Monday, May 6, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeXe máySự thật về thiết bị tiết kiệm xăng cho xe máy, làm...

Sự thật về thiết bị tiết kiệm xăng cho xe máy, làm sao để tiết kiệm xăng hiệu quả

Đánh đúng vào tâm lý của người dùng xe máy trong bối cảnh giá xăng và dầu tăng cao chóng mặt. Rất nhiều người tiêu dùng hiện nay tìm đến các thiết bị tiết kiệm xăng cho xe máy để giảm bớt phần nào đó chi phí về nguyên liệu. Bên cạnh đó nhiều cơ sở kinh doanh cũng đua nhau chào bán các loại thiết bị này với đa dạng mẫu mã và giá cả khác nhau.

Để biết rõ về thiết bị tiết kiệm xăng cho xe máy có thật sự tiết kiệm được xăng hay không? và có nên sử dụng loại thiết bị này cho xe của mình hay không? Mời bạn đọc bài viết dưới đây, Muaban.net sẽ giải đáp các thắc mắc này cho bạn, đồng thời gợi ý đến bạn các cách tiết kiệm xăng khi sử dụng xe máy nhé!

Thực trạng việc sử dụng thiết bị tiết kiệm xăng khi giá xăng cao kỉ lục

thiết bị tiết kiệm xăng cho xe máy
Thực trạng việc sử dụng thiết bị tiết kiệm xăng khi giá xăng cao kỉ lục

Hiện nay, trước những biến động về giá xăng trên toàn thế giới, giá xăng tại Việt Nam cũng đã tăng lên ở mức kỷ lục trong thời gian ngắn vừa qua. Việc giá xăng cao ở mức kỷ lục như hiện nay làm ảnh hưởng đến việc đi lại của rất nhiều người, nhiều người lựa chọn thay vì đi xe máy thì họ sẽ sử dụng xe buýt hoặc xe đạp điện nhằm mục đích tiết kiệm chi phí nhiên liệu. Một số người lại tìm đến những biện pháp tiết kiệm xăng bằng các thiết bị đặc biệt. Những thiết bị tiết kiệm xăng cho xe máy này đang được quảng cáo tràn lan trên thị trường và các trang mạng hiện nay rằng có thể tiết kiệm nhiên liệu lên đến 20-30%.

>>> Xem thêm: Giá xăng tăng cao – 11 cách tiết kiệm xăng khi tham gia giao thông tốt nhất hiện nay

Các loại thiết bị tiết kiệm xăng cho xe máy

Thiết bị tăng áp cho bugi

thiết bị tiết kiệm xăng cho xe máy
Thiết bị tăng áp cho bugi

Theo như lời những người chủ tiệm các thiết bị xe máy giới thiệu thì thiết bị tăng áp cho bugi là thiết bị dùng để lắp vào đoạn giữa dây cao thế và phần đuôi của nắp chụp bugi. Thiết bị có tác dụng giúp bugi cháy tốt hơn, làm cho hỗn hợp nhiên liệu cháy một cách hiệu quả hơn, từ đó làm giảm được lượng nhiên liệu bị tiêu hao.

Thiết bị này được quảng cáo là có khả năng tiết kiệm được từ 15 đến 20% nhiên liệu, không những thế mà còn giúp cho xe máy khởi động nhanh và có thể tăng tốc động cơ. Thiết bị này không được ghi nguồn gốc và xuất xứ, có giá bán khoảng 35.000 VNĐ.

Bộ chế hòa khí – bình xăng con của hãng CENTA

Tại một cửa hàng khác, người bán hàng tại đây giới thiệu một thiết bị tiết kiệm xăng cho xe máy được gọi là bộ chế hòa khí – bình xăng con của hãng CENTA. Thiết bị này được quảng cáo là có thể giúp máy khỏe, xe tăng tốc nhanh và tiết kiệm xăng. Theo lời quảng cáo của chủ cửa hàng thì thay vì tiêu hao 40 km/ lít xăng thì mỗi ngày bạn mất khoảng 25.000 VNĐ thì mỗi tháng mất khoảng 750.000 VNĐ tiền xăng, nhưng đối với bình xăng con của hãng CENTA 125cc cải tiến thì mỗi ngày bạn chỉ mất khoảng 14.000 VNĐ, mỗi tháng mất 420.000 VNĐ tiền xăng. Bộ chế hòa khí – bình xăng con của hãng CENTA cũng có rất nhiều mẫu mã phù hợp với từng dòng xe máy khác nhau, với mức giá bán dao động từ 220.000 – 460.000 VNĐ.

Bugi bạch kim (bugi Iridium) của hãng NGK

thiết bị tiết kiệm xăng cho xe máy
Bugi bạch kim (bugi Iridium) của hãng NGK

Hỏi thêm về các thiết bị tiết kiệm xăng cho xe máy khác thì chúng tôi được chủ cửa hàng phụ kiện xe máy giới thiệu loại thiết bị có tên bugi bạch kim (bugi Iridium) của hãng NGK. Loại bugi này có khả năng tạo ra tia lửa điện mạnh hơn, giúp đốt cháy nhiên liệu một cách tốt hơn so với các loại bugi thông thường. Sử dụng bugi bạch kim sẽ giúp cho động cơ xe máy khỏe hơn, xe khởi động dễ dàng hơn và đồng thời giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn. Giá của bộ bugi bạch kim (bugi Iridium) và dây chụp bugi tăng áp của hãng NGL vào rơi vào khoảng 230.000 VNĐ.

Các tình trạng xuất hiện khi sử dụng thiết bị tiết kiệm xăng

Tình trạng người dân truyền tai nhau sử dụng thiết bị tiết kiệm xăng cho xe máy ngày càng tăng cao, nhưng ít ai biết những tình trạng xấu có thể xảy ra đối với xe máy cho họ khi sử dụng loại thiết bị “công nghệ cao” này như: Trong quá trình sử dụng lâu dài những sản phẩm này có thể thải ra những chất độc hại làm cho đường dẫn xăng bị nghẹt, làm mòn bugi khiến cho thiết bị này nhanh hỏng hóc hoặc ảnh hưởng đến tuổi thọ của động cơ xe máy, khi những thông số kĩ thuật của các động cơ không khớp với nhau có thể gây ra tình trạng xe rung, giật gây nguy hiểm cho người điều khiển xe, làm giảm công suất xe và tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn. Vì thế cứ giữ nguyên các động cơ xe máy như bạn đầu là tốt nhất.

>>> Xem thêm: Top các dòng xe tiết kiệm xăng nhất thị trường năm 2022

Có nên sử dụng thiết bị tiết kiệm xăng cho xe máy không?

Để biết rõ hơn về việc có nên sử dụng thiết bị tiết kiệm xăng cho xe máy không thì PGS.TS Lê Anh Tuấn – phó viện trưởng Viện cơ khí động lực của trường đại học Bách Khoa Hà Nội đã cho ý kiến: “Không thể có mức tiết kiệm xăng cao đến ngưỡng 15-30% như vậy, tiết kiệm được 5% đã là một bước tiến vượt bậc của công nghệ rồi. Các hãng sản xuất xe đều đã tính toán được các yếu tốt như sức nén, tỷ lệ của hỗn hợp xăng – không khí và cả bugi đánh lửa. Để có một động cơ xe máy hoạt động tốt thì cả 3 yếu tố này đều phải phù hợp với nhau. Bất kỳ một thay đổi nhỏ nào như làm tăng sức nén, thay đổi tỷ lệ hay làm tăng áp bugi để tiết kiệm nhiên liệu đều có thể làm ảnh hưởng xấu đến động cơ xe máy. Khiến cho xe hoạt động không ổn định và có khả năng cao là giảm tuổi thọ”.

Tại một tiệm sửa xe có uy tín, những thợ lành nghề ở đây cho biết là có rất nhiều khách hàng đến đây để hỏi về bộ thiết bị tiết kiệm xăng nhưng chỗ anh không bán. Có khách lại mang các thiết bị tiết kiệm xăng ở bên ngoài đến để lắp. Nhiều nhất có lẽ là những bộ chế hòa khí – bình xăng con. Thật ra đó cũng không khác gì so với những bộ chế hòa khí thông thường, chỉ đó là vít gió được chỉnh sẵn ở chế độ chậm, vì đường xá tại Việt Nam không chạy được nhanh. Nên có vẻ sẽ tiết kiệm xăng hơn thông thường, nhưng mà nếu chạy nhanh thì cũng không tiết kiệm được là bao nhiêu. 

thiết bị tiết kiệm xăng cho xe máy
Có nên sử dụng thiết bị tiết kiệm xăng cho xe máy không?

Khi được hỏi về các thiết bị tăng áp bugi, hay những loại bugi đắt tiền có thể giúp làm tiết kiệm xăng hay không thì thợ ở đây cho rằng bugi xịn đánh lửa tốt hơn, giúp khởi động dễ dàng và chạy bốc hơn, cùng với đó là tuổi thọ cũng lâu hơn.

Tuy nhiên có thể tiết kiệm xăng được hay không thì cũng không rõ. Nhưng việc thay bugi cũng không đơn giản, mỗi loại động cơ có các tỷ số nén, kết cấu của buồng đốt khác nhau nên mỗi hãng xe hay mỗi dòng xe và thậm chí là tùy vào đời xe sẽ sử dụng loại bugi có thông số kỹ thuật thế nào cho phù hợp.

Nếu cứ mua bugi chỉ vì thấy quảng cáo tiết kiệm nhiên liệu thì có thể khi lắp vào sẽ không phù hợp với xe, không những không thể giúp động cơ khỏe hơn mà ngược lại còn khiến động cơ xe máy hoạt động kém ổn định hơn dẫn tới các trường hợp rung, giật, giảm công suất xe và tốn xăng.

Vì vậy, việc tiết kiệm xăng không chỉ là phụ thuộc vào sản phẩm hỗ trợ khác mà còn phải kết hợp cùng với nhiều yếu tố khác nhau như: chạy với tốc độ phù hợp (không nhấn ga, phanh gấp), hệ thống nhông sên đĩa, hệ thống đánh lửa phải đồng bộ. Đặc biệt là lốp xe phải bơm đủ hơi vì nếu lốp xe non, tiết diện bánh xe tiếp xúc với mặt đường tăng cũng làm xe tốn xăng hơn so với bình thường.

Tham khảo thêm các tin đăng về mua bán xe máy giá tốt ngay tại website của Muaban.net

THanhmotor bán HD 883 Roadster 2015
6
  • Hôm nay
  • Quận Hoàng Mai, Hà Nội
Honda click bstp xe zin đẹp keng đầy đủ giấy tờ
6
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
xe yamaha novou 5 2012 bạc tím bstp
5
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
Bán SH 150 màu cafe số máy 0169 chính chủ
9
  • Hôm nay
  • Quận Ba Đình, Hà Nội
Cần bán gấp xe Tay Ga VARIO 125
5
  • Hôm nay
  • Quận 4, TP.HCM
bán xe Wave RSX 110, đời 2010 chính chủ
11
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
Dư xe không sử dụng. Để lại cho ai có nhu cầu
3
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
🌈 Raider 2014 Chất Xe Zin Siêu Cọp chưa rớt đầu
6
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Wave Hong da sino
4
Wave Hong da sino 3.900.000 đ
  • Hôm nay
  • Thành Phố Vĩnh Long, Vĩnh Long
SH150 Cbs date 2019 đen nhám bản giới hạn
6
  • Hôm nay
  • Quận Cái Răng, Cần Thơ
Honda SH160 Đen Nhám 2023 Bs Sài Gòn Ngay Chủ
6
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Xe Dream đi bình xăng Bông Mai
6
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Sh 150 2015❇️Đồng moto 2❇️
6
  • Hôm nay
  • TP. Đà Lạt, Lâm Đồng
Exciter 155 2022( khoá smk)❇️Đồng moto 2❇️
6
  • Hôm nay
  • TP. Đà Lạt, Lâm Đồng
✅✅ SH 150CC 2016 KHÓA SMATKEY ODO THẤP MÁY ZIN ÊM
6
  • Hôm nay
  • TP. Rạch Giá, Kiên Giang

Một số cách tiết kiệm xăng hợp lý, hiệu quả

Để có thể tiết kiệm xăng một cách hợp lý và hiệu quả trong thời kỳ giá xăng đang cao ở mức kỷ lục như hiện nay, Muaban.net sẽ gợi ý đến bạn những cách sau:

  • Khi đổ xăng các bạn cũng nên lưu ý nên đổ xăng vào buổi sáng hoặc vào lúc trời mát mẻ, tránh đổ xăng vào những lúc trời nắng nóng vì lúc đó xăng sẽ nở ra.
  • Nên điều khiển xe máy với tốc độ vừa phải, ổn định, tuyệt đối không tăng tốc quá gấp hoặc bất thường. Nếu xe chạy quá nhanh hoặc chậm quá thì lượng xăng tiêu tốn nhiều hơn so với đi tốc độ vừa phải, trong khoản từ 40 – 60 km/h.
  • Hạn chế dùng phanh, không nên đột ngột phanh gấp vì mỗi lần đạp phanh, lượng nhiên liệu bị tiêu thụ vô ích.
  • Phải chạy đúng số tương ứng với tốc độ, tránh việc chạy dồn số hay ép số, tốt nhất là chuyển động đều vì lúc đó lực do động cơ sinh ra chỉ dùng để thắng lực ma sát nên tiết kiệm xăng nhất.
  • Cần lựa chọn đường đi ngắn nhất, sử dụng xăng chất lượng tốt và dầu máy đúng theo yêu cầu của xe.
  • Kiểm tả và hay dầu máy định kỳ, vệ sinh bộ lọc gió, bởi vì nếu bộ phận lọc gió sạch có thể giảm lượng tiêu hao nhiên liệu khoảng 10%.
  • Giữ áp suất lốp chuẩn theo khuyến cáo của nhà sản xuất có thể giúp tiết kiệm tới hơn 6% nhiên liệu tiêu thụ trên mỗi kilomet. Trong khi đó, nếu lốp xe giảm khoảng 0,07atm, thì mức nhiên liệu tiêu thụ sẽ tăng khoảng 0,4%.
  • Kiểm tra định kì kim xăng xem có bị mòn hay không, kiểm tra khe hở của xupap. Vệ sinh lọc gió vì ở điều kiện không khí nóng ẩm, bụi ở Việt Nam thì hạn chế rất nhiều lượng gió hợp lý trong quá trình đốt cháy.
  • Dùng xe dung tích xy-lanh nhỏ, dưới 100cc.
  • Dùng xe sử dụng phun xăng điện tử.
    thiết bị tiết kiệm xăng cho xe máy
    Một số cách tiết kiệm xăng hợp lý, hiệu quả

Dưới đây là những thói quen không tốt cho xe, gây tiêu hao nhiều nhiên liệu:

  • Tăng tốc quá nhanh sau khi dừng chờ đèn đỏ: Đèn xanh bật lên, nhiều người có thói quen nhấn vặn ga hết cỡ để vọt xe đi. Tuy nhiên, họ không nhớ ra rằng càng vặn ga nhiều bao nhiêu thì xe càng tiêu tốn xăng bấy nhiêu.
  • Bám đuôi xe khác: Đây là cách cầm lái không tốt do nhiều yếu tố. Đầu tiên là không đảm bảo an toàn do tài xế ít có cơ hội xử lý khi xe phía trước đi chậm hoặc dừng đột ngột. Điều đó chưa nói đến việc bạn phải quan sát ở tầm gần nên không thể để ý tới những nguy cơ từ bên hông xe.  Ngoài ra, thói quen này của nhiều người khiến xe hao xăng hơn. Mỗi khi xe ở phía trước nhấp phanh, bạn phải thực hiện nhấp phanh theo với số lần nhiều hơn bởi vì ở thế bị động. Sau đó bạn lại phải tăng tốc xe để đạt tốc độ mong muốn.
  • Để xe nổ khi đang đỗ xe: Có thể bạn nghĩ rằng khởi động xe lại sẽ tiêu tốn xăng nhiều hơn nhiều so với việc để động cơ xe chạy khi dừng. Nhưng trên thực tế có thể đúng nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Đối với hệ thống phun xăng điện tử mới thì mỗi lần khởi động sẽ tiêu tốn rất ít xăng, ở trong trường hợp động cơ đã được làm nóng.
    Trong khi đó thì mỗi phút để xe nổ cầm chừng sẽ hoa hụt một lượng xăng mà đáng lẽ bạn có  thể đi được gần 1 km. Điều này giải thích tại sao xe lai hybrid lại tắt động cơ xăng khi dừng, thậm chí là trong khoảng thời gian rất ngắn.
    Những dẫn chứng trên không đồng nghĩa với việc phải luôn tắt động cơ khi dừng xe. Nếu trong thời gian ngắn thì nên để cho xe nổ máy. Với khoảng thời gian tương tự như chờ người bạn đi cùng vào nhà vệ sinh công cộng hay dừng đèn đỏ qua 30 giây thì tắt máy là giải pháp hợp lý nhất.

Trên đây là những thông tin về các thiết bị tiết kiệm xăng cho xe máy mà Muaban.net muốn gửi đến các bạn. Hầu hết những thiết bị tiết kiệm xăng cho xe máy được bán trên thị trường hiện nay đều chưa được cơ quan hay tổ chức nào chứng nhận về chất lượng cũng như khả năng tiết kiệm nhiên liệu của chúng.

Trên thực tế, nếu có một công nghệ nào đó có thể có khả năng tiết kiệm nhiên liệu lên đến 20-30% thì chắc chắn rằng các hãng sản xuất xe đã nghiên cứu và tìm ra được cách đây rất lâu rồi. Do vậy, các bạn không nên tin vào những lời quảng cáo tràn lan, điều đó vừa khiến bạn mất tiền oan, vừa bị hư hỏng, giảm tuổi thọ của xe.

Ngoài ra, nếu bạn có nhu cầu mua bán xe máy cũ, truy cập ngay Muaban.net để cập nhật những tin đăng mới nhất nhé.

>>> Xem thêm:

 

Hoàng Ngọchttps://muaban.net/blog/tac-gia/ngoc-hoang/
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ