Tuesday, May 7, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeXe máyBỏ túi ngay mẹo vệ sinh lọc gió xe máy đơn giản...

Bỏ túi ngay mẹo vệ sinh lọc gió xe máy đơn giản tại nhà

Bảo dưỡng xe máy luôn là vấn đề nhận được sự quan tâm đến từ người dùng. Đa phần người dùng chỉ chú ý làm sạch xe khi nhìn từ bên ngoài và các bộ phận lớn, nhưng lại bỏ qua các chi tiết nhỏ như vệ sinh lọc gió xe máy. Do chi tiết này không ảnh hưởng nhiều đến vận hành xe. Vì vậy, bài viết sau đây sẽ hướng dẫn cách thức vệ sinh chi tiết cho bộ phận này.

Hướng dẫn vệ sinh lọc gió xe máy chi tiết
Hướng dẫn vệ sinh lọc gió xe máy chi tiết

I. Lọc gió xe máy là gì?

Đúng với tên gọi của lọc gió, bộ phận này chức năng lọc luồng không khí đi vào buồng đốt khỏi bụi bẩn, nước và các tạp chất, từ đó không những làm không khí trong buồng đốt sạch hơn mà còn gia tăng hiệu suất đốt cháy nhiên liệu.

Lọc gió xe máy giúp cho sản sinh công suất vận hành xe tốt hơn
Lọc gió xe máy giúp cho sản sinh công suất vận hành xe tốt hơn

Nếu chi tiết này bám bụi, thì nó sẽ cản trở không khí đi vào động cơ, dẫn đến tình trạng xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Hơn nữa, tình trạng lọc gió xe máy bám bụi không được vệ sinh lâu ngày cũng khiến buồng đốt nhanh bị hỏng.

II. Vì sao cần phải vệ sinh lọc gió xe máy?

Nếu được so sánh với cơ thể con người, thì lọc gió được xem như lá phổi của động cơ với nguyên lý hoạt động là lọc không khí từ ngoài vào trong trở nên sạch hơn trước khi vào buồng đốt.

Bụi bẩn bám trên lọc gió sẽ khiến hiệu suất vận hành xe giảm đi đáng kể
Bụi bẩn bám trên lọc gió sẽ khiến hiệu suất vận hành xe giảm đi đáng kể

Những tác hại khi xe có tình trạng lọc gió bám nhiều bụi:

  • Lượng gió lưu thông vào buồng đốt nhiên liệu giảm đi và công suất sản sinh ra yếu dần.
  • Công suất giảm đi cũng đồng nghĩa việc người dùng phải tăng ga nhiều hơn để tạo ra công suất mạnh và tiêu hao nhiên liệu hơn trong lúc duy trì vận tốc.
  • Hình thành muội than làm bẩn bugi, giảm khả năng đánh lửa và gặp khó trong việc nổ máy chạy.

Xem thêm: Tầm quan trọng của bộ lọc gió xe máy

III. Các bước chuẩn bị trước khi vệ sinh lọc gió xe máy

Bước 1 Xác định vị trí của bộ phận lọc gió. Cụ thể:

  • Nằm trên lốc nồi đối với xe tay ga.
  • Nằm bên cạnh yếm xe đối với xe số.
  • Dưới yên xe với trường hợp xe côn.

*Lưu ý: Tùy vào mỗi loại xe do các hãng khác nhau sản xuất mà bộ phận lọc gió sẽ được đặt ở những vị trí khác nhau. Bạn nên xem kĩ tài liệu hướng dẫn để biết bộ phận lọc gió xe mình nằm ở đâu.

Bước 2 Dùng tua vít để mở hộp lọc gió.

Bước 3 Chuẩn bị dụng cụ bơm hơi, thổi khí ở các cửa hàng sửa chữa xe ở ngoài, một sợi dây nối với súng xịt để thổi bụi. Trong trường hợp bạn không có dụng cụ này, thì có thể tháo lọc gió và mang ra tiệm làm sạch bụi.

Bước 4 Cho lọc gió vào bao ni lông hoặc khăn bọc lại mặt lọc gió tiếp xúc với động cơ để mặt còn lại luôn trong trạng thái sạch sẽ. Lưu ý hãy đeo khẩu trang trước làm sạch bụi ở phần lọc gió.

Bước 5 Dùng máy vặn vít hoặc tua vít để tháo các con vít ở phần hộp đựng lọc gió. Sau đó tháo màn lọc có nhiều bụi bặm bám trên đó và bắt đầu vệ sinh.

Màn lọc gió bám đầy bụi chính là phần lọc gió cần vệ sinh
Màn lọc gió bám đầy bụi chính là phần lọc gió cần vệ sinh

IV. Cách vệ sinh lọc gió xe máy tại nhà

Trước khi vệ sinh lọc gió, bạn cần phải xác định loại lọc gió để chọn ra cách vệ sinh phù hợp. Hiện có 2 loại lọc gió chính là lọc gió khô và lọc gió mút dầu.

1. Lọc gió khô

Trong quá trình làm sạch màn lọc gió khô, bạn nên thực hiện như sau:

  • Không dùng vòi xịt khí hướng thẳng trực tiếp, thay vào đó hãy xịt màn lọc gió theo chiều nghiêng và cách xa màn lọc với khoảng cách từ 10-15cm để áp lực vòi xịt vừa đủ.
  • Không xịt quá mạnh để giảm thiểu nguy cơ màn lọc gió bị rách hoặc bụi bay tứ tung dẫn đến màn bị bẩn.
  • Nếu nắp lọc gió có bụi hay thậm chí là hơi nước, thì bạn cũng nên vệ sinh lại thật kỹ trước khi đậy nắp và siết các con vít lại.
  • Tuyệt đối không đem lọc gió đi rửa hoặc giặt bằng nước hay xăng dầu.
  • Dùng cọ mềm quét bụi ở phần không tiếp xúc với động cơ hoặc sử dụng vòi xịt khí nén với áp suất vừa phải để đẩy bụi từ trong ra bên ngoài.
  • Trường hợp dùng vòi nén khí thì tuyệt đối không nên đẩy bụi bám vào mặt tiếp xúc với động cơ ảnh hưởng đến công suất khi vận hành xe.
Dùng vòi nén khí xịt nghiêng màn lọc gió để đẩy bụi
Dùng vòi nén khí xịt nghiêng màn lọc gió để đẩy bụi

Xem thêm: Kinh nghiệm chăm sóc, bảo dưỡng xe tay ga để xe luôn bền đẹp

2. Lọc gió ướt mút dầu

Trường hợp lọc gió xe máy của bạn là loại lọc gió ướt mút dầu, thì bạn có thể đem giặt sạch với nước hoặc bằng xăng dầu. Tuy nhiên cách thức thực hiện này sẽ dễ khiến cho màn lọc mất đi lớp dầu chuyên dụng của bộ phận.

Thay mới màn lọc gió ướt mút dầu sau khi vệ sinh từ 2-3 lần trước đó
Nên thay mới màn lọc gió ướt mút dầu sau khi vệ sinh từ 2-3 lần trước đó

Giải pháp tối ưu nhất khi làm sạch lọc gió ướt mút dầu là việc thay mới hoàn toàn, định kỳ 2 tháng/ lần nhằm đảm bảo xe có thể tiếp tục hoạt động trơn tru.

3. Kết quả sau khi vệ sinh lọc gió

Thành quả sau khi vệ sinh lọc gió thành công:

Trước và sau khi vệ sinh lọc gió
Trước và sau khi vệ sinh lọc gió

V. Những điều cần lưu ý khi tự vệ sinh lọc gió xe máy

Trước khi tự vệ sinh lọc gió xe máy, bạn cần chú ý đến những điều sau đây:

  • Đảm bảo có trang thiết bị chuyên dụng cho việc tháo lắp và vệ sinh lọc gió xe máy (cụ thể là tua vít/máy tháo ốc vít và vòi xịt từ máy bơm hơi mini/ cọ lông mềm).
  • Không thổi hay đẩy bụi vào mặt tiếp xúc giữa lọc gió và động cơ.
  • Để ý tới cách xịt và hướng thổi bay bụi bẩn khỏi lọc gió phù hợp.

Xem thêm:Bảo dưỡng xe máy gồm những gì? Mức giá hiện nay là bao nhiêu?

VI. Lọc gió xe máy có cần vệ sinh thường xuyên?

Do điều kiện lưu thông trên đường xá tại Việt Nam có sự khắc nghiệt và nhiều bụi bẩn nên Mua Bán khuyến khích bạn phải thường xuyên kiểm tra để vệ sinh lọc gió xe máy hoặc thay mới hoàn toàn.

Nếu để lọc gió xe trong tình trạng bám đầy bụi bẩn hoặc bị tắc nghẽn luồng khí lưu thông vào buồng đốt, thì xe sẽ bị tốn xăng nhiều hơn, động cơ yếu đi, đề không lên hoặc xe bị giật cục trong quá trình lái xe trên đường.

Kiểm tra và vệ sinh lọc gió xe máy thường xuyên
Kiểm tra và vệ sinh lọc gió xe máy thường xuyên nhằm đảm bảo hiệu suất vận hành xe được tốt hơn

Tùy vào loại lọc gió xe máy, người dùng có thể vệ sinh lọc gió xe máy khô bằng cách tháo ra và dùng vòi xịt khí để thổi bay bụi bẩn.

Còn trường hợp lọc gió tẩm dầu có thể làm sạch bằng nước hoặc xăng, sau đó tẩm qua dầu và đóng nắp hộp lọc gió lại. Theo khuyến khích từ các nhà sản xuất xe, người dùng nên thay mới loại lọc gió này sau khi di chuyển từ 15.000-20.000 km.

Lưu ý: trước khi thay mới những loại lọc gió này, người dùng nên vệ sinh từ 2-3 lần để đảm bảo khả năng vận hành tốt nhất của xe.

 

Như vậy Muaban.net đã hướng dẫn cho bạn đọc cách vệ sinh lọc gió xe máy hiệu quả. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích nhiều cho bạn và đừng quên theo dõi những bài viết khác liên quan đến chủ đề xe máy trên trang.

Bên cạnh đó, nếu như phụ tùng xe của bạn đang cần phải thay nhưng chưa biết phải mua ở đâu, thì Mua Bán sẽ là trang tin rao vặt uy tín để bạn an tâm chọn mua.

Tham khảo những tin đăng rao bán phụ tùng phù hợp với chiếc xe của bạn:

Tham khảo thêm:

Hoàng Ngọchttps://muaban.net/blog/tac-gia/ngoc-hoang/
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ