Wednesday, April 17, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmSỉ lẻ là gì? Tất tần tật về bán buôn, bán sỉ...

Sỉ lẻ là gì? Tất tần tật về bán buôn, bán sỉ và bán lẻ

Tại các khu chợ đầu mối hay tiệm tạp hóa ven đường, bạn thường nghe chủ sạp và người mua luyên thuyên với nhau về giá bán sỉ, bán lẻ. Vậy sỉ lẻ là gì? Giá bán buôn, bán sỉ và bán lẻ có điểm nào giống và khác nhau? Nếu bạn đang có ý định kinh doanh thì chắc chắn cần phải nắm rõ những thuật ngữ trên. Vì thế hãy cùng Muaban.net tìm câu trả lời ở phía dưới.

Hiểu đúng về bán buôn, bán sỉ và sỉ lẻ là gì trong kinh doanh 

Bán buôn, bán sỉ có nghĩa là gì?

Bán buôn , bán sỉ có nghĩa là gì?
Bán buôn , bán sỉ có nghĩa là gì?

Bán sỉ là gì? Bán sỉ hay bán buôn đều là một, do bán buôn là cách gọi khác của bán sỉ theo phương ngữ ở Nam Bộ. Tùy theo từng vùng miền mà họ sẽ có cách gọi riêng. Đây là hình thức bán hàng với khối lượng lớn cùng mức giá thấp hơn giá mặt bằng chung trên thị trường, hoặc mức giá có chiết khấu cao để nhanh chóng tiêu thụ được lượng lớn hàng hóa.

Đối tượng được áp dụng phương thức bán hàng này thường là trung gian thương mại như các đại lý phân phối. Ngoài ra, các cửa hàng bán lẻ, khách hàng nếu muốn mua số lượng lớn để tiếp tục bán lại cho người tiêu dùng cuối thì cũng có thể mua hàng với mức giá sỉ, giá buôn.

Việc bán buôn , bán sỉ ngày càng được nhiều dân kinh doanh lựa chọn đã dẫn đến sự xuất hiện của giá bán sỉ. Giá bán sỉ có thể được phân thành nhiều mức khác nhau tùy theo số lượng hàng hóa được bán để khuyến khích các đại lý mua nhiều hơn. Điểm mấu chốt của giá bán sỉ là mua càng nhiều giá càng rẻ, người bán càng nhanh đẩy được hàng.

>>> Xem thêm: Tiếp thị online: Xu hướng của thời đại mọi môi giới nhà đất cần nắm bắt

Đơn vị sử dụng phổ biến trong bán sỉ

Đơn vị sử dụng phổ biến trong bán sỉ
Đơn vị sử dụng phổ biến trong bán sỉ
  • 1 lô: là từ đại diện cho số lượng lớn, chỉ số lượng của một loại hàng hóa cụ thể lớn hơn 1000. Ví dụ như 1 lô quần jean, 1 lô áo thun.
  • 1 ri: từ ngữ địa phương hiểu đơn giản là 1 dây, có thể gộp nhiều dây thành 1 lô, thông thường người bán sỉ sẽ tự quyết định 1 ri chưa bao nhiêu sản phẩm. Cụ thể người bán sỉ sẽ chia lô hàng thành nhiều ri để cung cấp cho các shop nhỏ lẻ. Ri có thể phân theo màu, theo kích cỡ như 1 ri giày size 39, 1 ri áo thun đỏ.
  • 1 set: chỉ những sản phẩm cùng loại với nhau, được bán thành bộ. Ví dụ 1 set quần áo phong cách mùa hạ, 1 set trang sức gồm nhẫn, bông tai, dây chuyền và vòng chân.
  • Tỷ lệ size: thường áp dụng cho các mặt hàng là quần áo, ví dụ mẫu áo hoodie có 3 size S, M, L mà có số lượng theo tỷ lệ 3:3:2 thì có nghĩa là 3S, 3M, 2L.

Hiểu đúng về bán lẻ trong kinh doanh

Bán lẻ là như thế nào?

Bán lẻ là như thế nào?
Bán lẻ là như thế nào?

Khi hàng hóa được phân phối từ đại lý đến các cửa hàng nhỏ lẻ, những cửa hàng này sẽ tiếp tục bán trực tiếp sản phẩm đến tay người tiêu dùng cuối cùng. Đây chính là hình thức bán lẻ và cũng là cách thức trao đổi hàng hóa phổ biến nhất trên thị trường hiện nay.

Cửa hàng bán lẻ không còn là điều quá xa lạ đối với mọi người, xuất hiện khắp mọi nẻo đường trên toàn thế giới, đặc biệt là những nơi kinh tế sầm uất nhất. Giá bán lẻ đều tùy thuộc vào dự trù chi phí của các cửa hàng này mà không có quy định rõ ràng.

Những thương hiệu lớn sẽ có hệ thống cửa hàng bán lẻ của riêng mình phủ sóng khắp mọi khu vực để giảm bớt chi phí trung gian, nâng cao khả năng cạnh tranh.

>>> Xem thêm: Những cách khởi nghiệp hay và xu hướng khởi nghiệp bạn nên biết

Bán lẻ có những hình thức nào?

Bán lẻ thu tiền tập trung

Bán lẻ thu tiền tập trung
Bán lẻ thu tiền tập trung

Là hình thức bán lẻ hàng hóa khá phổ biến hiện nay, theo hình thức này việc bán hàng và thu tiền sẽ tách biệt độc lập với nhau. Cụ thể tại quầy thu ngân nhân viên sẽ thực hiện việc lập hóa đơn bán hàng và nhận tiền thanh toán đồng thời áp dụng các chương trình khuyến mãi cho khách hàng. Sau đó khách cầm hoa đơn đến quầy bán hàng nhận vật phẩm.

Sau khi kết thúc một ngày làm việc, nhân viên bán hàng sẽ dựa vào hóa đơn thanh toán để kiểm tra số lượng hàng bán cùng hàng tồn trong ca trực, sau đó làm giấy nộp tiền và nộp lại số tiền đã thu cho thủ quỹ.

Bán lẻ thu tiền trực tiếp

Với hình thức này, nhân viên bán hàng sẽ nhận thanh toán từ khách hàng đồng thời kiêm luôn giao sản phẩm cho khách. Tương tự như bán lẻ thu tiền tập trung, nhân viên bán hàng cũng sẽ phải lập giấy nộp tiền và gửi tiền thu được trong ca làm cho thủ quỹ. Bên cạnh đó nhân viên cũng lập báo cáo hàng hóa đã bán cùng hàng còn tồn trong kho để gửi cho bộ phận quản lý.

>>> Xem thêm: Lãi ròng là gì? Tổng hợp kiến thức về lãi ròng

Bán lẻ tự phục vụ

Bán lẻ tự phục vụ
Bán lẻ tự phục vụ

Đây là hình thức bán lẻ dễ thấy ở các cửa hàng tiện lợi như Family Mart, Winmart, Bách Hóa Xanh,… và các siêu thị lớn trên toàn quốc. Theo hình thức này, khách hàng sẽ tự chọn hàng hóa cần thiết và mang đến quầy thu ngân để tính tiền và thanh toán. Nhân viên thu ngân sẽ có nghĩa vụ kiểm hàng, lập hóa đơn tính tiền và nhận thanh toán từ khách hàng.

Nhân viên bán hàng còn có trách nhiệm hướng dẫn khách hàng mua sắm và bảo quản, làm đầy các kệ đã hết hàng.

Bán lẻ hàng hóa tự động

Bán lẻ hàng hóa tự động
Bán lẻ hàng hóa tự động

Đây là hình thức bán hàng dễ bắt gặp trên các con phố ở Nhật Bản, Mỹ, đó là các máy bán nước tự động trên đường. Sở dĩ gọi là bán lẻ hàng hóa tự động vì bạn chỉ cần đưa tiền vào máy, chọn loại nước thì sau đó máy sẽ đẩy thức uống bạn đã chọn ra. Lợi ích dễ thấy của hình thức này là không cần thuê nhân sự để buôn bán, tuy nhiên rất khó triển khai ở những quốc gia an ninh còn chưa thực sự tốt.

Bán trả góp

Với hình thức này, người mua được quyền trả tiền nhiều lần để thanh toán cho sản phẩm có giá cao. Để đảm bảo an toàn nhiều doanh nghiệp áp dụng phương thức trả góp qua ngân hàng hay các tổ chức tài chính với mức lãi suất thấp đối với mặt hàng mang giá trị cao.

>>> Xem thêm: Quản trị là gì? Bí quyết giúp bạn thành công

Gửi đại lý bán hàng hoặc ký gửi hàng hóa

Gửi đại lý bán hàng hoặc ký gửi là hình thức doanh nghiệp sẽ giao hay ủy quyền cho các đại lý cấp dưới. Hàng hóa sẽ được vận chuyển đến các đại lý và họ có trách nhiệm trực tiếp bán hàng, thu tiền và quyền lợi được hưởng hoa hồng dựa trên số hàng hóa bán được. Sau đó đại lý sẽ thực hiện bản báo cáo doanh thu và chuyển tiền về cho doanh nghiệp thương mại dựa trên kết quả kinh doanh.

Tham khảo việc làm tại muaban.net

CÔNG TY TNHH XNK TRUNG NINH TUYỂN NHÂN VIÊN KỸ THUẬT
0
  • Hôm nay
  • Quận Hà Đông, Hà Nội
Tuyển Sale Thị Trường Cocacola Tại Sơn Trà
0
  • Hôm nay
  • Quận Sơn Trà, Đà Nẵng
CẦN TUYỂN NVKD LÀM VIỆC TẠI QUẬN 12 , KHÔNG CẦN KINH NGHIỆM.
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
TUYỂN NHÂN VIÊN KINH DOANH THU NHẬP LÊN ĐẾN 70TR-KHÔNG CẦN KINH NGHIỆM
6
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
TUYỂN NHÂN VIÊN KINH DOANH dự lich
1
TUYỂN NHÂN VIÊN KINH DOANH dự lich 6 triệu - 12 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
CẦN TUYỂN NHÂN VIÊN KINH DOANH - SALE
0
CẦN TUYỂN NHÂN VIÊN KINH DOANH - SALE 10 triệu - 30 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
HAPPYWATER tuyển dụng nhân viên phát triển thị trường
2
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
Tuyển 10 Quản lý kinh doanh, nvvp
0
Tuyển 10 Quản lý kinh doanh, nvvp 10 triệu - 100 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Thanh Xuân, Hà Nội
TUYỂN NHÂN VIÊN KINH DOANH BĐS – HOA HỒNG CAO ĐẾN 65%
4
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
TUYỂN NHÂN VIÊN KINH DOANH BAO BÌ NHỰA
7
TUYỂN NHÂN VIÊN KINH DOANH BAO BÌ NHỰA 7,5 triệu - 50 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Cty VINARES tuyển: Trung cấp xây dựng, Nhân viên IT, Nhân viên KD
3
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Tuyển dụng nhân viên kinh doanh bất động sản
4
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Cty cổ phần SX – TM – DV Thiện Trung tuyển Nam marketing bán hàng
1
  • Hôm nay
  • Thành phố Dĩ An, Bình Dương
Nhân viên Kinh Doanh Môi Trường
2
Nhân viên Kinh Doanh Môi Trường 30 triệu - 200 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
Tuyển nhân viên kinh doanh làm việc tại văn phòng
0
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM

So sánh, phân biệt hai hình thức bán lẻ và bán sỉ

So sánh, phân biệt hai hình thức bán lẻ và bán sỉ
So sánh, phân biệt hai hình thức bán lẻ và bán sỉ
  • Về hình thức bán hàng, bán sỉ có nghĩa là bán theo số lượng lớn hoặc khối lượng lớn, bán theo lô, thùng,…; bán lẻ là bán từng sản phẩm một cho khách hàng, có thể tách lẻ theo màu sắc, kích thước.
  • Về đối tượng khách hàng, đối với bán sỉ thì khách hàng thường là các tổng đại lý, nhà phân phối hay cửa hàng. Đối với bán lẻ thì khách hàng sẽ là người dùng cuối cùng, sử dụng trực tiếp sản phẩm đó và giao dịch tại các cửa hàng nhỏ lẻ.
  • Về giá thành sản phẩm, mức giá của bán sỉ sẽ thấp hơn tương đối với bán lẻ đồng thời giá cả cũng sẽ do người bán sỉ quyết định dựa vào khối lượng hàng hóa nhập, cấp bậc của đại lý. Giá bán lẻ cũng do cửa hàng quyết định tùy theo phần lợi nhuận họ muốn nhiều hay ít. Vì thế sự chênh lệch giá tại nhiều nơi cùng một sản phẩm là bình thường.

Với bài viết “sỉ lẻ là gì? Tất tần tật những điều phải biết về bán buôn, bán sỉ và bán lẻ”, Mua Bán hy vọng bạn đã nắm được các khái niệm về bán buôn, bán sỉ và bán lẻ cùng cách phân biệt hai hình thức buôn bán này. Ngoài ra, nếu bạn muốn mua bán sỉ lẻ quần áo thì đừng ngần ngại truy cập Muaban.net ngay hôm nay.

>>> Tham khảo thêm:

 

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ