Monday, April 29, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmMàn hình laptop bị vô nước - Cách “cấp cứu” máy tính...

Màn hình laptop bị vô nước – Cách “cấp cứu” máy tính của bạn nhanh chóng

Bạn không may làm tràn nước lên laptop và băn khoăn rằng có ảnh hưởng tới việc dùng máy sau này không. Đừng lo, Muaban.net sẽ giúp bạn xác định tình trạng hiện tại của laptop, các bước xử lí ngay lập tức để máy tính phục hồi. Cũng như mức giá bạn phải bỏ ra để sửa chữa nếu như màn hình laptop bị vô nước nghiêm trọng. Cùng theo dõi nhé! 

Laptop bị vô nước
Màn hình laptop bị vô nước

1. Những “triệu chứng” nào xảy ra khi màn hình laptop bị vô nước

Khi máy tính đã vô nước, sẽ có hai trường hợp mà bạn thường gặp nhất:

Trường hợp 1

Trường hợp nhẹ nhất, màn hình nền sẽ hiển thị các đốm màu mờ nhạt, có thể bị loang hay các lỗ màu đen. Đây là phần giấy bên trong tấm màn hình đã bị ngấm nước và không cho ra màu sắc như ban đầu được. Khi này, tình thế vẫn còn cứu được và sẽ có nhiều cách khắc phục nhanh mà Muaban.net sẽ liệt kê ở phần sau.

Màn hình nền hiển thị các đốm màu mờ nhạt, bị loang khi vô nước
Màn hình nền hiển thị các đốm màu mờ nhạt, bị loang khi vô nước

Trường hợp 2 

Trường hợp này là khá nặng khi mà màn hình có thể bị chết nguồn, không hiển thị được hình ảnh. Ngoài ra còn nhiều dấu hiệu khác như màn hình laptop bắt đầu hoạt động chập chờn, treo máy. Và nặng nhất là xảy ra hiện tượng chập cháy. Đến đây thì bạn cần có các biện pháp cấp cứu ngay lập tức để giảm hư hại và sau đó mang đến các trung tâm sửa chữa chuyên nghiệp. 

Màn hình laptop bị chập chờn khi vô nước.
Màn hình bị chập chờn sau khi ngấm nước, đây là tình trạng nguy hiểm

Xem thêm: 5 lỗi phổ biến trên màn hình máy tính cũ và cách xử lý

2. Cách xử lí nhanh chóng khi màn hình laptop bị vô nước

Bước 1: Tắt ngay màn hình, cách ly với đồ sạc và tránh xa nguồn điện

Khi màn hình laptop đã bị ngấm nước thì khi để lâu rất dễ xảy ra tình trạng chập điện, có thể làm hư hỏng nặng các bộ phận khác và gây nguy hiểm. Do đó việc cần làm đầu tiên là nhanh chóng tắt laptop, nếu màn hình không hiển thị thanh tắt như thông thường thì bạn cần nhấn giữ nút nguồn. Sau đó là rút cắm sạc ra và để laptop tránh xa nguồn điện. 

Tắt nguồn laptop ngay sau khi laptop bị vô nước
Tắt nguồn laptop ngay lập tức sau khi máy tính bị ngấm nước

Bước 2: Đưa laptop đến nơi khô ráo 

Việc đưa laptop đến nơi khô ráo có thể giúp ổn định tình hình hơn, tránh việc nước có thể tiếp tục ngấm vào laptop của bạn gây hư hỏng nặng và cũng để bảo vệ bạn tránh bị giật điện.

Đặt laptop tại nơi khô ráo.
Đặt laptop tại nơi khô ráo.

Bước 3: Tháo pin và các phần cứng liên quan 

Lúc này, bạn cần tháo tất cả phần cứng liên quan, tránh để tình trạng nước lan sang thẻ nhớ, ổ USB (ổ đĩa flash, bộ điều hợp không dây, bộ sạc), cáp xuất hình ảnh, dây cáp mạng, chuột máy tính và đặc biệt là pin laptop.

Để tháo pin laptop bạn cần lật úp lại laptop, tìm vị trí pin, nhẹ nhàng nhấn 2 thanh gạt là có thể dễ dàng lấy ra được rồi. Tuy nhiên, đối với pin liền máy thì sẽ khó khăn hơn, bạn cần tháo tất cả các ốc vít trên máy để có thể lấy được pin. 

Tháo pin laptop
Tháo pin laptop và các phần cứng khác là bước quan trọng

Lưu ý: một vài trường hợp đặc biệt như Macbook thường được thiết kế không thể tháo pin ra được. 

Xem thêm: Hướng dẫn 5 cách tự khắc phục bàn phím laptop bị liệt

Bước 4: Lật ngược và để khô

Sau khi sơ cứu với ba bước trên, tiếp theo là bạn cần để laptop thật sự ráo nước. Lúc này bạn hãy chuẩn bị một khăn thấm nước tốt, bề mặt khăn cần khô ráo. Sau đó là mở laptop một góc 45 độ rồi đặt nằm úp lên tấm khăn. Bạn cứ để đó vài giờ cho laptop hoàn toàn khô hẳn, việc này sẽ giúp nước trong laptop chảy bớt ra ngoài và tránh ảnh hưởng các linh kiện khác bên trong. 

Lật ngược laptop 45 độ
Lật ngược laptop 45 độ và để khô

Bước 5: Vệ sinh và lau khô

Sau khi xong bước trên, cũng tốn kha khá thời gian rồi phải không, bạn hãy dùng khăn sạch, đảm bảo khô và hút ẩm tốt để lau hết các phần nước còn sót lại. Hãy lau cẩn thận lần lượt tất cả các vị trí gồm mặt trước, mặt sau, toàn bộ phần vỏ ngoài và bàn phím laptop.

Vệ sinh và lau khô laptop
Vệ sinh và lau khô laptop

Nếu bạn đã quen với việc tháo rời các phần cứng của máy, thì bạn có thể tháo hẳn vỏ laptop để lau khô, tuy nhiên nếu bạn chưa bao giờ thực hiện việc này thì Muaban.net khuyến khích bạn không nên tự thực hiện do nhiều trường hợp tháo rời không đúng có thể gây hư hỏng, thiệt hại laptop của bạn. Tốt nhất là bạn nên mang laptop ra các trung tâm vệ sinh laptop uy tín để thực hiện việc này. 

Xem thêm: Bảo vệ máy tính “mới như thuở đầu”

Bước 6: Để máy tính của bạn khô ít nhất 24h 

Sử dụng túi hút ẩm để hút ẩm laptop khi máy tính bị vào nước
Hút ẩm laptop bằng túi hút ẩm

Đến bước cuối cùng, bạn cần để laptop ở nơi khô ráo, sử dụng các túi hút ẩm đặt vào các vị trí bị vô nước nhiều để nó thực hiện nhiệm vụ hút ẩm cho màn hình máy tính của bạn. Nếu laptop của bạn bị tình hình vô nước nặng hơn, bạn có thể đặt cả laptop vào thùng gạo và để sau 1 ngày, gạo là thứ có khả năng hút ẩm cực kì tốt. Sau bước này bạn đã có thể khởi động lại màn hình và chạy thử.  

Sử dụng gạo để hút ẩm laptop
Gạo là một công cụ rất hiệu quả dùng để hút ẩm khi laptop vô nước

Một lưu ý rất quan trọng ở bước này mà nhiều bạn thường mắc phải là sử dụng các loại máy sấy khô và máy khò nhiệt. Điều này có thể khiến hơi nước bốc lên vị trí màn hình và gây ra tình trạng nghiêm trọng hơn ảnh hưởng đến khả năng hồi phục của laptop. 

Trên đây chỉ là những bước gợi ý xử lý tạm thời, bạn nên đưa nó đến cửa hàng hoặc trung tâm bảo hành để được kiểm tra và sửa chữa. Đừng cố gắng tự sửa chữa laptop nếu bạn không có kinh nghiệm vì điều này có thể gây hư hỏng nặng hơn.

Ngoài ra, MuaBan.net luôn cập nhật tin đăng phụ tùng xe máy mới nhất bạn có thể tham khảo:

Nguồn tham khảo: 

Bạn có thể tham khảo thêm video hướng dẫn khắc phục màn hinh laptop của bạn khá chi tiết qua video trên kênh Youtube HowtoBasic, kênh với hơn 17 triệu lượt đăng kí có các video hay về các mẹo vặt cuộc sống.

Khắc phục tình trạng màn hình laptop bị vô nước theo hướng dẫn video kênh HowToBasic
Bạn có thể coi hướng dẫn qua video kênh HowToBasic

Xem thêm: 20+ Laptop mỏng nhẹ giá rẻ cho sinh viên đáng mua nhất

3. Một số lời khuyên giúp bạn bảo vệ màn hình laptop khi sử dụng

Dưới đây là một số lời khuyên để bảo quản màn hình máy tính của bạn tốt nhất cũng như hạn chế tình trạng vô nước: 

  • Để laptop tránh xa các chất lỏng thường gặp khi sử dụng như cà phê, trà sữa, nước, …  
  • Trang bị thêm các phụ kiện có tác dụng bảo vệ rất hiệu quả như vỏ bàn phím bằng silicon hoặc nhựa trong, sử dụng màng bảo vệ và tấm dán màn hình. 
Sử dụng tấm phủ bàn phím silicon để tránh bàn phím bị ngấm nước
Sử dụng tấm phủ bàn phím silicon để tránh bàn phím bị ngấm nước
  • Đặt laptop vào túi đựng laptop chống nước chuyên dụng khi mang đi để tránh tình trạng dính ướt khi trời mưa hoặc vô tình làm đổ nước.  
  • Đặc biệt, vệ sinh laptop, bạn cần lưu ý tránh sử dụng chất hóa học có trong xà phòng sẽ gây phá hủy màn hình máy tính, bàn chảy, khăn cứng cũng không nên sử dụng. Hãy dùng nước vệ sinh laptop chuyên dùng cũng như khăn mềm để vệ sinh laptop của bạn định kỳ. 
Sử dụng túi chống nước chuyên dụng để bảo vệ laptop
Sử dụng túi chống nước chuyên dụng để bảo vệ laptop tốt hơn

Xem thêm: Top 3 lưu ý khi bán laptop cũ để không bị hớ giá!

4. Tham khảo giá sửa chữa màn hình laptop khi bị vô nước

  • Đầu tiên là đối với màn hình laptop, mức giá sửa chữa tại vị trí này thông thường không quá 500.000 VND, do đó bạn cần tham khảo thêm khoảng giá ở nhiều nơi để tránh tình trạng bị “hớ” giá. Tuy nhiên, đối với trường hợp bị hư hỏng nặng và cần thay luôn màn hình thì sẽ phụ thuộc thêm vào loại màn hình có tấm nền LCD, IPS, bao nhiêu Hz, rộng mấy Inch,… Đa số các loại màn hình laptop bây giờ sẽ ở khoảng mức giá 1.000.000 VND.
  • Nếu bàn phím bị vào nước nghiêm trọng dẫn tới liệt phím hoặc chập mạch bàn phím, bạn phải thay đổi bàn phím mới. Mức giá để thay đổi bàn phím vào khoảng từ 350.000 VND đến 450.000 VND.  
Sửa chữa màn hình laptop khi tình trạng máy tính nghiêm trọng
Chi phí sửa chữa màn hình laptop thông thường là nhiều nhất
  • Tình trạng nặng hơn khi laptop bị chập mạch linh kiện, bạn sẽ phải sửa main laptop hay còn gọi là bo mạch chủ, chi phí trung bình từ 350.000 VND đến 550.000 VND
  • Và cuối cùng, để đảm bảo khô các ngóc ngách bên trong laptop, bạn sẽ cần tới dịch vụ vệ sinh laptop khi bị vô nước với mức giá trung bình khoảng 200.000 VND

Bảng giá chi tiết: 

Các vị trí laptop bị vô nước

Mức giá sửa chữa

Sửa màn hình bị vô nước

500.000 – 1.000.000 VND

Sửa bàn phím bị vô nước

350.000 – 450.000 VND

Sửa main laptop bị vô nước

350.000 – 550.000 VND

Vệ sinh laptop

200.000 VND

Tổng kết lại, nếu bạn muốn sửa chữa laptop vô nước toàn diện thì sẽ bỏ ra một khoản tiền từ 1.400.000 VND đến 2.200.000 VND, do đó hãy cẩn thận đừng để laptop vô nước nhé! 

Trên đây là tất cả thông tin về cách phục hồi máy tính của bạn khi màn hình laptop bị vô nước. Hy vọng với những kinh nghiệm Muaban.net chia sẻ, laptop của bạn sẽ hoạt động lại trơn tru bình thường và ít tốn thêm chi phí nhất. Đừng quên truy cập vào Muaban.net để xem thêm những chia sẻ hữu ích khác nhé!

Xem thêm: 

Hậu Nguyễn
Chào bạn, hy vọng bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích và năng lượng tích cực từ các bài viết của tôi, blogger với hơn 2 năm kinh nghiệm viết lách. "Love the way you life".
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ