Sunday, May 5, 2024
spot_img
HomeViệc làmFull time là gì? Part time là gì? Tìm hiểu sự khác...

Full time là gì? Part time là gì? Tìm hiểu sự khác biệt và lợi thế của hai hình thức

Bạn có bao giờ thắc mắc full time là gì, part time là gì trong JD chưa? Bài viết này sẽ nói về khái niệm, sự khác biệt và ưu – nhược điểm của full time và part time. Từ đó, Muaban.net sẽ gợi ý cho bạn loại hình công việc nào phù hợp nhất với bản thân.

Part time, full time là gì? Sự khác biệt, ưu – nhược điểm của 2 hình thức này là gì để chọn công việc phù hợp?
Part time, full time là gì? Sự khác biệt, ưu – nhược điểm của 2 hình thức này là gì để chọn công việc phù hợp?

Phân biệt part time và full time

Trước hết, chúng ta cần đi qua khái niệm part time và full time là gì. Cùng tìm hiểu các đặc điểm của hai hình thức làm việc này nhé!

Sự khác biệt giữa part time và full time là gì?
Sự khác biệt giữa part time và full time là gì?

Part time là gì?

Part time có nghĩa tiếng Việt là bán thời gian. Part time là công việc linh hoạt về thời gian, phù hợp nhất với sinh viên, học sinh, nội trợ,… Bạn có thể tranh thủ thời gian rảnh rỗi để làm việc. Những công việc này sẽ giúp bạn kiếm thêm thu nhập và tích lũy kinh nghiệm.

Part time là công việc có thời gian linh hoạt
Part time là công việc có thời gian linh hoạt

Full time là gì?

Full time là gì? Full time trong tiếng Việt là công việc toàn thời gian. Bạn sẽ phải làm việc theo giờ hành chính hoặc làm việc theo ca đủ 8 tiếng một ngày. Công việc full time sẽ phù hợp với những người lao động chính thức – những người dành phần lớn thời gian trong ngày để làm việc.

Full time là gì?
Full time là gì? Full time là công việc toàn thời gian cố định

>>> Xem thêm: Thuật Ngữ B2B Là Gì? Tìm Hiểu Từ A-Z Về Mô Hình Kinh Doanh B2B

Sự khác nhau giữa 2 hình thức part time và full time là gì?

Khi đánh giá sự khác nhau giữa part time và full time là gì, chúng ta sẽ phân tích trên 4 khía cạnh:

  • Về thời gian
  • Về mức lương
  • Về chính sách phúc lợi
  • Về cơ hội thăng tiến.
Sự khác biệt của công việc part time và full time là gì?
Sự khác biệt của công việc part time và full time là gì?

Khác nhau về thời gian

Đối với part time, bạn sẽ không bị gò bó thời gian làm việc. Bạn chỉ cần đưa ra các khung thời gian rảnh rỗi để phòng nhân sự sắp xếp công việc cho bạn. Tuy nhiên, công việc part time vẫn quy định về số giờ tối thiểu hoặc lượng công việc mà bạn phải hoàn thành.

Sự khác biệt về thời gian của full time là gì? Bạn sẽ phải làm việc đủ 8 tiếng theo quy định. Mỗi ngày, bạn cần phải có mặt tại công ty và ra về đúng giờ đã được thống nhất từ trước. Một số vị trí có thể làm theo ca, nhưng vẫn phải đảm bảo đủ 8 tiếng một ngày.

Sự khác biệt về thời gian của part time và full time là gì?
Sự khác biệt về thời gian của part time và full time là gì?

>>>Xem thêm: Top 5 trang web tuyển dụng miễn phí, uy tín mà người đang tìm việc không thể bỏ qua

Khác nhau về lương

Mức lương của công việc part time thường do bạn với nhà tuyển dụng thương lượng. Mức lương này sẽ phù thuộc vào chất lượng công việc, quy mô doanh nghiệp, kỹ năng chuyên môn của bạn, độ phức tạp của công việc,… Lương part time thường được tính theo giờ làm việc của bạn, thường được thanh toán theo tháng hoặc sau khi kết thúc công việc.

Mặt khác, mức lương full time là gì còn được quy định trong hợp đồng lao động. Mức lương này cũng có thể thương lượng, nhưng phải nằm trong khung lương được quy định từ trước của vị trí tuyển dụng. Bạn có thể được tăng lương hàng năm hoặc tự đề xuất sau khi có thành tích nổi bật. Mức lương full time được tính theo tháng và được thanh toán định kỳ vào một ngày cụ thể mỗi tháng.

Theo Nghị định số 38/2022/NĐ-CP, mức lương tối thiểu tháng và mức lương tối thiểu giờ đều được quy định rất rõ rệt. Do đó, khi thương lượng lương cho bất kỳ hình thức nào, bạn cũng nên căn cứ vào pháp luật để bảo về quyền lợi cho mình.

Sự khác biệt về mức lương của công việc part time và full time là gì?
Sự khác biệt về mức lương của công việc part time và full time là gì?

>>> Xem thêm: Kỹ Năng Là Gì? 3 Kỹ Năng Quan Trọng Bạn Cần Phải Biết

Khác nhau về chính sách phúc lợi

Chính sách phúc lợi cho công việc part time rất ít hoặc thậm chí là không có. Do đó, bạn sẽ phải tự đóng 100% các khoản phí BHXH, BHYT, BHTN,…

Những chính sách phúc lợi của người lao động full time là gì? Bạn sẽ được doanh nghiệp đóng các loại bảo hiểm và nghỉ phép có lương theo quy định pháp luật. Bên cạnh đó, bạn cũng được hưởng sự hỗ trợ từ công đoàn, được tham gia các hoạt động khám sức khỏe định kỳ, team building, thưởng lễ Tết, thưởng cuối năm,…

Sự khác biệt về chính sách phúc lợi của công việc part time và full time là gì?
Sự khác biệt về chính sách phúc lợi của công việc part time và full time là gì?

Cơ hội thăng tiến của 2 hình thức

Do thời gian làm việc linh hoạt và có tính chất ngắn hạn, nên cơ hội thăng tiến của công việc part time rất ít. Do đó, bạn phải tự lên kế hoạch phát triển nếu muốn có nhiều cơ hội việc làm hơn.

Các công việc full time thường có tính chất dài hạn tính theo năm. Bên cạnh đó, doanh nghiệp luôn có kế hoạch thăng tiến cho nhân viên. Chính vì vậy, bạn sẽ có thể nâng cao kinh nghiệm qua các dự án và thử thách để tiến xa hơn trong công việc.

Cơ hội thăng tiến của công việc part time và full time là gì?
Cơ hội thăng tiến của công việc part time và full time là gì?

Ưu điểm, hạn chế của 2 hình thức part time và full time là gì?

Hai hình thức part time và full time đều có lợi thế và hạn chế riêng. Cùng tìm hiểu các ưu điểm và nhược điểm của part time và full time là gì nhé!

Ưu và nhược điểm của part time và full time là gì?
Ưu và nhược điểm của part time và full time là gì?

Ưu, nhược điểm của part time

Part time là loại công việc bán thời gian. Hình thức làm việc này có những ưu điểm và nhược điểm như:

Ưu điểm

Ưu điểm đầu tiên của part time là tự do về thời gian. Bạn chỉ cần làm việc trong một số khung thời gian rảnh. Ngoài giờ làm việc, bạn có thể tận dụng thời gian còn lại để học tập, chăm sóc cho gia đình, đi du lịch, trải nghiệm,… 

Bên cạnh đó, công việc part time cũng là cách để bạn tích lũy kinh nghiệm khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Bạn sẽ có lợi thế hơn các ứng viên khác khi vừa tốt nghiệp đã có trong tay vài năm kinh nghiệm với nhiều dự án khác nhau.

Công việc part time còn giúp bạn có cơ hội khám phá xem mình phù hợp với ngành nghề nào. Nếu cảm thấy bản thân không phù hợp với một lĩnh vực nào đó, bạn đều có thể chuyển sang lĩnh vực mới trong thời gian ngắn.

Ưu điểm của công việc part time là linh hoạt về thời gian
Ưu điểm của công việc part time là linh hoạt về thời gian

Nhược điểm

Công việc part time khó có thể gắn bó lâu dài. Bởi vì các công việc này thường ngắn hạn và thu nhập không ổn định. Bạn sẽ phải tốn nhiều thời gian tìm kiếm các công việc mới liên tục. 

Bên cạnh đó, bạn cũng phải tự sắp xếp lịch cá nhân hàng tuần để công việc không bị trùng lắp. Bạn cũng không được hỗ trợ đóng phí bảo hiểm và không được hưởng các chính sách phúc lợi của công ty như team building, khám sức khỏe,…

Bạn sẽ phải sắp xếp công việc part time hàng tuần để công việc không bị trùng lắp
Bạn sẽ phải sắp xếp công việc part time hàng tuần để công việc không bị trùng lắp

Ưu, nhược điểm của full time là gì?

Các ưu nhược điểm của full time là gì? Chúng ta cùng đi vào chi tiết ở phần bên dưới nhé!

Ưu điểm

Bạn sẽ nhận được mức lương ổn định hàng năm khi làm việc full time. Bên cạnh đó, doanh nghiệp sẽ đóng giúp và hỗ trợ một phần phí bảo hiểm và phí công đoàn cho mỗi nhân viên. 

Thông thường, công việc full time sẽ có lộ trình thăng tiến và tăng lương cụ thể cho mỗi người. Do đó, nếu bạn có năng lực và tiến bộ trong công việc, bạn có thể được làm ở vị trí cao hơn với mức lương tương ứng.

Bên cạnh đó, vì thời gian làm việc là cố định, bạn không phải đau đầu để sắp xếp công việc và hoạt động khác vào mỗi tuần.

Công việc full time có mức lương ổn định
Công việc full time có mức lương ổn định

Nhược điểm

Bên cạnh các ưu điểm nổi bật, các nhược điểm của công việc full time là gì? Người làm công việc full time sẽ bị gò bó về thời gian. Bạn sẽ không còn nhiều thì giờ để chăm sóc cho gia đình, đặc biệt là những gia đình có con nhỏ và người già.

Mặt khác, công việc full time cũng có nhiều yêu cầu và tính chất phức tạp hơn. Do đó, người làm việc full time dễ bị áp lực tâm lý do không có đủ thời gian để nghỉ ngơi. 

Người làm việc full time cũng khá khó để chuyển sang ngành khác. Bởi vì họ phải làm đủ số năm đã cam kết trên hợp đồng. Bên cạnh đó, họ đã dành phần lớn thời gian cho một công việc full time. Với những lý do trên, người lao động sẽ dễ mất động lực để bắt đầu lại với một công việc mới hoàn toàn.

Người làm việc full time dễ bị stress do áp lực công việc
Người làm việc full time dễ bị stress do áp lực công việc

Ứng tuyển ngay các tin đăng tuyển dụng việc làm bán thời gian tại Muaban.net:

Nên lựa chọn công việc part time hay full time?

Sau khi tìm hiểu ưu – nhược điểm của part time và full time là gì, bạn có thể xác định được đâu là công việc phù hợp nhất với mình. Dưới đây là tổng hợp các tiêu chí để lựa chọn hình thức part time hay full time

  • Quỹ thời gian làm việc: Nếu bạn còn phải đi học hoặc vướng bận chuyện gia đình, bạn nên làm các công việc part time. Nếu bạn có nhiều thời gian hơn, thì nên làm việc full time để có thu nhập ổn định và được hưởng nhiều phúc lợi.
  • Khả năng chịu áp lực: Những người có thể chịu được áp lực công việc sẽ phù hợp khi làm việc full time. Nếu bạn là người có khả năng chịu đựng kém, bạn nên làm part time và dành thời gian còn lại để cân bằng cuộc sống.
  • Kế hoạch phát triển: Công việc part time sẽ phù hợp với những người có khả năng lên kế hoạch và sắp xếp công việc ngắn hạn. Do đó, bạn nên làm full time nếu muốn tập trung hơn cho các kế hoạch phát triển dài hạn.
  • Hình thức thăng tiến: Với những ai có nhu cầu thăng tiến lên vị trí cao hơn thì nên làm việc full time để có lộ trình bài bản. Công việc part time sẽ có quá trình thăng tiến phức tạp hơn, do đó bạn cần có kế hoạch làm việc thật hiệu quả.
Bạn cần chọn hình thức công việc phù hợp nhất với bản thân
Bạn cần chọn hình thức công việc phù hợp nhất với bản thân

Mặt khác, nhiều bạn trẻ hiện nay có xu hướng làm công việc part time sau khi kết thúc giờ làm full time. Điều này sẽ giúp bạn tăng thu nhập nhanh chóng. Tuy nhiên, bạn có thể đối mặt với nhiều áp lực tinh thần và ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Lời kết

Bài viết trên đã giúp bạn lý giải full time là gì, part time là gì, sự khác biệt và ưu – nhược điểm của từng hình thức công việc. Với các gợi ý mà Muaban.net đề cập, hy vọng bạn có thể lựa chọn đúng công việc phù hợp nhất cho mình. Và đừng quên truy cập Mua Bán thường xuyên để có thể cập nhật nhanh nhất những thông tin về bất động sản, việc làm hay những chia sẻ về cuộc sống nhé!

>>> Xem thêm:

Uyên Trương
Content Writer tại Muaban.net Ngành hàng thế mạnh: tài chính, chăm sóc sức khỏe, giáo dục và kinh tế.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ