Tuesday, September 24, 2024
spot_img
HomeNhà đất9 Mẫu thiết kế nhà gỗ 3 gian hiện đại, đẹp, ấn...

9 Mẫu thiết kế nhà gỗ 3 gian hiện đại, đẹp, ấn tượng

Nhà gỗ 3 gian là một trong những dạng nhà phổ biến ở nước ta, xuất hiện và phổ biến đầu tiên ở Bắc Bộ. Về sau cùng với quá trình di cư của ông cha ta thì nhà gỗ 3 gian cũng được xây dựng ở miền Trung và miền Nam với một số thay đổi về diện mạo lẫn kết cấu, cải tiến dần thành nhà gỗ 3 gian hiện đại. Cùng Muaban.net tìm hiểu 9 mẫu thiết kế nhà gỗ 3 gian hiện đại đẹp mắt và ấn tượng dưới đây nhé.

nhà gỗ 3 gian hiện đại
Nhà gỗ 3 gian là một trong những dạng nhà phổ biến ở nước ta

I. Nhà gỗ 3 gian là gì?

Mẫu nhà gỗ 3 gian là kiểu nhà có 3 phòng chính được thiết kế gắn liền với một vài phòng nhỏ ở hai bên. Các gian đều thông với nhau và có chức năng riêng biệt:

  • Gian chính có diện tích lớn nhất, thường là nơi đặt bàn thờ gia tiên, trưng bày bàn ghế để tiếp khách hoặc tiến hành các nghi lễ quan trọng trong nhà.
  • Các gian phụ ở hai bên thường được dùng làm phòng ngủ của gia chủ. Những gian phụ còn có tên gọi khác là chái nhà, tùy vào mục đích sử dụng của gia đình nên sẽ có nhà 3 gian 2 chái, 3 gian 3 chái, 3 gian 4 chái….
Nhà gỗ 3 gian là gì?
Mẫu nhà gỗ 3 gian là kiểu nhà có 3 phòng chính được thiết kế gắn liền

Tham khảo: Những mẫu nhà lắp ghép đẹp chỉ từ 100 đến 300 triệu đồng

II. Tham khảo những mẫu nhà gỗ 3 gian hiện đại phổ biến nhất hiện nay

Ngày nay, các kiến trúc sư không ngừng sáng tạo nên nhiều mẫu nhà 3 gian hiện đại để phù hợp với thị hiếu và thiết kế kiến trúc của thời đại mới. Dưới đây là một số mẫu nhà gỗ 3 gian hiện đại phổ biến nhất hiện nay:

1. Mẫu nhà gỗ 3 gian truyền thống

Mẫu nhà gỗ 3 gian truyền thống được cấu tạo đơn giản với 3 gian và không có 2 buồng ở 2 bên. Mẫu nhà này rất phù hợp với kiến trúc nhà thờ, từ đường để thờ cúng tổ tiên vì thiết kế này mang đậm chất “xưa”, đẹp, gần gũi nhưng vẫn toát lên được vẻ uy nghiêm cho không gian thờ tự.

Mẫu nhà gỗ 3 gian truyền thống
Mẫu nhà gỗ 3 gian truyền thống

Đọc thêm: Top 7 mẫu nhà tân cổ điển đẹp nhất hiện nay

2. Mẫu nhà gỗ 3 gian hiện đại 2 tầng

Mẫu nhà gỗ 3 gian hiện đại 2 tầng được nhiều gia đình ưa chuộng và lựa chọn hiện nay. Nhà được thiết kế theo phong cách châu Âu với những thanh gỗ tròn thay thế cho gỗ nguyên bản như trước.

Ngôi nhà còn tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, mang đến không gian sống đầy tiện nghi và ấm cúng. Mẫu thiết kế này rất phù hợp với những gia đình có nhu cầu cao về chất lượng cuộc sống.

Mẫu nhà gỗ 3 gian hiện đại 2 tầng
Mẫu nhà gỗ 3 gian hiện đại 2 tầng

Có thể bạn quan tâm: Tổng hợp 99 mẫu nhà cấp 4 nông thôn chữ L đẹp, hiện đại

3. Mẫu nhà gỗ 3 gian 2 tầng mái thái

Mẫu nhà gỗ 3 gian 2 tầng mái Thái được thiết kế theo phong cách mới với nhiều hệ thống cửa kính đón tối đa ánh sáng thiên nhiên vào nhà. Căn nhà được làm từ các loại gỗ chất lượng cao, có thể chịu được mọi tác động của thời tiết. Kiểu thiết kế này phù hợp để làm nhà ở và có thể đáp ứng tất cả nhu cầu sử dụng của gia chủ.

Mẫu nhà gỗ 3 gian 2 tầng mái thái
Mẫu nhà gỗ 3 gian 2 tầng mái thái

4. Mẫu nhà gỗ cổ truyền theo phong cách mới

Mẫu nhà gỗ cổ truyền theo phong cách mới được nhiều gia đình trẻ ưa chuộng. Chính sự pha trộn giữa nét truyền thống và hiện đại trong cách thiết kế và xây dựng đã tạo nên vẻ độc đáo, mới lạ cho mẫu nhà này.

Mẫu nhà gỗ cổ truyền theo phong cách mới
Mẫu nhà gỗ cổ truyền theo phong cách mới

5. Mẫu nhà gỗ 3 gian hiện đại phong cách Tây Nguyên

Nhà gỗ 3 gian hiện đại phong cách Tây Nguyên được lấy cảm hứng từ nhà rông nổi tiếng. Với điểm nổi bật là nhà sàn cao, mái nhọn và lớn được làm từ tôn giả ngói thay vì mái lá hay ngói thật như những ngôi nhà truyền thống. Ngôi nhà còn tạo ấn tượng bởi vẻ ngoài độc đáo cùng màu gỗ sáng khiến ngôi nhà trở nên bắt mắt và thu hút người nhìn hơn.

Mẫu nhà gỗ 3 gian hiện đại phong cách Tây Nguyên
Mẫu nhà gỗ 3 gian hiện đại phong cách Tây Nguyên

6. Mẫu nhà gỗ 3 gian tròn

Mẫu nhà gỗ 3 gian tròn được xây dựng bởi loại gỗ tròn đặc biệt. Những thanh gỗ hình tròn được ghép lại với nhau, tạo nên sự mới lạ và độc đáo cho ngôi nhà. Sự kết hợp của các vật liệu mới đã tạo ra một cái nhìn hiện đại nhưng vẫn rất truyền thống, tiết kiệm chi phí hơn so với các tấm ván lớn.

Mẫu nhà gỗ 3 gian tròn
Mẫu nhà gỗ 3 gian tròn

7. Mẫu nhà gỗ 3 gian kết hợp kính

Mẫu nhà gỗ 3 gian kết hợp với kính tạo nên một thiết kế vô cùng mới lạ. Nhà có thiết kế cổ điển với màu ngói và tông màu gỗ đậm phối hợp với những chiếc kính được bố trí hài hòa, tạo nên hiệu ứng bắt mắt cho người nhìn. Sự kết hợp này chính là hiện thân của truyền thống và đổi mới, tạo nên một thiết kế vừa hiện đại vừa hoài cổ độc đáo.

Mẫu nhà gỗ 3 gian kết hợp kính
Mẫu nhà gỗ 3 gian kết hợp kính

8. Mẫu nhà gỗ 3 gian phong cách cung đình Huế

Mẫu nhà gỗ 3 gian phong cách cung đình Huế được thiết kế 3 gian, 4 cột và 3 cửa chính, mặt trên chạm khắc tinh xảo và cầu kỳ. Bên cạnh chất liệu gỗ cao cấp, mẫu nhà này còn được thiết kế cách điệu mái nhà hình phượng hoàng, lan can bằng đá và ốp đá cho các cột nhà tạo nên một công trình nhà ở vô cùng kỳ công và đẹp mắt.

Mẫu nhà gỗ 3 gian phong cách cung đình Huế
Mẫu nhà gỗ 3 gian phong cách cung đình Huế

9. Mẫu nhà gỗ 3 gian cách tân miền Bắc

Mẫu nhà gỗ 3 gian cách tân miền Bắc là sự kết hợp giữa tuyệt vời giữa truyền thống và hiện đại. Phần mái được nhấn nhá đặc biệt với biểu tượng rồng phượng, mang đậm nét văn hóa Việt Nam. Đây là mẫu nhà thường được dùng để làm từ đường hay thờ cúng tổ tiên.

Mẫu nhà gỗ 3 gian cách tân miền Bắc
Mẫu nhà gỗ 3 gian cách tân miền Bắc

III. Đặc điểm nổi bật của nhà gỗ 3 gian hiện đại

Nhà gỗ 3 gian hiện đại ngày càng được cải tiến với nhiều đặc điểm riêng nổi bật, khác hẳn với những kiểu nhà thông dụng trước đó:

1. Vật liệu xây dựng bằng gỗ

Một trong những đặc điểm nổi bật nhất của nhà gỗ 3 gian đó là được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ. Một số loại gỗ tự nhiên thường được sử dụng để xây dựng nhà gỗ 3 gian đẹp đó là tre, nứa, lá, gỗ mít… tạo nên vẻ mộc mạc, gần gũi với con người và thiên nhiên. Gỗ chính là vật liệu xây dựng chính cho cả nội và ngoại thất của nhà gỗ 3 gian ngày xưa khi chưa có sự xuất hiện của các loại vật liệu hiện đại như cốt thép, xi măng…

Đặc điểm nổi bật của nhà gỗ 3 gian hiện đại
Nhà gỗ 3 gian đó là được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ

2. Sử dụng mái ngói bitum

Ngày nay ngói bitum được lựa chọn để thay thế cho những loại mái truyền thống, vừa có tác dụng che mưa, che gió vừa làm tăng thêm tính thẩm mỹ cho toàn bộ ngôi nhà. Mái ngói bitum có độ bền cao nhờ cấu tạo bởi 6 lớp vật liệu, ít xảy ra tình trạng hư hỏng, cong vênh trong quá trình sử dụng. Mái còn có khả năng chống thấm, chống nóng, chịu lực, cách âm tốt và hạn chế rêu mốc. Trọng lượng của ngói nhẹ, dễ vận chuyển và giảm áp lực lên phần khung, móng nhà.

Ngoài ra, mái còn được bố trí hệ thống lợp móc nối nhằm tạo nên sự liên kết vững chắc cho toàn bộ bề mặt mái, giúp ngôi nhà chịu được tác động bởi ngoại cảnh như bão lớn, lốc xoáy…. Đặc biệt là mái ngói bitum có tuổi thọ cao lên đến 40 năm, vừa tiết kiệm chi phí vừa có độ an toàn cao.

Đặc điểm nổi bật của nhà gỗ 3 gian hiện đại
Ngày nay ngói bitum được lựa chọn để thay thế cho những loại mái truyền thống

3. Có diện tích vừa và nhỏ

Nhà gỗ 3 gian hiện đại thường có diện tích không quá lớn, không gian sử dụng chỉ vừa và nhỏ còn phần hiên mái và sân trước của nhà khá rộng. Các gia đình miền Bắc thường có thói quen uống trà, đàm đạo với bạn bè trước hiên nhà, còn sân trước thường có diện tích lớn để trồng thêm các loại cây ăn quả, cây cho bóng mát để không gian thông thoáng và trong lành hơn.

Đặc điểm nổi bật của nhà gỗ 3 gian hiện đại
Nhà gỗ 3 gian hiện đại thường có diện tích không quá lớn

4. Thiết kế theo chiều ngang

Nhà gỗ 3 gian hiện đại thường được thiết kế theo chiều ngang vì thế kiểu nhà này còn được gọi là nhà ngang. Gian chính và các chái nhà được xây dựng ngang với nhau, cả 3 gian đều thông với nhau, các chái nhà ở hai bên chỉ được ngăn cách bằng vách ngăn và thông với nhau qua cửa đối diện. Vì thế người đi từ trước vào có thể đi qua cả 3 gian nhà với cửa lớn trực tiếp.

Đặc điểm nổi bật của nhà gỗ 3 gian hiện đại
Nhà gỗ 3 gian hiện đại thường được thiết kế theo chiều ngang

4. Kiến trúc mái nhà thấp

Mái nhà của nhà gỗ 3 gian đơn giản thường được thiết kế theo dạng mái chụp và khá thấp. Tuy nhiên, kiểu nhà này cũng đủ rộng để che hết được diện tích của hiên nhà. Trước đây phần mái nhà thường được làm lá, rơm, lá dứa nhưng giờ đây đã được thay thế dần bằng gạch ngói, đặc biệt là ngói bitum bởi những ưu điểm vượt trội của nó.

Đặc điểm nổi bật của nhà gỗ 3 gian hiện đại
Mái nhà của nhà gỗ 3 gian đơn giản thường được thiết kế theo dạng mái chụp và khá thấp

IV. 3 lưu ý quan trọng khi xây dựng nhà gỗ 3 gian hiện đại

Mẫu nhà gỗ 3 gian hiện đại ngày càng được ưa chuộng bởi những ưu điểm trong thiết kế và hiệu quả sử dụng. Tuy nhiên, khi xây dựng nhà gỗ 3 gian hiện đại cũng cần lưu ý một số điều quan trọng sau:

1. Xác định nhu cầu sử dụng

Để xây dựng được một căn nhà gỗ 3 gian hiện đại cần rất nhiều công đoạn, hạng mục thi công và thời gian xây dựng kéo dài từ 4-8 tháng, thậm chí có thể nhiều hơn tùy theo quy mô. Do vậy chi phí xây dựng kiểu nhà này khá cao, gia chủ cần xác định nhu cầu sử dụng để cân nhắc xây dựng phù hợp, vừa tiết kiệm chi phí thi công vừa sử dụng hiệu quả toàn bộ không gian trong nhà ở.

3 lưu ý quan trọng khi xây dựng nhà gỗ 3 gian hiện đại
Xác định nhu cầu sử dụng trước khi xây dựng nhà để tiết kiệm chi phí thi công

2. Lựa chọn gỗ phù hợp

Nhà gỗ 3 gian hiện đại được xây dựng toàn bộ bằng gỗ nên khi lựa gỗ để làm nhà có thể linh hoạt sử dụng nhiều loại gỗ khác nhau cho từng bộ phận trong nhà. Một số loại gỗ được sử dụng phổ biến gồm có gỗ sồi, lim, mít, xoan…. Mỗi loại gỗ sẽ có những ưu điểm riêng và giá thành khác nhau nên gia chủ cần xem xét để lựa chọn chất liệu sao cho vừa có lợi về kinh tế vừa đảm bảo chất lượng công trình.

Ngoài ra khi làm nhà gỗ gia chủ cũng cần lưu ý yếu tố về phong thủy. Đặc biệt khi chọn kích thước nhà gỗ 3 gian và các chi tiết điêu khắc phải phù hợp với bản mệnh để mang đến nhiều tài lộc cho gia chủ.

3 lưu ý quan trọng khi xây dựng nhà gỗ 3 gian hiện đại
Lựa chọn gỗ phù hợp cho từng không gian

3. Lựa chọn đơn vị thiết kế, thi công chuyên nghiệp

Xây dựng nhà gỗ 3 gian hoàn toàn khác với các loại nhà bê tông, nhà ống hiện đại. Vì thế gia chủ cần lựa chọn các đơn vị thiết kế, thi công chuyên nghiệp, có trình độ chuyên môn cao và tay nghề lâu năm để xây dựng nhà gỗ đúng chuẩn nhất.

3 lưu ý quan trọng khi xây dựng nhà gỗ 3 gian hiện đại
Lựa chọn đơn vị thiết kế, thi công chuyên nghiệp để đảm bảo tính thẩm mỹ cho ngôi nhà

Nhà gỗ 3 gian hiện đại là mẫu nhà được nhiều người ưa chuộng bởi sự mộc mạc, gần gũi với thiên nhiên và vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ toàn diện. Muaban.net hy vọng rằng những chia sẻ trên đây đã giúp bạn đọc đã có thêm cái nhìn tổng quan về mẫu nhà này và có thêm nhiều ý tưởng cho ngôi nhà trong tương lai của mình. Đừng quên truy cập Muaban.net để tham khảo thêm nhiều mẫu nhà đẹp, hiện đại khác nhé.

Xem thêm:

Miễn trừ trách nhiệm: Thông tin cung cấp chỉ mang tính chất tổng hợp. Muaban.net nỗ lực để nội dung truyền tải trong bài cung cấp thông tin đáng tin cậy tại thời điểm đăng tải. Tuy nhiên, không nên dựa vào nội dung trong bài để ra quyết định liên quan đến tài chính, đầu tư, sức khỏe. Thông tin trên không thể thay thế lời khuyên của chuyên gia trong lĩnh vực. Do đó, Muaban.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lê Ngọc Trâm Anh
Mình là Trâm Anh - Với 5 năm kinh nghiệm làm content writer của website Muaban.net - Trang thông tin mua bán bất động sản, phong thủy, oto, xe máy, việc làm uy tín hàng đầu. Hy vọng những bài viết của mình sẽ chia sẻ thêm nhiều thông tin hữu ích đến với bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ