Friday, May 10, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmBạn đã biết mức lương của ngành báo chí là bao nhiêu...

Bạn đã biết mức lương của ngành báo chí là bao nhiêu chưa?

Mức lương của ngành báo chí là vấn đề quan tâm của rất nhiều người hiện nay, đặc biệt là những bạn sinh viên mới ra trường hoặc những ai có mong muốn theo ngành nghề này trong tương lai. Tuy nhiên, mức lương trong ngành phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố từ trình độ chuyên môn, vị trí làm việc, nhu cầu thị trường,… Vì vậy, trong bài viết dưới đây, Mua Bán sẽ đi phân tích và giới thiệu cụ thể về ngành báo chí cũng như mức lương ngành này cho tất cả bạn đọc đang quan tâm nhé!

Giới thiệu về ngành báo chí

Trong thời đại công nghệ số phát triển như hiện nay, ngoài báo giấy còn rất nhiều hình thức để truyền đạt thông tin đại chúng như trang web, ấn phẩm trực tuyến, blog hay các trang mạng xã hội. Nhưng nhìn chung các hình thức này đều có mục đích tiếp cận đến quần chúng nhân dân với những thông tin hữu ích và đang được quan tâm.

Tuy nhiên, người làm trong ngành báo chí không chỉ viết báo, viết nội dung mà còn có các công việc khác như sáng tạo nội dung, hình ảnh, các ấn phẩm truyền thông để người đọc có thể tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng, chính xác và dễ dàng nhất. Do đó, nếu việc sử dụng ngôn ngữ không phải là thế mạnh của bạn thì bạn vẫn có thể làm việc trong ngành báo chí.

Giới thiệu về ngành báo chí
Giới thiệu về ngành báo chí

Bên cạnh đó, khi nhu cầu tiếp cận thông tin của đại chúng càng cao thì cơ hội việc làm của ngành báo chí cũng rộng mở đồng thời đem lại mức lương của ngành báo chí khá cạnh tranh. Do đó, đây được xem là một nghề “hái ra tiền” trong thời đại hiện nay.

Những phẩm chất cần có khi làm trong ngành báo chí

Với bất cứ ngành nghề nào thì đam mê đôi khi là chưa đủ vì việc hội tụ đủ các phẩm chất của ngành nghề đó sẽ giúp bạn dễ dàng thăng tiến trong công việc và có được mức lương ưng ý hơn. Vậy, cần có những phẩm chất nào để đạt được mức lương của ngành báo chí cao và cạnh tranh? Cụ thể như sau:

đam tìm kiếm phát hiện thông tin

Với đặc thù của ngành là đem những thông tin xã hội mới nhất đến đọc giả thì yếu tố nhanh chóng và kịp thời là không thể thiếu. Vì vậy, những người làm trong ngành báo chí cũng luôn luôn phải cập nhật thông tin kịp thời, đặc biệt là những thông tin có sức ảnh hưởng lớn như dịch bệnh, vấn đề tội phạm, cảnh báo thiên tai,…

Có khả năng truyền đạt thông tin

Thông tin sẽ trở thành thông tin “chết” nếu không thể truyền đạt đến người xem, người đọc nên người làm ngành báo chí phải biết cách biến nội dung thành hình ảnh, video, ngôn từ gần gũi để có thể tiếp cận khán giả dễ dàng hơn.

Trung thực và năng động

Luôn luôn cập nhật, khám phá, tìm kiếm những thông tin chính xác, có độ tin cậy cao là những điều mà người làm trong ngành báo chí phải ghi nhớ.

Phẩm chất chính trị vững vàng và trong sáng

Một trong những phẩm chất không thể thiếu với người làm ngành báo chí là phải tôn trọng sự thật và một lòng tin theo sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, không được phép đưa thông tin sai lệch chính trị hay của các thế lực thù địch.

Bác Hồ nói chuyện với các phóng viên về phẩm chất của người làm báo
Bác Hồ nói chuyện với các phóng viên về phẩm chất của người làm báo

Nếu bạn có những phẩm chất trên đây thì bạn là một người phù hợp với ngành báo chí và chắc chắn bạn sẽ có được mức lương hậu hĩnh khi làm việc trong ngành này.

Ngoài ra, bạn còn có thể tham khảo thêm các tin đăng tuyển dụng có trên website Muaban.net để tìm kiếm một công việc phù hợp với mình 

[HCM] Tuyển Gấp Nhân Viên Bán Hàng/Tạp Vụ/Thu Ngân (Fulltime/Parttime)
15
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
 Hệ Thống Chuỗi Siêu Thị Co.op Bổ Sung 30 Nhân Viên Đi Làm Ngay 2024
9
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Tuyển Nhân Viên Đi Làm Ngay (Trực Quầy,Bán Hàng,Tạp Vụ,Bảo Vệ)
12
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
🍀 Hệ Thống Siêu Thị CoopFood Tuyển Dụng LĐPT Đi Làm Ngay
6
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
 Cần Gấp 10 Nhân Viên Cho Cửa Hàng Tiêu Dùng Tại Quận 12
14
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Tuyển nhân viên thời vụ hè ( parttime/ fulltime) quận Tân Bình
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Quận 12 Đang Cần Gấp 10 Nhân Viên Không Cần Kinh Nghiệm
7
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
VIỆC LÀM TPHCM CHUỖI HỆ THỐNG CO.OP CẦN BỔ SUNG NHÂN VIÊN
1
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
Việc làm xoay ca và fulltime tai Quận Bình Thạnh và Gò Vấp
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Việc làm thêm tại Bình Thạnh, Pratime hoặc Fulltime
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Tuyển Gấp Nhân Viên Dán tem /Trực Quầy/Tạp Vụ tại Cửa Hàng B,S MART
12
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Cửa hàng bách hóa tổng hợp cần tuyển
1
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
Cần nhân viên bán hàng làm ở Thủ Đức, Bình Thạnh
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
VIỆC LÀM NHÂN VIÊN BÁN HÀNG TẠI BÌNH THẠNH
6
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
TUYỂN TRỰC TIẾP KHÔNG QUA TRUNG TÂM VIỆC LÀM
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Việc làm part-time cho SV tại Gò Vấp
1
Việc làm part-time cho SV tại Gò Vấp 3,6 triệu - 7,4 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
TUYỂN NGƯỜI PHỤ BÁN HÀNG GẤP!!!!
5
TUYỂN NGƯỜI PHỤ BÁN HÀNG GẤP!!!! 3,6 triệu - 7,5 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Việc làm xoay ca, partime hoặc full time tại Quận Bình Thạnh, Thủ Đức
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Việc làm partime sinh viên tân bình và lân cận,25.000 ngìn/h
4
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
VIỆC LÀM THÊM Ở KHU VỰC GÒ VẤP
2
VIỆC LÀM THÊM Ở KHU VỰC GÒ VẤP 4,5 triệu - 7,8 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM

Mức lương của ngành báo chí bao nhiêu?

Vấn đề được nhiều người quan tâm nhất đối với ngành báo chí là mức lương của ngành báo chí theo thông tin mới nhất hiện nay là bao nhiêu? Và để bạn đọc có thể dễ hình dung ra các cấp độ của mức lương, Mua Bán sẽ chia mức lương của ngành báo chí theo các tiêu chí cụ thể như sau:

Mức lương của ngành báo chí theo kinh nghiệm

Một trong những yếu tố mà nhà tuyển dụng đánh giá trình độ của bạn để có thể trả lương cho phù hợp chính là kinh nghiệm. Vì đặc thù của ngành này đòi hỏi bạn phải có cơ hội tiếp xúc với ngành trong một thời gian nhất định, đã có thành tựu gì không trước khi bạn có một mức lương cao hơn.

Muốn làm trong ngành báo chí, ở bất cứ vị trí nào cũng đòi hỏi rất nhiều kỹ năng
Muốn làm trong ngành báo chí, ở bất cứ vị trí nào cũng đòi hỏi rất nhiều kỹ năng

Mức lương của ngành báo chí mức khởi điểm

Như đã nói ở trên, mức lương ngành báo chí khởi điểm thường dành cho những bạn sinh viên mới ra trường, chưa có kinh nghiệm hoặc có ít kinh nghiệm. Vì vậy, mức lương trong thời điểm này là khá thấp (dao động từ 4-5 triệu đồng/ tháng). Mức lương khởi điểm không cao nhưng đây là thời điểm “vàng” cho những bạn mới vào nghề có cơ hội làm quen với nghề, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước.

Bên cạnh đó, mức lương từ 4-5 triệu đồng vẫn có thể đủ đảm bảo cho bạn nhu cầu sống tối thiểu mà vẫn theo đuổi được đam mê của mình. Do đó, đừng thấy mức lương thấp mà vội bỏ nghề vì cơ hội việc làm đối với ngành nghề này rộng mở với một mức lương cao hơn có thể đang chờ bạn trong tương lai.

Mức lương khởi điểm cho sinh viên ngành báo chí mới ra trường khá thấp
Mức lương khởi điểm cho sinh viên ngành báo chí mới ra trường khá thấp

Mức lương đối với người có kinh nghiệm

Sau thời gian khởi đầu, bạn sẽ tích lũy được những kinh nghiệm giá trị, có những thành tích cụ thể như các bài báo, video phóng sự, hình ảnh nổi bật nhận được nhiều sự tương tác và đón nhận từ khán giả. Lúc này mức lương của bạn sẽ nhận được lên tới 10 triệu đồng cho 2-3 năm kinh nghiệm và lên tới 15 triệu đồng cho trên 5 năm kinh nghiệm. Vì thế, kinh nghiệm thực sự là một yếu tố đắt giá để nâng cao mức lương của bạn trong ngành báo chí.

Mức lương của ngành báo chí đối với các vị trí việc làm

Nhiều người cho rằng làm trong ngành báo chí là phải viết báo và có khả năng sử dụng ngôn ngữ linh hoạt, tuy nhiên ngành báo chí có rất nhiều vị trí việc làm đa dạng mà bạn có thể lựa chọn.

Phát thanh, biên tập viên truyền hình

Điều đặc biệt nhất khi làm việc ở vị trí này là giọng nói vì vị trí phát thanh viên yêu cầu bạn phải có một giọng nói truyền cảm và thu hút người nghe và thể hiện được nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau theo từng loại bản tin. Bên cạnh đó, vị trí phát thanh viên, biên tập viên truyền hình cũng yêu cầu bạn có khả năng tổng hợp nội dung một cách súc tích và ngắn gọn nhất để có thể dễ dàng truyền đạt. Mức lương của phát thanh viên, biên tập viên dao động từ 7 – 11 triệu đồng/ tháng.

Phát thanh viên, biên tập viên truyền hình
Phát thanh viên, biên tập viên truyền hình

Biên tập viên chỉnh sửa

Đúng như cái tên gọi của vị trí này, người biên tập viên chỉnh sửa là người nhận kịch bản từ những người biên tập nội dung và chỉnh sửa các lỗi chính tả, câu từ, thông tin lại một cách chính xác nhất để cho ra đợi kịch bản hoàn chỉnh cuối cùng. Mức lương của biên tập viên chỉnh sửa dao động từ 7 – 10 triệu đồng/ tháng.

Copywriter

Đây là vị trí tổng hợp nội dung và hình ảnh, thông tin từ các phóng viên và đúc kết lại thành một bản hoàn chỉnh bằng cách sử dụng linh hoạt các ngôn từ và biến nó thành một nội dung đặc sắc và thu hút hơn. Mức lương của copywriter dao động từ 6 – 9 triệu đồng/ tháng.

Vị trí Copywriter đòi hỏi sự sáng tạo
Vị trí Copywriter đòi hỏi sự sáng tạo

Chuyên viên truyền thông xã hội

Mạng xã hội là một yếu tố không thể thiếu trong thời đại công nghệ 4.0 và chuyên viên truyền thông xã hội là người có vai trò tiếp cận công chúng qua các nền tảng mảng xã hội, tổng hợp tỉ lệ người xem và đưa ra những phương hướng phát triển trên các trang mạng. Mức lương cho vị trí này dao động từ 7 – 10 triệu đồng/ tháng.

Chuyên viên quan hệ công chúng

Người nắm giữ vị trí này là người có khả năng tiếp cận được nhiều độc giả, nắm bắt được sở thích và nhu cầu thông tin của độc giả để từ đó lên chiến lược truyền thông phù hợp. Ngoài ra chuyên viên quan hệ công chúng còn phải trực tiếp kiểm soát nội dung báo chí, truyền thông, kể cả nội dung về quảng cáo hay video. Mức lương của ngành báo chí cho vị trí chuyên viên quan hệ công chúng là từ 8 – 10 triệu đồng và có thể cao hơn tùy vào hiệu quả công việc.

>>> Xem thêm: Ngành Quan Hệ Công Chúng – Xu Hướng Nghề Nghiệp Tương Lai

Dẫn chương trình

Dẫn chương trình có lẽ không còn là một nghề xa lạ với nhiều người tuy nhiên vị trí này đòi hỏi rất nhiều yếu tố từ giọng nói, ngoại hình đến những biểu cảm trong quá trình lên sóng truyền hình. Vì vậy, những ai đang có ý định theo vị trí này cần rèn luyện các yếu tố cần thiết ngay từ bây giờ nếu muốn vào nghề lâu dài và có mức lương ổn định nhé!

MC Hạnh Phúc trong chương trình Chuyển động 24h của VTV24
MC Hạnh Phúc trong chương trình Chuyển động 24h của VTV24

Mức lương cho vị trí này khá đa dạng và thường dao động từ 8-10 triệu đồng/ tháng. Nếu bạn là người dẫn chương trình làm việc tự do thì mức lương thậm chí có thể lên đến hàng trăm triệu tùy vào số chương trình bạn nhận.

Nghề quay phim

Một vị trí vô cùng phù hợp với những ai đam mê ghi lại những khoảnh khắc tuy nhiên bạn cũng cần có những nền tảng cơ bản để có được những thước phim đẹp và chất lượng để truyền tải đến người xem. Mức lương cho vị trí này dao động 7-10 triệu đồng/ tháng.

Nghề quay phim được nhiều bạn trẻ yêu thích
Nghề quay phim được nhiều bạn trẻ yêu thích

Phóng viên

Nếu làm phóng viên bạn sẽ có cơ hội cập nhật những tin tức mới nhất nhưng đồng thời cũng phải có sự can đảm để đến những nơi nguy hiểm, vị trí “nóng” để cập nhật những thông tin mới nhất, kịp thời nhất cho khán giả. Mức lương cho vị trí này từ 8 – 11 triệu đồng/ tháng.

Giảng viên

Thay vì ra hành nghề, bạn cũng có thể trở thành giảng viên ngành báo chí để truyền đạt lại kiến thức cho thế hệ sau, cho những người có niềm đam mê với ngành báo chí. Mức lương của vị trí này dao động trong khoảng 7 – 9 triệu đồng.

>>> Xem thêm: Lương giảng viên đại học năm 2022 là bao nhiêu?

Giảng viên cũng là một trong những ngành nghề sau khi học xong ngành báo chí
Giảng viên cũng là một trong những ngành nghề sau khi học xong ngành báo chí

Cơ hội và thách thức đối với ngành báo chí

Trong thời đại ai ai cũng muốn cập nhật thông tin xã hội một cách nhanh chóng và “nóng hổi” nhất thì ngành báo chí là một ngành không thể thiếu thậm chí đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên đi cùng cơ hội thì việc làm ngành báo chí cũng có sức cạnh tranh cao, khi thế hệ trẻ ngày càng năng động và sáng tạo, sẵn sàng thử thách thì những người có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề cũng chưa chắc có được mức lương ưng ý nếu cứ tiếp tục đi theo những lối mòn, tư duy cũ kỹ.

Hình ảnh một số phóng viên thường trú của Đài truyền hình Việt Nam tại nước ngoài
Hình ảnh một số phóng viên thường trú của Đài truyền hình Việt Nam tại nước ngoài

Bên cạnh đó, cơ hội việc làm đối với ngành báo chí sẽ rộng mở hơn nếu bạn có thêm ngoại ngữ thì bạn có thể cử đi làm phóng viên thường trú tại nước ngoài. Mức lương của ngành báo chí cũng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, vì vậy bạn cần không ngừng trau dồi về mọi mặt chứ không chỉ riêng số năm kinh nghiệm.

Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn những thông tin và những hiểu biết căn bản về vấn đề mức lương của ngành báo chí. Nếu muốn tìm kiếm những công việc liên quan đến ngành báo chí cũng như mọi ngành nghề khác, ghé website muaban.net để tìm việc làm uy tín, mới nhất tại Hà Nội và TP.HCM ngay hôm nay nhé!

>>> Một số bài viết liên quan:

Hoàng Ngọc
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ