Thursday, April 25, 2024
spot_img
HomeViệc làmHộ chiếu là gì? Từ A-Z về hộ chiếu và thủ tục...

Hộ chiếu là gì? Từ A-Z về hộ chiếu và thủ tục xin passport mới nhất

Hộ chiếu là gì? Hộ chiếu hay còn được biết đến với tên gọi Passport là một trong những giấy tờ quan trọng khi ra nước ngoài. Tuy nhiên, đối với những người lần đầu làm hộ chiếu thì có lẽ còn nhiều bỡ ngỡ với nó. Vậy quy trình làm hộ chiếu cần những gì và thủ tục làm hộ chiếu 2022 có gì đổi mới? Hãy theo chân muaban.net tìm hiểu ngay bài viết này để cập nhật những thông tin mới nhất khi làm hộ chiếu nhé!

Hộ chiếu là gì?

Như chúng ta cũng biết, theo luật xuất cảnh thì mọi công nhân khi ra nước ngoài đều cần phải có hộ chiếu. Hộ chiếu là gì? Hộ chiếu là giấy tờ được cấp và kiểm soát bởi Nhà nước được các cơ quan thẩm quyền xác nhận. Nó được sử dụng để làm căn cứ xuất cảnh, nhập cảnh và chứng minh quốc tịch của người di chuyển từ nước này sang nước khác.

Hộ chiếu là gì? Những điều bạn cần biết khi làm hộ chiếu
Hộ chiếu là gì? Những điều bạn cần biết khi làm hộ chiếu

Passport là gì? Đây là một tên gọi bằng tiếng Anh của hộ chiếu. Trên hộ chiếu sẽ bao gồm nhiều thông tin khác nhau để có thể xác định rõ thông tin của công dân. Nó sẽ bao gồm ảnh chân dung, họ và tên công dân, ngày tháng năm cấp hộ chiếu. Các thông tin quan trọng khác nữa là giới tính, quốc tịch, mã số định danh. Còn đối với những cá nhân làm việc cho chính phủ thì sẽ có thông tin về chức danh và vị trí công việc.

Ngoài ra, hộ chiếu còn có dãy số với 8 ký tự khác nhau để xác định mã thông tin cá nhân. Số này được ghi ở trang đầu tiên của hộ chiếu, phía dưới góc bên phải của dòng Hộ chiếu/Passport.

>>> Có thể bạn quan tâm: Kinh nghiệm làm căn cước công dân trong “ba nốt nhạc”

Các loại hộ chiếu được lưu hành hiện nay

Bạn đang tò mò không biết có bao nhiêu loại hộ chiếu đang được lưu hành hiện nay? Dưới đây là 3 loại hộ chiếu được Nhà nước cho phép lưu hành theo thông tư 73/2021/TT-BCA.

Hộ chiếu là gì
Hộ chiếu là gì? Các loại hộ chiếu đang lưu hành hiện nay

Hộ chiếu phổ thông

Hộ chiếu là gì? Hộ chiếu phổ thông là hộ chiếu có phần trang bìa màu xanh lá theo mẫu HCPT. Kích thước của hộ chiếu là 15,5cm x 10,5cm gồm 32 trang tất cả. Nó sẽ bao gồm trang đầu chứa thông tin cá nhân của công dân và 28 trang tiếp theo dùng để xác nhận quá trình di chuyển, xuất nhập cảnh.

 Hộ chiếu phổ thông cho tất cả công dân Việt Nam
Hộ chiếu là gì? Hộ chiếu phổ thông cho tất cả công dân Việt Nam

Hộ chiếu này còn được gọi là hộ chiếu loại P (Popular), hộ chiếu Việt Nam và được cấp cho tất cả các công nhân Việt Nam. Sử dụng hộ chiếu này công dân có thể xuất cảnh ra nước ngoài. Thời hạn của hộ chiếu phổ thông được quy định 10 năm bắt đầu ngày cấp.

Hộ chiếu công vụ

Hộ chiếu công vụ cũng có 32 trang giống như hộ chiếu phổ thông. Tuy nhiên, phần trang bìa sẽ có màu xanh ngọc bích theo mẫu HCCV. Trong đó, màu của nó sẽ đậm và kích thước của nó cũng lớn hơn.

Hộ chiếu công vụ được cấp cho một số công dân thuộc đối tượng của Điều 9 Luật xuất cảnh. Bao gồm các công dân là cán bộ, công chức, công an, quân đội thuộc bộ máy nhà nước hay các cơ quan thẩm quyền. Hộ chiếu công vụ dùng để làm gì? Loại hộ chiếu này cho phép công dân di chuyển ra nước ngoài công tác và thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Hộ chiếu công vụ sử dụng khi thực hiện các công việc được giao
Hộ chiếu là gì? Hộ chiếu công vụ sử dụng khi thực hiện các công việc được giao

Hộ chiếu công cụ cũng sẽ được ưu tiên vào cổng đặc biệt ở khu vực xuất nhập cảnh. Đồng thời, nó cũng cho phép công dân đến mọi quốc gia khác nhau mà không cần đến visa. Hộ chiếu này có thời hạn sử dụng trong vòng 5 năm kể từ ngày cấp.

Hộ chiếu ngoại giao

Hộ chiếu là gì? Đối với hộ chiếu ngoại giao sẽ được thiết kế trang bìa màu nâu đỏ theo mẫu HCNG. Loại hộ chiếu này vô cùng đặc biệt chỉ dùng cho những công dân làm việc ở cơ quan ngoại giao.

Hộ chiếu ngoại giao được cấp cho quan chức làm việc trong Bộ máy nhà nước được quy định tại điều 8 của Luật xuất nhập cảnh. Hộ chiếu được cơ quan và người có thẩm quyền kiểm soát và phải được sự chấp thuận cho phép ra người ngoài. Hộ chiếu có thời hạn trong vòng 5 năm kể từ ngày cấp. Công dân được cấp hộ chiếu loại này được miễn visa (thị thực) đến tất cả các quốc gia họ đặt chân đến.

Hộ chiếu ngoại giao được cấp cho các quan chức Nhà nước
Hộ chiếu là gì? Hộ chiếu ngoại giao được cấp cho các quan chức Nhà nước

Làm hộ chiếu ở đâu?

Theo điều 15 của Luật xuất nhập cảnh, công dân sẽ làm hộ chiếu di chuyển tại Công an khu vực họ thường trú và tạm trú. Trong trường hợp, công dân đã có căn cước công dân thì sẽ thực hiện ngay tại cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh.

Hộ chiếu được cấp bởi đơn vị xuất nhập cảnh
Hộ chiếu là gì? Hộ chiếu được cấp bởi đơn vị xuất nhập cảnh

Trong trường hợp, công dân chưa có căn cước công dân thì chỉ cần đến nộp hồ sơ xin cấp hộ chiếu. Đơn vị thực hiện nhiệm vụ này là Phòng quản lý xuất nhập cảnh của Công an tỉnh. Mọi thủ tục, giấy tờ sẽ được người phụ tránh hướng dẫn theo trình tự.

Làm hộ chiếu trong thời gian bao lâu?

Việc cấp hộ chiếu mới cần có quá trình và thời gian để xử lý và trích xuất dữ liệu. Công dân nộp hồ sơ và yêu cầu cấp hộ chiếu sẽ được giải quyết trong vòng 8 ngày làm việc. Quá trình sẽ diễn ra đúng nếu hồ sơ của bạn đủ và hợp lệ. Còn đối với hồ sơ nộp trực tiếp tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh sẽ được xử lý nhanh hơn.  

Hộ chiếu phổ thông thường được làm trong vòng từ 5 – 8 ngày
Hộ chiếu là gì? Hộ chiếu phổ thông thường được làm trong vòng từ 5 – 8 ngày

Hiện nay, với thủ tục làm hộ chiếu 2022 cho công dân nộp hồ sơ tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh được quy định xử lý trong vòng 5 ngày. Còn khi nộp tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh sẽ được xử lý chậm hơn 2- 3 ngày.

>>> Tham khảo thêm: Mẫu đăng ký tạm trú cho công dân ở trọ 

Thủ tục làm hộ chiếu gồm những gì?

Hồ sơ làm hộ chiếu phổ thông

Khi đi làm hộ chiếu phổ thông, để quá trình diễn ra nhanh chóng và không bị mất thời gian thì bạn cần có đầy đủ các giấy tờ sau:

  • 1 tờ khai theo mẫu có sẵn được cấp bởi Phòng quản lý xuất nhập cảnh.
  • Chuẩn bị trước 2 ảnh chân dung có kích thước 4×6 cm. Chân dung có mặt hướng thẳng, tóc gọn gàng với phông nền trắng.

Đây là những hồ sơ cần thiết để tiến hành làm hộ chiếu. Trong trường hợp, công dân mất hành vi dân sự hoặc chưa đủ 14 tuổi theo Bộ luật Dân sự cần bổ sung thêm:

  • Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu có chữ ký người giám hộ (cha, mẹ) đi kèm.
  • Giấy xác nhận của các đơn vị tại nơi sinh sống như Công an xã, thị trấn.
  • 1 bản sao giấy khai sinh cho công dân chưa đủ 14 tuổi.

Trình tự làm hộ chiếu phổ thông

Các bước làm hộ chiếu là gì? Sau khi chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ trên, bạn cần thực hiện các bước theo trình tự cụ thể theo hướng dẫn của người phụ trách.

  • Bước 1: Điền tờ khai xin cấp hộ chiếu phổ thông.
  • Bước 2: Đối chiếu các thông tin, cung cấp ảnh và lăn vân tay.
  • Bước 3: Người phụ trách sẽ tiến hành thu lệ phí cấp hộ chiếu và chuyển sang bộ phận bưu điện để cấp giấy hẹn trả.

Nộp hồ sơ xin cấp hộ chiếu

Công dân làm hộ chiếu phổ thông trực tiếp nộp hồ sơ và nhận kết quả tại Phòng xuất nhập cảnh nơi cư trú. Mọi thông tin sẽ được người phụ tránh hướng dẫn theo quy trình quy định. Hộ chiếu là gì? Vì vậy, công dân cần chuẩn bị kỹ các giấy tờ và hồ sơ ở trên trước khi đi làm hộ chiếu.

Thời gian cấp hộ chiếu

Trong quá trình làm hộ chiếu, công dân sẽ được tiếp nhận hồ sơ trong khoảng thời gian từ thứ 2 đến thứ 6 trừ ngày Tết và nghỉ lễ. Đối với trường hợp nhận và trả kết quả cũng tương tự như trên.

Nơi trả hộ chiếu

Thông thường, nơi trả hộ chiếu phổ thông sẽ thực hiện trực tiếp tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh hoặc thành phố. Trong trường hợp, công dân có yêu cầu nhận kết quả qua bưu điện sẽ cần phải trả phí dịch vụ.

Lệ phí làm hộ chiếu

Lệ phí làm hộ chiếu là gì? Theo quy định của thông tư số 25/2021/TT-BTC thì lệ phí cấp hộ chiếu thường là 200.000 đồng cho trường hợp cấp mới. Nếu công dân có nhu cầu cấp lại do bị hỏng hoặc mất trong quá trình di chuyển thì lệ phí sẽ là 400.000 đồng.

 Quy trình làm hộ chiếu từ A-Z
Hộ chiếu là gì? Quy trình làm hộ chiếu từ A-Z

Mẫu hộ chiếu mới tại Việt Nam cải tiến như thế nào?

Sau nhiều cải tiến thì mẫu hộ chiếu phổ thông mới có nhiều điểm khác biệt. Nó mang đến cho công dân nhiều lợi ích nhằm đảm bảo tính bảo mật và an toàn. Mẫu hộ chiếu mới này khó làm giả hơn nên giúp các đơn vị xuất nhập cảnh dễ dàng kiểm soát hơn.

Nó được thiết kế kỹ càng và có phần công phu hơn các mẫu hộ chiếu cũ. Trên trang bìa của mẫu hộ chiếu mới có nhiều biểu tượng đặc trưng của Việt Nam. Một trong số đó phải kể đến là Vịnh Hạ Long, Kinh đô Huế, Bến cảng nhà Rồng hay Phố cổ Hội An và nhiều địa danh khác.

Có cần đổi hộ chiếu khi hộ chiếu gắn chip ra mắt?

Hộ chiếu điện tử hay hộ chiếu gắn chip là gì? Sự ra đời của hộ chiếu gắn chip khiến nhiều công dân còn bỡ ngỡ. Một vấn đề mà họ đang quan tâm là liệu có cần đổi hộ chiếu đang sử dụng sang hộ chiếu gắn chip không. Theo Phòng Quản lý xuất nhập cảnh thì công dân hoàn toàn có thể sử dụng song song hai loại hộ chiếu này. Chúng có giá trị sử dụng như nhau trong quá trình bạn cần di chuyển ra nước ngoài.

Hộ chiếu được gắp chip điện tử
Hộ chiếu là gì? Hộ chiếu được gắp chip điện tử

Có bắt buộc đổi từ hộ chiếu thường sang hộ chiếu gắn chip?

Theo quy định của thông tư 73/2021/TT-BCA thì hộ chiếu đã được cấp từ trước mà vẫn còn hiệu lực thì vẫn được tiếp tục sử dụng. Tuy nhiên đến ngày 01 tháng 01 năm 2022 công dân phải tiến hành thống nhất hộ chiếu cũ với hộ chiếu mới để thuận tiện di chuyển hơn.

Hộ chiếu là gì
Hộ chiếu là gì? Cần cập nhật hộ chiếu thường sang hộ chiếu điện tử

Trên đây là toàn bộ thông tin Muaban.net đã tổng hợp liên quan đến hộ chiếu là gì và các thủ tục làm hộ chiếu. Với những thông tin hữu ích này hy vọng có thể giúp bạn làm hộ chiếu nhanh chóng và dễ dàng. Nếu còn bất kỳ thắc mắc gì, đừng ngần ngại để lại câu hỏi và cùng thảo luận với chúng tôi.

Ngoài ra bạn có thể kham khảo thêm những tin đăng về tìm việc làm, mua bán nhà đất, thuê phòng trọ,…. tại muaban.net. Chúc bạn tìm được những tin đăng phù hợp với nhu cầu của mình.

>>> Có thể bạn quan tâm: 

Tuất Duyên
Duyên Nguyễn - Content Marketing chuyên chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn tại muaban.net - Trang đăng tin rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng mang đến những kiến thức và bài học bổ ích cho bạn đọc.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ