Thursday, April 25, 2024
spot_img
HomeViệc làmLương Net là gì? Cách tính lương Net từ lương Gross cực...

Lương Net là gì? Cách tính lương Net từ lương Gross cực nhanh

Đối với những người đi làm thì việc đầu tiên họ quan tâm đến là tiền lương. Trong đó, lương Net và lương Gross là những khái niệm còn hơi lạ lẫm đối với sinh viên mới ra trường. Vậy lương Net là gì? Bài viết sau đây sẽ là những thông tin cần thiết để bạn chọn được công việc có mức lương đúng như mong muốn, theo dõi ngay nhé!

Lương Net là gì?

Mặc dù lương Gross và Net là gì không được quy định trong các văn bản hợp đồng lao động. Nhưng những thuật ngữ này được các nhà tuyển dụng sử dụng thường xuyên khi trao đổi và phỏng vấn ứng viên.

Lương net là gì
Lương Net là gì?

Lương Net là gì? Lương Net được sử dụng phổ biến bắt nguồn từ cụm từ tiếng Anh tại các công ty nước ngoài “Net Income”. Nó được dùng để định nghĩa các khoản thu nhập ròng sau khi đã hạch toán các chi phí cần phải trả của người lao động.

Bên cạnh đó, nó còn có nghĩa là lương được tính trên tiền nhận thực tế của người lao động. Trước khi thanh toán lương, doanh nghiệp sẽ trừ tất cả các khoản phí bắt buộc theo chính sách người lao động. Một trong số đó phải kể đến là bảo hiểm bắt buộc và thuế thu nhập.

Lương Net nghĩa là gì? Chính vì vậy, khi người lao động nhận lương Net thì sẽ nhận toàn bộ số tiền mà doanh nghiệp đã ký hợp đồng. Bạn không cần tính toán các chi phí và trích lương để đóng các khoản bảo hiểm.

Lương Gross là gì?

So với lương Net thì lương Gross bao gồm nhiều chi phí khác nhau. Lương Gross là thu nhập được tính bao gồm lương cơ bản, mức bảo hiểm, trợ cấp hay hoa hồng. Trong đó, đối với khoản bảo hiểm và thuế thu nhập sẽ có mức đóng theo quy định của luật lao động.

Lương net là gì
Lương Net là gì và lương Gross là gì?

Lương Net là gì? Theo Quyết định 595/QĐ-BHXH thì mức đóng bảo hiểm của người lao động năm 2022 là bảo hiểm xã hội 8%, y tế 1,5% và thất nghiệp 1%.  Người lao động sẽ trích từ tiền lương để đóng các khoản này. Chính vì vậy, số tiền thực tế người lao động nhận được sẽ ít hơn so với lương Net.

So sánh lương Net và lương Gross

Người lao động khi tìm việc luôn có sự so sánh giữa lương Net với lương Gross. Vậy làm thế nào để so sánh hai mức lương này và lương Net là gì? Theo dõi sự khác biệt của nó thông qua những tiêu chí dưới đây nhé!

Lương net là gì
Lương Net là gì? Sự khác biệt giữa lương Net và lương Gross

Tiêu chí so sánh

Lương Gross

Lương Net

Định nghĩa về khái niệm

Tổng mức thu nhập mà người lao động nhận được nhưng phải tự chi trả một số chi phí khác.

Mức lương thực tế người lao động nhận được không bao gồm các chi phí khác.

Về bảo hiểm và thuế

Bao gồm:

Bảo hiểm xã hội (8%)

Bảo hiểm y tế (1,5%)

Bảo hiểm thất nghiệp (1%)

Thuế thu nhập cá nhân (theo quy định của luật Lao động)

Không bao gồm các chi phí khác

Đối tượng yêu thích

Người sử dụng lao động

Người lao động

Ưu điểm

Người lao động có thể dự toán các thu và chi đối với mức thu nhập của mình.

Người lao động không cần tính toán mà chỉ cần nhận đúng số tiền đã ký trong hợp đồng.

Nhược điểm

Có thể bị nhầm lẫn trong quá trình tính toán lương cũng như mức thu nhập có thể bị chênh lệch khi các mức phí tăng lên.

Mức đóng bảo hiểm của người lao động sẽ thấp hơn bình thường. Người lao động có thể nhận bảo hiểm thất nghiệp thấp hơn mong muốn

Lương Net là gì? Sau khi so sánh, có thể thấy có sự khác biệt rõ rệt giữa lương Net và lương Gross. Khi trao đổi và deal mức lương, bạn cần tính toán kỹ để mang lại mức thu nhập tốt nhất cho mình.

>>> Tham khảo thêm: Hé lộ những lời khuyên hữu ích khi deal lương

Cách chuyển lương Gross sang lương Net nhanh gọn

Dựa vào mối quan hệ như đã giới thiệu ở trên, người lao động có thể dễ dàng tính toán tiền lương của mình. Lương Net là gì? Trong trường hợp người lao động nhận mức lương Gross thì hãy áp dụng ngay công thức trên để tính lương Net.

Lương net là gì
Lương Net là gì? Mối quan hệ giữa lương Net và lương Gross

Mối quan hệ chặt chẽ giữa lương Net và lương Gross:

Lương Net = Lương Gross – (Bảo hiểm xã hội + thất nghiệp + y tế) – Thuế thu nhập

Ví dụ: Đây là ví dụ để bạn có hình dung dễ nhất về cách chuyển lương Gross sang lương Net nhanh gọn.

Chẳng hạn, bạn đang làm ở vị trí nhân viên chăm sóc khách hàng với mức lương hàng tháng là 20 triệu. Lương Net là gì? Vậy để tính lương Net phải làm thế nào? Áp dụng ngay công thức trên để cho ra kết quả chính xác nhất.

Lương net là gì
Lương Net là gì? Cách chuyển lương Net sang lương Gross

Lương Net = 20 triệu – Tiền đóng bảo hiểm (10,5%*20 triệu) – Thuế TNCN (nếu có).

Nó bao gồm các khoản sau:

Tiền đóng các khoản bảo hiểm như sau:

  • Bảo hiểm xã hội: 20 triệu x 8% = 1,6 triệu
  • Bảo hiểm thất nghiệp: 20 triệu x 1% = 200.000 đồng
  • Bảo hiểm y tế: 20 triệu x 1,5% = 300.000 đồng

Lương Net là gì? Như vậy, số tiền mà bạn trích lương đóng các khoản bắt buộc là bao nhiêu? Nó được cộng từ tất cả các chi phí đóng bảo hiểm là 1,6 triệu + 200.000 đồng + 300.000 đồng= 2,1 triệu.

Thực hiện tính thuế thu nhập theo công thức sau:

Thuế Thu nhập CN = (Tổng thu nhập –  Các khoản được miễn – Các khoản giảm trừ) x Thuế suất

Lương net là gì
Lương Net là gì? Các khoản thuế cần đóng khi đi làm

Thuế thu nhập cá nhân có thể được tính dựa trên các khoản giảm trừ nhất định. Theo Nghị định 954/2020/UBTVQH14 và điều 20 thuế thu nhập cá nhân quy định như sau:

  • Thuế TNCN sẽ được giảm trừ đối với người lao động có mức thu nhập trung bình khoảng 11 đồng/tháng.
  • Giảm trừ thêm đối với người lao động có người phụ thuộc là 4,4, triệu/tháng.

Vì vậy, đối với những người lao động có mức thu nhập vượt quy định và không có người phụ thuộc sẽ đóng thêm TNCN. Lương Net là gì?  Khoản chi phí này là bắt buộc đối với tất cả người lao động trong quá trình làm việc.

Ngoài ra, bạn có thể tính đổi lương Gross sang Net dễ dàng với file Excel đính kèm tại đây. Với cách tính lương này, bạn chỉ cần nhập mức lương Gross, các hàm tính sẽ nhanh chóng đưa ra mức lương Net.

Nên chọn lương Net hay lương Gross để có lợi nhất?

Về cơ bản, lương Gross và lương Net mà người lao động thực nhận từ doanh nghiệp không có sự khác biệt. Mỗi cách nhận lương đều mang đến những ưu và nhược điểm cho người lao động. Vì vậy, họ luôn phân vân không biết nên lương Net hay lương Gross? Lương Net là gì?  Bởi ai trong chúng ta cũng mong muốn nhận được mức lương tốt nhất khi đi làm.

Lương net là gì
Lương Net là gì? Nên chọn loại lương nào là có lợi nhất cho người lao động?

Trên thực tế, nếu người lao động nhận mức lương Net có thể gặp nhiều rủi ro hơn so với nhận lương Gross. Nhiều doanh nghiệp hiện nay đã sử dụng cách tính lương này để tiết kiệm chi phí. Để giảm thiểu chi phí, doanh nghiệp sẽ đóng bảo hiểm cho nhân viên ở mức bảo hiểm thấp nhất. Lương Net là gì? Điều này dẫn đến mức nhận các chế độ bảo hiểm cho người lao động sau này cũng thấp hơn so với quyền lợi người lao động nhận được.

Lương net là gì
Lương Net là gì? Lựa chọn loại lượng phù hợp với nguyện vọng bản thân

Tuy rằng, khi nhận lương Gross bạn phải tính toán thêm các phần chi phí khác. Các chi phí này được tính dựa trên các mong muốn về quyền lợi của người lao động. Lương Net là gì? Điều này khiến cho người lao động cảm thấy như mất đi một khoản tiền từ lương mình nhận. Nhưng mức lương này mang đến cho bạn nhiều lợi ích về chế độ đãi ngộ và quyền lợi sau này. Bạn có quyền kiểm soát tất cả các chi phí từ mức đóng bảo hiểm đến thuế TNCN. Các quyền lợi sau này sẽ được hưởng trực tiếp từ mức lương Gross mà bạn nhận được.

Vì vậy, theo các chuyên gia về lương thì người lao động nên lựa chọn lương Gross khi đi làm. Tuy tốn công tính toán nhưng nó mang đến rất nhiều lợi ích sau này. Bên cạnh đó, bạn hoàn toàn có thể chủ động về thu nhập và các chế độ đi kèm.

KẾT LUẬN

Lương Net là gì? Tuy là khái niệm được sử dụng rộng rãi nhưng không phải ai cũng biết ưu và nhược điểm của nó. Trên đây là toàn bộ những thông tin hữu ích xoay quanh vấn đề tính lương  của người lao động.

Từ cách phân biệt lương Net và lương Gross cho đến cách lựa chọn mức lương có lợi nhất. Chắc hẳn qua bài viết bạn đã tìm ra cho mình cách deal lương phù hợp. Nếu bạn còn đang phân vân và chưa biết lựa chọn cách tính lương nào, hãy trao đổi ngay với muaban.net nhé!

Ngoài ra bạn có thể kham khảo thêm những tin đăng mới nhất về tìm việc làm, mua bán nhà đất, thuê phòng trọ,…. tại muaban.net. Chúc bạn tìm được những tin đăng phù hợp với nhu cầu của mình.

>>>Có thể bạn quan tâm:

Tuất Duyên
Duyên Nguyễn - Content Marketing chuyên chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn tại muaban.net - Trang đăng tin rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng mang đến những kiến thức và bài học bổ ích cho bạn đọc.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ