Tuesday, May 7, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeBugi xe máy là gì? Tiêu chí chọn Bugi xe máy chất...

Bugi xe máy là gì? Tiêu chí chọn Bugi xe máy chất lượng tốt

Khi kiểm tra tình trạng hoạt động của xe máy ổn định hay dễ bị chết máy, một trong những phụ tùng xe máy cần xem xét đầu tiên là bugi. Bugi xe máy ngày nay vô cùng đa dạng, thay bugi xe máy bao nhiêu tiền, chọn loại bugi nào bền,… qua bài viết này hãy cùng tìm hiểu về bugi xe máy để chọn được mẫu mã ưng ý nhé!

Bugi xe máy là gì?

Bugi xe máy là bộ phận đánh lửa, cung cấp tia hồ quang điện để đốt cháy hòa khí (gồm nhiên liệu hòa trộn với không khí) đã được nén ở áp suất cao bên trong xi lanh của động cơ đốt trong.

Bugi đốt cháy hòa khí để xe hoạt động
Bugi đốt cháy hòa khí để xe hoạt động

Bugi xe máy tốt là bugi tạo tia lửa điện đủ mạnh và phát điện đúng lúc để đốt cháy nhiên liệu triệt để. Một cách dễ hiểu hơn, bạn có thể xem bugi xe máy như một công tắc kích hoạt để xe máy hoạt động.

Phân loại bugi xe máy

Các chủng loại và thương hiệu bugi xe máy ngày càng nhiều. Điều này cũng tác động đến liệu bugi sẽ phù hợp với loại xe nào, hay thay bugi xe máy bao nhiêu tiền,…Bugi phổ biến cho các dòng xe phổ thông có giá cả vừa túi là Bugi NGK có các loại phổ biến: Bugi tiêu chuẩn, Bugi Iridium và Bugi bạch kim.

Bugi tiêu chuẩn

Bugi tiêu chuẩn có lõi cực đánh lửa được làm từ niken. Lõi cực đánh lửa của bugi loại này khá to, và đánh lửa không đều. Trải nghiệm người dùng cho thấy xe được trang bị loại bugi tiêu chuẩn này chạy tốc độ cao sẽ có hiện tượng gầm.

Bugi xe máy NGK tiêu chuẩn
Bugi xe máy NGK tiêu chuẩn

Bugi xe máy tiêu chuẩn này đúng với tên gọi, chỉ đảm bảo về mặt tiêu chuẩn ổn định tầm thấp trên các dòng xe số phổ thông. Do đó, nếu bạn đang sở hữu một dòng xe ở phân khúc cao cấp hay muốn trải nghiệm lái xe lý tưởng thì đây không phải là lựa chọn tối ưu.

Bugi Iridium

Là dòng bugi cao cấp nhất của NGK, Bugi Iridium có lõi đánh lửa làm từ kim loại Iridium có độ cứng gấp nhiều lần so với dòng tiêu chuẩn. Nhiệt độ nóng chảy cũng ở đẳng cấp khác, từ đó tăng giới hạn sử dụng cho Bugi Iridium dù ở các điều kiện.

Bugi NGK Iridium cao cấp
Bugi NGK Iridium cao cấp

Nhờ vào khả năng đánh lửa cực kì tốt với đầu bugi đánh lửa cực kỳ nhỏ, Bugi Iridium đốt cháy nhiên liệu triệt để, tạo tiền đề tối đa sức mạnh cho động cơ, xe tăng tốc nhanh và động cơ mạnh mẽ hơn, gia tăng trải nghiệm lái xe của người sở hữu.

Bugi bạch kim

Dòng sản phẩm bugi cao cấp khác được NGK phát triển làm bằng chất liệu Bạch kim (Platinum). Bugi bạch kim so với dòng tiêu chuẩn có độ cứng và độ nóng chảy cao nên rất được ưa chuộng, tuy nhiên nếu so với dòng Iridium có chút kém cạnh.

Bugi NGK bạch kim
Bugi NGK bạch kim

Bugi NGK bạch kim sử dụng cho hầu hết các loại xe hơi và xe máy cao cấp trên thế giới. Dù vậy, hiện nay công nghệ mở cửa hơn, không còn độc quyền nữa nên giá thành bugi bạch kim cũng đã mềm hơn, nhỉnh hơn dòng tiêu chuẩn đôi chút.

Chọn Bugi sao cho phù hợp

Để chọn được bugi xe máy phù hợp, 2 yếu tố cơ bản mà người mua cần chú ý chính là nhu cầu sử dụng và phân loại xe đang sử dụng.

Chọn được bugi dựa trên nhu cầu và loại xe
Chọn được bugi dựa trên nhu cầu và loại xe

Nếu bạn đang sở hữu và đam mê tốc độ với những dòng xe phân khối lớn, chuyên đi phượt hay xe độ nhẹ,… bugi Iridium và bạch kim là lựa chọn phù hợp để tiết kiệm nhiên liệu, khả năng vận hành tốt và có độ bền cao. Nhược điểm của 2 loại này chính là giá thành cũng cao hơn.

Đối với những chiếc xe phân khối nhỏ và nhu cầu đi xe phục vụ đời sống bình thường thì trang bị bugi tiêu chuẩn là đủ, vừa hiệu quả và tiết kiệm.

Tùy vào loại xe, nếu bugi chân ngắn mà gắn vào xe bugi chân dài thì đầu điện cực chưa tới buồng đốt, khả năng đánh lửa không cao, nên xe chạy yếu. Ngược lại, nếu bugi chân ngắn lắp vào xe dùng bugi chân dài thì có nguy cơ làm hỏng phần cơ khí của xe.

Không phải ai cũng sẽ có kiến thức về xe, người bán có tâm sẽ giúp bạn chọn được loại bugi xe máy phù hợp, thay bugi xe máy bao nhiêu tiền,.. từ đó chọn được loại bugi phù hợp.

Tác dụng của bugi xe máy?

Sau khi đã hình dung phần nào về bugi xe máy. Đánh lửa và đốt cháy nhiên liệu liên tục giúp xe vận hành là chức năng bugi. Như vậy, bugi xe máy là bộ phận kích hoạt động cơ xe, giúp xe hoạt động, và đảm bảo xe sẽ hoạt động xuyên suốt khi khởi động.

Chính vì chức năng quan trọng, trong khi sử dụng xe, bất kỳ các vấn đề nào xảy ra liên quan đến quá trình khởi động, độ ổn định bộ máy, tốc độ khi chạy xe bugi nên được chú ý đầu tiên.

Cấu tạo của bugi xe máy?

Đi sâu hơn về đến cấu tạo bugi, bugi xe máy cơ bản có cấu tạo gồm 3 bộ phận: Điện cực, vỏ cách điện và dung tích khoảng trống.

Phác họa cấu tạo bugi
Phác họa cấu tạo bugi

Điện cực bugi

Điện cực là vùng sinh ra tia lửa điện. Bởi chức năng quan trọng nên khi chế tạo, các vật liệu cơ học có độ bền cao, khả năng chống ăn mòn tốt sẽ được chọn dùng làm điện cực. Điều đó giúp tia lửa điện hoạt động tốt trong nhiều môi trường khắc nghiệt.

Vỏ cách điện bugi

Với khả năng cách điện nổi bật, oxit nhôm được tận dụng để làm bộ phận vỏ cách điện bugi để dòng điện cao áp không bị rò rỉ ra bên ngoài. Ngoài ra, để đạt được tiêu chuẩn lưu hành trên thị trường, vỏ cách điện phải đạt yêu cầu về độ bền cơ học, khả năng chịu nhiệt và áp suất nén.

Các nếp nhăn gợn sóng trên thân vỏ cách điện ở phía đầu tiếp xúc với bugi hỗ trợ ngăn ngừa trường hợp phóng điện cao áp từ đầu bugi xuống phần kim loại.

Dung tích khoảng trống

Bộ phận này thực chất là khoảng không gian giữa hai điện cực. Dung tích khoảng trống tỉ lệ nghịch với khả năng tản nhiệt, dung tích lớn, tản nhiệt kém và ngược lại. Trên nguyên lý đó, bugi được chia thành hai loại chính là: bugi nóng (khả năng tản nhiệt chậm) và bugi lạnh (khả năng tản nhiệt nhanh).

Bugi xe máy ở vị trí nào

Để quan sát được vị trí của bugi xe máy, bạn cần xét xem loại xe máy bạn đang sở hữu.Thông thường bugi xe máy được đặt ở vị trí gầm của xe, cụ thể hơn là giữa 2 yếm trước xe máy.

Bugi xe máy được đặt ở gầm xe
Bugi xe máy được đặt ở gầm xe

Vị trí bugi thường dễ tìm kiếm đối với xe số và khó tìm đối với xe tay ga bởi xe tay ga sẽ có phần yếm che đi động cơ xe. Đối với một số dòng xe tay ga, ta cần phải tháo yếm xe để kiểm tra tình trạng bugi.

Giá bán của bugi xe máy

Giá bán của bugi xe máy hay thay bugi xe máy giá bao nhiêu phụ thuộc vào thương hiệu sản xuất bugi, loại bugi và dòng xe mà bạn đang có cầu thay mới.

Giá thay bugi cũng tùy thuộc vào khu vực hay cửa hàng mà bạn thay. Tuy nhiên nhìn chung giá của một chiếc bugi có thể giao động từ 60.000 đồng đến vài trăm nghìn từ loại tiêu chuẩn đến cao cấp.

Tham khảo ngay những tin đăng mua bán xe máy cũ uy tín, giá tốt:

THanhmotor bán HD 883 Roadster 2015
6
  • Hôm nay
  • Quận Hoàng Mai, Hà Nội
Honda click bstp xe zin đẹp keng đầy đủ giấy tờ
6
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Bán xe 67 lên ca phe racing giá đẹp cho anh em đi uống cà phê
1
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Cần bán xe chính chủ
6
  • Hôm nay
  • Quận Kiến An, Hải Phòng
bán Xe lead 125 Fi màu vàng đồng đời 2013 bstp
6
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
AB Nhập Thái BSTP chính chủ chưa rớt đầu
4
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
bán xe Wave RSX 110, đời 2010 chính chủ
11
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
Dư xe không sử dụng. Để lại cho ai có nhu cầu
3
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Bán SH 150 màu cafe số máy 0169 chính chủ
9
  • Hôm nay
  • Quận Ba Đình, Hà Nội
Cần bán gấp xe Tay Ga VARIO 125
5
  • Hôm nay
  • Quận 4, TP.HCM
Exciter Máy siêu ngon. ngoại hình còn rất đẹp
6
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
🌈 Raider 2014 Chất Xe Zin Siêu Cọp chưa rớt đầu
6
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Honda/ Air blade đăng kí 2020 Odo: 12.000km
6
  • Hôm nay
  • Quận Liên Chiểu, Đà Nẵng
Piago/ liberty 2019 xe rất đẹp
6
  • Hôm nay
  • Quận Liên Chiểu, Đà Nẵng
Honda/ Sh 150cc chạy chuẩn 10.000km
6
  • Hôm nay
  • Quận Liên Chiểu, Đà Nẵng
Bán Vario 150 2022 Odo Lướt Chuẩn 12k Nguyên Zin
6
  • Hôm nay
  • TP. Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu
Xe Vespa đẹp, Kiểu dáng thanh lịch, chạy êm , phù hợp mọi đối tượng
3
  • Hôm nay
  • TP. Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu

Nguyên nhân bugi xe máy bị hỏng

Có nhiều nguyên nhân làm bugi xe máy bạn bị hỏng, cập nhật kiến thức và dự đoán các nguyên nhân sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian sửa chữa. Tham khảo một số nguyên nhân gây hỏng bugi sau:

Bugi bị mòn

Bộ phận bị mòn phổ biến là cực tâm. Nguyên nhân thường thấy khi xảy ra lỗi này là do bugi có khoảng nhiệt không phù hợp, thiếu nhiên liệu trong hòa khí, bộ phận đánh lửa sớm, thiếu dầu bôi trơn động cơ cũng có nguy cơ dẫn đến trường hợp này.

Ngoài cách thay bugi mới thì cần phải kiểm tra các phần khác như bộ phận làm mát, bộ chế hòa khí và dầu trong động cơ, tránh việc nhanh hỏng động cơ và hỏng luôn cả bugi vừa mới thay.

Bugi bị nứt

Dùng đúng lực siết khi gắn bugi là rất quan trọng. Nếu siết bugi quá lực khuyến nghị thì bugi sẽ phải chịu tải trọng cao, có thể làm nứt, vỡ thân của bugi, đặc biệt là biến dạng vỏ kim loại, có thể dẫn đến hư hỏng bugi.

Lực siết quá lớn sẽ là làm hỏng thân bugi
Lực siết quá lớn sẽ là làm hỏng thân bugi

Ngoài ra, bugi bị hỏng do lực siết quá lớn sẽ không hoạt động như bình thường, dễ làm hỏng các phần khác. Do đó, khi có trục trặc, bugi cần được thay thế ngay lập tức để tránh hư hỏng động cơ.

Bugi dính nước

Điều này dễ mắc phải khi gặp trời mưa lớn và di chuyển trong khu vực ngập. Khi đề xe máy, nếu có tiếng kích điện kêu nhưng xe không nổ, nhiều trường hợp xe nổ 1 lúc ngắn rồi tắt. Đây là dấu hiệu rất có thể chiếc xe đã bị dính nước vào bugi.

Bugi dễ dính nước trong khu vực ngập
Bugi dễ dính nước trong khu vực ngập

Điều cần làm khi bugi dính nước là đến khu vực khô ráo, tháo bugi, đạp khởi động một vài lần để nước thoát khỏi xi lanh cuối cùng lau chùi bugi khô rồi lắp lại vị trí cũ.

Bugi dính dầu máy

Bugi ướt do bị dính dầu động cơ sẽ khiến công suất động cơ giảm sút. Lượng dầu lọt vào bị đốt tạo thành muội than làm đen và dầu thừa làm bugi ướt. Điểm khác biệt ở dấu hiệu này nằm ở nó còn có thể do các yếu tố khác, để chắc chắn, bạn nên đưa xe đến đúng nơi để sửa một cách hiệu quả.

Bugi ướt do bị dính dầu động cơ
Bugi ướt do bị dính dầu động cơ

Màu sắc Bugi quyết định bệnh của xe máy

Trong quá trình sử dụng xe máy, bạn nên quan sát thường xuyên để có thể tìm được biện pháp phù hợp với bugi xe máy. Một trong những dự đoán hữu ích chính là dựa vào màu sắc của bugi.

Bugi có màu vàng nâu

Vàng nâu là màu sắc chứng tỏ động cơ hoạt động bình thường, tỷ lệ hòa khí được phun ra đúng tiêu chuẩn và tình trạng các thành phần cơ học ổn định.

Quyết định thay bugi mới vào lúc này nên thay bugi có khoảng nhiệt bằng nhau (có chiều dài lớp sứ cách điện phía dưới bằng nhau). Lý do là khoảng nhiệt dài hơn bugi sẽ làm việc nóng hơn và khoảng nhiệt ngắn hơn bugi làm việc lạnh hơn.

Bugi có màu vàng nâu
Bugi có màu vàng nâu

Bugi có màu đen và khô

Bugi xe bạn có màu này thường là do động cơ hoạt động ở chế độ dư nhiên liệu (dư xăng) hoặc thói quen xe chạy cầm chừng quá mức. Thêm một dấu hiệu để làm rõ hiện tượng dư xăng chính là khói đen thoát ra ở ống pô.

Một số nguyên nhân khác như: lọc gió bị bẩn đến nghẹt làm cung cấp không đủ không khí để đạt tỉ lệ hỗn hợp chuẩn, cánh bướm gió bị kẹt, bộ chế hòa khí hỏng, hay do chính bugi đánh lửa yếu nên không đốt cháy hết hòa khí cũng sẽ làm bugi có màu đen và khô.

Bugi xe máy có màu đen và khô
Bugi xe máy có màu đen và khô

Một điều cần lưu ý là trước khi thay bugi, bạn nên điều chỉnh lại cho tỉ lệ hòa khí phù hợp, vệ sinh bướm gió, lọc gió… để tránh lặp lại sai lầm gây lãng phí.

Bugi đen và ướt

Đây là dấu hiệu dầu đã lọt vào xi lanh, sau đó bị đốt tạo thành muội than bám trên bugi. Phần dầu thừa bám vào bugi làm bugi bị ướt. Nguyên nhân hiện tượng có thể do hở xupap, hở séc-măng hay thành xi lanh đã bị mài mòn.

Nếu đi kèm với hiện tượng trên xe bạn còn ra khói trắng và có mùi khét, bạn cần phải nhanh chóng sửa chữa để không làm hư hỏng thêm khi xe hoạt động.

Bugi đen và ướt
Bugi đen và ướt

Bugi có màu trắng

Bugi có màu trắng là do động cơ hoạt động quá nhiệt. Nguyên nhân gây nên tình trạng trên có thể do bugi không tương thích (có khoảng nhiệt quá lớn), chỉ số octan của nhiên liệu quá thấp, thời gian đánh lửa của động cơ không tối ưu, hệ thống làm mát động cơ bị hỏng, hoặc động cơ bị thiếu xăng (quá nhiều không khí).

Bugi xe máy có màu trắng
Bugi xe máy có màu trắng

Do có nhiều nguyên nhân phụ, cần kiểm tra tìm hiểu kỹ các nguyên nhân kế đến khắc phục bằng cách thử thay thế bugi khác, điều chỉnh các hệ thống liên quan,… để xe hoạt động bình thường.

Cách kiểm tra bugi xe máy

Một số cách thông dụng sau dù không cần là thợ sửa xe chuyên nghiệp, bạn vẫn có thể tự kiểm tra bugi sơ bộ xe máy của mình. Cách thực hiện như sau:

Cách 1: Dựng xe với chân chống đứng và nổ máy cho đến khi máy nóng. Tăng ga dần, và nghe âm thanh nổ, nếu tiếng nổ bình thường, không có khói đen và quan sát thấy số vòng quay động cơ đều đặn chứng tỏ bugi vẫn đang hoạt động tốt.

Cách 2: Khởi động xe dễ dàng là dấu hiệu cơ bản cho thấy bugi vẫn đang trong thời hoàng kim. Nếu thường xuyên để ý, bạn sẽ dễ dàng nhận ra sự khác biệt khi khởi động.

Cách 3: Mỗi nhà sản xuất có luôn 1 quy chuẩn riêng cho các dòng xe của mình. Bugi cũng vậy, lời khuyên an toàn là cứ trung bình sau mỗi 2000km chúng ta nên kiểm tra một lần để đảm bảo bugi vẫn ổn, đảm bảo an toàn khi chạy xe.

Bạn có thể kiểm tự tra bugi đơn giản
Bạn có thể kiểm tự tra bugi đơn giản

Bài viết trên đã cung cấp một số thông tin về bugi xe máy, hy vọng bạn sẽ có thông tin hữu ích và chọn được bugi phù hợp với chiếc xe của mình. Ngoài ra có nhiều thông tin hay trên Muaban.net cung cấp cho bạn nhiều kiến thức hay.

>>>>Xem thêm:

Hoàng Ngọc
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ