Thursday, May 16, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmGỗ huyết rồng là gì? Hướng dẫn 4 cách phân biệt gỗ...

Gỗ huyết rồng là gì? Hướng dẫn 4 cách phân biệt gỗ huyết rồng thật giả

Hẳn là không ít lần bạn đã bắt gặp tên gọi “Gỗ huyết rồng” hay “Gỗ thấu quang”. Đây là loại gỗ không còn xa lạ với những ai sành sỏi nhưng lại khá mới mẻ với nhiều người. Bài viết sau đây sẽ giải đáp tất tần tật những thắc mắc về loại gỗ này.

Sơ lược về gỗ huyết rồng (gỗ huyết long)

Để tìm hiểu chi tiết hơn về gỗ huyết rồng, người dùng có thể tham khảo những thông tin sau đây.

Gỗ huyết rồng là gì?

Gỗ huyết rồng hay còn được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như gỗ máu rồng, gỗ đế vương, cây thấu quang. Bên cạnh đó loại gỗ này còn có tên gọi quốc tế là Dracaena CinnaBari.

Gỗ huyết rồng là loài cây thuộc dòng họ măng tây, nhóm thứ IV tại bảng phân loại nhóm gỗ ở Việt Nam.

Gỗ huyết rồng
Gỗ huyết rồng được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau

Cây huyết rồng mọc ở đâu?

Huyết rồng là một loại gỗ cực quý hiếm. Theo sử sách thì cây huyết rồng mọc nhiều nhất tại Socotra – đảo lớn nhất thuộc Ấn Độ Dương.

Hiện nay gỗ huyết rồng thường được bắt gặp tại khu vực Đông Nam Á và một số nước tại Trung Đông. Cụ thể là các nước như Việt Nam, Nepal, Ấn Độ, Indonesia tại các khu rừng rậm nguyên thủy.

Ngoài ra các khu vực như rừng mưa nhiệt đới tại Kalimantan, khu bắc bộ Malaysia cùng Brunei, khu vực phía nam Indonesia.

Tại Ấn Độ, huyết rồng là một loại gỗ cực kỳ hiếm và được trân quý với tên gọi là quốc mộc.

Trong các tôn giáo huyền bí, gỗ huyết rồng được khảm cùng bảo thạch, chế tác quyền trượng, đại diện cho sự uy quyền cùng tín ngưỡng tôn giáo tối cao.

Gỗ huyết rồng
Trong tôn giáo, gỗ huyết rồng từng là biểu tượng tối cao

Nguồn gốc tên gọi “Huyết Long”

Sở dĩ được gọi với tên huyết rồng là bởi vì nhựa cây có màu đỏ tươi như máu nên được gọi là huyết, có vị chua chua. Khi khô lại nhựa huyết rồng sẽ trong suốt như những giọt sương mai bám trên thớ gỗ.

Gỗ huyết rồng có mùi thơm với khả năng thấu quang cực kỳ thú vị khi rọi ánh sáng vào. Vì vậy mà gỗ huyết rồng sở hữu nhiều tên gọi khác nhau như gỗ phát quang, gỗ đế vương, gỗ hoàng đế.

Gỗ huyết rồng
Được gọi là “huyết rồng” bởi nhựa cây có màu đỏ như máu

Lịch sử về gỗ huyết rồng

Tại Đông Nam Á, cụ thể là Indonesia thì gỗ huyết rồng là loại cây mọc nhiều ở rừng rậm. Được cư dân ở đây tôn sùng là chí tôn rừng sâu và được xem như “Quốc mộc”.

Bởi sự đặc biệt và quý hiếm mà gỗ huyết rồng được dùng trong các tín ngưỡng tôn giáo. Điều này thể hiện được sự thành kính của các tín đồ.

Trước đây trong cung điện của những vị vua Ấn Độ, gỗ huyết long được sử dụng phổ biến để trang trí. Chính vì vậy mà cái tên “gỗ đế vương” được ra đời.

Gỗ huyết rồng
Cây huyết rồng có lịch sử từ lâu đời

Đặc điểm nổi bật của gỗ huyết rồng

Gỗ huyết long khá đặc biệt khi có thể chìm dưới nước và có đặc tính khá chắc chắn. Ngoài ra khả năng thấu quang trên thân gỗ cũng rất ấn tượng với ánh sáng vàng, hồng, đỏ vàng đẹp mắt. Đặc biệt đây là loại gỗ có hương thơm cực kỳ tự nhiên và giữ mùi được rất lâu. Càng sử dụng, người dùng sẽ càng cảm nhận được mùi hương thư giãn mà loại cây này mang lại.

>>> Xem thêm: 16 cây phong thủy trước nhà nên trồng giúp thu hút tài lộc

Ý nghĩa của gỗ huyết rồng

Từ xưa gỗ huyết long đã mang đến những ý nghĩa bất ngờ và thu hút không ít người sử dụng.

Nhờ đặc tính thấu quang nên khi ngắm nhìn người dùng sẽ rất thích thú như chính thân gỗ đang phát ra ánh sáng. Người xưa cũng cho rằng nguồn ánh sáng này mang đến những điều tốt lành cho con người. Ngoài ra còn có tác dụng xua đuổi, hóa giải những năng lượng tiêu cực, những nguy hiểm rình rập gia chủ trên đường đi.

Ngoài ra với sức sinh trưởng và tuổi thọ có thể lên đến 500 năm, gỗ huyết rồng mang lại niềm tin về sức khỏe và sự phát triển thịnh vượng.

Gỗ huyết rồng
Gỗ huyết rồng mang lại nhiều ý nghĩa đặc biệt trong cuộc sống

Công dụng của gỗ huyết rồng

Ngoài những ý nghĩa sâu xa trên, gỗ huyết long cũng mang đến hàng loạt những lợi ích trong đời sống.

Trong đời sống, phong thủy

Trong tôn giáo, gỗ huyết long được sử dụng làm quyền trượng, gắn thêm đá quý hoặc các đồ dùng khác thể hiện được uy nghiêm và quyền quý.

Cho đến ngày nay, gỗ huyết rồng được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực làm đồ trang sức và đặc biệt là những vật phẩm về phong thủy. Một số sản phẩm có thể kể đến như vòng gỗ huyết rồng, chuỗi hạt…

Vòng gỗ huyết rồng sẽ rất phù hợp với những ai mang mệnh hỏa. Sản phẩm giúp gia chủ tài lộc dồi dào, công danh rạng rỡ và cuộc sống bình an về sau.

Gỗ huyết rồng
Gỗ huyết rồng mang ý nghĩa phong thủy

Cho sức khỏe

Về sức khỏe, gỗ huyết rồng được tin rằng mang lại nhiều sự hỗ trợ tuyệt vời.

  • Nhựa cây huyết long giúp tăng cân.
  • Chữa trị đau khớp, thông kinh mạch.
  • Dùng pha trà, giúp bổ máu.
  • Gỗ huyết long có tác dụng giúp an thần, ngủ ngon, minh mẫn.
Gỗ huyết rồng
Huyết rồng cũng mang đến nhiều tác dụng tích cực cho sức khỏe

>>> Xem thêm: Đặt cây trồng trong phòng ngủ có tốt không? Những loại cây nên đặt trong phòng ngủ của bạn

Cách phân biệt gỗ huyết long thật giả

Trên thị trường hiện nay có nhiều món trang sức được cho là làm từ gỗ huyết rồng. Nhưng trên thực tế có nhiều loại gỗ có tính chất gần giống bị các gian thương lợi dụng để bán với giá khá cao. Để tránh mua phải gỗ huyết rồng giả, bạn có thể tham khảo những cách sau đây.

Phân biệt gỗ huyết rồng và gỗ ngo

Cây gỗ ngo thường dễ cháy và có thuộc họ hàng với cây thông, do đó đặc điểm chung của loại gỗ này là nhiều dầu. Gỗ ngo sở hữu vân đồng tâm khá đều nhau. Mùi hương của gỗ ngo lại rất hắc, không tự nhiên dễ chịu như gỗ huyết rồng. Về khả năng thấu quang, đúng là gỗ ngo có thể thấu quang nhưng sẽ không cho ra sắc đỏ tươi như gỗ huyết long.

Dùng đèn led rọi thấu quang

Gỗ huyết rồng sẽ có hiện tượng thấu quang khi dùng đèn led chiếu vào. Màu ánh sáng của đèn và gỗ ăn nhập với nhau. Cộng với đó vân gỗ bên trong sẽ hiện lên như máu chảy.

Gỗ huyết rồng
Gỗ huyết long sở hữu khả năng thấu quang ấn tượng

Nhận biết gỗ huyết rồng thật bằng mùi thơm

Cách truyền thống và đơn giản hơn để phân biệt gỗ huyết rồng chính là dựa vào mùi hương tự nhiên. Nếu thật sự là gỗ huyết rồng, sẽ cho ra mùi hương của gỗ 100% và thoang thoảng nhè nhẹ hương thơm, càng để lâu sẽ càng thơm.

Tuy nhiên trong nhiều trường hợp, nếu trang sức làm từ gỗ huyết long thì cần 1 thời gian khi chủ nhân mang bên người, gỗ huyết long tiếp xúc với mồ hôi, da thịt và ánh sáng từ đó mới bắt đầu thơm.

Nhận biết bằng màu sắc từ bên ngoài

Nếu là dân sành về đồ gỗ, có thể chỉ cần nhìn vào màu sắc bên ngoài nhiều người sẽ nhận biết được ngay đó là gỗ huyết long thật hay giả. Màu gỗ của huyết long sở hữu sắc đỏ rất đẹp và đặc biệt. Khi gia công làm sản phẩm, các quầng thâm đậm và nhạt sẽ theo hướng.

Gỗ huyết rồng
Gỗ huyết long sở hữu sắc đỏ tự nhiên bắt mắt

Gỗ huyết rồng hợp với mệnh gì?

Bản chất gỗ huyết long đã màu đỏ do vậy sẽ rất phù hợp với những ai mệnh hỏa. Gỗ huyết long sẽ mang đến nhiều công danh, tài lộc và hỗ trợ tăng cường sức khỏe, giúp chủ nhân tránh được bệnh tật.

3 loại gỗ huyết rồng chính

Gỗ huyết rồng cũng được phân chia thành 3 loại chính dựa vào nguồn gốc khai thác và nhiều đặc tính khác nhau.

Gỗ thân cây huyết rồng

Đây là loại gỗ huyết long giá rẻ, thường được khai thác chủ yếu ở những cây huyết rồng nhỏ. Do có tuổi đời không cao nên độ quý hiếm cũng giảm, chất lượng cũng không quá tốt. Mùi hương trên gỗ thân cây thường nhẹ thoang thoảng và không giữ mùi được lâu. Độ cứng của gỗ thân cây cũng khá thấp, không được bền. Sau thời gian dài sử dụng, gỗ thân cây huyết rồng có thể bị xuống màu, trông không còn đẹp mắt và dễ mủn.

Độ phản quang trên gỗ thân cây huyết long này cũng không quá ấn tượng, do thớ gỗ chỉ theo một hướng dọc.

Gỗ huyết rồng
Gỗ thân cây huyết rồng thường có kích thước khá nhỏ

Gỗ rễ đen cây huyết rồng

Đây là loại gỗ được đánh giá tốt hơn so với gỗ thân cây huyết rồng. Được khai thác chủ yếu từ phần rễ gốc của cây do đó độ cứng sẽ cao hơn nhiều. Bên cạnh đó mùi hương cũng sẽ rất khác. Vì phần gốc sát với mặt đất nên thỉnh thoảng nhiều mẫu gỗ này sẽ có thơm của đất tự nhiên. Sở hữu màu nâu đất, trông khá đen, gỗ rễ đen huyết rồng được bán với giá khá cao.

Về khả năng thấu quang khi chiếu đèn vào thì loại gỗ rễ này cũng tương tự như gỗ thân cây. Vì thớ gỗ chỉ theo hướng dọc và vân gỗ rất mờ khó nhìn ra nên cũng sẽ không đẹp mắt lắm.

Gỗ huyết rồng
Gỗ rễ đen huyết rồng sở hữu sắc nâu đất tự nhiên

Gỗ nu cây huyết rồng

Gỗ nu huyết long được cho là loại gỗ cực kỳ quý hiếm. Gỗ nu được hình thành từ những vết tích, vết dị vật bị thương tổn của những cây có tuổi thọ cao bị tác động bởi ngoại lực. Ví dụ như bị đổ gãy, chặt chém, sét đánh hoặc do mối mọt trong thân cây.

Nguồn nhựa của cây và những chất dinh dưỡng từ đó mà bị gián đoạn, khiến các vết thương này không lành lại được mà ngày càng sần sùi tạo thành các vết bướu. Trải qua hàng ngàn năm thì các vị trí này hình thành nên phần gỗ nu quý hiếm như hiện nay.

Gỗ nu cây huyết rồng được phân làm 2 loại chính là gỗ nu thường và gỗ nu hoa:

  • Gỗ nu thường lại được chia ra làm 3 nhánh dòng khác biệt là dòng thường, dòng đẹp, dòng vip. Tùy theo nhu cầu sử dụng và kinh phí mà người dùng có thể tùy ý lựa chọn cho phù hợp.
Gỗ huyết rồng
Gỗ nu thường được sử dụng khá phổ biến
  • Gỗ nu hoa được khai thác từ phần lõi của những nu, sở hữu độ cứng cao nhất. Loại gỗ nu hoa này thường được tuyển chọn vô cùng kỹ càng để cho ra những tác phẩm chế tác đẹp nhất. Gỗ nu hoa thường sở hữu những đường vân đẹp mắt và không hề giống nhau. Các đường thớ đan xen ảo diệu, nhìn như những cánh hoa đang nở rộ.

Gỗ nu hoa cũng sở hữu mùi hương đặc trưng khác hẳn với gỗ thân cây. Ngửi lâu có thể cảm thấy bí nhưng đây là loại gỗ có thể giữ hương thơm mãi với thời gian mà không ám mùi. Chính vì vậy mà gỗ nu hoa huyết rồng được đánh giá là chất gỗ đỉnh nhất, tốt nhất trong các dòng gỗ huyết rồng. Mang nhiều ưu điểm nổi bật từ màu sắc, hương thơm đến độ bền cực cao, gỗ nu hoa sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho các dân chơi đồ gỗ.

Gỗ huyết rồng
Gỗ nu hoa được dùng để chế tác các vật phẩm phong thủy

Mức giá gỗ huyết rồng hiện nay

Gỗ huyết rồng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và đời sống, do vậy thường được chế tác thành nhiều vật phẩm khác nhau. Trong đó phổ biến nhất vẫn là vòng huyết rồng. Vậy vòng gỗ huyết rồng giá bao nhiêu?

Vòng cây gỗ  huyết rồng ở Việt Nam tùy thuộc vào chất liệu và kích thước mà mức giá sẽ dao động trong khoảng từ 150.000 đồng đến 350.000 đồng. Có thể thấy đây là mức giá khá hợp lý cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Tìm hiểu thêm các kiến thức hay về cây cảnh tại website Muaban.net dưới đây:

Mèo Anh lông ngắn cái, trắng, lùn
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
mình có 2 bé sóc bông không có thời gian chăm cần để lại
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Dây hợp kim đồng 1 tấn, mới mua
7
  • Hôm nay
  • TP. Tuy Hoà, Phú Yên
Mèo nhà đẻ giống mèo anh lông ngắn
3
  • Hôm nay
  • Quận Tây Hồ, Hà Nội
Bán nhím thịt nhà nuôi tại Đồng Nai
8
  • Hôm nay
  • Huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai
Bán cho Husky thuần chủng giá siêu rẻ
4
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Lí Lắc Pet Store - Shop thú cưng quận 11
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Husky đực thuần chủng siêu ngáo, cuốn chủ
4
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
Bán nhím giống giá rẻ Đồng Nai
6
  • Hôm nay
  • Huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai
Bán cho Poodle Tiny đen có đốm 3 tháng tuổi, tiêm đủ. Giá 2.5tr.
4
  • 11/05/2024
  • Quận Ba Đình, Hà Nội
SEN ĐÁ HEO HỒNG & MŨI HEO TRẮNG SIZE 4,5 CM
5
  • 18/04/2024
  • Quận Thốt Nốt, Cần Thơ
mình cần nhượng lại 2tr5 2 bé aln 1 đực 1 cái như hình
6
  • 14/04/2024
  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Mèo Anh lông ngắn tai cụp ( miễn phí ship )
4
  • 12/04/2024
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Mèo giống Mỹ lông vàng cần bán
3
  • 11/04/2024
  • Quận Long Biên, Hà Nội
Bán Ngỗng con, trứng ngỗng (có cồ)
6
  • 11/04/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Thanh Lý Nôi Chó Cưng,Hàng Xịn Sò
5
  • 11/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Mèo munchkin chân lùn và golden
4
  • 02/04/2024
  • Quận 6, TP.HCM
Nông sản Hằng Nga chuyên cung cấp giống khoai sọ
1
  • 23/03/2024
  • Huyện Cần Giuộc, Long An

Trên đây là những thông tin chi tiết nhất về gỗ huyết rồngMuaban.net chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng bài viết sẽ có ích giúp bạn đứng trước những quyết định mua sắm đúng đắn.

>> >Có thể bạn quan tâm:

Phạm Thị Thu Nhung
Xin chào, mình là Thu Nhung, hiện đang đảm nhận vai trò Content Writer với hơn 2 năm kinh nghiệm tại muaban.net trong lĩnh vực bất động sản, phong thủy, việc làm,... Hy vọng những bài viết của mình có thể chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích nhất.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ