Friday, May 10, 2024
spot_img
HomeViệc làmInfographic là gì? Bật mí 7 thủ thuật giúp thiết kế infographic...

Infographic là gì? Bật mí 7 thủ thuật giúp thiết kế infographic ấn tượng

Khoảng mười năm trước đây, infographic bắt đầu bùng nổ mạnh mẽ trong giới thiết kế đồ họa như một hình thức truyền tải thông tin hiệu quả. Ngày nay, infographic đang từng bước trở thành một trong những phương tiện giao tiếp chính giúp kết nối mọi người. Tuy nhiên, nếu không tiếp xúc nhiều với giới thiết kế, infographic vẫn là thuật ngữ khá xa lạ với bạn.

Vậy Infographic là gì? Cách thiết kế infographic như thế nào? Phần mềm thiết kế infographic hữu dụng hiện nay. Hôm nay Cẩm nang Mua bán sẽ chia sẻ bí quyết Infographic là gì cũng như hướng dẫn thiết kế Infographic đơn giản. 

Infographic là gì?

Infographic được ghép từ Information Graphic, tạm dịch tiếng Việt là Đồ họa thông tin. Nó là sự kết hợp thông tin một cách ngắn gọn. Kèm theo đó là những hình ảnh minh họa với màu sắc sinh động, bắt mắt. Là công cụ hiệu quả để truyền đạt thông tin nhanh chóng và rõ ràng hơn

Các thiết kế Infographic sẽ giúp bạn biến những thông tin phức tạp thành những biểu tượng, kí hiệu, bản đồ dễ hiểu, dễ nhìn và rất thu hút. Bằng hình thức này, các nhà khoa học hoặc nhà nghiên cứu sẽ truyền tải tốt hơn các khái niệm, ý tưởng khô khan một cách hiệu quả và đầy đủ. 

Infographic là gì?
Infographic là gì?

>>>Xem thêm: Graphic design là gì? Giải mã sức hút ngành thiết kế đồ họa trong thời đại 4.0

Các dạng infographic được sử dụng phổ biến 

Infographic thông tin

Infographic thông tin là gì cũng khá giống với infographic là gì. Như tên gọi của nó, Infographic thông tin sẽ nhiều văn bản, thông tin hơn các loại Infographic khác. Chúng hiệu quả nhất khi hoạt động dưới dạng các bảng tóm tắt. Infographic thông tin giúp truyền tải cách giải thích đầy đủ và chính xác nhất về một chủ đề nào đó

Timeline Infographic — dòng thời gian

Timeline Infographic là gì? Là loại đồ họa lý tưởng nhất để mô tả lịch sử của một vật hoặc sự kiện nào đó. Với chức năng làm nổi bật những cột mốc quan trọng hoặc cung cấp một cách bao quát về các sự kiện đang diễn ra trong cùng một dự án. 

Timeline Infographic là gì — Đồ họa thông tin dòng thời gian
Timeline Infographic là gì — Đồ họa thông tin dòng thời gian

Timeline Infographic sẽ giúp tạo ra một bức tranh rõ ràng hơn về khung thời gian của sự kiện mà bạn đang theo dõi. Trong đó, các hình ảnh, đường kẻ, biểu tượng hoặc nhãn sẽ làm nổi bật và giải thích rõ nghĩa cho những cột mốc quan trọng trên khung thời gian của bạn.

>>>Xem thêm: Top 7 ngành nào dễ xin việc trong giai đoạn “Bình thường mới”

Process Infographic — quy trình

Process Infographic là dạng đồ họa cung cấp một bảng tổng quan hoặc tóm tắt về các bước trong một quy trình bất kỳ nào đó. 

Process Infographic sẽ cho phép bạn đơn giản hóa các bước trong quy trình, giúp người xem hiểu rõ từng bước. Hầu hết các Infographic quy trình hiện nay đều theo một quy trình đơn giản từ trái sang phải hoặc từ trên xuống dưới. Kèm theo đánh số các bước trong quy trình để tiện theo dõi.

Process Infographic là gì? — Đồ họa thông tin quy trình
Process Infographic là gì? — Đồ họa thông tin quy trình

Comparison Infographic — so sánh

Comparison Infographic là gì? Nếu gặp phải khó khăn khi đưa ra quyết định giữa nhiều lựa chọn thì Infographic so sánh chính là lựa chọn lý tưởng nhất cho bạn. Thông thường, Infographic so sánh sẽ được chia nhỏ ở giữa theo chiều ngang hoặc chiều dọc.

Comparison Infographic là gì — Đồ họa thông tin so sánh
Comparison Infographic là gì — Đồ họa thông tin so sánh

Number Infographic — số liệu

Infographic số liệu chủ yếu tập trung vào các biểu đồ, con số và chỉ số. Nó sử dụng các con số như một cách để thu hút sự chú ý của người xem. Các biểu đồ cũng sẽ được trình bày một cách trực quan và sinh động qua màu sắc, bố cục và những con số ấn tượng

Resume Infographic — sơ yếu lý lịch

Resume Infographic là gì? Resume Infographic hay Infographic sơ yếu lý lịch là một trong những dạng Infographic phổ biến nhất hiện nay. Bởi đây là dạng Infographic có thể tóm tắt một cách trực quan và thể hiện được sự khác biệt của mỗi ứng viên. Trong thời buổi cạnh tranh ngày nay thì thiết kế Infographic lý lịch đính kèm email xin việc và CV sẽ giúp bạn tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Resume Infographic — Đồ họa thông tin sơ yếu lý lịch
Resume Infographic — Đồ họa thông tin sơ yếu lý lịch

Tại sao infographic ngày càng được ưa chuộng trong marketing

Infographic hiện nay đang được nhiều chuyên gia đánh giá là xu hướng của Content Marketing. Bởi sự trực quan và sinh động của Infographic nhận được những phản ánh tích cực từ người dùng. Họ bắt đầu cảm thấy ưa chuộng và thích thú với những nội dung ngắn gọn nhưng chứa đựng nhiều yếu tố mới mẻ. Đặc biệt là những mẫu tin ngắn nhưng tạo được sự hấp dẫn qua hình ảnh, video sống động. 

Tại sao infographic ngày càng được ưa chuộng trong marketing
Tại sao infographic ngày càng được ưa chuộng trong marketing

Thay vì theo dõi một bài quảng cáo sản phẩm dài dòng, người dùng chỉ cần quan sát một hình ảnh từ Infographic chứa đựng tất cả thông tin cần thiết. So với việc bỏ ra nhiều thời gian để đọc, tìm hiểu quy trình sử dụng sản phẩm hoặc hàng hóa từ video hướng dẫn thì xem nội dung trên một thiết kế Infographic thú vị và tiện ích hơn rất nhiều. Nhờ những điều này mà nếu bạn là một nhân viên marketing, thì Infographic là điều bạn cần nắm rõ để phát triển marketing cho công ty.

Dưới đây là một số công việc liên quan đến PR, Marketing, bạn đọc có thể xem thêm:

CẦN TUYỂN NHÂN VIÊN  SALE BDS QUẬN 8
1
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
TUYỂN DỤNG NHÂN VIÊN SALES MAKETTING
1
  • Hôm nay
  • Huyện Khoái Châu, Hưng Yên
Việc làm quận Tân Bình (part-time/ Full Time) ưu tiên sinh viên
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Le Auction tuyển 5 nhân viên marketing tổ chức triển lãm & đấu giá
0
  • Hôm nay
  • Quận Tây Hồ, Hà Nội
Le Auction tuyển 5 nhân viên marketing tổ chức triển lãm & đấu giá
0
  • Hôm nay
  • Quận Tây Hồ, Hà Nội
tuyển nhân viên thị trường tại hà nội
0
  • Hôm nay
  • Quận Hà Đông, Hà Nội
Tuyển nhân viên trực diện thoại văn phòng, và tư vấn khách hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Tuyển nhân viên kinh doanh bán tranh và đồng hồ
1
  • 01/05/2024
  • Quận Tây Hồ, Hà Nội
VIỆC MARKETING CẦN TÌM NHÂN VIÊN
1
  • 01/05/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Tuyển nhân viên marking sale TMĐT,viết content, ads fb, tiktok
0
  • 29/04/2024
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển Nhân Viên Kinh Doanh, Sale Marketing Online Quận 12
1
  • 29/04/2024
  • Quận 12, TP.HCM
Công ty TNHH TM Tấn Tới tuyển Marketing Online
1
  • 26/04/2024
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Cty Hiệp Phát VN cần tuyển nhân viên bán hàng
3
  • 23/04/2024
  • Quận 8, TP.HCM
Việc làm liền có xoay ca tại Bình Thạnh P13
1
  • 23/04/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
TUYỂN NV MARKETING-CSKH VỀ SẢN PHẨM HỮU CƠ
4
  • 21/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Cần tuyển nhân viên marketing online, kinh nghiệm từ 2 năm trở lên
1
  • 20/04/2024
  • Quận 1, TP.HCM
Hợp Tác Môi Giới đã và đang làm Môi Giới Bất Động Sản.
1
  • 20/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
VIỆC LÀM CẦN TÌM NHÂN VIÊN TƯ VẤN MARKETING
1
  • 20/04/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN INTERNAL SALE EXCUTIVE
0
  • 19/04/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM

Lợi ích to lớn của việc sử dụng infographic là gì

Mang lại những lợi ích tuyệt vời nên Infographic rất được khuyến khích sử dụng hiện nay trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là các lĩnh vực truyền thông như báo chí, marketing. Không chỉ được biết đến với vai trò như những tác phẩm nghệ thuật mà khi nhìn vào Infographic bạn sẽ bị thu hút bởi nội dung ngắn gọn cùng cách trình bày ấn tượng của nó. 

Thông tin trình bày trên Infographic đã được đơn giản hóa, đảm bảo người dùng nhìn vào không bị nhàm chán. Sự sáng tạo trong thiết kế, sắp xếp thông tin giúp Infographic truyền đạt thông tin, ý tưởng một cách rành mạch, rõ ràng giúp tăng thêm tính thuyết phục cho người đọc. Không quá khó hiểu khi ngày nay, infographic đã và đang trở thành một trong những phương tiện hữu hiệu nhất để truyền tải thông điệp.

Lợi ích của việc sử dụng infographic là gì
Lợi ích của việc sử dụng infographic là gì

Vì thông tin được sắp xếp mạch lạc và vô cùng dễ hiểu nên giúp hạn chế xảy ra hiểu lầm với người xem. Điều này giúp khắc phục tình trạng không thể liên kết thông tin khi phải đọc quá nhiều trang văn bản ở người xem.

>>>Xem thêm: Design là gì? “Tất tần tật” các công việc của một người designer

7 bước giúp bạn tạo nên một infographic thu hút và hiệu quả 

Xác định rõ thông điệp mà bạn muốn truyền tải

Cần xác định rõ thông điệp của Infographic
Cần xác định rõ thông điệp của Infographic

Sau khi tìm hiểu về khái niệm Infographic là gì thì việc tiếp theo bạn cần làm chính là chọn chủ đề. Bạn cần xác định được nội dung và chủ đề mà mình muốn truyền tải. Đây là bước đầu tiên cũng là bước rất quan trọng để đảm bảo tính nhất quán cho infographic của bạn, giúp thông tin được truyền đạt một cách rõ ràng và dễ tiếp cận người đọc nhất. Quá trình thiết kế infographic phải luôn bám theo đó để xây dựng ý tưởng thiết kế, nội dung cũng như màu sắc phù hợp sẽ sử dụng trong infographic. 

Lên ý tưởng, bố cục cho infographic

Vạch ra ý tưởng rõ ràng sẽ giúp bạn cân đo đong đếm chọn ra những hình ảnh, số liệu và ngôn ngữ phù hợp để dùng trong infographic. Đừng chỉ để ý tưởng trong đầu, bạn nên phác thảo bố cục trình bày, tổng quát nội dung để xác định được hình mẫu infographic mình mong muốn. Bạn cũng có thể dựa trên bố cục để chỉnh sửa những phần chưa phù hợp. Đặc biệt, nếu infographic dạng video hoặc website bạn nên có một kịch bản chi tiết để khi bắt đầu vào làm không bị mông lung dẫn đến sai lệch nội dung. 

Lên bố cục cho infographic sẽ giúp bạn dễ hình dung hướng làm và chỉnh sửa
Lên bố cục cho infographic sẽ giúp bạn dễ hình dung hướng làm và chỉnh sửa

Tổng hợp và chọn lọc thông tin

Khái niệm Infographic là gì đã phần nào giúp bạn hình dung được thông tin trong Infographic phải là những thông tin đặc sắc nhất. Khi đã ấn định được chủ đề và nội dung mà mình muốn hướng đến. Bước tiếp theo bạn cần làm chính là tiến hành tìm kiếm thông tin từ internet, sách báo hoặc các nguồn khác. Dựa trên ý tưởng đã có lựa chọn những thông tin phù hợp, số liệu ấn tượng để thiết kế Infographic khác biệt so với người khác.

Thông tin trên infographic cần chính xác, rõ ràng
Thông tin trên infographic cần chính xác, rõ ràng

Xây dựng cốt truyện mạch lạc, súc tích

Để nội sung có tính logic cũng như hấp dẫn được người đọc. Bạn phải xây dựng câu chuyện và kể lại nó một cách mạch lạc, súc tích. Cũng như bài viết, câu chuyện phải bao gồm mở bài, thân bài và kết bài. Bạn cần chuẩn bị một mở bài thật cuốn hút để hấp dẫn người đọc và giữ chân họ và sau đó tổng kết thông tin một cách gọn gàng ở kết bài.

Đảm bảo tính rõ ràng, chính xác của thông tin

Sau khi tìm được định nghĩa Infographic là gì. Phần lớn tập trung nhiều vào phần đồ họa của infographics, nhưng đừng quên rằng phần thông tin cũng quan trọng không kém. Đầu tiên bạn nên có quá trình tìm hiểu thông tin trước khi bắt đầu thiết kế.

Việc trình bày sai dữ liệu có thể làm tổn hại đến uy tín của bạn. Hãy đảm bảo rằng bạn đang trình bày dữ liệu một cách trực quan và chính xác nhất kết hợp với cách trình bày giúp tăng khả năng hiểu của người dùng.

Tham khảo ý kiến mọi người để có góc nhìn khách quan

Nếu bạn không có đủ ý tưởng, nhân lực và thời gian để tạo ra một infographic hoàn chỉnh và chất lượng, bạn chỉ cần hiểu được Infographic là gì sau đó hoàn toàn có thể nhờ đến sự giúp đỡ của bạn bè hoặc chuyên gia. Tuy nhiên, đảm phải cân nhắc và chắc chắn rằng họ có hiểu biết về infographics. Có như vậy họ mới có thể hỗ trợ bạn chọn ý tưởng hoặc giúp bạn trình bày ý tưởng của mình một cách hiệu quả.

>>>Có thể bạn quan tâm: Những thú vị về ngành thiết kế công nghiệp mà bạn nên biết

Quảng bá và chia sẻ

Khi đã hoàn thành xong infographic việc còn lại là lên kế hoạch để đưa infographics vào thị trường. Ngày nay bạn không nhất thiết phải phụ thuộc vào những công cụ tìm kiếm để thu hút người dùng. Thay vào đó, hãy thử lồng infographics vào những trend đang hot hiện hành, bạn sẽ bất ngờ vì tiết kiệm được không ít công sức quảng bá đấy! 

Ngoài ra, những trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Pinterest cũng là một trong những kênh mạng xã hội sở hữu giao diện rất thu hút. Các trang mạng xã hội hàng đầu trên đang là công cụ tìm kiếm phục vụ cho hơn 250 triệu người dùng mỗi tháng. Chia sẻ infographic lên Pinterest kèm với dòng trạng thái thú vị và hashtag sẽ giúp bạn thu về lượng lớn truy cập khổng lồ vào website của mình. 

Trên đây là những thông tin bao quát về infographic là gì. Những loại infographic cơ bản và cách thiết kế infographic ấn tượng. Hy vọng sẽ là những thông tin bổ ích cho bạn. Follow Muaban.net để tìm hiểu thêm những lĩnh vực liên quan khác nhé!

Hoàng Ngọc
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ