Thursday, May 9, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmOutbound marketing là gì? Vai trò trong chiến dịch tiếp thị

Outbound marketing là gì? Vai trò trong chiến dịch tiếp thị

Outbound Marketing là gì? Đây là phương pháp mà doanh nghiệp chủ động đưa ra thông điệp Marketing đến khách hàng mục tiêu thay vì đợi họ tìm đến. Với Outbound Marketing, doanh nghiệp có thể tiếp cận một lượng lớn khách hàng một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, cũng như mọi phương pháp Marketing khác, Outbound Marketing cũng có những ưu và nhược điểm riêng. Cùng Mua bán tìm hiểu rõ hơn về Outbound Marketing qua bài viết sau. 

Những điều cần biết về Outbound marketing là gì
Những điều cần biết về Outbound marketing là gì

1. Outbound marketing là gì?

Outbound Marketing, còn được gọi là Marketing truyền thống, bao gồm các hoạt động Marketing mà công ty thực hiện để tiếp cận khách hàng mục tiêu. Điểm đặc biệt của Outbound Marketing là doanh nghiệp chủ động “đưa” thông điệp đến khách hàng, thay vì khách hàng chủ động tìm kiếm thông tin như trong Inbound Marketing.

Các phương thức phổ biến của Outbound Marketing bao gồm:

  • Quảng cáo truyền hình và Radio
  • Quảng cáo trên báo chí
  • Trực tiếp thông qua thư hoặc Email (Direct mail)
  • Quảng cáo ngoài trời như biển quảng cáo, biển báo, tờ rơi, Poster, etc.
  • Quảng cáo qua điện thoại (Telemarketing)
  • Hội chợ và triển lãm….

Cần lưu ý rằng, mặc dù Outbound Marketing có thể đạt được tầm với rộng lớn, nhưng nó cũng có thể gây ra phản ứng tiêu cực nếu khách hàng cảm thấy bị quấy rầy hoặc bị áp đặt thông điệp.

Đọc thêm: SMS Marketing Là Gì? Những Hình Thức SMS Marketing Phổ Biến Hiện Nay

2. Các loại hình Outbound Marketing truyền thống

Các hình thức  Outbound Marketing truyền thống
Các hình thức Outbound Marketing truyền thống

Các loại hình Outbound Marketing truyền thống đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu. Nhất là đối với những thị trường mà khách hàng chưa sẵn lòng tìm kiếm thông tin trực tuyến hoặc tiếp xúc với các hình thức Marketing kỹ thuật số. 

Dưới đây là một số hình thức Outbound Marketing truyền thống phổ biến được nhiều doanh nghiệp áp dụng:

2.1 Quảng cáo truyền hình và đài phát thanh

Đây là một trong những hình thức quảng cáo phổ biến và rộng rãi nhất. Các doanh nghiệp tạo ra các Video hoặc TVC quảng cáo để phát trên các kênh truyền hình hoặc đài phát thanh. Đây là một cách hiệu quả để tiếp cận một lượng lớn khách hàng. 

Tuy nhiên hình thức outbound marketing này không có khả năng nhắm đến khách hàng mục tiêu, đồng thời tốn khá nhiều chi phí so với hiệu quả đạt được. 

2.2 Quảng cáo báo chí và tạp chí

Quảng cáo này bao gồm việc đặt các quảng cáo in trên các tờ báo hoặc tạp chí. Có thể đặt quảng cáo ở nhiều vị trí khác nhau trong báo hoặc tạp chí, tùy thuộc vào ngân sách và mục tiêu Marketing của mỗi doanh nghiệp. 

2.3 Telemarketing

Telemarketing - Hình thức Outbound marketing truyền thống
Telemarketing – Hình thức Outbound marketing truyền thống

Telemarketing là việc liên lạc trực tiếp với khách hàng thông qua điện thoại để giới thiệu về sản phẩm hoặc dịch vụ. Đây là hình thức Marketing cơ bản nhất. Mặc dù telemarketing có thể rất hiệu quả, bởi nó dựa trên dữ liệu cụ thể về khách hàng tiềm năng. 

Tuy nhiên nó cũng có thể gây phiền toái cho khách hàng nếu không được thực hiện một cách cẩn thận.

2.4 Direct mail marketing

Direct Mail Marketing là một hình thức gửi thư trực tiếp trong chiến dịch Marketing giúp quảng bá và phổ biến thông tin liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp thông qua email gửi đến khách hàng tiềm năng. 

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường sử dụng thư trực tiếp để thu thập thông tin khách hàng, sau đó sàng lọc và nghiên cứu để thực hiện kế hoạch bán hàng.

Những hình thức này vẫn đang được sử dụng rộng rãi, dù có xu hướng chuyển dịch về marketing kỹ thuật số trong thập kỷ gần đây.

Đọc thêm: Pop up là gì? Lợi ích khi dùng quảng cáo Pop up

3. Các loại hình Outbound Marketing hiện đại

Các hình thức Outbound marketing hiện đại
Các hình thức Outbound marketing hiện đại

Các loại hình Outbound Marketing hiện đại đóng vai trò rất quan trọng trong việc tiếp cận và tương tác với khách hàng trong thế giới số hiện nay. Một số hình thức có thể kể đến như:

3.1 Email marketing

Email marketing là một hình thức Outbound Marketing phổ biến. Trong đó doanh nghiệp gửi email chứa thông tin về sản phẩm, dịch vụ, ưu đãi, sự kiện, vv. đến danh sách email của khách hàng mục tiêu. 

Công việc này thường được tự động hóa bằng cách sử dụng phần mềm Marketing tự động. Email marketing cần phải được tùy chỉnh và nhắm mục tiêu càng chính xác càng tốt để tránh rơi vào hộp thư spam của người nhận.

Email marketing
Email marketing

3.2 Quảng cáo trên mạng xã hội

Quảng cáo trên mạng xã hội (Social Media), như Facebook, Instagram, LinkedIn, vv., là một cách hiệu quả để tiếp cận khách hàng mục tiêu. Điểm mạnh của quảng cáo trên mạng xã hội là khả năng nhắm mục tiêu chính xác dựa trên chân dung khách hàng và hành vi của người dùng.

Quảng cáo trên mạng xã hội
Quảng cáo trên mạng xã hội

3.3 Quảng cáo PPC (Pay-Per-Click)

Quảng cáo PPC, chẳng hạn như Google Ads, là hình thức quảng cáo mà bạn chỉ phải trả tiền khi người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn. PPC cho phép bạn hiển thị quảng cáo của mình trên trang kết quả tìm kiếm Google, nằm trên cùng và bên phải của các kết quả tìm kiếm tự nhiên. 

Quảng cáo PPC có thể nhắm mục tiêu chính xác dựa trên từ khóa mà khách hàng mục tiêu của bạn đang tìm kiếm.

Quảng cáo PPC (Pay-Per-Click)
Quảng cáo PPC (Pay-Per-Click)

3.4 Messenger marketing

Messenger Marketing là hình thức sử dụng các ứng dụng nhắn tin như Facebook Messenger, WhatsApp, Viber,…để tiếp cận và tương tác với khách hàng. 

Có thể sử dụng Messenger Marketing để gửi thông tin về sản phẩm, ưu đãi, hoặc thậm chí cả hỗ trợ khách hàng. Trong một số trường hợp, Messenger Marketing cũng được tự động hóa bằng cách sử dụng chatbot.

Messenger marketing
Messenger marketing

Đọc thêm: Marketing là gì? Cẩm nang kiến thức về ngành Marketing năm 2023

4. Ưu điểm và nhược điểm của Outbound Marketing là gì?

Mỗi phương pháp Marketing đều mang đến ưu điểm và hạn chế riêng. Cùng chúng tôi tìm hiểu ưu nhược điểm của Outbound Marketing là gì qua nội dung sau đây:

4.1 Ưu điểm của Outbound Marketing

Khám phá ngay các ưu điểm mà các hình thức Marketing truyền thống mang cho đến doanh nghiệp: 

4.1.1 Tiếp cận được đại chúng rộng lớn

Một trong những ưu điểm lớn nhất của Outbound Marketing là khả năng tiếp cận một lượng lớn khách hàng mục tiêu một cách nhanh chóng. Điều này đặc biệt hữu ích khi bạn muốn giới thiệu một sản phẩm mới hoặc tăng cường nhận diện thương hiệu. 

Các phương pháp như quảng cáo trên truyền hình, bảng quảng cáo, báo chí hay trên mạng xã hội hoặc email có thể giúp bạn tiếp cận hàng nghìn. Hoặc thậm chí hàng triệu người trong một thời gian ngắn.

Tiếp cận được đại chúng rộng lớn
Tiếp cận được đại chúng rộng lớn
4.1.2 Tạo được nhận diện thương hiệu mạnh mẽ

Outbound Marketing cho phép bạn kiểm soát hoàn toàn thông điệp mà bạn muốn truyền đạt, giúp bạn xây dựng và tăng cường nhận diện thương hiệu của mình. 

Bằng cách tạo ra các chiến dịch Marketing đồng nhất và mạnh mẽ, bạn có thể tạo ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng và nâng cao nhận thức về thương hiệu.

Tạo được nhận diện thương hiệu mạnh mẽ
Tạo được nhận diện thương hiệu mạnh mẽ
4.1.3 Kiểm soát được thông điệp tiếp thị

Một ưu điểm khác của Outbound Marketing là khả năng kiểm soát thông điệp tiếp thị của bạn. Bạn có thể quyết định chính xác những gì bạn muốn nói, như thế nào và khi nào để nói nó. Điều này giúp bạn đảm bảo rằng thông điệp của bạn được truyền đạt một cách chính xác và hiệu quả nhất.

Đọc thêm: Digital Marketing Là Gì? 3 Kỹ Năng Cần Có Của Digital Marketer

4.2 Nhược điểm của Outbound Marketing

Nhược điểm của Outbound Marketing
Nhược điểm của Outbound Marketing

Dù Outbound Marketing có nhiều ưu điểm, nhưng cũng có nhược điểm mà doanh nghiệp cần xem xét:

4.2.1 Phụ thuộc vào ngân sách quảng cáo cao

Outbound Marketing thường đòi hỏi ngân sách quảng cáo lớn. Điều này có thể là một rào cản đối với các doanh nghiệp nhỏ và các start-up. Hoặc các công ty với ngân sách tiếp thị hạn chế. Ngoài ra, chi phí cho mỗi lần tiếp cận khách hàng thường cao hơn so với các phương pháp Inbound Marketing.

4.2.2 Không tập trung vào khách hàng mục tiêu

Outbound Marketing thường có phạm vi rộng lớn và khá chung chung. Điều này có nghĩa là bạn có thể tiếp cận nhiều người không quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Trong khi đó, Inbound Marketing cho phép bạn tập trung vào khách hàng mục tiêu cụ thể, những người đã bày tỏ sự quan tâm hoặc cần đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Không tập trung vào khách hàng mục tiêu
Không tập trung vào khách hàng mục tiêu
4.2.3 Có khả năng gây phiền nhiễu cho khách hàng

Một trong những nhược điểm lớn nhất của Outbound Marketing là khả năng gây phiền nhiễu cho khách hàng. Các hình thức quảng cáo như Telemarketing, quảng cáo email không mong muốn, hay quảng cáo pop-up có thể gây khó chịu cho người nhận. Điều này có thể tạo ra ấn tượng tiêu cực về thương hiệu của bạn.

Những nhược điểm này không có nghĩa là Outbound Marketing không còn giá trị. Thế nhưng chúng cho thấy rằng doanh nghiệp cần cân nhắc cẩn thận và tối ưu hóa cách thức tiếp cận khách hàng thông qua các phương pháp Outbound Marketing.

Có khả năng gây phiền nhiễu cho khách hàng
Có khả năng gây phiền nhiễu cho khách hàng

Đọc thêm: Mindset là gì? Định nghĩa và tầm quan trọng của Mindset trong doanh nghiệp

5. Phân biệt Outbound Marketing và Inbound Marketing

Outbound Marketing và Inbound Marketing là hai chiến lược Marketing khác nhau, dựa trên cách thức tiếp cận và tương tác với khách hàng. Dưới đây là sự phân biệt giữa chúng:

Outbound Marketing:

  • Đây còn được gọi là Marketing “đẩy” – doanh nghiệp đưa thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ đến khách hàng mục tiêu, thay vì đợi họ đến tìm kiếm. Các ví dụ về Outbound Marketing bao gồm quảng cáo truyền hình, quảng cáo trên báo chí, Telemarketing, quảng cáo email và Direct Mail. 
  • Outbound Marketing thường mang tính chất rộng rãi và chung chung, và mục tiêu là tiếp cận số lượng lớn người tiềm năng nhất có thể.

Inbound Marketing:

  • Đây còn được gọi là Marketing “kéo” – doanh nghiệp tạo ra nội dung hoặc trải nghiệm thu hút khách hàng đến với họ, thay vì đến tìm khách hàng. Các ví dụ về Inbound Marketing bao gồm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), blog, nội dung Video, ebook, quảng cáo trả phí (Paid Search) và các chiến dịch trên mạng xã hội. 
  • Inbound Marketing tập trung vào việc cung cấp giá trị cho khách hàng và thu hút họ đến thương hiệu của bạn một cách tự nguyện.
Sự khác biệt giữa inbound marketing và outbound marketing
Sự khác biệt giữa inbound marketing và outbound marketing

Trong thực tế, nhiều doanh nghiệp sử dụng cả hai phương pháp Marketing này. Mỗi phương pháp có ưu và nhược điểm riêng, và lựa chọn giữa chúng sẽ phụ thuộc vào mục tiêu cụ thể, ngân sách và ngành công nghiệp của bạn. 

Kết luận 

Qua bài viết trên chắc hẳn bạn cũng đã nắm rõ khái niệm Outbound Marketing là gì. Đây là một hình thức Marketing truyền thống có khả năng tiếp cận đại chúng rộng lớn, tạo ra nhận diện thương hiệu mạnh mẽ nhưng cũng còn tồn tại nhiều hạn chế. 

Tuy nhiên, nếu được sử dụng một cách thông minh và kết hợp với các phương pháp khác Outbound Marketing sẽ trở thành công cụ mạnh mẽ trong việc thúc đẩy doanh nghiệp của bạn phát triển.

Với sự phát triển nhanh chóng của lĩnh vực marketing đã mở ra thị trường lao động phong phú và đa dạng. Đừng bỏ lỡ những cơ hội tuyển dụng marketing tại Muaban.net bạn nhé! Tham khảo ngay và chúc bạn thành công xây dựng con đường sự nghiệp trở thành Marketer của mình nhé!

Đọc thêm: Khám phá top 12 những ngành nghề có thu nhập cao trong năm 2023

Hoàng Ngọc
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ