Friday, October 18, 2024
spot_img
HomeViệc làmDesign là gì? "Tất tần tật" các công việc của một người...

Design là gì? “Tất tần tật” các công việc của một người designer

Thuật ngữ design là gì? Bạn đã từng bao giờ tự hỏi mình câu hỏi này chưa và câu trả lời của bạn là gì? Tất nhiên, nhiều người trong chúng ta nghĩ rằng để trả lời được câu hỏi này thì rất dễ dàng, nhưng trên thực tế, vẫn còn đó rất nhiều người không hiểu sâu về khái niệm này.

Do đó, để có thể cho bạn câu trả lời đầy đủ và trọn vẹn nhất, hãy cùng Mua Bán tìm hiểu về design là gì cũng như về công việc của một designer hiện đại sẽ ra sao.

Design là gì?

Design là gì? Design (Thiết kế) là một quá trình lâu dài và theo trình tự để hình thành một sản phẩm và sử dụng đa dạng những cách thức khác nhau để hình thành ý tưởng cho mỗi bản vẽ. Do đó, thành phẩm nghệ thuật cuối cùng cần được dành nhiều tâm sức và thời gian để có thể quảng bá đến đại chúng, mang tính thời đại và để lại dấu ấn rất lớn.

design là gì
Design là gì? Định nghĩa về design

Mọi người thường nghĩ rằng thiết kế liên quan đến các tác phẩm nghệ thuật đắt tiền, vì vậy nó là sang trọng và cao cấp. Trên thực tế hoàn toàn không phải như vậy. Cụ thể, vào thế kỷ XVII, “design” nó chỉ là một từ tiếng Anh đơn thuần để giải thích về các tác phẩm nghệ thuật thuộc nhiều trường phái khác nhau. Trong tiếng Latinh, từ ngữ này còn được viết thành Designare, mang ý nghĩa là ý định hoặc bản vẽ.

Ý nghĩa của design là gì?

design là gì
Ý nghĩa của design là gì?

Design chính là thứ làm nên bản sắc của mỗi thời đại, cũng như giúp con người lưu giữ được những giá trị cũ và phát triển lên những bản sắc mới. Cụ thể, khi chúng ta chọn con đường làm design trong cuộc đời của mình thì cần phải hiểu thêm về ý nghĩa như sau:

Design luôn có mục đích rõ ràng

design là gì
Design cần phải có mục đích rõ ràng

Khi tạo dựng nên một thiết kế, hãy đảm bảo rằng thiết kế đó sẽ có thể được sử dụng vào mục đích rõ ràng nào đó. Có thể là thiết kế sẽ được sử dụng cho các công trình, hoặc thiết kế cho những bộ trang phục, bộ sưu tập mới, hay thậm chí là gây dựng nên hẳn một tác phẩm nghệ thuật trường tồn theo thời gian để có thể giúp hậu thế hiểu được về xã hội trước đó.

Tham khảo ngay tin đăng việc làm Marketing lương cao tại muaban.net

TUYỂN NHÂN VIÊN MAKETING - THIẾT KẾ QUAY DỰNG
0
  • Hôm nay
  • Quận 1, TP.HCM
TUYỂN NHÂN VIÊN MAKETING (CÓ KINH NGHIỆM ORDER - BÁN HÀNG)
0
  • Hôm nay
  • Quận 1, TP.HCM
Cộng Tác Viên Dẫn Khách Xem Nhà : lương cứng 6tr + hoa hồng
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Hợp Tác Môi giới đã và đang làm Môi giới Bất Động Sản
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Tuyển nhân viên bán nhà phố Sài Gòn.
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
cần tuyển kt nội bộ biết quản lý sàn thương mại điên tử
21
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Cần tuyển nhân viên tiếp thị bán hàng khu vực quận Long Biên
1
  • Hôm nay
  • Quận Long Biên, Hà Nội
Tuyển dụng NHÂN VIÊN KINH DOANH THỊ TRƯỜNG
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
TRỰC ĐIỆN THOẠI, MÁY TÍNH - PHÒNG MÁY LẠNH - P.7, GÒ VẤP
8
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
HỢP TÁC ANH CHỊ EM ĐAM MÊ  BẤT ĐỘNG SẢN NHÀ PHỐ
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Nhân Viên Marketing (Mảng Dropship)
0
Nhân Viên Marketing (Mảng Dropship) 10 triệu - 20 triệu/tháng
  • Hôm qua
  • Quận Thanh Xuân, Hà Nội
TUYỂN NHÂN VIÊN DIGITAL MARKETING
0
TUYỂN NHÂN VIÊN DIGITAL MARKETING 8 triệu - 12 triệu/tháng
  • 15/10/2024
  • Quận 12, TP.HCM
TUYỂN DỤNG FREELANCE MARKETING
0
TUYỂN DỤNG FREELANCE MARKETING 3 triệu - 9 triệu/tháng
  • 11/10/2024
  • Quận 10, TP.HCM
CẦN TUYỂN NHÂN VIÊN LĐPT CHÍNH THỨC VÀ THỜI VỤ CHO SIÊU THỊ MINI
1
  • 07/10/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Organic Cosmetics tuyển dụng nhân sự Marketing tháng 10
5
  • 06/10/2024
  • Quận 10, TP.HCM
Tuyển gấp 02 NV marketing, kế toán nội bộ
0
  • 06/10/2024
  • Quận Thanh Khê, Đà Nẵng

Design phản ánh chân thực nội dung

design là gì
Design phản ánh chân thực nội dung

Một thiết kế không bao giờ là không có nội dung hay ý nghĩa. Tất cả những tác phẩm nghệ thuật, những công trình kiến trúc hay những bộ trang phục, những sản phẩm sản xuất hàng loạt đều mang trong mình một ý nghĩa, công dụng nhất định và sẽ được phản ánh một cách chân thực nhất thông qua hình ảnh thay vì con chữ.

Chính vì thế, chúng ta có thể dễ dàng hình dung một cách chân thực hơn về đối tượng đó.

Design luôn mang nặng phong cách cá nhân

design là gì
Design mang nặng phong cách cá nhân

Không có một thiết kế nào trên thế giới này mà không có dấu ấn cá nhân của tác giả. Đây là bởi vì mỗi cá thể sẽ có khả năng hình dung đối tượng theo những góc nhìn, những công năng khác nhau. Từ đó mà phong cách, trường phái thiết kế của họ cũng sẽ khác và thành phẩm nghệ thuật từ đó mà có sự khác biệt, mang đặc trưng của người thiết kế.

Nghề design là gì?

Mang ý nghĩa “Nhà thiết kế” – một Designer sẽ phải chịu trách nhiệm lên ý tưởng, phác thảo, hoàn thiện và chỉnh sửa những sản phẩm nghệ thuật, cấu trúc và hình dáng bên ngoài của một công cụ, đối tượng cụ thể trước khi chúng được đưa vào sản xuất hàng loạt hay xây dựng ra ngoài đời thực.

design là gì
Design là gì? Nghề designer là gì?

Trong thời đại ngày nay, trách nhiệm của một Designer là lớn lao hơn bao giờ hết. Đó là bởi vì xã hội ngày càng phát triển, khách hàng cũng đã trở nên khó tính hơn cùng với đó là đã và đang có rất nhiều loại hình sản phẩm khác nhau. Nội dung cần truyền tải cũng trở nên đa dạng và thiên nhiều về cảm xúc hơn, do đó cần bàn tay và trí tuệ của một Designer hiện đại để có thể hoàn thành thiết kế đối tượng, giúp khách hàng dễ hình dung nhất.

Ngoài ra hiện nay rất nhiều công ty đang có nhu cầu tuyển dụng việc làm vị trí Designer, những vị trí này sẽ kết hợp với nhân viên marketing trong công ty để phát triển sản phẩm và giới thiệu chúng đến với khách hàng.

>>> Xem thêm: Đọc ngay 5 bí quyết để tìm được việc làm designer nhanh nhất!

Một số lĩnh vực chính cho nghề Designer

Designer là người thiết kế, là người sẵn sàng đưa những ý tưởng ra gần nhất với thực tiễn. Vậy, một số lĩnh vực chính của nghề designer cụ thể là gì?

Interior Designer (Kỹ sư thiết kế nội thất công trình)

Một kỹ sư thiết kế nội thất công trình – Interior Designer chịu trách nhiệm trong việc tưởng tượng, phối cảnh và phác thảo chi tiết về không gian cũng như tất cả vật dụng trong một công trình nhất định. Chúng có thể là những công trình quy mô nhỏ như nhà dân hoặc là những công trình lớn hơn như văn phòng, doanh nghiệp hay kho xưởng.

design là gì
Interior Designer

Để có thể hoàn thành được yêu cầu về thiết kế không gian sao cho phù hợp nhất, người làm thiết kế công trình cần phải đảm bảo được yêu cầu về vật liệu, màu sơn, cách phối sáng – tối cũng như những vật dụng cơ bản để tối ưu được trong một không gian đã được xác định trước. Từ đó mà họ sẽ cần không chỉ tư duy thiết kế, mà còn phải hiểu thêm về những tiêu chuẩn nhất định trong xây dựng và đảm bảo an toàn khi đưa công trình vào thi công.

Graphic Designer (Nhà thiết kế đồ hoạ)

Một người làm thiết kế đồ hoạ – Graphic Designer sẽ có trách nhiệm lớn trong những sản phẩm liên quan đến nhận diện thương hiệu hay truyền tải một thông điệp cụ thể nào đó đến người tiêu dùng, cụ thể như bộ nhận diện thương hiệu (logo, card visit, bao bì sản phẩm, đồng phục, thẻ nhân viên, website) banner, leaflet, standee, billboard, backdrop…

design là gì
Graphic Designer

Vậy nên, để hoàn thành được một sản phẩm đồ hoạ chất lượng và đúng với thông điệp nhất, các kỹ sư đồ hoạ sẽ không chỉ cần thành thạo những công cụ thiết kế trên máy tính như bộ phần mềm Adobe (Illustrator, InDesign, Photoshop) hay Figma, mà còn phải có một tư duy thiết kế nhạy bén, sẵn sàng bắt kịp với xu hướng thị trường và đặc biệt là cũng cần phải hiểu về tư duy con chữ khi làm việc với đội ngũ sản xuất nội dung (Content Writer/Copywriter).

Fashion Designer (Nhà thiết kế thời trang)

Công việc chính của một nhà thiết kế thời trang – Fashion Designer – đó là tưởng tượng và phác thảo những trang phục độc đáo, thu hút và luôn bắt kịp với xu hướng của thời đại. Họ sẽ không chỉ phải biết vẽ và vẽ đẹp, mà còn cần phải có tư duy về thời trang, về những hoạ tiết, hoa văn sẽ xuất hiện trên bề mặt vải và đặc biệt là phải tưởng tượng được về từng đường chỉ khi đưa thiết kế đó ra ngoài thực tế.

design là gì
Fashion Designer

Hơn nữa, thông thường một nhà thiết kế thời trang chuyên nghiệp khi bắt đầu công việc sẽ không dùng những phần mềm chuyên dụng (dù hiện tại họ đã sử dụng những phần mềm như AutoCAD để thiết kế) mà sẽ thiết kế bằng cách vẽ tay để đảm bảo những đường nét mềm mại và chân thực nhất.

Industrial Designer (Kỹ sư thiết kế công nghiệp)

Một kỹ sư thiết kế công nghiệp – Industrial Designer sẽ chịu trách nhiệm phác thảo cho những ý tưởng để tạo nên những sản phẩm công nghiệp như máy móc, trang thiết bị và những phương tiện như ô tô, xe máy… Họ thường sử dụng những phần mềm thiết kế công nghiệp chuyên dụng (chẳng hạn như AutoCAD) để có thể thiết kế và sáng tạo ra được những sản phẩm chất lượng.

design là gì
Industrial Designer

Vậy nên, những kỹ sư thiết kế công nghiệp sẽ không chỉ cần am hiểu về mỹ thuật, mà họ còn cần phải áp dụng tính thẩm mỹ đó vào trong những thiết kế có phần góc cạnh, có nhiều đường nét thô để đảm bảo tính ứng dụng cũng như sự bền bỉ, an toàn của thành phẩm khi được đưa ra để sử dụng thực tế.

Một số những kỹ năng cần có khi theo đuổi nghiệp Designer

Một người làm thiết kế cần phải xác định trước tư tưởng cho bản thân rằng, đây sẽ không phải là một nghề nghiệp dễ dàng. Thực tế, designer là một trong những đối tượng bị chỉ trích nhiều nhất khi ra một thành phẩm kém chất lượng, nhưng cũng là người được hưởng nhiều nhất khi thiết kế được một sản phẩm tốt.

>>> Xem thêm: 5 Sự thật “cần phải biết” trước khi quyết định theo nghề thiết kế nội thất

Vậy nên, để có thể “sống sót” với nghề, cũng như có thể thăng tiến hơn trong sự nghiệp sau này, chúng ta cần có những kỹ năng gì?

Tư duy hình ảnh

design là gì
Kỹ năng cần có của nghề design là gì?

Một người làm designer tốt sẽ là người có tư duy hình ảnh và khả năng làm nghệ thuật tốt, chứ không phải là một người sử dụng được các công cụ thiết kế. Tư duy hình ảnh đóng một vai trò rất quan trọng, quyết định đến thành phẩm sau này khi đưa ra thực tế, cũng như giúp designer có một cái nhìn tổng quát nhất về sản phẩm.

Tỉ mỉ trong công việc

Nếu sự cẩu thả chỉ là yếu tố tiềm tàng gây hại cho tất cả ngành nghề thì cẩu thả trong thiết kế đồ họa gây ra hậu quả khó lường cho các sản phẩm sau này. Sản phẩm bạn thiết kế sẽ có sức ảnh hưởng lớn trên các phương tiện truyền thông, và bất kỳ mối quan tâm nào về chi tiết đều có thể dẫn đến những hậu quả không thể kiểm soát.

Ngoài ra, designer là ngành nghề thiết kế nhà cửa, trang sức, quần áo,…do đó các chi tiết nhỏ là điều phải đối mặt hàng ngày. Các nhà thiết kế cần tập trung cho mọi chi tiết, mọi ngóc ngách trong bản vẽ sản phẩm của mình cũng như trong quá trình thực hiện sản phẩm để mang lại hiệu quả cao nhất. Tóm lại, chi tiết và sự tỉ mỉ là vấn đề hàng đầu và vô cùng quan trọng mà các nhà thiết kế đồ họa luôn phải lưu ý trong các thiết kế của mình.

Khả năng sử dụng các phần mềm chuyên dụng

design là gì
Kỹ năng cần có của nghề design là gì?

Design ngày nay gần như không thể phụ thuộc vào việc vẽ tay, bởi nhu cầu của khách hàng đến gần như liên tục và thay đổi không ngừng nghỉ. Do đó, việc áp dụng được những công cụ chuyên dụng gần như là bắt buộc đối với một designer chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, tuỳ vào ngành nghề mà việc sử dụng các phần mềm sẽ khác nhau, giả sử như làm đồ hoạ thì sử dụng các phần mềm đến từ Adobe, hay làm công nghiệp thì sẽ sử dụng AutoCAD.

Kỹ năng giao tiếp tốt

design là gì
Kỹ năng cần có của nghề design là gì?

Nhiều người vẫn lầm tưởng rằng làm design sẽ chỉ ngồi một chỗ và ít giao tiếp với mọi người, và đây là một quan điểm sai lầm. Trong công việc, designer sẽ cần phải giao tiếp và có quan điểm cá nhân rất nhiều đối với đội ngũ làm nội dung cũng như với khách hàng nếu cần thiết, nên việc giao tiếp tốt sẽ khiến cho tiến độ công việc nhanh chóng và dễ dàng hơn rất nhiều.

Khả năng sắp xếp công việc và quản lý thời gian

design là gì
Kỹ năng cần có của nghề design là gì?

Khi bạn đã bước chân vào nghiệp designer, bạn cần phải xác định tư tưởng trong đầu rằng yêu cầu của khách hàng rất nhiều, cũng như những sản phẩm mà đội ngũ nội dung yêu cầu cũng rất đa dạng và theo nhiều phong cách khác nhau.

Do đó, việc quản lý được công việc cá nhân cũng như sắp xếp thời gian hợp lý cho từng đầu việc sẽ rất quan trọng, đảm bảo cho tiến độ luôn được trơn tru và theo trình tự nhất.

>>> Xem thêm: 3 Lưu ý không thể bỏ qua cho những ai muốn trở thành kỹ sư cầu đường

Cơ hội nghề nghiệp và mức lương của nhân viên Design 

Các vị trí công việc design là gì?

Hiện nay trong quá trình phát triển mạnh mẽ của đất nước thì nhà thiết kế đang là một nghề phổ biến được nhiều người theo đuổi và tìm hiểu, không chỉ vì lương cao mà còn vì nghề này có nhiều thời gian rảnh, không áp lực nhiều về thời gian, có thể làm tại nhà hoặc công ty tùy theo lịch cá nhân của mỗi người nhưng vẫn phải đảm bảo hoàn thành đúng deadline công việc được giao.

design là gì
Design là một công việc được đông đảo mọi người quan tâm

Khi là một designer, bạn có cơ hội để chọn và ứng tuyển cho mình các vị trí công việc như:

  • Graphic designer 2D, 3D
  • Advertising designer
  • Game designer
  • Website designer
  • Chuyên viên xử lý ảnh, phim
  • Chuyên viên quản trị sự kiện
  • Tư vấn thiết kế truyền thông
  • Phụ trách thiết kế tại các doanh nghiệp
  • Khởi nghiệp với công ty thiết kế, dịch vụ studio
  • Giảng dạy về thiết kế tại các trường học, trung tâm

Bên cạnh đó, ngoài kiến ​​thức chuyên môn về thiết kế, là một người dám nghĩ dám làm và có khát vọng, bạn có thể học hỏi thêm kiến ​​thức quản lý và các kiến ​​thức chuyên sâu khác để ứng tuyển vào các vị trí cấp cao như: Giám đốc Marketing, Giám đốc Sáng tạo ,Giám đốc Nghệ thuật, v.v.

Cơ hội tăng thêm thu nhập

Một trong những ưu điểm lớn của chuyên ngành thiết kế là khá tự do và không bị bó buộc về nơi làm việc, nhân viên có thể làm tại nhà, tại công ty hay tại các quán cafe và nhận các dự án từ nhiều công ty cùng một lúc. Theo khảo sát, hơn 90% nhà thiết kế làm việc cho hơn một công ty. Với đội ngũ thiết kế có kinh nghiệm và năng lực, bạn có thể nhận nhiều dự án thiết kế và đơn hàng cùng một lúc. Đây là cơ hội để tăng nguồn thu nhập của bạn, gần tương đương với một công việc toàn thời gian tại công ty.

Mức lương

design là gì
Design là gì? Mức lương và cơ hội cho một nhân viên design có chuyên môn vững vàng là rất cao

Do nhu cầu nhân tài cao để tạo nên các bản thiết kế độc đáo về nhà cửa, nội thất, quần áo hay phụ kiện nên mức lương của các nhà thiết kế cũng cao hơn so với mặt bằng chung của các ngành nghề khác. Càng có kinh nghiệm và năng lực, mức lương của nhà thiết kế là không giới hạn. Đồng thời, nếu bạn thông thạo ngoại ngữ, cơ hội làm việc trong các công ty đa quốc gia với mức lương cao cũng tăng lên.

Bảng khảo sát mức lương của Designer ở các quốc gia dựa theo số năm kinh nghiệm làm việc:

Quốc gia Kinh nghiệm của nhân viên design Kinh nghiệm từ 7 – 15 năm
Anh ≈ 600 triệu đồng/năm ≈ 780 triệu đồng/năm
Mỹ ≈ 1 tỷ đồng/năm ≈ 1,4 tỷ đồng/năm
Việt Nam ≈ 220 triệu đồng/năm ≈ 540 triệu đồng/năm

Thông qua bài viết trên, hi vọng rằng các bạn đã có thể hiểu hơn về nghiệp design là gì, cũng như tất cả những công việc mà một designer sẽ phải làm. Để có thêm được những kiến thức mới và hữu ích nhất, hãy truy cập ngay Website Mua Bán để nhận được nhiều thông tin chất lượng cũng như tìm việc làm dễ dàng nhé!

>>> Có thể bạn quan tâm:

  • Bí Quyết Xin Việc Thành Công Dành Cho Sinh Viên Ngành Thiết Kế Đồ Họa
  • Để tự biến mình thành một kỹ sư xây dựng với thu nhập khủng cần chú ý gì?

Miễn trừ trách nhiệm: Thông tin cung cấp chỉ mang tính chất tổng hợp. Muaban.net nỗ lực để nội dung truyền tải trong bài cung cấp thông tin đáng tin cậy tại thời điểm đăng tải. Tuy nhiên, không nên dựa vào nội dung trong bài để ra quyết định liên quan đến tài chính, đầu tư, sức khỏe. Thông tin trên không thể thay thế lời khuyên của chuyên gia trong lĩnh vực. Do đó, Muaban.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Hoàng Ngọc
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ