Friday, May 3, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmMaket là gì? Vai trò Maket trong các lĩnh vực thiết kế

Maket là gì? Vai trò Maket trong các lĩnh vực thiết kế

Maket là một thuật ngữ sử dụng rất phổ biến trong ngành quảng cáo, thiết kế và in ấn. Nhưng hiện nay có nhiều người chưa hiểu đúng ý nghĩa của từ này. Vậy thực chất Maket là gì? Vai trò Maket trong thiết kế như thế nào? Cùng Muaban.net tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Maket là gì?
Maket là gì?

I. Maket là gì? Có gì khác nhau giữa “Maket”, “Maquette” và “Marquette”?

Market là gì? Có gì khác nhau giữa "Maket", “Maquette” và “Marquette”?
Maket là gì? Có gì khác nhau giữa “Maket”, “Maquette” và “Marquette”?

Maket là các bản vẽ mẫu, bản phác thảo hay mô hình thu nhỏ của một tác phẩm thiết kế phục vụ cho quảng cáo.

Xuất hiện lần đầu vào cuối thế kỷ XIX, thuật ngữ Maket được sử dụng chủ yếu trong nghệ thuật điêu khắc, dùng để chỉ mô hình thu nhỏ hay bản phác thảo của một tác phẩm điêu khắc. Nhờ có Maket mà mọi người có thể hình dung được sơ bộ hình dáng cũng như đường nét của tác phẩm, từ đó dự trù được lượng nguyên vật liệu để chuẩn bị thiết kế.

Đến thời điểm hiện tại, Maket đã trở nên thông dụng và dùng phổ biến trong các ngành nghề khác nhau, có thể điểm tên một số ngành như nghệ thuật, hội họa, điện ảnh cho đến xây dựng kiến trúc, đặc biệt nhất là quảng cáo in ấn.

Maket có nhiều tên gọi khác nhau tùy theo đất nước, khu vực. Trong văn hóa người Việt thì Maket hay ma két được sử dụng phổ biến hơn các cách gọi khác, còn ở Mỹ sẽ gọi bằng tiếng Anh là Marquette, riêng Pháp sẽ gọi theo tiếng bản địa của họ là Maquette.

>>> Tham khảo thêm: Marketing Specialist là gì? 7 kỹ năng cần có để trở thành một Marketing Specialist

II. Vai trò của Maket trong thiết kế và in ấn

Vai trò của Maket trong thiết kế và in ấn
Vai trò của Maket trong thiết kế và in ấn

Maket không chỉ cần thiết cho khách hàng bất kỳ mà còn có vai trò vô cùng quan trọng trong một số lĩnh vực, cụ thể là thiết kế quảng cáo truyền thông và in ấn.

Maket quảng cáo là linh hồn, là chìa khóa mở ra cánh cửa thành công cho các chiến dịch truyền thông. Bằng bố cục hình ảnh, thông điệp ý nghĩa cùng màu sắc phù hợp trên Maket, nhãn hàng dễ dàng truyền tải được cá tính thương hiệu, chất riêng của mỗi sản phẩm/ dịch vụ đến khách hàng và lưu lại dấu ấn đậm sâu cho họ.

Về phương diện in ấn, Maket gần như là điều bắt buộc phải có bởi thiết kế Maket và xây dựng hình ảnh demo giúp các Marketer dễ dàng tưởng tượng được ấn phẩm của mình khi thực hiện sẽ trông như thế nào, xác định được tỷ lệ ấn phẩm và căn chỉnh cho phù hợp với phương tiện quảng cáo.

Nhờ có Maket mà sản phẩm đến tay người dùng dễ dàng hơn, đồng thời chủ thương hiệu cũng đạt được giá trị kinh tế cao hơn. Vì thế rất nhiều thương hiệu chịu chi một khoản lớn để đầu tư cho việc xây dựng Maket.

>>> Tham khảo thêm: Mobile Marketing là gì? Cách sử dụng mobile marketing hiệu quả nhất

III. Một Maket thu hút sẽ như thế nào?

Một Maket tốt, hấp dẫn người dùng luôn luôn phải thỏa mãn được 4 tiêu chí đó là đẹp, sáng tạo, nổi bật và có ý nghĩa.

Một Maket thu hút sẽ như thế nào?
Một Maket thu hút sẽ như thế nào?

1. Đẹp

Một Maket muốn có vẻ ngoài đẹp mắt chắc chắn cần bỏ nhiều thời gian, công sức và đặc biệt phải dùng các phần mềm chuyên dụng để thiết kế. Bạn có thể sử dụng các phần mềm như Photoshop, Coreldraw, Lightroom, Illustrator, Indesign để cho ra đời những mẫu Maket cuốn hút nhất.

Ngoài thao tác trên máy tính, bạn cũng có thể tạo ra những Maket đơn giản nhưng không kém đẹp mắt trên smartphone thông qua các ứng dụng chỉnh sửa cơ bản.

2. Sáng tạo

Một Maket muốn đạt chuẩn và thu hút người dùng tiềm năng ngay từ ánh nhìn đầu tiên thì phải chứa nhiều yếu tố sáng tạo. Chỉ khi sáng tạo không ngừng thì bạn mới có thể tạo ra những Maket ấn tượng nhất, độc đáo và hấp dẫn mọi khách hàng.

Maket nổi bật, ý nghĩa sẽ thu hút được nhiều khách hàng
Maket nổi bật, ý nghĩa sẽ thu hút được nhiều khách hàng

3. Nổi bật

Tạo sự thu hút và nổi bật cho Maket tưởng chừng như dễ dàng nhưng khi bắt tay thực hiện thì rất khó. Bạn không chỉ phải thiết kế Maket đẹp, đầy sức sáng tạo mà còn cần phải có sự cảm nhận tốt về màu sắc, bố cục và lồng ghép thông điệp khéo léo. Bên cạnh đó, bạn cần phải xác định đúng khách hàng mục tiêu, nếu không Maket sẽ không hiệu quả.

4. Ý nghĩa

Maket nếu được trau chuốt về hình thức thì vẫn chưa thực sự tốt, Maket còn cần chăm chút cả về nội dung mới gọi là hoàn chỉnh. Nội dung cần thể hiện đầy đủ thông tin khách hàng muốn xem và ý nghĩa mong muốn khách hàng cảm nhận được.

Để có thể làm được một Maket hoàn hảo phần nội dung và thông điệp truyền tải thì chuyên gia Maket cần tiêu tốn một lượng lớn thời gian để thử nghiệm và cho ra nội dung phù hợp với mong muốn của khách hàng.

>>> Tham khảo thêm: 7p trong marketing là gì? Mô hình của 7p trong marketing

IV. Những yêu cầu khi thiết kế Maket là gì?

Những yêu cầu khi thiết kế maket là gì?
Những yêu cầu khi thiết kế maket là gì?

Tìm hiểu xong Maket là gì, bạn cần biết thêm một số yêu cầu khi thiết kế Maket để tạo nên một bản Maket hoàn chỉnh. Bản Maket cần phải thể hiện được cá tính cũng như chất riêng của thương hiệu. Từ đó người dùng mới có thể phân biệt được đâu là sản phẩm của bạn trong vô vàn sản phẩm cùng loại trên thị trường.

Bên cạnh đó, Maket còn phải bắt mắt, phù hợp với đối tượng khách hàng mà thương hiệu nhắm đến. Bạn không thể làm một Maket có màu sắc trung tính cho trẻ em mà phải sử dụng những gam màu sặc sỡ mới khơi dậy sự hứng thú trong trẻ nhỏ.

Hơn nữa, các bản Maket cần phải có một thông điệp dễ nhớ, không quá rắc rối, đồng thời cách truyền tải phải khéo léo không quá thô ráp. Như thế, thương hiệu sẽ dễ dàng tiếp cận được khách hàng và lưu lại dấu ấn khó phai trong tâm trí họ.

Cuối cùng, Maket cần có độ chính xác về tỷ lệ và kích thước cao mới tránh được việc bị bể hình, lệch màu khi đem in ấn. Bản Maket cần nắm bắt tốt xu hướng hiện thời mới có thể thu hút được nhiều lượt quan tâm của khách hàng.

>>> Tham khảo thêm: Marketing Executive là gì? Các kỹ năng cần có để trở thành Marketing Executive?

V. Một số lĩnh vực thiết kế Maket có tiềm năng phát triển

Mặc dù hiện nay không có giới hạn về lĩnh vực sử dụng Maket nhưng dựa vào xu thế và nhu cầu khách hàng hiện nay, Muaban.net nhận thấy có ba lĩnh vực Maket rất có tiềm năng phát triển. 

1. Maket thiết kế nội thất Nhà hàng – Khách sạn/ Quán Café/ Chung cư

Maket thiết kế nội thất Nhà hàng- Khách sạn/ Quán Café/ Chung cư
Maket thiết kế nội thất Nhà hàng- Khách sạn/ Quán Café/ Chung cư

Chất lượng cuộc sống con người được cải thiện dẫn đến nhu cầu giải trí, chỗ ở cũng như ăn uống cần phải nâng cấp để đáp ứng tốt nhu cầu cộng đồng. Điều này dẫn đến tiêu chuẩn của những nhà hàng, khách sạn, quán ăn hay chung cư thay đổi chóng mặt.

Trước đây, yếu tố mà nhà hàng, khách sạn chăm chút nhất là không gian nội thất cần sạch đẹp, sang trọng, nhân viên phục vụ ân cần chu đáo. Nhưng như thế ở hiện tại là chưa đủ, nhà hàng cần thay đổi cách bài trí, phong cách thiết kế theo một chuẩn mực riêng, vì thế Maket lên ngôi ở thiết kế nội thất.

Maket trong lĩnh vực này sẽ chú trọng đến các yếu tố là màu sắc, ánh sáng, chất liệu nội thất, cách bày trí đồ nội thất,…

2. Maket thiết kế logo

Maket thiết kế logo
Maket thiết kế logo

Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần có logo để thể hiện sản phẩm kinh doanh, xây dựng hình ảnh thương hiệu cũng như định vị thương hiệu trên thị trường.

Hiện nay bạn có thể dễ dàng tạo logo trên các trang web hay sử dụng phần mềm tạo logo miễn phí. Nhưng nếu bạn cần logo chất lượng, không trùng lặp trên thị trường thì cần liên hệ những tổ chức dịch vụ thiết kế, quảng cáo chuyên nghiệp.

Ngoài ra nếu bạn đang tìm kiếm việc làm, có thể tham khảo một số tin đăng việc làm marketing tại:

Việc làm quận Tân Bình (part-time/ Full Time) ưu tiên sinh viên
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
tuyển nhân viên thị trường tại hà nội
0
  • Hôm nay
  • Quận Hà Đông, Hà Nội
Tuyển nhân viên trực diện thoại văn phòng, và tư vấn khách hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Tuyển nhân viên kinh doanh bán tranh và đồng hồ
1
  • 01/05/2024
  • Quận Tây Hồ, Hà Nội
VIỆC MARKETING CẦN TÌM NHÂN VIÊN
1
  • 01/05/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Tuyển nhân viên marking sale TMĐT,viết content, ads fb, tiktok
0
  • 29/04/2024
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển Nhân Viên Kinh Doanh, Sale Marketing Online Quận 12
1
  • 29/04/2024
  • Quận 12, TP.HCM
Công ty TNHH TM Tấn Tới tuyển Marketing Online
1
  • 26/04/2024
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Cty Hiệp Phát VN cần tuyển nhân viên bán hàng
3
  • 23/04/2024
  • Quận 8, TP.HCM
Việc làm liền có xoay ca tại Bình Thạnh P13
1
  • 23/04/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
TUYỂN NV MARKETING-CSKH VỀ SẢN PHẨM HỮU CƠ
4
  • 21/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Cần tuyển nhân viên marketing online, kinh nghiệm từ 2 năm trở lên
1
  • 20/04/2024
  • Quận 1, TP.HCM
Hợp Tác Môi Giới đã và đang làm Môi Giới Bất Động Sản.
1
  • 20/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
VIỆC LÀM CẦN TÌM NHÂN VIÊN TƯ VẤN MARKETING
1
  • 20/04/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN INTERNAL SALE EXCUTIVE
0
  • 19/04/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
CẨN TUYỂN NHÂN VIÊN MARKETING KHÔNG CẦN KINH NGHIỆM
1
  • 15/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
CẦN TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN SALE ADMIN .
1
CẦN TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN SALE ADMIN . 8 triệu - 20 triệu/tháng
  • 14/04/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
TUYỂN NHÂN VIÊN IT+ MARKETING ĐI LÀM NGAY
1
TUYỂN NHÂN VIÊN IT+ MARKETING ĐI LÀM NGAY 10 triệu - 20 triệu/tháng
  • 13/04/2024
  • Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Cần tuyển nhân viên kinh doanh, Đội nhóm tiếp thị sản phẩm
13
  • 05/04/2024
  • Quận Bình Tân, TP.HCM

3. Maket thiết kế thời trang

Maket thiết kế thời trang
Maket thiết kế thời trang

Thời trang không cố định mà luôn thay đổi theo từng ngày, từng giờ, vì thế việc ứng dụng Maket vào thời trang cũng ngày càng phổ biến hơn.

Ngành thời trang có một đặc điểm không ngành nào có, đó là mẫu quần áo ngày hôm nay thịnh hành được nhiều người quan tâm nhưng chỉ sau một thời gian ngắn thì trở nên lỗi thời. Do đó Maket trong ngành thời trang chịu rất nhiều áp lực nhưng cũng có nhiều tiềm năng nếu bạn nắm bắt được nhu cầu khách hàng và xu hướng thị trường.

VI. Tổng kết

Qua bài viết trên, Muaban.net mong muốn gửi đến quý độc giả thông tin bổ ích và cái nhìn khái quát về Maket như Maket là gì, thế nào là một Maket đẹp,… Hy vọng những thông tin trên có thể giúp bạn thiết kế Maket hiệu quả hơn và đạt lợi nhuận cao. Theo dõi Muaban.net để đọc thêm những kiến thức và kinh nghiệm đầy bổ ích khác về việc làm bạn nhé. 

>>> Xem thêm:

Hoàng Ngọchttps://muaban.net/blog/tac-gia/ngoc-hoang/
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ