Thursday, April 25, 2024
spot_img
HomeViệc làmSales Marketing là gì? Những điều bạn cần biết để thành công

Sales Marketing là gì? Những điều bạn cần biết để thành công

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, một trong những ngành nghề khá phổ biến và được các bạn trẻ quan tâm là Sales Marketing. Tuy vậy, liệu bạn đã thực sự hiểu Sales Marketing là gì? Vị trí này làm những công việc gì? Hãy cùng Muaban.net tìm hiểu ngay những thông tin quan trọng nhất liên quan đến nghề Sales Marketing trong bài viết này nhé. 

I. Khái niệm về Sales Marketing

Sales Marketing là gì?
Sales Marketing là gì?

Sale trong cụm “Sales Marketing” nghĩa là hành động bán và cung cấp sản phẩm cho người tiêu dùng có nhu cầu. Marketing là tiếp thị, thực hiện các chiến lược quảng cáo nhằm làm cho sản phẩm thỏa mãn thị hiếu của xã hội nói chung và khách hàng nói riêng. Trong mỗi doanh nghiệp, bán hàng và Marketing là hai bộ phận thường xuyên tiếp xúc với khách hàng nhiều nhất.

Vậy Sales Marketing là gì? Dưới góc độ của hai khái niệm trên, có thể định nghĩa Sales Marketing là người thực hiện công việc bán hàng, rút ​​ngắn khoảng cách giữa sản phẩm và khách hàng bằng cách lập kế hoạch Marketing và quảng cáo.

II. Sự khác biệt giữa Sale và Sales Marketing

Sales Marketing là gì?
Sales Marketing là gì? Sales Marketing sẽ đảm nhận những nhiệm vụ tổng quát hơn Sale

Sale và Sales Marketing là hai công việc có tính chất khác nhau hoàn toàn, tuy nhiên thường dễ nhầm lẫn về khái niệm. 

Sale thường được dùng khi nói đến nhân viên bán hàng. Nhiệm vụ của họ chỉ đơn giản là đàm phán, thảo luận về lợi thế và giá cả với khách hàng và thu hút càng nhiều người mua sản phẩm càng tốt.

Trong khi đó, Sales Marketing sẽ đảm nhận những nhiệm vụ tổng quát hơn. Bởi họ không chỉ chịu trách nhiệm bán hàng, cung cấp sản phẩm mà còn là người tiếp thị, lên kế hoạch quảng bá để đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.

Qua các khái niệm trên có thể thấy, cả hai công việc đều hướng tới lợi nhuận, số lượng sản phẩm bán ra và nâng cao sự hài lòng của khách hàng. Tuy nhiên, Sales Marketing rõ ràng là khái quát hơn về bản chất của công việc. Bởi Sales Marketing vừa làm công việc của Sale, đồng thời đảm nhận công việc như một nhân viên Marketing. 

>>> Tham khảo thêm: Marketing Specialist là gì? 7 kỹ năng cần có để trở thành một Marketing Specialist

III. Mô tả cụ thể công việc của Sales Marketing

Sales Marketing là gì?
Sales Marketing là gì? Mô tả những công việc cụ thể của một nhân viên Sales Marketing.

Công việc cụ thể của một nhân viên Sales Marketing là gì? Dưới đây mô tả các công việc cụ thể mà nhân viên Sales Marketing sẽ thực hiện:

  • Tiếp nhận thông tin sản phẩm từ các bộ phận liên quan, từ đó lên kế hoạch và xây dựng các bước marketing cụ thể.
  • Điều chỉnh các kế hoạch tiếp thị hiện tại cho phù hợp với thị hiếu của xã hội và nhu cầu của khách hàng, sửa đổi các yêu cầu cho phù hợp với mục đích nhận được sự hài lòng từ khách hàng.
  • Thực hiện các chiến lược marketing bằng các hình thức quảng bá, khuyến mãi như mạng xã hội, tờ rơi, PR online hay báo mạng,..
  • Liên hệ với khách hàng để giải đáp mọi thông tin liên quan đến sản phẩm bao gồm giá cả, công dụng, sự phù hợp…
  • Căn cứ vào phản hồi thực tế của người tiêu dùng để điều chỉnh giá bán phù hợp, hoặc tăng cường các hoạt động khuyến mại phù hợp.
  • Cung cấp sản phẩm cho người có nhu cầu; Có biện pháp chăm sóc khách hàng cụ thể để đạt được sự hài lòng cao hơn.
  • Tổng hợp doanh số bán được và đánh giá của khách hàng, ghi chú các vấn đề phát sinh trong khi bán hàng. Qua đó, lập danh sách những điều cần phải cải thiện và những ưu điểm có thể tiếp tục phát huy. 
  • Lập báo cáo đánh giá toàn diện và báo cáo lên cấp trên. Báo cáo sẽ bao gồm đầy đủ thông tin về quá trình thực hiện và kết quả đạt được.

IV. Các yêu cầu tính cách sales marketing cần có

1. Đàm phán và giao tiếp

SalesMarketing là gì?
Sales Marketing là gì? Một nhân viên Sales Marketing giỏi cần có kỹ năng giao tiếp nhằm xây dựng mối quan hệ để bán sản phẩm.

Sales Marketing là một nghề chịu trách nhiệm chào hàng và tiếp thị sản phẩm. Khả năng bán được một sản phẩm gần như là không thể nếu không có khả năng đàm phán và kết nối với khách hàng.

Bên cạnh lắng nghe và bảo vệ quan điểm của mình, bạn hãy dùng kỹ năng đàm phán của mình để cho khách hàng thấy rằng ý kiến ​​của bạn là đúng, sản phẩm như vậy có chất lượng tốt, giá cả như vậy phải chăng,…

Ngoài ra, Sales và marketing là công việc luôn tiếp xúc với khách hàng. Vì vậy khả năng giao tiếp tốt chắc chắn là một lợi thế. Kỹ năng này giúp nhân viên dễ dàng tiếp cận và trao đổi thông tin với khách hàng. Từ đó, bạn tạo dựng được mối quan hệ, sự tin tưởng của khách hàng đối với công ty của bạn. 

2. Linh hoạt, hiểu biết trong công việc 

Là một nhân viên Sales Marketing, bạn luôn phải có phương án dự phòng cho những tình huống có thể xảy ra, vì đôi khi mọi thứ không diễn ra như ý muốn của bạn. Lúc này, khả năng phản ứng nhanh và xử lý tình huống sẽ phát huy tác dụng. Nó không chỉ giải quyết các vấn đề phát sinh mà còn khơi dậy thiện cảm của khách hàng.

Đồng thời, để giới thiệu sản phẩm của bạn, trước tiên bạn phải hiểu những gì bạn đang bán. Hiểu rõ kiến ​​thức nền tảng về thị trường cũng cực kỳ quan trọng. Biết xu hướng thị trường cho phép bạn đoán những gì khách hàng muốn và cần trong các sản phẩm họ quan tâm.

3. Thông minh, có bản lĩnh 

Sales Marketing là gì?
Sales Marketing là gì? Nhân viên Sales Marketing cần hội tụ nhiều kỹ năng cần thiết để chinh phục khách hàng.

Có thể thấy, thông minh là điều cần thiết đối với bất cứ ngành nghề nào. Đồng thời, do tính chất công việc, bạn phải đối mặt với những cái lắc đầu, những lời từ chối, áp lực doanh số,… nên điều này đòi hỏi bạn phải là một người bản lĩnh, có thể vượt qua mọi khó khăn trước mắt.

4. Luôn niềm nở trong công việc

Nếu bạn là một người mua hàng, chắc hẳn bạn không muốn đối mặt với những nhân viên cau có và khó chịu. Vì vậy, là một nhân viên Sales Marketing bạn phải luôn quan tâm đến ngoại hình của mình: Ăn mặc lịch sự, cởi mở, tươi cười với khách hàng,…
 
Ngoài ra, bạn cũng cần có thêm các kỹ năng khác như: Khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh, có kiến ​​thức cơ bản về Internet, sử dụng thành thạo các phần mềm Word, Excel,…
Ứng tuyển ngay các công việc làm nhân viên Marketing tại các tin đăng tuyển dụng sau:

V. Kỹ năng để trở thành Sales Marketing chuyên nghiệp

Dưới đây là tổng hợp những kỹ năng cần có để trở thành một Sales Marketing chuyên nghiệp:

1. Lắng nghe và thấu hiểu khách hàng

Mục đích chính của hoạt động Sales Marketing là hướng hoạt động đầu ra để gia tăng doanh số, vì vậy việc lắng nghe và thấu hiểu khách hàng là vô cùng cần thiết.

Bởi lẽ, so với việc chỉ tập trung vào doanh số mà quên đi nhu cầu của khách hàng thì bạn chỉ bán được lúc đó nhưng về lâu dài thì không thể bán được. Khi lượng khách hàng trung thành mất hẳn cũng là lúc hoạt động kinh doanh dừng lại, vì vậy trước khi tư vấn, các nhân viên Sales Marketing hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng và hiểu họ cần gì.

2. Nâng cao năng lực bản thân

Không riêng gì Sales Marketing mà bất cứ công việc nào cũng cần sự nỗ lực trau dồi năng lực của bản thân. Năng lực được cải thiện, công việc suôn sẻ hơn, áp lực cũng giảm bớt. Hơn nữa, điều này còn thúc đẩy quá trình tăng lương và thăng tiến của bạn, bởi năng lực cao và doanh số bán hàng tốt là cơ sở tốt nhất để sếp đánh giá bạn.

3. Luôn kết nối với thế giới 

Với sự phát triển của Internet, các hoạt động giao dịch, phát triển kinh doanh, phát triển doanh nghiệp không còn bị giới hạn bởi khoảng cách. Để không bị bỏ lại phía sau, bạn phải biết cách kết nối với thế giới, tạo mối quan hệ với mọi người.

Điều này hoàn toàn có ý nghĩa đối với các công việc Sales Marketing, đặc biệt là những người làm việc trong các Digital Marketing Agency, vì nó giúp bạn quảng bá sản phẩm của mình tới một lượng lớn khách hàng và chiếm được lòng tin của họ tốt hơn. Một số lượng lớn các ứng dụng hỗ trợ công việc này như: Facebook, Instagram, Google, Twitter,…

4. Trau dồi kỹ năng đàm phán thuyết phục

Như đã đề cập trước đó, công việc Sales Marketing phải gặp gỡ, đàm phán để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của công ty. Do đó, nếu muốn bản doanh số nhiều khách hàng hơn, bạn cần phải trau dồi kỹ năng đàm phán thuyết phục. Để làm được điều này, bạn cần bắt đầu từ kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống, kiến ​​thức chuyên sâu về sản phẩm và thấu hiểu tâm lý khách hàng.

>>> Tham khảo thêm: Marketing Executive là gì? Các kỹ năng cần có để trở thành Marketing Executive?

VI. Mức thu nhập của Sales Marketing 

Sales Marketing là gì?
Sales Marketing là gì? Sales Marketing hiện được coi là một trong những công việc được trả lương khá cao hiện nay.

Không phải tự nhiên mà sales marketing lại trở thành một nghề hot như vậy. Hiện nay, trong ngành công nghiệp số, các doanh nghiệp ngày càng cần đến các nhà cung cấp dịch vụ và tiếp thị chuyên nghiệp. Vì đây là mắt xích quan trọng nhất để công ty tăng doanh số.

Theo ghi nhận của nhiều nguồn, Sales Marketing hiện được coi là một trong những công việc được trả lương khá cao. Sinh viên tốt nghiệp với bằng cử nhân trong một chuyên ngành liên quan có thể kiếm được mức lương cao.
  • Dao động khoảng 7.000.000đ – 13.000.000đ/ tháng đối với những nhân viên có từ 1 – 2 năm kinh nghiệm.
  • Đối với những nhân viên Sales Marketing có kinh nghiệm từ 3 – 5 năm thì mức lương sẽ dao động trong khoảng từ 15.000.000đ – 30.000.000đ

Có thể nói đây là con số vô cùng hấp dẫn. Ngoài ra, bạn sẽ nhận được nhiều chế độ đãi ngộ liên quan như thưởng tháng, thưởng quý, thưởng KPI… Đồng thời, các phúc lợi xã hội sẽ luôn được đảm bảo.

VII. Cơ hội việc làm của Sales Marketing hiện nay

Sales Marketing là gì?
Sales Marketing – một ngành có cơ hội làm việc cực kỳ rộng mở.

Với sự phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp, một thị trường kinh doanh sôi động đã được tạo ra. Tuy nhiên, doanh nghiệp muốn hoạt động tốt tại thị trường này và có cơ hội phát triển thì cần phải tạo ra sự khác biệt.

Để đạt được điều này, sản phẩm tốt chỉ là một phần, còn chiến lược tiếp thị và bán hàng là rất quan trọng. Do đó, gần như 100% doanh nghiệp đang tuyển dụng nhân viên Sales Marketing, điều này khiến cơ hội việc làm trong ngành này vô cùng rộng mở.

Trên đây là các thông tin về Sales Marketing là gì cũng như những vấn đề xoay quanh Sales Marketing mà Muaban.net muốn gửi đến bạn đọc. Trong điều kiện kinh tế hiện nay, những người có khả năng tạo ra sự khác biệt và hỗ trợ kinh doanh tốt được đánh giá cao và có nhiều cơ hội thăng tiến. Nếu bạn đam mê kinh doanh và muốn tìm hiểu thị trường và khách hàng, thì đây là một ngành tuyệt vời để định vị bạn trong tương lai.

Trần Ánh Tuyết

>>> Xem thêm:

Trần Ánh Tuyết
Trần Thị Ánh Tuyết - Content Writer chuyên chia sẻ kinh nghiệm tại Muaban.net - Trang đăng tin rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp những thông tin có ích đến cho bạn đọc. "Try to take advantage of every opportunity that comes you way"
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ