Monday, May 6, 2024
spot_img
HomeViệc làmGóc Kỹ NăngKỹ năng lắng nghe trong giao tiếp & cách rèn luyện hiệu...

Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp & cách rèn luyện hiệu quả

Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp đóng vai trò quan trọng cho mọi người và mọi lứa tuổi. Ngoài việc truyền đạt thông tin, lắng nghe là cách giúp bạn thể hiện được sự quan tâm và chia sẻ. Ít người có thể thực hiện được điều này trong giao tiếp. Nhưng những người có khả năng lắng nghe lại dễ đạt được thành công. Để hiểu hơn về kỹ năng này, hãy cùng Mua Bán theo dõi các thông tin sau đây!

Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp là gì?

“Trầm tĩnh là bản lĩnh của người trưởng thành. Lắng nghe là sức mạnh của sự trầm tĩnh. Người biết nói, có thể sống cho riêng mình. Người biết nghe, có thể nắm được tâm tình của cả thế gian.” Có thể nói lắng nghe chính là cách để bạn có thể thấu hiểu được tâm lý của đối phương hơn cả người biết nói chuyện khéo léo.

Nghe là quá trình thụ động. Nghe là việc tiếp nhận thông tin bằng âm thanh truyền đạt đến tai bạn. Còn lắng nghe là hoạt động xử lý thông tin đó một cách có chọn lọc và tiếp thu những gì vừa nghe được.

Kỹ năng lắng nghe  trong giao tiếp
Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp giúp nhiều người đạt được thành công

Tầm quan trọng của kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp

Giữa người với người, hoạt động giao tiếp đóng vai trò rất quan trọng. Bất kỳ khía cạnh nào cũng cần trao đổi thông tin. Và người biết lắng nghe sẽ chọn lọc thông tin có ích nhất để duy trì hội thoại.

Lắng nghe cũng là phương tiện để bạn có thể giải quyết xung đột. Việc lắng nghe chân thành và chú ý đến vấn đề trao đổi sẽ khiến cho đối phương dễ dàng cởi mở hơn. Như vậy những nút thắt sẽ được tháo gỡ nhanh chóng, các vấn đề sẽ được tập trung giải quyết hiệu quả nhất.

Trong công việc

Lắng nghe đa chiều và có chọn lọc thông tin sẽ giúp bạn nắm bắt thông tin đầy đủ nhất. Khi kết hợp cùng những câu hỏi sẽ giúp bạn hiểu nhanh và hiểu đúng vấn đề. Như vậy bạn có thể đưa ra các phương án, biện pháp để giải quyết công việc một cách hiệu quả nhất.

Trong cuộc sống

Việc lắng nghe giúp chúng ta gần gũi và dễ dàng kết nối với nhau hơn. Người biết lắng nghe và đồng cảm sẽ chiếm được cảm tình của nhiều người khác. Như vậy những mối quan hệ trong xã hội của bạn sẽ bền chặt hơn.

Trong học tập

Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp hiệu quả sẽ giúp bạn chọn lọc và tiếp thu những thông tin chính xác hơn. Khối lượng kiến thức đồ sộ đôi khi khiến bạn áp lực và ghi nhớ khó khăn hơn. Khi chọn lọc thông tin cần thiết và đặt những câu hỏi đúng trọng tâm sẽ giúp bạn ghi nhớ kiến thức lâu hơn.

Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp
Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp – Vai trò của kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp rất quan trọng

Rào cản trong việc lắng nghe

Định kiến về đối phương

Không phải ai cũng đủ khách quan để nhìn nhận mọi vấn đề. Chỉ cần một chút thông tin sai lệch và không đủ công tâm, những định kiến của bạn về đối phương sẽ bắt đầu xuất hiện. Điều này sẽ khiến cho quá trình giao tiếp dễ đi vào bế tắc.

Lắng nghe chọn lọc

Không phải ai cũng đủ kiên nhẫn để nghe, hiểu và chia sẻ vấn đề của người khác một cách chân thành và nhiệt tình. Nên những thông tin nghe được vô tình trở thành phiền phức. Do đó, để thành công trong kỹ năng lắng nghe bạn nên thấu hiểu và chọn lọc những thông tin hữu ích nhất. Như vậy mới có thể khơi gợi sự hứng thú trong quá trình chia sẻ thông tin.

Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp
Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp – Định kiến sẽ giúp bạn dễ hiểu sai vấn đề khi lắng nghe người khác nói

>>> Có thể bạn quan tâm: Kỹ năng cứng và kỹ năng mềm cái nào quan trọng hơn?

Những nguyên tắc quan trọng để lắng nghe hiệu quả

Để thành công và phát triển kỹ năng, bản thân mỗi người cần phải chăm chỉ rèn luyện. Bạn nên áp dụng những nguyên tắc sau đây để cải thiện kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp của mình.

Chăm chú lắng nghe

Muốn trở thành một người giao tiếp giỏi hãy trở thành một người lắng nghe giỏi. Một số thói quen xấu thường hay gặp trong giao tiếp mà bạn nên tránh như nghe qua loa, giả vờ lắng nghe… Hãy trao đổi với người đối diện những cử chỉ như gật đầu, mỉm cười để có thể trao đổi thông tin thoải mái nhất. Đây chính là sự tôn trọng cơ bản với người đối diện trong quá trình trao đổi thông tin.

Tôn trọng người nói

Trong một cuộc hội thoại cần có người nói và có người nghe. Thay vì giành phần để nói bạn nên sắp xếp xen kẽ quá trình lắng nghe để cuộc hội thoại diễn ra liên tục. Không nên ngắt lời đối phương trong quá trình giao tiếp. Điều này đánh mất thiện cảm của bạn và làm người đối diện khó chịu. Đây chính là điều cấm kỵ trong giao tiếp mà bạn không nên mắc phải.

Xem thêm tin tức mới nhất về việc làm Marketing, Pr tại Muaban.net

Việc làm quận Tân Bình (part-time/ Full Time) ưu tiên sinh viên
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
tuyển nhân viên thị trường tại hà nội
0
  • Hôm nay
  • Quận Hà Đông, Hà Nội
Le Auction tuyển 5 nhân viên marketing tổ chức triển lãm & đấu giá
0
  • Hôm nay
  • Quận Tây Hồ, Hà Nội
Le Auction tuyển 5 nhân viên marketing tổ chức triển lãm & đấu giá
0
  • Hôm nay
  • Quận Tây Hồ, Hà Nội
Tuyển nhân viên trực diện thoại văn phòng, và tư vấn khách hàng
1
  • 04/05/2024
  • Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Tuyển nhân viên kinh doanh bán tranh và đồng hồ
1
  • 01/05/2024
  • Quận Tây Hồ, Hà Nội
VIỆC MARKETING CẦN TÌM NHÂN VIÊN
1
  • 01/05/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Tuyển nhân viên marking sale TMĐT,viết content, ads fb, tiktok
0
  • 29/04/2024
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển Nhân Viên Kinh Doanh, Sale Marketing Online Quận 12
1
  • 29/04/2024
  • Quận 12, TP.HCM
Công ty TNHH TM Tấn Tới tuyển Marketing Online
1
  • 26/04/2024
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Cty Hiệp Phát VN cần tuyển nhân viên bán hàng
3
  • 23/04/2024
  • Quận 8, TP.HCM
Việc làm liền có xoay ca tại Bình Thạnh P13
1
  • 23/04/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
TUYỂN NV MARKETING-CSKH VỀ SẢN PHẨM HỮU CƠ
4
  • 21/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Cần tuyển nhân viên marketing online, kinh nghiệm từ 2 năm trở lên
1
  • 20/04/2024
  • Quận 1, TP.HCM
Hợp Tác Môi Giới đã và đang làm Môi Giới Bất Động Sản.
1
  • 20/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
VIỆC LÀM CẦN TÌM NHÂN VIÊN TƯ VẤN MARKETING
1
  • 20/04/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN INTERNAL SALE EXCUTIVE
0
  • 19/04/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
CẨN TUYỂN NHÂN VIÊN MARKETING KHÔNG CẦN KINH NGHIỆM
1
  • 15/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
CẦN TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN SALE ADMIN .
1
CẦN TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN SALE ADMIN . 8 triệu - 20 triệu/tháng
  • 14/04/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM

Thấu hiểu khi lắng nghe

Một điều quan trọng trong lắng nghe chính là không phán xét, áp đặt suy nghĩ của bạn vào thông tin mà người đối diện chia sẻ. Hãy thật công tâm đón nhận thông tin. Một số người sẽ không nói ra một cách trực tiếp mà thường kèm theo lời ẩn ý.

Hãy thật khéo léo và tư duy để tìm ra câu trả lời. Đồng thời khi nhận ra những lời ẩn ý bạn sẽ biết cách trả lời và đối đáp đối phương một cách hợp lý nhất. Không phải thông tin nào người đối diện đưa ra cũng là chính xác. Nếu có thể nhẹ nhàng phân tích, hoặc thể hiện quan điểm của mình trên nhiều góc nhìn sẽ giúp bạn hoàn thiện hơn

Phản hồi thông tin

Đừng nên chỉ nghe thôi mà hãy tiếp nhận và phản hồi thông tin một cách tích cực nhất. Bạn có thể xây dựng các câu hỏi để đối phương hiểu rằng bạn vẫn đang quan tâm đến vấn đề hiện tại. Một số cụm từ thường dùng để giúp cuộc trò chuyện tiến xa hơn như “Thật sao?”, “Tiếp theo thế nào?”, “Đúng như vậy sao?,… để cho đối phương thấy rằng bạn đang quan tâm đến câu chuyện của họ.

Đồng thời, nếu bạn biết đặt câu hỏi đúng sẽ khiến cho đối phương chia sẻ nhiều thông tin hơn với chủ đề đang nói đến. Biết cách đặt câu hỏi tinh tế giúp cho mọi người thấy rằng bạn là một người quan tâm và biết lắng nghe người khác.

Loại bỏ những yếu tố gây xao nhãng cuộc nói chuyện

Trong cuộc hội thoại, nếu thiếu tập trung sẽ khiến người đối diện thấy khó chịu. Nên loại bỏ những yếu tố có thể gây ảnh hưởng cuộc nói chuyện của bạn. Nếu là cuộc trao đổi thông tin quan trọng bạn nên tránh những nơi ồn ào, âm lượng nhạc quá lớn. Hãy tắt chuông điện thoại nếu cần thiết để quá trình trao đổi thông tin không bị gián đoạn.

Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp
Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp – Thường xuyên đặt tình huống kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp để luyện tập và xử lý tốt hơn

Vận dụng ngôn ngữ hình thể

Bạn còn có thể biểu hiện việc mình đang lắng nghe qua việc vận dụng ngôn ngữ hình thể. Thông qua các biểu hiện trên khuôn mặt như: vui vẻ, ngạc nhiên,… Hay thông qua các hành động, cử chỉ như: gật đầu, cười, cử động của mắt,… Qua những ngôn ngữ hình thể trên, người nói sẽ nhận biết được bạn có thực sự lắng nghe, chú ý, quan tâm đến câu chuyện đang được chia sẻ không.

Không áp đặt và phán xét đối phương, giữ thái độ khách quan

Một nguyên tắc không thể thiếu để trở thành một người lắng nghe giỏi là không áp đặt, phán xét lên người khác. Bạn cần có một tư tưởng cởi mở, chú ý lắng nghe, tiếp thu quan điểm của người đang chia sẻ và hạn chế cái tôi của mình. Bởi không ai muốn nói chuyện với một người không biết lắng nghe, luôn áp đặt quan điểm của mình lên người khác, bảo thủ và không chấp nhận quan điểm của người khác. Mỗi người sẽ có mỗi quan điểm khác nhau, việc nhìn nhận và tiếp thu những ý kiến của người khác cũng có thể giúp bạn phát triển, hoàn thiện hơn trong tương lai.

>>>Tham khảo thêm: Kỹ năng giải quyết vấn đề & cách giải quyết vấn đề hiệu quả

Review sách kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp

Để rèn luyện thêm kỹ năng lắng nghe bạn có thể tham khảo một số quyển sách hay như sau:

“Đôi tai thấu suốt thế gian”

Đây là quyển sách của tác giả Oopsy chia sẻ những thông tin về kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp. Với những thông tin được trình bày trong cuốn sách bạn có thể ứng dụng vào cuộc sống. Với những kỹ năng lắng nghe tích cực sẽ giúp bạn chinh phục được người đối diện một cách dễ dàng. Nếu cần trau dồi thêm kỹ năng lắng nghe, bạn đừng bỏ qua cuốn sách này!

“Sức mạnh của lắng nghe”

Đây là cuốn sách nổi tiếng về kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp của tác giả Bernard T. Ferrari. Ông cho rằng kỹ năng kém sẽ ảnh hưởng không tốt đến cuộc sống và công việc. Nếu trong kinh doanh, thiếu kỹ năng lắng nghe sẽ khiến bạn thất bại bởi dễ đánh giá sai vấn đề và gây nên những hậu quả nghiêm trọng.

Cuốn sách này còn giúp bạn có thể thực hành kỹ năng lắng nghe và áp dụng vào cuộc sống. Nếu muốn trau dồi và phát triển kỹ năng lắng nghe bạn nên đọc qua cuốn sách này.

“Kẻ thành công phải biết lắng nghe”

Đây là cuốn sách về kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp của Mark Goulston hướng dẫn những kỹ năng chinh phục mọi người. Nếu bạn đang thắc mắc “Vì sao mọi người không ưa bạn?”, “Vì sao khách hàng chọn công ty đối thủ chứ không phải công ty bạn” thì hãy đọc quyển sách này. Những kỹ năng mà tác giả đề cập đến sẽ hỗ trợ bạn thành công trong tương lai.

Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp
Sách kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp sẽ giúp bạn củng cố tốt kiến thức hơn

>>> Có thể bạn quan tâm: Chọn lọc 14 sách kỹ năng giao tiếp ứng xử hay nhất không thể bỏ lỡ

Cách rèn luyện kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp

Để hoàn thiện kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp bạn cần phải luyện tập thường xuyên và đều đặn. Như vậy cách để hoàn thiện và phát triển kỹ năng này bạn cần áp dụng điều sau vào tất cả các cuộc hội thoại trong nhiều ngữ cảnh khác nhau.

  • Hãy luôn chuẩn bị tinh thần và lắng nghe một cách chân thành nhất trong mọi câu chuyện. Nếu bạn đang cảm thấy tâm trạng không tốt hãy từ chối những cuộc hội thoại để tránh kết quả tiêu cực. Người nghe cũng không muốn chia sẻ câu chuyện cho những người thiếu nghiêm túc và có tâm trạng chán chường.
  • Nếu đã bỏ thời gian để trò chuyện bạn nên tập trung. Đừng để các yếu tố khác tác động đến bạn khiến cuộc nói chuyện trở nên nhàm chán. Hạn chế dùng điện thoại và nên trao đổi thông tin ở nơi yên tĩnh.
  • Rèn luyện cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể. Đây là cách tạo hứng thú cho người nói. Đồng thời sẽ giúp những điều bạn nói trở nên đáng tin cậy hơn. Và đừng quên sử dụng các câu hỏi, câu cảm thán khéo léo để cuộc trò chuyện diễn ra tự nhiên hơn.
Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp
Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp – Bạn có thể từ chối những cuộc gặp mặt, trò chuyện nếu thấy tâm trạng không tốt

Trên đây là toàn bộ thông tin để giúp hoàn thiện kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp Mua bán gửi đến bạn. Người biết lắng nghe luôn chiếm vị trí cao trong các mối quan hệ xã hội. Để việc lắng nghe trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn, bạn cần phải thường xuyên rèn luyện và áp dụng ở mọi cuộc hội thoại. Chúc bạn thành công và tự tin hơn với kỹ năng này nhé!

>>> Có thể bạn quan tâm:

Hiền Phạm

Hiền Phạm
Xin chào! Mình là Hiền Phạm. Mình bắt đầu sáng tạo nội dung từ 2018 với nhiều chủ đề khác nhau như Phong Thủy, Việc Làm, Tài Chính, chia sẻ kinh nghiệm, mẹo vặt về chăm sóc nhà cửa, thú cưng... Hy vọng, với những chia sẻ của mình trên Muaban.net sẽ giúp bạn tìm thấy được nhưng thông tin hữu ích.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ