Tuesday, April 23, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmCách quay đầu xe ô tô trên các tuyến đường bạn chưa...

Cách quay đầu xe ô tô trên các tuyến đường bạn chưa biết

Cách quay đầu xe ô tô trên các tuyến đường bạn chưa biết

Khi nào được phép quay đầu xe

Luật giao thông đường bộ tại Việt Nam quy định rằng xe hơi thường chỉ được phép và nên quay đầu tại các giao lộ, những nơi không có biển cấm quay đầu, các ngã ba, ngã tư thoáng, góc quay đầu rộng.

Khi quay đầu xe, lái xe nên lựa chọn những vị trí quay đầu xe có ngõ tại phía làn đối diện để không phải di chuyển tiến, lùi quá nhiều, tránh gây tắc đường và va quẹt với các phương tiện giao thông khác.

Khi nào được phép quay đầu xe
Khi nào được phép quay đầu xe

Khi quay đầu xe tại các khoảng trống giữa các dải phân cách, các lái xe cần hết sức chú ý quan sát, đề phòng các xe lao tới từ làn đối diện. Trong trường hợp phải quay đầu xe trên đường không có dải phân cách, lái xe cần đặc biệt quan sát, chú ý xe lao đến từ mọi hướng.

Bên cạnh đó, bạn cần chú ý, cách quay đầu xe ô tô đúng đó là chỉ được phép quay đầu xe ở những đoạn có vạch kẻ đường đứt quãng.

>> Xem thêm: Quy định dừng đỗ xe ô tô khi tham gia giao thông 2022

Chiều rộng đường tối thiểu bao nhiêu để quay đầu xe được?

Cách quay đầu xe ô tô trong khu vực chật hẹp không có nhiều vật cản thì về lý thuyết chỉ cần đường quay đầu có độ rộng hơn đường chéo giữa 2 bánh xe trước sau 40cm là lái xe hoàn toàn có thể quay đầu. Khoảng cách 40cm là đủ không gian cho bánh xe xoay xở di chuyển khi tiến, lùi.

Chiều rộng đường tối thiểu bao nhiêu để quay đầu xe được?
Chiều rộng đường tối thiểu bao nhiêu để quay đầu xe được?

Còn trong thực tế thì nếu biết cách quay đầu xe ô tô, bạn có thể ước lượng bằng cách quan sát độ rộng của đường hơn độ dài của xe khoảng 1m là có thể quay đầu với một vài lần đỏ. Số lượng đỏ cần thiết để quay đầu sẽ tỉ lệ nghịch với độ rộng của đường chính vì vậy nếu khoảng rộng đó đúng bằng hai lần bán kính quay đầu xe khi đánh hết lái thì chỉ cần một lần đỏ.

Cách quay đầu xe ô tô an toàn

Bước 1: Quan sát và ước lượng độ rộng cần thiết để quay đầu xe 

Trong trường hợp bạn đang đứng ở một nơi hẹp chỉ đủ khoảng trống cho xe của bạn đi, và không thể quay đầu. Điều bắt buộc bạn phải làm là lùi xe, tìm nơi quay đầu, đó có thể là một ngã ba nào đó, hoặc một cái sân đủ rộng để quay xe.

Cách quay đầu xe ô tô trên đoạn đường có vực sâu, kênh mương hoặc sông liền kề khi quay đầu nên đưa đầu xe vào khu vực này bởi vì làm như thế lái xe sẽ có khả năng quan sát tình huống dễ dàng hơn và tránh được tai nạn ngoài ý muốn.

Tìm nơi đủ rộng để quay đầu xe
Tìm nơi đủ rộng để quay đầu xe

Bước 2: Tiếp tục quan sát – bật xi nhan

Không phải ai cũng biết cách quay đầu xe ô tô an toàn. Trước khi đến điểm cần quay đầu khoảng 20m bạn hãy bật xi nhan và di chuyển chậm dần. Việc quan sát từ xa trước khi quay đầu này là không bao giờ thừa thải bởi vì dù có trang bị tối tân thế nào đi nữa thì sẽ xuất hiện những điểm mù mà không thế quan sát được, nếu bất chấp quay đầu ngay lập tức tai nạn có thể rình rập bất cứ lúc nào.

Nhìn qua vai giúp tài xế có tầm nhìn bao quát hơn so với chỉ nhìn vào các phần gương hậu tuy nhiên nên lưu ý là chỉ nhìn qua vai không được xoay cả người dẫn đến đạp nhầm chân ga gây ra tai nạn bất ngờ. Một điều vô cùng quan trọng là trong lúc chuẩn bị quay xe tốc độ của xe phải từ từ chậm rãi không được hấp tấp có thể mang lại hậu quả khó lường.

Cách quay đầu xe ô tô an toàn
Cách quay đầu xe ô tô an toàn

Bước 3: Đánh vô lăng điều khiển xe quay đầu

Sau khi tiến hành giảm tốc xe (giảm ga số tự động hoặc gài số thấp với xe số sàn) thì người tài xế nên quan sát gương phải để đánh nhẹ tay lái sang phải. “Tiến bám lưng, lùi bám bụng” như những bác tài có kinh nghiệm hay truyền tai nhau, việc đánh nhẹ lái sang phải giúp góc quay đầu thoải mái hơn tránh được va quẹt trong lúc quay đầu.

Cần lưu ý khi vào cua không nên đạp phanh quá gấp hoặc ra vào số, mọi thao tác trên nên được thực hiện trước khi ra vào cua bởi vì nếu quay đầu mà thực hiện những thao tác trên rất dễ gây trơn trượt và tai nạn.

Cách quay đầu xe ô tô với những làn đường khó yêu cầu nhiều lần đỏ để có thể quay đầu thì nên ghi nhớ câu “tiến nhiều, lùi ít” để có thể quay đầu thuận tiện hơn đồng thời việc lùi ít còn tránh va quẹt và trơn trượt hiệu quả.

Trong trường hợp khi lùi xe gặp nguy hiểm, tài xế nên nhanh chóng tránh về một bên đường để đảm bảo an toàn. Mỗi lần tiến hay lùi nên đánh lái hết cỡ để có thể tối ưu có lần tiến lùi sau nhất mức có thể.

Bước 4: Điều chỉnh xe thẳng sau khi quay đầu

Sau khi quay xe thành công, tài xế phải trả vô lăng về thẳng hoàn toàn, và quan sát trước khi tăng ga. Trước khi tăng ga nên để xe trở về đúng tim đường rồi mới thẳng lái tăng ga.

Quay đầu xe ô tô
Quay đầu xe ô tô

Cách quay đầu xe ô tô trên đường hẹp

Tương tụ như quay xe tại đường lớn khi quay xe tại đường hẹp thì đòi hỏi tài xế phải quan sát và đánh giá tình hình kỹ lưỡng hơn để đặt xe vào vị trí quay đầu thoải mái nhất. 

Ngoài ra nếu có xe trước sau nên nhường họ qua trước nếu họ đang ở gần từ đó tạo không gian quay đầu rộng rãi hơn và tránh gây ùn tắc giao thông tại khu vực.

Cuối cùng cách quay đầu xe ô tô trong những trường hợp này chính là luôn tránh xa chân ga trong những tình huống như vậy, bởi vì chỉ cần một chút gia tốc thì sẽ khiến xe va quẹt ngay với địa hình, nên chuẩn bị chân phanh mọi lúc.

Cách quay đầu xe ô tô trên đường hẹp
Cách quay đầu xe ô tô trên đường hẹp

Cách quay đầu xe ô tô tại giao lộ

Cách quay đầu xe ô tô đúng tại giao lộ đầu tiên đó là các bạn cần quan sát và nắm bắt được tình hình giao thông tại khu vực. Khi đã xác định được tình hình quay đầu xe phù hợp thì bạn nên bật đèn tính hiệu cách đó 15m để tránh gây bất ngờ cho phương tiện ở sau.

Cách quay đầu xe ô tô tại giao lộ
Cách quay đầu xe ô tô tại giao lộ

Khi đã qua hết đoạn đường có dải phân cách, bạn hãy giảm tốc và đánh hết lái rồi mới rẽ. Cách quay đầu xe này sẽ giúp cho xe bạn thu hẹp góc cua và hạn chế ảnh hưởng tới việc lưu thông của các xe chiều đối diện.

Cách quay đầu xe ô tô trong trường hợp đường quá đông đó là bạn hãy điều khiển xe di chuyển chậm để có thể dừng trước đèn đỏ và quay đầu xe khi đèn chuyển sang xanh nhằm tránh ảnh hưởng đến các xe lưu thông ở các hướng, gây tắc đường.

Một lỗi mà nhiều bác tài hay mắc phải chính là quay xe trên làn người đi bộ, và bạn nên tránh điều này để không gây ra tai nạn không mong muốn.

Cách quay đầu xe ô tô tại đường có dải phân cách cứng

Cũng giống như tại giao lộ, cách quay đầu xe ô tô tại đoạn đường có dải phân cách cứng, áp sát làn bên trái ngoài cùng vì đường có dải phân cách cứng luôn có tốc độ lưu thông khá cao nên bạn cần bật đèn tín hiệu trước 25m so với vị trí quay đầu rồi.

Chính vì vậy, bạn cần đặc biệt thận trọng và quan sát kỹ các phương tiện đang lao đến. Ngoài ra ngày nay có mộ số tuyến đường lớn họ có bố trí làn quay đầu ngoài cùng bên phải để thuận tiện cho những xe có kích thước lớn quay đầu. Bác tài nên chú ý biển báo để tránh mất tiền phạt oan.

Cách quay đầu xe ô tô tại đường có dải phân cách cứng
Cách quay đầu xe ô tô tại đường có dải phân cách cứng

Kĩ thuật cần chuẩn bị khi quay đầu xe

Bật đèn báo hiệu, giảm tốc độ khi quay đầu xe

Để biết cách quay đầu xe ô tô, bạn cần nắm chắc các kỹ thuật sau. Mỗi lần quay đầu xe lái xe luôn phải đối mặt với xe từ nhiều hướng khác nhau, chính vì lẽ đó việc giảm tốc độ là cần thiết để lái xe có thời gian phản xạ kịp thời. Mặt khác việc giảm tốc giúp việc đánh lái dễ dàng hơn giúp cho xe được đưa đến vị trí quay đầu phù hợp nhanh chóng.

Bật đèn báo hiệu, tốc độ giảm khi quay đầu xe
Bật đèn báo hiệu, tốc độ giảm khi quay đầu xe

Một lưu ý khác trong cách quay đầu xe ô tô đó chính là việc bật đèn tính hiệu, đây là một điều tối quan trọng vì giữa vô số làn xe khác nhau đèn tính hiệu chính là thứ giúp các xe khác tránh xe của bạn. Việc bật đèn tính hiệu phải được bật đúng lúc, tối ưu đó là trước điểm quay đầu 15 đến 25 mét để các xe lớn bên cạnh có thời gian phân tích và tránh. Lái xe nên thực hiện quan sát trước rồi mới bật đèn tính hiệu để quyết định về việc quay đầu phù hợp.

Chú ý giữa chân ga và chân phanh

Các bác tài kỳ cựu truyền nhau rằng khi vào cua nên “tránh ga, rà phanh”, câu nói quả thật không hề thừa thải. Nhiều bác tài có tâm lý nóng vội muốn qua điểm quay đầu nhanh mà sử dụng ga trong lúc quay đầu để lách nhanh qua, điều này là hết sức nguy hiểm chẳng may có tình huống bất ngờ thì đâm vào vách hoặc phương tiện khác là điều khó tránh khỏi.

Đối với xe côn thì chỉ nên dùng côn để quay đầu đồng thời rà phanh kiểm soát tốc độ không nên nóng vội vào ga, và khi phanh cũng nên từ từ để tránh tình trạng phanh bất ngờ đứng máy giữa đường vô cùng bất tiện.

Đối với xe tự động thì cách quay đầu xe ô tô đó là vào ga trước khi quay còn trong khi quay chân nên trong tư thế chuẩn bị phanh để có thể quay đầu an toàn nhất.

Chú ý giữa chân ga và chân phanh
Chú ý giữa chân ga và chân phanh

Ưu tiên vị trí đầu xe

Khi quay đầu xe trên đường hẹp, tài xế cần sử dụng ít nhất một lần tiến/ lùi mới có thể thành công. Tuy nhiên nguyên tắc mà bất kỳ người lái nào cũng cần biết là ưu tiên đầu xe, không lùi đuôi vào.

Ví dụ, cách quay đầu xe ô tô trên đường đèo một bên là vực sâu, một bên là vách núi, đó là đánh vô lăng hết lái và tiến đầu xe về bên phía vực, đuôi xe quay vào vách núi. Điều này rất dễ hiểu vì đó là nơi tài xế dễ dàng quan sát nhất, từ đó tăng sự chủ động khi điều chỉnh bánh xe. Tuyệt đối không lùi đuôi xe về phía vực, chỉ một sơ sẩy bạn cũng có thể phải trả giá đắt.

Ưu tiên vị trí đầu xe
Ưu tiên vị trí đầu xe

Giảm điểm mù bằng cách nhìn qua vai

Khi lái xe người tài xế không thể quan sát được hết các điểm được thì đó gọi là điểm mù. Đặc biệt với những chiếc xe có chiều dài khá lớn thì quan sát điểm mù bằng cách nhìn qua vai là điều rất cần thiết. Bởi lẽ bất cứ khi nào cũng có thể xuất hiện các phương tiện đi sau bạn tại các điểm mù mà nếu người tài xế không quan sát kỹ càng trước khi quay đầu thì tỷ lệ xảy ra tại nạn là rất cao.

Giảm điểm mù bằng cách nhìn qua vai
Giảm điểm mù bằng cách nhìn qua vai

Việc quan sát qua vai giúp tài xế có thể dễ dàng nhìn được các điểm mù, lúc này mắt người tài xế luôn phải liên tục quan sát trước những vật cản có trên đường khi quay đầu xe. Tuy nhiên bạn cần lưu ý rằng nhìn qua vai không có nghĩa là bạn sẽ quay người ra sau để quan sát vì khi qua người xe như vậy sẽ khiến cho chân và tay ở tư thế không đúng, dễ đạp nhầm chân ga, điều chỉnh vô lăng không đúng hướng. Đây là kỹ thuật bạn cần nắm chắc để biết cách quay đầu xe ô tô.

Chuyển số lùi tiến

Một trong những cách quay đầu xe ô tô quan trọng đó là chuyển số lùi tiến. Nhiều tài xế quên chuyển số tiến khi đã lùi xong dẫn đến hậu quả xe lao về phía trước. Vì vậy, hãy ghi nhớ sau khi tiến/ lùi nên dừng xe, chuyển số lùi/ tiến rồi mới đánh lái đi tiếp. 

Chuyển số lùi tiến
Chuyển số lùi tiến

Lái xe mở cua chuẩn xác

Việc lái xe mở cua (đánh vô lăng) có chính xác hay không ảnh hưởng đến hiệu quả quay đầu ô tô, cả khi lùi và tiến. Nếu người điều khiển xe căn chính xác góc cua để đánh lái sẽ giúp việc quay đầu trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn rất nhiều.

Kỹ thuật mở cua phụ thuộc khá nhiều vào kích cỡ của xe, do đó, người điều khiển phải cảm nhận và đánh giá được không gian xung quanh xe một cách tổng quan, nắm rõ bán kính quay xe là bao nhiêu, tránh trường hợp xe bị kẹt gây ùn tắc giao thông. 

Lái xe mở cua chuẩn xác
Lái xe mở cua chuẩn xác

Lưu ý khi quay đầu xe ô tô

  • Lái xe không được thực hiện quay đầu tại các đoạn đường có biển báo cấm quay đầu.
  • Cách quay đầu xe ô tô đó là bạn nên bật xi-nhan cảnh báo trước khoảng 20m và giảm dần tốc độ trước khi quay đầu xe.
  • Bạn nên dừng hẳn trong khoảng 2 giây để đánh lái tại chỗ, quan sát tình hình giao thông rồi di chuyển tiếp để quay xe.
  • Lưu ý mặc dù cho xe di chuyển chậm nhưng đều và luôn quan sát các xung quanh. Nếu lái xe không dứt khoát. Rất dễ bị các xe máy tìm cách lách qua và gây ra những va chạm không mong muốn.
  • Trừ trường hợp bất khả kháng thì mới nên quay xe ở các điểm hẹp. Nếu không cần thiết, bạn hãy tìm chỗ rộng hơn để quay đầu.
  • Bạn hãy dành thời gian luyện tập và tích lũy kinh nghiệm. Để biết được cách quay đầu xe ô tô thành thục.
  • Ngoài ra bạn hãy luôn chấp hành luật giao thông khi quay xe ô tô.
Lưu ý khi quay đầu xe ô tô
Lưu ý khi quay đầu xe ô tô

Bên trên là chia sẻ của Mua Bán về cách quay đầu xe ô tô, những kỹ thuật và lưu ý cần thiết khi quay đầu xe. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn. Nếu muốn biết thêm nhiều thông tin bổ ích thì ngay hôm nay mời bạn truy cập Muaban.net để tìm việc nhanh chóng. 

Tham khảo thêm một số tin đăng tuyển dụng việc làm bán thời gian ngay tại website Muaban.net

Tuyển Nhân Viên Bán Hàng/Trực Quầy - Tạp Vụ - Thu Ngân- Bảo Vệ
15
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
[HCM] Tuyển Nv Bán Hàng - Thu Ngân -Tạp Vụ Làm Thời Vụ Hoặc Chính Thức
15
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Tuyển Gấp Nhân Viên Dán tem /Trực Quầy/Tạp Vụ tại Cửa Hàng B,S MART
12
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Tuyển LĐPT- Bán Hàng, Thu Ngân, Tạp Vụ, Trực Quầy, Bảo Vệ
14
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Quận Gò Vấp Tuyển Gấp Nhiều Vị Trí Không Cần Kinh Nghiệm
1
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
  SIÊU THỊ COPMAT TPHCM CẦN TUYỂN NHÂN VIÊN LÂU DÀI
2
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Việc làm xoay ca và fulltime tai Quận Bình Thạnh và Gò Vấp
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Việc làm quận Tân Bình (part-time/ thời vụ) ưu tiên sinh viên
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Hệ Thống Siêu Thị CoopFood Cần Tuyển Nhân Viên Đi Làm Ngay 2024
14
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Tuyển nhân viên bán thời gian tại TPHCM
1
Tuyển nhân viên bán thời gian tại TPHCM 3 triệu - 7,2 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Việc làm thêm bán cafe và trà tại Quận Bình Thạnh
3
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
 VIỆC LÀM SIÊU THỊ TPHCM CẦN TUYỂN NHÂN VIÊN LÂU DÀI ĐI LÀM NGAY
2
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
  Bổ Sung 80 LĐPT (Tạp Vụ, Trực Quầy, Đóng Gói, Bảo Vệ) Đi Làm Ngay
10
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
🍀Hệ Thống Siêu Thị CoopFood Bổ Sung 100 Nhân Viên Đi Làm Ngay 2024
8
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
TUYẾN 5NV BÁN HÀNG Ở KHU VỰC GÒ VẤP
1
TUYẾN 5NV BÁN HÀNG Ở KHU VỰC GÒ VẤP 5,4 triệu - 8,7 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Tuyển NV bán Cafe, marketing Cafe !!!
2
Tuyển NV bán Cafe, marketing Cafe !!! 3,8 triệu - 8 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
VIỆC LÀM XOAY CA CHO SINH VIÊN!!
6
VIỆC LÀM XOAY CA CHO SINH VIÊN!! 28 nghìn - 33 nghìn/giờ
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
TUYỂN NHÂN VIÊN BÁN HÀNG THEO CA
5
TUYỂN NHÂN VIÊN BÁN HÀNG THEO CA 130 nghìn - 160 nghìn/ngày
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Cần tuyển người bán trong dịp lễ 30/4
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Việc làm thêm cho SV tại Gò Vấp
1
Việc làm thêm cho SV tại Gò Vấp 3,5 triệu - 7,3 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM

Ngoài ra bạn có thể kham khảo thêm những tin đăng giá bán xe ô tô cũ và những tin tức xoay quanh thị trường ngay tại muaban.net. Chúc bạn tìm được những tin đăng phù hợp với nhu cầu của mình.

>>> Xem thêm: 

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ