Saturday, April 27, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmMức lương ngành hàng hải có thể đạt 220 triệu/tháng?

Mức lương ngành hàng hải có thể đạt 220 triệu/tháng?

Mức lương ngành hàng hải trong thời kỳ Covid-19 hai năm qua được cho là vô cùng lý tưởng khi vẫn tăng trung bình khoảng 50%. Một con số tăng trưởng vô cùng ấn tượng. Mức lương của ngành hàng hải chắc chắn là tiêu chí mà nhiều sinh viên theo học ngành này hướng đến. Liệu các thuyền viên, thuyền trưởng có thể đạt mức lương trên 200 triệu/tháng như lời đồn? Đâu là những cơ hội ngành cho các sinh viên theo học tại các trường đại học hàng hải hiện nay? Cùng theo dõi những thông tin ngay sau đây của Mua bán nhé.

Tổng quan về ngành hàng hải

Ngành hàng hải là gì?

Ngành hàng hải là một chuyên ngành đào tạo các sĩ quan hải quân, đào tạo thuyền viên, thuyền trưởng với trình độ và kiến thức chuyên môn sâu. Bao gồm các kiến thức về tàu biển, khí hậu, luật hải quan, luật biển,… Hoạt động chủ yếu của các đối tượng này là trên tàu vận chuyển người, hàng hóa.

Ngành hàng hải là gì? Tổng quan về ngành hàng hải
Ngành hàng hải là gì? Tổng quan về ngành hàng hải

Các công việc trong ngành hàng hải phải kể đến như vận tải biển, đóng tàu, môi giới, hoa tiêu, đảm bảo hàng hải và khai thác cảng. Ngành hàng hải vẫn được nhiều người hiểu là làm những công việc về kỹ thuật. Ngoài ra, sinh viên ra trường sẽ có mức lương ngành hàng hải cao là bởi ngành hàng hải có vai trò quan trọng trong nền kinh tế biển.

Vai trò của ngành hàng hải

Ngành hàng hải có vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế biển. Với cảng biển là trọng tâm phát triển, mọi trao đổi hàng hóa, dịch vụ vận tải trên biển đều thông qua các cảng biển. Bên cạnh đó, ngành hàng hải cũng có vai trò quan trọng trong nền nông nghiệp, ngành công nghiệp nặng, công nghiệp nhẹ,…

Những tố chất phù hợp với ngành hàng hải

Với tiềm năng phát triển rất lớn, mức lương ngành khoa học hảng hải có sự gia tăng đáng kể thì nhiều bạn học sinh đã lựa chọn ngành học này để theo đuổi. Hãy cân nhắc kỹ càng một số lưu ý sau về tố chất và kỹ năng mà bản thân có để xác định có hay không theo đuổi ngành này về lâu dài.

Tố chất phù hợp để có được mức lương ngành hàng hải lý tưởng
Tố chất phù hợp để có được mức lương ngành hàng hải lý tưởng

Có sức khỏe tốt

Là một công việc đòi hỏi gắn bó với những chuyến ra khơi, “đối thủ” của những biến động trên biển mà yêu cầu sức khỏe tốt là yêu cầu được ưu tiên hàng đầu.

Có khả năng ứng dụng khoa học công nghệ thông tin

Đây là kỹ năng cần thiết khi phải thường xuyên làm việc và tiếp xúc với máy móc. Việc ứng dụng công nghệ thông tin một cách thuần thục sẽ giúp công việc thuận lợi và dễ dàng phát triển hơn.

Tinh thần và chuyên môn nghề tốt

Chuyên môn trong nghề tốt tạo tính chất lượng và chuyên nghiệp cho người theo nghề. Tinh thần tốt sẽ giúp duy trì ngọn lửa yêu nghề về lâu về về dài.

Quản lý và làm việc một cách khoa học, hiệu quả

Quản lý và làm việc khoa học, hiệu quả là tố chất quan trọng trong ngành hàng hải
Quản lý và làm việc khoa học, hiệu quả là tố chất quan trọng trong ngành hàng hải

Đây là yêu cầu thể hiện được tư duy logic và tố chất quản lý của những người theo ngành hàng hải. Để có sự thăng tiến trong công việc cũng như đạt được mức lương ngành hàng hải đáng mơ ước thì không được bỏ qua tiêu chí này.

Có khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ

Ngoại ngữ là chìa khóa tạo nên sự khác biệt trong nghề của bạn. So với những người không thể giao tiếp bằng ngoại ngữ, bạn sẽ có nhiều cơ hội tốt hơn để làm việc và thăng tiến trong nghề.

Tuy tiềm năng phát triển, chế độ đãi ngộ tốt cùng mức lương ngành hàng hải năm 2022 đáng mơ ước, nguồn nhân lực hàng hải hiện nay vẫn còn nhiều bất cập.

Thực trạng nguồn nhân lực ngành hàng hải hiện nay

Hiện nay, để có thể đáp ứng nhu cầu nhân lực trên tàu, các công ty vận tải biển vẫn phải chịu mức chi phí cực lớn cho việc thuê nhân công nước ngoài. Nhân công đến từ các nước như Singapore, Philipines hay Ấn Độ đều nhận được mức chi trả cao.

Thực trạng nguồn nhân lực và mức lương ngành hàng hải hiện nay
Thực trạng nguồn nhân lực và mức lương ngành hàng hải hiện nay

Mức lương cao gấp 1,5 đến 2 lần so với nhân công Việt Nam. Dù chi trả mức phí cao như vậy, phía Việt Nam cũng gặp nhiều bất lợi do bất đồng ngôn ngữ. Ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình làm việc.

Nguyên nhân gây ra thiếu hụt nguồn nhân lực ngành hàng hải dù cho mức lương ngành hàng hải Việt Nam vô cùng ấn tượng là rất đa dạng. Có thể kể đến một số lý do sau đây.

Thứ nhất, ngành hàng hải và các nghề trong ngành thuộc danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm theo quy định tại Thông tư số 11/2020/TT-BLĐTBXH. Điều này ảnh hưởng đến tâm lý và mong muốn của phụ huynh khi con em muốn thi vào ngành hàng hải.

Nguyên nhân mức lương ngành hàng hải chưa thu hút được nguồn nhân lực
Nguyên nhân mức lương ngành hàng hải chưa thu hút được nguồn nhân lực

Thứ hai, So với những nghề thuộc ngành kinh tế, mức lương ngành hàng hải cho sinh viên mới ra trường cũng không khác biệt nhiều. Yếu tố này đã làm nhiều bạn lựa chọn học những ngành kinh tế thay vì hàng hải. Vì có thể làm việc một cách nhẹ nhàng, thoải mái hơn mà vẫn có một mức lương ổn.

Thứ ba là Nhà nước chưa có những chính sách quan tâm đến những người làm trong ngành hàng hải. Các vị trí như sỹ quan, thuyền viên, kỹ thuật viên,… làm việc và sinh hoạt trên sông, biển chưa có một mức đãi ngộ đặc biệt. Nhất là về chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và thuế thu nhập cá nhân.

Thứ tư, chương trình đào tạo trong các trường đại học ngành hàng hải vẫn chưa đáp ứng được mong muốn của sinh viên. Nhà trường cần tạo điều kiện hơn nữa trong việc hỗ trợ sinh viên tiếp cận và làm việc với doanh nghiệp. Giúp sinh viên hiểu nhiều hơn về đặc thù ngành cũng như mức lương ngành hàng hải sau này có thể đạt được.

Cuối cùng là chưa có những quy định cụ thể, rõ ràng về cách chuyển đổi chứng chỉ chuyên môn. Điều này là vô cùng cần thiết đối với người cần chuyển đổi chứng chỉ và các doanh nghiệp hàng hải.

Mức lương ngành hàng hải thu hút những người đã có kinh nghiệm trong ngành
Mức lương ngành hàng hải thu hút những người đã có kinh nghiệm trong ngành

Hầu hết những người muốn chuyển đổi chứng chỉ chuyên môn để có thể tham gia làm những công việc thuộc ngành hàng hải là những cán bộ, chiến sĩ có thâm niên hoạt động cho hải quân Nhà nước. Đây là nguồn nhân lực có trình độ và sự tương thích với nghề nhưng chưa có cơ hội để tham gia các công việc ngành hàng hải.

Mức lương ngành hàng hải là bao nhiêu?

Tuy chưa có những chính sách đãi ngộ đặc biệt từ phía nhà nước, nhân lực thiếu hụt, song mức lương ngành hàng hải lại thật sự ấn tượng. Đây là yếu tố làm nhiều sinh viên vùng đất Cảng và những vùng khác cân nhắc về lựa chọn theo đuổi nghề. Cụ thể, mức lương ngành hàng hải có thể được phân theo kinh nghiệm và theo vụ trí công việc.

Mức lương ngành hàng hải đối với sinh viên mới ra trường

Đối với sinh viên mới ra trường, mức lương ngành hàng hải mới nhất trung bình nằm trong khoảng từ 10 triệu/tháng đến 15 triệu/tháng. Đây là một con số tương đối tốt, tuy nhiên cũng chưa có sự khác biệt quá nhiều so với những ngành khác nhẹ nhàng và thoải mái hơn.

Mức lương ngành hàng hải cho sinh viên mới ra trường
Mức lương ngành hàng hải cho sinh viên mới ra trường

Dễ thấy phần lớn các bạn sinh viên sẽ lựa chọn một công việc nhẹ nhàng, đúng chuyên ngành kinh tế với mức lương khởi điểm khoảng 7-10 triệu/tháng.

Mức lương ngành hàng hải theo năm kinh nghiệm

Khác với sinh viên mới ra trường, những người đã có kinh nghiệm trong nghề từ 1 năm trở lên hoàn toàn có thể gia tăng mức lương ngành hàng hải lên nhiều bậc. Cụ thể, từ 1 – 3 năm kinh nghiệm, mức lương có thể đạt được sẽ nằm trong khoảng 18 – 20 triệu đồng/tháng.

Với thâm niên làm việc trên 3 năm đến dưới 6 năm, mức lương có thể đạt được tương đối tốt, khoảng dưới 50 triệu đồng/tháng. Nếu đạt số năm kinh nghiệm trên 6 năm thì mức lương đạt được có thể lên đến trên 70 triệu đồng/tháng. Kinh nghiệm trên 10 năm có thể đạt mức thu nhập 10 000USD/tháng.

Mức lương ngành hàng hải theo số năm kinh nghiệm
Mức lương ngành hàng hải theo số năm kinh nghiệm

So với những nhóm ngành khác thì mức lương ngành hàng hải là rất hấp dẫn. Tuy vậy nguồn nhân lực vẫn còn rất thiếu. Bên cạnh tính lương dựa theo số năm kinh nghiệm thì mức lương ngành hàng hải cũng được phân chia dựa trên vị trí công việc.

Mức lương ngành hàng hải theo vị trí công việc

Mức lương ngành hàng hải theo vị trí công việc thường được chú ý nhiều hơn. Mức lương theo vị trí công việc cũng được xác định kết hợp cùng số năm làm việc. Để dễ hiểu hơn, Mua bán sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin về các vị trí và mức lương tương ứng của các vị trí đó.

Nhân viên xuất nhập khẩu Logistics

Vị trí nhân viên xuất nhập khẩu Logistics sẽ có mức thu nhập ban đầu không quá khác biệt, vào khoảng 9-12 triệu đồng/tháng. Càng có nhiều năm kinh nghiệm để thăng tiến lên vị trí trưởng phòng thì mức lương sẽ vào khoảng trên 20 triệu đồng/tháng.

Mức lương ngành hàng hải cho vị trí nhân viên xuất nhập khẩu logistics
Mức lương ngành hàng hải cho vị trí nhân viên xuất nhập khẩu logistics

Đây là công việc không quá phức tạp như những vị trí làm việc trực tiếp trên tàu biển, vì vậy mà nhiều bạn đã lựa chọn nghề này để gắn bó lâu dài.

>>> Xem chi tiết: Mức lương ngành logistics bao nhiêu? Cách tăng lương như thế nào?

Thợ lái tàu, thuyền viên

Vị trí thợ lái tàu, thuyền viên là một trong những vị trí quan trọng trên tàu. Sau khi ra trường và tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn, thuyền viên có thể đạt mức lương khởi điểm là 18 triệu đồng/tháng.

Mức lương ngành hàng hải của vị trí thuyền viên
Mức lương ngành hàng hải của vị trí thuyền viên

Thợ lái tàu cũng tương tự, mức lương sẽ vào khoảng 16-20 triệu đồng/tháng. Càng nhiều năm kinh nghiệm và chuyên môn càng cao, mức lương sẽ càng hấp dẫn.

Vị trí thuyền trưởng

Vị trí thuyền trưởng là vị trí có mức lương rất cao trong hệ thống các vị trí thuộc ngành hàng hải. Hiện nay, thuyền trưởng có mức lương ngành hàng hải dao động từ 6.000 – 8.000 USD/tháng, tương đương với trên 130 triệu đồng – 180 triệu đồng/tháng.

Mức lương ngành hàng hải của vị trí thuyền trưởng
Mức lương ngành hàng hải của vị trí thuyền trưởng

Ngoài ra, nhiều công ty sẵn sàng chi trả mức lương lên đến hơn 200 triệu đồng/tháng cho vị trí này vì đây là vị trí không thể thiếu, đòi hỏi chuyên môn và kinh nghiệm nhiều năm trên biển.

Kỹ sư hàng hải

Có trình độ chuyên môn về điều khiển và tự động hóa, cơ điện, giám sát bao quát các công tác kỹ thuật trên tàu là những yêu cầu tối thiểu đối với một kỹ sư hàng hải. Bởi yêu cầu tương đối cao về mặt kiến thức nên nghề kỹ sư hàng hải sẽ có mức lương khởi điểm tương đối tốt. Trung bình nằm trong khoảng 30 triệu đồng – 50 triệu đồng/tháng.

Giám định viên hàng hải

Giám định viên hàng hải là người có nhiệm vụ giám định, kiểm định an toàn về mặt kỹ thuật cho tàu biển, các phương tiện có chức năng vận tải, khai thác đặt trên mặt biển hoặc dưới lòng biển và các dàn khoan.

Mức lương ngành hàng hải đối với giám định viên hàng hải
Mức lương ngành hàng hải đối với giám định viên hàng hải

Giám định viên hàng hải cũng có nhiệm vụ bảo đảm sự an toàn cho hàng hóa trong quá trình vận tải. Với tất cả những nhiệm vụ này, mức lương ngành hàng hải mà giám định viên có thể đạt được nằm trong khoảng 15 – 25 triệu đồng/tháng. Chắc chắn sẽ có sự tăng lên tùy theo thâm niên cũng như kiến thức có sẵn.

Giảng viên trường đại học có đào tạo ngành hàng hải

Giảng viên trường đại học có đào tạo ngành hàng hải sẽ nhận một mức lương theo quy định của pháp luật (đối với trường công lập). Với giảng viên tại trường đại học công lập sẽ được nhận mức lương ngành hàng hải nằm trong khoảng trên 6 triệu/tháng đến hơn 12 triệu/tháng.

Có sự khác biệt này là lương của các giảng viên phụ thuộc vào hạng và hệ số lương ở các bậc khác nhau. Cấp bậc và hạng giảng viên càng cao, vai trò càng quan trọng thì mức lương càng cao.

>>> Xem thêm: Cách tính hệ số lương cơ bản và những lưu ý cần biết

Mức lương của giảng viên ngành hàng hải tại các trường đại học
Mức lương của giảng viên ngành hàng hải tại các trường đại học

Nhân viên đại lý hàng hải

Nhân viên đại lý hàng hải hay còn được biết đến với chức vụ là đại lý tàu biển. Một nhân viên đại lý hàng hải sẽ làm những công việc như sau:

  • Thực hiện và hoàn thiện các thủ tục cho tàu ra/vào cảng
  • Thực hiện các nhiệm vụ về hàng hóa như giao nhận, kiểm tra chất lượng và khối lượng hàng hóa, đảm bảo hầm hàng đạt tiêu chuẩn
  • Giám định khoang tàu, báo lại những vấn đề của tàu cần được sửa chữa
  • Môi giới, thu hộ khoản bồi thường thiệt hại, tiền phạt hoặc thưởng

Mức lương đối với đại lý hàng hải dao động từ 7 triệu – 10 triệu đồng/tháng với năm làm việc đầu tiên. Kinh nghiệm càng cao thì mức lương được trả cũng được nâng lên và tương xứng.

Mức lương ngành hàng hải cho vị trí nhân viên đại lý hàng hải
Mức lương ngành hàng hải cho vị trí nhân viên đại lý hàng hải

Mức lương ngành hàng hải cao hay không phụ thuộc rất nhiều vào vị trí làm việc. Nếu thực hiện những công việc không quá phức tạp, không đòi hỏi trình độ nghiệp vụ chuyên môn cao thì mức lương cũng không quá khác biệt với những ngành khác.

Một mức lương cao sẽ luôn đòi hỏi người phụ trách công việc có những kiến thức chắc chắn, áp dụng khoa học trong thực tế và có thái độ tốt, trách nhiệm cao với công việc. Do vậy, để đạt được mức lương ngành hàng hải cao là không khó, là do lựa chọn của bạn.

Trên đây là tất cả những thông tin về mức lương ngành hàng hải. Chắc chắn Muaban.net đã giải đáp cho bạn về câu hỏi mức lương ngành hàng hải bao nhiêu và có nên học ngành hàng hải hay không. Cảm ơn bạn và hãy tiếp tục đón đọc những bài viết dưới đây để biết thêm nhiều thông tin hữu ích.

Tham khảo việc làm thợ mộc, thợ cơ khí

Lđpt- trung cấp điẹn- điện tử hoặc cơ khí
5
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Tuyển Dụng Nhân Viên Lắp Đặt Camera, Thi Công Điện
0
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
Cần 1 Thợ Phụ Sắt Làm Việc Tai Bà Điểm
0
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Tuyển gấp Kỹ Thuật Máy Cơ Khí.
0
Tuyển gấp Kỹ Thuật Máy Cơ Khí. 8 triệu - 12 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Cần Tuyển Gấp Bảo Trì Nhà Hàng
0
Cần Tuyển Gấp Bảo Trì Nhà Hàng 10 triệu - 15 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 3, TP.HCM
Karaoke Icool - Tuyển Thợ Bảo Trì Kv Quận 12
0
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Tuyển Thợ ChíNH-THợ Phụ,Nhận Dạy NGHề
0
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển 5 Thợ Xe Máy , Khu Vực HCM
0
Tuyển 5 Thợ Xe Máy , Khu Vực HCM 8 triệu - 13 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
Tuyển Học Việc Và Thợ Tại Bình Tân (Bao Ăn, Ở)
0
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Nhân Viên Lập Trình CNC, Nhân Viên Giao Hàng
0
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
tuyển gấp Thợ Hàn - Thợ Ráp - LĐPT
0
tuyển gấp Thợ Hàn - Thợ Ráp - LĐPT 12 triệu - 20 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Tuyển Thợ Cơ Khí Hàn Sắt, Hàn Inox
0
Tuyển Thợ Cơ Khí Hàn Sắt, Hàn Inox 8 triệu - 15 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
tuyển gấp Giám Sát Thi Công Nội Thất
0
tuyển gấp Giám Sát Thi Công Nội Thất 12 triệu - 15 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 3, TP.HCM
Tuyển Kỹ Thuật Camera Giám Sát
0
Tuyển Kỹ Thuật Camera Giám Sát 8 triệu - 12 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
*** Thợ Điện Lạnh Lương Cao - Đãi Ngộ Tôt
0
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Tuyển Thợ Cơ Khí Là Tại Xưởng
0
Tuyển Thợ Cơ Khí Là Tại Xưởng 9 triệu - 15 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Tuyển Thợ+ Phụ Công Trình Điện Nước
0
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
Công ty inox phương vinh cần tuyển thợ hàn có tay nghề cao
0
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Cần Tìm Lao Động Phổ Thông Làm VLXD
0
Cần Tìm Lao Động Phổ Thông Làm VLXD 8 triệu - 10 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Cần Tuyển gấp Lao Động Phổ Thông
0
Cần Tuyển gấp Lao Động Phổ Thông 7 triệu - 15 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM

>>> Tham khảo một số bài viết dưới đây:

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ