Tuesday, March 19, 2024
spot_img
HomeViệc làmGóc Kỹ NăngToxic là gì? Hiểu đúng để không vô tình trở thành người...

Toxic là gì? Hiểu đúng để không vô tình trở thành người Toxic

Gần đây, trên mạng xã hội thường xuyên xuất hiện cụm từ Toxic, nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu đúng và đủ ý nghĩa của thuật ngữ này nhưng vẫn sử dụng theo trào lưu. Đây là một cụm từ tuy ngắn nhưng có một ý nghĩa sâu xa. Bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin đầy đủ nhất về Toxic là gì? để hiểu đúng ý nghĩa của nó, cũng như các thuật ngữ liên quan. Cùng muaban.net theo dõi để biết cách cư xử với những người Toxic nhé. 

I. Toxic là gì? – Hiểu đúng về Toxic

Hiện nay, nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu Toxic nghĩa là gì và đang tìm lời giải đáp. Toxic là một tính từ trong tiếng Anh theo nghĩa đen được hiểu là độc hại hoặc có hại, dùng để nói chung một loại chất độc. Theo nghĩa bóng thì dùng để chỉ bất kỳ điều gì có tác động xấu, tiêu cực tới người khác và tùy vào từng hoàn cảnh riêng biệt thì Toxic sẽ theo ý nghĩa khác nhau và được sử dụng rộng rãi trong giới trẻ. 

Toxic là gì?
Toxic là gì?

Toxic là từ vay mượn của từ “Toxicum” thuộc tiếng Latinh cổ. Với tiếng Hy lạp, “toxikon pharmakon” được dùng để chỉ loại chất độc trên mũi tên là vũ khí mà các chiến binh sử dụng tiêu diệt kẻ thù của họ. Năm 2018, Từ “Toxic” được chọn là “Oxford Word of the Year”, đây là một chương trình tìm ra các từ và cách diễn đạt phản ánh cảm xúc, tính cách hoặc đặc điểm chung của tất cả mọi người. Hơn nữa, thuật ngữ Toxic còn xuất hiện thường  xuyên trên các bài báo về môi trường. 

II. Một số thuật ngữ liên quan

Ngoài khái niệm Toxic là gì, thì một số thuật ngữ liên quan đến Toxic cũng được mọi người quan tâm như mối quan hệ Toxic là gì, nói chuyện Toxic là gì, tình yêu Toxic là gì, tính cách Toxic là gì, Toxic fandom là gì… Dưới đây là toàn bộ khái niệm về các thuật ngữ đó. 

1. Mối quan hệ Toxic là gì?

Mối quan hệ Toxic (Toxic relationship) có thể hiểu là một mối quan hệ mà cả hai hoặc một trong hai người đó cố gắng dùng những hành động, lời lẽ xấu để làm tổn thương đối phương, khiến cảm xúc của họ trở nên tiêu cực, khó chịu.

Mối quan hệ Toxic là gì?
Mối quan hệ Toxic là gì?

2. Cách nói chuyện Toxic là gì?

Nói chuyện Toxic là một thuật ngữ được sử dụng để chỉ một cuộc trò chuyện mà trong đó có một hoặc một số người cố tình hoặc vô ý làm người khác tổn thương và gieo rắc vào đầu đối phương những suy nghĩ tiêu cực, độc hại.

Cách nói chuyện Toxic là gì?
Cách nói chuyện Toxic là gì?

3. Toxic gamer/ player là gì?

Sau khi tìm hiểu toxic là gì thì bạn sẽ biết đến một khái niệm gọi là toxic trong gamer/player. Vậy thì trong game thì toxic là gì? Đó là khái niệm để ám chỉ những người chơi có tính cách tiêu cực. Họ sẽ chơi game với thái độ la mắng, làm quá lên và thiếu văn minh với đồng đội – nhất là khi người chơi cùng phạm lỗi.

Đặc điểm của những người chơi game có tính toxic là gì? Là họ thường chửi thề, nói tục, phá game hoặc luôn cằn nhằn trong quá trình chơi. Thậm chí, có những người khi chơi thua thường nóng nảy lên và có thể sẽ có hành vi đập phá đồ đạc… Những toxic player này sẽ khiến người khác có sự khó chịu và ảnh hưởng đến trải nghiệm của họ khi chơi game chung.

4. Toxic Fandom

Toxic Fandom là cụm từ để chỉ những nhóm người hâm mộ hay các FC người hâm mộ ủng hộ thần tượng một cách mù quáng. Mỗi nhóm nhạc nổi tiếng thông thường sẽ có một cộng đồng Fandom riêng, nhưng không phải tất cả các thành viên trong Fandom đều ủng hộ đúng cách, có những thành phần hâm mộ một cách mù quáng. Những người này luôn có những hành động quá khích, tự cho mình là nhất, ép thần tượng phải làm theo ý mình và gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cộng đồng Fandom của nhóm nhạc đó.

Toxic là gì? Toxic Fandom là gì?
Toxic là gì? Toxic Fandom là gì?

Ngoài lĩnh vực âm nhạc, thì Toxic fandom còn xuất hiện trong các lĩnh vực khác như phim ảnh, chính trị, thể thao,.. là những kẻ phá hoại cộng đồng Fan hâm mộ.

III. Người Toxic có đặc điểm gì?

Trước khi tìm hiểu về đặc điểm của người Toxic, ta cần biết khái niệm người Toxic là gì? Người Toxic (Toxic person) chính là những người có lối suy nghĩ tiêu cực, xấu xa, họ luôn muốn gieo rắc vào đầu người khác những điều độc hại, xấu xa hoặc có những biểu hiện phá hoại bằng cả lời nói và hành động. Họ luôn có thái độ thù địch, thích đổ lỗi cho người khác và là mối nguy hiểm lớn cho cộng đồng và xã hội.

Đặc điểm của người Toxic là gì?
Đặc điểm của người Toxic là gì?

Bạn có thể dễ dàng bắt gặp những kẻ độc hại ở khắp mọi nơi, từ gia đình, hàng xóm đến trường học, cơ quan và xã hội. Vậy tính cách Toxic là gì? Dưới đây là một số đặc điểm tính cách của người Toxic: 

1. Luôn thể hiện mình như một nạn nhân

Những người Toxic thường có đặc điểm là luôn thể hiện mình như một nạn nhân, cho dù không phải là người bị hạn nhưng họ luôn giả là nạn nhân để nhận được sự đồng cảm, sẻ chia từ người khác.

Luôn thể hiện mình là nạn nhân
Luôn thể hiện mình là nạn nhân

>>>Xem thêm: Bi quan là gì? Bí quyết trở nên lạc quan hơn

2. Ám ảnh suy nghĩ tiêu cực

Những người có tính cách Toxic thường luôn bị ám ảnh bởi những điều tiêu cực, họ luôn nhìn nhận vấn đề theo hướng xấu, hướng tiêu cực. Không chỉ thế, họ còn lan truyền, giao rắc làm ảnh hưởng sự tiêu cực này tới những người xung quanh.

Đặc điểm của người Toxic là gì? - Ám ảnh suy nghĩ tiêu cực
Đặc điểm của người Toxic là gì? – Ám ảnh suy nghĩ tiêu cực

3. Thích đổ lỗi cho người khác

Một đặc điểm xấu ở những người Toxic là họ không biết nhận lỗi mặc dù họ là người sai, họ luôn đổ lỗi lầm cho người khác bằng mọi cách, mọi lý do, thích phán xét mọi điều, quy kết điều sai trái cho người khác mà không hề suy nghĩ rõ ràng. Những người này họ không có cái nhìn sâu sắc, thấu đáo về mọi vấn đề, không biết xin lỗi và thừa nhận sai lầm của mình gây ra.

4. Đố kỵ với người khác

Những người Toxic luôn hẹp hòi, họ luôn hành động ích kỷ, luôn có thái độ đố kỵ, ghen tuông và tìm cách nói xấu người khác, không biết cố gắng hơn mà chỉ biết hạ thấp danh dự những người hơn mình xuống.

Đặc điểm của người Toxic là gì? - Đố kỵ
Đặc điểm của người Toxic là gì? – Đố kỵ

5. Khó kiểm soát cảm xúc của bản thân

Những người có tính cách Toxic không biết cách kiểm soát cảm xúc, họ thường thất thường, cau có và dễ nổi giận, gắt gỏng, dễ bị ảnh hưởng bởi cảm xúc khi gặp những vấn đề không vui, không hài lòng, thường bực bội và tức giận khi không vừa lòng điều gì đó.

Đặc điểm của người Toxic là gì? - Khó kiểm soát bản thân
Đặc điểm của người Toxic là gì? – Khó kiểm soát bản thân

>>>Có thể bạn quan tâm: Bình tĩnh là gì? Cách lấy lại bình tĩnh khi căng thẳng

6. Ích kỷ và chỉ thích làm theo ý mình

Người Toxic luôn ích kỷ, họ muốn kiểm soát mọi thứ, và chỉ thích làm theo ý của mình, mặc kệ ý kiến của người khác, bắt người khác phải tuân theo ý của họ. Họ muốn đứng đầu tất cả mọi lĩnh vực và là người quan trọng và có tầm kiểm soát nhất trong một cộng đồng nào đó.

7. Phán xét người khác

Mặc dù không hề biết về người khác, không hiểu cặn kẽ mọi chuyện, mọi vấn đề, nhưng họ luôn thích phán xét người khác, thích quy kết, gắn chụp những điều không tốt về những người xung quanh.

Đặc điểm của người Toxic là gì? - Phán xét người khác
Đặc điểm của người Toxic là gì? – Phán xét người khác

8. Gian lận và gây tổn hại về đạo đức

Những thành phần Toxic này thường không biết cố gắng mà chỉ biết tìm cách gian lận, không trung thực để giành lấy thứ mình muốn. Thay vì cố gắng tự mình đứng lên, họ lại tìm cách để gian dối, sử dụng những thủ đoạn xấu xa, bỉ ổi để đạt được mục đích, thâm chí là tổn hạn đạo đức, vi phạm pháp luật.

IV. Nên cư xử với người Toxic như thế nào?

Sau khi đã tìm hiểu được đặc điểm tính cách của người Toxic là gì, điều quan trọng là bạn cần phải cư xử như thế nào khi tiếp xúc với người Toxic đẻ lần loại bỏ những con người độc hại này ra khỏi cuộc sống của bạn. Dưới đây là một số cách để giúp bạn dễ dàng ứng xử hơn, không bị những thành phần ngươi Toxic tác động:  

  • Hãy từng bước tạo khoảng cách với những người Toxic ngay cả ngoài đời và trên mạng xã hội. 
  • Nếu tiếp xúc với họ, hãy nói chuyện ở những nơi công cộng, đông người để không gặp trường hợp họ giận dữ, tức giận khi không kiểm soát được cảm xúc sẽ có những hành động bạo lực quá mức cả về tinh thần và thể xác. 
  • Nên thiết lập ranh giới của bạn và duy trí nó, hạn chế việc trò chuyện, giao tiếp hay tranh cãi với những thành phần này. 
  • Không nên tiếp xúc quá nhiều với người Toxic, thay vào đó hãy để thời gian cho việc quan tâm đến những sở thích, đam mê của bản thân hoặc quan tâm người khác. 
  • Hãy tìm kiếm sự giúp đỡ từ bạn bè, người thân nếu không thể tự giải quyết các mối quan hệ với những người Toxic.  

Dù là cách cư xử nào thì bạn vẫn luôn phải chủ động đề phòng, giữ vững lập trường để không bị các thành phần Toxic quấy nhiễu, ảnh hưởng tâm lý, gây sự với mình, tránh những trường hợp xấu xảy ra.

>>>Chủ đề liên quan: Psychopathic là gì? Liệu bạn đã hiểu đúng về hội chứng này?

V. Làm thế nào loại bỏ Toxic khỏi bản thân?

Cách loại bỏ Toxic là gì?
Cách loại bỏ Toxic là gì?

Nếu những biểu hiện tiêu cực liên quan tới Toxic xuất hiện nhiều trong tâm trí bạn thì rất có thể trong tương lai sẽ gặp rất nhiều chuyện tồi tệ. Vì thế, việc quan trọng phải làm là tìm cách để loại bỏ những hình thái Toxic ra khỏi bản thân và cuộc sống của bạn. Dưới đây là một số cách mà bạn có thể tham khảo để loại bỏ những điều độc hại đó: 

1. Thoát khỏi những mối quan hệ độc hại

Cách đầu tiên cũng là cách quan trọng nhất đó là cần phải thoát khỏi những mối quan hệ Toxic. Việc bạn cứ tiếp tục trong mối quan hệ Toxic với những con người Toxic chỉ làm tính cách của bạn xấu đi và lối suy nghĩ ngày càng trở nên tiêu cực hơn, khiến bạn trở thành những người xấu, dần sẽ có những hành động không đúng mực khi không thể kiểm soát được cảm xúc, hành vi của mình. Vì vậy, hãy nhanh chóng loại bỏ những mối quan hệ Toxic để bản thân được nhẹ nhõm và tích cực hơn.

Cách thoát khỏi Toxic là gì? - Thoát khỏi những mối quan hệ độc hại
Cách thoát khỏi Toxic là gì? – Thoát khỏi những mối quan hệ độc hại

2. Gặp bác sĩ tâm lý

Ngày nay, việc đến các trung tâm tư vấn tâm lý để trị liệu tâm lý là một việc rất phổ biến. Vì vậy, hãy đến gặp các chuyên gia tâm lý nếu như bạn cảm thấy stress, có những biểu hiện của Toxic, luôn tiêu cực – một căn bệnh về tâm lý để được cá bác sĩ tâm lý giải đáp, chẩn đoán, lắng nghe và đưa ra phương án chữa trị kịp thời.

3. Luyện tập thể dục thể thao

Để loại bỏ Toxic ra khỏi bản thân thì thay vì bỏ thời gian để suy nghĩ tiêu cực, làm những hành động xấu thì hãy dành thời gian để luyện tập thể dục thể thao, vận động chẳng hẹn như tập yoga hay ngồi ngồi thiền cũng là một cách tốt và hiệu quả để bạn có thể tĩnh tâm và loại bỏ những điều tiêu cực.

Cách thoát khỏi Toxic là gì? - Tập thể dục
Cách thoát khỏi Toxic là gì? – Tập thể dục

Một lối sống hợp lý với chế độ sinh hoạt khoa học: bạn nên đặt cho mình một chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý để giúp cho các bộ phận được giảm tải và thoải mái, từ đó có thể xóa tan những bức xúc hay khó chịu trong người. 

4. Tập trung chữa lành chính mình

Việc quan trọng bạn cần làm đó là phải tập trung chữa lành bản thân bằng việc thường xuyên suy nghĩ tích cực, hưởng về những điều tốt đẹp thay vì lúc nào cũng nghĩ xấu về mọi thứ, hoặc bỏ qua việc suy nghĩ quá nhiều về một vấn đề, không quan tâm đến những vấn đề xấu để tránh những hệ lụy tâm lý.

Tập trung chữa lành chính mình
Tập trung chữa lành chính mình

5. Tiếp thu ý kiến từ những người thân xung quanh

Một cách hiệu quả để loại bỏ những điều độc hại ra khỏi bản thân đó chính là lắng nghe và tiếp thu ý kiến của người khác. Bạn nên tập cách lắng nghe ý kiến của mọi người để thấu hiểu hơn về họ, ngoài việc có thể am hiểu tính cách của người khác thì bạn có thêm được mối quan hệ mới với nhiều người và duy trì được mối quan hệ tốt đẹp với họ. 

Tham khảo việc làm tại muaban.net

Cần tuyển nhân viên làm ở Sân Thể Thao
3
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Hợp Tác Môi Giới đã và đang làm Môi Giới Bất Động Sản.
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Cty Hiệp Phát VN cần tuyển nhân viên bán hàng
5
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
CẦN TUYỂN 2 NHÂN VIÊN IT+MARKETING LÀM TẠI QUẬN 12
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Tuyển Nhân Viên Marketing SEO - không yêu cầu kinh nghiệm
0
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển nhân viên bán hàng kênh nhà hàng.
8
Tuyển nhân viên bán hàng kênh nhà hàng. 5 triệu - 20 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Hồng Bàng, Hải Phòng
CẦN 5 BẠN ĐỐI TÁC KINH DOANH VÀ QUẢN LÍ ĐỘI NHÓM
1
  • Hôm nay
  • Thành phố Thuận An, Bình Dương
Nhân Viên Kinh Doanh- Phát Triển Máy Pos- Lương 10 - 20 Tr/th
4
  • Hôm nay
  • Quận 4, TP.HCM
[HCM] - CÔNG TY BẤT ĐỘNG SẢN FIVELAND TUYỂN DỤNG NHÂN VIÊN KINH DOANH
10
  • Hôm nay
  • Quận 3, TP.HCM
Cần tuyển nhân viên Marketing có kinh nghiệm
0
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Tuyển nam nhân viên tiếp thị hàng ký gởi, lương thử việc 15 triệu
1
  • Hôm qua
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Việc làm liền có xoay ca tại Bình Thạnh P13
1
  • Hôm qua
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Tuyển dụng Trợ lý, nhân viên KD, nhân viên kho,nhân viên giao hàng Q12
1
  • Hôm qua
  • Quận 12, TP.HCM
Tuyển nhân viên marking sale TMĐT,viết content, ads fb, tiktok
0
  • 16/03/2024
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Trường mầm non Hoa Trà My tuyển 02 Nhân viên Marketing
1
  • 09/03/2024
  • Quận Thanh Xuân, Hà Nội
Tuyển Nhân Viên Marketing Cho cty
1
Tuyển Nhân Viên Marketing Cho cty 8 triệu - 15 triệu/tháng
  • 09/03/2024
  • Quận 10, TP.HCM
Tuyển dụng Thực Tập Sinh SEO Website
2
Tuyển dụng Thực Tập Sinh SEO Website 3 triệu - 4 triệu/tháng
  • 09/03/2024
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
[HÀ NỘI – HOÀN KIẾM] - Quốc Minh Group tuyển dụng NV Content Marketing
1
  • 06/03/2024
  • Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Tuyển Nhân Viên Khảo Sát Dịch Vụ Chuyển Nhà - Chuyển Văn Phòng
3
  • 05/03/2024
  • Quận Đống Đa, Hà Nội

VI. Một số câu hỏi thường gặp về Toxic

1. Toxic là gì trên facebook?

Trên mạng xã hội đặc biệt là Facebook, từ toxic thường được dùng để chỉ những trạng thái tiêu cực, bình luận kém văn minh, những người dùng tiêu cực hoặc điển hình là “những anh hùng bàn phím”.

2. Nói chuyện toxic là gì?

Nói chuyện Toxic là trong một cuộc nói chuyện có một hoặc cả hai người đang cố ý hoặc vô thức làm tổn thương đối phương gieo rắc những thứ tiêu cực vào đối phương.

3. Toxic trên TikTok là gì?

Đây được xem là một trong những thử thách nguy hiểm, độc hại (toxic) từng trở thành “trend” (xu hướng) trên TikTok, thu hút một lượng lớn người dùng tham gia trải nghiệm.

4. Toxic trong tình yêu là gì?

Một tình yêu toxic còn được gọi là mối quan hệ độc hại, là khi cả hai bên đều mang những cảm xúc tiêu cực và làm tổn thương lẫn nhau. Trong một mối quan hệ độc hại, bạn cảm thấy không được hỗ trợ, bị hiểu lầm, bị hạ thấp hoặc bị tấn công.

Ảnh hưởng của Toxic thì rất nguy hiểm tới đời sống con người chúng ta, vì vậy hãy biết cách đề phòng để tránh gặp phải những điều Toxic. Hy vọng với những thông tin trong bài viết trên đã giải đáp thắc mắc cho câu hỏi Toxic là gì? cùng những vấn đề liên quan cho các bạn để giúp bạn loại bỏ Toxic ra khỏi cuộc sống. Đừng quên truy cập Muaban.net thường xuyên để đọc thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!

Ngoài ra bạn có thể kham khảo thêm những tin đăng về tìm việc làm, mua bán nhà đất, thuê phòng trọ,…. tại Muaban.net. Chúc bạn tìm được những tin đăng phù hợp với nhu cầu của mình.

>>>Xem thêm: Hạnh phúc là gì? Vì sao con người cần sống hạnh phúc?

Lương Trấn
Xin chào, mình là Lương Trấn. Là một người kinh doanh cũng là một Content Writer tự do. Mình thích du lịch và khám phá những điều mới mẻ. Mong rằng những chia sẻ của mình sẽ thật sự bổ ích dành cho bạn!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ