Thursday, April 25, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmStoryboard Là Gì? Tại Sao Cần Sử Dụng Storyboard Khi Làm Phim

Storyboard Là Gì? Tại Sao Cần Sử Dụng Storyboard Khi Làm Phim

Bạn là nhà sáng lập phim, chắc hẳn sẽ biết đến nhiều công cụ hỗ trợ sản xuất và xây dựng hình ảnh, video. Trong đó không thể bỏ qua Storyboard. Vậy Storyboard là gì? Một trong những công cụ không thể thiếu trong quá trình lên kế hoạch phân cảnh video. Chúng ta cùng khám phá về nó trong bài viết sau nhé!

Storyboard là gì? Tất tần tật thông tin về nó
Storyboard là gì? Tất tần tật thông tin về nó

1. Định nghĩa Storyboard là gì?

Bạn có thể hiểu một cách đơn giản Storyboard là kịch bản quảng cáo, bộ phim hay show TV nào đó. Nó chính là bảng vẽ, vẽ nên những câu chuyện mà bạn muốn kể. Bạn sẽ thấy điều mà mình muốn truyền tải trong từng khung hình. Bởi Storyboard chính là được tạo nên từ các khung hình minh họa hay ảnh đại diện cho từng cảnh quay. Đi kèm với nó là loạt các ghi chú về những gì diễn ra và đề cập đến trong cảnh quay đó. Hình dung rằng, nó như một phiên bản truyện tranh được xây dựng lại dựa trên kịch bản.

2. Lý do cần sử dụng Storyboard là gì?

2.1 Dễ dàng chia sẻ ý tưởng

Storyboard là gì? Công cụ hỗ trợ ý tưởng cho bạn
Storyboard là gì? Công cụ hỗ trợ ý tưởng cho bạn

Hiện nay các phân cảnh quay video TVC quảng cáo đã được tiến hành thông qua Storyboard. Mọi người sẽ thấy được chính xác video của bạn được thiết lập như thế nào và trông ra sao. Chính điều này sẽ giúp mọi người hiểu ý nhau hơn, tránh trường hợp “ông nói gà, bà nói vịt”.

2.2 Thuận tiện cho việc sản xuất

Trước khi tiến hành quay phân cảnh cho các video, nhà sản xuất phải lập ra những kế hoạch cho những cảnh cần phải quay. Tiếp đến sắp xếp theo thứ tự và cần có những hình ảnh nào cho kịch bản được đưa ra.

Và Storyboard chính là một đề xuất chi tiết xoay quanh những cảnh quay bạn muốn thực hiện. Điều này thực sự hữu ích cho nhà làm phim, nhà sản xuất nội dung bằng hình ảnh. Nó bảo đảm bạn không quên bất kỳ cảnh quay nào, giúp bạn ghép các video theo đúng ý tưởng của mình.

2.3 Tiết kiệm thời gian

Storyboard là gì? Tiết kiệm thời gian hơn khi có Storyboard
Storyboard là gì? Tiết kiệm thời gian hơn khi có Storyboard

Khi bắt đầu với Storyboard bạn sẽ mất một chút thời gian để sắp xếp nó, tuy nhiên về lâu dài, việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian ở những phiên bản sau. Bên cạnh đó, Storyboard cũng giúp những ý tưởng, sáng tạo của bạn được giải thích rõ ràng, diễn đạt một cách suôn sẻ và hiệu quả hơn.

>>>Có thể bạn quan tâm: Graphic design là gì? Giải mã sức hút ngành thiết kế đồ họa trong thời đại 4.0

3. Hướng dẫn các bước tạo một Storyboard

3.1 Bước 1: Tạo timeline

Storyboard là gì? Bước đầu tiên xác định các mốc thời gian
Storyboard là gì? Bước đầu tiên xác định các mốc thời gian

Đầu tiên bạn cần xác định nội dung video của bạn có thời lượng bao nhiêu phút? 10-15 phút hay chỉ vài giây. Tuy nhiên, dù video có dài hay ngắn, thì bạn cũng nên xác lập một timeline rõ ràng theo từng mốc thời gian cụ thể, vấn đề xảy ra và những gì xuất hiện,…

3.2 Bước 2: Viết kịch bản và xác định các phân cảnh quan trọng

Storyboard là gì? Lên kịch bản trước khi vẽ
Storyboard là gì? Lên kịch bản trước khi vẽ

Cần xác định và làm rõ những cảnh nào, khung hình nào là điểm nhấn quan trọng của video. Bởi đó chính cốt lõi của nội dung tạo nên yếu tố nổi bật và thu hút của sản phẩm.

Ngoài ra, MuaBan.net luôn cập nhật tin đăng giáo viên, gia sư mới nhất bạn có thể tham khảo:

TRƯỜNG MẦM NON CẦN TUYỂN BẢO MẪU
0
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Giáo viên mầm non, nhóm trưởng/hiệu trưởng
1
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
Tuyển Giáo viên mầm non tại Tân Bình
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
TUYỂN GIÁO VIÊN VÀ BẢO MẪU MẦM NON
0
TUYỂN GIÁO VIÊN VÀ BẢO MẪU MẦM NON 7 triệu - 10 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển giáo viên mầm non và bảo mẫu
1
Tuyển giáo viên mầm non và bảo mẫu 6 triệu - 9 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển giáo viên mầm non và bảo mẫu
0
Tuyển giáo viên mầm non và bảo mẫu 7 triệu - 9 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
MẦM NON QUANG THÁI XIN TUYỂN DỤNG
0
MẦM NON QUANG THÁI XIN TUYỂN DỤNG 6 triệu - 9 triệu/tháng
  • Hôm qua
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Tuyển gấp  giáo viên và bảo mẫu
0
  • 22/04/2024
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Cần tuyển 1 giáo viên mầm non cho lớp mầm
1
  • 21/04/2024
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Lớp mẫu giáo Bé Ngôi Sao tuyển 1 giáo viên lớp lá làm tại TP HCM
9
  • 13/04/2024
  • Huyện Củ Chi, TP.HCM
TUYỂN GẤP GV DẠY TIỂU HỌC - GIỮ BÁN TRÚ HS TIEU HỌC
3
  • 13/04/2024
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển Giáo Viên Mầm Non Đi Làm Ngay, Bảo Mẫu Dạy Lớp Nhà Trẻ
1
  • 13/04/2024
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Mầm non Ban Mai Xanh cần tuyển Giáo Viên, lương cao, thưởng, tháng 13
1
TUYỂN DỤNG CÁC VỊ TRÍ: GIÁO VIÊN, BẢO MẪU, NV TUYỂN SINH, Y TẾ
2
  • 09/04/2024
  • Quận 10, TP.HCM
Trường mầm non Ngôi Nhà Trẻ Thơ cần tuyển giáo viên; Bảo mẫu
1
  • 08/04/2024
  • Quận 7, TP.HCM
Tuyển Giáo Viên mầm non - Giáo viên Giáo dục đặc biệt đi làm ngay
1
  • 05/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM

3.3 Bước 3: Chọn công cụ Storyboarding

Hiện nay để thiết lập Storyboard, có nhiều công cụ Storyboarding cho bạn lựa chọn. Bạn có thể sử dụng các mẫu có sẵn trên Google hoặc sử dụng các phần mềm hỗ trợ như: Adobe Illustrator, Adobe InDesign, Adobe Photoshop Sketch.

Storyboard là gì? Chọn công cụ vẽ Storyboard
Storyboard là gì? Chọn công cụ vẽ Storyboard

3.4 Bước 4: Phác thảo hình ảnh

Tùy vào khả năng vẽ của mỗi người để tạo ra các thước ảnh minh họa hoàn chỉnh chứa kèm ký tự và hình nền khác nhau. Để mỗi hoạt cảnh trông trực quan nhất, bạn có thể chỉnh sửa, cắt dán theo ý tưởng của mình.

Storyboard là gì? Phác thảo hình ảnh bằng Storyboard
Storyboard là gì? Phác thảo hình ảnh bằng Storyboard

Nếu bạn đam mê vẽ thì hoàn toàn có thể vẽ hết các ảnh minh họa để truyền tải nội dung. Tuy nhiên, không nhất thiết bạn phải vẽ hết tất cả các đạo cụ hoặc thậm chí tô màu cho chúng. Chỉ cần cung cấp chi tiết và đầy đủ hình ảnh để mọi người hình dung được những gì đang xảy ra. Phần còn lại của các chi tiết, kịch bản và ghi chú sẽ điền vào.

3.5 Bước 5: Thêm tập lệnh

Storyboard là gì? Thêm chú thích giúp tăng tính dễ hiểu
Storyboard là gì? Thêm chú thích giúp tăng tính dễ hiểu

Bạn hãy viết thêm phần chú thích xuất hiện trong mỗi hoạt cảnh để ghi chú những gì đang xảy ra vào bên dưới mỗi bức tranh. Hãy tạo một Storyboard như cuốn truyện tranh để độc giả là khách hàng và đồng nghiệp của bạn nhìn vào có thể hiểu được chính xác nội dung video muốn truyền đạt.

>>>Có thể bạn quan tâm: 4 vị trí Creative và cơ hội nghề sáng tạo

4. Top 10 phần mềm vẽ storyboard tốt nhất hiện nay

4.1 Storyboarder

Khi bạn đang thắc mắc: Tại sao nên dùng Storyboard và xây dựng một Storyboard như thế nào? thì phần mềm này sẽ giải đáp giúp bạn. Đến từ nhà Wonder Unit, Storyboarder có giao diện khá đơn giản để bạn sử dụng, có nhiều công cụ hỗ trợ vẽ, xóa, thêm ghi chú, cắt, dán,… cho nhiều đối tượng một cách dễ dàng. Chưa kể đến Storyboarder còn cho phép bạn chỉnh sửa trong Photoshop, giúp cho công việc trở nên thuận tiện hơn.

4.2 FrameForge

Storyboard là gì? FrameForge là phần mềm ưu việt để hỗ trợ vẽ Storyboard
Storyboard là gì? FrameForge là phần mềm ưu việt để hỗ trợ vẽ Storyboard

Trong việc làm phim ảnh, FrameForge là phần mềm được đánh giá cao. Điểm mạnh của FrameForge tập trung sâu vào từng phân đoạn kịch bản, dễ dàng bao quát cốt truyện, cho phép chuyển đổi kịch bản từ những ứng dụng khác như Final Draft,… Đối với những bạn hoạt động trong ngành phim ảnh, thì phần mềm này là sự lựa chọn lý tưởng mà không cần tốn quá nhiều chi phí.

4.3 Adobe Photoshop

Đây là phần mềm đồ họa nổi tiếng được phát hành bởi Adobe Systems. Phần mềm cung cấp đến người dùng nhiều tính năng tùy chỉnh đa dạng trên Pixel, Vector,… Ngoài hỗ trợ vẽ, phần mềm còn cho phép người dùng sử dụng những template miễn phí có sẵn để tạo nên các Layer trực tiếp trên ảnh mẫu thật. Đặc biệt, Adobe Photoshop còn hỗ trợ người dùng xuất File vô cùng sắc nét và chất lượng.

>>> Xem thêm: Mẹo Chỉnh Màu Ảnh Trong Photoshop Đơn Giản, Dễ Hiểu

4.4 Boardfish

Storyboard là gì? Phần mềm Boardfish giúp bạn xử lý bố cục đơn giản
Storyboard là gì? Phần mềm Boardfish giúp bạn xử lý bố cục đơn giản

Boardfish cũng gần giống như phần mềm Storyboarder, nhưng đặc biệt nó còn cho phép bạn lắp ráp nhiều đối tượng để tạo nên một bức ảnh hoàn chỉnh. Bạn muốn tạo mô hình hay vẽ hình, chụp ảnh,… thì phần mềm sẽ giúp bạn xử lý và lắp ráp cho ra bố cục cuối cùng. Tuy nhiên phần mềm sẽ bị giới hạn bởi 1 số loại tệp, bố cục sau tùy chỉnh sẽ được lưu dưới dạng mẫu đặt sẵn.

4.5 Make Storyboard

Cũng như những phần mềm vẽ Storyboard mẫu khác, người dùng có thể sắp xếp các bản thảo, hình ảnh của mình trên Make Storyboard. Ngoài ra phần mềm còn cho phép tính năng bình luận và chia sẻ và có thể tích hợp sử dụng được trên nhiều thiết bị, bao gồm cả máy tính bảng và điện thoại thông minh.

4.6 Moviestorm

Storyboard là gì? Phần mềm Moviestorm
Storyboard là gì? Phần mềm Moviestorm

Có thể nói Moviestorm là một trong những phần mềm vẽ Storyboard đáng để bạn trải nghiệm nhất. Nó được quảng cáo là công cụ làm phim ưu việt cho mọi người. Khi sử dụng Moviestorm, không yêu cầu bạn phải thông thạo như một họa sĩ hay quá chuyên nghiệp. Chỉ cần bạn biết cách tạo mọi thứ từ hình ảnh đến bảng phân cảnh đầy đủ. Tiện ích bổ sung thì dựa trên từng chủ đề khác nhau để tăng thêm tính mạnh mẽ.

>>>Tham khảo thêm: Designer là gì? Từ A đến Z bạn cần biết về Designer

4.7 Shot Pro (iOS)

Bạn muốn thiết kế phân cảnh 3D một cách độc đáo và chuyên nghiệp, thì Shot Pro (iOS) là sự lựa chọn đúng đắn, nó có sẵn trên tất cả các hệ điều hành và điện thoại di động. Nó cho phép người dùng xây dựng các motip cảnh và địa điểm bằng những mô phỏng diễn ra trong kịch bản.

Các tính năng của Shot Pro bao gồm: Chặn camera, thiết kế ánh sáng, đạo cụ, thời tiết nhân vật và động vật. Về cơ bản, nó cho phép bạn tạo phim của mình tại địa điểm và xem từng phân cảnh được cắt ghép với nhau như thế nào. Những nhà làm phim hay đạo diễn hình ảnh muốn lên kế hoạch hoàn chỉnh cho một phân cảnh thì nên chọn Shot Pro.

4.8 StoryBoard Fountain

StoryBoard Fountain là một phần mềm mới chỉ dành riêng cho hệ điều hành MacOS. Vậy nên những người dùng Windows và Linux vẫn chưa có cơ hội được trải nghiệm. Phần mềm hoàn toàn miễn phí, bạn có thể tải về từ trang web chính thức để sử dụng.

Storyboard là gì? Phần mềm StoryBoard Fountain
Storyboard là gì? Phần mềm StoryBoard Fountain

Một số đánh giá từ người dùng, StoryBoard Fountain hoạt động khá hiệu quả trong việc chuyển cảnh. Bạn có thể tùy thích chỉnh sửa nhanh, sắp xếp lại chúng hoặc chạy demo mà không bị thay đổi những phân cảnh còn lại.

Do chỉ có trên nền tảng Mac nên sẽ có ít người dùng sử dụng StoryBoard Fountain hơn những phần mềm khác. Tuy nhiên, với mức giá miễn phí cùng đa dạng chức năng và đồ họa đẹp mắt thì  StoryBoard Fountain vẫn là phần mềm đáng để chúng ta trải nghiệm. 

4.9 Procreate

Đây là một ứng dụng được thiết cho thiết bị di động và dành cho các chuyên gia sáng tạo. Nó cho phép phác thảo, minh họa và vẽ tranh. Sở hữu 50 tính năng và 136 Brush kết hợp tính năng lưu liên tục. Song Procreate không miễn phí, muốn sử dụng người dùng phải trả phí tải app và mua các công cụ trong ứng dụng.

4.10 Plot

Về cơ bản, Plot như một phần mềm vẽ Storyboard cho người mới bắt đầu. Tích hợp nhiều tính năng hữu ích phù hợp với họa sĩ hoạt hình. Phần mềm cho phép chạy được trên tất cả hệ điều hành. Chức năng vẽ được sử dụng một cách linh hoạt, bạn dễ dàng vẽ sẵn các khung ảnh sau đó chuyển chúng vào dự án, chèn thêm hướng di chuyển của camera và lời thoại.

Storyboard là gì? Phần mềm vẽ Storyboard Plot
Storyboard là gì? Phần mềm vẽ Storyboard Plot

Tính kích thích thị giác của ứng dụng được đánh giá cao, nên bạn có thể dễ dàng chuyển đổi các cảnh bằng cú pháp click, kéo thả chuột sao cho khớp với cốt truyện. So với những phần mềm khác cùng mức phí, tất cả các chức năng và công cụ của Plot đều được kết hợp, bổ trợ nhau một cách hiệu quả và tinh tế.

5. Những điều cần lưu ý khi tạo Storyboard

  • Bạn cần đảm bảo sử dụng Storyboard để tạo ra nội dung một cách thống nhất, mạch lạc
  • Nội dung bạn muốn truyền đạt đến khán giả nên là những chủ đề cùng tương thích
  • Nên phân chia kịch bản thành những phần nhỏ và đánh dấu những chi tiết, phân đoạn quan trọng để lưu ý trong quá trình thực hiện.
  • Bạn phải chắc chắn rằng câu chuyện mà bạn xây dựng nên, người xem sẽ hình dung được
  • Hiện nay nhằm hỗ trợ trong công đoạn tối ưu thực hiện ý tưởng, đã có rất nhiều công cụ vẽ Storyboard ra đời như: FramForge, ShotPro,… bên cạnh đó bạn cũng có thể vẽ Storyboard online.

Chắc hẳn qua bài viết trên, bạn đã có được thông tin về Storyboard là gì? Lợi ích mà Storyboard mang lại cũng như quy trình thực hiện nó. Hy vọng, khi hiểu được Storyboard bạn sẽ cụ thể hóa được ý tưởng của mình và đẩy nhanh tiến trình sản xuất video. Ngoài ra, nếu bạn yêu thích và hứng thú với việc chỉnh sửa video hay quay dựng phim thì có thể tham gia những khóa học hoặc tìm việc làm liên quan đến lĩnh vực này tại trang rao vặt Mua Bán nhé!

>>> Xem thêm: Cameo Là Gì? Tầm Quan Trọng Của Cameo Trong Điện Ảnh Và Nghệ Thuật

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ