Saturday, April 27, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeSạc bình xe máy bao lâu thì đầy? Khi nào cần sạc...

Sạc bình xe máy bao lâu thì đầy? Khi nào cần sạc bình ắc quy?

Bình ắc quy đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận hành của xe máy. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng bộ phận này sẽ bị xuống cấp và cần được sạc điện hoặc thay mới để tiếp tục hoạt động. Vậy sạc bình xe máy bao lâu thì đầy? Khi nào cần sạc hoặc thay mới? Hãy cùng Muaban.net đi tìm lời giải đáp trong bài viết sau đây nhé!

Tìm hiểu sạc bình xe máy bao lâu thì đầy và các lưu ý cần biết
Tìm hiểu sạc bình xe máy bao lâu thì đầy và các lưu ý cần biết

I. Thời gian sạc bình xe máy bao lâu?

Bình ắc quy có tác dụng trong việc khởi động xe cũng như cho phép bạn sử dụng các thiết bị điện trên xe như đèn, còi, xi nhan,… Do đó, bộ phận này cần liên tục hoạt động để duy trì các chức năng của xe. Và sau một thời gian, ắc quy sẽ dần xuống cấp hoặc bị hư hỏng.

Lúc này, bạn sẽ cần đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng để sạc bình hoặc thay đổi bình mới. Vậy sạc bình xe máy mất bao lâu? Đó là câu hỏi được nhiều người quan tâm khi gặp phải tình trạng ắc quy hết điện.

Câu trả lời sẽ phụ thuộc vào 2 yếu tố chính gồm dung lượng bình ắc quy và cường độ dòng điện mà bạn sử dụng. Bạn có thể áp dụng công thức tính cơ bản như sau:

Thời gian sạc đầy bình = Dung lượng bình (Ah) / Cường độ dòng điện nạp vào (A)

Ví dụ: Đối với ắc quy có thông số là 12V – 8Ah và bạn dùng dòng điện nạp vào có cường độ 2A thì thời gian cần sạc sẽ là: 8/2 = 4 giờ.

Nhưng cũng với bình ắc quy 12V – 8Ah nhưng dùng dòng điện có cường độ 2,5A thì thời gian sẽ chỉ còn là 3,2 giờ (3 tiếng 12 phút).

Thời gian sạc bình xe máy phụ thuộc vào dung lượng bình và cường độ dòng điện sạc
Thời gian sạc bình xe máy phụ thuộc vào dung lượng bình và cường độ dòng điện sạc

Xem thêm: Bánh căm xe máy là gì? Nên chọn bánh căm hay bánh mâm cho xe máy

II. Lưu ý khi sạc bình xe máy

Để có thể tự sạc bình ắc quy an toàn và vẫn đảm bảo chất lượng bình thì ngoài tìm hiểu sạc bình xe máy bao lâu, bạn còn cần biết một số lưu ý quan trọng sau đây:

  • Ưu tiên lựa chọn các thiết bị sạc ắc quy có chế độ tự động ngắt để tránh tình trạng sạc quá mức ngay cả khi ắc quy đã đạt 100% năng lượng.
  • Đặt bình ắc quy ở nơi khô thoáng, tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
  • Kiểm tra tình trạng bình trước khi sạc, đảm bảo bình còn nguyên vẹn, không bị nứt, bị biến dạng,…
  • Trong lúc sạc điện, bạn cần thường xuyên theo dõi nhiệt độ của bình khoảng 1 giờ/lần. Điều này sẽ giúp bạn đảm bảo bình không quá nóng và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Nếu thấy bình bị nóng hoặc có dấu hiệu bất thường, hãy rút sạc và kiểm tra lại bình ngay.
  • Nếu không có bất kỳ biểu hiện lạ nào xảy ra trong quá trình sạc, hãy đợi cho đến khi bình ắc quy được sạc đầy rồi mới rút sạc ra. 
Những lưu ý quan trọng khi sạc bình ắc quy xe máy
Những lưu ý quan trọng khi sạc bình ắc quy xe máy

Xem thêm: Nguyên nhân xe bị chảy xăng và cách khắc phục

III. Cách nhận biết bình ắc quy xe máy cần sạc hoặc thay mới

Sau khi tìm hiểu sạc bình xe máy bao lâu thì đầy, bạn cũng cần biết những dấu hiệu cho thấy ắc quy cần sạc điện hoặc thay mới. Bạn có thể tham khảo một số cách nhận biết sau đây:

1. Đèn cảnh báo ắc quy sáng trên bảng đồng hồ

Đây là một dấu hiệu cho thấy xe của bạn đang gặp vấn đề liên quan đến ắc quy. Điều này có thể bao gồm việc ắc quy không còn đủ năng lượng để khởi động động cơ hoặc có thể do hư hỏng hệ thống điện bên trong xe. Do vậy, khi thấy đèn cảnh báo này sáng, bạn nên kiểm tra ắc quy kịp thời để sửa chữa hoặc thay mới ngay nhằm đảm bảo an toàn khi lái xe.

Cần chú ý khi thấy đèn cảnh báo ắc quy bật sáng
Cần chú ý khi thấy đèn cảnh báo ắc quy bật sáng

2. Động cơ chạy yếu, hệ thống đèn và kèn xe hoạt động kém

Ắc quy cung cấp điện năng để khởi động động cơ xe, vận hành hệ thống đèn và kèn xe. Do đó, khi các thiết bị điện này hoạt động kém, điều này có thể báo hiệu rằng ắc quy đã cạn năng lượng, hết tuổi thọ hoặc bị hỏng.  

Xem thêm: Bỏ túi ngay mẹo vệ sinh lọc gió xe máy đơn giản tại nhà

3. Hiện tượng sụt áp khi khởi động xe

Khi đề xe máy, động cơ cần một lượng lớn năng lượng từ ắc quy cung cấp để khởi động trơn tru. Nếu ắc quy không còn đủ mạnh để cung cấp điện, áp lực trong hệ thống điện sẽ giảm, dẫn đến hiện tượng sụt áp. 

Hiện tượng này có thể làm cho động cơ khởi động chậm chạp hoặc thậm chí không khởi động được. Do đó, khi gặp hiện tượng sụt áp khi khởi động xe, bạn cần đưa xe đi bảo dưỡng để kiểm tra ắc quy càng sớm càng tốt.

Thêm một dấu hiệu cần thay ắc quy đó là gặp tình trạng sụt áp khi khởi động xe
Thêm một dấu hiệu cần thay ắc quy đó là gặp tình trạng sụt áp khi khởi động xe

4. Ắc quy bị phồng, sủi bọt, ố vàng, nứt vỡ

Có nhiều nguyên nhân gây ra các tình trạng ắc quy bị phồng, sủi bọt, xuất hiện ố vàng hay nứt vỡ. Chẳng hạn như quá trình sulfat hóa, do sạc điện quá mức, do sự rung chấn trong quá trình di chuyển,…

Đây đều là dấu hiệu cảnh báo rằng tình trạng hoạt động của ắc quy không đảm bảo an toàn và hiệu quả. Lúc này, việc thay mới ắc quy là điều cần thiết mà bạn nên làm.

Bạn cần thay mới ắc quy khi thấy tình trạng phồng to biến dạng
Bạn cần thay mới ắc quy khi thấy tình trạng phồng to biến dạng

Xem thêm: Top 7 mẫu xe máy sắp ra mắt 2024 giá chỉ từ 21,1 triệu đồng

5. Kiểm tra bằng các dụng cụ hỗ trợ

Bên cạnh những biểu hiện rõ ràng kể trên, bạn cũng có thể kiểm tra định kỳ ắc quy bằng các dụng cụ hỗ trợ để xác định xem ắc quy còn đủ điện hoạt động hay không. 

Có một vài cách để bạn có thể kiểm tra ắc quy ngay tại nhà như sau:

  • Dùng vôn kế để đo điện áp của bình: Với cách này, bạn cần đặt các kẹp của vôn kế lên cực dương và cực âm của ắc quy, sau đó đọc giá trị điện áp trên màn hình của vôn kế.

Nếu giá trị hiểu thị khoảng từ 12.4 đến 12.7V: ắc quy vẫn đang hoạt động tốt.

Nếu kết quả thấp hơn 12.4V: ắc quy cần được nạp thêm điện năng.

Nếu kết quả dưới 9.6V: ắc quy đã yếu hoặc bị hư hỏng và cần được thay mới.

  • Sử dụng đèn đo mạch: Bằng cách đặt một đầu của đèn đo mạch lên cực dương và đầu kia lên cực âm của ắc quy, bạn có thể tiến hành đánh giá tình trạng bình. Nếu đèn sáng rõ ràng, điều này cho thấy rằng ắc quy vẫn còn điện và hoạt động bình thường. Tuy nhiên, nếu đèn không sáng hoặc sáng yếu, điều này có thể báo hiệu ắc quy đã cạn năng lượng hoặc đang gặp sự cố.
  • Sử dụng thiết bị có trụ than hoạt tính: Để áp dụng cách này, bạn cần đảm bảo thực hiện khi ắc quy đã được sạc đầy. Cách này sẽ cho phép bạn kiểm tra mực nước của dung dịch điện phân bên trong ắc quy. Nếu dung dịch còn đầy cho thấy ắc quy vẫn ở tình trạng tốt, còn nếu dung dịch quá thấp thì bạn cần sạc đầy bình.
  • Kiểm tra bằng đồng hồ điện tử (đồng hồ vạn năng): Đây là phương pháp đánh giá tình trạng bình ắc quy chính xác nhất hiện nay. Sau khi kết nối thiết bị với các cực âm – dương của ắc quy, bạn sẽ chọn chế độ đo điện áp của đồng hồ rồi chờ đợi kết quả. Cách đọc kết quả cũng tương tự như khi sử dụng vôn kế. Bên cạnh chức năng đo điện áp thì đồng hồ vạn năng còn nhiều công dụng khác giúp kiểm tra tình trạng xe hiệu quả nên thiết bị này được sử dụng rất phổ biến.
Sử dụng đồng hồ vạn năng là cách thức phổ biến nhất để kiểm tra bình ắc quy
Sử dụng đồng hồ vạn năng là cách thức phổ biến nhất để kiểm tra bình ắc quy

Xem thêm: Nguyên nhân xe SH không mở được khoá và cách khắc phục

IV. Cách bảo quản ắc quy an toàn

Để sử dụng ắc quy được bền lâu và duy trì chất lượng ổn định, bạn nên biết bảo quản ắc quy sao cho đúng cách. Hãy “bỏ túi” một số kinh nghiệm được Muaban.net chia sẻ bên dưới đây nhé!

1. Đảm bảo môi trường thông thoáng

Môi trường xung quanh ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ và hiệu suất hoạt động của ắc quy. Bạn cần lưu ý đặt ắc quy ở nơi thoáng gió, tránh nhiệt độ cao vì nhiệt độ tăng cao có thể gây nên áp lực lớn và gây phồng ắc quy. 

Ngoài ra, bạn cũng cần tránh đặt ắc quy ở nơi ẩm ướt vì độ ẩm có thể gây ra sự ăn mòn hoặc gỉ sét trên các phần kim loại của bình. Không chỉ vậy, bạn còn phải đảm bảo không có vật liệu dễ bắt lửa gần ắc quy, để tránh nguy cơ cháy nổ.

Xem thêm: Giá xe AB 125 mới nhất 2024 – Chi tiết giá niêm yết, giá lăn bánh

2. Tránh làm rơi hoặc chất vật nặng lên ắc quy

Làm rơi hoặc chất vật nặng lên ắc quy có khả năng gây nứt vỡ phần vỏ bình, từ đó làm giảm hiệu suất hoạt động của ắc quy. Nghiêm trọng hơn, việc này có thể gây rò rỉ axit. Hiện tượng này vô cùng nguy hiểm vì không chỉ gây ra ăn mòn cho các bề mặt xung quanh mà thậm chí còn gây cháy nổ nếu tiếp xúc với lửa.

Hiệu suất ắc quy sẽ giảm mạnh nếu bị làm rơi 
Hiệu suất ắc quy sẽ giảm mạnh nếu bị làm rơi

3. Sạc đầy trước khi lưu trữ

Nếu ắc quy không được sạc đầy mà đem đi lưu trữ trong thời gian dài, không sử dụng đến thì có thể xảy ra hiện tượng sulfat hóa. Điều này có thể gây ra hỏng hóc, làm giảm tuổi thọ và khả năng hoạt động của bình về lâu dài.

4. Kiểm tra định kỳ

Việc này sẽ giúp bạn phát hiện các hư hỏng ở ắc quy và có hướng xử lý kịp thời. Nhờ vậy mà bạn sẽ duy trì hiệu suất của ắc quy, tiết kiệm được chi phí sửa chữa đắt đỏ nếu ắc quy gặp các vấn đề nghiêm trọng hơn, đặc biệt là tránh được những sự cố không mong muốn, đảm bảo an toàn khi lái xe.

Dắt xe đi bảo dưỡng định kỳ để kiểm tra tình trạng ắc quy
Dắt xe đi bảo dưỡng định kỳ để kiểm tra tình trạng ắc quy

Xem thêm: Xe Vision bao lâu thay nhớt 1 lần và các lưu ý khi thay nhớt xe Vision

5. Sử dụng sạc tự ngắt

Khi sạc ắc quy mà không có tính năng tự ngắt, nếu để quá lâu sau khi ắc quy đã được sạc đầy, dòng điện tiếp tục truyền vào ắc quy có thể làm hỏng ắc quy hay thậm chí cháy nổ. 

Ngược lại, khi dùng sạc tự ngắt, bạn không cần phải lo lắng về việc giám sát thời gian sạc, có thể thoải mái làm các công việc khác.

6. Chú ý đến hướng dẫn bảo quản của nhà sản xuất

Ứng với từng loại bình ắc quy, nhà sản xuất sẽ có những chỉ dẫn bảo quản phù hợp riêng. Bạn cần đọc kỹ hướng dẫn kèm theo sản phẩm hoặc tham vấn ý kiến của các kỹ thuật viên tại trung tâm bảo dưỡng xe máy để biết cách bảo quản bình ắc quy sao cho đúng chuẩn.

Bảo quản ắc quy theo hướng dẫn của nhà sản xuất
Bảo quản ắc quy theo hướng dẫn của nhà sản xuất

Bài viết trên đây của Muaban.net đã tổng hợp đến bạn một số thông tin quan trọng về bình ắc quy. Hy vọng qua đó bạn đã nắm rõ thời gian sạc bình xe máy bao lâu thì đầy, những dấu hiệu cần sửa hoặc thay mới ắc quy là gì cũng như cách thức bảo quản ắc quy như thế nào thì hợp lý. 

Để biết thêm nhiều điều hữu ích khác về kiến thức xe máy, đừng quên thường xuyên truy cập vào Muaban.net nhé! Tại đây còn có rất nhiều chủ đề thú vị đang chờ đợi bạn khám phá như mua bán nhà đất, tìm kiếm việc làm, chia sẻ kinh nghiệm cuộc sống,…

Có thể bạn quan tâm:

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ