Tuesday, April 23, 2024
spot_img
HomeViệc làmThế nào là một người giúp việc tốt?

Thế nào là một người giúp việc tốt?

Xã hội ngày càng phát triển, đồng nghĩa con người ngày càng bận rộn hơn. Vì vậy, việc chọn thuê người giúp việc tốt là nhu cầu cấp thiết của đại đa số gia đình, đặc biệt là các gia đình sống tại các tỉnh/thành phố lớn. Vậy làm cách nào để thuê người giúp việc phù hợp, thuê ở đâu?… Hãy để Muaban.net chia sẻ rõ hơn cho bạn nhé!

giúp việc tốt
giúp việc tốt

Người giúp việc được hiểu như thế nào?

Người giúp việc là cái tên không còn quá xa lạ đối với thời đại ngày nay. Tuy nhiên, để đào sâu hơn về công việc, trách nhiệm của nghề này, chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn đấy.

Người giúp việc là gì?

Người làm công, người giúp việc nhà, hay còn có cái tên thân mật Osin chỉ những người lao động được hộ gia đình thuê để làm các công việc chủ yếu là công việc chân tay như: như nội trợ, chăm sóc bé nhỏ, làm vườn, vệ sinh nhà cửa, chăm sóc thú cưng. Người giúp việc ngày nay không chỉ làm việc tại một hộ gia đình, mà họ có thể làm theo giờ làm luân phiên tại nhiều gia đình khác nhau và họ không liên quan đến mục đích thương mại.

Người giúp việc là gì?
Người giúp việc là gì?

Người giúp việc có phải là một nghề bình thường như bao nghề khác?

Ngày xưa, người giúp việc được coi là người có địa vị thấp kém, không được tôn trọng. Họ chịu nhiều cực khổ, chi phối hay thậm chí có thể bị đem bán từ gia đình này sang gia đình khác.

Nhưng thời đại ngày càng phát triển hơn, tư duy của con người ngày càng hiện đại thì người giúp việc được coi là một nghề chân chính và xứng đáng được tôn trọng. 

có nên thuê người giúp việc
Người giúp việc xứng đáng được tôn trọng

Người giúp việc thường không yêu cầu quá cao về trình độ, kỹ năng. Tuy nhiên, để trở thành người giúp việc tốt, người lao động cần phải trau dồi kiến thức, lẫn kỹ năng đặc biệt là kỹ năng giao tiếp để có thể tự tin, chuyên nghiệp và tạo lập mối quan hệ tốt với gia đình chủ.

Trách nhiệm của người giúp việc

Là một người giúp việc tốt, bạn cần hiểu rõ công việc mình được cần làm và phải có trách nhiệm với công việc mình đảm nhận. Từ đó mới nhận được sự tín nhiệm của chủ nhà. Người giúp việc cần có trách nhiệm sau đây: 

  • Tuân thủ về giờ giấc quy định như hợp đồng và các nguyên tắc được phân công. Hiểu rõ nề nếp sinh hoạt của gia đình để có điều chỉnh hợp lý.
cách tìm người giúp việc tốt
Tuân thủ thời gian và quản lý thời gian là điều mà người giúp việc nên có
  • Có thể đảm nhận nhiều công việc khác nhau: Dọn vệ sinh nhà cửa, đi chợ, nấu nướng…
  • Thể hiện bạn là người có kỹ năng giao tiếp tốt để ứng xử khéo léo với các thành viên trong gia đình, từ đó tạo được thiện cảm với mọi người.

>>>Tìm hiểu thêm: Nhận hàng gia công về nhà làm TP.HCM kiếm thêm thu nhập mùa dịch Covid-19

Kỹ năng cần thiết của người giúp việc

Một người giúp việc tốt ngày nay, cần trang bị cho mình các kỹ năng cần có để có thể đáp ứng nhu cầu của người tuyển dụng. Người giúp việc cần trang bị kỹ năng tối thiểu sau: 

  • Người giúp việc tốt, đạt chuẩn tối thiểu phải biết sử dụng các thiết bị trong nhà như: bếp điện, nồi cơm điện, máy hút bụi, lò nướng, lò vi sóng, điều hòa,…để có thể thao tác tối trên các thiết bị. Tránh trường hợp làm hỏng gây mất mát, thiệt hại cho chủ nhà.
cách tìm người giúp việc tốt
Sử dụng tốt các thiết bị sẽ giúp ghi điểm
  • Kinh nghiệm lau dọn, vệ sinh nhà cửa nhanh chóng, sạch sẽ khoa học.
  • Biết phân loại quần áo giặt tay hay giặt máy, phơi phóng, thu dọn quần áo gọn gàng. Ngoài ra, biết kết hợp các công việc nhà với nhau để tiết kiệm thời gian nhất. 
  • Biết đi chợ, lựa chọn các thực phẩm tươi ngon, tốt cho sức khỏe. Đặc biệt nên biết nấu ăn và nấu ăn ngon. 
cách tìm người giúp việc tốt
Người giúp việc phải biết nấu ăn và nấu ăn ngon

Ngoài ra, đối với người giúp việc có tính đặc thù như: trông trẻ, chăm người già, chăm người bệnh. Để giúp việc tốt, họ cần trang bị kiến thức chuyên môn liên quan đến công việc để hoàn thành công việc tốt nhất.

Khi nào gia đình bạn cần đến người giúp việc?

Cuộc sống ngày càng phát triển, đồng nghĩa với công việc, áp lực ngày càng nhiều. Khi đó bạn cần một người giúp việc tốt hỗ trợ bạn các công việc trong gia đình. 

Thông thường, những công việc như nội trợ thường do phụ nữ đảm nhận. Nhưng ngày nay, phụ nữ cũng phải đi làm, do đó nếu không biết cách phân bổ công việc hợp lý giữ các thành viên trong gia đình, mâu thuẫn từ “việc nhà” cứ tưởng nhỏ, nhưng lại có thể gây ra hậu quả lâu dài về sau.

cách tìm người giúp việc tốt
Phân chia công việc nhà không hợp lý dẫn đến mâu thuẫn gia đình

Cho nên, khi gặp các vấn đề sau đây, bạn nên cân nhắc chọn tìm một người giúp việc tốt cho gia đình: 

  • Bạn quá bận rộn và không thể quán xuyến được công việc nội trợ, chăm sóc gia đình. 
  • Bạn dần trở nên cáu bẩn khó chịu khi phải cân đối giữa công việc và việc nhà.
  • Bạn đang trên đà phát triển công việc và muốn dành nhiều thời gian hơn cho sự nghiệp.
  • Bạn muốn có nhiều thời gian nghỉ ngơi, trò chuyện và chia sẻ với các thành viên trong gia đình. 
  • Bạn muốn công việc nhà được giải quyết nhanh chóng, hợp lý và khoa học.

Phân loại người giúp việc

Do cuộc sống ngày càng phát triển hơn, công việc giúp việc nhà cũng trở nên chuyên nghiệp để có thể thích nghi với sự thay đổi. Hiện nay, người giúp việc sẽ được chia làm 3 loại hình khác nhau để phù hợp với nhu cầu khác nhau của mỗi gia đình.

Người giúp việc theo kiểu truyền thống

Đây là loại hình người giúp việc lâu đời và phổ biến nhất hiện nay.Loại hình này, người giúp việc sẽ ở lại tại nhà của gia chủ và làm hầu hết tất cả công việc nhà được phân công theo hình thức toàn thời gian.

Về thời gian làm việc, người giúp việc và chủ sẽ chủ động thỏa thuận với nhau. Vì người giúp việc kiểu truyền thống sẽ ở lại nhà của chủ. Cho nên, ở một số trường hợp họ có thể làm việc nếu có sự yêu cầu của chủ nhà, kể cả là thời gian nghỉ. Hoặc họ có thể vừa làm vừa nghỉ ngơi tùy theo mức độ công việc mà chủ yêu cầu.

Những người giúp việc tốt họ sẽ được đối đãi tương tự như thành viên trong gia đình. Được chủ lo chổ ăn, chỗ ở và trả lương theo tháng hay thưởng tết nếu làm lâu năm.

có nên thuê người giúp việc
Theo kiểu này, người giúp việc thường sinh hoạt, ngủ lại tại nhà chủ

Tuy nhiên, có điểm bất cập khi người giúp việc theo kiểu truyền thống sẽ dễ bị bóc lột sức lao động hay dễ gây ra tranh cãi do mâu thuẫn phần lớn từ học vấn, cách sống, cách sinh hoạt của  hai bên chưa hợp nhau.

>>> Tìm hiểu thêm: 12 việc làm cho người lớn tuổi thu nhập ổn định, an toàn

Người giúp việc làm theo giờ

Có nên thuê người giúp việc theo giờ không ? Câu trả lời là có, bởi hình thức người giúp việc làm theo giờ đang là xu hướng ngày nay. 

Đối với hình thức này, nhân viên hay người giúp việc sẽ được làm các công việc cố định vào khung thời gian cố định đã được thỏa thuận từ trước thông qua hợp đồng. Hình thức này tạo nên sự chuyên nghiệp giúp dễ dàng quản lý lao động hơn. Ngày nay, hình thức này dần trở thành dịch vụ giúp việc theo giờ.

cách tìm người giúp việc tốt
Giúp việc theo giờ đang dần trở thành xu hướng

Người giúp việc cần tìm việc làm có thể  làm theo giờ có thể linh động thời gian để có thể làm tại nhiều hộ gia đình khác nhau. Từ đó, quản lý thời gian làm việc hiệu quả và tăng thêm thu nhập.

Giúp việc làm theo giờ hạn chế việc giao lưu giữa người lao động với chủ nhà, từ đó tránh được những phát sinh không đáng có trong quá trình làm việc.

Người giúp việc chỉ làm việc từ sáng đến tối về

Hình thức làm việc này giống như hình thức giúp việc truyền thống nhưng cũng ảnh hưởng một chút bởi hình thức làm việc theo giờ.

Bởi loại hình này, người lao động chỉ làm 8 tiếng/ ngày, họ sẽ giải quyết tất cả các công việc theo thời gian quy định và trở về nhà. Từ đó, giúp gia chủ hoàn thành các công việc nhà và có khoản không gian riêng tư. 

có nên thuê người giúp việc
Hình thức này giúp gia đình có thời gian sinh hoạt riêng tư

Mỗi hình thức đều có ưu và nhược điểm khác nhau. Để biết được cách tìm người giúp việc tốt, bạn cần căn cứ vào khối lượng công việc của gia đình và nhu cầu thực tế để tìm người giúp việc phù hợp.

Mức lương của người giúp việc hiện nay

Hiện tại, công việc của người giúp việc được phân hóa rõ ràng. Một người có thể đảm trách nhiều công việc hay một người sẽ chuyên về một công việc khác nhau. Tùy theo khối lượng công việc đảm nhận, có thể phân chia thành một số mức lương như: 

  • Giúp việc chuyên nội trợ, dọn dẹp: 5-8 triệu
  • Giúp việc chuyên trông trẻ: 6-8 triệu
  • Giúp việc chuyên chăm sóc người già : 6-8 triệu 
  • Giúp việc nhà theo giờ: từ 35.000 – 55.000vnđ /1h
  • Giúp việc trông em bé theo giờ: từ 40.000 – 50.000vnđ /1h
  • Chăm sóc người già tại nhà theo giờ: từ 40.000đ – 55.000vnđ/1h
cách tìm người giúp việc tốt
Lương người giúp việc được phân thành nhiều mức khác nhau

Một số gói dịch vụ người giúp việc theo giờ phổ biến hiện nay

Để đáp ứng các nhu cầu khác nhau của khách hàng, thì các đơn vị dịch vụ giúp việc tốt sẽ phân chia thành các gói dịch vụ để gia đình tìm việc giúp việc nhà dễ dàng lựa chọn 

Gói dịch vụ dùng lẻ

Gói này phù hợp khi gia đình có công việc đột xuất, cần thuê người giúp việc ngay. Khi đó bạn chỉ cần đặt dịch vụ, nhân viên sẽ đến và mang theo đầy đủ công dụng cụ để thực hiện công việc đáp ứng yêu cầu của bạn.

có nên thuê người giúp việc
Gói dùng lẻ giúp bạn giải quyết nhanh các việc cấp thiết

Gói dịch vụ định kỳ

Ở gói dịch vụ này, người giúp việc sẽ đến làm việc tại một buổi nhất định theo sự thỏa thuận trước. Có thể là một buổi hay nhiều buổi cố định trong tuần, tháng. 

Gói dịch vụ tổng vệ sinh

Gói dịch vụ này bạn có thể sử dụng khi cần tổng vệ sinh ngôi nhà, thường là vào các dịp đám tiệc, lễ Tết. Khi đó, đội ngũ giúp việc tốt sẽ giúp bạn vệ sinh, dọn dẹp, di chuyển vật dụng gọn gàng, sạch sẽ bằng các công cụ chuyên dụng.

cách tìm người giúp việc tốt
Gói này giúp gia đình được tổng vệ sinh sạch sẽ

Gói dịch vụ sáng đến tối về

Ở gói này, nhân viên sẽ đến nhà bạn thực hiện các công việc được phân bổ vào các ngày trong tuần, có thể là chủ nhật. Họ sẽ làm việc trong khoảng thời gian là 8 tiếng. 

có nên thuê người giúp việc
Gói này giúp bạn có người giải quyết công việc nhà vừa giữ được sự riêng tư

Khi thuê người giúp việc tốt cho gia đình bạn cần lưu ý gì?

Để tìm được người giúp việc tốt, thì trước hết bạn cần đưa ra lịch làm việc và mức lương phù hợp cho họ. Bởi nhu cầu tìm người giúp việc tốt, có tay nghề ngày càng tăng cao do đó, việc thảo luận rõ ràng đôi bên ngay từ ban đầu sẽ giúp bạn tránh được các trường hợp như: người giúp việc tự động bỏ việc, tự động đòi tăng lương, hay xin nghỉ thường xuyên…

Do đó, việc đầu tiên bạn cần lưu ý để có thể thuê được người giúp việc tốt là nên soạn thảo hợp đồng có lợi cho đôi bên và liệt kê rõ các nguyên tắc khi làm việc. Khi người giúp việc được bảo vệ bằng hợp đồng “ giấy trắng mực đen” giúp họ thoải mái, tự tin đến cống hiến với công việc. Mặc khác, người chủ cũng được bảo vệ an toàn trong quá trình tìm người giúp việc. 

cách tìm người giúp việc tốt
Làm việc có hợp đồng để bảo vệ quyền lợi đôi bên

Thứ hai, để công việc được phát huy hiệu quả nhất và tạo nên sự tôn trọng, tin tưởng giữa đôi bên. Chủ thuê cần đưa ra danh sách công việc cần làm theo tuần, theo tháng để người giúp việc dựa vào đó để làm theo. Đem đến hiệu quả công việc cao nhất.

có nên thuê người giúp việc
Giữa đôi bên có sự tin cậy, tôn trọng lẫn nhau

Thứ ba, bạn cần trang bị camera để giám sát. Bởi thời điểm ban đầu thuê, bạn chưa thể biết rõ họ là người giúp việc tốt hay xấu. Do đó, camera giúp bạn quan sát được quá trình làm việc của họ, từ đó có sự điều chỉnh. Mặt khác, khi quan sát người giúp việc qua camera, bạn cần tế nhị, để tránh gây cảm xúc tiêu cực cho người giúp việc. 

cách tìm người giúp việc tốt
Có thể dùng camera để giám sát tế nhị nếu chưa thật sự tin tưởng

Thứ tư, đề xuất mức lương phù hợp với lượng công việc cũng như những giá trị mà họ mang lại cho gia đình. Với những người giúp việc tốt, bạn cần có chế độ thưởng rõ ràng để họ có động lực làm việc tốt hơn.

có nên thuê người giúp việc
Lương thưởng hợp lý giúp giữ chân người giúp việc tốt

Cuối cùng, để mối quan hệ giữa người giúp việc và chủ nhà thân thiện, thoải mái thì chủ nhà cần đối đãi tôn trọng, nhân văn với họ. Khi bạn thật lòng coi họ là thành viên trong gia đình, tôn trọng và lắng nghe ý kiến của họ thì người giúp việc cũng sẵn sàng dốc hết sức mình để làm tốt công việc cho bạn. 

>>> Tìm hiểu thêm: Top những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các công việc bán thời gian khác tại đây:

Tuyển Nhân Viên Bán Hàng/Trực Quầy - Tạp Vụ - Thu Ngân- Bảo Vệ
15
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
[HCM] Tuyển Nv Bán Hàng - Thu Ngân -Tạp Vụ Làm Thời Vụ Hoặc Chính Thức
15
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Tuyển Gấp Nhân Viên Dán tem /Trực Quầy/Tạp Vụ tại Cửa Hàng B,S MART
12
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Tuyển LĐPT- Bán Hàng, Thu Ngân, Tạp Vụ, Trực Quầy, Bảo Vệ
14
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Quận Gò Vấp Tuyển Gấp Nhiều Vị Trí Không Cần Kinh Nghiệm
1
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
  SIÊU THỊ COPMAT TPHCM CẦN TUYỂN NHÂN VIÊN LÂU DÀI
2
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Việc làm xoay ca và fulltime tai Quận Bình Thạnh và Gò Vấp
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Việc làm quận Tân Bình (part-time/ thời vụ) ưu tiên sinh viên
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Hệ Thống Siêu Thị CoopFood Cần Tuyển Nhân Viên Đi Làm Ngay 2024
14
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Tuyển nhân viên bán thời gian tại TPHCM
1
Tuyển nhân viên bán thời gian tại TPHCM 3 triệu - 7,2 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Việc làm thêm bán cafe và trà tại Quận Bình Thạnh
3
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
 VIỆC LÀM SIÊU THỊ TPHCM CẦN TUYỂN NHÂN VIÊN LÂU DÀI ĐI LÀM NGAY
2
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
  Bổ Sung 80 LĐPT (Tạp Vụ, Trực Quầy, Đóng Gói, Bảo Vệ) Đi Làm Ngay
10
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
🍀Hệ Thống Siêu Thị CoopFood Bổ Sung 100 Nhân Viên Đi Làm Ngay 2024
8
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
TUYẾN 5NV BÁN HÀNG Ở KHU VỰC GÒ VẤP
1
TUYẾN 5NV BÁN HÀNG Ở KHU VỰC GÒ VẤP 5,4 triệu - 8,7 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Tuyển NV bán Cafe, marketing Cafe !!!
2
Tuyển NV bán Cafe, marketing Cafe !!! 3,8 triệu - 8 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
VIỆC LÀM XOAY CA CHO SINH VIÊN!!
6
VIỆC LÀM XOAY CA CHO SINH VIÊN!! 28 nghìn - 33 nghìn/giờ
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
TUYỂN NHÂN VIÊN BÁN HÀNG THEO CA
5
TUYỂN NHÂN VIÊN BÁN HÀNG THEO CA 130 nghìn - 160 nghìn/ngày
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Cần tuyển người bán trong dịp lễ 30/4
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Việc làm thêm cho SV tại Gò Vấp
1
Việc làm thêm cho SV tại Gò Vấp 3,5 triệu - 7,3 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM

Một số công ty dịch vụ giúp việc nhà uy tín nhất

1. Jupviec.vn

Công ty tìm giúp việc tốt phải kể đến là Công ty cổ phần phát triển dịch vụ nhà sạch Hồ Chí Minh. Ở đây, cho phép bạn tải ứng dụng và đăng tin tìm người giúp việc phù hợp.

Với mạng lưới phủ sóng rộng khắp từ Nam chí Bắc, bạn có thể dễ dàng tìm được một người giúp việc tốt theo giờ, theo ngày hay tìm người giúp việc có chuyên môn chăm trẻ, chăm người bệnh…

cách tìm người giúp việc tốt
Thường xuyên cập nhật nhiều dịch vụ

2. bTaskee

Đây cũng là App giúp bạn tìm người giúp việc tốt uy tín hiện nay. Giúp bạn có nhiều lựa chọn để tìm người phụ giúp công việc đa năng.  

3. Housecare

Housecare đã và đang là công ty cung cấp dịch vụ giúp việc tốt nổi bật hiện nay với đa dạng dịch vụ như: giúp việc theo giờ tại nhà, giúp việc trọn gói, dịch vụ trông trẻ…

có nên thuê người giúp việc
Ứng dụng tìm người giúp việc tiện lợi

4. Tidy.vn

Tại đây, bạn có thể dễ dàng lựa chọn với hơn 50+ dịch vụ và được mở rộng ra nhiều tỉnh thành. Hơn nữa, Tidy.vn còn đảm bảo chất lượng với nhân viên được đào tạo bài bản cũng như hồ sơ lý lịch của nhân viên được xác nhận từ cơ quan địa phương.

cách tìm người giúp việc tốt
Tidy Home giúp tìm giúp việc nhanh chóng

5. Việc nhà nhanh

Việc nhà nhanh đi đầu trong lĩnh vực cung ứng nguồn nhân lực hỗ trợ các nhu cầu thiết yếu của gia đình từ việc chăm sóc nhà cửa, chăm sóc trẻ em hay người già. Với đội ngũ nhân viên có tay nghề và đào tạo bài bản, có trách nhiệm giúp Việc nhà nhanh tạo được ấn tượng tốt và tin cậy cho khách hàng.

cách tìm người giúp việc tốt
Viecnhanhanh giúp tìm việc siêu tốc

6. Giúp việc nhà

Giúp việc nhà mang đến cho bạn trải nghiệm tiện lợi, các nhu cầu của bạn sẽ được nhân viên nhanh chóng xử lý và tìm kiếm ứng viên phù hợp. Mặc khác, ở đây còn cung cấp đội ngũ người giúp việc “chất” với chi phí cạnh tranh trên thị trường.

có nên thuê người giúp việc
Nổi bật với đội ngũ giúp việc chất và chi phí cạnh tranh

Chắc hẳn, qua bài viết bạn có thể hiểu được thế nào là người giúp việc tốt, từ đó giúp bạn có thể tự trả lời cho câu hỏi “có nên thuê người giúp việc hay không?”. Muaban.net hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có thể tìm kiếm được người giúp việc có tâm, trách nhiệm cho gia đình. Đừng quên truy cập Muaban.net hằng ngày để cập nhật những tin đăng mới nhất về tuyển dụng người giúp việc, tuyển người giúp việc nhà theo giờ tại TPHCM và hàng ngàn tin đăng về việc làm khác nhé! 

>>> Xem thêm:

nguyenphung
Nguyễn Nhật Phụng - Content Writer chuyên chia sẻ kinh nghiệm tại Muaban.net - Trang đăng tin rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng các bài viết mình đăng tải sẽ mang đến những giá trị bổ ích cho bạn đọc.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ