Friday, May 10, 2024
spot_img
HomeViệc làmIncome Là Gì? Net Income Là Gì? Những Điều Bạn Cần Biết...

Income Là Gì? Net Income Là Gì? Những Điều Bạn Cần Biết Về Net Income

Hầu hết những ai hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh và đầu tư tài chính đều đã từng nghe qua về “Income” và “Net Income”. Vậy bạn đã biết Income là gì chưa? Trong bài viết này, Mua Bán sẽ giúp bạn hiểu thêm về Income cùng những thông tin quan trọng bạn cần biết về Net Income nhé!

Tìm hiểu khái niệm income là gì và những đặc điểm của Net Income
Tìm hiểu khái niệm income là gì và những đặc điểm của Net Income

1. Income là gì? 

Income là một từ tiếng Anh có nghĩa là thu nhập. Thu nhập là khoản tiền hoặc của cải mà một cá nhân, doanh nghiệp, hoặc một nền khi tế kiếm được trong một khoảng thời gian nhất định. Thu nhập còn có thể đến từ các nguồn như tiền công, tiền lương, tiền cho thuê tài sản, tiền lãi cho vay, lợi nhuận kinh doanh…

Giải đáp thắc mắc income là gì
Giải đáp thắc mắc income là gì

2. Net Income là gì?

Net Income hay thu nhập ròng, là con số lợi nhuận sau cùng của một doanh nghiệp, công ty khi đã trừ các chi phí khác. Thu nhập ròng sẽ được kê khai tại dòng cuối cùng trong báo cáo thu nhập. Chính vì vậy, thu nhập ròng còn được biết đến là Bottom Line (dịch ra là dòng mấu chốt). 

>>>Tham khảo thêm: Quỹ lương là gì? Quy định và cách lập kế hoạch quỹ lương

3. Công thức tính Net Income – Ví dụ minh họa

Net Income hay thu nhập ròng của doanh nghiệp sẽ được tính theo công thức như sau: 

Thu nhập ròng = Tổng doanh thu – Tổng chi phí

Cụ thể: 

  • Tổng doanh thu bao gồm: Doanh thu thuần, Lợi nhuận từ hoạt động tài chính, Khoản thu nhập bất thường…
  • Tổng chi phí sẽ bao gồm: Giá vốn sản phẩm/hàng hóa, Chi phí hoạt động doanh nghiệp, Thuế thu nhập DN phải nộp, Chi phí quảng cáo marketing…
  • Chi phí khác sẽ bao gồm: Chi phí bán hàng, Chi phí quản lý doanh nghiệp, Chi phí marketing, Chi phí khấu hao, Chi phí phát sinh khác…
Công thức tính Net Income
Công thức tính Net Income

Ví dụ minh họa như sau: 

Một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bán hàng đạt doanh thu 3 tỷ VNĐ trong một năm. Trong đó, họ đã chi ra các khoản chi phí sau: Chi phí cho thiết bị máy móc là 600 triệu VNĐ, chi phí để vận hành doanh nghiệp là 400 triệu VNĐ, thuế thu nhập là 300 triệu VNĐ và lãi vay vốn ban đầu là 150 triệu VNĐ. Vậy thu nhập ròng (Net Income) của doanh nghiệp này được tính như sau: 

Thu nhập ròng = 3 tỷ – (400 triệu + 600 triệu + 300 triệu + 150 triệu) = 1.65 tỷ

Như vậy, trong một năm hoạt động sản xuất kinh doanh thì doanh nghiệp đã làm ăn và có lãi. Vậy nếu giá trị này âm thì sao? Đặc điểm của giá trị Net Income là gì? Đừng bỏ qua thông tin hấp dẫn bên dưới nhé!

4. Những đặc điểm chính của Net Income và những yếu tố ảnh hưởng

Trong phần tiếp theo đây. Mua Bán sẽ cùng bạn tìm hiểu xem những đặc điểm của Net Income là gì và những yếu tố nào sẽ tác động đến Net Income nhé!

Đặc điểm chính và những yếu tố ảnh hưởng đến Net Income là gì?
Đặc điểm chính và những yếu tố ảnh hưởng đến Net Income là gì?

4.1 Đặc điểm của Net Income

Qua ví dụ trên, bạn có thể suy ra một số đặc điểm chính của Net Income bao gồm:

  • Khi hoạt động sản xuất, kinh doanh, Net Income là tổng lợi nhuận khi đã trừ đi những khoản chi phí và hao phí trong doanh thu trong một khoảng thời gian nhất định. Khi giá trị Net Income mang số dương thì tương đồng với việc doanh nghiệp kinh doanh có lời. Ngược lại, Net Income mang giá trị âm có nghĩa là doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, khi đó ta sẽ gọi là lỗ ròng. 
  • Các doanh nghiệp thường sử dụng thu nhập ròng để tính thu nhập trên mỗi cổ phần. Thu nhập ròng hay Net Income tăng tức là lợi nhuận tăng, điều này có nghĩa là vốn của các cổ đông sẽ tăng theo. Tương tự, khi Net Income giảm hoặc lỗ ròng thì giá trị vốn đầu tư của các cổ đông sẽ giảm theo. Nói tóm lại giá trị vốn của nhà đầu tư sẽ tỉ lệ thuận với thu nhập ròng. 

Một điểm lưu ý, khi tính toán Net Income có thể sẽ không bao gồm các lợi ích và thiệt hại mà doanh nghiệp phải chịu.

>>>Tham khảo thêm: Vốn Cố Định – Sự Khác Nhau Giữa Vốn Cố Định Và Vốn Lưu Động

Phân tích đặc điểm của Net Income
Phân tích đặc điểm của Net Income

4.2 Những yếu tố ảnh hưởng đến Net Income

Từ công thức tính Net Income ta có thể thấy có hai yếu tố chính ảnh hưởng đến nó, đó chính là “Tổng doanh thu” và “Tổng chi phí”. Vậy giải pháp để tăng Net Income là gì? Nếu như muốn tăng thu nhập ròng thì doanh nghiệp sẽ cần nỗ lực tăng doanh thu và giảm chi phí.

4.2.1 Tăng doanh thu 

Các công ty có thể tăng tổng doanh thu bằng cách thu hút nhiều đối tượng khách hàng hơn thông qua các hoạt động quảng cáo, marketing… bán hàng ở các thị trường mới (mở rộng thị trường) hoặc tăng giá hàng hóa mà họ bán hoặc dịch vụ mà họ cung cấp…

4.2.2 Giảm chi phí 

Các công ty có thể giảm chi phí bằng cách tìm nguồn cung ứng nguyên liệu, hàng hóa với giá thấp hơn (lưu ý đảm bảo chất lượng), cắt giảm các loại chi phí marketing, chi phí quản lý (bằng cách tối ưu quy trình quản lý), chi phí lao động hoặc nâng cao hiệu quả sản xuất của các nhân công, lao động.

Giảm chi phí để tăng thu nhập ròng
Giảm chi phí để tăng thu nhập ròng

Lưu ý rằng “Thuế thu nhập” mà doanh nghiệp phải nộp là yếu tố do nhà nước quyết định nên doanh nghiệp không thể tác động. 

5. Những tác động của Net Income đối với cá nhân và doanh nghiệp

Net Income không chỉ là kết quả của hoạt động kinh doanh của một công ty mà nó còn là một yếu tố tác động ngược lại đến doanh nghiệp đó và kể cả các các nhân. Trong phần tiếp theo đây, mời bạn tìm hiểu những khía cạnh mà các cá nhân và doanh nghiệp sẽ chịu ảnh hưởng từ Net Income là gì nhé! 

5.1 Đối với cá nhân

Xét về phương diện cá nhân thì Net Income sẽ được tính dựa trên số tiền mà cá nhân đó kiếm được và số tiền mà họ chi ra trong cùng khoảng thời gian. Tức là khi giá trị Net Income của cá nhân ở mức âm thì chứng tỏ số tiền người này kiếm được không đáp ứng được nhu cầu chi tiêu.

Nếu giá trị này dương thì người đó có thể dùng số tiền dư này để tiết kiệm, đầu tư hoặc phát triển bản thân… Việc theo dõi và biết được Net Income hằng tháng giúp mỗi cá nhân có ý thức rõ ràng hơn về việc chi tiêu và quản lý tài chính hiệu quả hơn.

>>> Có lẽ bạn quan tâm: 15 Cách Tăng Thu Nhập Thụ động được áp Dụng Nhiều Nhất

Net Income cũng có thể tác động đến các cá nhân
Net Income cũng có thể tác động đến các cá nhân

5.2 Đối với doanh nghiệp

Khi phân tích bằng góc độ của một doanh nghiệp, Net Income phản ánh sự hiệu quả của hoạt động sản xuất, kinh doanh, giá trị của những cổ phần sau một khoảng thời gian, mọi người thường hay gọi đây là “sức khỏe của một công ty”. 

Nếu Net Income dương và tăng so với những đợt trước thì đây sẽ là tín hiệu tốt và giúp tăng giá trị của công ty nói chung. Ngược lại khi số này giảm thì doanh nghiệp cần tìm hiểu nguyên nhân để khắc phục.

Khi số này ở mức âm, đây sẽ là tình trạng báo động, lúc này doanh nghiệp cần huy động thêm tiền vốn hoặc vay ngân hàng để khắc phục thua lỗ và thực hiện tái đầu tư. Đồng thời, doanh nghiệp phải đổi mới lại những sai sót trong đợt thua lỗ này, rút kinh nghiệm để công ty ngày càng phát triển, thu được nhiều lợi nhuận.

>>> Xem thêm: Phân Tích Tài Chính Là Gì? 5 Vai Trò Của Phân Tích Tài Chính

Doanh nghiệp ứng dụng phân tích Net Income để đổi mới
Doanh nghiệp ứng dụng phân tích Net Income để đổi mới

6.  Tìm hiểu ý nghĩa của Net Income với cá nhân và doanh nghiệp

6.1  Đối với cá nhân

Khi tìm hiểu ý nghĩa của Net Income là gì dưới góc độ cá nhân, bạn sẽ thấy rõ ràng rằng nó giúp cá nhân kiểm soát được mức độ chi tiêu, tránh lãng phí. Ngoài ra, khi nắm được trị số này, các cá nhân sẽ có thêm động lực lao động, tìm việc làm để tăng thu nhập, từ đó có thể tự tin tăng mức chi tiêu, tận hưởng một cuộc sống thoải mái hơn.

Bên cạnh đó, khi thu nhập ròng về số âm, cá nhân sẽ tự biết điều chỉnh chi tiêu để không phải lo lắng thiếu hụt tiền mỗi cuối tháng do việc “vung tay quá trán”. 

Theo dõi Net Income hằng tháng giúp kiểm soát tài chính cá nhân
Theo dõi Net Income hằng tháng giúp kiểm soát tài chính cá nhân

6.2 Đối với doanh nghiệp 

Khi xét về ý nghĩa của thu nhập ròng đối với doanh nghiệp thì có thể nói nó mang lại cả ý nghĩa tích cực và tiêu cực. Xét về góc độ tích cực, khi Net Income tăng và duy trì mức dương, các nhà đầu tư sẽ đánh giá cao doanh nghiệp, tức là giúp cho doanh nghiệp dễ dàng huy động được vốn đầu tư. Ngược lại, khi giá trị thu nhập ròng thấp hoặc âm, các nhà đầu tư sẽ quay lưng với doanh nghiệp, dễ dẫn đến khủng hoảng về vốn.

Net Income là trị số quan trọng trong báo cáo của doanh nghiệp
Net Income là trị số quan trọng trong báo cáo của doanh nghiệp

Ngoài doanh nghiệp và cá nhân thì còn ai là đối tượng quan tâm đến Net Income? Ý nghĩa đối với họ khi xem xéc đến yếu tố Net Income là gì? Cùng khám phá ở phần tiếp theo đây nhé!

>>> Xem thêm: Nguồn Lực Là Gì? Tìm Hiểu 5 Nguồn Lực Quan Trọng đối Với Doanh Nghiệp

7. Ý nghĩa của Net Income với các nhà đầu tư kinh doanh hiện nay

Từ những phân tích trên, ta có thể thấy rằng trị số Net Income không chỉ có ý nghĩa đối với các cá nhân và doanh nghiệp mà còn là thông tin quan trọng ảnh hưởng đến quyết định chi tiền của các nhà đầu tư. Bời vì con số này sẽ cho họ biết chính xác khoảng lợi nhuận mà công ty kiếm được sau khi đã trừ đi tất cả chi phí, giúp họ đánh giá khách quan tình hình công ty một cách nhanh chóng.

Hầu hết các nhà đầu tư chỉ quan tâm đến kết quả kinh doanh của công ty để đánh giá tiềm năng và triển vọng đầu tư nên Net Income càng cao thì các nhà đầu tư sẽ càng tin tưởng vào doanh nghiệp. Tất nhiên là khi thu nhập ròng không mấy khả quan thì các nhà đầu tư sẽ cân nhắc ngừng đầu tư. 

Net Income là yếu tố ảnh hưởng đến quyết định đầu tư
Net Income là yếu tố ảnh hưởng đến quyết định đầu tư

8. Những lưu ý về Net Income trong kinh doanh mà bạn cần biết

Mặc dù Net Income (thu nhập ròng) là một con số quan trọng trong quá trình xem xét đầu tư nhưng để đưa ra quyết định cuối cùng thì những nhà đầu tư cần xem xét thêm nhiều con số khác. Những nhà đầu tư cẩn trọng thường sẽ lưu ý thêm đến tính xác thực và mức độ chính xác của Net Income. Không những thế họ còn quan tâm đến các chỉ số như: ROA, ROI, ROS, ROE…

  • ROA (Return on Assets) là tỷ số lợi nhuận trên tài sản hay có thể hiểu ngắn gọn đây là hiệu suất chuyển hóa lợi nhuận. Đây được coi là tiếng nói của doanh nghiệp, con số này cho ta biết hiệu quả sử dụng tài sản (nguồn lực) của công ty. Thông thường chỉ số này đạt từ 10% trở lên thì mới được xem là con số khả quan.
  • ROI (Return on Investment) là lợi tức đầu tư hay còn gọi là tỷ lệ giữa lợi nhuận ròng và tổng chi phí đầu tư. Đây là chỉ số đo lượng tỷ suất hoàn vốn và tỷ lệ thu hồi vốn đầu tư. Từ đây  các nhà đầu tư có thể suy ra tỷ lệ ROI càng cao thì khả năng sinh lời càng cao.

  • ROS (Return on Sales) là tỷ số giữa lợi nhuận và doanh thu hay còn gọi là tỷ suất sinh lời của doanh thu. Chỉ số này cho thấy cơ hội mà Net Income (lợi nhuận ròng) dành cho nhà đầu tư dựa trên doanh thu của công ty. ROS càng cao thì có nghĩa là với mỗi cổ phiếu đang nắm giữ đang mang lại nhiều lợi nhuận.

  • ROE (Return on Equity) là lợi nhuận trên vốn được tính bằng tỷ lệ giữa lợi nhuận ròng và vốn sở hữu hiện có của công ty. Đây là con số phản ánh sự hiệu quả trong việc sử dụng đồng vốn của chủ sở hữu (cổ đông).

Nhiều chỉ số khác cần quan tâm trước khi đưa ra lựa chọn đầu tư
Nhiều chỉ số khác cần quan tâm trước khi đưa ra lựa chọn đầu tư

Ngoài những con số trên thì còn có nhiều thông tin khác mà các nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ lưỡng trước thi tham gia đầu tư vào bất kỳ công ty nào. Cần xác minh các thông tin một cách minh bạch và rõ ràng để không mất tiền đầu tư. 

Tham khảo các tin đăng về việc làm tại website Muaban.net dưới đây:

Công ty CP Vĩnh Phú Cần tuyển: Nhân viên Kế toán; Nhân viên Bán hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
TUYỂN NHÂN VIÊN LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG
2
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Thiếu 6 Bạn phụ bán cửa hàng. Có CCCD đi làm ngay.
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
#TPHCM Cần người đóng gói, soạn hàng, bán hàng tại Cửa Hàng
1
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Kho Vận Quận 8 - Tuyển Nhân Viên Phụ Kho , Bóc Vác , Gói Hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
Thiếu người Cần bổ sung nhân viên gấp. Có CCCD gốc làm ngay.
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Cửa hàng tiện lợi 24h cần tuyển nhân viên bán hàng tại cửa hàng
3
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
CẦN TUYỂN NV LĐPT  BÁN HÀNG SOẠN HÀNG ĐÓNG GÓI DÁN TEM  TẠI CỬA HÀNG
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Tuyển 2 nhân viên làm  các công việc tại xưởng gia công
0
  • Hôm nay
  • Quận Đống Đa, Hà Nội
Cửa Hàng Bách Hóa Quận 10 Cần Gấp 3 Nhân Viên Trực Quầy Bán Hàng
5
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
Chuỗi Quầy Siêu Thị Tuyển Nam/Nữ Bán Hàng, Kiểm Hàng full/part_time
3
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Tuyển nhân viên đi làm không cần kinh nghiệm nhiều vị trí ổn định
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
(GẤP)TUYỂN NHÂN VIÊN GIAO NHẬN HÀNG đi làm ngay
1
  • Hôm nay
  • Quận Hà Đông, Hà Nội
TUYỂN GẤP NAM/NỮ TẠP VỤ LÀM CHUNG CƯ, TTTM, CAO ỐC VP
4
  • Hôm nay
  • Quận 1, TP.HCM
Cần Ngay Nam Nữ làm việc. có CCCD nhận việc liền
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
🌈Hệ Thống Siêu Thị Co.op Mart Tuyển Nhân Viên Đi Làm Ngay
3
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
Cần bổ sung gấp 5Nv Bán hàng tại Siêu thị CoopXtra
5
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
CẦN GẤP 35 NAM/ NỮ  LÀM VIỆC TẠI KINGFOODMART QUẬN TÂN PHÚ
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Cần tuyển 3 nhân viên bán hàng tại quầy.
1
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
Tuyển lái xe giao hàng đi tỉnh và nhân viên kinh doanh đi thị trường
1
  • Hôm nay
  • Huyện Hoài Đức, Hà Nội

Qua bài viết trên, Mua Bán đã giúp bạn giải đáp “Income là gì” và giúp bạn cập nhật thêm những kiến thức mới nhất về Net Income. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có thêm nhiều góc nhìn trước khi đưa ra quyết định đầu tư. Hãy truy cập vào Muaban.net thường xuyên để đọc thêm nhiều bài viết bổ ích nhé! Chúc bạn gặp nhiều may mắn với lựa chọn đầu tư của mình

>>> Xem thêm: 

Hoàng Ngọc
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ