Wednesday, May 8, 2024
spot_img
HomeNhà đấtPhòng trọKinh nghiệm kinh doanh nhà trọ thành công và lợi nhuận cao

Kinh nghiệm kinh doanh nhà trọ thành công và lợi nhuận cao

Kinh doanh nhà trọ là hình thức đầu tư gần như miễn nhiễm với các cuộc khủng hoảng kinh tế. Nhu cầu nhà ở tăng cao và tình trạng “đất chật người đông” luôn là vấn đề nan giải. Chính điều này đã khiến xu hướng cho thuê phòng trọ hiện đang được quan tâm hơn cả. Vậy kinh doanh nhà trọ cần gì? Kinh doanh phòng trọ mang lại những tiềm năng nào? Những mô hình kinh doanh nào đang được ưa chuộng nhất hiện nay? Nếu bạn đang có ý định đầu tư cho thị trường này thì đừng bỏ lỡ bài viết của Mua Bán dưới đây.

Tiềm năng và rủi ro khi kinh doanh nhà trọ

Mô hình kinh doanh nhà trọ mang lại rất nhiều lợi nhuận cho nhà đầu tư. Bên cạnh đó cũng là những rủi ro có thể xảy ra nếu không quản lý tốt việc xây dựng dự án.

Tiềm năng và rủi ro khi kinh doanh nhà trọ
Tiềm năng và rủi ro khi kinh doanh nhà trọ

Tiềm năng khi kinh doanh nhà trọ

Cho thuê phòng trọ giúp sinh lời nhanh

Nhìn chung cho thuê phòng trọ là hình thức kinh doanh có mức sinh lời cao ở hiện tại lẫn tương lai. Chưa kể đến với tốc độ gia tăng dân số như hiện nay, nhu cầu tìm phòng trọ vẫn phát triển không ngừng. Khi hoàn tất xây dựng và đi vào hoạt động, số tiền thu được từ kinh doanh có thể từ vài chục triệu đến vài trăm triệu mỗi tháng.

Đặc biêt, ở thành phố lớn như Hà Nội, lượng sinh viên và người dân từ nơi khác chuyển đến để học tập và làm việc ngày càng tăng cao. Chính vì thế nhu cầu tìm nơi để ở là một điều không thể thiếu. Trong đó có thể kể đến nhu cầu tìm thuê phòng trọ Đống Đa đang có xu hướng tăng mạnh nhờ nơi đây có nhiều trường đại học tốt và nhiều cơ hội việc làm. Đây là sẽ một tín hiệu tốt cho những người kinh doanh nhà trọ. 

Thu nhập ổn định

Bất chấp điều kiện lên xuống của thị trường bất động sản thì nhà đầu tư phòng cho thuê mỗi tháng vẫn thu được dòng tiền đều đặn. Bên cạnh đó việc cho thuê trọ sinh lời cao cũng đồng nghĩa với bất động sản tại khu vực ngày càng giá trị. Chuỗi kinh doanh nhà trọ cũng được xem là hình thức đầu tư ít rủi ro và tránh được sự mất giá của đồng tiền.

>>> Tham khảo thêm: Thuê nhà và cho thuê lại những lưu ý giúp bạn “hốt bạc”

Trải nghiệm thực tế về đầu tư bất động sản

Để vận hành một chuỗi nhà trọ bạn phải tự tìm hiểu rất nhiều thông tin như nhận định thị trường, quản lý bất động sản, tìm hiểu thủ tục pháp lý, quản lý an ninh, sàng lọc khách hàng. Những trải nghiệm này sẽ giúp bạn có một cái nhìn tổng quan về thực tiễn thị trường kinh doanh trước khi đầu tư vào những thương vụ sắp tới.

Mô hình kinh doanh đa dạng

Hiện nay nguồn cầu trên thị trường về tìm nhà trọ tháng khá đa dạng vì vậy bạn sẽ có nhiều chọn lựa về ý tưởng kinh doanh phòng trọ. Từ phòng trọ sinh viên đến căn hộ gia đình, từ loại hình tầm trung đến cao cấp đều là những thị trường tiềm năng. Bạn có thể thuận ý dựa vào mức sinh hoạt và nhu cầu thuê của người dân trong khu vực mà đầu tư xây dựng.

Tham khảo cho thuê phòng trọ, nhà trọ uy tín, giá cả phải chăng tại Muaban.net tại đây:

Cho Thuê Phòng Máy Lạnh Mới Xây - Hẻm Xe Hơi.
8
  • Hôm nay
  • Phường 21, Quận Bình Thạnh
Cho thuê phòng trọ 63/3d Đường 36 Kha Vạn Cân, Linh Đông, Thủ Đức
3
  • Hôm nay
  • Phường Linh Đông, TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức
Cho thuê căn hộ mini 28m2 tòa nhà 622 Lũy Bán Bích, Tân Thành, Tân Phú
11
  • Hôm nay
  • Phường Tân Thành, Quận Tân Phú
Cho thuê Phòng trọ 40m2 mặt tiền đường Gò Dầu, Tân Phú, có thang máy
24
  • Hôm nay
  • Phường Tân Quý, Quận Tân Phú
Cho thuê 2 phòng trọ Nguyễn Trãi, P.Thanh Xuân Trung, Q.Thanh Xuân
5
  • Hôm nay
  • Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân
Cho thuê phòng trọ 35m2 đường Nguyễn Đức Thuận, Quận Tân Bình
1
  • Hôm nay
  • Phường 13, Quận Tân Bình
Phòng trọ gần GIGAMALL PHẠM VĂN ĐỒNG
7
  • Hôm nay
  • Phường Hiệp Bình Chánh, TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức
Cho thuê phòng trọ riêng biệt khép kín có đồ ko chung chủ, máy giặt, b
16
  • Hôm nay
  • Phường Vĩnh Phúc, Quận Ba Đình
Cho thuê phòng 1051 Nguyễn Kiệm, Phường 3, Gò Vấp
0
  • Hôm nay
  • Phường 3, Quận Gò Vấp
Cho thuê phòng 418/4 Nguyễn Thái Sơn , P.5, Gò Vấp
1
  • Hôm nay
  • Phường 5, Quận Gò Vấp
Cực Phẩm Ký Túc Xá, Phòng Trọ Sang Trọng, Tiện Nghi. Giá Siêu Rẻ
7
  • Hôm nay
  • Phường Linh Đông, TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức
Cho thuê phòng đủ tiện nghi có ban công gần cầu Kiệu, Phú Nhuận, đủ TN
1
  • Hôm nay
  • Phường 17, Quận Phú Nhuận
Cho thuê phòng trọ tiện nghi, lối đi riêng
2
  • Hôm nay
  • Phường Phú Trung, Quận Tân Phú
Phòng trọ/ căn hộ đầy đủ nội thất máy lạnh, tủ lạnh, giường, tủ, 29m2
18
  • Hôm nay
  • Phường 6, Quận Gò Vấp
Chothuê căn hộ dịch vụ full nội thất mới đẹp,Nguyễn Hồng Đào
12
  • Hôm nay
  • Phường 14, Quận Tân Bình
Chính chủ cho thuê căn hộ khép kín,có gác xép,có thang máy. Giá : 4 tr
15
  • Hôm nay
  • Phường Yên Nghĩa, Quận Hà Đông
CHDV đẹp tại Mạc Đĩnh Chi, Q1, giá 6.5triệu
6
  • Hôm nay
  • Phường Đa Kao, Quận 1
KHAI TRƯƠNG CHDV NỘI THẤT CAO CẤP GIÁ BÌNH DÂN
0
  • Hôm nay
  • Phường An Phú, TP. Thủ Đức - Quận 2
CHO THUÊ KÝ TÚC XÁ CAO CẤP THỦ ĐỨC GIÁ CỰC RẺ
10
  • Hôm nay
  • Phường Linh Đông, TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức
Cho thuê nhà trọ, hẻm 249 Võ Văn Ngân, P. Linh Chiểu, Thủ Đức
9
  • Hôm nay
  • Phường Linh Chiểu, TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức

Rủi ro khi kinh doanh nhà trọ

Rắc rối về mặt thủ tục pháp lý

Để bắt đầu kinh doanh nhà trọ bạn chắc chắn sẽ phải đối diện với nhiều thủ tục pháp lý khác nhau như: giấy tờ pháp lý khu vực, giấy phép xây dựng, thủ tục đăng ký kinh doanh nhà trọ, tạm vắng tạm trú của người thuê. Bên cạnh đó là một số điều lệ quy định trong việc xây trọ và luật kinh doanh nhà trọ bạn cũng cần nắm rõ để tránh sai sót về mặt pháp luật.

>>> Có thể bạn chưa biết: Cho thuê nhà thế nào để đảm bảo được an toàn?

Rủi ro khi kinh doanh nhà trọ bạn cần biết
Rủi ro khi kinh doanh nhà trọ bạn cần biết

Khả năng thu hồi vốn chậm

Để việc kinh doanh phòng trọ đi vào ổn định trước hết bạn sẽ mất một khoảng thời gian để xây dựng và đầu tư các trang thiết bị máy móc, bên cạnh đó là tìm kiếm khách hàng. Thường thì thời gian để hoàn vốn cho mô hình đầu tư kinh doanh này kéo dài từ 5 – 7 năm. Điều này có nghĩa dòng vốn của bạn ban đầu sẽ khó có thể dịch chuyển sang những mô hình đầu tư khác.

Đảm bảo an ninh khu trọ

Khi kinh doanh nhà trọ cần lưu ý về vấn đề an ninh khu trọ. Khách thuê trọ thường là những người từ nơi khác đến, đa dạng về ngành nghề, tuổi tác và vùng miền. Do vậy bạn nên sàng lọc kỹ thông tin khách hàng để đảm bảo tình hình an ninh khu trọ được ổn định. 

Phát sinh chi phí không tên

Để kiếm soát tốt việc kinh doanh nhà trọ đòi hỏi bạn phải có kỹ năng quản lý mọi việc thật tốt. Ngoài các khoản phí điện nước hàng tháng bạn phải chuẩn bị chi phí bảo trì và nâng cấp nhà ở, tiền chi phí sửa chữa điện nước và các chi phí khác.

Kinh nghiệm kinh doanh nhà trọ an toàn và hiệu quả nhất

Nhu cầu nhà trọ lớn cùng với thu nhập ổn định là những gì kinh doanh nhà trọ có thể mang lại. Tuy nhiên không phải ai cũng sẽ thuận lợi nhất là với người lần đầu tiên kinh doanh. Những kinh nghiệm sau đây có thể giúp bạn đầu tư đúng cách và hiệu quả nhất.

Kinh nghiệm kinh doanh nhà trọ sinh lời cao
Kinh nghiệm kinh doanh nhà trọ sinh lời cao

Phân tích thị trường kinh doanh nhà trọ

Theo dòng bất động sản, giá nhà ở đã tăng gấp nhiều lần so với thu nhập của người dân. Chưa kể đến số lượng sinh viên và người lao động tập trung về thành phố lớn ngày càng đông. Chính vì vậy thuê nhà trọ đã trở thành một xu hướng tất yếu giải quyết những khó khăn trên.

Thị trường kinh doanh nhà trọ hiện nay cũng đang dần phát triển theo định hướng chuyên nghiệp hơn. Kinh doanh nhà trọ bình dân hay kinh doanh nhà trọ mini thường theo lối truyền thống là chủ yếu. Thay vào đó hiện nay những ý tưởng kinh doanh nhà trọ mới mẻ đã được áp dụng rộng rãi. Chính sự đầu tư bài bản này đã gia tăng sức hút của thị trường cho thuê phòng trọ.

Lựa chọn phân khúc cho thuê

Nhu cầu thuê trọ của khách hàng ngày càng cao và không có mức giá cố định cụ thể. Dịch vụ cho thuê cũng ngày càng đa dạng và phong phú nhằm đáp ứng nhu cầu mọi mức giá. Mỗi phân khúc đầu tư đều có những tiềm năng và ưu thế riêng. Tuy nhiên có thể phát triển bền vững hay không cũng tùy vào chiến lược đầu tư thích hợp. Ví dụ bạn đang muốn kinh doanh nhà trọ tại Thanh Xuân, Hà Nội bạn cần phải xem xét cơ sở vật chất của mình và tham khảo giá cả thị trường để lựa chọn phân khúc phù hợp.

Lựa chọn phân khúc kinh doanh nhà trọ
Lựa chọn phân khúc kinh doanh nhà trọ

Phân khúc nhà trọ cao cấp

Phân khúc nhà trọ cao cấp được xem là kênh đầu tư hấp dẫn nhất ở thời điểm hiện tại. So với hình thức truyền thống thì nhà trọ cao cấp sẽ mang lại nhiều tiện nghi nội thất hơn. Điều này dễ hiểu khi mức giá phòng trọ cao cấp sẽ cao hơn nhiều phòng trọ bình dân. Mức giá dao động từ 3 – 5 triệu đồng/ tháng với tối đa là 4 người cho một phòng.

>>> Xem thêm: Đầu tư cho thuê phòng trọ cao cấp cần lưu ý gì?

Phân khúc nhà trọ giá rẻ

Ưu điểm của mô hình này là không cần bỏ ra quá nhiều chi phí đầu tư và lượng khách hàng cũng khá đông đảo. Tuy nhiên bạn cần đảm bảo được an ninh trong khu vực và giữ gìn trật tự của dãy trọ. Thông thường mức giá cho một căn trọ giá rẻ là từ 1 – 3 triệu đồng/ tháng với diện tích từ 12 – 25m2. Tùy theo khu vực và nội thất bên trong mà mức giá sẽ có sự thay đổi khác nhau. Đặc biệt, ở TPHCM bạn có thể cân nhắc đến phòng trọ Thủ Đức bởi khu vực này là nơi có giá phòng khá rẻ phù hợp với đối tượng sinh viên.

Mô hình kinh doanh

Việc xác định mô hình kinh doanh sẽ giúp nhà đầu tư có những kế hoạch đúng đắn. Đây là bước quan trọng nhằm sàng lọc khách hàng, lựa chọn nguyên vật liệu và nội thất phù hợp.

Xác định mô hình kinh doanh nhà trọ
Xác định mô hình kinh doanh nhà trọ

Sở hữu – cho thuê

Đây là mô hình kinh doanh nhà trọ theo kiểu truyền thống và phổ biến nhất. Với hình thức này bạn là chủ sở hữu căn bất động sản đó và tiến hành xây dựng sau đó cho khách hàng thuê lại một phần hoặc toàn bộ.

Thuê – cho thuê lại

Đây là xu hướng mới nhất trong thị trường kinh doanh phòng trọ tại các khu đô thị có mật độ dân số cao như Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Với hình thức kinh doanh này nhà đầu tư sẽ thuê lại bất động sản của người khác sau đó chia nhỏ để cho thuê hoặc cho thuê toàn bộ. Từ đó khách hàng sẽ trực tiếp giao dịch với nhà đầu tư thay vì chủ của bất động sản.

Xác định vốn đầu tư

Để hoàn thiện và vận hành một hệ thống kinh doanh phòng trọ đòi hỏi số vốn không hề ít. Chính vì vậy bạn phải xác định được tệp khách hàng, thị trường và phân khúc muốn đầu tư từ đó mới có thể tính toán được mức vốn chính xác. Một số loại chi phí cần thiết cho việc xây dựng hệ thống nhà trọ bao gồm:

  • Chi phí thủ tục hồ sơ, giấy tờ pháp lý liên quan.
  • Chi phí xây dựng phòng trọ.
  • Chi phí thuê lao động xây dựng và thi công lắp đặt.
  • Chi phí nguyên vật liệu xây dựng.
Xác định vốn đầu tư kinh doanh nhà trọ
Xác định vốn đầu tư kinh doanh nhà trọ

Lập kế hoạch đầu tư

Xác định được phân khúc khách hàng và dự toán chi phí đầu tư là bước cần thiết trước đó. Điều kế tiếp bạn cần làm là lập kế hoạch đầu tư cụ thể. Một số lưu ý bạn nên tham khảo khi xây dựng một kế hoạch đầu tư như sau:

  • Nếu bạn không có sẵn quỹ đất, việc đầu tiên cần làm là mua hoặc thuê đất để xây trọ. Cần cân nhắc kỹ lưỡng vị trí của mảnh đất và mật độ dân cư tại đây ra sao. Sau đó xem xét có phù hợp với phân khúc và mô hình bạn dự tính ban đầu hay không.
  • Tìm hiểu kỹ càng thông tin chủ thầu uy tín để ký kết hợp đồng. Điều này giúp đảm bảo quá trình xây dựng đạt chất lượng và đúng tiến độ.
  • Xác định nguồn vốn đầu tư bên cạnh đó phải đưa ra những khoản chi phí dự trù.
  • Lên danh sách đồ dùng nội thất và các tiện nghi khác phù hợp với mô hình.
  • Tìm hiểu, chuẩn bị đầy đủ về mặt phát lý và các giấy tờ có liên quan.
Lập kế hoạch kinh doanh nhà trọ
Lập kế hoạch kinh doanh nhà trọ

Hiện nay kinh doanh phòng trọ đã phát triển dần trở thành thị trường cho thuê chuyên nghiệp. Nhiều doanh nghiệp đã xây dựng mô hình này sau đó cho thuê với nhiều mức giá khác nhau. Muaban.net sẽ là kênh thông tin uy tín, chất lượng giúp bạn tìm được một căn trọ ưng ý. Trên đây là những kinh nghiệm kinh doanh nhà trọ mà Mua Bán gửi đến bạn. Hi vọng bài viết giúp ích cho bạn trong việc định hướng và phát triển những dự án sắp tới.

Ngoài ra, hãy cân nhắc đến việc đầu tư nhà đất quận Ngô Quyền tỉnh Hải Phòng. Vì khu vực này tập trung các trường Đại học như Đại học Hải Phòng (khu B, C, D), Đại học Y Hải Phòng,… nếu kinh doanh phòng trọ tại đây sẽ phù hợp với sinh viên và tăng lợi nhuận cho bạn.

>>> Có thể bạn quan tâm:

 

Content Writer – Thu Nhung

Phạm Thị Thu Nhung
Xin chào, mình là Thu Nhung, hiện đang đảm nhận vai trò Content Writer với hơn 2 năm kinh nghiệm tại muaban.net trong lĩnh vực bất động sản, phong thủy, việc làm,... Hy vọng những bài viết của mình có thể chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích nhất.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ