Thursday, April 25, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmGen Z là gì? Sinh từ năm nào? Thế hệ gen Z...

Gen Z là gì? Sinh từ năm nào? Thế hệ gen Z có gì đặc biệt?

Một thuật ngữ phổ biến trong đời sống hiện nay được nhiều người quan tâm là gen Z hay thế hệ Z. Rất người có thắc mắc về ý nghĩa của thuật ngữ này và mong muốn có lời giải đáp. Bài viết này sẽ giúp bạn có câu trả lời đầy đủ nhất về câu hỏi “Gen Z là gì”, “Gen Z là từ năm nào”. Cùng nhau tìm hiểu điều đặc biệt về thế hệ Z này nhé!  

Gen Z là gì?

Nhiều người tò mò về định nghĩa Gen Z là gì? Gen Z hay thế hệ Z (Generation Z) chính là một nhóm nhân khẩu học thuộc khoảng giữa hai thế hệ là Millennials (gen Y) và thế hệ Alpha, được sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1995 đến năm 2012 theo một nghiên cứu trước đây. Hầu hết các thành viên của thế hệ Z là con của nhóm người thế hệ X. Một số ý kiến khác cho rằng khoảng thời gian gen Z sinh ra là từ năm 1997 đến năm 2015.

Nguồn gốc của tên gọi Gen Z

Thuật ngữ gen Z lần đầu xuất hiện từ một bài báo “Thời đại quảng cáo” vào thời gian tháng 9 năm 2000 và được sử dụng rộng rãi từ đó. Vì nối tiếp thế hệ Y nên được gọi là thế hệ Z, sinh ra ở thời đại Internet phát triển mạnh mẽ. Hiện nay, thế giới có khoảng 2,6 tỷ người thuộc gen Z, chiếm ⅓ dân số thế giới, Việt Nam có khoảng 15 triệu người thuộc thế hệ Z, chiếm 25 % lực lượng tham gia lao động.

Gen Z là gì?
Gen Z là gì?

Gen Z là từ năm nào?

Gen Z hay thế hệ Z là nhóm người được sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1995 đến 2012, sinh ra tại thời điểm khoa học công nghệ hiện đại bùng nổ. Ngoài cái tên gen Z thì còn được gọi với nhiều tên khác như iGen, gen Wii, thế hệ Internet, Digital Natives, Plurals,…

Trước Gen Z là gen gì?

Trước gen Z là thế hệ Y (Millennials), là nhóm người sinh ra trong khoảng từ năm 1981 đến năm 1995, lớn lên tại thời điểm công nghệ bắt đầu phát triển, là lực lượng lao động chủ yếu hiện nay. Gen Y luôn muốn làm việc nhanh chóng, gọn lẹ nhưng lợi ích vẫn được đảm bảo. Tuy nhiên, họ lại hay bị dao động bởi các tác động bên ngoài. Phong cách làm việc thường hưởng về kết quả, ưa chuộng sự sáng tạo và linh hoạt trong công việc, thoải mái với môi trường có thể cộng tác với nhiều người. 

Gen trước gen Z là gì?
Gen trước gen Z là gì?

Sau Gen Z là gen gì?

Nằm ngay sau gen Z chính là gen Alpha, là nhóm người được sinh ra trong khoảng từ năm 2013 đến tầm năm 2025. Công nghệ là một điều quá quen thuộc với cuộc sống của gen Alpha, từ mọi hoạt động như học tập, vui chơi đều được kết hợp giữa phương pháp truyền thống và kết hợp với Internet, công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo (AI).

Gen sau Gen Z là gì?
Gen sau Gen Z là gì?

Do việc tiếp xúc với các thiết bị công nghệ từ sớm nên thế hệ này còn được xem là thế hệ “screenagers” (thế hệ màn hình), sẽ là những mầm non tương lai, rất đáng mong đợi với thời đại phát triển sau này. 

6 đặc trưng “phá cách” của thế hệ gen Z

Làm chủ “kịch bản” cuộc đời

Phần lớn các bạn thuộc thế hệ gen Z thường tự tin hiểu rõ về bản thân mình, biết mình thích và không thích điều gì, làm chủ được cuộc sống của chính họ. Họ không còn giới hạn mình bằng những khuôn khổ trước đó, không bó buộc bằng định hướng gia đình mà bứt phá, bùng nổ để tự tạo một cuộc đời khác biệt cho riêng mình. 

Tư duy làm chủ cuộc đời
Gen Z là gì? – Tư duy làm chủ cuộc đời của Gen Z

Tham vọng

Bởi vì lớn lên trong thời kỳ kinh tế toàn cầu nên cuộc sống của thế hệ gen Z trở nên khác biệt hơn so với các thế hệ khác, họ nhận thức được rằng cần phải tiết kiệm cho tương lai, vì vậy mà luôn tham vọng về mọi mặt: tìm kiếm những cơ hội để phát triển bản thân, tự chủ tài chính và luôn đảm bảo được ngưỡng an toàn cho bản thân.

Gen Z mang những tham vọng lớn
Gen Z là gì? – Gen Z mang những tham vọng lớn như thế nào?

Tự tin, bản lĩnh

Một đặc trưng của thế hệ gen Z là tự tin, không ngại trong việc thể hiện bản thân mình, luôn có lối đi riêng, họ sống thật với bản thân, sống tự do. Các quy chuẩn về giới tính cũng được gen Z không bị ràng buộc, miễn là được thoải mái là chính họ.

Tự tin, bản lĩnh
Tự tin, bản lĩnh

Quan tâm nhiều đến quản lý tài chính

Giới trẻ gen Z ngày càng có tư duy tài chính tốt, do vậy, họ rất quan tâm đến việc quản lý tài chính của mình, giá trị vật chất đối với họ như một thước đo tiêu tiêu chuẩn về một cuộc sống đầy đủ. Khả năng tính toán tốt, tư duy sáng tạo cao, đây là thế hệ có triển vọng sẽ trở thành những doanh nhân thành đạt đưa kinh tế phát triển hơn.

Quan tâm nhiều đến quản lý tài chính
Quan tâm nhiều đến quản lý tài chính

>>>Có thể bạn quan tâm: Cách kiếm tiền tại nhà đơn giản, hiệu quả phù hợp với sở thích, sở trường của bạn

Khó tính

Nhờ vào kỹ năng sử dụng công nghệ thành thạo của mình, thế hệ gen Z thường nghiên cứu và đánh giá mọi công việc một cách kỹ lưỡng trước khi quyết định. Điều này thể hiện họ khá khó tính trong chọn lựa một điều gì đó và là những người tiêu dùng khôn ngoan. 

Sáng tạo, dám thử cái mới

Một câu trả lời cho câu hỏi về đặc trưng của gen Z là gì đó chính là sự sáng tạo. Môi trường năng động kích thích nhóm người này có ý thức tự học cao, dám thử với những điều mới, không sợ thất bại, tư duy sáng tạo ra được nhiều nội dung độc đáo.

Vượt ra khỏi vùng an toàn
Vượt ra khỏi vùng an toàn

Phong cách thời trang của thế hệ Gen Z

Thế hệ gen Z là những người trẻ có cá tính mạnh, họ luôn tự tin, sống thật với bản thân. Vậy phong cách thời trang của gen Z là gì? Đó chính là sự độc đáo, phá cách và thoải mái với chính họ. Do sinh ra trong thời đại công nghệ hiện đại nên lối sống cũng thoải mái và cởi mở hơn. Đặc biệt, ngôn ngữ gen Z rất đa dạng và phá cách. 

Vintage cũng là một trong những phong cách thời trang của Gen Z
Vintage cũng là một trong những phong cách thời trang của Gen Z

Thế hệ gen Z góp phần rất lớn trong việc thay đổi cách nhìn nhận thời trang và chuẩn mực cái đẹp trong xã hội ngày nay. Nếu như các thế hệ trước gò bó theo một chuẩn mực nhất định thì gen Z lại hiện đại và phá cách đa dạng hơn rất nhiều. Cụ thể như áo crop top, váy thiết kế, quần sooc, áo phông… đều là trang phục phổ biến.

Chuẩn mực giới tính đối với gen Z lại không quá quan trọng, vì thế cách ăn mặc cũng sẽ thoải mái hơn. Có những bộ trang phục mà bất cứ giới tính nào cũng có thể mặc. Thời trang này được ngôn ngữ gen Z gọi là unisex, phong cách trung lập mà cả nam và nữ đều có thể theo đuổi. Phong cách thời trang này có ảnh hưởng rất lớn đến các thương hiệu thời trang phải có những thiết kế mới, năng động, phá cách thu hút các bạn trẻ gen Z.

Phong cách thời trang gen Z là gì?
Phong cách thời trang gen Z là gì? – Unisex là lựa chọn hàng đầu

Ngoài trang phục mới lạ thì các phối đồ cũng là một điểm nhấn trong xu hướng thời trang của gen Z, một phong cách rất độc đáo. Giày sneaker được sử dụng rất phổ biến, có thể mix với mọi trang phục khác nhau,… Vì thế, có thể nói thế hệ gen Z đang mở ra một thời kỳ mới cho những nhà kinh doanh thời trang. 

Tham khảo ngay những tin đăng tuyển dụng việc làm phổ thông thu nhập cao, ổn định, mới nhất

Cần tuyển Nam Nữ LĐPT ngành bao bì giấy
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Tuyển gấp 3 lao động sắp xếp hàng hóa tại quầy
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Tuyển nhân viên kho đóng gói dán tem
1
Tuyển nhân viên kho đóng gói dán tem 7,5 triệu - 8,5 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
CÔNG TY MAY ĐÔNG BÍCH CẦN TUYỂN GẤP 01 PHỤ TRẢI VẢI NGÀNH MAY
1
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Cần tuyển nhân viên lao động phổ thông
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
CẦN TUYỂN GẤP NAM,NỮ LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
CTY MỞ RỘNG CHI NHÁNH CẦN TUYỂN GẤP NAM,NỮ LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
CÔNG TY ! CẦN TUYỂN LĐPT PHU.KHO, SẮP XÊP HÀNG HÓA
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
CẦN CÔ/ CHÚ LỚN TUỔI PHỤ ĐÓNG GÓI, LAU DỌN QUẦY HÀNG
5
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Cần Gấp LĐPT Trực Quầy, Giao Hàng, Phụ Kho Tại HocMon - TP HCM
5
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Cần tuyển người làm việc tại cửa hàng mới mở.
1
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
CẦN TUYỂN THÊM LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG TẠI CHI NHÁNH HOCMON
6
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
💥 Siêu thị mini cần tuyển Nam ,Nữ LĐPT. Chỉ cần cccd
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Cần tuyển gấp 3 nam nữ nhanh nhẹn đi làm ngay
1
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Cửa hàng bách hóa tuyển gấp 3 lao động sắp xếp hàng hóa
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
TUYỂN DỤNG KẾ TOÁN, LÁI XE, LAO ĐỘNG PHỔ THỒNG, NV KINH DOANH
0
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Cty đồ chơi Nhật Minh, Tuyển Lao động phổ thông, nữ 18-25 tuổi
1
  • Hôm nay
  • Quận Hoàng Mai, Hà Nội
✅ TUYỂN GẤP 03 NV ĐÓNG GÓI VÀ BÁN HÀNG
1
  • Hôm nay
  • Quận 3, TP.HCM
TUYỂN GẤP 05 NV ĐÓNG GÓI VÀ KIỂM HÀNG.
1
TUYỂN GẤP 05 NV ĐÓNG GÓI VÀ KIỂM HÀNG. 8 triệu - 9,5 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM

Những đặc điểm có một không hai của Gen Z trong công sở

Sự cạnh tranh trong công việc

Đặc điểm nổi bật ở gen Z là gì? Đó chính là tính cạnh tranh, họ luôn cạnh tranh trong mọi mặt, từ việc phải lựa chọn trường tốt, điểm số cao, cho tới việc tìm công việc thu nhập cao. Đây có thể coi là động lực giúp cho gen Z hoàn thiện và phát triển bản thân mình hơn.

Phong cách làm việc của gen Z là có sự cạnh tranh, luôn muốn thử thách bản thân, thi đua người khác để phát triển mình tốt hơn, để không bị chậm tiến. Vì vậy, công ty nên có những chính sách khuyến khích sự cạnh tranh lành mạnh để thế hệ gen Z sẽ không ngừng sáng tạo những ý tưởng mới lạ, tạo ra những lợi ích đáng kể cho doanh nghiệp.

Sự cạnh tranh trong công việc
Sự cạnh tranh trong công việc

Am hiểu về công nghệ

Thế hệ Z được sinh ra khi khoa học công nghệ phát triển cô cùng mạnh mẽ, bởi vậy họ được coi là những người bản địa trong thời kỳ kỹ thuật số, sử dụng thành thạo các loại máy móc tại văn phòng, nhanh nhạy trong việc thao tác với các phần mềm.

Ngoài ra, họ rất am hiểu về công nghệ, có thể vận dụng lợi thể này vào công việc, tìm kiếm thông tin nhanh chóng, phát triển thêm nhiều ý tưởng kinh doanh. Gen Z luôn tự tin với việc có thể tận dụng tối đa các lợi ích của khoa học công nghệ vào công việc của mình.

Am hiểu về công nghệ
Am hiểu về công nghệ

Yêu thích làm việc độc lập

Vì tính cách thích cạnh tranh trong công việc nên gen Z luôn muốn tự mình kiểm soát công việc, yêu thích sự độc lập, không dựa dẫm vào người khác. Họ luôn chủ động tìm tòi, học hỏi từ nhiều nguồn thông tin, có những ý kiến mới lạ, và muốn ý kiến đó được lắng nghe. Đặc biệt, mong muốn của họ là tạo được sự đóng góp bình đẳng khi làm việc, được trao quyền dẫn dắt, quản lý các hoạt động để có thể tự tin trên con đường sự nghiệp.

Gen Z yêu thích làm việc độc lập
Gen Z yêu thích làm việc độc lập

Cởi mở về đa dạng sắc tộc

Gen Z sẽ không bị các vấn đề về chủng tộc, tôn giáo,… của những người khác chi phối. Họ rất cởi mở, nhìn nhận con người thông qua tính cách chứ không phải xuất thân của người đó. Một phần là vì gen Z được sinh ra trong thời kỳ hội nhập, phát triển của Internet nên được tiếp cận với nhiều nền văn hóa khác nhau. 

Dám chỉ ra sai sót của lãnh đạo

Những bạn trẻ thuộc thế hệ gen Z rất mạnh bạo, họ không ngại chia sẻ quan điểm, ý kiến cá nhân trước nhiều người. Đặc biệt là phá bỏ những rào ảnh, dám chỉ ra sai sót của lãnh đạo, can đảm chọn lối đi riêng cho mình, sẵn sàng nói ra những gì mình muốn và bản thân được nổi bật trước đám đông. 

Doanh nghiệp ứng xử như thế nào với thế hệ Gen Z

Một doanh nghiệp thành công thì phải cần biết những phương pháp để thích ứng và phát triển tiềm năng nhân viên gen Z là gì? Dưới đây là một số cách doanh nghiệp có thể cân nhắc: 

Linh hoạt trong tính chất công việc

Hãy tạo sự linh hoạt trong công việc, ví dụ như làm việc từ xa, công việc này thu hút rất nhiều bạn trẻ gen Z. Vì họ có khả năng làm việc độc lập, tính chất công việc thoải mái, linh hoạt sẽ giúp họ phát triển tư duy sáng tạo, sở trưởng của bản thân. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể kết hợp hình thức làm việc online – offline, một hình thức làm việc rất phù hợp trong thời kỳ Covid này, vừa đem lại cơ hội làm việc, lại vừa đảm bảo hiệu quả các công việc trên văn phòng của Gen Z. 

Ứng dụng nhiều tiện ích công nghệ

Hiện nay, công nghệ chính là một chiếc chìa khóa thần kỳ mở ra bước đệm thành công của doanh nghiệp. Bởi vì hầu hết các bạn trẻ gen X am hiểu công nghệ. Vì vậy, một doanh nghiệp cởi mở và am hiểu công nghệ chắc chắn sẽ thu hút được sự chú ý của nhóm nhân sự là gen Z.

Một số ứng dụng công nghệ phổ biến như quản lý nhân sự, phần mềm tổ chức, công cụ giao tiếp Slack, nền tảng CMS, … Ngoài ra, để gần gũi với các nhân sự gen Z hơn, công ty cần phải cân nhắc xây dựng thương hiệu riêng mình trên các mạng xã hội như Facebook,Tiktok, Instagram, … 

Doanh nghiệp cần ứng dụng nhiều tiện ích công nghệ
Doanh nghiệp cần ứng dụng nhiều tiện ích công nghệ

Chấp nhận sự đa dạng

Một môi trường làm việc hiệu quả là một môi trường có sự đa dạng. Doanh nghiệp cần chấp nhận sự đa dạng về văn hóa, tính cách, giáo dục, kỹ năng của từng ứng viên. Môi trường gen Z tìm kiếm khi làm việc chính là sự công bằng và hợp tác với các nhân sự đa dạng. 

Trao đổi, giao tiếp nhiều hơn trong công việc

Một cách để tiếp xúc gần hơn với thế hệ gen Z đó là nhắn tin trao đổi công việc ngắn qua email, hay chỉ bằng một vài nhãn dán trong các hội thoại cũng khiến cho gen Z thoải mái hơn. Người điều hành có thể đưa ra các đánh giá phản hồi súc tích về hiệu quả làm việc, tạo cơ hội mở để nhân viên gen Z có thể tự do phát triển và hoàn thành tốt phần việc được giao. 

Cần giao tiếp nhiều hơn
Cần giao tiếp nhiều hơn

>>>Xem thêm: Team là gì? Những lưu ý khiến việc thành lập team trở nên hiệu quả hơn

Một số người nổi tiếng thuộc thế hệ Gen Z

Rất nhiều người nổi tiếng thành công thuộc thế hệ gen Z, họ là những người có nhiều tiềm năng và cá tính đặc biệt, và phát triển trong nhiều lĩnh vực. Có thể kế đến những người sau đây:

  • Khánh Vy: KOL, MC truyền hình,…
  • Mỹ Anh: ca sĩ 
  • Thịnh Suy: ca sĩ
  • AMEE: ca sĩ
  • Obito: ca sĩ, rapper
  • Han Sara: ca sĩ

Có thể thấy, hiện nay gen Z đang dẫn đầu xu hướng là một “búp hoa” sắp nở trong việc phát triển tương lai. Với những chia sẻ trên đây, hy vọng bài viết là lời giải đáp hữu ích cho các câu hỏi Gen Z là gì? Thế hệ Gen Z có gì đặc biệt? Nếu bạn muốn đọc thêm nhiều bài viết hay, đừng quên truy cập muaban.net thường xuyên nhé!

Ngoài ra bạn có thể kham khảo thêm những tin đăng về tìm việc làm, mua bán nhà đất, thuê phòng trọ,…. tại muaban.net. Chúc bạn tìm được những tin đăng phù hợp với nhu cầu của mình.

Lương Trấn
Xin chào, mình là Lương Trấn. Là một người kinh doanh cũng là một Content Writer tự do. Mình thích du lịch và khám phá những điều mới mẻ. Mong rằng những chia sẻ của mình sẽ thật sự bổ ích dành cho bạn!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ