Thursday, April 25, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmMẹo vặtMách bạn 25 cách diệt mối tận gốc cực đơn giản, hiệu...

Mách bạn 25 cách diệt mối tận gốc cực đơn giản, hiệu quả cao

Cách diệt mối có lẽ là một chủ đề được khá nhiều người quan tâm. Mối là loài côn trùng gây ra rất nhiều phiền toái cho con người và việc diệt trừ chúng là điều nên làm để đảm bảo an toàn cho các vật dụng cũng như ngôi nhà của chính chúng ta. 

Cùng Muaban khám phá nhanh 25 cách diệt mối tận gốc đơn giản mà hiệu quả trong bài viết sau đây nhé!

Mối thường xuất hiện ở đâu? Dấu hiện phát hiện mối đang phá hủy đồ dùng? Đâu là nơi làm tổ lí tưởng của mối?

cách diệt mối 1
Cách diệt mối chắc chắn là thông tin rất quan trọng cần biết vì mối phát triển rất nhanh với số lượng lớn

Mối thường xuất hiện ở đâu và đâu là môi trường lý tưởng đối với chúng?

Cách diệt mối chắc chắn là thông tin rất quan trọng cần biết vì mối phát triển rất nhanh với số lượng lớn. Thức ăn chính của chúng là chất xenlulo có trong gỗ. Nhưng với tùy từng loại mối mà chúng sẽ có những sở thích khác nhau như gỗ khô, gỗ ướt, một số loài mối còn có đặc tính ưa sống trong lòng đất.

Dấu hiệu mối đang phá hủy đồ dùng

Có rất nhiều nguyên nhân khiến ngôi nhà của bạn bị mối mọt xâm nhập, chúng ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của gia đình bạn và ảnh hưởng đến kiến ​​trúc của ngôi nhà. Vậy một khi đã xâm nhập vào nhà thì mối thường xuất hiện ở đâu và dấu hiệu nào chi thấy chúng đang dần phá hủy đồ dùng của bạn? 

Nhận biết tường bị mối xâm nhập 

Mối đất tạo ra các đường ống bùn trong tường để tiếp cận nguồn thức ăn bên trên. Tường bị mối mọt xâm nhập bao gồm các dấu hiệu bong tróc sơn, có các lỗ nhỏ trên bề mặt, khi gõ vào tường có thể nghe thấy âm thanh lộc cộc bên trong. Đây là dấu hiệu cho thấy bạn cần phải tìm cách diệt mối trong tường nhà trước khi chúng phá hủy toàn bộ bức tường của bạn. 

Phương thức đơn giản nhận biết mối đang tấn công đồ nội thất 

Mối có thể tồn tại mà không có đất hoặc độ ẩm, mối gỗ có thể được tìm thấy ở một số nơi mà mối đất có thể không sinh sống. Các loại đồ vật bằng gỗ trong nhà nếu không được sơn chống mối mọt cho gỗ thì sẽ rất dễ bị mối tấn công. 

Chúng có thể làm hỏng hầu hết mọi đồ vật bằng gỗ trong nhà của bạn, bao gồm đồ nội thất, khung cửa và cửa sổ, tủ kệ, bàn ghế,… Một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất của sự xâm nhập của mối gỗ khô là phân của chúng.

Phòng tắm ẩm ướt là môi trường phát triển lý tưởng của mối

Tất cả các khu vực trong nhà có gỗ, ấm áp và ẩm ướt là điều kiện lý tưởng cho mối mọt sinh sôi. Phòng tắm chắc chắn là nơi có độ ẩm thường xuyên, chưa kể với một số ngôi nhà, phòng tắm được ốp gỗ. Mối có thể được tìm thấy sau tường phòng tắm, nhưng chúng cũng có thể được tìm thấy ở những nơi ít phổ biến hơn, như sau bồn tắm.

Hơn nữa, mối còn làm tổ dưới lòng đất. Mối sẽ đào thải đất qua các vết nứt, kẽ hở trên sàn nhà. Đất càng đùn lên, móng nhà càng lún sâu khiến nền nhà bị võng xuống.

>>> Có thể bạn quan tâm: Điểm mặt các loại côn trùng trong nhà thường gặp và cách diệt nhanh nhất

25 phương pháp/ cách diệt mối tại nhà cực hiệu quả

Phơi sáng đồ dùng

cách diệt mối 2
Một trong những cách diệt mối trong đồ gỗ là phơi chúng dưới ánh nắng trực tiếp

Một trong những cách diệt mối trong đồ gỗ là phơi chúng dưới ánh nắng trực tiếp. Mối có phản ứng cực kỳ nhạy cảm và sợ tiếp xúc với tia cực tím có trong ánh sáng mặt trời.

Khi bạn nhận thấy dấu hiệu của mối trong nhà, hãy những đồ đạc thuộc diện “nghi vấn” ra phơi dưới ánh nắng trực tiếp. Chọn một khu vực thông gió tốt như sân hoặc hiên lớn vì nó sẽ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời suốt cả ngày.

Dẫn dụ mối bằng bìa carton

Bẫy bìa cứng là một cách diệt mối tuyệt vời để loại bỏ hàng trăm hoặc hàng nghìn con mối cùng một lúc. Mối bị thu hút bởi carton, đặc biệt là khi nó ẩm.

Để chuẩn bị, bạn cắt một vài miếng bìa cứng và xịt nước để làm ướt chúng. Sau đó, bạn chồng các mảnh bìa cứng lên nhau và đặt bẫy gần khu vực bị mối xâm nhập. Bẫy sẽ thu hút mối rất tốt và chúng sẽ sớm bắt đầu tấn công bìa cứng. Khi thấy chúng đã tụ tập đông người, hãy tháo bẫy ra khỏi nhà và đốt cho an toàn.

Nước xà phòng

Cách diệt mối này rất rẻ và dễ làm. Dung dịch xà phòng và nước tạo thành một lớp màng hoạt động bề mặt trên vỏ của mối, khiến chúng chết ngạt.

Chỉ cần trộn xà phòng rửa bát đậm đặc với nước và đổ vào bình xịt. Dùng bình xịt dung dịch lên những khu vực gỗ bị mối mọt. Điều cốt yếu là bạn cần xịt liên tục hàng ngày để đảm bảo hiệu quả.

Bột ớt cayenne

Với cách diệt mối này, bạn có thể lên mạng tìm loại ớt bột cayenne, rắc bột ớt cayenne lên các khu vực bị mối mọt hàng ngày cho đến khi đạt kết quả như mong muốn.

Ngoài ra, bạn có thể trộn một thìa cà phê bột ớt cayenne với một thìa cà phê dầu ăn để tạo thành hỗn hợp sền sệt. Dùng hỗn hợp này để trám các lỗ hổng và vết nứt trên gỗ, mối mọt sẽ không chịu được mùi của loại ớt bột đặc trưng này.

Bột nghệ 

Tương tự như bột ớt, bột nghệ cũng là một cách diệt mối vô cùng hiệu quả. Tinh bột nghệ nguyên chất 100% có mùi hắc cực kỳ đặc biệt có tác dụng diệt mối mọt và nhiều loại côn trùng khác, đặc biệt là kiến.

Bạn có thể rắc bột nghệ lên chỗ có mối hoặc cũng có thể cho bột nghệ vào túi nilon nhỏ, buộc lỏng rồi cho vào tủ thực phẩm, tủ quần áo để diệt mối. Nghệ sẽ đặc biệt phát huy tác dụng nếu được đặt ở những nơi thoáng và kín vì mùi hăng của nghệ sẽ có tác dụng và diệt côn trùng rất tốt.

Nước muối

cách diệt mối 3
Nói đến các cách diệt trừ mối tại nhà thì không thể bỏ qua nước muối

Nói đến các cách diệt trừ mối tại nhà thì không thể bỏ qua nước muối. Cách diệt mối bằng muối này không chỉ diệt mối hiệu quả mà còn ngăn chúng lây lan. Tuy nhiên, kỹ thuật này tương tự như bẫy bìa cứng, nó sẽ hiệu quả hơn khi được sử dụng kết hợp với các phương pháp khác.

Dung dịch giấm trắng  

Dung dịch giấm trắng và chanh là hỗn hợp tạo nên cách diệt mối tuyệt vời. Phương pháp này chỉ hoạt động tốt nếu diện tích bị mối mọt không quá lớn.

Với phương pháp này, bạn chỉ cần cắt đôi 2 quả chanh và vắt lấy nước. Ngoài ra có thể cho vào một ít giấm và trộn đều hỗn hợp. Sau đó cho hỗn hợp vào bình xịt và xịt lên những vùng bị mối mọt, xịt hàng ngày để có hiệu quả tốt nhất.

Tinh dầu cam

D-limonene có trong tinh dầu cam là một hoạt chất có khả năng tiêu diệt mối gỗ. Đây là một cách diệt mối hiệu quả và tự nhiên mà không cần sử dụng hóa chất.

Phương pháp này thường được sử dụng để diệt mối ở quy mô nhỏ, trong giai đoạn đầu của quá trình xử lý mối. Lấy một ít dầu cam và chỉ cần nhỏ một vài giọt lên bề mặt của vật thể bị mối mọt xâm nhập và bơm vào các lỗ và vết nứt.

>>> Xem thêm: Máy khuếch tán tinh dầu – thiết bị cần thiết trong mỗi gia đình

Borax

Borax hay còn gọi là hàn the có tác dụng diệt mối dưới đất rất hiệu quả. Dung dịch này có khả năng làm tắt hệ thống thần kinh của mối và làm chúng mất nước nghiêm trọng.

Bạn có thể sử dụng hàn the ở dạng bột để phủ lên các khu vực bị mối mọt. Lặp lại hàng ngày trong ít nhất một tuần để đảm bảo toàn bộ mối đã bị tiêu diệt.

Dầu neem

Dầu neem là cách diệt mối được sử dụng rộng rãi ở nước ngoài và dầu neem rất phổ biến để tiêu diệt nhiều loài gây hại khác. Mặc dù dầu neem mất nhiều thời gian để loại bỏ mối mọt, nhưng nó rất hiệu quả.

Dầu neem hoạt động như một chất điều hòa sinh trưởng và ngăn chặn mối mọt lột xác. Điều này khiến cho mối mọt không thể phát triển được. 

Bạn đổ trực tiếp một vài giọt dầu neem vào các lỗ và vết nứt trên gỗ. Nếu bạn cần che phủ diện tích lớn hơn, hãy nhúng một miếng bông gòn vào dầu neem và lau đều lên bề mặt gỗ.

Thuốc trừ mối tự chế

Với cách diệt mối bằng phương thuốc tự chế: Tất cả những gì bạn cần là dầu tỏi, thuốc lá và dầu neem. Tất nhiên, nếu là tổ mối có quy mô quá lớn thì đó không phải là cách tốt nhất.

Tỏi có đặc tính diệt côn trùng, diệt khuẩn rất mạnh và có thể diệt mối mọt vô cùng hiệu quả. Mặt khác, dầu neem và thuốc lá là những chất có tác dụng phòng chống mối và xử lý mối.

Dầu hỏa

Dầu hỏa rất nguy hiểm vì nó rất dễ cháy, vì vậy cần phải xử lý cẩn thận. Dầu hỏa có mùi khó chịu hạn chế khả năng hô hấp và kiếm ăn của mối.

Bạn nên đổ một ít dầu hỏa vào bình xịt và xịt lên những khu vực bị mối xâm nhập. Ngoài ra, bạn có thể thêm một chút dầu sả, dầu cam, dầu neem để vừa tăng tác dụng vừa tạo mùi thơm cho ngôi nhà của bạn.

Nha đam

cách diệt mối 4
Khi mối mọt tiếp xúc trực tiếp với nha đam, chúng sẽ bị tiêu diệt ngay lập tức

Có thể nói nha đam là một nguyên liệu đa chức năng trong nhà và hơn hết nó còn là một cách diệt mối rất hiệu quả. Khi mối mọt tiếp xúc trực tiếp với nha đam, chúng sẽ bị tiêu diệt ngay lập tức.

Tuyến trùng có lợi

Tuyến trùng có lợi là một loại giun cực nhỏ không phân mảnh. Chúng ký sinh tự nhiên trên sâu bệnh mà không gây hại cho cây trồng. Hơn hết, chúng còn ký sinh trên những con mối.

Tuyến trùng có lợi sẽ chui vào vật chủ ký sinh như ấu trùng mối và tiết ra các loại vi khuẩn đặc biệt để tiêu diệt mối.

Đóng băng

Đóng băng mối nghe có vẻ hơi kỳ lạ, nhưng nó thực sự hiệu quả. Kỹ thuật này chỉ được áp dụng khi các đồ vật bị mối tấn công có kích thước nhỏ.

Đặt các món đồ bị mối xâm nhập vào tủ đông ít nhất 2 ngày và tối đa 3 ngày. Điều này sẽ đảm bảo rằng mối bên trong sẽ bị tiêu diệt hoàn toàn.

Chanh

Với cách diệt mối này, trước tiên bạn cần chọn một quả chanh tươi. Sau đó cắt đôi quả chanh, vắt lấy nước cốt chanh vào bát. Cho ½ cốc nước giấm vào bát nước cốt chanh, khuấy đều sau đó đổ hỗn hợp vào bình xịt. Cuối cùng, bạn chỉ cần xác định vị trí làm tổ của mối và phun dung dịch trên.

Xem thêm các tin đăng bán dụng cụ nhà bếp thông dụng tại website Muaban.net:

Dùng bả

Có rất nhiều trường hợp mối xâm nhập vào nhà bạn và lây lan sang các khu vực, đồ dùng lân cận. Trong trường hợp này, bả là một trong những giải pháp tốt nhất để diệt mối tận gốc.

Bả là cách diệt mối hoạt động chậm. Mối sẽ mang theo mồi để chia sẻ với các con khác. Điều này gây ra sự phá hủy dần dần toàn bộ đàn mối đến mức không còn khả năng sinh sản và phục hồi. Thông thường, nếu sử dụng phương pháp này, bạn cần nhờ đến sự tư vấn của dịch vụ chuyên nghiệp để xử lý an toàn và hiệu quả hơn.

Axit boric

Axit boric là một sản phẩm tinh chế của hàn the. Đó là một cách tuyệt vời để loại bỏ mối mà không tốn kém. Phương pháp này cũng giúp bạn đuổi gián và kiến ​​ra khỏi nhà.

Axit boric giết chết mối bằng cách làm tắc nghẽn hệ thống thần kinh của chúng và làm chúng mất nước.

Xử lý hóa chất

Xử lý bằng hóa chất không phải là cách diệt mối tự nhiên nhưng trên thực tế lại vô cùng hiệu quả vì chúng là những loại hóa chất chuyên dùng để diệt mối.

Tuy nhiên, Mua Bán khuyên bạn nên thuê dịch vụ phun thuốc diệt mối để thực hiện việc này vì việc phun thuốc có quá nhiều thành phần hóa học nguy hiểm đòi hỏi phải có thiết bị bảo hộ chuyên nghiệp và trình độ kỹ thuật cao.

Khử trùng

Dịch vụ diệt mối trong toàn bộ ngôi nhà bằng khí gas có thể phổ biến ở nước ngoài, nhưng có lẽ với nhược điểm là không thể diệt được trứng mối và việc dọn dẹp nhà cửa cần chuẩn bị khá phức tạp nên chưa phổ biến ở Việt Nam.

Hàn The

Có nhiều cách diệt mối, nhưng Hàn The là một trong những phương pháp hiệu quả nhất. Loại nguyên liệu này không chỉ xua đuổi được mối mọt mà còn có thể tiêu diệt được cả những con còn sống nên bạn có thể loại bỏ được “kẻ thù” chết người này.

Nến

Khi trời tối, đặt một chậu nước lớn dưới ngọn nến hoặc ánh đèn sáng, mối sẽ bị thu hút và bám vào. Mối chúa rất thích ánh sáng, chúng thường tìm những nơi sáng sủa để giao phối. Thông thường sau khi giao phối, cánh của chúng thường bị rụng nên rất dễ rơi xuống nước. 

Vôi

cách diệt mối 5
Bạn có thể sử dụng vôi như một cách diệt mối đơn giản

Bạn có thể sử dụng vôi như một cách diệt mối đơn giản: Bạn có thể rắc vôi trực tiếp lên tổ mối để ngăn chặn sự phá hoại của chúng hoặc pha vôi với nước theo tỉ lệ 1: 1 để tạo thành hỗn hợp, bạn đổ hỗn hợp này lên chỗ bị mối mọt.

Xăng

Lấy một lượng xăng vừa đủ, đổ vào gò mối hoặc đường đi, những nơi phát hiện có mối. Gò mối thường rất sâu và là nơi trú ngụ của mối chúa nên muốn phá tổ và diệt mối chúa thì phải bơm xăng qua một đường ống nhỏ. Đây là cách diệt mối tận gốc được nhiều thợ chuyên nghiệp chia sẻ.

Thuốc diệt mối hóa học

Mua thuốc diệt mối ở đâu? Bạn hoàn toàn có thể dễ dàng tìm thấy những loại thuốc diệt mối trên gỗ từ các chất hóa học được bán tại siêu thị hay các cửa hàng bách hóa. Đây là cách diệt mối trong gỗ khá đơn giản, dễ mua, dễ sử dụng. 

Trên đây là tổng hợp 25 cách diệt mối được Muaban chia sẻ, giúp bạn giữ vững an toàn cho ngôi nhà cũng như đồ dùng, vật dụng trước sự tấn công của mối mọt. Theo dõi blog Muaban.net thường xuyên để tiếp cận với nhiều thông tin thú vị, hữu ích nhé!

Bảo Nghi
Xin chào, mình là Bảo Nghi - một Freelance Content Writer với hơn 2 năm kinh nghiệm. Hy vọng có thể mang lại cho bạn nhiều giá trị hữu ích thông qua các bài viết của mình được đăng tải tại Muaban.net.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ