai đoạn này các thông số đo lường, kiểm tra chất lượng sản phẩm cần có độ chính xác tuyệt đối trước khi được đưa ra thị trường.

Mô hình 5M - Measurement
Kiểm tra kết quả giúp chất lượng sản phẩm được tốt nhất

Sự sai sót, thiếu chính xác, không đảm bảo chất lượng của sản phẩm sẽ ảnh hưởng đến người tiêu dùng và uy tín của doanh nghiệp. Vì vậy, cần có các biện pháp hạn chế sai lệch trong chế độ kiểm tra, đo lường.

Để quá trình đo lường được hiệu quả doanh nghiệp nên tiêu chuẩn hóa cách thức đánh giá sản phẩm và phương pháp đo lường. Kết thúc mô hình 5M để đưa sản phẩm chất lượng nhất ra thị trường.

Chữ M nào là quan trọng nhất trong mô hình 5M?

Trong mô hình 5M, chữ M trong Man là quan trọng nhất. Yếu tố con người sẽ ảnh hưởng đến tất cả các yếu tố còn lại. Con người đảm bảo nguyên liệu, máy móc, quy trình và tiền bạc được sử dụng một cách hiệu quả và chính xác nhằm đạt được mục đích cho tổ chức, doanh nghiệp.

Bạn đã hiểu rõ các tiêu chí của mô hình 5M rồi đúng không? Tiếp sau đây chúng ta sẽ đi tìm hiểu về các yếu tố tác động đến sự thành công của mô hình 5M này.

Vai trò của 5M trong quản lý doanh nghiệp

hình 5M vai trò rất quan trọng trong việc ổn định chất lượng số lượng sản phẩm phù hợp với vấn đề quản của 5M trong doanh nghiệp cũng như các tiêu chuẩn khâu sản xuất. Điều này tác động lớn đến sự cân bằng cung cầu của các doanh nghiệp và với người tiêu dùng, tác động mạnh đến sự thành công hay thất bại của bất kỳ doanh nghiệp nào.

5m
Vai trò của 5M trong quản lý doanh nghiệp

Bằng cách phân tích các yếu tố tạo nên hình 5m của nhà lãnh đạo, thể dễ dàng nhận thấy những lợi ích mà chúng mang lại như sau:

  • Đảm bảo hoạt động trơn tru giảm thiểu rủi ro. Nói cách khác, từ bước đầu vào đến bước đầu ra, tất cả các công việc đều được phân định ràng, kiểm tra tiêu chuẩn hóa tiêu chuẩn hóa được thực hiện theo trình tự. Các lỗi do đó nhanh chóng được nhận ra sửa chữa. 
  • Năng suất lao động được nâng cao: Công việc diễn ra trôi chảy, công việc được phối hợp nhịp nhàng, các vướng mắc được xác định giải quyết nhanh chóng. 
  • Thu hẹp khoảng cách giao tiếp giữa khách hàng và doanh nghiệp, giữa nhân viên với nhân viên, quản với nhân viên khi giải quyết các vấn đề liên quan.
  • Các sự cố được hạn chế tối đa giúp quá trình vận hành diễn ra thông suốt hơn, tiết kiệm nhiều thời gian tiền bạc trong việc khắc phục sự cố các sự cố phát sinh trong quá trình vận hành sản xuất. 

Với những lợi ích trên, không ngạc nhiên khi nhiều lãnh đạo doanh nghiệp đang lựa chọn hình 5M.

Điều gì ảnh hưởng đến kết quả của mô hình 5M

Để mô hình 5M vận hành hiệu quả thì bên cạnh các yếu tố trên, mô hình này còn chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố khác như:

Môi trường xung quanh

Môi trường xung quanh là yếu tố sẽ tác động đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong bất kỳ ngành nghề nào. Các yếu tố như nhiệt độ, độ ẩm, thời tiết sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của nguyên liệu, nhiên liệu, đến tiến trình sản xuất của sản phẩm.

Mô hình 5M yếu tố môi trường
Môi trường tác động đến mô hình 5M

Yếu tố nhà lãnh đạo

Nhà lãnh đạo là một yếu tố quan trọng quyết định đến kết quả của quá trình sản xuất trong doanh nghiệp. Những chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công việc, những quyết định về công nghệ sử dụng hay các quy trình được áp dụng trong quá trình sản xuất sẽ tác động đến chất lượng của các sản phẩm tạo ra.

Nhà lãnh đạo mô hình 5M
Nhà lãnh đạo quyết định đến thành công của mô hình 5M

Chính vì vậy, nếu một nhà lãnh đạo chưa hiểu rõ về mô hình 5M, chưa có định hướng đúng đắn cho mô hình này thì quá trình sản xuất sẽ gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả kinh doanh, sản xuất của doanh nghiệp.

>>> Xem thêm: Quyết đoán là gì – Phẩm chất quan trọng của nhà lãnh đạo

Mô hình 5M rất quan trọng trong quá trình quản lý doanh nghiệp, quyết định đến chất lượng của sản phẩm cuối cùng. Với những phân tích chi tiết về mô hình 5M, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ hơn về cách hoạt động của mô hình này cũng như các vấn đề liên quan. Hy vọng các thông tin hữu ích trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình hoạt động sản xuất và kinh doanh.

Đừng quên truy cập Muaban.net để cập nhật các thông tin mua bán tổng hợp mới nhất với nhiều lĩnh vực khác nhau từ nhà đất, mua bán xe máy và tin đăng tuyển dụng việc làm lương cao nhé:

Hệ Thống Siêu Thị LotteMart Tuyển Nhân Viên Thời Vụ & Chính Thức 202&4
10
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
Siêu Thị CoopMart Tuyển Nhân Viên(Tạp Vụ, Trực Quầy, Đóng Gói, Bảo Vệ)
7
Tuyển Bán Hàng Ở Quận 10 Không Cần Kinh Nghiệm, Bằng Cấp, Ngoại Hình
5
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
Hệ Thống Siêu Thị CoopFood Cần Tuyển Nhân Viên Đi Làm Ngay 2024
16
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Hệ Thống Siêu Thị CoopFood Cần Tuyển Nhân Viên Đi Làm Ngay 2024
14
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
☎️☎️ƯU TIÊN NGƯỜI CAO TUỔI THẤT NGHIỆP CẦN TÌM VIỆC!!
2
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển dụng thời vụ và chính thức lâu dài
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Bổ sung gấp nam nữ lao động phổ thông
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
CHI NHÁNH MỚI KHAI TRƯƠNG CẦN TUYỂN NHIỀU VỊ TRÍ
6
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
[HCM] Tuyển Thu Ngân-Bán Hàng-Tạp Vụ Thời Vụ Hoặc Chính Thức
18
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
VIỆC LÀM PARTTIME/FULLTIME-BÌNH THẠNH
1
VIỆC LÀM PARTTIME/FULLTIME-BÌNH THẠNH 6,7 triệu - 8,2 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Việc làm thêm tại Bình Thạnh, Pratime hoặc Fulltime
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Sân Cầu Lông Cần tuyển nhân viên Không yêu cầu kinh nghiệm, theo ca
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
  SIÊU THỊ COPMAT TPHCM CẦN TUYỂN NHÂN VIÊN LÂU DÀI
2
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
VIỆC LÀM BÁN THỜI GIAN QUẬN 1
1
VIỆC LÀM BÁN THỜI GIAN QUẬN 1 8 triệu - 6,5 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 1, TP.HCM
🍒🍒VIỆC LÀM TPHCM TUYỂN NHÂN VIÊN LÂU DÀI
1
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Việc làm xoay ca tại quận Bình Thạnh cho sinh viên
2
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Tuyển bổ sung 2 nhân viên bán hàng cho đại lý ưu tiên sinh viên
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
VIỆC LÀM BÁN THỜI GIAN-GÒ VẤP
1
VIỆC LÀM BÁN THỜI GIAN-GÒ VẤP 3,4 triệu - 7 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
TUYỂN BỔ SUNG NHÂN VIÊN LÀM VIỆC PARTTIME
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ